intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét

Chia sẻ: 10 10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

918
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Module Tiểu học 27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét đề cập đến quan điểm đổi mới đánh giá kết quả học tập ở tiểu học, đổi mới đánh giá kết quả học tập ở tiểu học thông qua đánh giá bằng nhận xét; một số vấn đề về đánh giá, xếp loại, yêu cầu, tiêu chí xây dựng quy trình đánh giá; đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập của một số môn học,... Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét

  1. LÊ TIẾN THÀNH MODULE TH 27 Ph−¬ng ph¸p kiÓm tra, ®¸nh gi¸ b»ng nhËn xÐt | 149
  2. A. GIỚI THIỆU/TỔNG QUAN !i m%i ki'm tra, ,ánh giá cùng v%i ,!i m%i các thành t5 khác (m7c tiêu; n;i dung; ph>?ng pháp, hình thAc t! chAc dBy hDc; ph>?ng tiEn dBy hDc; quGn lí, t! chAc thJc hiEn) tBo nên ,!i m%i ,Mng b; vO ch>?ng trình giáo d7c ph! thông, trong ,ó ,!i m%i ki'm tra, ,ánh giá là m;t khâu then ch5t. !i m%i ki'm tra, ,ánh giá tBo ,;ng lJc thúc ,Vy ,!i m%i ph>?ng pháp dBy hDc, ,!i m%i công tác chW ,Bo, quGn lí, t! chAc dBy hDc, góp phXn nâng cao chYt l>Zng giáo d7c, ,Gm bGo m7c tiêu giáo d7c [ ti'u hDc. T] khi b^t ,Xu tri'n khai ch>?ng trình ti'u hDc m%i, B; Giáo d7c và ào tBo ,ã tích cJc chW ,Bo các ,ba ph>?ng ,!i m%i ph>?ng pháp dBy hDc, ,cc biEt là ,!i m%i công tác ,ánh giá kdt quG hDc tep cfa HS theo h>%ng tinh giGn, gDn nhi, thidt thJc và nhân vjn, chf ydu là ,;ng viên, khuydn khích HS. B; Giáo d7c và ào tBo ,ã có m;t s5 vjn bGn chW ,Bo và tài liEu h>%ng dln vO ki'm tra, ,ánh giá, xdp loBi HS ti'u hDc, nh>: Quy $%nh $ánh giá và x.p lo2i HS ti6u h7c (ban hành kèm theo quydt ,bnh s5 30/2005/Q — BGD T ngày 30/9/2005); 9: ki6m tra h7c kì c@p Ti6u h7c (NXB Giáo d7c, 2008); HBCng dEn thFc hiGn Thông tB sJ 32/2009/TT—BGD9T ngày 27/10/2009 cfa B; tr>[ng B; Giáo d7c và ào tBo ban hành Quy ,bnh ,ánh giá và xdp loBi HS ti'u hDc. Có hai hình thAc ,ánh giá kdt quG hDc tep cfa HS ti'u hDc: — ánh giá bng ,i'm s5 kdt hZp v%i nhen xét ,5i v%i các môn Toán, Tidng ViEt, Khoa hDc, Lbch s„, ba lí, NgoBi ng…. — ánh giá kdt quG hDc tep bng nhen xét các môn hDc: Bo ,Ac, TJ nhiên — Xã h;i, Âm nhBc, Mˆ thuet, Thf công — Kˆ thuet, Th' d7c. Module PhBUng pháp ki6m tra, $ánh giá bXng nhYn xét ,>Zc s„ d7ng làm tài liEu hDc tep bMi d>‰ng th>Šng xuyên nhXm giúp cho GV và cán b; quGn lí, cán b; chW ,Bo cYp ti'u hDc n^m v…ng n;i dung và hình thAc ki'm tra, ,ánh giá kdt quG hDc tep bng nhen xét ,5i v%i các môn hDc [ ti'u hDc theo ChuVn kidn thAc, kˆ njng, ,áp Ang yêu cXu ,!i m%i cfa giáo d7c ti'u hDc. 150 | MODULE TH 27
  3. Tài li%u '( c*p ',n 4 v0n '( chính: — Quan 'i7m '9i m:i 'ánh giá k,t qu@ hAc t*p B ti7u hAc; '9i m:i 'ánh giá k,t qu@ hAc t*p B ti7u hAc thông qua 'ánh giá bFng nh*n xét. — MKt sM v0n '( v( 'ánh giá, x,p loPi; yêu cSu, tiêu chí xây dVng quy trình 'ánh giá. — Yánh giá k,t qu@ hAc t*p B các môn hAc 'ánh giá bFng nh*n xét: YPo 'Zc, TV nhiên — Xã hKi, Âm nhPc, M^ Thu*t, Th_ công — K^ thu*t, Th7 dac theo Chudn ki,n thZc, k^ neng c_a chfgng trình. — Câu hhi và bài t*p tV 'ánh giá. Tài li%u vi,t theo phfgng pháp giúp ngfji hAc tV ti,p c*n, tV hAc, tV tr@i nghi%m, chia sk, hlp tác và tV bmi dfnng là chính. Kinh nghi%m dPy hAc và 'ánh giá HS c_a GV là cg sB cho phát tri7n và ti,p thu tài li%u m:i. Msi nKi dung có th7 có nhi(u hoPt 'Kng tfgng Zng '7 'Pt 'flc mac tiêu '( ra. Ngfji hAc cSn tích cVc, ch_ 'Kng nêu ra nhvng v0n '( cSn gi@i quy,t, trao '9i v:i các hAc viên trong nhóm ph@n bi%n, b9 sung, hoàn thi%n '7 gi@i quy,t v0n '( 'wt ra mKt cách tMi fu. Quan 'i7m 'ánh giá cSn thMng nh0t theo mac tiêu c_a c0p hAc, môn hAc; k^ thu*t 'ánh giá cSn có nhi(u phfgng án '7 lVa chAn, không nh0t thi,t ph@i tuân theo mKt phfgng án ca th7 mà dành cho GV ch_ 'Kng sáng tPo áp dang vào 'i(u ki%n ca th7 c_a msi 'xa phfgng, msi HS '7 vi%c 'ánh giá thi,t thVc, 'Pt hi%u qu@ giáo dac cao. Yánh giá ph@i coi trAng vi%c 'Kng viên sV ti,n bK, 'mng thji ph@i chy ra nhvng 'i7m cSn cM gzng B msi HS, 'wc bi%t giúp cho GV tV 'i(u chynh phfgng pháp dPy hAc, phfgng pháp giáo dac phù hlp v:i HS. Ngfji dPy t| vMn kinh nghi%m trong hoPt 'Kng dPy hAc, giáo dac c_a mình tV rút ra nhvng nh*n xét, chia sk, lzng nghe ý ki,n ph@n bi%n c_a 'mng nghi%p nhFm 'i ',n nhvng thMng nh0t cg b@n trên cg sB nzm vvng mac tiêu c0p hAc, môn hAc '7 có 'flc quá trình, quy trình 'ánh giá tMi fu, hi%u qu@ và thi,t thVc. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ BẰNG NHẬN XÉT | 151
  4. B. MỤC TIÊU !i m%i công tác ,ánh giá là m0t trong nh3ng ,!i m%i c4n thi5t c6a Ch9:ng trình giáo d=c ph! thông. !i m%i ,ánh giá là k5t hAp gi3a tB ,ánh giá c6a HS v%i ,ánh giá c6a GV, k5t hAp gi3a ,ánh giá ,Inh l9Ang (bLng ,iMm sO) v%i ,ánh giá bLng ,Inh tính (,ánh giá bLng nhRn xét), k5t hAp gi3a ,ánh giá th9Ung xuyên trong cY quá trình h[c tRp và ,ánh giá ,Inh kì: gi3a h[c kì, cuOi h[c kì và cuOi n]m. Trong ,!i m%i công tác ,ánh giá, c4n coi tr[ng vai trò tB ,ánh giá c6a HS, coi tr[ng ,ánh giá th9Ung xuyên trong suOt quá trình h[c tRp c6a HS, nhLm có ,9Ac nh3ng thông tin ,4y ,6 nhat vb tinh th4n, thái ,0 h[c tRp, ki5n thcc, kd n]ng c6a HS so v%i Chuen ki5n thcc, kd n]ng c6a ch9:ng trình. Thông qua ,ánh giá bLng nhRn xét c6a GV, HS bi5t mình ,ã ,gt h mcc ,0 nào c6a Chuen ki5n thcc, kd n]ng và c4n phYi phan ,au ti5p nh9 th5 nào, qua ,ó GV cing ,ibu chjnh n0i dung, ph9:ng pháp dgy h[c giúp HS hoàn thành yêu c4u c6a Chuen ki5n thcc, kd n]ng các môn h[c. ánh giá bLng nhRn xét m0t sO môn h[c ,ã góp ph4n tích cBc ,!i m%i ph9:ng pháp dgy h[c, ph9:ng pháp ,ánh giá k5t quY h[c tRp c6a h[c sinh h tiMu h[c. 1. Mục đích đánh giá bằng nhận xét — NhLm góp ph4n thBc hinn m=c tiêu giáo d=c tiMu h[c, ,!i m%i n0i dung, ph9:ng pháp, hình thcc t! chcc các hogt ,0ng giáo d=c tiMu h[c và ,ánh giá ,4y ,6, toàn dinn k5t quY h[c tRp c6a HS thông qua nh3ng nhRn xét c6a GV trong quá trình h[c tRp c6a các em. — Khuy5n khích HS tiMu h[c h[c tRp chuyên c4n; phát huy tính tích cBc, n]ng ,0ng, sáng tgo, khY n]ng tB h[c; xây dBng nibm tin, rèn luynn ,go ,cc, phát triMn trí tun cho các em. — Giúp cho quá trình ,ánh giá ,:n giYn và phù hAp v%i ,uc ,iMm c6a m0t sO môn h[c. Module này giúp GV và các cán b4 qu6n lí: — HiMu rõ quan ,iMm ,!i m%i ,ánh giá k5t quY h[c tRp c6a HS tiMu h[c thông qua tB trYi nghinm tw quá trình ,ánh giá h c: sh, ,Oi chi5u v%i nh3ng h9%ng dxn vb ,!i m%i ,ánh giá c6a B0 Giáo d=c và ào tgo nhLm thBc hinn có hinu quY ,!i m%i ,ánh giá h tiMu h[c. 152 | MODULE TH 27
  5. — N#m v&ng quan ,i.m, hình th3c ,ánh giá k7t qu8 h9c t:p c
  6. C. NỘI DUNG Nội dung 1 QUAN %I'M %)I M*I %ÁNH GIÁ K/T QU1 H2C T4P 6 TI'U H2C Ho"t %&ng 1: +ánh giá th/c tr"ng công tác %ánh giá k4t qu7 h8c t9p các môn h8c < ti=u h8c theo cách truy@n thAng trBCc nDm h8c 2002 — 2003 (trBCc khi th/c hiJn chBKng trình, SGK ti=u h8c mCi) 1. Nội dung — Suy ngh> và nhA lCi viEc Gánh giá kJt quM hNc tOp các môn hNc %Co GTc, TV nhiên — Xã hZi, Âm nhCc, M> thuOt, Th\ công — K> thuOt, Th] d_c truyan thbng và trM lci các câu hei: 1. iu Gi]m là gì? 2. HCn chJ là gì? 3. Theo ý anh/chr, nên Giau chsnh nht thJ nào? — Hãy ghi ý kiJn c\a anh/chr ra giuy và GNc thông tin phMn hvi dtAi Gây. (Thci gian: khoMng 25 phút) 2. Thông tin phản hồi cho hoạt động 1 TrtAc n{m hNc 2002 — 2003, các môn hNc } ti]u hNc Gau Gt~c Gánh giá b€ng cách cho Gi]m, có kèm theo nhOn xét. Theo cách Gánh giá này, các môn hNc: Toán, TiJng ViEt, Khoa hNc, Lrch sˆ, %ra lí, NgoCi ngŠ không có tr} ngCi gì, vì kiJn thTc, k> n{ng hoàn toàn có th] xác Grnh rõ ràng, có th] lt~ng hoá Gt~c b€ng Gi]m sb theo thang Gi]m tŒ 1 GJn 10 và GV ti]u hNc Gã quen vAi Gánh giá b€ng Gi]m sb các môn hNc này. Tuy nhiên viEc Gánh giá các môn hNc còn lCi b€ng Gi]m sb có nhiau Gi]m but cOp. %bi vAi môn hNc %Co GTc, nJu chs Gánh giá b€ng viEc nŽm Gt~c nhŠng nZi dung có trong SGK, sách GV thì chta Gúng vAi m_c tiêu Gánh giá kJt quM giáo d_c GCo GTc. %ánh giá GCo GTc c\a HS ch\ yJu là Gánh giá thông qua các hành vi c\a mi HS chT không phMi qua các lci nói, bài viJt. Vì rut nhiau ngtci có th] nói lci hay nhtng rut khó thVc hiEn nhŠng hành vi ttng xTng vAi lci nói. %ánh giá GCo GTc là quá trình theo dõi thtcng xuyên nhŠng Tng xˆ c\a mi con ngtci trong quan hE vAi chính 154 | MODULE TH 27
  7. b!n thân mình, quan h- v/i nh1ng ng34i khác, v/i t8 nhiên, xã h
  8. h!c t%p môn Th+ d-c ch.a chú ý 23n 24c 2i+m cá nhân và s; t s?c khoB cho mCi ng.Di. FGi mHi ch.Ing trình giáo d-c ti+u h!c, trong 2ó có 2Gi mHi 2ánh giá k3t quP h!c t%p, giáo d-c cQa HS theo h.Hng 2In giPn, g!n nhU, thi3t th;c là viWc làm cXn thi3t. Fánh giá k3t quP giáo d-c các môn h!c phPi trên cI sZ bám sát m-c tiêu cQa c\p h!c, m-c tiêu và Chu^n ki3n th?c, k_ n nhjng v\n 2> xung quanh các khái niWm 2ó nh`m giúp HS có 2i+m t;a 2+ hình thành các k_ n
  9. th"c, k' n)ng +ó vào vi1c rèn luy1n thân th8 và gi9 gìn v1 sinh, phòng b1nh, bi?t "ng xA có v)n hoá trong cuCc sDng, có thái +C "ng xA tDt vEi tF nhiên, bi?t bHo v1 môi trKLng tF nhiên, bi?t thFc hành nh9ng +iMu +ã hOc vào cuCc sDng hPng ngày. Các môn còn lSi +KTc +ánh giá bPng nhUn xét vì không th8 tKLng minh ki?n th"c, k' n)ng. Khó có th8 lKTng hoá các k' n)ng sDng +8 cho +i8m; +ánh giá khH n)ng ngh1 thuUt, +ánh giá hành vi +So +"c, giáo dZc th8 ch[t không phHi là lLi nói mà bPng thái +C và hành vi th8 hi1n trong quá trình hOc tUp và "ng xA hPng ngày. Tuy nhiên, trên thFc t? v^n còn mCt sD ít GV làm không +úng quy trình, lúng túng khi +ánh giá k?t quH hOc tUp cca HS bPng nhUn xét, lSi cho +i8m trKEc, rgi th +i8m sD chuy8n thành ghi nhUn xét. NhK vUy là không +úng vEi mZc tiêu cca +ánh giá bPng nhUn xét. Khi +ánh giá bPng nhUn xét, GV v^n có th8 ki8m tra mi1ng, ki8m tra vi?t, yêu cju thFc hành nhKng không cho +i8m nhK cách làm truyMn thDng trKEc +ây mà chk ghi nhUn xét nh9ng gì GV thu thUp +KTc qua bài làm, bài vi?t hay hoSt +Cng cca HS. li8m qua các môn hOc +ánh giá bPng nhUn xét: — Môn lSo +"c: + NhPm giúp HS có hi8u bi?t ban +ju vM mCt sD chuqn mFc hành vi +So +"c và chuqn mFc hành vi mang tính pháp luUt phù hTp vEi l"a tusi. BKEc +ju hình thành k' n)ng nhUn xét, +ánh giá hành vi cca bHn thân và nh9ng ngKLi xung quanh; k' n)ng lFa chOn và thFc hi1n các hành vi "ng xA phù hTp trong các quan h1 và tình huDng +un giHn, cZ th8 cca cuCc sDng. + BKEc +ju hình thành thái +C tF trOng, tF tin vào khH n)ng cca bHn thân, có trách nhi1m vEi hành +Cng cca mình; yêu thKung, tôn trOng con ngKLi; mong muDn +em lSi niMm vui, hSnh phúc cho mOi ngKLi; yêu cái thi1n, cái +úng, cái tDt; không +gng tình vEi cái ác, cái sai, cái x[u. + lánh giá k?t quH hOc tUp môn lSo +"c cca HS phHi toàn di1n vM ki?n th"c, thái +C, k' n)ng "ng xA cca các em w gia +ình, nhà trKLng và cCng +gng. lánh giá k?t quH hOc tUp môn lSo +"c là +ánh giá qua thái +C và hành vi "ng xA cca HS trong các quan h1 vEi con ngKLi, công vi1c và môi trKLng tF nhiên. — Môn TF nhiên và Xã hCi: + NhPm giúp HS +St +KTc mCt sD ki?n th"c cu bHn, ban +ju vM con ngKLi và s"c khoy; mCt sD sF vUt, hi1n tKTng +un giHn trong tF nhiên và xã hCi. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ BẰNG NHẬN XÉT | 157
  10. + Giúp HS có k+ n-ng ban 12u v5 ch-m sóc s9c kho; b
  11. — Môn Th' công — K+ thu.t: + Nh2m giúp HS bi:t cách s= d?ng m@t sA d?ng c? BCn giDn BE cFt, dán và gJp hình BCn giDn b2ng giJy; cFt khâu, thêu trên vDi; nJu Rn; chRm sóc rau, hoa, v.t nuôi; lFp ghép các mô hình k+ thu.t. + Bi:t m?c Bích, cách ti:n hành m@t sA công vi[c lao B@ng BCn giDn trong gia Bình: cFt, khâu, thêu, nJu Rn, chRm sóc rau, hoa, v.t nuôi. + Yêu lao B@ng và quý tr_ng sDn ph`m lao B@ng; rèn luy[n tính kiên trì và thói quen làm vi[c theo quy trình; có ý thcc td ph?c v?, hep tác vfi bgn bè và gih gìn môi trijng sgch, Bkp. + lánh giá k:t quD h_c t.p c'a HS trên cD ba mmt: ki:n thcc, k+ nRng, thái B@. K:t hep Bánh giá và td Bánh giá trên sDn ph`m làm Biec c'a HS theo yêu cnu c'a Chu`n ki:n thcc, k+ nRng phù hep vfi Biqu ki[n dgy và h_c c'a Bra phiCng, phù hep vfi HS; có thE Bánh giá qua kiEm tra mi[ng, làm bài t.p thdc hành; Bánh giá thái B@ tham gia quá trình h_c t.p, thói quen làm vi[c theo quy trình, k: hogch, tính ks lu.t trong lao B@ng, tinh thnn hep tác, say mê trong công vi[c, ý thcc ti:t ki[m và bDo v[ môi trijng. — Môn ThE d?c: Nh2m giúp HS có sd tRng ti:n vq scc khot, thE ldc, Bgt chu`n rèn luy[n thân thE theo lca tuui và gifi tính; bi:t Biec m@t sA ki:n thcc, k+ nRng BE t.p luy[n gih gìn scc khot, nâng cao thE ldc; rèn luy[n tác phong nhanh nhkn, ks lu.t, n:p sAng lành mgnh, thói quen td giác t.p luy[n thE d?c, thE thao và gih gìn v[ sinh; bi:t v.n d?ng v mcc B@ nhJt Brnh nhhng Biqu Bã h_c vào n:p sinh hogt v trong nhà trijng và ngoài nhà trijng. lánh giá HS theo Chu`n ki:n thcc, k+ nRng; theo tiêu chu`n rèn luy[n thân thE và gifi tính. Ho"t %&ng 2: Tìm hi0u s3 khác nhau gi8a cách %ánh giá k9t qu; h
  12. 2. Thông tin phản hồi cho hoạt động 2 — Tr$%c kia, các môn h0c 12u 1$4c 1ánh giá b7ng 1i8m s:. GV theo dõi, quan sát quá trình h0c tEp cGa HS; tiKn hành ki8m tra miMng, ki8m tra viKt, bài ki8m tra 1Onh kì 18 1ánh giá viMc nPm kiKn thQc, kR nSng cGa HS, trên cU sV nWi dung quy 1Onh cGa ch$Ung trình, th8 hiMn trong SGK. Zi8m trung bình các bài ki8m tra (theo hM s:) là 1i8m trung bình môn 18 1ánh giá kKt qu^ h0c tEp cGa HS. Theo cách tính này, 1i8m cGa bài ki8m tra cu:i h0c kì, cu:i nSm gi` vai trò quan tr0ng, ^nh h$Vng nhi2u 1Kn 1i8m trung bình môn. HS làm bài, GV chbm bài, 1ánh giá kKt qu^ h0c tEp cGa HS qua 1i8m s:, viMc tc 1ánh giá cGa HS rbt hdn chK. ViMc 1ánh giá c^ quá trình h0c tEp cGa HS ch$a 1$4c th8 hiMn rõ. Nh`ng nhEn xét trong bài ki8m tra ch$a 1G, ch$a th8 hiMn 1$4c hKt v2 tinh thhn, thái 1W, nh`ng tiKn bW chn phát huy hoic nh`ng hdn chK chn ph^i c: gPng trong h0c tEp cGa HS. ViMc cho 1i8m theo thang 1i8m 10 clng là khó khSn cho GV, vì khó có th8 phân gi^i nh`ng vbn 12 v2 giáo doc 1do 1Qc, kR nSng s:ng, nghM thuEt, th8 chbt theo thang 1i8m 10. Zi2u này vpa hình thQc, không thcc chbt và không chn thiKt theo 1úng moc tiêu cGa cbp h0c, moc tiêu cGa các môn h0c này V ti8u h0c. — Cách 1ánh giá 1si m%i coi tr0ng 1ánh giá th$tng xuyên hUn. GV theo dõi c^ quá trình h0c tEp cGa HS 18 có 1$4c nh`ng chQng cQ làm minh chQng cho nh`ng nhEn xét cGa yêu chu 1ánh giá. Nh`ng môn 1ánh giá b7ng nhEn xét V ti8u h0c là nh`ng môn v2 giáo doc 1do 1Qc, th8 chbt, nghM thuEt hoic khoa h0c th$tng thQc. KiKn thQc trong các môn: Âm nhdc, MR thuEt, Th8 doc, ThG công — KR thuEt khá 1Un gi^n. x các môn h0c này, kR nSng có tính 1ic thù, 18 1dt V mQc trung bình thì không khó nh$ng 18 phát tri8n các kR nSng V mQc cao hUn ldi 1òi hzi nhi2u V nSng khiKu cGa m{i cá nhân. Các môn Zdo 1Qc, Tc nhiên và Xã hWi, viMc 1ánh giá không coi tr0ng nhi2u v2 kiKn thQc mà 1ánh giá chG yKu qua thái 1W và hành vi cGa m{i HS th8 hiMn trong quan hM v%i b^n thân, trong thái 1W Qng x~ v%i con ng$ti, v%i cWng 1ng và trong quan hM v%i tc nhiên và xã hWi. Z8 có 1$4c nh`ng nhEn xét chính xác, khách quan, công b7ng, ng$ti GV ph^i theo dõi su:t c^ quá trình h0c tEp cGa HS 18 1ánh giá tinh thhn, thái 1W tham gia các hodt 1Wng ddy h0c, giáo doc; 1ánh giá sc c: gPng; 1ánh giá sc phát tri8n nSng khiKu cGa m{i HS. Cách 1ánh giá này ch€ có hai mQc: hoàn thành (có th8 có thêm hoàn thành t:t V mQc 1W A+ ) và ch$a hoàn thành. NKu 1$4c quan tâm trong c^ quá trình h0c tEp, hhu hKt HS 12u 1dt mQc hoàn thành (A), theo quan 160 | MODULE TH 27
  13. i"m ánh giá c*a quá trình giáo d3c 4o 5c, ngh7 thu8t, th" ch9t và k= n>ng s@ng cho HS. NhE v8y, a s@ HS không gHp khó kh>n " 4t EKc m5c A, do ó không gây s5c ép cho các em. VQi HS có khR n>ng có th" xTp A+ " khuyTn khích em ó phát tri"n n>ng khiTu. HS nào chEa 4t, GV chW cXn hEQng dYn thêm m[t chút là có th" 4t m5c hoàn thành (A). `ánh giá bbng nh8n xét EKc thcc hi7n thông qua các ch5ng c5 rút ra td Chufn kiTn th5c, k= n>ng môn hgc. Nh8n xét nên có * td ngh " diin 4t ch5ng c5, m5c [, k" cR lji nói trcc tiTp c*a GV " mki HS hi"u rõ mình ã 4t EKc m5c [ nào, có Eu nhEKc i"m gì trong quá trình hgc t8p. `inu ch* yTu c*a ánh giá là " HS tc ánh giá, biTt mình cXn phRi làm gì trong thji gian tQi " có kTt quR giáo d3c t@t hon. `ánh giá c*a GV giúp cho HS tin p khR n>ng c*a mình, ph9n khpi hgc t8p, thích hgc, yêu quý con ngEji và cu[c s@ng. GV qua vi7c ánh giá HS crng tc inu chWnh vi7c lca chgn n[i dung, yêu cXu, phEong pháp d4y hgc cho phù hKp vQi @i tEKng HS và inu ki7n nhà trEjng. NhE v8y, vi7c ánh giá phRi thEjng xuyên; phRi n cao vai trò tc ánh giá c*a HS; ánh giá phRi toàn di7n cR vn: kiTn th5c, k= n>ng, thái [, hành vi 5ng xw vQi mgi ngEji, vQi tc nhiên, xã h[i; ánh giá phRi chW rõ cho HS nhhng Eu i"m, h4n chT " các em tc tin, ph9n khpi, tc inu chWnh " có kTt quR hgc t8p t@t hon. Nội dung 2 YÊU C{U, TIÊU CHÍ XÂY D‚NG QUY TRÌNH `ÁNH GIÁ CÁC MÔN H‰C Ho"t %&ng 1: Tìm hi0u v3 yêu c7u, tiêu chí xây d=ng quy trình %ánh giá 1. Nội dung Anh/ch‹ hãy suy ngh= (có th" tham khRo Œng nghi7p) và viTt ra gi9y vn yêu c%u, tiêu chí xây d.ng quy trình 4ánh giá b7ng nh8n xét và @i chiTu vQi thông tin phRn hŒi dEQi ây. (Thji gian: khoRng 25 phút) 2. Thông tin phản hồi cho hoạt động 1 `ánh giá bbng nh8n xét các môn hgc là quá trình theo dõi thEjng xuyên c*a GV vn tinh thXn, thái [, sc hKp tác, chia s c*a mki HS trong quá trình tham gia các ho4t [ng hgc t8p, ho4t [ng giáo d3c; ánh giá khR PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ BẰNG NHẬN XÉT | 161
  14. n!ng n$m v'ng nh'ng ki+n th-c c/ b1n nh2t, s5 ti+n b6 v7 k8 n!ng và kh1 n!ng v:n d
  15. X!p lo&i h)c l+c môn h)c c/ n0m có 10 nh4n xét: X!p lo&i h)c l+c H)c kì I C/ n0m Hoàn thành t't (A+) 5 nh,n xét 10 nh,n xét Hoàn thành (A) 3 — 4 nh,n xét 5 — 9 nh,n xét Ch6a hoàn thành (B) 0 — 2 nh,n xét 0 — 4 nh,n xét >ánh giá hoàn thành các nh4n xét: H) và tên 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Lê V=n An × × × × × × ... ... ... HS @At nh,n xét nào, GV tích dGu × vào hoAt @Jng @ó. MNm s' nh,n xét @6Qc @'i chiNu vSi quy @Vnh. GV ghi xNp loAi @ánh giá vào sZ theo dõi kNt qu^ h_c t,p c`a HS. Ho"t %&ng 2: Tìm hi0u vi3c ki0m tra, %ánh giá k:t qu< h=c t>p c@a h=c sinh theo ChuDn ki:n thEc, kF nGng c@a chHIng trình 1. Nội dung M_c thông tin ngubn vc Chudn kiNn thec, kf n=ng c`a ch6gng trình và yêu cju cg b^n khi kilm tra, @ánh giá kNt qu^ h_c t,p c`a HS @'i vSi các môn h_c @ánh giá bmng nh,n xét và trình bày lAi vGn @c này ra giGy rbi trao @Zi vSi @bng nghinp @l @i @Nn th'ng nhGt. (Thpi gian: kho^ng 25 phút) 2. Thông tin phản hồi cho hoạt động 2 M'i vSi các môn h_c @ánh giá bmng nh,n xét, cg ss @l @ánh giá là mtc tiêu c`a môn h_c và Chudn kiNn thec, kf n=ng c`a các môn h_c. Các yêu cju vc @ánh giá @6Qc thl hinn bmng hn th'ng tu 8 @Nn 10 nh,n xét, trong PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ BẰNG NHẬN XÉT | 163
  16. ó ã ph&n ánh )y + yêu c)u v0 ki3n th5c, k7 n8ng, thái : mà m=i HS c)n ph&i @t ABc trong quá trình hGc tHp. M=i m:t nhHn xét ABc cM thN bPng 3 ch5ng c5, hR thSng các ch5ng c5 thATng x3p theo th5 tV ánh giá v0 ki3n th5c, k7 n8ng, thái :. NhXng yêu c)u khá cM thN giúp và nhZc nh[ GV c)n quan sát, theo dõi mGi ho@t :ng hGc tHp c+a tbt c& HS. Có thN ti3n hành vbn áp, kiNm tra miRng, kiNm tra vi3t, yêu c)u HS thVc hành, n:p s&n phdm, thuy3t minh cách làm và tác dMng c+a s&n phdm, nói hofc vi3t nhXng 5ng dMng ki3n th5c vào thVc t3; quan sát viRc HS thN hiRn nhXng viRc làm qua các ho@t :ng hGc tHp. Ví dM: tinh th)n oàn k3t, hBp tác trong khi chji, ch+ :ng, tích cVc, kh& n8ng sáng t@o N có ABc nhXng s&n phdm yêu thích. HR thSng nhXng nhHn xét, ch5ng c5 yêu c)u GV ph&i tìm ABc các minh ch5ng &m b&o cho các ch5ng c5, hR thSng các ch5ng c5 giúp GV có các nhHn xét. Tl các nhHn xét, GV ánh giá viRc hoàn thành hay chAa hoàn thành v0 yêu c)u hGc tHp các môn hGc c+a HS. Nội dung 3 nÁNH GIÁ KrT QUu HvC TwP y CÁC MÔN HvC B|NG NHwN XÉT: nO nC, T‚ NHIÊN — Xà H†I, ÂM NHC, Mˆ THUwT, TH‰ CÔNG — Kˆ THUwT, THŠ DŒC THEO CHUŽN KIrN THC, Kˆ NNG C‰A CH‘’NG TRÌNH Ho"t %&ng 1: +ánh giá k0t qu3 h4c t6p 8 môn +"o %;c theo Chu>n ki0n th;c, k@ nAng cBa chDEng trình 1. Nội dung Nh• l@i viRc ánh giá k3t qu& hGc tHp môn hGc n@o 5c [ trATng anh/ch— và suy ngh7 Si chi3u v•i thông tin ph&n h˜i dA•i ây. (ThTi gian: kho&ng 25 phút) 2. Thông tin phản hồi cho hoạt động 1 — MMc tiêu c+a môn n@o 5c: + NhPm giúp HS có hiNu bi3t ban )u v0 m:t sS chudn mVc hành vi @o 5c và chudn mVc hành vi mang tính pháp luHt phù hBp v•i l5a tu i trong quan hR c+a các em v•i b&n thân; v•i ngATi khác; v•i công viRc; v•i c:ng ˜ng, bt nA•c, nhân lo@i; v•i môi trATng tV nhiên và ý ngh7a c+a viRc thVc hiRn các chudn mVc ó. 164 | MODULE TH 27
  17. + B#$c &'u hình thành k/ n0ng nh2n xét, &ánh giá hành vi c9a bng ng#?i xung quanh theo chuCn mEc &ã hGc; k/ n0ng lEa chGn và thEc hiJn các hành vi Kng xL phù hOp v$i chuCn mEc &Po &Kc trong các quan hJ và tình huRng &Sn gi
  18. Nh"n xét Ch)ng c) Nh"n xét 3: — Nêu 3.;c m=t vài bi@u hiAn vB viAc bi"t lD phép v+i ông Bi"t %ng x) v+i m-i bà, cha mI, anh chJ. ng./i trong gia 3ình. — Nêu 3.;c m=t vài bi@u hiAn vB viAc bi"t nh./ng nhJn em nhL. — K@ 3.;c m=t vài viAc th@ hiAn bi"t lD phép v+i ông bà, cha mI, anh chJ hoNc bi"t nh./ng nhJn em nhL. Nh"n xét 4: — Nghiêm trang khi chào c/. Bi"t thOc hiAn quy 3Jnh — Ti h-c 3úng gi/. cRa l+p, cRa tr./ng. — GiW trXt tO trong l+p. Nh"n xét 5: — Nêu 3.;c m=t vài bi@u hiAn vB bi"t lD phép v+i thYy Bi"t lD phép v+i thYy cô giáo. cô giáo, thân ái v+i — Nêu 3.;c m=t vài bi@u hiAn vB 3oàn k"t, thân ái v+i b\n bè. b\n bè. — K@ 3.;c m=t vài viAc th@ hiAn bi"t lD phép v+i thYy cô giáo hoNc 3oàn k"t v+i b\n bè. Nh"n xét 6: — Nói 3.;c khi nào ph^i chào hLi. Bi"t chào hLi, c^m — Nói 3.;c khi nào ph^i c^m _n. _n, xin l`i. — Nói 3.;c khi nào ph^i xin l`i. Nh"n xét 7: — Nói 3.;c cách 3i b= an toàn. Bi"t các quy 3Jnh — Nói 3.;c cách sang 3./ng an toàn. khi 3i b=. — Nói 3.;c vì sao ph^i 3i b= 3úng quy 3Jnh. Nh"n xét 8: — Nêu 3.;c m=t vài bi@u hiAn vB viAc bi"t b^o vA cây và Bi"t b^o vA cây và hoa n_i công c=ng. hoa n_i công c=ng. — K@ 3.;c m=t l;i ích cRa cây và hoa n_i công c=ng 3di v+i 3/i sdng con ng./i. — K@ 3.;c m=t viAc làm vB b^o vA cây hoNc hoa n_i công c=ng. Tuf theo l%a tugi 3@ 3ánh giá HS vB nhXn bi"t, thOc hành và thái 3=, hành 3=ng cRa các em 3di v+i các hành vi %ng x) v+i con ng./i, tO nhiên 166 | MODULE TH 27
  19. và xã h&i c)ng nh, -nh h,.ng c/a các hành vi 2ó 24i v5i con ng,7i và môi tr,7ng t< nhiên. GV cAn có cách nhìn nhCn 2&ng viên, khuyHn khích s< tiHn b& c/a HS, không máy móc, c
  20. Nh"ng nh&n xét *ã *,-c quy *2nh trong s6 theo dõi *ánh giá k=t qu> h?c t&p cAa HS, các chFng cF *ã thG hiHn nh"ng yêu cJu vL ki=n thFc, kM nNng, thái *O và kh> nNng v&n dQng nh"ng hiGu bi=t *ã h?c vào cuOc sSng. Ví dQ vL *ánh giá môn TZ nhiên và Xã hOi l]p 2: Nh"n xét Ch)ng c) Nh"n xét 1: — Che v2 trí và nói tên tg 4 — 5 vùng cb, x,bng trên Bi=t tên, v2 trí mOt sS hình vk. vùng cb, x,bng cAa cb — Nêu *,-c tg 2 — 3 viHc nên làm *G cb và x,bng thG và nh"ng viHc nên phát triGn tSt. làm *G cb và x,bng phát — mi, *Fng, ngni *úng t, th=. triGn tSt. Nh"n xét 2: — Nói tên và che *úng các bO ph&n cAa cb quan tiêu Bi=t tên và nhiHm vQ cAa hoá trên hình vk. cb quan tiêu hoá; sZ cJn — Nói vL sZ tiêu hoá thFc Nn q khoang miHng, dr thi=t ph>i Nn *A no, uSng dày, ruOt non, ruOt già hosc lí do cJn ph>i Nn *A no, *A n,]c. uSng *A n,]c. — KG *,-c tg 2 — 3 viHc cJn làm *G gi" gìn vH sinh Nn uSng và phòng tránh giun. Nh"n xét 3: — Nói, vi=t, hosc vk vL viHc sw dQng thxi gian r>nh Bi=t các thành viên trong ryi cAa các thành viên trong gia *ình mình. gia *ình, cùng chia sv — Nói, vi=t, hosc vk vL nh"ng ng,xi trong gia *ình công viHc và phòng tránh tham gia làm viHc nhà, làm vH sinh môi tr,xng ngO *Oc khi q nhà. xung quanh. — Nói *,-c tg 2 — 3 viHc cJn làm *G tránh b2 ngO *Oc khi q nhà. Nh"n xét 4: — Nói, hosc vi=t *,-c tên, *2a che cAa nhà tr,xng, Bi=t vL tr,xng h?c cAa công viHc cAa các thành viên trong nhà tr,xng. mình. — KG tg 3 — 4 hort *Ong cAa nhà tr,xng mà b>n thân em *ã làm *G tr,xng, l]p srch *{p, an toàn. — Nói, vi=t hosc vk vL cb sq v&t ch|t cAa nhà tr,xng (phòng h?c, phòng làm viHc, sân chbi, v,xn tr,xng). 168 | MODULE TH 27
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2