Luật trẻ em và các biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng hiện nay
lượt xem 3
download
Bài viết nêu thực trạng đáng báo động về sự xâm hại trẻ em và sự cần thiết bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng hiện nay. Trên cơ sở phân tích các chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước ta và một số kinh nghiệm quốc tế, tác giả kiến nghị một số giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luật trẻ em và các biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng hiện nay
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT LUẬT TRẺ EM VÀ CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ TRẺ EM TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG HIỆN NAY Dương Văn Hậu* * TS. Phó Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Bộ Tư pháp Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: trẻ em; môi trường mạng; Sự phát triển mạnh mẽ của môi trường mạng mang nhiều lợi ích cho trẻ pháp luật; bảo vệ trẻ em em nhưng từ đây, trẻ em cũng phải chịu nhiều rủi ro và nguy cơ bị xâm hại nhiều hơn. Bài viết nêu thực trạng đáng báo động về sự xâm hại trẻ Lịch sử bài viết: em và sự cần thiết bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng hiện nay. Trên cơ Nhận bài: 15/06/2017 sở phân tích các chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước ta và một Biên tập: 18/10/2017 số kinh nghiệm quốc tế, tác giả kiến nghị một số giải pháp nhằm tăng Duyệt bài: 25/10/2017 cường hơn nữa việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Article Infomation: Abstract: Keywords: the minors; web The minors may largely benefit from the robust development of environment; law; minor's protection web environment but they are also easily vulnerable by the web environment. This article points out the real situation of the minor's Article History: harms and the urgent needs of the minor's protection on the web Received: 15 Jun 2017 environment. Based on the analysis of policy as well as legal Edited: 18 Oct. 2017 provisions of the Government and a numner of the international Appproved: 25 Oct. 2017 experiences, the author proposes some solutions with a view to strengthen the protection of the minors on the web environment. 1. Khoản 3, 4 Điều 4 Luật Công nghệ các dịch vụ thông tin trên môi trường mạng thông tin năm 2006 quy định: Môi trường đã tạo ra những biến đổi to lớn trong truyền mạng là môi trường trong đó thông tin được thông, giúp con người ở mọi miền trên trái cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ đất ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị có và trao đổi thông qua cơ sở hạ tầng thông tin, thể dễ dàng tiếp cận với những thông tin bao gồm mạng viễn thông, mạng internet, vô cùng phong phú, đa dạng và những kho mạng máy tính và cơ sở dữ liệu. dữ liệu khổng lồ được cập nhật hàng ngày, Trong những năm vừa qua, theo xu thế hàng giờ từ khắp nơi trên thế giới, tạo ra phát triển mạnh của khoa học công nghệ, nhiều khả năng giao lưu, trao đổi thông tin 42 Số 21(349) T11/2017
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT giữa mọi người với nhau, thúc đẩy xã hội điện thoại, trường học, và không ít trong số đó phát triển. đã từng đi gặp người lạ làm quen trên mạng1. Môi trường mạng đã trở nên rất quen Những câu chuyện đau lòng từ đó đã thuộc đối với đông đảo thanh, thiếu niên với xảy ra, có thiếu nữ bị lợi dụng tình dục, có sự tăng vọt về số lượng thanh, thiếu niên sử em bị lừa mất xe máy, bị bán vào đường dây dụng, nhất là ở các thành phố lớn. Thế giới buôn người. Áp lực từ mạng xã hội khiến ngày càng phẳng mang lại càng nhiều lợi ích nhiều em bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm cho trẻ em, nhưng trẻ em cũng phải chịu nhiều lý, sức khỏe, học tập, thậm chí dẫn đến tự tử. rủi ro và nguy cơ bị xâm hại nhiều hơn từ môi Trẻ em tham gia vào môi trường mạng trường mạng: vô tình hay cố ý bị tiết lộ bí mật ngày càng nhiều nhưng lại chưa có những đời tư, bị tiết lộ những thông tin cá nhân và bị hàng rào hữu hiệu để bảo vệ trẻ em khỏi nguy những kẻ xấu lợi dụng; tình trạng xâm hại tình cơ bị xâm hại. Phần lớn cha mẹ, thầy cô chưa dục trẻ em, bóc lột và lừa đảo trẻ em trên mạng hoặc không đủ kiến thức tin học để có thể cũng gia tăng; tác động của những thông tin nắm được nội dung lên mạng của con; các thiếu lành mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến nhân đơn vị cung cấp dịch vụ mạng không kiểm cách và tinh thần; tình trạng bạo lực, bóc lột, soát, phân loại và cảnh báo kịp thời về các xâm hại trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh nội dung xấu; hành lang pháp luật bảo vệ trẻ đặc biệt, từ môi trường mạng chuyển sang đời em chưa đủ mạnh, năng lực của các cơ quan thực; thời gian, công sức của trẻ em bị mất quản lý còn hạn chế, khi mà nhận thức của mát nhiều do tham gia game, lập tài khoản ảo trẻ em về an toàn trên mạng còn chưa đầy đủ, và phải trả tiền để tham gia những trò chơi đó. chưa tự bảo vệ mình trước sức hút của môi Các nguy cơ này hiện chưa có biện pháp ngăn trường mạng. chặn hiệu quả. Những con số đáng báo động về sự Người ta nói đến sự lan tỏa, tầm ảnh xâm hại trẻ em gần đây cho thấy việc bảo vệ hưởng tác động của mạng internet lớn hơn trẻ em trên môi trường mạng đang là vấn đề bao giờ hết. Một thông tin được đưa ra, chỉ cấp bách hiện nay. cần sau ít phút sẽ lan truyền nhanh khắp nơi, 2. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đến không chỉ một số ít người như trước đây, giờ đây đã trở thành một vấn đề toàn cầu và mà hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn, thậm chí đòi hỏi phải có cách tiếp cận toàn cầu. hàng triệu người đang sử dụng phương tiện Kể từ những năm 1990, Liên hiệp quốc đó. Bất kể thông tin đó là đúng hay sai, tốt (LHQ) và nhiều tổ chức khu vực khác đã hay xấu, nó tác động một cách trực tiếp đến thông qua những văn bản quy định hướng nhận thức, hành vi của mỗi cá thể, qua đó tác dẫn việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. động đến cộng đồng và toàn xã hội, đặc biệt là Trước tiên, có thể kể đến là Công ước những đối tượng cần phải được Nhà nước và về Quyền trẻ em của LHQ (Công ước). Công xã hội bảo vệ như trẻ em. ước coi việc bảo vệ trẻ em là ưu tiên trên bình Thống kê cho thấy, có tới 57% thanh diện quốc tế và thừa nhận rằng những chủ niên thành thị từng chia sẻ thông tin cá nhân thể khác như bố mẹ, xã hội dân sự, khu vực trên mạng, với thanh niên nông thôn là khoảng dịch vụ tư nhân và kinh doanh cũng có trách 45%, trong đó rất nhiều trẻ sẵn sàng chia sẻ cả nhiệm này. Điều 5 Công ước đề cập cụ thể thông tin mang tính bí mật như tên riêng, số các quyền và nghĩa vụ của bố mẹ hoặc các 1 Thanh Thủy, Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Thời báo Ngân hàng, 04/05/2016. Số 21(349) T11/2017 43
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ pháp lý đối với về phát triển những kỹ năng của trẻ em. Quy trẻ em, trong đó phải đưa ra hướng dẫn thích định cốt lõi ở cấp châu Âu là Điều 10 Công hợp cho trẻ em và bảo vệ trẻ em trước những ước châu Âu về Nhân quyền trong đó bao thông tin và tài liệu có hại cho trẻ em, đặc biệt hàm nghĩa vụ của các nước thành viên trong là việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái 3. Mặc dù việc bảo vệ trẻ em trên môi Bình Dương (APEC) đã đưa việc bảo vệ trẻ em trường mạng đã trở nên là vấn đề toàn cầu và trên mạng vào chương trình của nhiều hội nghị, cần phải có tiếp cận toàn cầu, song việc hợp dự án, chủ yếu là tập trung vào việc chia sẻ kinh tác giữa các quốc gia chỉ dừng lại ở việc chia nghiệm tốt nhất giữa các nước thành viên. sẻ thông tin, sáng kiến, kinh nghiệm tốt nhất. Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU) Rốt cục, việc bảo vệ trẻ em trên môi trường cũng đưa việc bảo vệ trẻ em trên mạng vào mạng có thực sự hiệu quả hay không lại do chính sách, chương trình làm việc của mình việc thực thi ở tầm quốc gia. tùy thuộc vào thông qua Sáng kiến bảo vệ trẻ em trên mạng điều kiện, hoàn cảnh chính trị, kinh tế, văn (COP), một sáng kiến đa phương của các thành hóa và xã hội của quốc gia đó. Việt Nam cũng viên để tạo ý thức và phát triển các biện pháp không là ngoại lệ. và nguồn lực thực tiễn giúp giảm thiểu rủi ro. Việt Nam là nước đang phát triển nên Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng của sự phát triển chóng (OECD) cũng đã đề cập ảnh hưởng của mạng mặt của công nghệ thông tin. Đúng như nhận đối với trẻ em và sự hợp tác xuyên biên giới định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ngày càng tăng của các chính phủ và quan và UNICEF rằng, "đối với Việt Nam cũng như chức thừa hành pháp luật trên lĩnh vực bảo nhiều quốc gia khác trên thế giới, việc bảo vệ vệ trẻ em. trẻ em khỏi bạo lực và bóc lột vẫn luôn là một thách thức khó khăn. Những chênh lệch về Quỹ Nhi đồng của LHQ (UNICEF) điều kiện sống trong thời kỳ chuyển đổi sang cũng hướng sự chú ý của mình vào việc bảo nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hóa nhanh vệ trẻ em khỏi bạo lực, ngược đãi và lạm chóng, những rạn vỡ trong gia đình và sự xói dụng, kể cả trên môi trường mạng. Ví dụ, Báo mòn những giá trị truyền thống đã dẫn tới con cáo của Trung tâm nghiên cứu IRC về "Sự số trẻ em bị bỏ rơi, bị sao nhãng, lạm dụng và an toàn của trẻ em trên mạng, thách thức và bóc lột ngày càng gia tăng" 2. chiến lược toàn cầu". Theo số liệu cung cấp tại buổi Tọa Hội nghị cấp cao thế giới về xã hội thông đàm ngày 29/3/2016 Chính sách về bảo vệ tin (WSIS) đưa ra những cam kết mạnh mẽ trẻ em trên môi trường mạng của Bộ Lao về việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, động, Thương binh và Xã hội, UNICEF khu mà tổ chức tiền thân của nó là Hội nghị Quản vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong 5 năm trị Internet (IGF) đã thành lập một liên minh (2011-2015), cả nước phát hiện trên 8.200 năng động cho việc bảo vệ trẻ em trên mạng. vụ xâm hại trẻ em với gần 10.000 nạn nhân, Cộng đồng châu Âu, một tổ chức khu tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Số vực, cũng đã đạt được một mức độ cao trong vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ điều phối chính sách bảo vệ trẻ em trước tác (khoảng 65%) và sự gia tăng xâm hại tình hại của truyền thông và môi trường mạng và dục nam. Năm 2011, lực lượng chức năng bắt 2 "Xây dựng môi trường bảo vệ trẻ em Việt Nam: Đánh giá pháp luật và chính sách bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Việt Nam", Tài liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và UNICEF Hà Nội năm 2009. 44 Số 21(349) T11/2017
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT hơn 1.000 đối tượng, đến năm 2015 số đối nhà nước trong việc bảo vệ trẻ em trên môi tượng tăng lên hơn 1.400. Hầu hết nghi can trường mạng. Các biện pháp bảo vệ trẻ em phạm tội trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng trong Nghị định 56 là những người gần gũi nạn nhân như người bảo đảm thực chất, hiệu quả, để trẻ em phát quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo huy được những lợi ích của môi trường mạng viên, bố dượng, bố đẻ... trong học tập và phát triển, đồng thời ngăn 4. Dựa trên cơ sở của Công ước LHQ chặn kịp thời các xâm phạm quyền và lợi ích về Quyền trẻ em và Hiến pháp năm 2013, hợp pháp của trẻ em. Luật Trẻ em được Quốc hội thông qua ngày Nghị định 56 quy định chi tiết hơn Điều 05/05/2016, có hiệu lực từ ngày 01/06/2017, 54 Luật Trẻ em năm 2016 về các biện pháp quy định về chính sách của Nhà nước để bảo bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, bao gồm: đảm về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, chăm bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư của sóc sức khỏe, giáo dục, bảo đảm điều kiện trẻ em; truyền thông, giáo dục, nâng cao năng vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ lực về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; thuật, thể thao, du lịch và thông tin, truyền các biện pháp an toàn cho trẻ em trong việc thông cho trẻ em. Đây là căn cứ pháp lý quan trao đổi, cung cấp thông tin trên môi trường trọng để xây dựng, thực hiện các chính sách mạng; các biện pháp bảo vệ thông tin bí mật về quyền trẻ em trong thực tế. đời sống riêng tư cho trẻ em trên môi trường Luật Trẻ em năm 2016 quy định về mạng; các biện pháp hỗ trợ, can thiệp trẻ em nguyên tắc các biện pháp bảo vệ trẻ em từ bị xâm hại trên môi trường mạng. Tuy nhiên, phòng ngừa, hỗ trợ đến can thiệp cùng với do Nghị định 56 vừa mới ban hành nên cần trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, tổ phải có thời gian để kiểm chứng hiệu quả của chức, gia đình, cá nhân để bảo đảm trẻ em nó. Hy vọng những quy định mới này sẽ góp được an toàn, được hỗ trợ và can thiệp kịp thời phần đắc lực vào việc bảo vệ trẻ em. khi có nguy cơ hoặc đang bị xâm hại. Điều 54 5. Kinh nghiệm từ việc bảo vệ trẻ em Luật Trẻ em năm 2016 quy định trách nhiệm trên môi trường mạng từ các nước khác cho của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thấy, việc bảo vệ trẻ em trên môi trường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. mạng không chỉ là trách nhiệm của Nhà Trên cơ sở đó, ngày 09/5/2017, Chính nước thông qua chính sách, pháp luật mà còn phủ đã ban hành Nghị định số 56/2017/NĐ- là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội với CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đó là em năm 2016 (Nghị định 56). việc kết hợp một cách linh hoạt, hiệu quả các Nghị định 56 quy định các biện pháp cụ biện pháp pháp lý thân thiện, các biện pháp thể bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, phù kỹ thuật và quy trình, các cơ cấu tổ chức, xây hợp với các yếu tố tâm sinh lý, nhận thức và dựng năng lực và hợp tác quốc tế. nhu cầu, hoàn cảnh của trẻ em, tạo điều kiện Ví dụ, các nước châu Âu có những cho mọi trẻ em phải được hưởng lợi ích từ sử yêu cầu khác nhau đối với những nhà cung dụng internet. Các quy định đó xuất phát từ cấp dịch vụ mạng: những tài liệu, nội dung tình hình thực tế trẻ em là nạn nhân của các có thể xâm hại đối với sự phát triển của trẻ hình thức xâm hại trong môi trường mạng ở em chỉ có thể do các nhà dịch vụ mạng cung trong nước và phù hợp với chuẩn mực quốc cấp, miễn là nó phải được đảm bảo rằng khi tế. Đồng thời, Nghị định 56 cũng quy định rõ chọn thời gian truyền tải hoặc các biện pháp trách nhiệm của gia đình, nhà trường, doanh kỹ thuật công nghệ mà trẻ em có thể truy cập nghiệp, cộng đồng và các cơ quan quản lý một cách bình thường. Vấn đề đặt ra ở đây là Số 21(349) T11/2017 45
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT có sự hiểu và điều chỉnh khác nhau đối với 2011, EU tập hợp những công ty hàng đầu độ tuổi của trẻ em. Thuật ngữ pháp lý này xác thành lập một liên minh để làm cho internet định một độ tuổi nhất định, thường là chưa tốt hơn và an toàn hơn cho trẻ em. Sáng kiến thành niên để phân biệt giữa trẻ em và người nhằm cung cấp các công cụ đơn giản và thiết lớn, theo Công ước về Quyền trẻ em, là 18 thực để thông báo các nội dung có hại, bảo tuổi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình thực đảm những cài đặt riêng tư một cách thích tế ở mỗi nước, độ tuổi này lại được xác định hợp, tạo cơ hội cho việc sử dụng rộng rãi việc khác nhau. Điều này thể hiện, ví dụ, ở việc phân loại nội dung (ví dụ: phát triển một cách giới hạn độ tuổi xem vô tuyến truyền hình, tiếp cận đối với cách tính tuổi, được dùng trên được xác định ở 4 mức: mọi người, dưới 18, mọi khu vực và cung cấp cho bố mẹ trẻ em dưới 12 tuổi hoặc 13 tuổi, trong khi đó những các hạng tuổi một cách dễ hiểu), khả năng nước khác chỉ áp dụng duy nhất là "+16" hoặc kiểm soát của bố mẹ tốt hơn (ví dụ: các công "+18"3. Ví dụ, ở Bỉ tương ứng là -10/ -12 / -16 cụ thân thiện với người sử dụng) và loại bỏ / -18; ở Đức: -16/18; ở Đan Mạch: +16; ở Ba một cách hiệu quả những tài liệu, nội dung có Lan: Tất cả/ 7 / 12 / 16 / 18; thậm chí ở Na Uy hại cho trẻ em. là: Tất cả / 6 / 9 / 12 / 15 / 18, …4. Năm 2003, sáng kiến "Hệ thống thông Các nước châu Âu đã có những sáng tin trò chơi tự điều chỉnh liên châu Âu" được kiến hợp tác và tự điều chỉnh, ví dụ: "Chương thông qua sau khi có sự tham vấn mật thiết với trình internet an toàn", "Chương trình sử các ngành công nghiệp và xã hội dân sự, kể cả dụng điện thoại di động an toàn" dành cho các hiệp hội bố mẹ và người tiêu dùng. Sáng trẻ em đã được hỗ trợ đắc lực bởi Cộng đồng kiến này là tự nguyện nhằm bảo đảm rằng trẻ châu Âu từ năm 2007 nhằm bảo đảm rằng em không bị lôi kéo vào các trò chơi không trẻ em có thể truy cập an toàn các nội dung thích hợp với độ tuổi của mình. Năm 2007, trong điện thoại của mình. Cũng theo cách sáng kiến này được khởi xướng và đồng tài đó, ngay từ năm 2009, những nhà cung cấp trợ bởi "Chương trình internet an toàn" cũng dịch vụ lớn nhất của mạng truyền thông xã như sự phát triển logic của "Hệ thống thông hội (ví dụ: Google, Facebook, Netlog, Yahoo, tin trò chơi tự điều chỉnh liên châu Âu" để Microsoft) sau khi tham kiến với Cộng đồng thích ứng với môi trường trực tuyến. châu Âu và một số tổ chức phi chính phủ, đã Ngoài ra, còn có những sáng kiến để phát triển một loạt các nguyên tắc liên châu cho người sử dụng mạng tự đánh giá nội dung Âu để đưa ra những khuyến nghị thực tế tốt theo nhận thức của mình và vì vậy cho phép cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông một cơ chế phân loại mức độ tác hại của nội xã hội và các nhà mạng khác, để tạo sự an dung được truyền tải... Đây được coi là một toàn cho trẻ em sử dụng dịch vụ của mình. trong những biện pháp quan trọng nhất vì khi Các nguyên tắc mạng xã hội an toàn cho EU trẻ em được đào tạo, rèn luyện kỹ năng nhận bao hàm sự hướng dẫn cho các nhà mạng biết tác hại của môi trường mạng thì chính để họ tìm cách giảm thiểu tác hại đối với trẻ các em mới là người phòng tránh hiệu quả em và đưa ra một loạt các khuyến nghị thực nhất, giảm thiểu tối đa sự xâm hại. tiễn tốt để bảo đảm các nguyên tắc này và Điều đáng ghi nhận là ở Việt Nam cũng nó đã được thực hiện bởi 21 nước thành viên có những biện pháp để bảo vệ trẻ em như: ký kết. Cùng với những sáng kiến này, năm hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại, 3 Ký hiệu " +" có nghĩa là trên và "-" là dưới. 4 Xem chú thích 4. 46 Số 21(349) T11/2017
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ Thiết nghĩ một số ví dụ kinh nghiệm em có hoàn cảnh đặc biệt hoặc có Tổng đài nước ngoài trên đây gợi mở thêm cho chúng điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em phù hợp với ta những biện pháp linh hoạt, đa dạng khác yêu cầu tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, mà chúng ta có thể khai thác và áp dụng hiệu tố giác hành vi xâm hại trẻ em, tăng cường quả bên cạnh các biện pháp pháp lý. chất lượng dịch vụ trẻ em, chăm sóc thay thế Tóm lại, thay vì thụ động trong việc ngồi hòa nhập cộng đồng và nhiều chương trình, chờ chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch, biện pháp khác... Nhưng xem ra, cá nhân, gia đình bố mẹ trẻ em, nhà trường, tổ những biện pháp này ở một mức độ nhất định chức phi chính phủ, tổ chức và cộng đồng xã nào đó, vẫn còn khá thụ động. Cần khắc phục hội có liên quan cần chủ động khai thác tiềm tình trạng từ trước tới nay là chờ cho đến khi (hoặc gần đến khi) hậu quả xảy ra mới hành năng từ khu vực ngoài nhà nước, phối hợp động can thiệp. Một trong những chức năng với các nhà cung cấp dịch vụ mạng đưa ra các rất quan trọng của chính sách và pháp luật đó sáng kiến, biện pháp hữu hiệu để hạn chế đến là dự báo và phòng ngừa. Với tinh thần "phòng mức tối đa những tác hại do môi trường mạng bệnh hơn chữa bệnh", các cơ quan chức năng gây ra cho trẻ em, xây dựng những nguyên cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng tắc, chương trình phù hợp với độ tuổi, sự phát ngừa, ngăn chặn. Rõ ràng, muốn bảo vệ trẻ triển tâm sinh lý của trẻ em và đặc biệt quan em có hiệu quả nhất trên môi trường mạng trọng hơn cả đó là giáo dục, bồi dưỡng và đào cần phải có giải pháp đồng bộ, từ ban hành và tạo kỹ năng để các em tự mình điều chỉnh thực thi chính sách, pháp luật, các biện pháp tránh những tác hại và phát huy những ưu kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội... điểm của môi trường mạng MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ... (Tiếp theo trang 22) nhân, tổ chức thực hiện vận động chính sách công không được cung cấp thông tin mật, trừ công phải đối xử với những khách hàng của khi họ được cho phép bởi thân chủ, hoặc bị mình một cách bình đẳng. yêu cầu cung cấp thông tin theo pháp luật. Thứ tư, tính trung thực Nguyên tắc này nhằm bảo vệ khách hàng - Các nhà hoạch định chính sách luôn đòi những người có nhu cầu vận động chính sách. hỏi những người vận động chính sách phải Nó đồng thời đòi hỏi các cá nhân, tổ chức vận bảo đảm tính chính xác, tin cậy của những động chính sách công phải tư vấn cho khách thông tin mà họ cung cấp, cũng như phải nêu hàng của họ những lợi ích có thể xung đột và rõ bản chất, ý nghĩa của các vấn đề được vận phải được sự đồng ý của thân chủ trước khi động. Những điều này đòi hỏi nhà vận động tiến hành bất kỳ hoạt động nào. Bên cạnh đó, chính sách ngoài năng lực và kiến thức, thông họ cũng không được đặt các quan chức, công tin còn phải có tính trung thực trong công chức vào vị trí mâu thuẫn lợi ích bằng việc việc. Tính trung thực cũng là một yêu cầu. thực hiện các hành vi có ảnh hưởng không Thứ năm, tính bảo mật lành mạnh, không hợp pháp tới các quan Cá nhân, tổ chức vận động chính sách chức, công chức này Số 21(349) T11/2017 47
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Pháp luật Việt Nam về bảo đảm bình đẳng giới trong việc thực hiện quyền trẻ em - TS. Nguyễn Thị Báo
37 p | 190 | 26
-
ĐẠO LUẬT LIÊN BANG VỀ CÁC CHẤT NGUY HẠI
54 p | 181 | 24
-
Giáo trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường tiểu học: Học phần 1
110 p | 156 | 24
-
Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em - Các ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam: Phần 1
10 p | 138 | 12
-
Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em - Các ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam: Phần 2
27 p | 85 | 10
-
Phòng, chống bạo lực đối với trẻ em và lao động trẻ em - pháp luật và thực tiễn - TS Đỗ Ngân Bình
6 p | 106 | 9
-
Hướng dẫn Phòng ngừa và giảm thiểu Lao động Trẻ em dành cho cán bộ Công đoàn (Quyển 1) - Tài liệu cung cấp kiến thức
60 p | 14 | 4
-
Thực tiễn áp dụng một số quy định của Công ước La Haye năm 1996 tại Cộng hòa Pháp và một số lưu ý cho Việt Nam
10 p | 15 | 3
-
Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và vấn đề bảo vệ quyền trẻ em: Nhìn từ thực tiễn huyện Đắc Mil
5 p | 41 | 3
-
Mộ số bất cập của Luật Trẻ em năm 2016
9 p | 89 | 3
-
Quyền được giúp đỡ và bảo hộ gia đình từ lập pháp tới thực tiễn
19 p | 20 | 2
-
Khung pháp luật khu vực về phòng, chống bạo lực trẻ em và vấn đề hoàn thiện pháp luật Việt Nam
6 p | 23 | 2
-
Người chưa thành niên phạm tội và các tội phạm liên quan đến trẻ em - Một số quy định của pháp luật hình sự
21 p | 60 | 2
-
Biện pháp ngăn chặn đối với người dưới 18 tuổi theo pháp luật tố tụng hình sự một số nước trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam
13 p | 6 | 2
-
Nâng cao hiệu quả pháp luật hỗ trợ chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân là người chưa thành niên tại Việt Nam
11 p | 12 | 2
-
Nội luật hóa Công ước La Hay năm 1996 - kinh nghiệm của Liên bang Nga và gợi mở cho Việt Nam
8 p | 20 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn