MÀN HÌNH
lượt xem 103
download
Cấu tạo: Đèn tia âm cực CRT (cathode ray tube): Có 3 súng điện tử quét tương ứng 3 màu đỏ, xanh lá, xanh dương Vertical deflection plate: phiến lệch dọc
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MÀN HÌNH
- MÀN HÌNH Cấu tạo: Đèn tia âm cực CRT (cathode ray tube): Có 3 súng điện tử quét tương ứng 3 màu đỏ, xanh lá, xanh dương Vertical deflection plate: phiến lệch dọc Horizontal deflection plate: phiến lệch ngang Grid: cực lưới để tạo ra mẫu quét gồm nhiều điểm trên màn hình IO Devices 1
- Cấu tạo màn hình IO Devices 2
- Hoạt động của CRT Chùm tia điện tử quét qua màn hình trong thời gian khoảng 50ms và vạch 1 đường nằm ngang Sau đó chùm tia hồi ngang về cạnh trái để bắt đầu lần quét tiếp Thiết bị tạo ra hình ảnh theo từng dòng như vậy gọi là thiết bị quét mành Tia quét ngang được điều khiển bởi 1 điện áp tăng tuyến tính đưa đến các phiến làm lệch ngang Việc quét dọc được điều khiển bởi 1 điện áp tuyến tính IO Devices 3
- Đèn CRT (tt) Sau 400 đến 1000 lần quét điện áp trên các phiến được nghịch đảo cùng 1 lúc để đặt chùm tia về góc trên bên trái của màn huỳnh quang Toàn bộ ảnh được quét lặp lại từ 30 đến 60 lần trong 1 giây Đèn CRT có 2 kiểu: kiểu cong và kiểu phẳng Màn hình LCD: sử dụng tinh thể lỏng, công suất tiêu thụ thấp, nhưng độ phân giải không cao, giá thành cao hơn so với màn hình đèn CRT IO Devices 4
- Thiết bị đầu cuối điều khiển màn hình Board video: thiết bị tạo tín hiệu video xuất ra màn hình Video RAM: chứa các dữ liệu ký tự và các thuộc tính như: màu sắc, cường độ, có nhấp nháy hay không... Một màn hình 25x80 ký tự đòi hỏi 4000 byte trong video RAM, 2000 byte cho ký tự và 2000 byte cho thuộc tính của chúng Analog video signal Video board Video Main ABC ABC CPU RAM memory Monitor IO Devices 5
- Các chuẩn về độ phân giải màn hình VGA (video graphic array): độ phân giải 640x480 SVGA (super VGA): độ phân giải 800x600 XGA (Extended graphic array): độ phân giải 1024x768 UVGA (ultra VGA) độ phân giải 1280x1024 Dung lượng video RAM thường là: 1M, 2M, 4M, 16M, 32M... IO Devices 6
- Yêu cầu tối thiểu của video RAM Độ phân Số bit Số màu video giải màu RAM 640x480 16 64K 1M 24 16M 1M 800x600 16 64K 1M 24 16M 2M 1024x768 16 64K 2M 24 16M 4M 1280x1024 16 64K 4M 24 16M 4M Để cải tiến tốc độ của một video board, ta cần xem xét 3 khía cạnh: • Bộ xử lý đồ họa • RAM video • Bus cục bộ IO Devices 7
- Truy xuất màn hình qua DOS DOS không hỗ trợ graphic mode Có thể hiển thị text bằng các hàm của ngắt INT 21h: hàm 02h – output on screen hàm 06h – direct character output hàm 09h – string output hàm 40h – write file/device Hiển thị text bằng một số lệnh của COMMAND.COM COPY output.txt CON TYPE output.txt > CON PRINT output.txt /D:CON IO Devices 8
- Truy xuất màn hình qua port VGA Connector Pin Out Pin # Name Description 1 RED Video Red Video 2 GREEN Video Green Video 3 BLUE Video Blue Video 4 ID2 Monitor ID, Bit #2 5 GND Ground 6 RGND Red Ground 7 GGND Green Ground 8 BGND Blue Ground 9 Key No pin installed 10 SGND Sync Ground 11 ID0 Monitor ID Bit #0 12 ID1 Monitor ID Bit #1 13 HSYNC Horizontal Sync 14 VSYNC Vertical Sync 15 ID3 Monitor ID Bit #3 IO Devices 9
- Truy xuất màn hình qua port Màn hình VGA kết nối với CPU qua port 15 chân với 5 tín hiệu điều khiển • Red: điều khiển màu đỏ • Green: điều khiển màu xanh lá • Blue: điều khiển màu xanh dương • Horizontal Sync: đồng bộ ngang • Vertical Sync: đồng bộ dọc R,G,B có mức điện áp 00.7V HS và VS có mức điện áp TTL IO Devices 10
- Truy xuất màn hình qua port (tt) Quá trình quét màn hình được điều khiển bởi 2 tín hiệu HS và VS Trình tự quét được thực hiện từ pixel đầu tiên ở góc trên bên trái (0,0), rồi tiếp tục các pixel trên hàng đó Khi màn hình nhận tín hiệu HS, nó sẽ quét hàng kế tiếp Khi có tín hiệu VS, màn hình sẽ quét lại từ đầu ở vị trí (0,0) Tần số refresh thực tế khoảng 60120Hz Với màn hình hiển thị 640x480, tần số clock là 25MHz và tần số refresh là 60Hz IO Devices 11
- Truy xuất màn hình qua port (tt) IO Devices 12
- Tpixel = 1/fCLK = 40 ns TROW = A = B + C + D + E = (Tpixel × 640 pixels) + row + guard bands = 31.77 µs Tscreen = O = P + Q + R + S = (TROW × 480 rows) + guard bands = 16.6 ms Where: Tpixel = Time required to update a pixel fCLK = 25.175 MHz TROW = Time required to update one row Tscreen = Time required to update the screen B, C, E = Guard bands P, Q, S = Guard bands
- Sơ đồ bộ điều khiển VGA IO Devices 14
- Câu hỏi ôn tập Nêu nguyên tắc hoạt động của màn hình 1. CRT Giả sử một màn hình có độ phân giải 2. 800x600, tần số refresh màn hình là 60Hz. Tần số quét cho mỗi pixel tối thiểu là bao nhiêu? Nếu kể đến thời gian chờ và độ rộng xung của tín hiệu HS,VS thì tần số quét cho mỗi pixel tối thiểu là bao nhiêu? Để điều khiển màn hình VGA, cần ít nhất 3. những tín hiệu điều khiển nào? Cho biết 8 màu cơ bản nếu sử dụng tín hiệu 4. R,G,B với 1bit (0 = 0V; 1 = 0.7V) Với 3 tín hiệu R,G,B, làm sao để tạo 64 màu 5. khác nhau? Giả sử cần quét màn hình VGA 640x480, 6. tổng số xung quét ngang và dọc là bao nhiêu? độ rộng xung HS, VS? Để quét màn hình 1024x768, tổng số xung 7. HS và VS là bao nhiêu trong 1 chu kỳ quét? Hãy thiết kế giản đồ xung cho tín hiệu quét 8. màn hình SVGA 800x600 với tần số CLK 50MHz Thiết kế giản đồ xung cho bộ tạo bảng màu 9. (pattern generator) gồm 8 sọc màu cơ bản. IO Devices 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thực hành số 7: Lập trình màn hình
4 p | 208 | 82
-
Lắp đặt nhiều màn hình trên máy tính
4 p | 107 | 30
-
Phân biệt giữa màn hình cảm ứng điện trở và màn hình cảm ứng điện dung
6 p | 157 | 19
-
Mẹo tắt màn hình máy tính nhanh tiết kiệm năng lượng
3 p | 158 | 17
-
4 Mẹo bảo vệ màn hình laptop đúng cách
3 p | 107 | 16
-
'Ma thuật' đằng sau màn hình cảm ứng
3 p | 114 | 15
-
Toàn tập về lỗi màn hình xanh trên Windows
6 p | 127 | 14
-
'Mách nước' bạn chọn màn hình tinh thể lỏng
3 p | 93 | 13
-
Giáo trình Sửa chữa màn hình (Nghề: Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính - Trình độ: Trung cấp/Cao đẳng) - CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn
50 p | 25 | 11
-
Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa màn hình (Nghề: Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
61 p | 13 | 10
-
Phân biệt giữa màn hình cảm ứng điện trở và màn hình cảm ứng điện dung
3 p | 87 | 8
-
Băn khoăn chọn lựa màn hình LCD - CRT
3 p | 84 | 7
-
Tạo màn hình chào mừng 3Dmax
6 p | 85 | 7
-
Chọn mua màn hình CRT cũ
3 p | 118 | 6
-
.5 cách mở rộng tối đa màn hình Android
5 p | 108 | 5
-
Những giải pháp chụp ảnh màn hình MS-DOS
3 p | 111 | 4
-
Tùy biến màn hình khóa trên Windows 8
6 p | 92 | 4
-
Bài giảng Cấu trúc máy tính và lập trình hợp ngữ - Chương 11: Lập trình xử lý màn hình và bàn phím
61 p | 85 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn