Một số bất cập trong hoạt động trực tiếp thi hành bản án, quyết định của Thừa phát lại
lượt xem 6
download
Trước sự khó khăn, phức tạp của thi hành án dân sự, chế định pháp luật về Thừa phát lại đã được khôi phục nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả của hoạt động thi hành án dân sự. Tuy nhiên, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Thừa phát lại là trực tiếp thi hành bản án, quyết định lại đang gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế do vướng mắc từ các quy định của pháp luật. Bài viết nghiên cứu về thực trạng hoạt động thi hành bản án, quyết định của Thừa phát lại, từ đó chỉ rõ những bất cập và đề xuất một số kiến nghị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số bất cập trong hoạt động trực tiếp thi hành bản án, quyết định của Thừa phát lại
- MỘT SỐ BẤT CẬP TRONG HOẠT ĐỘNG TRỰC TIẾP THI HÀNH BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH CỦA THỪA PHÁT LẠI NGUYỄN VINH HƯNG* – NGUYỄN HOÀNG VIỆT** Trước sự khó khăn, phức tạp của thi hành án dân sự, chế định pháp luật về Thừa phát lại đã được khôi phục nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả của hoạt động thi hành án dân sự. Tuy nhiên, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Thừa phát lại là trực tiếp thi hành bản án, quyết định lại đang gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế do vướng mắc từ các quy định của pháp luật. Bài viết nghiên cứu về thực trạng hoạt động thi hành bản án, quyết định của Thừa phát lại, từ đó chỉ rõ những bất cập và đề xuất một số kiến nghị. Từ khóa: Thừa phát lại, thi hành án dân sự, thủ tục, tranh chấp dân sự, Tòa án. Ngày nhận bài: 31/7/2021; Biên tập xong: 15/8/2021; Duyệt đăng: 17/8/2021 To face the difficulty and complexity of civil judgment enforcement, the legal framework of Huissier has been re-enacted to support and improve the efficiency of that activities. However, one of the important tasks of Huissier, which is to directly execute judgments and decisions, still faces many difficulties and limitations due to obstacles from legal regulations. The article studies the actual situation of direct execution of judgments, decisions of the Huissier, then points out the shortcomings and proposes some recommendations. Keywords: Huissier, enforcement of civil judgments, procedure, civil dispute, the Court. K hi được thực dân Pháp mang vào áp và chưa thật sự hợp lý. Vì thế, việc nghiên cứu dụng tại Việt Nam, “thi hành án văn về thực tiễn các khó khăn, phức tạp trong quá có hiệu lực pháp luật” được xác định trình trực tiếp thi hành bản án, quyết định của là một trong những quyền hạn rất quan trọng Thừa phát lại hiện nay càng trở nên cần thiết của Thừa phát lại1. Còn hiện nay, với quyền và quan trọng hơn. hạn trực tiếp là tổ chức thi hành các bản án, 1. Bất cập trong hoạt động trực tiếp thi quyết định, Thừa phát lại đã góp phần hỗ trợ hành bản án, quyết định của Thừa phát lại đắc lực cho cơ quan Thi hành án dân sự và hiện nay nhanh chóng, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích Thi hành án dân sự luôn là quá trình khó hợp pháp cho các đương sự. Tuy vậy, sau một khăn, phức tạp và quá trình tổ chức thi hành thời gian triển khai thực hiện, hiệu quả từ hoạt án thường tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến động tổ chức thi hành bản án, quyết định của quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự nên Thừa phát lại vẫn chưa đáp ứng với kỳ vọng. có thể phát sinh nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm Trên thực tế, đây cũng là hoạt động kém hiệu trọng. Thậm chí ngay đối với Chấp hành viên quả và ít khi được Thừa phát lại thực hiện2. là người được quyền đại diện cho Nhà nước Trong đó, một trong những nguyên nhân làm trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự cho hoạt động thi hành bản án, quyết định cũng luôn cần có những biện pháp nghiệp vụ của Thừa phát lại không đạt được hiệu quả hay các công cụ hỗ trợ cần thiết thì mới có thể chính là các quy định pháp luật điều chỉnh tiến hành tổ chức thi hành án3. Không những vẫn đang tồn tại khá nhiều hạn chế, bất cập vậy, Chấp hành viên còn luôn nhận được sự 1 Học viện Tư pháp, Giáo trình Kỹ năng thi hành án * Tiến sĩ, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội dân sự, Phần chung, (2010), Nxb. Tư pháp, tr. 13. ** Học viên lớp K9LKT01, Đại học Công nghệ và Quản 2 Bộ Tư pháp, Vì sao Thừa phát lại ít tổ chức thi hành lý Hữu Nghị án, ngày truy cập 15/7/2021, nguồn truy cập: https:// 3 Điều 74 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 moj.gov.vn/qt/cacchuyenmuc/thuaphatlai/Pages/kinh- của Chính phủ về “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi nghiem-thao-luan.aspx?ItemID=13. hành một số điều của luật Thi hành án dân sự”. 44 Khoa học Kiểm sát Số 04 - 2021
- NGUYỄN VINH HƯNG – NGUYỄN HOÀNG VIỆT hỗ trợ, phối hợp của rất nhiều lực lượng như: Ngoài ra, một bất cập lớn trong hoạt động Công an, chính quyền địa phương hay từ các tổ chức thi hành bản án, quyết định của Thừa tổ chức, cá nhân khác... Còn đối với Thừa phát lại hiện nay chính là việc pháp luật hiện phát lại, đây lại là tổ chức thi hành án dân sự hành không cho phép Thừa phát lại được do tư nhân được phép thành lập và tổ chức quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hoạt động. Vì thế, sự quan tâm, hỗ trợ của hành án và triển khai kế hoạch cưỡng chế thi các cơ quan nhà nước hay quyền hạn được hành án7. Nói cách khác, Thừa phát lại mặc phép thực hiện trong suốt quá trình tổ chức dù được quyền tổ chức thi hành bản án, quyết thi hành án của Thừa phát lại thường rất hạn định nhưng lại không được quyền áp dụng chế. Có thể do e ngại hoạt động trực tiếp thi các biện pháp cưỡng chế thi hành án và triển hành bản án, quyết định là hoạt động rất khó khai kế hoạch tổ chức thi hành án quy định khăn, phức tạp và dễ phát sinh nhiều hậu quả tại Điều 71 và Điều 72 của Luật Thi hành án đặc biệt nghiêm trọng nên mặc dù pháp luật dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014. quy định cho phép Thừa phát lại được quyền Do đó, Thừa phát lại chỉ có thể tìm cách vận “tổ chức thi hành các bản án, quyết định của động, thuyết phục người phải thi hành án Tòa án theo yêu cầu của đương sự”4 nhưng thực hiện theo nội dung của bản án, quyết quyền hạn của Thừa phát lại có được trong định. Điều này khá phi lý vì trên thực tế, nếu quá trình thi hành án luôn hạn chế hơn Chấp như người phải thi hành án tự nguyện thực hành viên5. Điển hình trong đó, khá nhiều hiện theo nội dung của bản án, quyết định quyền hạn quan trọng của Chấp hành viên thì có lẽ người được thi hành án cũng không mà Thừa phát lại không có được như: Áp phải mất thêm chi phí để thuê Thừa phát lại dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án, biện tiến hành tổ chức thi hành bản án, quyết định. pháp cưỡng chế thi hành án; Sử dụng công cụ Thậm chí, việc không được quyền áp dụng hỗ trợ trong khi thi hành công vụ; Xử phạt vi các biện pháp cưỡng chế cũng làm cho Thừa phạm hành chính; Yêu cầu Tòa án xác định, phát lại giảm bớt uy thế và không có đủ các phân chia, xử lý tài sản chung để thi hành án; quyền hạn cần thiết để có thể tổ chức thi hành Yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu; bản án, quyết định theo yêu cầu của đương Các quyền yêu cầu Tòa án xác định người có sự. Trên thực tế, khác với quy định của Nghị quyền sở hữu, sử dụng tài sản, giấy tờ tạm định số 08/2020/NĐ-CP hiện nay, trong các giữ; xác định quyền sở hữu, sử dụng tài sản quy định trước đây tại Nghị định số 61/2009/ để thi hành án, giải quyết tranh chấp tài sản; NĐ-CP và Nghị định số 135/2013/NĐ-CP thì yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến Thừa phát lại được quyền áp dụng các biện tài sản; giải quyết tranh chấp về kết quả bán pháp cưỡng chế để tổ chức thi hành bản án, đấu giá tài sản…6 Việc ít nhận được sự hỗ trợ quyết định8. Có thể Thừa phát lại không phải và không có đủ quyền hạn cần thiết để tổ chức là tổ chức do Nhà nước thành lập và để giảm thi hành án đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu thiểu những rủi ro, nguy hại, phức tạp từ hoạt quả của hoạt động tổ chức thi hành bản án, động tổ chức thi hành bản án, quyết định do quyết định do Thừa phát lại thực hiện. Vì vậy, Thừa phát lại tiến hành nên Nghị định số đây cũng chính là một trong những nguyên 08/2020/NĐ-CP đã bỏ quy định cho phép nhân quan trọng làm cho Thừa phát lại gặp Thừa phát lại áp dụng các biện pháp cưỡng rất nhiều khó khăn, hạn chế khi tổ chức thi hành bản án, quyết định. 7 Điểm a khoản 2 Điều 52 Nghị định số 08/2020/NĐ- CP, tlđd. 4 Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8 Điều 39 và Điều 40 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ “Về tổ chức và hoạt động của 24/7/2009 của Chính phủ về “Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại”. Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh”; 5 Điều 20 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, các khoản 13 và 14 Điều 2 Nghị định số 135/2013/NĐ- bổ sung năm 2014. CP ngày 18/10/2013 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung 6 Khoản 2 Điều 52 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày tên gọi và một số Điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP của 08/01/2020 của Chính phủ “Về tổ chức và hoạt động của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực Thừa phát lại”. hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh”. Số 04 - 2021 Khoa học Kiểm sát 45
- MỘT SỐ BẤT CẬP TRONG HOẠT ĐỘNG TRỰC TIẾP... chế và kế hoạch cưỡng chế thi hành án. Tuy và xã hội khi chế định pháp luật Thừa phát lại nhiên, điều này làm cho quyền hạn tổ chức được quy định trở lại sau một thời gian dài thi hành bản án, quyết định của Thừa phát lại vắng bóng tại Việt Nam chính là góp phần hỗ càng trở nên khó khăn, hạn chế trong tổ chức trợ cho việc thực hiện các bản án, quyết định thực hiện và thật sự không mang lại hiệu quả, được nhanh chóng, kịp thời. Nói cách khác, do đóng góp cho công tác thi hành án dân sự. số lượng bản án, quyết định được đưa ra thi Tóm lại, “mặc dù nhiệm vụ chính của hành án hàng năm quá lớn nên cơ quan Thi Thừa phát lại là tổ chức thi hành án dân sự”9 hành án dân sự thường xuyên bị quá tải trong nhưng từ thực tiễn hoạt động thi hành án công việc và dẫn đến tình trạng số lượng án trong những năm gần đây cho thấy, đây lại tồn đọng, ách tắc trong quá trình thi hành án là hoạt động kém hiệu quả nhất và cũng rất dân sự luôn rất lớn. Do đó, xã hội hóa thi hành ít khi được Thừa phát lại tiến hành. Trong đó, án dân sự với sự hỗ trợ của Thừa phát lại đã sự hạn chế, khó khăn của Thừa phát lại chủ góp phần quan trọng trong việc thực hiện các yếu bắt nguồn từ việc các quy định pháp luật bản án, quyết định để kịp thời bảo vệ quyền, chưa thật sự hợp lý nên đã gây ra nhiều khó lợi ích hợp pháp của các đương sự và hỗ trợ khăn, phức tạp và thậm chí cản trở rất lớn đối cho chính cơ quan Thi hành án dân sự. với hoạt động tổ chức thi hành bản án, quyết Tuy nhiên, như đã phân tích, với quy định định của Thừa phát lại. hiện nay, pháp luật lại cản trở hoạt động tổ 2. Một số kiến nghị chức thi hành bản án, quyết định của Thừa Hiện nay, “nền kinh tế thị trường được phát lại bằng cách không cho Thừa phát lại hình thành, ngày càng phát triển sôi động, kéo triển khai các biện pháp cưỡng chế thi hành theo nó các quan hệ xã hội ngày càng đa dạng, án. Theo tác giả, quy định này không thật sự phong phú và phức tạp hơn”10. Cùng với đó, hợp lý vì đi ngược với chủ trương và mong số lượng tranh chấp dân sự được xét xử gia muốn của xã hội khi quy định trở lại chế định tăng nhanh chóng và đương nhiên, nhiệm vụ về Thừa phát lại. Mặt khác, Thừa phát lại là tổ thi hành án dân sự cũng tăng theo. Vì vậy, các chức thi hành án dân sự do tư nhân thành lập dịch vụ pháp lý mà Thừa phát lại cung cấp và hoạt động nên đương nhiên để có thể tiến nói chung cũng như dịch vụ tổ chức thi hành hành các công việc được giao thì Thừa phát lại bản án, quyết định nói riêng đã phần nào đáp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hơn ứng nhu cầu bức thiết của xã hội và đã san sẻ nữa, cũng giống như Luật sư, Thừa phát lại một phần khó khăn, áp lực cho cơ quan thi có được khách hàng tin tưởng, tín nhiệm và hành án dân sự. Tuy nhiên, như đã phân tích, lựa chọn là do uy tín cá nhân của Thừa phát từ thực tiễn hoạt động thi hành bản án, quyết lại hay của Văn phòng Thừa phát lại. định của Thừa phát lại cho thấy các quy định Do vậy, cần quy định cho phép Thừa phát pháp luật vẫn còn khá nhiều hạn chế, bất cập lại được quyền áp dụng các biện pháp cưỡng nên chưa tạo điều kiện thuận lợi để Thừa phát chế thi hành án và tổ chức thi hành án trong lại có thể thực hiện tốt hoạt động này. Do đó, những trường hợp cưỡng chế huy động lực để nâng cao hiệu quả hoạt động trực tiếp thi lượng tham gia. Trong mọi trường hợp, Thừa hành bản án, quyết định của Thừa phát lại, phát lại và Văn phòng Thừa phát lại đều phải cần thiết xem xét các giải pháp sau: chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật. Vì lẽ Thứ nhất, cần cho phép Thừa phát lại áp đó, tác giả cho rằng quy định cho phép Thừa dụng các biện pháp cưỡng chế để tổ chức thi phát lại được quyền tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự hành án sẽ góp phần nâng cao uy tín và sự tín nhiệm trước khách hàng. Có như vậy, việc Có lẽ mong muốn lớn nhất của Nhà nước tổ chức thi hành bản án, quyết định của Thừa 9 Nguyễn Vinh Hưng, Cần nghiên cứu, đổi mới cơ chế phát lại mới mang lại hiệu quả thực sự và hoạt động của Thừa phát lại ở nước ta hiện nay, Tạp chí đóng góp lớn vào công tác thi hành án dân sự. Dân chủ và Pháp luật, số 01, (2018), tr. 26. Thứ hai, cần tăng cường quyền hạn cho 10 Nguyễn Đức Chính (Chủ biên, 2006), Tổ chức Thừa Thừa phát lại trong quá trình tổ chức thi hành phát lại, Nxb. Tư pháp, tr. 95. án dân sự 46 Khoa học Kiểm sát Số 04 - 2021
- NGUYỄN VINH HƯNG – NGUYỄN HOÀNG VIỆT Cần khẳng định, việc không có được các Tuy nhiên, để hạn chế sự lạm quyền hoặc quyền hạn giống như của Chấp hành viên đã gây ảnh hưởng đến cơ quan, tổ chức, cá nhân làm cho Thừa phát lại gặp rất nhiều khó khăn có liên quan đến thi hành án, pháp luật cũng trong quá trình tổ chức thi hành án. Đơn cử cần quy định chặt chẽ trách nhiệm và chế tài như việc Thừa phát lại không có quyền áp xử lý vi phạm nếu Thừa phát lại có hành vi dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án lạm dụng quyền hạn được giao gây ra hậu hoặc sử dụng công cụ hỗ trợ trong khi thi quả hoặc ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp hành án hay xử phạt vi phạm hành chính… pháp của những người có liên quan trong quá đã làm cho Thừa phát lại không đủ cơ sở trình tổ chức thi hành án. Điều này sẽ giúp pháp lý và các biện pháp hỗ trợ cần thiết để Thừa phát lại luôn có ý thức và trách nhiệm có thể tổ chức thi hành án thuận lợi và hiệu cao trong công việc. Hơn nữa, việc Thừa phát quả. Giả thiết đương sự yêu cầu Văn phòng lại có đầy đủ quyền hạn giống Chấp hành Thừa phát lại tổ chức thi hành án và cần thiết viên còn tạo sự công bằng, bình đẳng giữa phải áp dụng biện pháp bảo đảm như phong hai chức danh này trong quá trình thi hành tỏa tài khoản hay tạm giữ tài sản, giấy tờ của án dân sự và góp phần giúp cho người được người phải thi hành án nhưng theo quy định, thi hành án sẽ cảm thấy yên tâm, tin tưởng Văn phòng Thừa phát lại phải làm văn bản vào việc lựa chọn Thừa phát lại là nơi tổ chức đề nghị và gửi đến cơ quan Thi hành án dân thi hành bản án, quyết định. Từ đó, góp phần sự để chờ đợi sự xem xét và quyết định của mang lại sự thuận lợi cho Thừa phát lại để cơ quan này. Mặc dù vậy, trong thời gian chờ tiến hành hoạt động tổ chức thi hành bản án, đợi, người phải thi hành án lại đang tẩu tán quyết định được nhanh chóng, đơn giản, dễ hoặc hủy hoại tài sản thì cho dù cơ quan Thi dàng và đạt hiệu quả cao hơn./. hành án dân sự hay Văn phòng Thừa phát lại có tổ chức thi hành án sau đó cũng sẽ gặp TÀI LIỆU THAM KHẢO phải rất nhiều khó khăn, rắc rối, đồng thời 1. Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ quyền và lợi ích hợp pháp của người được sung năm 2014; thi hành án sẽ bị ảnh hưởng lớn. Sở dĩ như 2. Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 vậy là vì việc áp dụng biện pháp bảo đảm của Chính phủ về “Tổ chức và hoạt động của Thừa phát chỉ có thể phát huy tác dụng và hiệu quả khi lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh”; được triển khai nhanh chóng, khẩn trương 3. Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013 và kịp thời nhất. Do đó, nếu người được thi của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số hành án hay Văn phòng Thừa phát lại phải Điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ về báo cáo lên cơ quan Thi hành án dân sự để tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm đợi chờ cơ quan này đồng ý và cho phép áp tại thành phố Hồ Chí Minh”; dụng các biện pháp bảo đảm thì sẽ mất khá 4. Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 nhiều thời gian từ khi gửi yêu cầu đề nghị, của Chính phủ về “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Thi hành án dân sự”; xem xét và ra quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm. Điều này có thể làm ảnh hưởng lớn 5. Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ “Về tổ chức và hoạt động và giảm hiệu quả khi áp dụng các biện pháp của Thừa phát lại”; ngăn chặn này. 6. Nguyễn Đức Chính (Chủ biên 2006), Tổ chức Vì vậy, tác giả cho rằng cần quy định cho Thừa phát lại, Nxb. Tư pháp; Thừa phát lại có những quyền hạn giống như 7. Học viện Tư pháp, Giáo trình Kỹ năng thi hành của Chấp hành viên khi tổ chức thi hành bản án dân sự, phần chung, (2010), Nxb. Tư pháp; án, quyết định. Có như vậy, Thừa phát lại mới 8. Bộ Tư pháp, Vì sao Thừa phát lại ít tổ chức thi có đủ cơ sở pháp lý cần thiết và cả uy tín để có hành án, ngày truy cập: 15/7/2021, nguồn truy cập: thể tổ chức thi hành bản án, quyết định cũng https://moj.gov.vn/qt/cacchuyenmuc/thuaphatlai/Pages/ như chủ động, linh hoạt với tình hình, yêu kinh-nghiem-thao-luan.aspx?ItemID=13; cầu, đòi hỏi của hoạt động thi hành án dân sự 9. Nguyễn Vinh Hưng, Cần nghiên cứu, đổi mới cơ vốn dĩ luôn khẩn trương, nhanh chóng, kịp chế hoạt động của Thừa phát lại ở nước ta hiện nay, Tạp thời và thường xuyên thay đổi. chí Dân chủ và Pháp luật, số 01, (2018). Số 04 - 2021 Khoa học Kiểm sát 47
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những hạn chế, bất cập trong quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh
6 p | 113 | 10
-
Hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của ủy ban nhân dân phường
10 p | 82 | 9
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Công an nhân dân
7 p | 14 | 8
-
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số bất cập đối với hoạt động thương mại của thương nhân trong pháp luật thương mại hiện hành
8 p | 74 | 7
-
Một số bất cập trong quy định về quyền thừa kế thế vị liên quan đến hoạt động công chứng
6 p | 58 | 7
-
Một số bất cập trong quy định về hoạt động thanh tra lại và kiến nghị hoàn thiện
6 p | 63 | 6
-
Một số bất cập của pháp luật về hợp đồng và chế tài trong thương mại
17 p | 36 | 6
-
Một số vấn đề bất cập trong quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và định hướng hoàn thiện
5 p | 21 | 5
-
Pháp luật về phân hạng nhà chung cư - Một số bất cập và hướng hoàn thiện
10 p | 40 | 5
-
Một số bất cập trong quản lý điều hành hợp tác xã theo luật hợp tác xã năm 2012
4 p | 25 | 5
-
Một số bất cập của pháp luật hiện hành về quảng cáo thương mại và kiến nghị hoàn thiện
12 p | 43 | 4
-
Bất cập trong quản lý thuế thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay
17 p | 6 | 4
-
Pháp luật về quảng cáo: Những bất cập và kiến nghị hoàn thiện
5 p | 70 | 4
-
Một số bất cập của pháp luật bảo vệ môi trường về xử lý nước thải
7 p | 65 | 4
-
Một số nghịch lý, bất cập trong hoạt động quản lý khoa học và công nghệ ở Việt Nam
9 p | 29 | 3
-
Hoàn thiện pháp luật về thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát nhân dân
10 p | 23 | 3
-
Một số bất cập trong thi hành án khi có thay đổi giá tài sản tại thời điểm thi hành
6 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn