Module Giáo dục thường xuyên 17: Một số phương pháp dạy học tích cực phù hợp với giáo dục thường xuyên - Lại Thị Thu Thúy
lượt xem 36
download
Module Giáo dục thường xuyên 17 gồm có 5 nội dung lớn, giới thiệu những vấn đề chung về phương pháp dạy học tích cực, một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực cụ thể có thể áp dụng vào dạy học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module Giáo dục thường xuyên 17: Một số phương pháp dạy học tích cực phù hợp với giáo dục thường xuyên - Lại Thị Thu Thúy
- LẠI THỊ THU THUÝ Module GDTX 17 MéT Sè PH¦¥NG PH¸P D¹Y HäC TÝCH CùC PHï HîP VíI GI¸O DôC TH¦êNG XUY£N MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 123
- A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Phng pháp dy h c tích cc là mt thut ng rút g n, c dùng nhi!u n"c # ch$ nhng phng pháp dy h c theo h"ng phát huy tính tích cc, ch' ng, sáng to c'a ng*i h c. Phng pháp dy h c tích cc h"ng t"i vi-c hot ng hoá, tích cc hoá hot ng nhn th.c c'a ng*i h c, ngh/a là tp trung vào phát huy tính tích cc c'a ng*i h c ch. không ph2i “là tp trung vào phát huy tính tích cc c'a ng*i dy”. Tuy nhiên, # dy h c theo phng pháp tích cc, GV ph2i n9 lc nhi!u so v"i dy theo phng pháp th: ng. Phng pháp dy h c tích cc là chìa khoá giúp cho vi-c nâng cao ch=t lng giáo d:c. ># nâng cao ch=t lng dy và h c trong các c s GDTX, v=n ! Ai m"i phng pháp dy h c và sB d:ng các phng pháp nào cho phù hp v"i Ci tng cDng nh i!u ki-n c'a GDTX ã và ang là v=n ! Ft ra Ci v"i các c s GDTX. Module này gi"i thi-u nhng v=n ! chung v! phng pháp dy h c tích cc, mt sC phng pháp, k/ thut dy h c tích cc c: th# có th# áp d:ng vào dy h c ti các c s GDTX. Module này gIm nhng ni dung chính sau: Ni dung 1: Gi"i thi-u mt sC v=n ! chung v! phng pháp dy h c tích cc (2 tiMt). Ni dung 2: Gi"i thi-u mt sC phng pháp và k/ thut dy h c tích cc (3 tiMt). Ni dung 3: Mt sC phng pháp dy h c phù hp v"i Ci tng GDTX (2 tiMt). Ni dung 4: Gi"i thi-u minh ho mt sC phng pháp dy tích cc h c trong GDTX vào các môn h c c: th# (3 tiMt). Ni dung 5: Thc hành sB d:ng các phng pháp, k/ thut dy h c tích cc phù hp v"i tPng ni dung dy h c trong mt tiMt h c c: th# (5 tiMt). 124 | MODULE GDTX 17
- B. MỤC TIÊU Sau khi h c xong module này, h c viên có kh2 nTng: — BiMt và hi#u c thM nào là phng pháp dy h c tích cc; b2n ch=t, Fc i#m Fc trng và ý ngh/a c'a phng pháp dy h c tích cc. — BiMt c mt sC phng pháp dy h c tích cc có th# .ng d:ng trong dy h c trong các c s GDTX. — Nhn th.c và kh[c ph:c c nhng hn chM, yMu kém hi-n nay trong vi-c tA ch.c dy h c. — BiMt vn d:ng linh hot các phng pháp, k/ thut dy h c, Fc bi-t là các phng pháp dy h c tích cc # áp d:ng vào môn h c c: th# do mình ph: trách trong các c s GDTX. — Tin tng vào hi-u qu2 giáo d:c c'a phng pháp dy h c tích cc và có ý th.c vn d:ng các phng pháp dy h c này vào môn h c c: th#. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 125
- C. NỘI DUNG Nội dung 1 GIỚI THIỆU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC Hoạt động 1. Tìm hiểu một số vấn đề chung về phương pháp dạy học tích cực 1. NHIỆM VỤ Da vào hi#u biMt c'a b2n thân v! phng pháp dy h c tích cc, bn hãy viMt ra suy ngh/ # tr2 l*i mt sC câu h^i sau: 1) Bn hi#u thM nào là phng pháp dy h c tích cc? B2n ch=t c'a phng pháp dy h c tích cc là gì? — Khái ni-m phng pháp dy h c tích cc — B2n ch=t c'a phng pháp dy h c tích cc 2) Bn có quan tâm Mn vi-c vn d:ng phng pháp dy h c tích cc vào thc tibn dy h c c'a b2n thân không? Vì sao? 126 | MODULE GDTX 17
- Bn hãy Ci chiMu nhng ni dung ã viMt v"i nhng thông tin d"i ây và t hoàn thi-n nhng ni dung các câu tr2 l*i. 2. THÔNG TIN PHẢN HỒI 2.1. Khái niệm về phương pháp dạy học Có r=t nhi!u quan ni-m khác nhau v! phng pháp dy h c, cho Mn nay cha có s thCng nh=t v! dnh ngh/a phng pháp dy h c. Tuy nhiên, ta có th# hi#u mt cách khái quát phng pháp dy h c là nhng hình th.c, cách th.c hành ng c'a ng*i dy và ng*i h c nhem thc hi-n m:c tiêu dy h c, phù hp v"i ni dung và i!u ki-n dy h c c: th#. TP ó, có th# nhn th=y, phng pháp dy h c có nhng Fc i#m sau: — Phng pháp dy h c có vai trò quan tr ng trong dnh h"ng ch=t lng. — Phng pháp dy h c là s thCng nh=t c'a phng pháp dy và phng pháp h c. — Phng pháp dy h c là s thCng nh=t c'a cách th.c hành ng và phng ti-n dy h c. 2.2. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực Thut ng “Phng pháp dy h c tích cc” c dùng # ch$ nhng phng pháp giáo d:c/dy h c nhem phát huy tính tích cc, ch' ng, sáng to c'a ng*i h c. Phng pháp dy h c tích cc ! cp Mn các hot ng dy và h c nhem tích cc hoá hot ng h c tp và phát tri#n tính sáng to c'a ng*i h c. Trong ó, các hot ng h c tp c tA ch.c, dnh h"ng bi GV, ng*i h c không th: ng ch* i mà t lc, tích cc tham gia vào quá trình tìm kiMm, khám phá phát hi-n kiMn th.c, vn d:ng kiMn th.c MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 127
- # gi2i quyMt v=n ! trong thc tibn, qua ó l/nh hi ni dung h c tp và phát tri#n sáng to. Trong dy h c tích cc, hot ng h c tp c thc hi-n trên c s hp tác m.c cao. Phng pháp dy h c tích cc không ph2i là mt phng pháp dy h c c: th#, mà là mt khái ni-m, bao gIm nhi!u phng pháp, hình th.c, k/ thut khác nhau nhem tích cc hoá tTng c*ng s tham gia c'a ng*i h c, to i!u ki-n cho ng*i h c phát tri#n tCi a kh2 nTng h c tp, nTng lc sáng to, nTng lc gi2i quyMt v=n !. Phng pháp dy h c tích cc em li cho ng*i h c h.ng thú, ni!m vui trong h c tp. Nó phù hp v"i Fc tính a thích hot ng c'a ngi hc. Vi-c h c Ci v"i HS khi ã tr thành ni!m hnh phúc si giúp ng*i h c t khjng dnh mình và nuôi dkng lòng khát khao sáng to. Nh vy, dy h c tích cc nh=n mnh Mn tính tích cc hot ng c'a ng*i h c và tính nhân vTn c'a giáo d:c. Hi-n nay, vln còn nhi!u quan ni-m khác nhau trong vi-c a ra mt dnh ngh/a hoàn toàn úng cho câu h^i “phng pháp dy hc tích cc là gì?” hay “phng pháp dy hc nào là tích cc?”. Trong dy h c, m9i phng pháp dy h c !u có i#m mnh và i#m yMu. Mt sC phng pháp r=t tCt cho vi-c hình thành kiMn th.c. Mt sC phng pháp khác li có tác d:ng tCt Ci v"i vi-c thay Ai thái , hành vi c'a ng*i h c... Tr"c tiên cmn khjng dnh, trong mt sC tình huCng c: th#, các phng pháp dy h c truy!n thCng ki#u thông báo — thu nhn, ki#u thuyMt trình, gi2ng gi2i, nh=t là phng pháp làm mlu — luy-n tp, tái to da trên luy-n tp vln còn giá trd. Tuy nhiên, phng pháp dy h c truy!n thCng cmn ph2i c c2i tiMn, hoàn thi-n theo h"ng hoàn thi-n k/ nTng trình bày kMt hp v"i to àm, th2o lun và vi-c sB d:ng các d:ng c: trc quan, các phng ti-n dy h c hi-n i, nhem t c m:c tiêu dy h c mt cách hi-u qu2 nh=t Ci v"i mt tr*ng hp/hoàn c2nh c: th#. Mt phng pháp dy h c nào ó c cho là phng pháp dy h c tích cc khi nó tích cc hoá c hot ng nhn th.c c'a HS trong quá trình l/nh hi tri th.c m"i và phát tri#n nhng tri th.c mà h ã có, ngh/a là phng pháp dy h c ó ph2i phù hp v"i Ci tng ng*i h c. 2.3. Bản chất của phương pháp dạy học tích cực — Quá trình dy h c bao gIm hai hot ng có quan h-, tác ng hu c v"i nhau, ó là hot ng dy c'a GV và hot ng h c c'a HS. 128 | MODULE GDTX 17
- Hot ng h c c'a HS ch$ có hi-u qu2 khi HS tích cc, ch' ng, t giác v"i mt ng c hot ng tP bên trong. MuCn Ai m"i cách h c ph2i Ai m"i cách dy. Cách dy c'a GV ch$ o cách h c c'a HS. Ngc li, thói quen h c tp c'a HS có 2nh hng l"n Mn cách dy c'a GV. Trong thc tM dy h c, m9i GV có th# sB d:ng nhi!u phng pháp dy h c khác nhau nh àm thoi, v=n áp, gi2i thích, nêu v=n !... M9i phng pháp !u có nhng u i#m riêng và !u ít nhi!u có kh2 nTng sau: + Phát huy tính tích cc, ch' ng, sáng to c'a HS. + To c hi cho HS tìm tòi, khám phá, tr2i nghi-m, phát tri#n t duy. + To mCi quan h- giao tiMp gia GV và HS. + KhuyMn khích HS tích cc hot ng cá nhân. Nh vy, phng pháp dy h c tích cc không ph2i là ph' nhn các phng pháp dy h c truy!n thCng. Phng pháp dy h c tích cc chính là vi-c sB d:ng và phCi hp mt cách khéo léo và hp lí các phng pháp dy h c khác nhau nhem phát huy tCi a hot ng tích cc, ch' ng, sáng to c'a HS. Phng pháp dy h c tích cc không ph2i là mt phng pháp dy h c c: th# mà là mt t tng, quan i#m giáo d:c, mt cách tiMp cn quá trình dy h c chi phCi t=t c2 quá trình dy h c v! m:c tiêu, ni dung, phng pháp, phng ti-n, tA ch.c, ánh giá... mt thut ng rút g n, c dùng nhi!u n"c # ch$ nhng phng pháp giáo d:c, dy h c theo h"ng phát huy tính tích cc, ch' ng, sáng to c'a ng*i h c. Phng pháp dy h c tích cc h"ng t"i vi-c hot ng hoá, tích cc hoá hot ng nhn th.c c'a ng*i h c, ngh/a là tp trung vào phát huy tính tích cc c'a ng*i h c ch. không ph2i là tp trung vào phát huy tính tích cc c'a ng*i dy. — B2n ch=t c'a phng pháp dy h c tích cc là phát huy tính tích cc, ch' ng, sáng to c'a HS. Beng cách: + Da vào vCn kinh nghi-m c'a HS, khai thác h.ng thú, ng lc h c tp c'a HS, to m i c hi cho HS phát tri#n kh2 nTng t khám phá, tìm tòi, tr2i nghi-m. + Tôn tr ng, Ing c2m v"i nhu cmu, li ích c'a HS, to c hi, i!u ki-n # lôi cuCn HS vào các hot ng, to các tình huCng có v=n ! # HS phát tri#n t duy sáng to. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 129
- Hoạt động 2. Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu khi sử dụng phương pháp dạy học tích cực 1. NHIỆM VỤ TP nhng kiMn th.c c'a hot ng 1 và thc tibn dy h c c'a b2n thân, bn hãy tr2 l*i nhng câu h^i sau: 1) Theo bn, phng pháp dy h c tích cc có nhng Fc i#m gì khác v"i phng pháp dy h c truy!n thCng? 2) Da vào nhng hi#u biMt c'a b2n thân v! phng pháp dy h c tích cc # rút ra nhng Fc i#m gì c'a phng pháp dy h c tích cc? 130 | MODULE GDTX 17
- Bn hãy Ci chiMu nhng ni dung ã viMt v"i nhng thông tin d"i ây và t hoàn thi-n nhng ni dung các câu tr2 l*i. 2. THÔNG TIN PHẢN HỒI 2.1. Đặc điểm của các phương pháp dạy học tích cực * Th nht, d y h
- c thông qua t chc các ho t ng h
- c tp ca HS Trong quá trình dy h c, HS — Ci tng c'a hot ng “dy”, Ing th*i là ch' th# c'a hot ng “h c” — c cuCn hút vào các hot ng h c tp do GV tA ch.c và ch$ o. Thông qua ó, h t lc khám phá nhng i!u mình cha rõ ch. không ph2i th: ng tiMp thu nhng tri th.c c GV cung c=p. D*ng nh c Ft vào nhng tình huCng c'a *i sCng thc tM, HS trc tiMp quan sát, th2o lun, làm thí nghi-m, gi2i quyMt v=n ! Ft ra theo cách suy ngh/ c'a mình. TP ó, n[m c kiMn th.c, k/ nTng m"i v! khoa h c, Ing th*i n[m c phng pháp “làm ra” kiMn th.c, k/ nTng ó, không rp theo nhng khuôn mlu srn có. Nh vy, HS c phát huy ti!m nTng sáng to c'a mình trong h c tp. Dy theo cách này, GV không ch$ gi2n n truy!n t tri th.c mà còn h"ng dln hot ng. Ni dung và phng pháp dy h c không ch$ giúp cho tPng HS biMt n[m vng kiMn th.c mà còn tích cc vn d:ng nhng gì ã h c tham gia các chng trình hành ng c'a cng Ing. * Th hai, d y và h
- c theo h!"ng chú tr
- ng vi%c rèn luy%n ph!(ng pháp t) h
- c Phng pháp tích cc xem vi-c rèn luy-n phng pháp h c tp cho HS không ch$ là mt bi-n pháp nâng cao hi-u qu2 dy h c mà còn là mt m:c tiêu dy h c. Trong xã hi hi-n nay, thông tin, khoa h c, k/ thut, công ngh- phát tri#n nh vD bão. Vì vy, không th# cung c=p cho HS mt khCi lng kiMn th.c ngày càng nhi!u, mà ph2i quan tâm dy cho HS phng pháp h c tp ngay tP c=p ti#u h c và càng lên c=p h c cao, phng pháp t h c càng ph2i c chú tr ng. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 131
- Phng pháp t h c là cCt lõi c'a phng pháp h c tp. NMu rèn luy-n cho ng*i h c có c phng pháp, k/ nTng, thói quen, ý chí t h c thì si to cho h lòng ham h c, khi dy ni lc vCn có trong m9i con ng*i, kMt qu2 h c tp si nhân lên g=p bi. Vì vy, ngày nay ng*i ta nh=n mnh hot ng h c trong quá trình dy h c, vi-c n9 lc to ra s chuy#n biMn t h c tp th: ng sang t h c ch' ng, Ft v=n ! phát tri#n t h c ngay trong tr*ng phA thông, không ch$ t h c nhà sau bài lên l"p mà t h c c2 trong tiMt h c có s h"ng dln c'a GV. * Th ba, t+ng c!,ng h
- c tp cá th-, k/t h0p v"i h
- c tp h0p tác Trong mt l"p h c mà trình kiMn th.c, t duy c'a HS không th# Ing !u tuy-t Ci thì khi áp d:ng phng pháp dy h c tích cc buc ph2i ch=p nhn s phân hoá v! c*ng , tiMn hoàn thành nhi-m v: h c tp, nh=t là khi bài h c c thiMt kM thành mt chu9i công tác nhng hot ng c lp. Áp d:ng phng pháp dy h c tích cc c vn d:ng các l"p có trình càng cao thì s phân hoá này càng l"n. Vi-c sB d:ng các phng ti-n công ngh- thông tin trong nhà tr*ng càng yêu cmu vi-c cá th# hoá hot ng h c tp theo nhu cmu và kh2 nTng c'a m9i HS. Tuy nhiên, trong h c tp, không ph2i m i tri th.c, k/ nTng, thái !u c hình thành beng nhng hot ng c lp c'a m9i cá nhân. L"p h c là môi tr*ng giao tiMp thmy — trò, trò — trò, to nên mCi quan h- hp tác gia các cá nhân trên con *ng chiMm l/nh ni dung h c tp. Thông qua th2o lun, tranh lun trong tp th#, ý kiMn m9i cá nhân c bc l, khjng dnh hay bác b^, qua ó ng*i h c nâng mình lên mt trình m"i. Bài h c vn d:ng c vCn hi#u biMt và kinh nghi-m sCng c'a thmy giáo # h"ng dln HS c lp làm vi-c. Trong quá trình h c tp, phng pháp hc t"p h#p tác c tA ch.c các hình th.c tP nhóm, tA, l"p hoFc tr*ng c sB d:ng phA biMn trong dy h c là hot ng hp tác trong nhóm h c tp tP 4 Mn 6 ng*i. H c tp hp tác làm tTng hi-u qu2 h c tp, nh=t là lúc ph2i gi2i quyMt nhng v=n ! gay c=n, lúc xu=t hi-n thc s nhu cmu phCi hp gia các cá nhân # hoàn thành nhi-m v: chung. Trong hot ng theo nhóm cmn kh[c ph:c tình trng da dlm, x li, ph2i làm cho nTng lc c'a m9i thành viên c bc l, uCn n[n, phát tri#n tình bn, ý th.c tA ch.c, tinh thmn tng tr. Mô hình hp tác trong xã hi a vào *i sCng h c *ng si làm cho các thành viên quen dmn v"i s phân công hp tác trong lao ng xã hi. 132 | MODULE GDTX 17
- Trong s phát tri#n c'a thM gi"i ngày nay v"i nhu cmu hp tác xuyên quCc gia, liên quCc gia, nTng lc hp tác ph2i tr thành mt m:c tiêu giáo d:c mà nhà tr*ng ph2i chuyn bd cho HS. * Th t!, k/t h0p vi%c ánh giá ca th1y v"i t) ánh giá ca trò Tr"c ây, GV gi c quy!n ánh giá HS. HS là Ci tng c ánh giá. >ánh giá tp trung vào kMt qu2 h c tp c'a HS qua i#m sC c'a các bài ki#m tra, thi cB. Cách ánh giá này dln Mn cách HS th: ng, h c vzt, h c t' Ci phó v"i ki#m tra, thi cB dln Mn kMt qu2 giáo d:c yMu kém, không áp .ng yêu cmu xã hi. Trong phng pháp dy h c tích cc, vi-c ánh giá HS không ch$ nhem m:c ích nhn dnh thc trng và i!u ch$nh hot ng h c c'a trò mà còn Ing th*i to i!u ki-n nhn dnh thc trng và i!u ch$nh hot ng dy c'a thmy. Trong phng pháp dy h c tích cc, GV ph2i h"ng dln HS phát tri#n k/ nTng t ánh giá # t i!u ch$nh cách h c. Liên quan v"i i!u này, GV cDng cmn to i!u ki-n thun li # HS c tham gia ánh giá lln nhau. T ánh giá úng và i!u ch$nh hot ng kdp th*i là nTng lc r=t cmn cho s thành t trong cuc sCng mà nhà tr*ng ph2i trang bd cho HS. Theo h"ng phát tri#n các phng pháp dy h c tích cc # ào to nhng con ng*i nTng ng, s"m thích nghi v"i *i sCng xã hi, thì vi-c ki#m tra, ánh giá không th# dPng li yêu cmu tái hi-n các kiMn th.c, lFp li các k/ nTng ã h c mà ph2i khuyMn khích trí thông minh, óc sáng to trong vi-c gi2i quyMt nhng tình huCng thc tM. KMt hp ánh giá c'a GV v"i ánh giá c'a trò không nhng giúp HS nhìn nhn chính mình # i!u ch$nh cách h c mà GV cDng có i!u ki-n nhìn nhn chính mình và i!u ch$nh cách dy. Dy h c tích cc nhem áp .ng m:c tiêu ào to ng*i lao ng nTng ng, sáng to, thích nghi v"i m i hoàn c2nh trong *i sCng xã hi. Do vy, vi-c ki#m tra, ánh giá không ch$ dPng yêu cmu ghi nh" tái hi-n kiMn th.c, lFp li các k/ nTng ã h c mà ph2i phát tri#n ng*i h c t duy logic, t duy phê phán, kh2 nTng phân tích, tAng hp, ánh giá, gi2i quyMt v=n ! mà thc tibn cuc sCng Ft ra. V"i s tr giúp c'a các thiMt bd k/ thut, ki#m tra, ánh giá si không còn là mt công vi-c nFng nh c Ci v"i GV, mà li cho nhi!u thông tin kdp th*i hn # linh hot i!u ch$nh hot ng dy, ch$ o hot ng h c. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 133
- Hình th.c ki#m tra, ánh giá a dng và phong phú, nh bài tp t lun, câu h^i tr[c nghi-m khách quan, bài tp thc hành... Tuy vy, vi-c sB d:ng các loi bài tp, hình th.c ki#m tra, ánh giá ph2i phù hp v"i m:c tiêu, ni dung, Fc trng môn h c. TP phng pháp dy h c th: ng sang phng pháp dy h c tích cc, GV không còn óng vai trò n thumn là ng*i truy!n t kiMn th.c, GV tr thành ng*i thi$t k$, t' ch(c, h)ng d*n các hot ng c lp hoFc theo nhóm nh^ # HS t lc chiMm l/nh ni dung h c tp, ch' ng t các m:c tiêu kiMn th.c, k/ nTng, thái theo yêu cmu c'a chng trình. Trên l"p, HS hot ng là chính, GV khi son giáo án ph2i mu t công s.c, th*i gian r=t nhi!u m"i có th# thc hi-n bài lên l"p v"i vai trò là ng*i g#i m,, h)ng d*n, -ng viên, c0 v1n, trng tài trong các hot ng tìm tòi hào h.ng, tranh lun sôi nAi c'a HS. GV ph2i có trình chuyên môn sâu rng, có trình s phm lành ngh! m"i có th# tA ch.c, h"ng dln các hot ng c'a HS. M9i mt phng pháp dy h c dù cA i#n hay hi-n i !u nh=n mnh mt khía cnh nào ó c'a c chM dy — h c hoFc vai trò c'a ng*i thmy. Cho dù các phng pháp th# hi-n hi-u qu2 nh thM nào thì nó vln tIn ti mt vài khía cnh mà ng*i h c và ng*i dy cha khai thác hMt. Chính vì thM mà không có mt phng pháp dy h c nào c cho là tuy-t Ci lí tng. M9i phng pháp !u có u i#m và hn chM c'a nó. Do vy, ng*i thmy nên xây dng cho mình mt phng pháp riêng phù hp v"i m:c tiêu, b2n ch=t c'a v=n ! cmn trao Ai, phù hp v"i thành phmn nhóm l"p h c, các nguIn lc, công c: dy — h c srn có và cuCi cùng là phù hp v"i s thích c'a mình. M:c ích c'a phng pháp dy h c tích cc so v"i phng pháp dy h c truy!n thCng là: — H c có hi-u qu2 hn — bài h c ph2i sinh ng hn. — Hot ng c'a HS ph2i phong phú hn — HS c hot ng nhi!u hn. — GV ph2i to ra nhi!u tình huCng, c hi # HS t chiMm l/nh kiMn th.c. — Quan tâm nhi!u hn Mn s phát tri#n cá nhân, tính sáng to c'a ng*i h c. 134 | MODULE GDTX 17
- Hot ng c'a GV và HS trong dy h c tích cc c th# hi-n s I sau: Ng i d y Ng i hc >dnh h"ng/h"ng dln Nghiên c.u, tìm tòi TA ch.c Thc hi-n Tr ng tài, cC v=n, kMt lun, T ki#m tra, ki#m tra t i!u ch$nh 2.2. Các điều kiện để thực hiện phương pháp dạy học tích cực >Ai m"i phng pháp dy h c theo h"ng tích cc òi h^i ng*i dy ph2i biMt kM thPa, phát huy nhng u i#m, kh[c ph:c nhng nhc i#m c'a các phng pháp dy h c truy!n thCng và cp nht các phng pháp dy h c hi-n i sao cho phù hp v"i hoàn c2nh, i!u ki-n dy h c c'a các nhà tr*ng, c'a da phng. Chúng ta ph2i thc hi-n Ing b các i!u ki-n sau: — Nâng cao trình , nTng lc c'a i ngD GV. — >Ai m"i chng trình, sách giáo khoa cho phù hp v"i thc tM giáo d:c, i!u ki-n hoàn c2nh c'a da phng. — >2m b2o các i!u ki-n dy h c tCi thi#u, các trang thiMt bd và c s vt ch=t theo quy dnh. — >Ai m"i công tác ki#m tra, ánh giá. — Nâng cao nTng lc, trình qu2n lí cho i ngD cán b qu2n lí, Ai m"i công tác ch$ o, qu2n lí các c=p. ># thc hi-n tCt phng pháp dy h c tích cc trong GDTX, yêu cmu Ci v"i GV: — Linh hot, sáng to trong vi-c vn d:ng các phng pháp dy h c, tA ch.c các hot ng dy và h c 2m b2o s tng tác gia ng*i dy và ng*i h c, gia ng*i h c v"i ng*i h c. GV óng vai trò quan tr ng, quyMt dnh Mn ch=t lng giáo d:c. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC PHÙ HỢP VỚI GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 135
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 17: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 3 - 36 tháng tuổi
60 p | 1742 | 145
-
Báo cáo tự đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên theo các module năm học 2015-2016
9 p | 2513 | 66
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 17: Sử dụng thiết bị dạy học ở tiểu học
80 p | 368 | 65
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 17: Tìm kiếm, khai thác, xử lý thông tin phục vụ bài giảng
48 p | 735 | 53
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 17: Tìm kiếm, khai thác, xử lí thông tin phục vụ bài giảng
46 p | 417 | 40
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 17: Sử dụng thiết bị dạy học ở tiểu học
80 p | 777 | 38
-
Module Giáo dục thường xuyên 7: Kỹ năng làm việc với cộng đồng - Nguyễn Hữu Tiến
68 p | 127 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn