intTypePromotion=3

Mô hình du lịch văn học “làng Vũ Đại ngày ấy”

Chia sẻ: ViApollo11 ViApollo11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
12
lượt xem
1
download

Mô hình du lịch văn học “làng Vũ Đại ngày ấy”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Du lịch văn học là loại hình du lịch chuyên biệt đang ngày một phát triển. Ở Việt Nam đã có một số địa phương khai thác mô hình này để phục vụ du khách, trong đó tiêu biểu là Hà Nam với tour “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Đây là mô hình du lịch văn học đầu tiên ở Việt Nam do Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững sáng tạo và đưa vào thử nghiệm năm 2012. Bài viết tiến hành phân tích và đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng của mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình du lịch văn học “làng Vũ Đại ngày ấy”

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 3-8<br /> <br /> MÔ HÌNH DU LỊCH VĂN HỌC “LÀNG VŨ ĐẠI NGÀY ẤY”<br /> Hoàng Thị Phương Nga*<br /> Trường ĐH Khoa học - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Du lịch văn học là loại hình du lịch chuyên biệt đang ngày một phát triển. Ở Việt Nam đã có một<br /> số địa phương khai thác mô hình này để phục vụ du khách, trong đó tiêu biểu là Hà Nam với tour<br /> “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Đây là mô hình du lịch văn học đầu tiên ở Việt Nam do Liên hiệp Khoa<br /> học Phát triển Du lịch bền vững sáng tạo và đưa vào thử nghiệm năm 2012. Đến với tour “Làng<br /> Vũ Đại ngày ấy” du khách sẽ được trải nghiệm không gian làng quê Bắc Bộ những năm đầu thế kỷ<br /> XX với những nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao như: Chí Phèo, Thị Nở, Bá<br /> Kiến… Sau một thời gian khai thác, mô hình du lịch văn học này đã có những thành tựu nhất định<br /> tuy nhiên cũng bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã tiến hành phân<br /> tích và đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng của mô hình du lịch văn học “Làng Vũ<br /> Đại ngày ấy”.<br /> Từ khóa: Làng Vũ Đại ngày ấy, Nam Cao, du lịch, du lịch văn học, mô hình<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ *<br /> Hiện nay ở nhiều nước, các tour du lịch<br /> chuyên biệt đang có xu hướng phát triển<br /> mạnh như: du lịch thiên nhiên, thể thao, tâm<br /> linh,… [1]. Trong đó, du lịch văn học được<br /> coi là hình thức du lịch chuyên biệt hấp dẫn<br /> du khách bằng những địa điểm, sự kiện từ tác<br /> phẩm văn học và cuộc sống của tác giả. Loại<br /> hình du lịch này được thế giới chú ý đến từ<br /> khoảng thập niên 90 – thế kỷ XX và đặc biệt<br /> trở nên hấp dẫn du khách từ những năm đầu<br /> của thế XXI [2].<br /> Ở Việt Nam, nhiều nhà văn, nhà thơ với cuộc<br /> đời và sự nghiệp của mình cũng đã để lại<br /> những dấu ấn sâu sắc. Một trong số đó là nhà<br /> văn Nam Cao, ông được đông đảo quần chúng<br /> yêu mến với những tác phẩm nổi tiếng như:<br /> Chí Phèo, Lão Hạc, Sống mòn… Chính những<br /> tác phẩm ấy là nguồn cảm hứng cho đạo diễn,<br /> Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Văn Khoa chuyển thể<br /> thành bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt<br /> Nam thế kỷ XX – “Làng Vũ Đại ngày ấy”.<br /> “Vũ Đại” được lấy nguyên mẫu từ làng Đại<br /> Hoàng (Nhân Hậu, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà<br /> Nam) - quê hương của nhà văn Nam Cao.<br /> Không chỉ dừng lại ở đó, cuộc đời của nhà văn<br /> Nam Cao và các nhân vật văn học nổi tiếng<br /> của ông lại trở thành nguồn cảm hứng để Liên<br /> hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững<br /> (STDe) nghiên cứu ý tưởng mô hình du lịch<br /> văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” [3].<br /> *<br /> <br /> Đây chính là sản phẩm du lịch chuyên biệt<br /> gắn với văn học, có khả năng hấp dẫn du<br /> khách. Bởi trong sản phẩm ấy không chỉ thể<br /> hiện sự ngưỡng mộ, biết ơn các văn sĩ, thi sĩ<br /> mà còn là sự lan tỏa những giá trị văn học phi<br /> hình hài. Đó cũng là hướng phát triển của<br /> nhiều điểm tham quan như: Khu di tích<br /> Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Huy<br /> Tự ở Hà Tĩnh; Từ đường Nguyễn Khuyến ở<br /> Hà Nam; Khu lưu niệm Hàn Mạc Tử ở Quy<br /> Nhơn… Hiện nay, những điểm di tích này là<br /> nơi dừng chân ghé thăm của nhiều du khách.<br /> Tuy nhiên, hoạt động du lịch ở đây chưa thực<br /> sự mang dáng dấp một mô hình sản phẩm du<br /> lịch văn học hoàn bị (nhà nghiên cứu sáng tạo<br /> sản phẩm; cơ quan quản lý nhà nước đầu<br /> tư/giám sát, cộng đồng địa phương tham gia<br /> vận hành; doanh nghiệp tổ chức đầu tư và<br /> khai thác…) mà chỉ mới dừng lại ở quy mô<br /> điểm di tích có ý nghĩa ghi danh, tưởng niệm;<br /> trên đường tour khách du lịch thường tranh<br /> thủ ghé thăm.<br /> Trong khi đó, “Làng Vũ Đại ngày ấy” là mô<br /> hình du lịch gắn với văn học hoàn chỉnh đầu<br /> tiên tại Việt Nam hướng tới việc du khách<br /> được thăm không gian làng quê Việt Nam nửa<br /> đầu thế kỷ XX và trải nghiệm với các nhân<br /> vật, sự kiện trong tác phẩm. Tại đây, các hình<br /> tượng nhân vật Chí Phèo, Thị Nở, Lão Hạc,<br /> Bá Kiến… với bát cháo hành, vườn chuối, lò<br /> gạch ven sông,… đều lần lượt được tái hiện<br /> sinh động và mới mẻ. Sau khi thử nghiệm<br /> <br /> Tel: 0963.954.999 Email: phuongngavnh@gmail.com<br /> <br /> 3<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 3-8<br /> <br /> (2012) thì mô hình du lịch văn học này đã<br /> được chuyển giao cho Công ty Du lịch “Khát<br /> Vọng Việt” vào tháng 12/2014 [3]. Qua 2<br /> năm chạy thử nghiệm và 3 năm chính thức<br /> khai thác, mô hình du lịch văn học “Làng Vũ<br /> Đại ngày ấy” đã đạt được những thành tựu<br /> đáng kể, tuy nhiên cũng không tránh khỏi<br /> những bất cập cần khắc phục.<br /> THIẾT CHẾ CỦA MÔ HÌNH<br /> Giai đoạn thử nghiệm<br /> <br /> một số dịch vụ nhỏ lẻ cho khách du lịch trong<br /> tour (ăn uống, đặc sản địa phương…). Mặc<br /> dù, giai đoạn này còn thiếu bóng dáng của cơ<br /> quan quản lý Nhà nước về du lịch và Doanh<br /> nghiệp du lịch nhưng đây cũng là điều dễ hiểu<br /> vì mới chỉ là bước chạy thử nghiệm nhằm tìm<br /> ra những điểm hợp lý để phát huy và điểm<br /> hạn chế để khắc phục mô hình cũng như nâng<br /> cao chất lượng của tour.<br /> <br /> Ý tưởng tour du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> khởi nguyên từ STDe năm 2012. Trong tour<br /> thử nghiệm, khách du lịch từ Hà Nội và một<br /> số tỉnh phía Bắc đã được thăm quan không<br /> gian làng quê Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX<br /> để trải nghiệm với các nhân vật và sự kiện<br /> trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao<br /> như: Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến… Qua đó,<br /> du khách hiểu thêm về ý nghĩa nhân văn, giá<br /> trị của dòng văn hiện thực phê phán cũng như<br /> cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Nam Cao và<br /> được thưởng thức các đặc sản của làng Vũ<br /> Đại. Như vậy, đây là tour du lịch nhân văn kết<br /> hợp nghỉ dưỡng sinh thái nông nghiệp, góp<br /> phần phát triển các sản phẩm du lịch theo<br /> định hướng bảo tồn và phát huy hiệu quả các<br /> giá trị văn học nổi bật của Nam Cao.<br /> <br /> Tháng 12/2014, tour du lịch “Làng Vũ Đại<br /> ngày ấy” được STDe chính thức chuyển giao<br /> cho Công ty Du lịch “Khát Vọng Việt” [3].<br /> Đây là công ty chuyên tổ chức, điều hành các<br /> tour du lịch trong nước và quốc tế được khách<br /> hàng, đại lý, đối tác tin tưởng. Với slogan<br /> “Đến những chân trời mới”, công ty luôn<br /> hướng tới việc cung cấp cho khách những<br /> tour du lịch mới lạ, độc đáo. Chính định<br /> hướng phát triển bền vững cùng với tầm nhìn<br /> chiến lược về việc cung cấp những sản phẩm<br /> du lịch đột phá cho du khách là lý do để<br /> STDe chuyển giao mô hình du lịch văn học<br /> “Làng Vũ Đại ngày ấy” cho “Khát vọng Việt”<br /> [4]. Và công ty đã vận hành, khai thác mô<br /> hình này một cách khá thuận lợi.<br /> <br /> Cấu trúc mô hình du lịch văn học “Làng Vũ<br /> Đại ngày ấy” trong giai đoạn thử nghiệm<br /> được thể hiện trong sơ đồ 1.<br /> Cấu trúc trên sơ đồ 1 đã thể hiện mô hình du<br /> lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” giai<br /> đoạn này chỉ mới có sự tham gia của các nhà<br /> khoa học với vai trò của cơ quan nghiên cứu,<br /> sáng tạo ra sản phẩm du lịch; cộng đồng địa<br /> phương với nhiệm vụ giữ gìn môi trường sinh<br /> thái tự nhiên và nhân văn, cũng như cung ứng<br /> NHÀ KHOA HỌC:<br /> STDe<br /> - Vai trò: Chủ thể sáng<br /> tạo mô hình<br /> <br /> Giai đoạn khai thác<br /> <br /> Như vậy, đến giai đoạn này, mô hình du lịch<br /> văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” đã có sự<br /> tham gia tích cực của Nhà doanh nghiệp. Đây<br /> là sự phát triển tất yếu, nó góp phần gia tăng<br /> chu kỳ sống của sản phẩm du lịch, kích thích<br /> sự tăng trưởng về lượng khách đến với điểm<br /> du lịch “Làng Vũ Đại” nói riêng và đến tới<br /> tỉnh Hà Nam nói chung; gia tăng cơ hội việc<br /> làm cho người dân địa phương và tác động<br /> tích cực đến chất lượng sống của cộng đồng.<br /> <br /> MÔ HÌNH DU LỊCH<br /> VĂN HỌC “LÀNG VŨ<br /> ĐẠI NGÀY ẤY”<br /> <br /> NHÀ DÂN: Cộng đồng dân<br /> cư địa phương<br /> - Vai trò: Chủ thể gìn giữ môi<br /> trường tự nhiên và nhân văn;<br /> cung ứng dịch vụ ăn, nghỉ,…;<br /> <br /> Sơ đồ 1. Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” giai đoạn thử nghiệm<br /> Nguồn: Tác giả tổng hợp, 2017<br /> <br /> 4<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản