intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

184
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: - Nêu được các thí dụ về lực đẩy , lực kéo ..và các lực đó. - Nêu được thí dụ về 2 lực cân bằng. chỉ ra được phướng và chiều của * Về kĩ năng: - Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm . - Sử dụng được đúng các thuật ngữ : lực đẩy , lực kéo , phương ,chiều , lực cân bằng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG

  1. LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG I/.MỤC TIÊU: * Về kiến thức: - Nêu được các thí dụ về lực đẩy , lực kéo ..và chỉ ra được phướng và chiều của các lực đó. - Nêu được thí dụ về 2 lực cân bằng. * Về kĩ năng: - Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm . - Sử dụng được đúng các thuật ngữ : lực đẩy , lực kéo , phương ,chiều , lực cân bằng. * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm -
  2. II/.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - HS nắm kiến thức và tìm được thí dụ về sự tồn tại của lực , 2 lực cân bằng. III /.CHUẨN BỊ : Chuẩn bị cho nhóm HS :  1 Chiếc xe lăn.  1 Lò xo lá tròn.  1 Lò xo mềm , dài khoảng 10 cm.  1 Thanh nam châm thẳng .  1 Quả gia trọng bằng sắt , có móc treo  Một cái giá có kẹp để giữ các lò xo và để treo quả gia trọng . III/.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV PHẦN GHI BẢNG 1/.Ổn định lớp:kiểm diện. 2/.Kiểm tra bài cũ :không 3/.Bài mới
  3. Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập : GV Treo hình ở đầu bài để giới thiệu trong 2 người , ai tác dụng lực đẩy , ai tác dụng lực kéo lên cái tủ.Để trả lơi câu hỏi trên , Tiết 6 : LỰC _ HAI LỰC CÂN hôm nay chúng ta đi vào học bài mới đó là : BẰNG ” LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG “ I/.LỰC Hoạt động 2 : Hình thành khái niệm lực 1/.Thí nghiệm: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng .Chú ý làm sao cho HS thấy được sự kéo , đẩy , hút ..của lực . a/.Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.1 C1: Qua quan sát thí nghiệm 1, rút ra Trong thí nghiệm 1 : về tác dụng giữa lò xo nhận xét : - Lò xo lá tròn tác dụng 1 lực đẩy lên lá tròn xe lăn ( vì lò xò lá tròn bị ép lại , bị và xe lăn , GV hướng dẫn HS cảm nhận biến dạng thì bằng tay của mình sự đẩy của lò xo lên xe lăn, đồng thời quan sát sự méo dần của lò có khuynh hướng dãn ra , đẩy ra ) xo khi xe lăn ép mạnh dần vào lò xo . -Xe lăn tác dụng vào lò xo lá tròn 1 l ực b/.Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.2 ép (hay lực nén) làm lò xo bị biến dạng.
  4. HS quan sát và trả lời câu C2 C2 : Qua quan sát thí nghiệm 2, rút ra nhận xét : - Lò xo tác dụng lực kéo lên xe lăn (vì c/.Đưa từ từ 1 cực của thanh nam châm lại lò xo bị kéo ra nên có khuynh hướng gần 1 quả nặng bằng sắt .(Hình 6.3 ) co lại ) C3 : Nhận xét về tác dụng của nam châm - Xe lăn tác dụng lực kéo lên lò xo lên quả nặng làm cho lò xo bị biến dạng C4 : Dùng từ thích hợp trong khung để điền C3 : Thanh nam châm đã tác dụng 1 vào chỗ trống trong các câu sau : lực hút lên quả nặng Gọi 2,3 HS đọc kết luận C4 : a (1): Lực đẩy (2) : Lực ép b (3) : Lực kéo Hoạt động 3 :nhận xét về phương và chiều (4): Lực kéo của lực c (5): Lực hút Làm lại thí nghiệm như ở hình 6.1 và 6.2 2/.Kết luận : SGK ? Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có
  5. phương và chiều như thế nào ? VÀ CHIỀU II/.PHƯƠNG CỦA LỰC : ? Lực do lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn có Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương và chiều như thế nào ? phương dọc theo lò xo và có chiều hướng từ xe lăn đến cái cộc . Vậy mỗi lực có phương và chiều xác định C5 : Hãy xác định phương và chiều của lực Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có do nam châm tác dụng lên quả nặng trong phương gần song song với mặt bàn và thí nghiệm ở hình 6.3 . có chiều đẩy ra . Hoạt động 4 : nghiên cứu hai lực cân bằng C5 : Lực do nam châm tác dụng lên Quan sát hình 6.4 .Đoán xem : sợi dây sẽ quả nặng có phương xiên và có chiều chuyển động như thế nào , nếu đội kéo co ttừ trái sang phải (theo chiều làm TN) bên trái mạnh hơn , yếu hơn và nếu hai đội mạnh ngang nhau III/HAI LỰC CÂN BẰNG : GV ví dụ : đội A ở bên trái đội B ở bên phải GV đọc câu C6: và gọi HS trả lời
  6. C6 : - Nếu đội A thắng thì dây sẽ chuyển động về phía bên trái. - Nếu đội B thắng thì dây sẽ chuyển động về phía bên phải . - Nếu hai đội mạnh ngang nhau thì dây C7 : Nêu nhận xét về phương và chiều của 2 sẽ đứng yên ở giữa. lực mà hai đội tác dụng vào sợi dây . C7: Phương của 2 lực mà 2 đội tác dụng vào sợi dây là phương ngang Chiều của 2 lực + Đội A: Chiều từ phải sang trái. C8 : Dùng từ thích hợp trong khung để điền + Đội B: Chiều từ trái sang phải vào chỗ trống trong các câu sau : (1):cân bằng C8 : (2): đứng yên (3) : chiều 4/.Củng cố (Hoạt động 5 : vận dụng ) (4) : phương Hỏi HS và uốn nắn câu trả lời của các em (5) : chiều C9:Tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong các câu sau: IV/.VẬN DỤNG Qua quan sát các thí nghiệm . (a): lực đẩy C9:
  7. (b): lực kéo GV gọi 1 vài HS nhắc lại kết luận cuối bài . C10 : HS tự làm GV giới thiệu phần có thể em chưa biết cho * Kết luận: SGK HS 5/.Dặn dò : - Về nhà làm bài tập : từ 6.1 đến 6.5 ở sách bài tập - Chuẩn bị : xem trước bài “TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2