intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Phân tích các hình thức truyền thông của giáo dục viên đồng đẳng mại dâm nữ tại Hà Nội

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

80
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích các hình thức truyền thông của nhóm Giáo dục viên đồng đẳng mại dâm nữ tại Hà Nội. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về vấn đề HIV/AIDS của nhóm Giáo dục viên đồng đẳng cũng như tại cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Phân tích các hình thức truyền thông của giáo dục viên đồng đẳng mại dâm nữ tại Hà Nội

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ----------------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ LOAN<br /> <br /> PHÂN TÍCH CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG<br /> CỦA GIÁO DỤC VIÊN ĐỒNG ĐẲNG MẠI DÂM NỮ<br /> TẠI HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ XÃ HỘI HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI – 2009<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ----------------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ LOAN<br /> <br /> PHÂN TÍCH CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG<br /> CỦA GIÁO DỤC VIÊN ĐỒNG ĐẲNG MẠI DÂM NỮ<br /> TẠI HÀ NỘI<br /> <br /> Chuyên ngành Xã hội học<br /> Mã số: 60 31 30<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ XÃ HỘI HỌC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. BÙI THỊ THANH HÀ<br /> <br /> HÀ NỘI – 2009<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn thạc sỹ này được hoàn thành sau hơn sáu tháng làm việc khẩn<br /> trương và nghiêm túc. Vì hạn chế về thời gian cũng như trình độ, nên luận văn khó<br /> tránh khỏi những thiếu xót nhất định. Tác giả kính mong nhận được sự đóng góp ý<br /> kiến của các thầy cô giáo và các bạn.<br /> Trước hết, tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới TS. Bùi Thị Thanh Hà, cán bộ<br /> Viện Xã hội học, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam - giáo viên đã trực tiếp gợi ý đề<br /> tài và tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br /> Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên giảng dạy và<br /> công tác tại khoa Xã hội học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội đã truyền thụ những tri thức khoa học và xã hội quý báu,<br /> cũng như tạo điều kiện giúp tôi trong suốt quá trình học tập.<br /> Xin bày tỏ niềm cảm kích tới các cơ quan, cán bộ, nhân viên công tác tại<br /> Viện Xã hội học, Viện Gia đình và Giới và các tổ chức phi chính phủ: Trung tâm<br /> Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội đã cho<br /> phép tác giả cộng tác và sử dụng những tài liệu, những thông tin vô cùng quý báu<br /> phục vụ cho công trình nghiên cứu này.<br /> Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới gia đình và các bạn bè thân<br /> thiết đã động viên, khích lệ về mặt tinh thần và tạo mọi điều kiện về thời gian cũng<br /> như vật chất giúp tác giả hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 12 năm 2009<br /> Học viên Nguyễn Thị Loan<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I. MỞ ĐẦU........................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................... 1<br /> 2. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn ....................................................................... 3<br /> <br /> 2.1. Ý nghĩa lý luận .......................................................................................... 3<br /> 2.2. Ý nghĩa thực tiễn ....................................................................................... 3<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................. 4<br /> <br /> 3.1. Mục đích của đề tài.................................................................................... 4<br /> 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 4<br /> 4. Đối tượng, phạm vi khách thể nghiên cứu đề tài .................................................... 4<br /> <br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 4<br /> 4.2. Khách thể nghiên cứu ................................................................................ 4<br /> 4.3. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 4<br /> 5. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................. 5<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 5<br /> <br /> 6.1. Phương pháp phân tích các tài liệu sẵn có .................................................. 5<br /> 6.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng ......................................................... 5<br /> 6.3. Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................ 6<br /> 6.4. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ..................................................... 6<br /> 7. Khung lý thuyết ....................................................................................................... 7<br /> PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH ....................................................................................... 8<br /> Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................................ 8<br /> 1.1. Cơ sở lý luận và cách tiếp cận .............................................................................. 8<br /> <br /> 1.1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 8<br /> 1.1.2. Lý thuyết tiếp cận ................................................................................. 10<br /> 1.2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ............................................................................ 17<br /> <br /> 1.2.1. Tình hình HIV/AIDS trên thế giới ........................................................ 17<br /> 1.2.2. Tình hình dịch HIV/AIDS ở Việt Nam ................................................. 18<br /> 1.2.3. Thực trạng phụ nữ mại dâm ở Hà Nội hiện nay..................................... 20<br /> 1.2.4. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề HIV/AIDS và công<br /> tác truyền thông giảm nguy cơ lây nhiễm ....................................................... 21<br /> <br /> ii<br /> <br /> 1.2.5. Các mô hình giảm tác hại nhóm PNMD trên địa bàn Hà Nội ................ 23<br /> 1.3. Các khái niệm công cụ ........................................................................................ 25<br /> <br /> 1.3.1. Truyền thông ........................................................................................ 25<br /> 1.3.2. Giáo dục viên đồng đẳng ...................................................................... 26<br /> 1.3.3. Phụ nữ mại dâm .................................................................................... 27<br /> 1.3.4. HIV/AIDS ............................................................................................ 27<br /> Chƣơng 2. CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG CỦA GIÁO DỤC VIÊN ĐỒNG<br /> ĐẲNG MẠI DÂM ......................................................................................................... 29<br /> 2.1. Đặc điểm giáo dục viên đồng đẳng nhóm phụ nữ mại dâm .............................. 29<br /> <br /> 2.1.1. Một vài đặc trưng nhân khẩu - xã hội.................................................... 29<br /> 2.1.2. Động cơ tham gia mạng lưới giáo dục viên đồng đẳng .......................... 31<br /> 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của giáo dục viên đồng đẳng ............................... 32<br /> 2.2. Các hình thức truyền thông của giáo dục viên đồng đẳng mại dâm ................. 39<br /> <br /> 2.2.1. Hình thức truyền thông liên cá nhân ..................................................... 44<br /> 2.2.2. Hình thức truyền thông thảo luận nhóm ................................................ 48<br /> 2.2.3. Hình thức truyền thông thông qua các phương tiện truyền thông .......... 52<br /> Chƣơng 3. KHÓ KHĂN, THUẬN LỢI, HIỆU QUẢ VÀ TÍNH BỀN VỮNG CỦA MÔ<br /> HÌNH GIÁO DỤC VIÊN ĐỒNG ĐẲNG MẠI DÂM................................................... 55<br /> 3.1. Một số khó khăn, thuận lợi của giáo dục viên đồng đẳng mại dâm .................. 55<br /> <br /> 3.1.1. Những khó khăn ................................................................................... 55<br /> 3.1.2. Một số thuận lợi trong công tác truyền thông ........................................ 60<br /> 3.2. Hiệu quả trong hoạt động truyền thông............................................................. 65<br /> <br /> 3.2.1. Kiến thức, thái độ và hành vi về phòng, chống HIV/AIDS của PNMD . 65<br /> 3.2.2. Độ bao phủ của hoạt động tuyên truyền, giáo dục và truyền thông thay<br /> đổi hành vi đối với PNMD ............................................................................. 71<br /> 3.3. Tính bền vững của mô hình giáo dục viên đồng đẳng mại dâm........................ 74<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................................ 77<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 81<br /> <br /> Phụ lục 1: Phiếu thu thập thông tin<br /> Phụ lục 2: Khung hƣớng dẫn phỏng vấn sâu GDVĐĐ<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2