LUYỆN TẬP – PHÂN SỐ BẰNG NHAU
lượt xem 15
download
Củng cố các kiến thức: phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số . Rèn luyện cho HS kĩ năng rút gọn, so s1nh, lập phân số từ đẳng thức cho trước. Ap dụng r1ut gọn phân số vào một số BT thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP – PHÂN SỐ BẰNG NHAU
- LUYỆN TẬP – PHÂN SỐ BẰNG NHAU I. MỤC TIÊU: Củng cố các kiến thức: phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút - gọn phân số . Rèn luyện cho HS kĩ năng rút gọn, so s1nh, lập phân số từ đẳng thức cho - trước. Ap dụng r1ut gọn phân số vào một số BT thực tế. - II. CHUẨN BỊ: HS: dụng cụ học tập, bảng con… III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ GV: nêu quy tắc rút gọn phân số ? rút HS: muốn rút gọn phân số ta chia cả tử và mẫu của gọn phân số dựa trên cơ sở nào? phân số cho 1 ước chung (khác 1 và – 1) của chúng.
- dựa trên tính chất cơ bản của phân số BT : 17 c,e . 3.7.11 3..7.11 77 c. = = = 22.9 2.11.3.3 2.3 6 11.4 11 11(4 1) 11.3 3 e. = = = = -3 2 13 11 11 1 GV: thế nào là phân số tối giản? HS: phân số tối giản (hay phân số không rút gọn BT 19 được) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ƯCLN là 1 và –1 GV: nhân xét câu trả lời 25 2 1 2 450 2 25 dm2 = ; 450 cm2 = m= m m= 100 4 10000 9 m2 200 36 2 92 575 2 36 dm2 = m ; 575 cm2 = m= m= 100 25 10000 23 2 m 400 Hoạt động 2: luyện tập 1. bài 20 sgk/15 GV: để tìm các cặp phân số bằng nhau HS: dựa vào Định nghĩa hai số bằng nhau. ta làm thế nào? HS: rút gọn đến phân số tối giản rồi so sánh. GV: ngoài ra ta có thể làm bằng cách HS: nào khác?
- GV: gọi 1 HS trình bày 9 3 60 12 15 5 = = = 95 19 33 11 93 GV: nhận xét cho điểm. vậy các cặp phân số bằng nhau là: 9 15 5 60 12 3 = ; =; = 33 11 9 3 95 19 2 . bài 21 sgk/15 7 1 1 9 1 12 2 3 GV: cách làm tương tự bài 20. HS: =; =; =; =; 18 6 42 6 18 3 54 6 10 2 14 7 GV: gọi 1 hs lên trình bày =; = 15 3 20 10 14 Vậy phân số không bằng các phân số còn lại là: 20 2 40 3 45 4 48 5 50 HS: =;=;=;= 3.bài 22 sgk/ 15 3 60 4 60 5 60 6 60 GV: gọi 1 HS lên trình bày tr ên bảng. tối giản yêu cầu HS giải thích GV: cách làm? + có thể dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau. + có thể áp dụng tính chất cơ bản của 4.7 4. 7 7 7 HS: a. = = = 9.32 9.4.8 9.8 72 phân số 3.21 3.3.7 3 GV: nhận xét. b. = = 14.15 2.7.3.5 10 4. bài 27 SBT/ 7 49 7.79 49(1 7) c. = =8 49 49 GV: hướng dẫn HS làm a d và gọi 2
- HS làm b, c 9.6 9.3 9(6 3) 3 d. = = 18 2. 9 2 GV: trong trường hợp tử và mẫu của phân số có d5ng biểu thức ta phải biến đổi tử và mẫu của phân số về dạng tích rồi rút gọn HS: sai vì đã rút gọn ở dạng tổng. Nếu tử và mẫu GV: nhận xét cho điểm của phân số có dạng biểu thức thì phải biến đổi tử và mẫu về dạng tích rồi mới rút gọn được. 5. bài 26 sgk /16: 10 5 5(2 1) 3 GV: cho HS suy nghỉ và thảo luận với = = 20 5.4 4 nhau theo bàn xem cách rút gọn như thế là đúng hay sai? tổng kết bao nhiêu HS cho là GV: đúng bao nhiêu HS cho là sai. Gọi một vài HS đồng ý cách làm giải thích. khẳng định là sai. Gọi HS giải GV: thích vì sao sai? GV: yêu cầu HS: thu gọn lại vào bảng con. GV: kiểm tra bảng con
- Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà Xem lại các kiến thức vừa ôn tập. On tiếp các quy tắc dấu ngoặc, chuyển vế các tính chất phép nhân, bội và ước của số nguyên. Làm các BT 161, 162, 163, 165, 168 SBT/ 75,76. Chu ẩn các BT còn lại trong SGK Tiết sau luyện tập tiếp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ câu hỏi trắc nghiệm ôn tập cuối năm môn Toán lớp 4 - Trường TH Hiệp Hoà
16 p | 759 | 214
-
Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP RÚT GỌN PHÂN SỐ
6 p | 754 | 40
-
Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
5 p | 441 | 28
-
Hướng dẫn giải bài 54,55,56,57,58 trang 30 SGK Đại số 7 tập 1
4 p | 213 | 12
-
Hướng dẫn giải bài 6,7 trang 8 SGK Đại số 6 tập 2
3 p | 100 | 8
-
Giải bài tập Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân SGK Đại số 6 tập 2
10 p | 226 | 8
-
PHÂN SỐ - PHÂN SỐ BẰNG NHAU
8 p | 191 | 6
-
Bài giảng môn Toán lớp 4 - Tiết 105: Luyện tập
5 p | 19 | 5
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Luyện tập (Trang 28)
4 p | 18 | 4
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất của dãy tỉ số bằng nhau SGK Đại số 7 tập 1
5 p | 140 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố Bắc Ninh
5 p | 26 | 3
-
Giải bài tập Phân số bằng nhau SGK Đại số 6 tập 2
3 p | 106 | 3
-
Chủ đề 18: Khái niệm phân số - phân số bằng nhau (Toán lớp 6)
7 p | 31 | 3
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
7 p | 25 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
6 p | 26 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quang Trung
3 p | 11 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 30 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn