Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 7: Xây dựng môi trường học tập thân thiện
lượt xem 64
download
Module Tiểu học 7: Xây dựng môi trường học tập thân thiện nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng môi trường học tập thân thiện (môi trường vật chất và môi trường tinh thần); nhận thức được ý nghĩa của môi trường học tập thân thiện đối với quá trình dạy học và giáo dục;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 7: Xây dựng môi trường học tập thân thiện
- KIỀU THỊ BÍCH THUỶ – NGUYỄN TRÍ MODULE TH 7 X©y dùng m«i tr−êng häc tËp th©n thiÖn | 7
- A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN T!i bu&i nói chuy,n v.i L.p hu1n luy,n 34ng viên m.i do Thành u; Hà N>i t& ch@c (ngày 14/5/1966), ChK tLch HM Chí Minh nói: “HiRu chK nghSa Mác — Lênin là ph4i sXng v.i nhau có tình có nghSa. N[u thu>c bao nhiêu sách mà sXng không có tình có nghSa thì sao g^i là hiRu chK nghSa Mác — Lê nin 3_`c” (HM Chí Minh, Toàn t&p, t. 12, tr. 555). Và ceng chính trong sáng tháng nfm 1y, sau m>t nfm nghign nghm, suy nghS, Bác 3ã vi[t b& sung vào b4n Di chúc khmi th4o lnn 3nu vào tháng 5 nfm 1965 m>t ý quan tr^ng: “Ph4i có tình 3Mng chí th_rng yêu lhn nhau” trong phnn “Tr_.c h[t nói vg s4ng”. Th1m nhunn quan 3iRm 3ó, k[ thta và phát triRn mô hình tr_ung h^c thân thi,n do Qux Nhi 3Mng Liên h`p quXc (UNICEF) khmi x_.ng và triRn khai tt vài th~p k nay m nhigu n_.c trên th[ gi.i, B> Giáo dc và sào t!o Vi,t Nam 3ã phXi h`p v.i UNICEF t& ch@c thí 3iRm xây dng mô hình tr_ung h^c thân thi,n t!i 50 tr_ung Trung h^c cr sm (THCS). Mô hình này d tính s 3_`c mm r>ng cho kho4ng trên 200 tr_ung h^c m c1p TiRu h^c và THCS, trên cr sm 3ó các 3La ph_rng ti[p tc nhân r>ng. B> Giáo dc và sào t!o, và trc ti[p là Phó ThK t_.ng Nguyn Thi,n Nhân (nguyên B> tr_mng B> Giáo dc và sào t!o) 3ã phát 3>ng cu>c v~n 3>ng l.n “Xây dng tr_ung h^c thân thi,n, h^c sinh tích cc”. Ch thL sX 40/CT—BGDsT cKa B> tr_mng B> Giáo dc và sào t!o vg phát 3>ng phong trào thi 3ua và K[ ho!ch sX 307/KH—BGDsT ngày 22/07/2008 cKa B> Giáo dc và sào t!o vg k[ ho!ch triRn khai “Xây dng tr_ung h^c thân thi,n, h^c sinh tích cc” trong các tr_ung ph& thông giai 3o!n 2008 — 2013 3_`c ban hành. Có nfm n>i dung chK y[u 3_`c h_.ng t.i, bao gMm: 1. Xây dng tr_ung, l.p xanh, s!ch, 3p, an toàn. Tr_ung h^c cnn ph4i an toàn v.i h^c sinh (HS), s!ch s , có cây xanh, thoáng mát và ngày càng 3p hrn, l.p h^c 3K ánh sáng, bàn gh[ h`p l@a tu&i HS… 2. D!y và h^c có hi,u qu4, phù h`p v.i 3c 3iRm l@a tu&i cKa HS giúp các em t tin trong h^c t~p. HS 3_`c khuy[n khích 3g xu1t sáng ki[n và cùng 8 | MODULE TH 7
- các th%y cô giáo th+c hi,n các gi.i pháp 01 vi,c d4y và h6c có hi,u qu. ngày càng cao. 3. Rèn luy,n kA nBng sDng cho HS, kA nBng Hng xJ hKp lí vMi các tình huDng trong cuPc sDng, thói quen và kA nBng làm vi,c, sinh ho4t theo nhóm… 4. TV chHc các ho4t 0Png tWp th1 vui tXYi, lành m4nh, các ho4t 0Png vBn ngh,, th1 thao mPt cách thiZt th+c, khuyZn khích s+ tham gia ch[ 0Png, t+ giác c[a HS… 5. HS tham gia tìm hi1u, chBm sóc và phát huy giá tr] các di tích l]ch sJ, vBn hoá, cách m4ng ^ 0]a phXYng… Các v` chHc nBng c[a BP nhX: V` Giáo d`c Ti1u h6c, V` Giáo d`c Trung h6c, V` Công tác HSSV, D+ án Phát tri1n giáo d`c THCS II… là nhhng 0Yn v] 0XKc BP giao nhi,m v` tr+c tiZp chi 04o thí 0i1m mô hình này. Nhkm giúp giáo viên có thêm thông tin vn môi trXong h6c tWp thân thi,n, module này giMi thi,u mPt sD nPi dung chính theo các tr`c vqn 0n: Môi trXong h6c tWp thân thi,n (MTHTTT) là gì?; T4i sao ph.i xây d+ng MTHTTT?; Làm thZ nào 01 xây d+ng 0XKc MTHTTT thông qua nBm ho4t 0Png chính. Trên cY s^ nhhng hi1u biZt vn môi trXong h6c tWp thân thi,n, giáo viên có thêm nhhng kA nBng th+c hành và áp d`ng vào vi,c xây d+ng môi trXong trXong h6c thân thi,n, bao gym môi trXong vWt chqt và môi trXong tinh th%n ^ trXong, lMp nYi 0ang công tác. B. MỤC TIÊU MỤC TIÊU CHUNG Xây d+ng môi trXong h6c tWp thân thi,n, bao gym môi trXong vWt chqt và môi trXong tinh th%n, góp ph%n nâng cao chqt lXKng giáo d`c. MỤC TIÊU CỤ THỂ — Nâng cao nhWn thHc vn xây d+ng môi trXong h6c tWp thân thi,n (môi trXong vWt chqt và môi trXong tinh th%n). NhWn thHc 0XKc ý nghAa c[a môi trXong h6c tWp thân thi,n 0Di vMi quá trình d4y h6c và giáo d`c. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN | 9
- — Nâng cao k* n+ng th.c hành và áp d4ng vào vi6c xây d.ng môi trc t?p thân thi6n v@ v?t chAt và tinh thBn C tr
- g!m môi tr()ng t+ nhiên và môi tr()ng xã h2i. Môi tr()ng t+ nhiên g!m khí h7u, :;t, n(
- Ngay c& trong cùng môi tr/0ng s2ng, hoàn c&nh gia 6ình, nh/ng nhân cách c:a t;ng cá nhân cn theo h/@ng khác nhau. Nh/ vEy, trong sF tác 6Gng qua lJi giKa nhân cách và môi tr/0ng, cLn chú ý 6On hai mPt c:a vQn 6R: tác 6Gng c:a môi tr/0ng, hoàn c&nh vào quá trình hình thành, phát tri>n nhân cách; và ng/Uc lJi, tác 6Gng c:a nhân cách vào môi tr/0ng, hoàn c&nh 6> 6iRu chVnh, c&i tJo nó nhXm phYc vY nhu cLu, lUi ích c:a mình. Có th> kh\ng 6]nh &nh h/^ng to l@n c:a yOu t2 môi tr/0ng 6On quá trình hình thành và phát tri>n nhân cách. Tuy nhiên, nOu tuyat 62i hoá vai trò c:a môi tr/0ng là ph: nhEn vai trò ý thcc, sáng tJo c:a ch: th>, 6ó là sai lLm vR nhEn thcc luEn. Ng/Uc lJi, viac hJ thQp hoPc ph: nhEn vai trò yOu t2 môi tr/0ng cn nhân cách trong m2i quan ha t/jng tác giKa các yOu t2 6> có sF 6ánh giá 6úng 6kn. Câu h%i: ThO nào là môi tr/0ng hlc tEp thân thian? Môi tr/0ng hlc tEp thân thian gom nhKng thành t2 nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu về môi trường học tập thân thiện CÂU HỎI: 1. Anh/ch] 6lc câu chuyan d/@i 6ây: Câu chuy'n ) m+t l.p h0c Quan sát s. ti/n b1 c3a m1t l6p h8c có nhi:u h8c sinh kém và hoàn c@nh kinh t/ khó khAn cho thBy: Cô giáo Fã suy nghH và cI gJng nâng cao ý thLc t. tr8ng, FOt mPc tiêu thành FRt S các em h8c sinh c3a mình. Cô giáo khen ngWi khi h8c sinh c3a mình có nhXng cI gJng, g8i các em là “nhXng h8c sinh thông minh” và “sáng dR”, nhXng h8c sinh rBt có ý thLc v\]n lên. B_ng cách nói lRi nhi:u l`n nh\ th/ trong nhXng tình huIng phù hWp, khbng Fcnh h8c sinh có cI gJng, thông minh, cô giáo Fã làm cho h8c sinh t. tin h]n và tin r_ng b@n thân các em là nhXng h8c sinh gi%i. Cô giáo Fã tRo Fi:u kidn Fe h8c sinh F\Wc h8c v6i nhau 12 | MODULE TH 7
- trong m't nhóm nh* kho,ng 5 — 6 em, thúc 45y các HS trong m:i nhóm quan tâm t@i nhau nhiAu hBn 4C tDo ra môi trFGng h: trH cho viJc hKc tLp. Cô khuyPn khích các em khRng 4Snh lUn nhau — “Hãy nói xem trong nhóm cYa mình bDn nào tu]n này 4ã phát biCu nhiAu ý kiPn”; “Hãy nói xem trong nhóm cYa mình bDn nào tu]n nay 4FHc nhiAu 4iCm tat/bDn nào 4ã giúp 4c các bDn…”. 2. Câu chuy)n trên g/i cho anh/ch4 5i6u gì? T:i sao l=p h?c c@a ngABi giáo viên E trên l:i 5A/c cFi thi)n? 3. NgABi giáo viên trong câu chuy)n trên 5ã làm gì? NhLng vi)c làm 5ó 5ã cFi thi)n 5A/c vNn 56 gì trong l=p h?c c@a cô giáo 5ó? 4. Trong thQc tiRn d:y h?c, anh/ch4 5ã làm gì 5U khuyWn khích h?c sinh l=p c@a mình tQ tin và tích cQc h?c tYp hZn? MỘT SỐ THÔNG TIN CƠ BẢN: Các ho:t 5[ng d:y h?c và kWt quF nhYn 5A/c có nhLng tình hu]ng ph^c t:p. _ó là, h?c sinh có thU ch`m cha E môn h?c này nhAng l:i ngh4ch ng/m E môn h?c khác; giB h?c này thì h^ng thú và tích cQc h?c tYp, nhAng giB h?c khác thì thd 5[ng và không tYp trung; bài h?c này 5A/c tf ch^c rNt thành công E l=p A, nhAng l:i rNt h:n chW E l=p B… T:i sao l:i nhA vYy? Môi trABng 5ã can thi)p, h[i nhYp m[t cách thiWt thQc trong vi)c d:y h?c. Câu chuy)n trên 56 cYp 5Wn m[t khía c:nh c@a môi trABng h?c tYp, ngABi giáo viên 5ã t:o ra m[t môi trABng h?c tYp có Fnh hAEng 5Wn 5[ng lQc c] gkng c@a HS, t:o cho các em sQ tQ tin vào bFn thân và t`ng cABng sQ giao tiWp, 5ánh giá tích cQc lon nhau. NgABi giáo viên 5ó 5ã t:o nên m[t MTHTTT (E m[t góc 5[). VYy môi trABng h?c tYp là gì? V=i quan 5iUm coi môi trABng nhA m[t tYp h/p ph^c t:p các yWu t] khác nhau, môi trABng h?c tYp gsm tYp h/p các yWu t] Fnh hAEng 5Wn vi)c d:y và h?c. Môi trABng h?c tYp là nZi diRn ra quá trình h?c tYp c@a trt, bao gsm: môi trABng vYt chNt và môi trABng tinh thvn. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN | 13
- • Môi tr&'ng v+t ch.t: Là toàn b' không gian (c0 trong ho2c ngoài phòng h5c), n8i di:n ra quá trình d?y — h5c, mà C Dó có các yFu tG nhH b0ng, bàn ghF, ánh sáng, âm thanh, không khí, cách sLp xFp không gian phòng h5c… Không gian lQp h5c là yFu tG tác D'ng quyFt DRnh DFn môi trHSng vUt chVt. Nó có hai hình thái: vUt chVt và tâm lí. Không gian vUt chVt là vùng bao quanh có th[ giQi h?n bCi m't biên giQi khó nhìn thVy DH]c. Nó duy trì m't kho0ng cách vQi ngHSi bên c?nh và c^n DH]c tôn tr5ng. Không gian DH]c coi là “vùng DVt” thu'c va cá nhân ho2c m't nhóm h5c sinh: lQp h5c, bàn h5c, chb D[ sách vC, chb h5c… Mbi không gian bao hàm nhdng D2c thù cea ngHSi sf dgng. Trong không gian cá nhân, mbi ngHSi c0m thVy có nhu c^u DH]c C m't mình, có si Vm cúng, tho0i mái, ti tin cho ho?t D'ng. NgH]c l?i, chính không gian này sk làm cho h5c sinh c0m thVy bR gò bó, chUt hlp khi tham gia các ho?t D'ng h5c tUp. Vì vUy, khi bG trí chb ngni, c^n quan tâm DFn D2c Di[m h5c sinh nhH: thuUn tay trái/ph0i, h5c sinh khuyFt tUt, h5c sinh quá cao/quá thVp… Các Diau kiqn va không khí crng thu'c va yFu tG không gian. Không khí trong lành, mát ms C n8i h5c tUp t?o Diau kiqn thuUn l]i cho các ho?t D'ng cá nhân và cho si tho0i mái cea h5c sinh. Không khí tm thVp, n2ng na nhanh chóng dun DFn si mqt mvi, chán n0n. TrSi nóng ho2c l?nh quá Dau dun DFn si thiFu hào hwng cho ngHSi h5c. Ánh sáng crng có t^m quan tr5ng to lQn cho viqc nhìn, quan sát khi h5c tUp. Có ít nhVt 50% n|ng lic cea não tham gia vào xf lí các hình 0nh DFn vQi con ngHSi t~ bên ngoài. Nhdng hình 0nh nhìn thVy DH]c bao quát r'ng h8n là nhdng hình 0nh DH]c nghe. Do Dó trs em sk bR wc chF nFu nhìn mà không thVy rõ. Âm thanh C m't lQp h5c có th[ nn ào ho2c hài hoà. ThHSng thì gi5ng nói êm ái, d: chRu sk thuUn l]i h8n cho si chú ý, tUp trung và giao tiFp. Nhdng tiFng chói tai, thì th^m, rì r^m ho2c oang oang cea gi5ng nói sk gây khó chRu cho quá trình d?y h5c, gây nên si mVt chú ý, Dãng trí và d: bR kích D'ng. 14 | MODULE TH 7
- • Môi tr&'ng tinh th+n: Là toàn b' m)i quan h/ tác 2'ng qua l5i gi6a GV, HS, nhà tr=>ng, gia 2ình và c'ng 2Ang. Gia 2ình là môi tr=>ng s)ng 2Eu tiên cGa hHc sinh, 2ó là nJi sinh ra, nuôi d=Lng và giáo dMc các em, và cha mO là nh6ng nhà giáo dMc 2Eu tiên. NQp s)ng gia 2ình, m)i quan h/ tình cSm cGa các thành viên, trình 2' vTn hoá, sU g=Jng mVu và ph=Jng pháp giáo dMc cGa cha mO có Snh h=Wng rXt lYn tYi sU phát triZn tâm lí, ý th^c, hành vi cGa hHc sinh THCS. Nhà tr=>ng, vYi s^ m/nh kép là 2Sm bSo truydn thM kiQn th^c và giáo dMc hHc sinh, nh= là yQu t) môi tr=>ng bên ngoài có Snh h=Wng to lYn 2Qn vi/c hHc tep, rèn luy/n cGa hHc sinh THCS. CM thZ, nhà tr=>ng là nJi cung cXp kiQn th^c m't cách h/ th)ng cho ng=>i hHc, là nJi giáo dMc các phgm chXt 25o 2^c cGa nhân cách cho ng=>i hHc, nhà tr=>ng giúp cho ng=>i hHc tU chG và 2ào t5o ng=>i hHc trW thành m't công dân có trách nhi/m. Xã h'i, vYi các truydn th)ng, giá trk, 2knh h=Yng kinh tQ, chính trk và tôn giáo, có Snh h=Wng gián tiQp tYi vi/c d5y hHc và giáo dMc hHc sinh. Môi tr=>ng xã h'i Snh h=Wng tYi quá trình hình thành và phát triZn nhân cách hHc sinh th=>ng qua hai hình th^c là tU phát và tU giác. Nh6ng Snh h=Wng tU phát bao gAm các yQu t) tích cUc và tiêu cUc cGa 2>i s)ng xã h'i vô cùng ph^c t5p do cá nhân tU lUa chHn theo nhu cEu, h^ng thú, trình 2' tU giáo dMc cGa mình. Nh6ng Snh h=Wng tU giác là nh6ng to hpp tác 2'ng trUc tiQp hay gián tiQp có h=Yng 2ích, có n'i dung, có ph=Jng pháp, bqng nhidu hình th^c cGa các to ch^c, cJ quan, 2oàn thZ xã h'i. Tep thZ và các to ch^c ho5t 2'ng cGa tep thZ hHc sinh nh= r'i ThiQu niên Tidn phong HA Chí Minh, Sao Nhi 2Ang có Snh h=Wng không nhs 2Qn sU phát triZn nhân cách cGa các em. Tep thZ vYi t= cách là c'ng 2Ang 2tc bi/t 2=pc to ch^c W trình 2' cao, có tôn chu mMc 2ích, n'i dung ho5t 2'ng, có ku luet, t5o 2idu ki/n t)t cho hHc sinh s)ng, ho5t 2'ng và giao l=u. Giáo dMc hi/n 25i rXt coi trHng giáo dMc tep thZ, coi tep thZ là môi tr=>ng 2Z hHc sinh giao l=u, t=Jng tác, là ph=Jng ti/n 2Z giáo dMc hHc sinh. M)i quan h/ b5n bè có Snh h=Wng hqng ngày, hqng gi> 2Qn hHc sinh. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN | 15
- Nh" v%y có th* th+y, vi.c xây d2ng MTHTTT có 8nh h"9ng quynh =
- 2. Anh/ch( hãy vi-t ra m2t s4 k-t qu8 c9a vi:c d
- Vi"c xây d)ng MTHTTT /0ng ngh2a v5i vi"c nâng cao ch7t l:;ng giáo d=c v> ph:@ng pháp giAng dBy và s) phù h;p cFa giáo d=c. Các ph:@ng pháp giAng dBy sI /:;c /i>u chKnh và sLa /Mi phù h;p d)a trên nhu cPu cFa hQc sinh, thông qua /ó cVng nâng cao /:;c s) tham gia tích c)c cFa các em trong vi"c hQc tZp. M[i môn hQc, m[i giáo viên /Mi m5i ph:@ng pháp dBy hQc phù h;p sI gây h\ng thú và giAm b5t c_ng th`ng cho HS trong gib hQc, giúp các em hicu rõ bài h@n, ví d= nh: vi"c sL d=ng các d=ng c= tr)c quan h[ tr; cho vi"c dBy hQc hay khuyfn khích tinh thPn làm vi"c theo nhóm. S) phát tricn toàn di"n cFa trg sI /:;c t_ng c:bng thông qua vi"c l0ng ghép nii dung th)c tijn vào trong giAng dBy. Các em HS sI có nhkng cái nhìn th)c tf h@n v> cuic smng ngoài các /nnh ngh2a và lí thuyft trên sách vo. Ví d= nh: vi"c l0ng ghép k2 n_ng \ng xL, giao tifp hay các k2 n_ng t) bAo v" trong các hoBt /ing ngoBi khoá là r7t thift th)c. Tóm lBi, nhà tr:bng thân thi"n /:;c xây d)ng /c là n@i mà HS /:;c hQc tZp theo ph:@ng pháp tích c)c, /:;c vui ch@i, khám phá và chupn bn cho cuic smng. Thêm vào /ó, xây d)ng tr:bng hQc thân thi"n sI tBo d)ng mmi quan h" chqt chI, b>n vkng gika nhà tr:bng, gia /ình và cing /0ng cùng h:5ng t5i xây d)ng môi tr:bng an toàn, lành mBnh và thân ái. Khi có s) /óng góp, /0ng thuZn và n[ l)c cFa gia /ình, nhà tr:bng và cing /0ng thì vi"c cAi thi"n các /i>u ki"n c@ so vZt ch7t và ch_m sóc s\c khog cFa HS trong nhà tr:bng sI /:;c quan tâm /úng m\c. Ts /ó, môi tr:bng tâm lí xã hii cVng /:;c cAi thi"n h@n. Nhà tr:bng thân thi"n là n@i /Am bAo c@ so vZt ch7t /áp \ng cho vi"c dBy và hQc cFa thPy cô giáo và các em hQc sinh, là n@i tBo d)ng /:;c s) an toàn, lành mBnh, v_n minh và phù h;p v5i tâm lí cFa /mi t:;ng th= h:ong. Nhìn chung, môi tr:bng giáo d=c có tác /ing quan trQng t5i s) hình thành và phát tricn nhân cách hQc sinh. Môi tr:bng góp phPn tBo nên m=c /ích, /ing c@, cung c7p ph:@ng ti"n cho hoBt /ing và giao tifp cFa hQc sinh, nhb /ó mà m[i hQc sinh chifm l2nh /:;c nhkng tri th\c, k2 n_ng, k2 xAo, thái /i, hành vi và thói quen tmt /vp trong hQc tZp và cuic smng. Ng:bi GV cPn /ánh giá /úng vai trò cFa môi tr:bng giáo d=c /mi 18 | MODULE TH 7
- v!i vi$c h'c t)p, rèn luy$n c2a h'c sinh, trên c6 s7 8ó tích c;c t< ch=c cho h'c sinh và cùng v!i h'c sinh, giáo viên và cán bD khác trong nhà trFGng cHi tIo và xây d;ng môi trFGng h'c t)p theo hF!ng tích c;c, an toàn và thân thi$n v!i m'i trP em. Câu h%i: Làm thS nào 8T xây d;ng 8FUc MTHTTT? Nội dung 3 CÁCH THỨC ĐỂ XÂY DỰNG ĐƯỢC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN Hoạt động 1: Xây dựng môi trường vật chất thân thiện trong trường, lớp học CÂU HỎI: 1. Quan sát l!p h'c/trFGng h'c n6i anh ch] công tác và 8i^n các thông tin vào bHng khHo sát sau: Bảng khảo sát lớp học/trường học Tình tr!ng -ánh giá chung H!ng m&c (ViSt tiSp vào chb chcm phù hUp Thân Ch4a thân v!i th;c tS) thi2n thi2n 1. Khuôn viên — Hàng rào: ............................... nhà trFGng — C
- 3. Công trình — Khu v, sinh (chung/riêng cho v, sinh và GV và HS, riêng cho nam và nB, n01c s3ch s3ch/bDn) ................................. ................................................... ................................................... — Tình tr3ng n01c (thiGu/HI; s3ch/ô nhiKm): ......................... ................................................... 4. TI/túi thuOc — Có/không có túi/tI thuOc: .... ................................................... — Có/không có mRt sO thuOc thông dTng HU có thU sV cWu cho HS t3m thXi: ............................. ................................................... 5. Phòng h\c — Tình tr3ng phòng h\c (ch^t/ h_p; thoáng/không thoáng; HI/ thiGu ánh sáng): ....................... ................................................... — Sàn l1p h\c (bbng/không bbng; an toàn/dK vcp ngã): ................ ................................................... — Tình tr3ng t0Xng, mái lep: .... ................................................... 6. Bàn, ghG, — Tình tr3ng bàn ghG (chic/ bhng không chic, HR cao phù hep/ không phù hep): ...................... ................................................... — Tình tr3ng bhng viGt (dK viGt/ loá): ........................................... ................................................... 20 | MODULE TH 7
- — S#p x&p (h)p lí/không h)p lí, ti4n l)i/không ti4n l)i): ............ ................................................... 7. Tr;ng bày — Tình trDng l@p hAc (gAn không gian gàng/không gAn gàng; sDch l@p hAc sG/không sDch sG): ................... ................................................... — HI dùng dDy hAc (có/không có; có MN/thi&u; s#p x&p): ........ ................................................... — SPn phQm cNa HS: ................. ................................................... 2. V@i nhVng MiWm ch;a thân thi4n, anh/chY sG làm gì? Hoàn thi4n bPng ti&p theo: Bi1n pháp ') '.t TT Nh$ng 'i)m ch,a '.t Nh$ng vi1c Nh$ng vi1c nên làm không nên làm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN | 21
- 12 13 14 15 16 MỘT SỐ THÔNG TIN CƠ BẢN: 1. Không gian hoạt động của giáo viên và học sinh T! tr%&c ()n nay chúng ta v1n quen cách ngh6 trong l&p h:c ph;i có b?c gi;ng, bàn — là chC làm viEc cFa GV. Cách bK trí này tMo ra kho;ng cách giOa GV và HS, (Rnh ra kho;ng không gian cFa GV và kho;ng không gian cho HS. Cách bK trí nh% vTy không phù hVp. — ChC làm viEc cFa GV W vR trí có thX quan sát (%Vc hoMt (Zng cFa toàn l&p và khi c[n có thX ()n giúp (\ t!ng HS theo con (%]ng ng^n nh_t. V&i yêu c[u này, chC làm viEc cFa GV r_t linh hoMt, không cK (Rnh W mZt vR trí nh_t (Rnh. — Nbi hoMt (Zng cFa HS tuc thuZc vào diEn tích cFa phòng h:c, sK nhóm HS, yêu c[u t!ng hoMt (Zng, không cK (Rnh W mZt vR trí. Khi GV bK trí cho t!ng HS nggi W (âu là do yêu c[u cFa t!ng hoMt (Zng, t!ng buii dMy, ti)t h:c. Chjng hMn: + X)p HS nggi theo hàng quay vn cùng mZt h%&ng. + X)p HS nggi theo nhóm, mCi nhóm có mZt vR trí. + X)p HS nggi theo hình chO U. 22 | MODULE TH 7
- 2. Bố trí sắp xếp thiết bị trong phòng học S"p x%p thi%t b* trong phòng h0c là vi5c làm 78 xây d?ng h0c t@p thân thi5n. BCng, bàn gh%, tE, 7F dùng dHy h0c, ánh sáng, màu s"c t>?ng lLp h0c... 7>Mc bN trí, s"p x%p hMp lí tHo không gian h0c t@p thoCi mái, nhR nhàng cho cC GV và HS. 3. Xây dựng các góc bộ môn Góc bW môn trong phòng h0c là khu vng bày các thi%t b*, 7F dùng giCng dHy, h0c t@p cEa tYng bW môn (góc ti%ng Vi5t, góc Toán, góc T< nhiên — Xã hWi, góc cEa các bW môn khác); ngoài ra GV có th8 trang trí quanh các cWt và trbn nhà. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN | 23
- B!ng %&i chi*u 1: H/ng m1c Thân thi5n Ch7a thân thi5n 1. Khuôn viên — Có hàng rào bao quanh (b9ng — Không có hàng rào bao nhà tr./ng cây tre ho>c t./ng g?ch). quanh; ng./i, xe cK, EKng vLt — Có cAng tr./ng và biBn có thB ra vào tr./ng tM do. hiCu ghi tên tr./ng/EiBm — Không có cAng và tên tr./ng. tr./ng rõ ràng. 2. Sân tr./ng — B9ng phSng và có cây xanh. — TUt Eá gW ghX, HS dZ vUp ngã khi ch]i. 3. Công trình vC — Khu vC sinh dành riêng cho — Không có khu vC sinh ho>c có sinh và n.ac s?ch nam và nb E.cc gib s?ch sd. nh.ng bgn nên HS Ei vC sinh bha bãi xung quanh tr./ng. — Có n.ac s?ch EB HS rea — Không có nguWn n.ac s?ch chân tay, m>t mfi. cho HS se ding. 4. Tl/túi thunc — Nhà tr./ng có túi/tl thunc — Không có thunc EB s] cpu vai mKt sn thunc thông cho HS khi Eau bing, chqy ding EB có thB s] cpu cho máu, nhpc Eru… HS t?m th/i. 5. Phòng hwc — DiCn tích phòng hwc El rKng, — ChLt chKi, thi|u ánh sáng thoáng mát và El ánh sáng. ho>c b} qnh h.~ng b~i ti|ng Wn, không khí ô nhiZm… — Sàn lap b9ng phSng. — NXn phòng hwc ghW ghX, lWi lõm, dZ vUp ngã. — T./ng, mái lcp ch{c ch{n. — T./ng, mái lcp có nguy c] sit v, m.a dKt… 24 | MODULE TH 7
- H!ng m&c Thân thi-n Ch/a thân thi-n 6. Bàn, gh), b+ng — Bàn gh) ch.c ch.n, phù — Bàn gh) thi)u ch.c ch.n, h1p v3i HS, b+ng vi)t ch8 rõ có Iinh, vFt nhEn, b+ng t>i ràng, d< nhìn. lõm, ch8 vi)t bK mL. — B> trí h1p lí, tiAn l1i cho — B> trí bàn gh), b+ng chMa sinh hoDt hEc tFp. thuFn tiAn cho viAc di chuyPn cQa HS trong quá trình hEc tFp. 7. TrMng bày — L3p hEc ngay ng.n, sDch sY. — L3p hEc bja bkn, bcn. không gian l3p — Z[ dùng dDy hEc (ZDDH) — ZDDH và s+n phcm cQa hEc IM1c s.p x)p tiAn l1i cho HS HS không IM1c trMng bày khi s` dang (tranh +nh, biPu trong l3p hEc hogc trMng bày b+ng, sb I[, vFt thFt, mô chl là hình thmc. hình, s+n phcm do GV và HS tf làm hogc sMu thm…). — S+n phcm cQa HS IM1c trMng bày nhM bài làm t>t, tranh vY cQa HS. (Nh"ng hi'n v)t này -./c tr.ng bày theo môn h7c, không :n -;nh mà thay -:i theo yêu c?u c@a tAng giai -oBn h7c t)p.) B2ng 34i chi5u 2: TDo mkt l3p hEc ngnn n.p, sDch sY và khuôn viên nhà trMLng sM phDm TT Tiêu chí Bi-n pháp 3= 3!t 1 Sàn l3p, ngnn bàn không có rác, ThMLng xuyên quét dEn vA sinh l3p giqy lkn, que, bùn Iqt, thmc nn hEc. Có b+ng phân công trfc nhFt vMbng vãi… rõ ràng IP GV và HS cùng theo dõi. 2 Trên tMLng, trhn không có mDng Zw nghK nhà trMLng cung cqp thùng nhAn ginng, v)t loang lx, > bcn… rác, chxi quét (huy Ikng ckng I[ng 3 C`a sx và c`a ra vào, bàn gh), b+ng hogc tf làm). không bám dính Ihy bai Iqt. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP THÂN THIỆN | 25
- TT Tiêu chí Bi)n pháp -. -/t 4 T#/k& '(ng sách ho0c 1DDH '45c Giáo d@c, nh6c nhF và làm g4Ing s6p x9p g:n gàng, không bám b@i bBn. cho h:c sinh. 5 LTp h:c có thùng/giY '(ng rác và Có hình thNc thi 'ua khen ng5i giRa chSi quét '] g:n gàng. các tS, nhóm, lTp… 6 Không có n4Tc bBn, gi` rách bBn, chSi cùn trong lTp. 7 Các tranh bnh, bi]u bbng treo/dán GV cùng h:c sinh phát hi&n, treo lhi trên t4dng không be rách, bong ra, tranh, dán chi rách. xiêu vfo, b@i bám… 8 Sách vF không be culn mép, bBn, H4Tng dmn HS cách '] sách vF khi xé rách… vi9t, cách cnm khi ':c. Th4dng xuyên nh6c nhF HS giR gìn vF shch chR 'fp. 9 Bàn gh9 không be lung lay, gãy ho0c Giáo d@c HS quan sát, phát hi&n. 1t có 'inh/vst nh:n. nghe nhà tr4dng thay, sua kep thdi. 10 M0t bàn, gh9 không be chyng chet Giáo d@c h:c sinh không vz, vi9t, các v9t, vz, cNa… cNa lên m0t bàn gh9. 11 Có n4Tc l:c '] HS và GV ulng, có 1t nghe nhà tr4dng/d( án/h{i cha chsu '] rua tay. mf h:c sinh hi tr5 vst d@ng: chsu, bình '(ng n4Tc, clc… và giáo d@c HS ulng n4Tc shch, rua tay. 12 Có cây xanh trong lTp h:c. GV và HS cùng trng và chm sóc cây xanh (cây dây leo trng F cua sS, chsu cây '0t F góc lTp). 13 Có hàng rào bao quanh khuôn viên N9u không có kinh phí xây d(ng kiên nhà tr4dng và cSng có bi]n hi&u tên cl, nhà tr4dng cnn phli h5p vTi U tr4dng/'i]m tr4dng. ban xã huy '{ng c{ng 'ng 'óng góp vst li&u (cây, tre) và công lao '{ng '] làm hàng rào và cSng tr4dng. 14 Sân tr4dng byng phng, shch sz và Phli h5p vTi 1oàn Thanh niên c#a có cây xanh, cY, hoa. tr4dng và xã (ho0c ph@ huynh HS) '] san lp m0t byng sân tr4dng, 'bm bbo an toàn cho HS khi chIi. 26 | MODULE TH 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 4: Đặc điểm phát triển nhận thức, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về nhận thức
44 p | 2359 | 245
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 3: Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về ngôn ngữ
35 p | 2004 | 214
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 12: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 - 6 tuổi
58 p | 1323 | 165
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 1: Đặc điểm phát triển thể chất, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thể chất
41 p | 1252 | 160
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 2: Đặc điểm phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội, mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về tình cảm, kĩ năng xã hội
50 p | 1353 | 155
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 17: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 36 tháng tuổi
60 p | 1761 | 146
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 5: Đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ
32 p | 1563 | 120
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 11: Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi
47 p | 1101 | 92
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 1: Một số vấn đề về tâm lí học dạy học ở tiểu học
48 p | 1673 | 57
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 14: Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội
50 p | 375 | 31
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 37: Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở trường THPT
7 p | 78 | 12
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 36: Kĩ năng giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm
40 p | 103 | 10
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 45: Xây dựng cộng đồng thân thiện vì trẻ em - Lục Thị Nga
37 p | 91 | 7
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 9: Hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
99 p | 84 | 6
-
Module Bồi dưỡng thường xuyên THCS - Module 40: Phối hợp các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục
32 p | 59 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 9
9 p | 44 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 20
10 p | 39 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 41
7 p | 51 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn