Mô tả sáng kiến
lượt xem 10
download
Mô tả sáng kiến trinh bày về các nội dung trong mô tả bao gồn: Tên sáng kiến; Lĩnh vực áp dụng sáng kiến; Mô tả bản chất của sáng kiến; Tình trạng giải pháp; Nội dung giải pháp; Khả năng áp dụng giải pháp; Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mô tả sáng kiến
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tư do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số: :…………………. 1. Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giải pháp tác nghiệp giảng dạy 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp: 3.1.1. Tình trạng giải pháp đã biết: Ở lớp Một các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói,đọc,viết. Và kỹ năng đọc rất quan trọng, nếu kỹ năng đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt ở các em nó sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời. Nhưng để các em đọc tốt được giữa học sinh và giáo viên cũng có không ít ưu và nhược điểm sau: Ưu điểm: Được sự quan tâm và chỉ đạo tốt của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để nghiên cứu, học hỏi, giảng dạy. Nhược điểm: Trình độ học sinh trong lớp không đồng đều. Do đặc trưng vùng miền nên các em chủ yếu phát âm sai l / n ; r/d ; ch/tr . .. Đa số phụ huynh trong lớp là dân làm vườn không , chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em mình, chưa tạo điều kiện tốt để kèm cặp con em mình học bài, đọc bài ở nhà. Từ thực trạng trên tôi nhận thấy: Để học sinh đọc bài tốt mà không nặng nề đối với học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học, việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh là hết sức cần thiết. Nên tôi đã chọn giải pháp: “Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1”. 3.2. Nội dung giải pháp : 3.2.1. Mục đích của giải pháp: Kỹ năng đọc cho học sinh lớp Một rất quan trọng, đó cũng là sự phản hồi của kết quả tiếp thu sau một quá trình học tập của các em. Nó thể hiện kết quả nhận biết các con chữ, các vần, và khả năng ghép chữ cái với nhau thành vần, ghép chữ cái với vần thành tiếng, và khả năng đọc từ, đọc câu sau cùng là đọc được một bài văn ngắn, một bài thơ ngắn. Khi đã nhận được mặt chữ, biết ghép vần, ghép tiếng, ghép từ, đọc câu còn yêu cầu các em phải đọc đúng, đọc chuẩn, đọc chính xác.
- 3.2.2. Nội dung giải pháp: Điểm mới của giải pháp: Chuyển từ cách học trước đây học sinh được nhìn chép, được đánh vần từng tiếng. Sang cách học mới của Công Nghệ Giáo dục, là đánh vần theo cơ chế tách đôi, đọc và nghe viết chính tả,nắm luật chính tả chắc chắn. Các em sẽ đọc tốt hơn nhờ những kĩ năng mà giáo viên rèn luyện qua từng mẫu mà các em được học. + Để rèn kĩ năng đọc cho các em có hiệu quả, tôi xin đưa ra một số giải pháp như sau: 3.2.2.1/Rèn đọc qua các nét cơ bản. Để cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ này tôi phân theo cấu tạo các nét có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để học sinh dễ nhận biết và so sánh.Dựa vào các nét cơ bản này mà học sinh phân biệt được chữ cái, kể cả những chữ cái có hình dáng cấu tạo giống nhau. VD: Các nét chữ cơ bản và tên gọi: Nhóm 1: nét xiên. Nhóm 2: nét móc. Nhóm 3: nét cong. Nhóm 4: nét khuyết. 3.2.2.2/ Rèn đọc qua phần âm. Sau khi cho học sinh học thật thuộc tên gọi và cấu tạo các nét chữ cơ bản một cách vững vàng thì tiếp theo là phần học chữ cái. Lúc này tôi dạy cho các em nhận diện, phân tích từng nét trong từng con chữ cái và nếu chữ cái đó có cùng tên, mà lại có nhiều kiểu viết – kiểu in khác nhau hay gặp trong sách báo như chữ /a/, chữ /g/ thi tôi phân tích cho học sinh hiểu và nhận biết đó cũng là chữ /a/ hay chữ /g/ để khi gặp kiểu chữ đó được in trong sách báo trẻ dễ hiểu, dễ đọc không bị lúng túng. Từ việc học kỹ cấu tạo âm bởi những nét chữ cơ bản thật kỹ và tỉ mỉ như trên sẽ giúp trẻ phân biệt được sự khác nhau cả về cất tạo và tên gọi của âm. Sang phần âm ghép ( chữ có hai âm ghép lại với nhau). Tôi cho học sinh sắp xếp các âm có âm h đứng sau thành một nhóm để thấy được sự giống nhau và khác nhau của các âm đó. Ví dụ: + Các âm ghép: ch c; nh n; th t; kh k; gh g. + Còn lại các âm : gi,tr, qu,ng tôi cho học kỹ về cấu tạo. Trong từng tiết học, từng bài ôn tôi luôn tìm đủ cách để kiểm tra phát hiện sự tiến bộ của trẻ thông qua các bài đọc, các giờ chơi, giờ nghỉ….. từ đó củng cố thêm kiến thức cho học sinh. 3.2.2.3/ Rèn đọc qua phần vần. Khi dạy vần giáo viên phải cho học sinh nắm chắc các kiểu vần: vần chỉ có âm chính ví dụ mẫu ba, vần có âm đệm âm chính, vần có âm chính âm
- cuối, vần có âm đệm âm chính và âm cuối. Từ đó các em sẽ đọc chuẩn, đọc đúng và phân tích chính xác các mẫu vần. Phần này có những nguyên âm đôi các em nắm chắc khi đọc sẽ không sai và viết sẽ đúng luật chính tả: Ví dụ: nguyên âm đôi /iê/: đọc là / ia/ khi không có âm cuối đi kèm trong tiếng “ mía”. Đọc là iê khi có âm cuối đi kèm trong tiếng “ miên”. Ví dụ: nguyên âm đôi /uô/ : đọc là ua khi không có âm cuối đi kèm trong tiếng “cua”. Đọc là uô khi có âm cuối đi kèm trong tiếng “ cuốn”. Để giúp trẻ học tốt phần vần, tôi tập cho học sinh thói quen:nhận diện, phân tích cấu tạo của vần, nhận biết vị trí các âm trong vần để các em học vững. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Qua một thời gian áp dụng các giải pháp trên, tôi thấy học sinh chăm chỉ, chủ động tiếp thu kiến thức, có hứng thú ,học sinh phát âm chuẩn, đọc rõ ràng,lưu loát, nhiều em đọc diễn cảm. Tôi tin rằng với những giái pháp trên khi đưa vào vận dụng tại các lớp 1 sẽ mang lại kết quả khả quan. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp Trong quá trình áp dụng các biện pháp trên để rèn kỹ năng đọc tôi đưa ra chất lượng cuối kì I lớp tôi đạt kết quả như sau: TSHS: 40 em HS đọc tốt Hs đọc chưa tốt Thời gian Số lượng Đạt% Số lượng Đạt% Giữa HK I 25 62,5 15 37,5 Cuối HK I 36 90 4 10 Dương Tơ, ngày tháng năm 2018 Người mô tả
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh tiểu học
19 p | 144 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p | 26 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ 5-6 tuổi
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 4
25 p | 55 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy học luyện câu và từ lớp 4
23 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Adobe Flash thiết kế mô hình động mô tả thuật toán trong dạy học Pascal và Ngôn ngữ lập trình C
41 p | 37 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động Làm quen văn học
10 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kỹ năng mô tả các đối tượng Địa lý trên bản đồ cho học sinh lớp 8
15 p | 34 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng hệ thặng dư giải các bài toán số học
21 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 4 viết tốt phần: Mở bài trong văn miêu tả
8 p | 34 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chữa lỗi trong bài văn nghị luận xã hội cho học sinh giỏi
78 p | 39 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh mô tả sự hình thành liên kết trong phân tử bằng sự lai hóa orbital nguyên tử
62 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng cách thức tổ chức hoạt động luyện tập nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh trong dạy học phần Cân bằng hóa học và Nitrogen – Sulfur Hóa học 11
72 p | 3 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế phim hoạt hình mô tả sự hình thành liên kết hóa học - Hóa học 10 nhằm phát triển năng lực cho học sinh theo mô hình STEM
39 p | 2 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng bài giảng E-learning kết hợp với phần mềm kiểm tra đánh giá vào dạy chủ đề Dao động điều hòa và mô tả dao động điều hòa - Vật lí 11 (CTGDPT 2018) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
62 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn