intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô tả sáng kiến

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

1.535
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả sáng kiến trinh bày về các nội dung trong mô tả bao gồn: Tên sáng kiến; Lĩnh vực áp dụng sáng kiến; Mô tả bản chất của sáng kiến; Tình trạng giải pháp; Nội dung giải pháp; Khả năng áp dụng giải pháp; Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô tả sáng kiến

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tư do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số: :…………………. 1. Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giải pháp tác nghiệp giảng dạy 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp: 3.1.1. Tình trạng giải pháp đã biết:  Ở lớp Một các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói,đọc,viết.  Và kỹ năng đọc rất quan trọng, nếu kỹ năng đọc được rèn luyện tốt, hình  thành tốt ở các em nó sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời. Nhưng để các  em đọc tốt được giữa học sinh và giáo viên cũng có không ít ưu và nhược  điểm sau:               Ưu điểm:                 ­ Được sự quan tâm và chỉ đạo tốt của các cấp lãnh đạo về chuyên môn.  Tổ  chức bồi dưỡng giáo viên, cung cấp đủ  tài liệu, phương tiện để  nghiên  cứu, học hỏi, giảng dạy.                            Nhược điểm:          ­ Trình độ học sinh trong lớp không đồng đều.  Do đặc trưng vùng miền  nên các em chủ yếu  phát âm sai  l / n ; r/d ; ch/tr . ..  Đa số phụ huynh trong  lớp là dân làm vườn không , chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của  con em mình, chưa tạo điều kiện tốt để  kèm cặp con em mình học bài, đọc  bài ở nhà.             ­ Từ thực trạng  trên tôi nhận thấy: Để học sinh đọc bài tốt mà không  nặng nề đối với học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học, việc rèn  kĩ năng đọc cho học sinh là hết sức cần  thiết. Nên tôi   đã chọn giải pháp:  “Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1”. 3.2. Nội dung giải pháp :           3.2.1. Mục đích của giải pháp:            ­ Kỹ năng đọc cho học sinh lớp Một rất quan trọng, đó cũng là sự phản  hồi của kết quả tiếp thu sau một quá trình học tập của các em. Nó thể hiện  kết quả nhận biết các con chữ, các vần, và khả năng ghép chữ cái với nhau  thành vần, ghép chữ cái với vần thành tiếng, và khả năng đọc từ, đọc câu sau  cùng là đọc được một bài văn ngắn, một bài thơ ngắn. Khi  đã nhận được  mặt chữ, biết ghép vần, ghép tiếng, ghép từ, đọc câu còn yêu cầu các em  phải đọc đúng, đọc chuẩn, đọc chính xác. 
  2. 3.2.2. Nội dung giải pháp:      ­  Điểm mới của giải pháp: Chuyển từ cách học trước đây học sinh được  nhìn chép, được đánh vần từng tiếng. Sang cách học mới của Công Nghệ  Giáo dục, là đánh vần theo cơ chế tách đôi, đọc và nghe viết chính tả,nắm  luật chính tả chắc chắn.  Các em sẽ đọc tốt hơn nhờ những kĩ năng mà giáo   viên rèn luyện qua từng mẫu mà các em được học. + Để  rèn kĩ năng đọc cho các em có hiệu quả, tôi xin đưa ra một số  giải pháp như sau: 3.2.2.1/Rèn đọc qua các nét cơ bản.           Để cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ này tôi phân theo cấu  tạo các nét có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để học sinh   dễ  nhận biết và so sánh.Dựa vào các nét cơ  bản này mà học sinh phân biệt  được chữ cái, kể cả những chữ cái có hình dáng cấu tạo giống nhau.           VD: Các nét chữ cơ bản và tên gọi:                               Nhóm 1: nét xiên.                              Nhóm 2: nét móc.                               Nhóm 3: nét cong.                               Nhóm 4: nét khuyết.              3.2.2.2/ Rèn đọc qua phần âm.           Sau khi cho học sinh học thật thuộc tên gọi và cấu tạo các nét chữ cơ  bản một cách vững vàng thì tiếp theo là phần học chữ cái. Lúc này tôi dạy cho các em nhận diện, phân tích từng nét trong từng con  chữ  cái và nếu chữ  cái đó có cùng tên, mà lại có nhiều kiểu viết – kiểu in   khác nhau hay gặp trong sách báo như chữ /a/, chữ /g/ thi tôi phân tích cho học   sinh hiểu và nhận biết đó cũng là chữ /a/ hay chữ /g/ để  khi gặp kiểu chữ đó   được in trong sách báo trẻ dễ hiểu, dễ đọc không bị lúng túng. Từ việc học kỹ cấu tạo âm bởi những nét chữ  cơ  bản thật kỹ và tỉ  mỉ  như trên sẽ giúp trẻ phân biệt được sự khác nhau cả về cất tạo và tên gọi của   âm. Sang phần âm ghép ( chữ có hai âm ghép lại với nhau). Tôi cho học sinh   sắp xếp các âm có âm h đứng sau thành một nhóm để  thấy được sự  giống   nhau và khác nhau của các âm đó.  Ví dụ: + Các âm ghép:    ch     ­     c; nh    ­      n;  th     ­     t; kh     ­     k; gh    ­      g. + Còn lại các âm : gi,tr, qu,ng  tôi cho học kỹ về cấu tạo. Trong từng tiết học, từng bài ôn tôi luôn tìm đủ  cách để  kiểm tra phát  hiện sự tiến bộ của trẻ thông qua các bài đọc, các giờ chơi, giờ nghỉ….. từ đó   củng cố thêm kiến thức cho học sinh. 3.2.2.3/ Rèn đọc qua phần  vần.  Khi dạy vần giáo viên phải cho học sinh nắm chắc các kiểu vần: vần  chỉ có âm chính ví dụ mẫu ba, vần có âm đệm âm chính, vần có âm chính âm  
  3. cuối, vần có âm đệm âm chính và âm cuối. Từ đó các em sẽ  đọc chuẩn, đọc  đúng  và phân tích chính xác các mẫu vần. Phần này có những  nguyên âm đôi  các em nắm chắc  khi đọc sẽ không sai và viết sẽ đúng luật chính tả: Ví dụ: nguyên âm đôi /iê/: đọc là / ia/ khi không có âm cuối đi kèm trong   tiếng “ mía”. Đọc là iê khi có âm cuối đi kèm trong tiếng “ miên”. Ví dụ: nguyên âm đôi /uô/ : đọc là ua khi không có âm cuối đi kèm trong   tiếng “cua”. Đọc là uô khi có âm cuối đi kèm trong tiếng “ cuốn”.   Để  giúp trẻ  học tốt phần vần, tôi tập cho học sinh thói quen:nhận   diện, phân tích cấu tạo của vần, nhận biết vị trí các âm trong vần để các em   học vững. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Qua một thời gian áp dụng các  giải pháp trên, tôi thấy học sinh chăm chỉ, chủ động tiếp thu kiến thức, có  hứng thú ,học sinh phát âm chuẩn, đọc rõ ràng,lưu loát, nhiều em đọc diễn  cảm. Tôi tin rằng với những giái pháp trên khi đưa vào vận dụng tại các lớp 1  sẽ mang lại kết quả khả quan.  3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng giải pháp Trong quá trình áp dụng các biện pháp trên để rèn kỹ năng   đọc tôi đưa ra chất lượng cuối kì I lớp tôi đạt  kết quả như sau: TSHS: 40 em HS đọc tốt Hs đọc chưa tốt Thời gian Số lượng Đạt% Số lượng Đạt% Giữa HK I 25 62,5 15 37,5 Cuối HK I 36 90 4 10                                                                    Dương Tơ, ngày   tháng    năm 2018       Người mô tả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2