intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Sự độc tôn Nho giáo dưới triều Nguyễn - nguyên nhân và ảnh hưởng đương thời của nó

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

159
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này trình bày nguyên nhân và nội dung cơ bản của sự độc tôn Nho giáo dưới triều Nguyễn, qua đó làm rõ ảnh hưởng của nó đối với xã hội Việt Nam từ năm 1802 đến năm 1919. Lận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giảng dạy lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam thế kỷ XIX.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Sự độc tôn Nho giáo dưới triều Nguyễn - nguyên nhân và ảnh hưởng đương thời của nó

1<br /> <br /> viÖn khoa häc x· héi viÖt nam<br /> <br /> §¹i häc quèc gia hµ néi<br /> <br /> ViÖn triÕt häc<br /> <br /> Tr-êng §¹i häc khoa häc<br /> x· héi vµ nh©n v¨n<br /> <br /> T¹ V¡N L¢M<br /> <br /> Sù §éC T¤N NHO GI¸O d-íi TRIÒU NGUYÔN:<br /> NGUY£N NH¢N Vµ ¶NH H¦ëNG<br /> ®-¬ng thêi CñA Nã<br /> <br /> LuËn v¨n th¹c sÜ triÕt häc<br /> <br /> Hµ Néi - 2009<br /> <br /> 2<br /> <br /> viÖn khoa häc x· héi viÖt nam<br /> <br /> §¹i häc quèc gia hµ néi<br /> <br /> ViÖn triÕt häc<br /> <br /> Tr-êng §¹i häc khoa häc<br /> x· héi vµ nh©n v¨n<br /> <br /> T¹ V¡N L¢M<br /> <br /> Sù §éC T¤N NHO GI¸O d-íi TRIÒU NGUYÔN:<br /> NGUY£N NH¢N Vµ ¶NH H¦ëNG<br /> ®-¬ng thêi CñA Nã<br /> Chuyªn ngµnh: TriÕt häc<br /> M· sè<br /> <br /> : 60 22 80<br /> <br /> Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: PGS. TS. TrÇn Nguyªn ViÖt<br /> <br /> Hµ Néi - 2009<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐÇU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Như chúng ta đều biết, để “Kế thừa các giá trị truyền thống của dân tộc<br /> và tiếp thu tinh hoa văn hoá của loài người…Xây dựng nền văn hoá Việt Nam<br /> tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và<br /> con người trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội<br /> nhập kinh tế quốc tế” như Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của<br /> Đảng đã chỉ ra, chúng ta cần phải phát triển và hoàn thiện tư duy lý luận.<br /> Song, theo Ph.Ăngghen: “Muốn hoàn thiện tư duy lý luận thì cho tới nay,<br /> không có một cách nào khác hơn là nghiên cứu toàn bộ triết học thời<br /> trước”[37; tr.487].<br /> Trong lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam , tam giáo (Nho, Phật và Lão<br /> ̣<br /> Trang) đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành phong cách tư duy cũng<br /> như những giá trị tinh thần khác thuộc các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó,<br /> Nho giáo với tư cách trụ cột ý thức hệ của chế độ phong kiến Việt Nam hàng<br /> trăm năm, đã có ảnh hưởng rất lớn đến tiến trình lịch sử tư tưởng Viê ̣t Nam.<br /> Nho giáo ở Việt Nam thế kỷ XIX đã song hành cùng với những biến<br /> động lớn của đất nước. Nửa đầu thế kỷ XIX (từ khi nhà Nguyễn thành lập<br /> 1802, đến khi Pháp xâm lược 1858) là thời kỳ nhà Nguyễn củng cố quyền lực<br /> không chỉ bằng những biện pháp hành chính, mà cả về hệ tư tưởng mang tính<br /> ý thức hệ dựa trên nền tảng của Nho giáo nhằm thiết lập và duy trì trật tự xã<br /> hội. Đây là nguyên nhân căn bản của sự độc tôn Nho giáo của vương triều<br /> Nguyễn.<br /> Việc độc tôn Nho giáo thời Nguyễn được xem là sự độc tôn lần thứ<br /> hai, hay còn gọi là sự tái độc tôn. Sự độc tôn của nó lần thứ nhất từ thời Lê Sơ<br /> đã đem lại sự ổn định xã hội trong gần 100 năm đầu của triều đại, nhờ đó mà<br /> sự nghiệp tái thiết đất nước sau chiến tranh cũng như xây dựng và củng cố<br /> <br /> 4<br /> <br /> chính quyền phong kiến trung ương tập quyền Đại Việt đạt được những thành<br /> tựu nhất định.<br /> Ở thời kỳ khủng hoảng của chế độ phong kiến Việt Nam từ thế kỷ<br /> XVI đến thế kỷ XVIII, Nho giáo vẫn tiếp tục nắm thế chủ đạo trong hệ thống<br /> các học thuyết triết học, chính trị, tôn giáo. Các thế lực phong kiến tuy thù<br /> địch nhau , nhưng đều phải dựa vào Nho giáo để khẳng định đường lối trị<br /> nước đúng đắn và tính chính nghĩa của mình . Chính điều đó đã tạo đà cho<br /> triều Nguyễn tiếp tục dựa vào Nho giáo như là nền tảng hệ tư tưởng của triều<br /> đại. Có thể nói, như sự độc tôn Nho giáo mà triều Nguyễn nửa đầu thế kỷ<br /> XIX đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Song, cho đến nay, vấn đề<br /> về triều Nguyễn vẫn còn phải tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở khách quan khoa<br /> học, ở đó chuyên ngành lịch sử triết học cần phải góp phần mình vào việc làm<br /> rõ nguyên nhân và hệ quả của sự độc tôn Nho giáo.<br /> Xuất phát từ lý luận và thực tiễn cấp bách và trên cơ sở nghiên cứu<br /> của nhiều ngành khoa học xã hội từ trước tới nay ở trong và ngoài nước,<br /> chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Sự độc tôn Nho giáo dưới triều Nguyễn:<br /> nguyên nhân và ảnh hưởng đương thời của nó” làm đề tài nghiên cứu cho<br /> luận văn thạc sĩ triết học của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài:<br /> Việc nghiên cứu Nho giáo thế kỷ XIX, cụ thể là một học thuyết chính<br /> trị - đạo đức mà triều đại phong kiến nhà Nguyễn chủ trương độc tôn, hiện<br /> vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.<br /> Giai đoạn từ những năm 60 của thế kỷ XX đến khi có các cuộc hội<br /> thảo về Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn tại Thanh Hoá (ngày<br /> 18/10/2008), hầu như quan điểm của các nhà nghiên cứu chủ yếu nhìn nhận,<br /> đánh giá về việc độc tôn Nho của triều đại nhà Nguyễn mang nhiều yếu tố<br /> tiêu cực và bất hợp lý. Nói đúng hơn, các nhà nghiên cứu thống nhất ở việc<br /> xem giai đoạn lịch sử đó như là bước thụt lùi của cỗ xe lịch sử, đồng thời sự<br /> đánh giá một chiều thái quá của họ đã không đưa ra được những lý giải khách<br /> <br /> 5<br /> <br /> quan cho vấn đề tại sao triều Nguyễn lại chủ trương độc tôn Nho giáo?<br /> Nguyên nhân của sự độc tôn Nho giáo, đã có những tác động, ảnh hưởng như<br /> thế nào đến các mặt đời sống xã hội thời bấy giờ?<br /> Nghiên cứu tư tưởng chính trị - xã hội triều Nguyễn, theo chúng tôi<br /> có thể tạm quy về các phương diện khác nhau tuỳ thuộc vào mục đích của<br /> từng chuyên ngành khoa học xã hội như ngành sử học, văn học, triết học, v.v.<br /> Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn thạc sĩ triết học , chúng tôi chú trọng<br /> nghiên cứu quan điể m của các học giả thuộc hai chuyên ngành tuy có khác<br /> nhau về mục đích và cách tiếp cận, song có điểm chung về nghiên cứu nguồn<br /> gốc và diễn biến của các sự kiện, đó là Sử học và Triết học.<br /> Thứ nhất, đó là các công trình nghiên cứu về lịch sử Viê ̣t Nam nói<br /> chung và giai đoạn triều Nguyễn nói riêng. Cuốn Lịch sử Việt Nam (Lịch sử<br /> Việt Nam thế kỷ XIX), Nxb Khoa học Xã hội do GS. Nguyễn Khánh Toàn<br /> chủ biên; Lịch sử cận đại Việt Nam, tập I, Nxb Giáo dục, 1960, do các tác giả<br /> Trần Văn Giàu, Đinh Xuân Lâm, Nguyễn Văn Sự biên soạn; cuốn Lịch sử chế<br /> độ phong kiến Việt Nam (Từ đầu thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX), tập III,<br /> Nxb Giáo dục, 1965, do Phan Huy Lê, Chu Thiên, Vương Hoàng Tuyên,<br /> Đinh Xuân Lâm biên soạn, đều có cách tiếp cận và các quan điể m đánh giá<br /> tương đồng do đòi hỏi của thực tiễn đất nước thời bấy giờ. Các tác giả cho<br /> rằng: “Sau khi đánh thắng Tây Sơn, trên cơ sở nước nhà được thống nhất rộng<br /> lớn, về mặt cai trị được tổ chức chặt chẽ hơn, có đủ khả năng để phát triển sản<br /> xuất, đáng lẽ nhà cầm quyền phải nhận những điều kiện thuận tiện ấy để đưa<br /> ra những chính sách thích hợp làm cho nước thịnh dân giàu; trái lại, bè lũ<br /> phong kiến thống trị triều Nguyễn càng ngày càng đi sâu vào con đường phản<br /> động, phục hồi và ra sức củng cố quan hệ sản xuất cũ và cố bóp nghẹt lực<br /> lượng sản xuất mới đã manh nha phát triển hồi thế kỷ thứ XVIII. Mọi chính<br /> sách, luật lệ, thuế khoá, tổ chức của nhà Nguyễn ban hành đều nhằm bãi bỏ<br /> tất cả những thắng lợi mà người dân đã giành được trước đó, và đều nhằm bảo<br /> vệ đặc quyền của tập đoàn phong kiến nhà Nguyễn được tha hồ đàn áp bóc lột<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2