Module Giáo dục thường xuyên 34: Tự học, tự bồi dưỡng đối với giáo viên giáo dục thường xuyên - Tô Bá Trượng
lượt xem 22
download
Mục tiêu của module 34 này nhằm giúp học viên trình bày, giải thích được các khái niệm tự học, bồi dưỡng; vận dụng một số kỹ năng để tự học, tự bồi dưỡng; xây dựng được một số kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng; tổ chức được việc tự học, tự bồi dưỡng cho bản thân. Mời các bạn cùng tham khảo để tìm hiểu những nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module Giáo dục thường xuyên 34: Tự học, tự bồi dưỡng đối với giáo viên giáo dục thường xuyên - Tô Bá Trượng
- TÔ BÁ TRƯỢNG Module GDTX 34 Tù HäC, Tù BåI D¦ìNG §èI VíI GI¸O VI£N GI¸O DôC TH¦êNG XUY£N TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 117
- A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1. Nh chúng ta ã bit, thi i ngày nay c ánh giá là thi i ca hoà bình và phát tri n. Cnh tranh qu$c t ch yu là trong cu%c cnh tranh phát tri n s'c mnh t)ng hp ca *t n+c l*y kinh t làm c- s., l*y khoa h/c – công ngh1 làm ngi d3n ng. Xu h+ng chính *y ca th k6 XXI ang tác %ng không nh8 n giáo d9c ào to ca các n+c nói chung và . n+c ta nói riêng, t*t nhiên m/i ph-ng th'c giáo d9c dù là giáo d9c chính quy hay giáo d9c thng xuyên không th không ch>u các tác %ng ó. V+i thi i ngày nay, v*n @ nâng cao dân trí là i@u cBn thit con ngi có nhCng kD nEng s$ng thit yu trong m%t xã h%i ph'c tp. Phát tri n nguGn nhân lHc có tay ngh@ cao là áp 'ng yêu cBu phát tri n n@n kinh t tri th'c và xu th hp tác, cnh tranh ca toàn cBu hoá. T*t cJ nhCng i@u này mu$n có c @u phJi thông qua giáo d9c và ào to. Trong m%t xã h%i vKn %ng nhanh và a dng, cnh tranh cao, con ngi cBn phJi nEng %ng và liên t9c h/c tKp, h/c thng xuyên, h/c su$t i tip cKn và cKp nhKt các kin th'c và thông tin m+i nhLm tránh b> lc hKu và ào thJi. MBu t phát tri n nguGn lHc không ch6 là Bu t cho giáo d9c trN em mà còn phJi Bu t ào to phát tri n cho ngay %i ngQ cán b%, công ch'c nhà n+c và nhCng ngi lao %ng hi1n ti. Mi@u này Gng nghDa v+i vi1c xây dHng XHHT trong ó m/i ngi @u h/c tKp, h/c thng xuyên, h/c su$t i. Mây là m%t vi1c mà giáo d9c chính quy, giáo d9c trong nhà trng do nhCng tính ch*t ca nó không th Jm nhi1m c. Vì vKy, phát tri n GDTX, v+i hình th'c tH h/c, tH bGi dUng là m%t xu th t*t yu trong sH nghi1p phát tri n giáo d9c th gi+i. Do có li th v@ tính a dng, linh hot, m@m dNo, c xây dHng phù hp v+i nhu cBu và tâm sinh lí ca nhi@u ngi h/c, nó th hi1n tính thHc t cao “cBn gì h/c n*y”... Nó áp 'ng nhu cBu chính áng ca ngi h/c, @ cao cá nhân, Gng thi cQng áp 'ng òi h8i khách quan ca xu th phát tri n kinh t – xã h%i, khoa h/c và công ngh1 trên th gi+i. Trong nhCng nEm cu$i ca th k6 tr+c và nhCng nEm Bu ca th k6 XXI, vi1c tH h/c, tH bGi dUng . n+c ta cQng ã hình thành và phát tri n áp 'ng nhu cBu h/c tKp thng xuyên, liên t9c ca m/i ngi. Hàng lot các hình th'c h/c tKp c hình thành nh h/c tKp tX xa, tH h/c có h+ng d3n... Mi@u ó xác >nh v> trí, vai trò quan tr/ng ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng trong thi i ngày nay, Yc bi1t trong vi1c cung 'ng các c- h%i 118 | MODULE GDTX 34
- h/c tKp cho m/i ngi, tin t+i xây dHng m%t xã h%i h/c tKp trên *t n+c Vi1t Nam. 2. Dù b*t c' m%t trng i h/c hay trng chuyên nghi1p nào, dù hi1n i n âu cQng không th ào to ra con ngi có th ch6 h/c m%t lBn mà có th làm vi1c su$t i. Nh*t là trong thi i ngày nay, thi i mà KH – CN phát tri n nhanh không t.ng tng c, thi i ca h%i nhKp, ca “th gi+i ph\ng”, ca toàn cBu hoá, ca kinh t trí th'c. Vì vKy nu ai ó bLng lòng hôm nay, ngày mai h/ s] tr. thành lc hKu và i t9t hKu v@ phía sau. Nu ch6 dXng li hai n ba ngày thì h/ mãi mãi s] là ngi i cu$i cùng ca hàng quân mà không bao gi có th vt lên c. Ngi cán b%, công ch'c hay GV, nu không thng trHc trong ngi ý th'c tH h/c, tH bGi dUng s] tr. thành ngi nh th ó. H-n nCa, nu h/ mu$n t c hi1u quJ trong công tác thì phJi luôn luôn bGi dUng nEng lHc v@ m/i mYt cJ v@ o 'c ngh@ nghi1p l3n chuyên môn nghi1p v9. 3. Mu$n nâng cao nEng lHc chuyên môn, nghi1p v9 không có con ng nào khác là phJi thng xuyên xác >nh cho mình m%t nhi1m v9 quan tr/ng nhng thng trHc là tH h/c, tH bGi dUng. Mai ngi @u có m%t chuyên môn riêng, m%t ngh@ riêng, m%t c-ng v> công tác riêng, không ai gi$ng ai, cQng r*t khó cùng vi1c làm ngay trong m%t ngh@. Ví d9, ngh@ thBy giáo, thì có ngi dy ti u h/c, có thBy dy THCS, li có thBy li dy THPT. Ngay dy THPT có thBy dy môn VEn — ting Vi1t, có thBy dy môn Toán, Lí hay Hoá... Nh vKy, mai ngi @u có m%t chuyên môn riêng, không th có m%t trng hay l+p nào có th bGi dUng nhCng kin th'c nâng cao nEng lHc nghi1p v9 cho t*t cJ các thBy giáo. Vì vKy, mai con ngi phJi tìm cho mình cách, hay ph-ng pháp nâng cao nEng lHc chuyên môn ca mình. Có l] cQng không có con ng nào khác là con ng tH h/c, tH bGi dUng. 4. Mu$n t c kt quJ trong vi1c tH h/c, tH bGi dUng, mai ngi cBn xác >nh cho mình m%t nhi1m v9 thng trHc là phJi luôn luôn tH h/c, tH bGi dUng; xác >nh nhCng nhu cBu công tác, nhu cBu cKp nhKt kin th'c, nhu cBu cJi tin ch*t lng vi1c làm hay thay )i vi1c làm mà xác >nh n%i dung cBn h/c, cBn bGi dUng. Trên c- s. ó mà xây dHng m%t k hoch tH h/c, tH bGi dUng khJ thi. TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 119
- B. MỤC TIÊU 1. MỤC TIÊU CHUNG 1. Trình bày c m%t s$ v*n @ lí luKn v@ tH h/c, tH bGi dUng; 2. Nêu c thHc trng ca công tác tH h/c, tH bGi dUng . các c- s. giáo d9c thng xuyên; 3. Liên h1, @ xu*t c các nhi1m v9, giJi pháp nâng cao hi1u quJ ca công tác tH h/c, tH bGi dUng $i v+i giáo viên giáo d9c thng xuyên; 4. LKp c k hoch tH h/c, tH bGi dUng cho bJn thân phù hp v+i nhi1m v9 công tác c giao; 5. T) ch'c thHc hi1n k hoch tH h/c, tH bGi dUng và ánh giá kt quJ tH h/c, tH bGi dUng. 2. MỤC TIÊU CỤ THỂ 2.1. Kiến thức — Phân bi1t c th nào là tH h/c và tH bGi dUng; sH gi$ng và khác nhau giCa tH h/c và tH bGi dUng. — Phát bi u và giJi thích c các quan ni1m khác nhau v@ tH h/c, tH bGi dUng. — Nêu và phân tích c các hình th'c tH h/c, tH bGi dUng. — Nêu c ý nghDa, tBm quan tr/ng ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng nói chung và ca bJn thân nói riêng. — Nêu c thHc trng vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca GV GDTX. — Nêu c nguyên nhân và hKu quJ ca vi1c tH h/c và tH bGi dUng ca GV . các Trung tâm GDTX. — Nêu c m%t s$ giJi pháp nâng cao hi1u quJ ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng. — Nêu c k hoch tH h/c, tH bGi dUng ca cá nhân. — Nêu c vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca bJn thân. 2.2. Kĩ năng — Trình bày, giJi thích các khái ni1m tH h/c, tH bGi dUng. — VKn d9ng c m%t s$ kD nEng tH h/c, tH bGi dUng. — Xây dHng c k hoch tH h/c, tH bGi dUng ca cá nhân. — T) ch'c c vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca bJn thân. 120 | MODULE GDTX 34
- 2.3. Thái độ — Nghiêm túc trong vi1c /c và nghiên c'u các loi tài li1u nâng cao nhKn th'c v@ tH h/c, tH bGi dUng. — Có k hoch và t) ch'c và thHc hi1n vi1c tH h/c, tH bGi dUng cho bJn thân. C. NỘI DUNG Nội dung 1 TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG 1. THÔNG TIN NGUỒN 1.1. Khái niệm tự học Trong các tài li1u, các tác giJ ã a ra các >nh nghDa khác nhau v@ tH h/c, sau ây là m%t s$ >nh nghDa c- bJn: — Nhà tâm lí h/c N. ARubakin coi: TH tìm l*y kin th'c — có nghDa là tH h/c. TH h/c là quá trình lDnh h%i tri th'c, kinh nghi1m xã h%i, l>ch sk trong thHc tiln hot %ng cá nhân bLng cách thit lKp các m$i quan h1 cJi tin kinh nghi1m ban Bu, $i chiu v+i các mô hình phJn ánh hoàn cJnh thHc ti, bin tri th'c ca loài ngi thành v$n tri th'c, kinh nghi1m, kD nEng, kD xJo ca bJn thân. — Trong cu$n Hc tp h p lí do R. Retke ch biên: “TH h/c là vi1c hoàn thành các nhi1m v9 khác không nLm trong các lBn t) ch'c giJng dy” — Theo tác giJ Lê Khánh BLng: thì tH h/c (self learning) là tH mình suy nghD, sk d9ng các nEng lHc trí tu1, các phqm ch*t tâm lí chim lDnh m%t lDnh vHc khoa h/c nh*t >nh — Theo MYng VQ Hot và Hà Th> M'c trong cu$n Lí lun dy hc i hc thì “TH h/c là m%t hình th'c t) ch'c dy h/c c- bJn . i h/c. Mó là m%t hình th'c nhKn th'c ca cá nhân, nhLm nrm vCng h1 th$ng tri th'c và kD nEng do chính ngi h/c tH tin hành . trên l+p hoYc . ngoài l+p, theo hoYc không theo ch-ng trình và sách giáo khoa ã c quy >nh”. — Theo Nguyln VEn Mo: “TH h/c phJi là công vi1c tH giác ca mai ngi do nhKn th'c c úng vai trò quyt >nh ca nó n sH tích lus kin TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 121
- th'c cho bJn thân, cho ch*t lng công vi1c mình Jm nhi1m, cho sH tin b% ca xã h%i”. — Theo Nguyln CJnh Toàn: “TH h/c — là tH mình %ng não, suy nghD, sk d9ng các nEng lHc trí tu1 (quan sát, so sánh, phân tích, t)ng hp...) và có khi cJ c- brp (khi phJi sk d9ng công c9) cùng các phqm ch*t ca mình, rGi cJ %ng c-, tình cJm, cJ nhân sinh quan, th gi+i quan (nh tính trung thHc, khách quan, có chí tin th, không ngi khó, ngi kh), kiên trì, nh3n ni, lòng say mê khoa h/c, ý mu$n thi a, bin khó khEn thành thuKn li...) chim lDnh m%t lDnh vHc hi u bit nào ó ca nhân loi, bin lDnh vHc ó thành s. hCu ca mình”. TX nhCng quan i m v@ tH h/c nêu trên, chúng tôi i n >nh nghDa v@ tH h/c nh sau: TH h/c là quá trình cá nhân ngi h/c tH giác, tích cHc, %c lKp tH chim lDnh tri th'c . m%t lDnh vHc nào ó trong khoa h/c cQng nh trong cu%c s$ng bLng hành %ng ca chính mình nhLm t c m9c ích nh*t >nh. 1.2. Các hình thức tự học Hot %ng tH h/c diln ra d+i nhi@u hình th'c và m'c % khác nhau: * Hình th'c 1: Cá nhân tH mày mò theo s. thích và h'ng thú %c lKp không có sách và sH h+ng d3n ca giáo viên Hình th'c này g/i là tH nghiên c'u ca các nhà khoa h/c. Kt quJ ca quá trình nghiên c'u i n sH sáng to và phát minh ra các tri th'c khoa h/c m+i, ây th hi1n 6nh cao ca hot %ng tH h/c. Dng tH h/c này phJi c dHa trên n@n tJng m%t ni@m khao khát, say mê khám phá tri th'c m+i và Gng thi phJi có m%t v$n tri th'c vXa r%ng, vXa sâu. T+i trình % tH h/c này ngi h/c không thBy, không sách mà ch6 c/ xát v+i thHc tiln v3n có th t) ch'c có hi1u quJ hot %ng ca mình. * Hình th'c 2: TH h/c có sách nhng không có giáo viên bên cnh. Hình th'c tH h/c này có th diln ra . hai m'c: Th nht, tH h/c theo sách mà không có sH h+ng d3n ca thBy. Trng hp này ngi h/c tH h/c hi u, th*m các kin th'c trong sách, qua ó s] phát tri n v@ t duy, tH h/c hoàn toàn v+i sách là cái ích mà m/i ngi phJi t n xây dHng m%t xã h%i h/c tKp và thHc hi1n h/c tKp su$t i. Th hai, tH h/c có thBy . xa h+ng d3n. MYc dù thBy . xa nhng v3n có các m$i quan h1 trao )i thông tin giCa thBy và trò bLng các ph-ng ti1n 122 | MODULE GDTX 34
- trao )i thông tin thô s- hay hi1n i d+i dng phJn ánh và giJi áp các thrc mrc, làm bài, ki m tra, ánh giá,... * Hình th'c 3: TH h/c có sách, có thBy giáp mYt m%t s$ tit trong ngày, sau ó ngi h/c v@ nhà tH h/c d+i sH h+ng d3n gián tip ca giáo viên Trong quá trình h/c tKp trên l+p, ngi thBy có vai trò là nhân t$ ha tr, ch*t xúc tác thúc qy và to i@u ki1n trò tH chim lDnh tri th'c. Trò v+i vai trò là ch th ca quá trình nhKn th'c: tH giác, tích cHc, say mê, sáng to tham gia vào quá trình h/c tKp. M$i quan h1 giCa thBy và trò chính là m$i quan h1 giCa “N%i lHc và Ngoi lHc”. Ngoi lHc dù quan tr/ng n m*y cQng ch6 là ch*t xúc tác thúc qy n%i lHc phát tri n. Trong quá trình tH h/c . nhà, tuy ngi h/c không giáp mYt v+i thBy, nhng d+i sH h+ng d3n gián tip ca thBy, ngi h/c phJi phát huy tính tích cHc, tH giác, ch %ng tH srp xp k hoch huy %ng m/i trí tu1 và kD nEng ca bJn thân hoàn thành nhCng yêu cBu do giáo viên @ ra. TH h/c ca ngi h/c theo hình th'c này liên quan trHc tip v+i yêu cBu ca giáo viên, c giáo viên >nh h+ng v@ n%i dung, ph-ng pháp tH h/c ngi h/c thHc hi1n. Nh vKy . hình th'c tH h/c th' ba này quá trình tH h/c ca ngi h/c có liên quan chYt ch] v+i quá trình dy h/c, ch>u sH tác %ng ca nhi@u yu t$, trong ó có yu t$ t) ch'c và quJn lí quá trình dy h/c ca GV và quá trình tH h/c ca ngi h/c. Theo LuKt Giáo d9c, h/c tX xa, vXa h/c vXa làm, tH h/c có h+ng d3n thu%c ph-ng th'c giáo d9c không chính quy (M9c d - Mi@u 41 LuKt Giáo d9c). Trong các hình th'c giáo d9c này, ngi h/c ch yu phJi tH h/c bLng sách giáo khoa, bLng các loi h/c li1u, bLng k hoch và các i@u ki1n, ph-ng ti1n ca mình t c m%t m9c tiêu hay m%t ch-ng trình ào to. Ví d9: “Giáo d9c tX xa là m%t t)ng th các hot %ng do m%t c- s. giáo d9c Jm nhi1m nhLm khuyn khích sH h/c cho nhCng ngui không t+i trng h/c hoYc không có i@u ki1n t+i trng h/c”. Nh vKy bJn ch*t ca vi1c h/c tX xa là tH h/c, ngi h/c phJi bin quá trình ào to thành quá trình tH ào to v+i sH tr giúp ca các c- s. ào to. 1.3. Ý nghĩa của tự học v b*t kì bKc h/c hay c*p h/c nào hot %ng tH h/c cQng có ý nghDa r*t quan tr/ng $i v+i kt quJ h/c tKp, tuy nhiên $i v+i cán b%, GV ã có trình % i h/c nó li càng thit thHc h-n b.i hot %ng tH h/c ca cán b%, GV có nét Yc thù so v+i HS, SV, th hi1n hot %ng nhKn th'c ca TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 123
- cán b% GV . m'c cao h-n, mang tính ch*t %c lKp, tH lHc, tH giác, sáng to trong vi1c tip thu tri th'c cQng nh vi1c vKn d9ng tri th'c vào các tình hu$ng c9 th . Ph-ng pháp h/c tKp ca cán b%, GV cQng khác, nó mang tính ch*t tH h/c, tH nghiên c'u nhng i@u ó cQng không có nghDa là thiu vai trò ca ngi h+ng d3n. Do ó có th nói hot %ng tH h/c là m%t khâu ca quá trình giáo d9c, là m%t quá trình gia công, ch bin và tH i@u khi n theo úng m9c tiêu giáo d9c quy >nh. Nh có tH h/c và ch6 bLng con ng tH h/c, ngi h/c m+i có th nrm vCng tri th'c, thông hi u tri th'c, b) sung và hoàn thi1n tri th'c cQng nh hình thành nhCng kD nEng, kD xJo t-ng 'ng. Mi@u này ã c K.M. Usinxki nói: ch6 có công tác tH h/c ca ngi h/c m+i to i@u ki1n cho vi1c thông hi u tri th'c. Và nh vKy hot %ng tH h/c s] quyt >nh ch*t lng giáo d9c – ào to. Hot %ng tH h/c ca cán b%, GV không ch6 nâng cao nEng lHc nhKn th'c, nEng lHc chuyên môn, rèn luy1n thói quen, kD nEng, kD xJo vKn d9ng tri th'c ca bJn thân vào cu%c s$ng mà còn giáo d9c tình cJm và nhCng phqm ch*t o 'c ca bJn thân. Vì trên c- s. nhCng tri th'c h/ tip thu c nó có ý nghDa sâu src n vi1c giáo d9c t t.ng o 'c, l$i s$ng, ni@m tin, rèn luy1n phong cách làm vi1c cá nhân cQng nh nhCng phqm ch*t ý chí cBn thit cho vi1c t) ch'c lao %ng h/c tKp ca mai ngi; Bên cnh ó còn rèn luy1n cho h/ cách suy nghD, tính tH giác, %c lKp... trong h/c tKp cQng nh rèn luy1n thói quen trong hot %ng khác. Nói cách khác hot %ng tH h/c h+ng vào vi1c rèn luy1n phát tri n toàn di1n nhân cách con ngi. MYt khác hot %ng tH h/c không nhCng là yêu cBu c*p bách, thit yu ca cán b%, GV h/ tip nhKn tri th'c, nâng cao trình % hi u bit ca bJn thân mà còn có ý nghDa lâu dài trong su$t cu%c i mai con ngi, ó là thói quen h/c tKp su$t i, b.i sau này v3n phJi tip t9c: H/c, h/c nCa, h/c mãi và sH h/c tKp . giai on th' hai này còn quan tr/ng h-n g*p b%i lBn sH h/c tKp th' nh*t khi còn ang ngGi trong gh nhà trng, và hi1u quJ ca nó, Jnh h.ng ca nó n cá nhân con ngi và n xã h%i. 2. CÂU HỎI KIỂM TRA ĐẦU VÀO — Bn hi u th nào là tH h/c, tH bGi dUng? — NhCng ai có th tH h/c, tH bGi dUng? Bn có th tham gia tH h/c, tH bGi dUng c không? 124 | MODULE GDTX 34
- — Theo bn có các hình th'c tH h/c nào, ngoài nhCng hình th'c tH h/c mà thông tin nguGn ã a ra? Bn có th trình bày các hình th'c tH h/c, tH bGi dUng ó c không? — Theo bn, các bn có cBn phJi tH h/c và tH bGi dUng không? 3. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm tự học, tự bồi dưỡng a. Thời gian: 1 tiết b. Hoạt động — TXng cá nhân tH nghiên c'u tài li1u ã h+ng d3n. — Tóm trt các n%i dung chính ca các khái ni1m, lKp thành các phiu lu trC sk d9ng sau này. c. Câu hỏi gợi ý M hi u c khái ni1m tH h/c, tH bGi dUng, các bn tìm /c các tài li1u tham khJo và thông nguGn mà chúng tôi ã gi+i thiêu . trên. Sau ây là m%t s$ gi ý các bn tìm /c tài li1u dl dàng h-n. — Th nào là tH h/c? Các ý kin phát bi u v@ tH h/c? — Th nào là tH bGi dUng? — SH gi$ng nhau giCa tH h/c và tH bGi dUng? — Theo bn thì tH h/c và tH bGi dUng c hi u nh th nào? d. Thông tin phản hồi — Tr+c ht nên hi u th nào là tH h/c. TH h/c là tH mình tìm tòi, h/c h8i hi u bit thêm. Có thBy hay không có thBy chúng ta v3n tH h/c c. Ngi tH h/c hoàn toàn làm ch mình, mu$n h/c môn nào cQng c, mu$n h/c cái gì tu{ ý, mu$n h/c . âu, h/c lúc nào hoàn toàn do chúng ta lHa ch/n. Ví d9, SV sau khi lên l+p, v@ nhà phJi tH mình tìm thêm tài li1u, sách v. và tH mình /c và phân tích, t)ng hp, chrt l/c nhCng n%i dung cBn thit cho môn minh ang h/c. NhCng HV tham gia h/c các l+p ca ch-ng trình GDTX, thi gian ca h/ là r*t ít, Yc bi1t là các l+p h/c bu)i t$i, vì vKy v@ nhà h/ phJi tH h/c là chính. Các GS, TS, trong quá trình nghiên c'u hay công tác, òi h8i h/ phJi có nhCng hi u bit thêm v@ các lDnh vHc khoa h/c khác, òi h8i h/ phJi tH tìm tòi nghiên c'u thông qua các tài li1u sách v.. NhCng ngi nông dân, trong quá trình sJn xu*t, mu$n có nEng su*t hoYc có thu nhKp cao h-n, h/ bu%c phJi TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 125
- Bu t khoa h/c kD thuKt vào sJn xu*t vì vKy phJi h/c h8i kinh nghi1m ca ngi khác hoYc tH h/c, tH nghiên c'u rút ra c quy trình sJn xu*t cho nEng su*t ch*t lng cao... Nói tóm li, tH h/c là tH mình lHa ch/n n%i dung, ph-ng th'c h/c, thi gian và >a i m sao cho phù hp v+i mai ngi t c m9c tiêu h/c tKp mà mình mong mu$n. Hoạt động 2. Xác định các hình thức tự học, tự bồi dưỡng a. Thời gian: 1 tiết b. Hoạt động — TH nghiên c'u các tài li1u ã d3n và tìm hi u trong thHc t vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca mình và các bn Gng nghi1p. — Ghi tóm trt li các hình th'c tH h/c và tH bGi dUng mà bn cho là phù hp v+i i@u ki1n và hoàn cJnh hi1n nay. c. Câu hỏi gợi ý Các bn thk suy nghD và trao )i v+i nhau xem trong thHc tiln có bao nhiêu hình th'c tH h/c? Chúng tôi xin gi ý m%t s$ v*n @ các bn ki m tra li nhCng suy nghD ca mình: — Ngi ta có th tH h/c ch6 bLng sách và tài li1u c không? — Ngi ta tH h/c ch6 bLng bài giJng ca GV c không? — Ngi ta có th tH h/c vXa có GV vXa có tài li1u hay không? — Ngi ta có th tH h/c bLng cách không có sách, không có tài li1u sách v. không? — H/c sinh, sinh viên, cán b% công ch'c, nhCng ngi lao %ng, nhCng ngi có trình % th*p... ngi ta tH h/c bLng cách nào? d. Thông tin phản hồi — TH h/c không dl nhng cQng không phJi là r*t khó không tH h/c c. Có th nói nu có ý chí, quyt tâm thì ai cQng tH h/c c, ai cQng có thi gian tH h/c, tH h/c bLng nhi@u cách và . trình % nào cQng tH h/c c (k cJ nhCng ngi m+i bit chC). M/c ti u sk các danh nhân, chúng ta th*y ít tu)i cQng tH h/c c, nhi@u tu)i cQng tH h/c c. J.J. Rousseau 12 tu)i ã phJi i lang thang, kim k sinh nhai, nh tH h/c mà sau này tr. thành m%t vEn hào ca n+c 126 | MODULE GDTX 34
- Pháp, m%t trit gia t t.ng Jnh h.ng n khrp th gi+i. Kh)ng Tk nEm 70 tu)i v3n còn mu$n h/c o D>ch; V. Huygo 70 tu)i m+i brt Bu h/c ting Hi Lp; Caton 84 tu)i m+i ê a ting nói ca Homère. Voltaire khi v@ già b8 ra tr/n m%t nEm h/c VKt lí, Hoá h/c; Clemenceau lúc gBn cht còn h/c thêm y khoa chCa b1nh. Nh vKy, tu)i tác không phJi là m%t ch+ng ngi cJn tr. vi1c tH h/c ca mai ngi. Hl mrt còn trông c, tai còn nghe c, óc còn suy nghD c thì 70, 80 hay 90 tu)i v3n nên h/c và tH h/c c. Nói v@ trình %, Abraham Lincoln, ngi c dân chúng MD kính m% nh*t sau Washington, ch6 c bà k m3u dy cho bit /c, bit vit và làm 4 phép tính, còn các môn khác ông phJi tH h/c mà sau này thành m%t luKt s, m%t ngh> sD n)i ting, m%t v> T)ng th$ng ca n+c MD. Paul Doumer 14 tu)i ã phJi thôi h/c, tH h/c l*y rGi sau thành T)ng th$ng n+c Pháp... Trong s$ các nhà doanh nghi1p, nhCng ngi thành công nh*t . MD hBu ht hGi nh8 phJi làm th, bán báo, ánh giBy nh vua xe h-i Ford, vua dBu lka Rockefeller, vua thép Carnegie, ông t) khoa t) ch'c công nghi1p F.W. Taylor. v Vi1t Nam không thiu nhCng t*m g-ng tH h/c ca các h/c giJ: c9 Phm Qu{nh; TrBn Tr/ng Kim @u tH h/c mà nghiên c'u v@ c) vEn hoá ph-ng Mông; c9 Ngô T*t T$ ã tH h/c vit vEn và cho xu*t bJn tác phqm Vic làng; c9 Bch Thái B.i, Tr-ng VEn Bên, không có bLng kD s nhng ã làm ch nhCng x.ng sJn xu*t l+n. Hoạt động 3. Tìm hiểu ý nghĩa của việc tự học, tự bồi dưỡng a. Thời gian: 1,5 tiết b. Hoạt động — TH nghiên c'u tài li1u và liên h1 v+i thHc tiln v@ ý nghDa ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng. — Rút ra nhCng kt quJ nghiên c'u và vit tóm trt thành nhCng n%i dung cBn thit trong phiu lu trC ca mình. c. Câu hỏi gợi ý Các bn thk suy nghD xem trong i@u ki1n hi1n nay có cBn phJi tH h/c không? Chúng tôi xin gi ý m%t s$ v*n @ các bn có th ki m tra nhCng suy nghD ca mình xem có phù hp không: TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 127
- — Trong i@u ki1n phát tri n KHCN nh hi1n nay, con ngi có cBn phJi tH h/c h/c thng xuyên, h/c su$t i hay không? — Trong xu h+ng h%i nhKp, toàn cBu hoá có th áp 'ng nhu cBu phát tri n kinh t xã h%i, mai ngi chúng ta có cBn phJi h/c thng xuyên, h/c su$t i không? — Trong tình hình *t n+c ta hi1n nay nói chung và ngành giáo d9c nói riêng thì vi1c h/c thng xuyên, h/c su$t i bLng cách nào? — Trong c-ng v> công tác ca mình, chúng ta có cBn phJi tH h/c, tH bGi dUng hay không? — M$i v+i GV . các trung tâm GDTX tH h/c, tH bGi dUng có tác d9ng gì không? d. Thông tin phản hồi Ngi ta thng hay nói cái li thit thHc ca vi1c tH h/c nghDa là cái li – v@ /c sách. M/c sách kim thêm ý m+i, cJi thi1n ph-ng pháp làm En (ph-ng pháp làm vi1c) ca mình và nh ó phát t, giàu có, hay t c hi1u quJ cao trong công tác, công vi1c ca mình. Ngay cJ nhCng ngi /c sách ch6 tiêu khi n cQng thành t. Nhi@u thBy thu$c ông y, lúc Bu ch6 /c sách giJi sBu, sau tr. thành thBy thu$c gi8i không ch6 c'u giúp ngi b1nh mà còn có thu nhKp cao. Nhi@u nhà vEn, nhà giáo hay ho sD cQng tH h/c mà thành danh, thành tài, không ch6 tiêu khi n, kim s$ng mà còn làm giBu, có ca En, ca . Ngày nay, vi1c tH h/c li cBn thit h-n bao gi ht, tri th'c ca loài ngi tEng tin ht s'c nhanh chóng Yc bi1t là khoa h/c công ngh1. Theo – các nhà dH báo cho bit, c' sau 6 tháng li xu*t hi1n th h1 máy tính m+i, có tính nEng vt tr%i th h1 tr+c nó. Công ngh1 sinh h/c, công ngh1 nano hay công ngh1 vKt li1u m+i luôn xu*t hi1n thay th cho sJn phqm tr+c ó làm cho xu h+ng phát tri n sJn xu*t các ngành kinh t khác cQng ngày càng nhJy v/t. MYt khác các v*n @ mang tBm qu$c t ngày càng tác %ng n m/i qu$c gia, dân t%c nh bin )i khí hKu, môi trng ô nhilm d>ch b1nh HIV/AIDS hay các v*n @ v@ vEn hoá giáo d9c: truy@n th$ng vEn hoá dân t%c b> xói mòn, >nh h+ng giá tr> ca th h1 trN b> thay )i... Vì vKy s$ng và tGn ti mai ngi phJi h/c thng xuyên, h/c su$t i. H/c thng xuyên, h/c su$t i ó chính là con ng tH h/c, tH bGi dUng. 128 | MODULE GDTX 34
- ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 1 — Bn hãy vit m%t ti u luKn (khoJng 5 – 10 trang) v@ m%t s$ v*n @ tH h/c, tH bGi dUng và liên h1 v+i thHc t ca GV . trung tâm GDTX hay . c- quan ca bn ang công tác hi1n nay. Nội dung 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG Ở CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN 1. THÔNG TIN NGUỒN Trong nhCng nEm gBn ây, ngành GDTX luôn quan tâm n công tác tH h/c, tH bGi dUng ca cán b% quJn lí, GV làm công tác GDTX. Lãnh / B% Giáo d9c và Mào to mà trHc tip là Lãnh o V9 GDTX ã bit cán b% quJn lí, GV tham gia làm công tác GDTX . n+c ta không c ào to v@ GDTX. Vì vKy, nâng cao nhKn th'c và nEng lHc công tác, ngành GDTX luôn coi tr/ng công tác bGi dUng cho cán b% quJn lí các c*p, GV dy h/c các ch-ng trình GDTX nh ch-ng trình bGi dUng ca UNESCO khu vHc Châu Á Thái Bình D-ng; ch-ng trình dy h/c cho ngi l+n. MYc – bi1t tX nEm 2000 n nay, công tác bGi dUng c tin hành thng xuyên hàng nEm nh ch-ng trình bGi dUng sk d9ng ch-ng trình GDTX c*p THCS và c*p THPT; ch-ng trình bGi dUng: “H+ng d3n sk d9ng sách h+ng d3n dy h/c các môn h/c ch-ng trình GDTX c*p THCS” và “H+ng d3n sk d9ng sách h+ng d3n dy h/c các môn h/c ch-ng trình GDTX c*p THPT”; ch-ng trình giáo d9c áp 'ng yêu cBu ngi h/c... T*t cJ các ch-ng trình trên ã c V9 GDTX kt hp v+i Trung tâm nghiên c'u GDKCQ Vi1n Khoa h/c giáo d9c Vi1t Nam t) ch'c bGi dUng cho cán b% c$t cán các t6nh, thành ph$, sau ó các t6nh, thành ph$ v@ t) ch'c bGi dUng cho t*t cJ cán b% quJn lí, GV làm công tác GDTX. Tháng 3 nEm 2012, B% Giáo d9c và Mào to ã dH thJo Quy ch bGi dUng thng xuyên GV mBm non, ph) thông và giáo d9c thng xuyên. Trong bJn Quy ch này B% quy >nh vi1c thHc hi1n ch-ng trình bGi dUng thng xuyên giáo viên mBm non, ph) thông và giáo d9c thng xuyên (BDTX) hLng nEm, bao gGm: n%i dung, hình th'c BDTX; ánh giá, công nhKn kt quJ BDTX; nhi1m v9, quy@n li ca GV h/c tKp BDTX; trách nhi1m ca các -n v>, cá nhân tham gia thHc hi1n BDTX. Quy ch này áp d9ng $i v+i t*t cJ GV ang giJng dy ( 'ng l+p) ti các c- s. giáo TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 129
- d9c mBm non, trng ti u h/c, trng THCS, trng THPT, trng ph) thông có nhi@u c*p h/c, trung tâm giáo d9c thng xuyên (sau ây g/i chung là giáo viên); các t) ch'c, cá nhân tham gia thHc hi1n BDTX. M9c ích ca BDTX nhLm m%t mYt, giúp cho GV c cKp nhKt kin th'c v@ chính tr>, kinh t xã h%i, chuyên môn, nghi1p v9; nâng cao – phqm ch*t chính tr>, o 'c ngh@ nghi1p và nEng lHc dy h/c, giáo d9c theo yêu cBu ca chuqn ngh@ nghi1p giáo viên, yêu cBu nhi1m v9 nEm h/c, c*p h/c và yêu cBu phát tri n giáo d9c ca >a ph-ng; mYt khác nhLm nâng cao nEng lHc tH h/c, tH bGi dUng, phát tri n nEng lHc ngh@ nghi1p ca giáo viên áp 'ng các yêu cBu ca )i m+i, nâng cao ch*t lng giáo d9c. Trong bJn Quy ch cQng nêu rõ yêu cBu ca công tác BDTX là nhi1m v9 ca c- quan quJn lí giáo d9c các c*p, ca c- s. giáo d9c, c- s. ào to, bGi dUng GV và là nghDa v9,quy@n li ca mai giáo viên. Công tác quJn lí, ch6 o, t) ch'c thHc hi1n BDTX GV phJi Jm bJo tính th$ng nh*t ca t*t cJ các khâu, gGm: lKp k hoch; t) ch'c tri n khai BDTX; phát tri n ch-ng trình BDTX; xây dHng %i ngQ báo cáo viên BDTX các c*p; phát tri n tài li1u ph9c v9 BDTX; ánh giá, công nhKn kt quJ BDTX. N%i dung ch-ng trình BDTX c quy >nh trong ch-ng trình BDTX do B% Giáo d9c và Mào to ban hành. C9 th là mai giáo viên tham gia bGi dUng 120 tit/ 1 nEm h/c, bao gGm: a) N%i dung bGi dUng áp 'ng yêu cBu thHc hi1n nhi1m v9 nEm h/c theo c*p h/c (sau ây g/i là n%i dung bGi dUng 1): khoJng 30 tit/ 1 nEm h/c. b) N%i dung bGi dUng áp 'ng yêu cBu thHc hi1n nhi1m v9 phát tri n giáo d9c >a ph-ng theo nEm h/c (sau ây g/i là n%i dung bGi dUng 2): khoJng 30 tit/1 nEm h/c. c) N%i dung bGi dUng áp 'ng nhu cBu phát tri n ngh@ nghi1p liên t9c ca GV (sau ây g/i là n%i dung bGi dUng 3): khoJng 60 tit/ 1 nEm h/c. Trong bJn quy ch BDTX cQng nêu ra hình th'c bGi dUng bao gGm: Th' nh*t, GV bGi dUng bLng tH h/c kt hp v+i các sinh hot tKp th v@ chuyên môn, nghi1p v9 ti t) b% môn, c- s. giáo d9c, liên trng hoYc c9m trng; th' hai, GV dH l+p bGi dUng tKp trung nhLm c trao )i v@ chuyên môn, h+ng d3n tH h/c, h1 th$ng hoá kin th'c và luy1n tKp kD nEng. Thi lng, s$ lng h/c viên/ l+p trong hình th'c bGi dUng tKp trung phJi Jm bJo sH phù hp v+i các yêu cBu v@ m9c 130 | MODULE GDTX 34
- tiêu, n%i dung, ph-ng pháp c quy >nh trong ch-ng trình BDTX và các quy >nh hi1n hành v@ BDTX; th' ba, có th thHc hi1n bLng hình th'c khác nh: bGi dUng tX xa, bGi dUng qua mng Internet... phù hp v+i i@u ki1n ca >a ph-ng và các quy >nh hi1n hành v@ BDTX. Nhi1m v9 và quy@n li ca GV tham gia BDTX: — LKp và báo cáo k hoch BDTX cá nhân giám $c trung tâm giáo d9c thng xuyên phê duy1t, nghiêm ch6nh thHc hi1n các n%i dung quy >nh v@ BDTX ca các c*p quJn lí giáo d9c. — VKn d9ng có hi1u quJ nhCng kin th'c, kD nEng ã bGi dUng vào quá trình thHc hi1n nhi1m v9 dy h/c, giáo d9c. — NhCng GV không hoàn thành ch-ng trình có nhi1m v9 tip t9c thHc hi1n BDTX trong nEm k tip theo quy >nh ca s. giáo d9c và ào to, phòng giáo d9c và ào to. Quy@n li ca GV tham gia BDTX — Mc ch %ng Eng kí k hoch h/c tKp và có th tH hoàn thành tr+c n%i dung bGi dUng theo k hoch. — Mc gi+i thi1u tài li1u ph9c v9 bGi dUng (tài li1u chuyên môn, bEng Da hình, s) tay h/c tKp, tài li1u h+ng d3n sk d9ng thit b>, thí nghi1m ã quy >nh). — Mc c*p gi*y ch'ng nhKn khi hoàn thành ch-ng trình BDTX theo quy >nh; c khen th.ng khi có thành tích xu*t src trong quá trình BDTX. — Trong thi gian tham gia ch-ng trình BDTX, giáo viên c h.ng nguyên l-ng và t*t cJ các khoJn ph9 c*p, tr c*p (nu có) và c h.ng các ch %, chính sách v@ công tác bGi dUng giáo viên ca Nhà n+c, ca B% Giáo d9c và Mào to cQng nh các chính sách khuyn khích ca >a ph-ng. — Kt quJ ánh giá BDTX c lu vào hG s- ca mai cá nhân; là m%t tiêu chuqn sk d9ng trong vi1c ánh giá, xp loi GV; làm cEn c' thHc hi1n ch % chính sách ãi ng%, bình xét các danh hi1u thi ua theo quy >nh ca các c*p quJn lí. M$i v+i cán b% quJn lí và GV công tác trong GDTX, trong nhCng nEm t+i, thHc hi1n BDTX theo Thông t s$ 33/2011/TT-BGiáo d9c và Mào to ngày 08 tháng 5 nEm 2011 v@ vi1c Ban hành ch-ng trình bGi dUng thng xuyên giáo viên giáo d9c thng xuyên ca B% tr.ng B% Giáo d9c và Mào to. TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 131
- Trong thông t ã nêu rõ m9c ích ca ch-ng trình bGi dUng thng xuyên giáo viên giáo d9c thng xuyên là cEn c' ca vi1c quJn lí, ch6 o, t) ch'c, biên son tài li1u ph9c v9 công tác bGi dUng, tH bGi dUng nhLm nâng cao nEng lHc chuyên môn, nghi1p v9 ca giáo viên giáo d9c thng xuyên, nâng cao m'c % áp 'ng ca giáo viên giáo d9c thng xuyên v+i yêu cBu phát tri n giáo d9c thng xuyên và yêu cBu v@ ngh@ nghi1p $i v+i giáo viên giáo d9c thng xuyên. M$i tng bGi dUng thng xuyên giáo viên giáo d9c thng xuyên áp d9ng cho t*t cJ cán b% quJn lí c- s. giáo d9c, giáo viên (sau ây g/i chung là giáo viên) ang giJng dy ti các c- s. giáo d9c thng xuyên trong phm vi toàn qu$c; các t) ch'c, cá nhân tham gia thHc hi1n ào to, bGi dUng giáo viên giáo d9c thng xuyên. N%i dung ch-ng trình bGi dUng thng xuyên bao gGm: 1. Kh i ki"n thc b$t bu%c a. N%i dung bGi dUng áp 'ng yêu cBu thHc hi1n nhi1m v9 nEm h/c $i v+i giáo d9c thng xuyên áp d9ng trong cJ n+c (sau ây g/i là n%i dung bGi dUng 1): B% Giáo d9c và Mào to quy >nh c9 th theo tXng nEm h/c các n%i dung bGi dUng v@ ng l$i, chính sách phát tri n giáo d9c thng xuyên, ch-ng trình, sách giáo khoa, tài li1u, kin th'c các môn h/c, hot %ng giáo d9c thu%c ch-ng trình giáo d9c thng xuyên. b. N%i dung bGi dUng áp 'ng yêu cBu thHc hi1n nhi1m v9 phát tri n giáo d9c thng xuyên theo tXng thi kì ca mai >a ph-ng (sau ây g/i là n%i dung bGi dUng 2): S. giáo d9c và ào to quy >nh c9 th theo tXng nEm h/c các n%i dung bGi dUng v@ phát tri n giáo d9c thng xuyên ca >a ph-ng, thHc hi1n ch-ng trình, sách giáo khoa, tài li1u, kin th'c giáo d9c >a ph-ng; ph$i hp v+i các dH án (nu có) quy >nh n%i dung bGi dUng theo k hoch ca các dH án. 2. Kh i ki"n thc t' chn Kh$i kin th'c tH ch/n (sau ây g/i là n%i dung bGi dUng 3): bao gGm 36 module bGi dUng, nhLm phát tri n nEng lHc ngh@ nghi1p ca giáo viên giáo d9c thng xuyên. (Nhng thông tin này, các bn có th xem thêm phn E- Phn ph lc c a tài li"u) 132 | MODULE GDTX 34
- 2. CÂU HỎI KIỂM TRA ĐẦU VÀO — Hi1n nay, . các trung tâm GDTX có khuyn khích vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca cán b% GV hay không? — Trung tâm GDTX n-i bn ang công tác nói riêng và toàn t6nh nói chung ang có các ch-ng trình bGi dUng gì? — Bn ã tham gia vi1c tH h/c, tH bGi dUng nhCng ch-ng trình gì . trung tâm hay . các n-i khác? — v trung tâm bn s$ ngi tham gia tH h/c, tH bGi dUng chim t6 l1 bao nhiêu phBn trEm trong t)ng s$ cán b%, GV? — M9c ích, yêu cBu, n%i dung (theo quy ch) là gì? Bn xem có cBn b) sung hay giJm b+t i cho phù hp v+i i@u ki1n công tác hi1n nay? — Cán b%, GV, các c- quan quJn lí có quy@n và nghDa v9 gì? Theo bn các quy@n và nghDa v9 nh vKy có Jm bJo vi1c tH h/c tH bGi dUng hay không? — Ch-ng trình BDTX ca GV GDTX có kh$i kin th'c: Kh$i kin th'c brt bu%c và kh$i kin th'c tH ch/n. Theo bn phân ra nh vKy có hp lí không? — N%i dung ca kh$i kin th'c brt bu%c bao gGm nhCng n%i dung gì? — Kh$i kin th'c tH ch/n gGm có nhCng n%i dung gì? Theo bn có cBn thit và hp lí không? 3. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1. Tổ chức thảo luận tổ hoặc nhóm để đánh giá thực trạng của việc tự học, tự bồi dưỡng ở các trung tâm GDTX hiện nay a. Thời gian: 1,5 tiết b. Hoạt động — Hot %ng này, các bn phJi t) ch'c thJo luKn t) hoYc nhóm, có nh vKy m+i thu thKp c nhCng thông tin và ánh giá c thHc trng công vi1c tH h/c, tH bGi dUng . các trung tâm hi1n nay. c. Câu hỏi gợi ý M thHc hi1n hot %ng này, bn hãy tìm hi u, phát hi1n . ngay trung tâm bn ang công tác hoYc . các trung tâm gBn gQi mà bn bit, trên c- s. các câu h8i gi ý sau: — Hàng nEm, Ban GM trung tâm có a vi1c tH h/c, tH bGi dUng vào k hoch hot %ng ca trung tâm không? TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 133
- — Hàng nEm, Ban GM trung tâm có b$ trí thi gian cho cán b%, GV tH h/c hoYc tham gia bGi dUng không? — Ban GM trung tâm có to c i@u ki1n v@ vKt ch*t cho cán b%, GV, tham gia tH h/c, tH bGi dUng không? — Hàng nEm, nhCng ai c tham gia tH h/c, tH bGi dUng . trung tâm? — NhCng ngi tham gia tH h/c, tH bGi dUng có c h.ng nhCng quy@n li gì không? — NhCng ngi tham gia tH h/c, tH bGi dUng có thành tích có c khen th.ng không? NhCng ngi không tham gia tH h/c, tH bGi dUng có b> nhrc nh., khi n trách không? — Trung tâm bn ang công tác có bao nhiêu phBn trEm cán b%, GV tham gia tH h/c, tH bGi dUng? — T6 l1 GV viên dy gi8i các c*p là bao nhiêu? T6 l1 cán b%, GV hoàn thành xu*t src, hoàn thành t$t, hoàn thành nhi1m v9 là bao nhiêu? — Kt quJ h/c tKp ca HS ht nEm là nh th nào? Gi8i, Khá, Trung bình, Kém, R*t kém? — TX nhCng ý kin trên, các bn có th*y ích li ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca cán b%, GV nâng cao nEng lHc không? — Tác d9ng ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng n ch*t lng công tác và kt quJ h/c tKp ca HS nh th nào? T$t hay không t$t? Ch'ng minh. d. Thông tin phản hồi TX tr+c t+i nay, ngành GDTX luôn quan tâm n công tác tH h/c, tH bGi dUng ca cán b% quJn lí các c*p, GV làm công tác GDTX. Lãnh o B% Giáo d9c và Mào to mà trHc tip là Lãnh o V9 GDTX hi u r*t rõ rLng, nhCng ngi làm công tác GDTX . n+c ta không c ào to v@ GDTX. Vì vKy, nâng cao nhKn th'c và nEng lHc công tác, ngành GDTX luôn coi tr/ng công tác bGi dUng cho cán b% quJn lí các c*p, GV dy h/c các ch-ng trình GDTX nh ch-ng trình bGi dUng ca UNESCO khu vHc Châu Á-Thái Bình D-ng; ch-ng trình dy h/c cho ngi l+n. MYc bi1t tX nEm 2000 n nay, công tác bGi dUng c tin hành thng xuyên hàng nEm nh ch-ng trình bGi dUng sk d9ng ch-ng trình GDTX c*p THCS và c*p THPT; ch-ng trình bGi dUng: “H+ng d3n sk d9ng sách h+ng d3n dy h/c các môn h/c ch-ng trình GDTX c*p THCS” và “H+ng d3n sk d9ng sách h+ng d3n dy h/c các môn h/c ch-ng trình GDTX c*p THPT”; ch-ng trình giáo d9c áp 'ng yêu cBu ngi h/c... T*t cJ các 134 | MODULE GDTX 34
- ch-ng trình trên @u c bGi dUng cho t*t cJ cán b%, GV làm công tác GDTX. Nh vKy, nu ai mu$n h/c, tH h/c, tH bGi dUng @u có th tham gia h/c tKp. Trong thHc t, vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca GV còn nhi@u b*t cKp. M%t mYt là do các Trung tâm GDTX cha có k hoch c9 th t) ch'c cho GV tham gia BDTX, cha to nhCng i@u ki1n thuKn li v@ thi gian, kinh phí ha tr v@ vi1c %ng viên khen th.ng cho nhCng GV tham gia BDTX t kt quJ t$t. MYt khác, bJn thân GV cQng cha có ý th'c tích cHc tham gia BDTX, nên cha ch %ng khrc ph9c khó khEn tham gia, thKm chí có nhCng GV c ck i bGi dUng còn b8 h/c nka chXng i làm vi1c khác. Mi@u ó ch'ng t8 cBn phJi qy mnh công tác này m+i mong t c hi1u quJ và ch*t lng trong công tác BDTX. Hoạt động 2. Thảo luận trong tổ hoặc nhóm về nguyên nhân và giải pháp của việc tự học, tự bồi dưỡng ở các trung tâm GDTX hiện nay M cùng nhau thJo luKn t) hoYc nhóm v@ nguyên nhân và giJi pháp ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca cán b%, GV trong trung tâm, bn có th sk d9ng s- G hình cây. S- G hình cây, trong ó b% phKn rl miêu tJ các nguyên nhân ca v*n @, thân cây mô tJ v*n @ và cành cây li1t kê các hKu quJ hay giJi pháp khrc ph9c nhCng nguyên nhân ã nêu . trên. Khi sk d9ng s- G hình cây thJo luKn, bn có th tham khJo nhCng câu h8i gi ý d+i ây. a. Thời gian: 2 tiết b. Hoạt động — Các bn t) ch'c thJo luKn theo nhóm, t) trJ li các câu h8i gi ý . trên. Ghi li nhCng câu trJ li ó và phân loi thành các n%i dung: nhCng nguyên nhân và giJi pháp t) ch'c vi1c tH h/c, tH bGi dUng có hi1u quJ. — Có th tH mình hoYc ck ngi ghi li thành m%t vEn bJn và nguyên nhân và giJi pháp thHc hi1n tH h/c, tH bGi dUng . trung tâm GDTX hi1n nay. c. Các câu hỏi gợi ý — Vì sao cán b% trung tâm GDTX li không tham gia tH h/c, tH bGi dUng? — Bn có thi gian tH h/c, tH bGi dUng không? — Bn có tài li1u tH h/c, tH bGi dUng không? TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 135
- — Ban GM trung tâm có khuyn khích bn tH h/c, tH bGi dUng không? — Trung tâm có t) ch'c cho bn tH h/c, tH bGi dUng không? — Trung tâm có kinh phí chi cho vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca bn? — Theo bn mu$n tH h/c, tH bGi dUng cBn phJi có nhCng i@u ki1n gì? — Mu$n thHc hi1n vi1c tH h/c, tH bGi dUng có cBn phJi Yt thành k hoch hàng nEm ca trung tâm, k hoch ca mai cá nhân không? — Ban GM có cBn phJi b$ trí k hoch công tác cho mai cá nhân hp lí: gi dy, gi hot %ng khác... — Ban GM có cBn phJi dành nhCng phBn kinh phí nh*t >nh cho cán b%, GV mua srm tài li1u, thit b> h/c tKp, ti@n công tác phí i dH các l+p bGi dUng tKp trung không? — Ban GM có cBn khuyn khích, khen th.ng nhCng cán b%, GV tích cHc tham gia tH h/c, tH bGi dUng có kt quJ và phê bình nhCng cán b%, GV không tích cHc tham gia tH h/c, tH bGi dUng không? d. Thông tin phản hồi Có th có nhi@u nguyên nhân làm cho vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca cán b% GV trung tâm GDTX hi1n nay khó thHc hi1n nh s$ lng GV . các trung tâm r*t ít và thiu nên GV phJi dy nhi@u gi và nhi@u công tác khác nCa; Hi1n cha có chính sách ha tr cho GV tham gia tH h/c, tH bGi dUng; v các >a ph-ng không có tài li1u tH h/c. Nhng nguyên nhân ch yu v3n là bJn thân mai cán b% GV . trung tâm cha có quyt tâm cao. Mi@u ó th hi1n . nhKn th'c, GV cho rLng h/c cQng không làm gì, không h/c v3n dy th mà có h/c cQng ch6 dy th. Ngi v*t vJ và t$n kém, vì phJi vXa m*t thi gian, vXa m*t ti@n bc, kinh phí h/c tKp... Vì vKy, cán b%, GV trung tâm GDTX không tham gia tH h/c, tH bGi dUng. M khrc ph9c nhCng nguyên nhân trên, m%t mYt, mai cán b% GV cBn nhKn th'c rõ h-n m9c tiêu, nhi1m v9 và trách nhi1m và nhCng li ích mà tH h/c, tH bGi dUng em li cho mình, cBn phJi Yt thành k hoch hàng nEm ca trung tâm, k hoch tH h/c, tH bGi dUng ca mai cá nhân. MYt khác, ban GM trung tâm cBn khuyn khích GV tH h/c, tH bGi dUng; trung tâm cBn dành nhCng khoJn kinh phí chi cho vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca GV mua srm tài li1u, thit b> h/c tKp, ti@n công tác phí i dH các l+p bGi dUng tKp trung; ban GM cBn phJi b$ trí k hoch công tác cho mai cá nhân hp lí: gi dy, gi hot %ng khác... Ngoài ra, ban GM có cBn khuyn khích, khen th.ng nhCng cán b%, GV tích cHc 136 | MODULE GDTX 34
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 34: Sử dụng bộ chuẩn để phát triển trẻ em 5 tuổi
71 p | 776 | 81
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
46 p | 502 | 72
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 34: Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS
48 p | 573 | 59
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 34: Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông
46 p | 343 | 46
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
46 p | 547 | 41
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn