QUAÃN LÑ GIAÁO DUÅC<br />
<br />
MÖÅ<br />
T SÖË BIÏÅN PHAÁP NÊNG CAO KÔ NÙNG GIA<br />
CUÃA GIAÁO VIÏN MÊÌM NON VÚÁI TREÃ M<br />
VUÄ THUÁY HOAÂN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 15/08/2017; ngaây sûãa chûäa: 28/08/2017; ngaây duyïåt àùng: 31/08/2017.<br />
Abstract<br />
: Pedagogical communication skills play an important role in success of the teachers in their teaching. These skills ca<br />
through many phases ranging from knowledge acquisition, observation to practice, in which practice can be considered as th<br />
one. In order to improve pedagogical communication skills for preschool teachers, a number of measures are proposed in this<br />
of regularly training the communicative skills for teaching staff, building the active working environment, assessing frequently<br />
skills of teachers, etc.<br />
Keywords:<br />
Skill, Pedagogical communication skill, teachers, preschool children.<br />
1. Múã àêìu<br />
Nhû vêåy, KNGTSP àûúåc thïí hiïån ra ngoaâi thûåc tïë<br />
Àïí quaá trònh nuöi dûúäng, chùm soác - giaáo duåc (CS- qua caác thao taác, noá laâ kïët quaã cuãa quaá trònh vêån duång tri<br />
GD) treã àaåt hiïåu quaã, giaáo viïn mêìm non (GVMN) cêìn thûác, kinh nghiïåm vaâ thaái àöå tñch cûåc cuãa ngûúâi giaáo viïn<br />
nhùçm thûåc hiïån coá hiïåu quaã theo muåc àñch àaä àïì ra. Coá<br />
phaãi àûúåc trang bõ àêìy àuã nùng lûåc chuyïn mön, bïn<br />
caånh àoá laâ caác kô nùng nghïì nghiïåp, nhû kô nùng phaát thïí coi KNGTSP nhû laâ mùåt nùng lûåc cuãa nhaâ sû phaåm.<br />
triïín vaâ töí chûác thûåc hiïån chûúng trònh, kô nùng CS-GD, Khi xem xeát KNGTSP, cêìn phaãi chuá yá àïën tñnh àuáng àùæn,<br />
kô nùng daåy hoåc, kô nùng giao tiïëp sû phaåm (KNGTSP), sûå linh hoaåt, mïìm deão trong haânh àöång.<br />
kô nùng quaãn lñ nhoám lúáp (kô nùng chuã nhiïåm lúáp)... Trong Möîi caá nhên khi sinh ra àïìu khöng coá sùén bêët kò möåt kô<br />
àoá, KNGTSP àoáng vai troâ àùåc biïåt quan troång, noá coá möëinùng naâo, nhaâ sû phaåm cuäng vêåy, àïí coá àûúåc kô nùng sû<br />
phaåm, hoå phaãi traãi qua möåt quaá trònh reân luyïån, vêåy cú chïë<br />
liïn hïå chùåt cheä vúái caác kô nùng coân laåi, aãnh hûúãng àïën têët<br />
hònh thaânh kô nùng diïîn ra nhû thïë naâo?<br />
caã caác khêu trong quaá trònh giaáo duåc.<br />
Thûåc tïë hiïån nay cho thêëy, taåi möåt söë cú súã nuöi dûúäng Quaá trònh hònh thaânh kô nùng bêët kò, göìm 3 bûúác:<br />
CS-GD treã mêìm non coân nhiïìu haån chïë liïn quan àïën vêën Bûúác 1: Nhêån thûác àêìy àuã vïì muåc àñch, caách thûác vaâ àiïìu<br />
àïì giao tiïëp ûáng xûã vúái treã, gêy nïn nhûäng dû luêån khöng kiïån haânh àöång; Bûúác 2: Quan saát mêîu vaâ laâm thûã theo<br />
mêîu (Thöng qua caác tònh huöëng giaã àõnh vaâ hoaåt àöång traãi<br />
töët àöëi vúái hònh aãnh ngûúâi GVMN. Vò vêåy, trong quaá trònh<br />
nghiïåm); Bûúác 3: Luyïån têåp àïí tiïën haânh caác haânh àöång<br />
àaâo taåo GVMN taåi caác trûúâng sû phaåm vaâ quaá trònh böìi<br />
dûúäng thûúâng xuyïn haâng nùm cho giaáo viïn cêìn phaãi theo àuáng yïu cêìu, àiïìu kiïån haânh àöång nhùçm àaåt àûúåc<br />
chuá troång hún nûäa túái viïåc hònh thaânh, phaát triïín KNGTSP. muåc àñch àùåt ra (Thöng qua caác tònh huöëng giaã àõnh vaâ<br />
Àïí coá àûúåc caác biïån phaáp hiïåu quaã cho hoaåt àöång nêng hoaåt àöång traãi nghiïåm).<br />
Nhû vêåy, viïåc nhêån thûác muåc àñch, caách thûác vaâ àiïìu<br />
cao KNGTSP cuãa GVMN vúái treã mêîu giaáo trûúác tiïn ta<br />
kiïån haânh àöång laâ rêët quan troång. Vò muåc àñch laâ kïët quaã<br />
phaãi nùæm àûúåc cú chïë hònh thaânh cuãa noá.<br />
maâ caá nhên àaä dûå kiïën trûúác khi bùæt tay vaâo haânh àöång.<br />
2. Nöåi dung<br />
Trïn cú súã xaác àõnh muåc àñch haânh àöång, caá nhên seä lêåp<br />
2.1. KNGTSP vaâ cú chïë hònh thaânh<br />
KNGTSP laâ sûå vêån duång kiïën thûác kinh nghiïåm cuãakïë hoaåch vaâ tòm caác àiïìu kiïån, biïån phaáp phuâ húåp àïí àaåt<br />
àûúåc muåc àñch. Nhû vêåy, àêy chó laâ bûúác àõnh hûúáng<br />
giaáo viïn vaâo thûåc hiïån coá hiïåu quaã viïåc thiïët lêåp möëi quan<br />
haânh àöång. Nïëu chó dûâng laåi úã bûúác naây thò chûa coá kô<br />
hïå, trao àöíi nhêån thûác tònh caãm haânh àöång vaâ sûã duång caác<br />
phûúng tiïån giao tiïëp vúái ngûúâi hoåc trong nhûäng àiïìu kiïån nùng, vò noá chó thïí hiïån mùåt lñ thuyïët, tri thûác vïì haânh<br />
àöång, chûá chûa coá mùåt kô thuêåt, thao taác thûåc tiïîn cuãa<br />
xaác àõnh. Noái caách khaác, KNGTSP laâ sûå phöëi húåp haâi hoâa<br />
giûäa tri thûác, nùng lûåc sû phaåm vaâ thaái àöå cuãa giaáo viïn,haânh àöång àïí àaåt muåc àñch àaä àïì ra.<br />
àûúåc böåc löå trong hoaåt àöång giaáo duåc. Àoá laâ sûå chñn muöìi Giai àoaån laâm thûã theo mêîu khöng keám phêìn quan<br />
caác phêím chêët nhên caách vaâ nùng lûåc cuãa giaáo viïn trong troång. ÚÃ giai àoaån naây, möåt mùåt caá nhên thûåc hiïån caác thao<br />
nghïì nghiïåp cuãa mònh.<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
* Trûúâng Àaåi hoåc Thuã àö Haâ Nöåi<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 1<br />
<br />
taác theo mêîu àïí hònh thaânh kô nùng, mùåt khaác àöëi chiïëu vúáichuáng töi cho rùçng: “KNGTSP cuãa GVMN vúái treã mêîu<br />
tri thûác vïì haânh àöång vaâ àiïìu chónh caác thao taác, haânh àöång giaáo laâ sûå vêån duång kiïën thûác kinh nghiïåm cuãa GVMN vaâo<br />
nhùçm àaåt kïët quaã, giaãm búát nhûäng sai soát trong quaá trònhthûåc hiïån coá hiïåu quaã viïåc thiïët lêåp möëi quan hïå, trao àöíi<br />
haânh àöång. Tuây theo khaã nùng cuãa tûâng ngûúâi maâ àöå sai soátnhêån thûác tònh caãm haânh àöång vaâ sûã duång caác phûúng<br />
nhiïìu hay ñt, giai àoaån laâm thûã daâi hay ngùæn.<br />
tiïån giao tiïëp vúái treã mêîu giaáo trong nhûäng àiïìu kiïån xaác<br />
Sau khi laâm thûã àïí nùæm vûäng caách thûác haânh àöång,àõnh”. Quaá trònh phaát triïín KNGTSP cuãa GVMN chõu aãnh<br />
caá nhên phaãi tiïën haânh luyïån têåp àïí hoaân thiïån kô nùng. ÚÃhûúãng cuãa nhiïìu yïëu töë, nhû: Nhêån thûác cuãa giaáo viïn vïì<br />
giai àoaån naây caác tri thûác vïì haânh àöång àûúåc cuãng cöëvêën àïì KNGTSP (vai troâ, nhiïåm vuå, têìm quan troång...);<br />
nhiïìu lêìn, caách thûác haânh àöång cuäng àûúåc ön luyïån coá hïåLoâng yïu nghïì, mïën treã; YÁ thûác tûå reân luyïån; Kinh nghiïåm<br />
thöëng giuáp cho caá nhên nùæm vûäng haânh àöång hún. Tuy nghïì nghiïåp; Àùåc àiïím tñnh caách cuãa giaáo viïn...<br />
nhiïn, àïën àêy kô nùng vêîn chûa öín àõnh. Nhiïìu khi, caá<br />
2.3. Àïì xuêët möåt söë biïån phaáp nêng cao KNGTSP<br />
nhên coá thïí àaåt àûúåc kïët quaã cêìn thiïët xong vêîn coân sai cuãa GVMN vúái treã mêîu giaáo<br />
soát, vêëp vaáp trong haânh àöång. <br />
Kô nùng seä phaát triïín vaâ thêåt<br />
2.3.1. Nêng cao nhêån thûác vïì KNGTSP cho GVMN:<br />
sûå öín àõnh khi caá nhên haânh àöång coá kïët quaã trong nhûäng - Nêng cao nhêån thûác cho GVMN vïì : KNGTSP mêìm<br />
àiïìu kiïån khaác nhau.<br />
non (khaái niïåm, vai troâ, têìm quan troång); àùåc àiïím têm lñ treã<br />
Viïåc luyïån têåp àaåt kïët quaã cao hay thêëp phuå thuöåc vaâomêìm non; böìi dûúäng loâng yïu nghïì mïën treã. Trong nöåi<br />
nhiïìu yïëu töë: Àiïìu kiïån luyïån têåp, tñnh hïå thöëng cuãa quaádung naây, cêìn xêy dûång chûúng trònh têåp huêën bao göìm<br />
trònh luyïån têåp, àùåc biïåt laâ sûå nöî lûåc cuãa baãn thên. Vò vêåy,<br />
caác kiïën thûác lñ luêån vïì KNGTSP cuãa GVMN nhû khaái<br />
àïí nêng cao KNGTSP cho GVMN, trûúác hïët ta cêìn giuáp<br />
niïåm, caác kô nùng cuå thïí, vai troâ nhiïåm vuå cuäng nhû têìm<br />
hoå xaác àõnh muåc àñch, sau àoá phaãi thöng hiïíu caách thûác quan troång, cú chïë hònh thaânh vaâ phaát triïín cuãa KNGTSP<br />
thûåc hiïån, hònh thaânh àöång cú vaâ trang bõ cho hoå möåt thûåcàöëi vúái cöng taác nuöi dûúäng, CS-GD treã hiïån nay, àùåc àiïím<br />
tïë àïí traãi nghiïåm, àïí reân luyïån. Coá thïí noái, thûåc tïë traãi<br />
têm lñ treã. Àöìng thúâi löìng gheáp cêåp nhêåt caác quan àiïím tiïn<br />
nghiïåm laâ khêu then chöët trong quaá trònh hònh thaânh kô tiïën trïn thïë giúái vïì nuöi dûúäng, CS-GD àïí cuãng cöë kiïën<br />
nùng nghïì nghiïåp, àùåc biïåt laâ àöëi vúái nghïì daåy hoåc.<br />
thûác múái cho GVMN, bïn caånh àoá laâ caác nöåi dung nhên vùn<br />
2.2. Àùåc àiïím nghïì nghiïåp cuãa GVMN<br />
(caác têëm gûúng vïì cö nuöi daåy treã, sûå hi sinh cuãa GVMN vò<br />
GVMN laâ ngûúâi laâm nhiïåm vuå nuöi dûúäng, CS-GD treãthïë hïå tûúng lai cuãa àêët nûúác....) khúi gúåi loâng yïu nghïì<br />
tûâ 3-72 thaáng tuöíi taåi caác cú súã <br />
giaáo duåc mêìm non. Võ trñ mïën treã. Àïí quaá trònh taác àöång àïën treã àaåt hiïåu quaã, giaáo<br />
cuãa GVMN coá thïí àûúåc coi laâ ngûúâi thêìy àêìu tiïn cuâng vúáiviïn phaãi thûåc sûå hiïíu àöëi tûúång maâ mònh taác àöång. Hiïån<br />
phuå huynh treã xêy dûång nïìn moáng ban àêìu nhên caách cuãa nay, cuâng vúái sûå phaát triïín cuãa xaä höåi, àùåc àiïím têm, sinh lñ<br />
con ngûúâi noái chung, treã em noái riïng. Àiïìu àoá cuäng cho cuãa treã mêìm non noái chung, treã mêîu giaáo noái riïng cuäng coá<br />
thêëy vai troâ, traách nhiïåm rêët àùåc biïåt cuãa hoå àöëi vúái xaä höåi.<br />
nhiïìu biïën àöíi. Chïë àöå chùm soác vïì dinh dûúäng cuâng nhêån<br />
Do àùåc thuâ cuãa àöëi tûúång taác àöång laâ nhûäng treã trûúác<br />
thûác cuãa phuå huynh vaâ caác thaânh viïn trong gia àònh àaä<br />
tuöíi hoåc, vò vêåy, khaác vúái cö giaáo úã caác cêëp hoåc khaác,<br />
chuêín bõ cho treã möåt têm lñ khaác vúái nhûäng treã mêìm non vaâ<br />
GVMN phaãi CS-GD treã theo phûúng thûác cö giaáo nhû mêîu giaáo cuãa nhûäng nùm vïì trûúác. Chïë àöå dinh dûúäng hiïån<br />
meå hiïìn. Cho nïn, giaáo duåc mêìm non phaãi höåi tuå àuã nhûängnay vúái àêìy àuã caác chêët àaä giuáp treã coá sûå phaát triïín nhanh,<br />
haânh vi ûáng xûã cuãa ngûúâi meå: dõu daâng, têån tuåy, tó mó, vö<br />
maånh hún nhiïìu, hiïån tûúång beáo phò àaä dêìn lêën chiïëm hiïån<br />
tû (khöng vuå lúåi), nheå nhaâng khi chùm soác treã. GVMN laâtûúång coâi xûúng chêåm lúán trûúác àêy. Caác phûúng tiïån, àöì<br />
nhûäng ngûúâi coá tri thûác töíng húåp khoa hoåc GDMN möåtduâng àöì chúi cuãa treã hiïån nay cuäng hiïån àaåi hún, möi trûúâng<br />
caách coá hïå thöëng, biïët vêån duång saáng taåo nhûäng tri thûác<br />
maâ treã tiïëp xuác cuäng röång hún... Têët caã nhûäng yïëu töë àoá àaä<br />
trong giao tiïëp ûáng xûã vúái treã thïí hiïån qua sûå mêîu mûåctaåo nïn sûå phaát triïín vaâ nhûäng àùåc àiïím têm lñ múái cuãa lûáa<br />
haânh vi ûáng xûã àöëi vúái moåi ngûúâi, àöëi vúái treã tûâ lúâi noái roä<br />
tuöíi. Nïëu GVMN khöng àûúåc thûúâng xuyïn nùæm bùæt caác<br />
raâng, maåch laåc, thao taác haânh vi chûáa àûång nhûäng thaái àöåàùåc àiïím àoá cuãa treã thò viïåc giao tiïëp vúái treã seä gùåp nhûäng<br />
àêìy loâng nhên aái, võ tha.<br />
khoá khùn haån chïë.<br />
Tûâ nhûäng àùåc àiïím riïng àoá, giao tiïëp sû phaåm cuãa<br />
- GVMN quan saát caác mêîu chuêín cuãa chuyïn gia,<br />
GVMN vúái treã luön thïí hiïån roä tñnh xuác caãm, tñnh gia àònh,GVMN gioãi<br />
trong xûã lñ tònh huöëng sû phaåm giûäa GVMN<br />
àöång viïn khuyïën khñch, àaãm baão nguyïn tùæc daåy - döî, vúái treã, sau àoá àûúåc thûåc hiïån thûã theo mêîu àoá àïí traãi<br />
àûúåc thïí hiïån thöng qua haâng loaåt caác kô nùng cú baãn nghiïåm vaâ thïí hiïån kô nùng cuãa mònh. Tiïëp theo, caác<br />
nhû: kô nùng nuöi dûúäng, kô nùng chùm soác, kô nùng giaáo chuyïn gia seä àûa ra caác tònh huöëng trong àoá coá sûå xûã lñ<br />
duåc treã. Tûâ KNGTSP vaâ àùåc àiïím nghïì nghiïåp cuãa GVMN, chûa khoa hoåc, caác GVMN seä quan saát vaâ phên tñch, chó<br />
<br />
2<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
ra nhûäng nöåi dung xûã lñ coân haån chïë vaâ thaão luêån theo Bïn caånh àoá, cêìn taåo cú höåi phaát triïín nghïì nghiïåp<br />
nhoám àïí àûa ra caách xûã lñ phuâ húåp. Trïn cú súã àûúåc lônh cho giaáo viïn trong trûúâng. Coá thúâi gian vaâ chïë àöå taâi<br />
höåi àêìy àuã caác kiïën thûác àoá, caác GVMN seä vêån duång àïí<br />
chñnh cho viïåc tûå hoåc têåp, theo hoåc caác khoáa nêng cao<br />
thûåc hiïån nöåi dung thûá 3.<br />
nùng lûåc chuyïn mön. Biïån phaáp naây khöng chó taåo nïn<br />
- GVMN àûúåc luyïån têåp theo nhoám àïí tiïën haânh xûã lñ möi trûúâng, àiïìu kiïån thuêån lúåi cho giaáo viïn maâ coân goáp<br />
caác tònh huöëng sû phaåm giûäa GVMN vúái treã theo àuángphêìn nêng cao võ thïë cuãa giaáo viïn trong xaä höåi. Khi GVMN<br />
yïu cêìu, àiïìu kiïån giao tiïëp vaâ cú súã khoa hoåc àaä àûúåc lônh coá àuã phêím chêët, nùng lûåc chuyïn mön töët, tham gia caác<br />
höåi, nhùçm àaåt àûúåc muåc àñch yïu cêìu CS-GD treã. Caác hoaåt àöång xaä höåi vaâ àûúåc xaä höåi àaánh giaá cao seä laâ àöång<br />
tònh huöëng seä bao göìm caác nöåi dung giao tiïëp giûäa cö vaâ lûåc àïí hoåc tiïëp tuåc phêën àêëu tu dûúäng, reân luyïån trong quaá<br />
treã mêîu giaáo úã caác hoaân caãnh chùm soác<br />
, nuöi dûúäng giaáo trònh laâm viïåc trong nhaâ trûúâng, trong àoá coá KNGTSP vúái<br />
duåc treã khaác nhau trong ngaây, caác tònh huöëng chûáa àûång treã mêîu giaáo.<br />
caác mêu thuêîn, xung àöåt giûäa caác treã vúái nhau, giûäa treã vúái Viïåc trang bõ cú súã vêåt chêët àêìy àuã, phuâ húåp, àaãm baão<br />
hoaân caãnh xung quanh, giûäa nhêån thûác coân haån chïë cuãa muåc tiïu giaáo duåc cuäng seä goáp phêìn rêët lúán vaâo viïåc phaát<br />
treã vúái nhûäng quy luêåt khaách quan cuãa sûå vêåt hiïån tûúång,<br />
triïín KNGTSP cho GVMN. Búãi khi giao tiïëp vúái treã, àïí<br />
giûäa treã vúái cö giaáo khaác, giûäa treã vúái caác nöåi dung giaáo duåc<br />
quaá trònh giao tiïëp coá hiïåu quaã cao, GVMN cêìn àûúåc<br />
trong ngaây (àoán treã, traã treã, töí chûác cho treã vui chúi, cho treãtrang bõ caác phûúng tiïån nhû àöì duâng, àöì chúi, möi trûúâng<br />
nguã...). Nhùçm giuáp giaáo viïn phaát triïín kô nùng xûã lñ caácchúi. Viïåc trang bõ àêìy àuã cú súã vêåt chêët phuâ húåp seä laâm<br />
tònh huöëng naãy sinh trong quaá trònh tiïëp xuác vúái treã.<br />
tùng sûå hêëp dêîn, hûáng thuá àöëi vúái treã trong quaá trònh giao<br />
Qua khaão saát thûåc tïë<br />
, chuáng töi nhêån thêëy, GVMN tiïëp vúái cö giaáo, giuáp treã hiïíu cö hún, giúâ chúi cuãa treã cuäng<br />
àïìu àûúåc tham gia caác chûúng trònh böìi dûúäng chuyïn<br />
trúã nïn dïî daâng hún, àùåc biïåt laâ trong caác hoaåt àöång hoåc<br />
mön, töí chûác vaâo dõp nghó heâ haâng nùm. Vò vêåy, chûúng coá chuã àñch.<br />
trònh têåp huêën nêng cao kô nùng giao tiïëp cho GVMN<br />
2.3.3. Töí chûác kiïím tra, àaánh giaá (KT, ÀG), giaám saát<br />
cuäng seä àûúåc xêy dûång vaâ löìng gheáp vaâo chûúng trònh böìithûúâng xuyïn, khoa hoåc vaâ húåp lñ caác hoaåt àöång giao tiïëp<br />
dûúäng heâ haâng nùm. Trûúác khi tiïën haânh têåp huêën, chuángcuãa giaáo viïn vúái treã; phaát huy tñnh tñch cûåc tûå hoåc, tûå <br />
tu<br />
töi seä àaánh giaá phên loaåi caác mûác àöå kô nùng giao tiïëp hiïåndûúäng reân luyïån cuãa GVMN<br />
coá cuãa giaáo viïn, trïn cú súã àoá seä thiïët kïë dung lûúång kiïën<br />
Trong hoaåt àöång bêët kò, viïåc KT, ÀG mang yá nghôa<br />
thûác phuâ húåp, khi kïët thuác khoáa têåp huêën seä tiïën haânh ào<br />
quan troång vaâ coá möëi liïn hïå khùng khñt vúái nhau, trong àoá<br />
laåi àïí àaánh giaá kïët quaã àaåt àûúåc. Viïåc thûåc hiïån seä àûúåc<br />
kiïím tra laâ phûúng tiïån coân àaánh giaá laâ muåc àñch vò khöng<br />
sûå àöìng yá cuãa caác cú quan quaãn lñ trûåc thuöåc trûúâng vaâ<br />
thïí àaánh giaá maâ khöng dûåa vaâo kiïím tra. KT, ÀG coá 3 chûác<br />
phoâng, cú súã giaáo duåc mêìm non súã taåi.<br />
nùng laâ so saánh, phaãn höìi vaâ dûå àoaán. Muöën thûåc hiïån àûúåc<br />
2.3.2. Xêy dûång möi trûúâng, àiïìu kiïån laâm viïåc vaâ cú nhûäng chûác nùng trïn thò phaãi tòm nhûäng phûúng tiïån KT,<br />
chïë quaãn lñ phuâ húåp<br />
ÀG chñnh xaác, àuáng mûác vaâ tin cêåy, búãi kiïím tra àûúåc thûåc<br />
Caãi thiïån àiïìu kiïån laâm viïåc, cú chïë chñnh saách (giúâ laâm,hiïån úã têët caã caác khêu cuãa hoaåt àöång. Do àoá, caác hònh thûác<br />
nghó, lûúng thûúãng) chïë àöå quaãn lñ cho GVMN laâ möåt biïån KT, ÀG cuäng laâ möåt yïëu töë rêët quan troång, aãnh hûúãng rêët lúán<br />
phaáp khöng keám phêìn quan troång trong caác biïån phaáp phaát àïën kïët quaã cuãa hoaåt àöång naây. Coá hai hònh thûác KT, ÀG laâ<br />
triïín KNGTSP cho GVMN. Hiïån nay àiïìu kiïån laâm viïåc cuãa KT, ÀG hònh thaânh vaâ KT, ÀG töíng kïët. Theo àoá, KT, ÀG<br />
GVMN coân nhiïìu khoá khùn haån chïë, hoå thûúâng phaãi coá mùåthònh thaânh dûåa trïn cú súã sûå hònh thaânh kiïën thûác, kô nùng,<br />
taåi trûúâng mêìm non tûâ 7 giúâ saáng cho àïën 5 giúâ chiïìu, ùn kô xaão trong quaá trònh hoaåt àöång nghïì nghiïåp hoåc têåp vaâ taåo<br />
nguã vaâ hoåc têåp vui chúi cuâng treã, toaân böå thúâi gian ban ngaây<br />
ra àöång lûåc phaát triïín. Àoá laâ sûå phaãn höìi nhanh àïí kõp thúâi<br />
daânh cho trûúâng mêìm non. Buöíi töëi khi úã nhaâ, hoå laåi chuêínsûãa chûäa úã möîi giai àoaån cêìn thiïët cuãa sûå phaát triïín trong<br />
bõ giaáo aán, àöì duâng àöì chúi cho treã vaâo ngaây höm sau. quaá trònh hoaåt àöång. Ngoaâi ra, KT, ÀG hònh thaânh coá thïí<br />
Chñnh àiïìu kiïån laâm viïåc àùåc thuâ nhû vêåy cuäng àaä 1 phêìnthûåc hiïån möåt caách thûúâng xuyïn ngay trong quaá trònh hoaåt<br />
taåo aáp lûåc khöng nhoã cho giaáo viïn. Khi chõu aáp lûåc nhû vêåy,àöång CS-GD treã cuãa GVMN diïîn ra haâng ngaây. Trong khi<br />
cuâng vúái tû tûúãng chûa vûäng vaâng seä dêîn túái quaá trònh CS-àoá KT, ÀG töíng kïët àûúåc thûåc hiïån vaâo cuöëi möîi àúåt nhû<br />
GD treã gùåp nhiïìu khoá khùn. Nïëu nhaâ trûúâng, Ban Giaám cuöëi hoåc kò, cuöëi nùm hoåc.<br />
hiïåu coá cú chïë quaãn lñ töët, taåo àiïìu kiïån cho giaáo viïn coá Viïåc KT, ÀG giaám saát thûúâng xuyïn caác hoaåt àöång<br />
nhiïìu thúâi gian hún àïí chùm soác gia àònh vaâ baãn thên, àöìng<br />
giao tiïëp cuãa GVMN vúái treã mêîu giaáo coá möåt yá nghôa àùåc<br />
thúâi coá chïë àöå phuâ húåp seä laâ nguöìn àöång lûåc giuáp GVMN<br />
biïåt quan troång àöëi vúái giaáo viïn, àùåc biïåt laâ àöëi vúái caác nhaâ<br />
vûúåt qua khoá khùn trong cöng viïåc.<br />
quaãn lñ. Kïët quaã cuãa hoaåt àöång KT, ÀG seä laâ cú súã àïí giaáo<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 3<br />
<br />
viïn àiïìu chónh hoaåt àöång giao tiïëp cuãa chñnh mònh, àöìng nïu gûúng ngûúâi töët viïåc töët. Tñnh tñch cûåc tûå giaác tu<br />
thúâi giuáp caán böå quaãn lñ kõp thúâi àûa ra caác biïån phaáp àïí<br />
dûúäng reân luyïån cuãa GVMN chó coá kïët quaã töët khi chñnh hoå<br />
chó àaåo àiïìu chónh cho phuâ húåp.<br />
nhêån thûác àuáng àùæn nhûäng yïu cêìu, chuêín mûåc vïì phêím<br />
Trûúâng mêìm non cêìn àûa ra caác kïë hoaåch KT, ÀG cuå chêët chñnh trõ, phêím chêët trñ tuïå, àaåo àûác, löëi söëng vaâ nùng<br />
thïí, àöìng thúâi coá hònh thûác KT, ÀG theo caác tiïu chñ, yïu lûåc nghïì nghiïåp cuãa ngûúâi <br />
GVMN. Àïí xêy dûång àûúåc tinh<br />
cêìu nghïì nghiïåp cuãa GVMN khi CS-GD treã. Bïn caånh àoá, thêìn thaái àöå, àöång cú tûå hoåc têåp, tu dûúäng reân luyïån àuáng<br />
cêìn kïët húåp vúái gia àònh àïí lêëy thöng tin phaãn höìi cuãa phuåàùæn cho àöåi nguä GVMN, caác caán böå quaãn lñ trûúâng mêìm<br />
huynh vïì hoaåt àöång CS-GD treã cuãa cö, kïët húåp cú chïë non cêìn phaãi tùng cûúâng cöng taác giaáo duåc thûúâng xuyïn<br />
khen thûúãng traách phaåt phuâ húåp, àöìng thúâi cuäng thûúângcho caác GVMN àïí hoå nêng cao nhêån thûác vïì võ trñ, vai troâ<br />
xuyïn lêëy yá kiïën phaãn höìi tûâ phña treã. Tûâ àoá, nhùçm kñch<br />
cuãa viïåc tûå hoåc, tûå tu dûúäng vaâ reân luyïån cuãa baãn thên àöëi<br />
thñch GVMN tûå böìi dûúäng, tûå reân luyïån àïí ngaây caâng phaátvúái hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa mònh, thêëy roä nhûäng yïu<br />
triïín KNGTSP cuãa chñnh mònh.<br />
cêìu, àoâi hoãi khaách quan vaâ tiïu chuêín cuãa nghïì GVMN.<br />
Bïn caånh àoá, nhaâ trûúâng cêìn xêy dûång têåp thïí sû Àùåc biïåt cêìn phaãi giaáo duåc cho möîi GVMN nhêån thûác sêu<br />
phaåm vûäng maånh nhùçm taåo ra möi trûúâng vùn hoáa sû sùæc rùçng: caác phêím chêët àaåo àûác nghïì nghiïåp cuäng nhû<br />
phaåm trong trûúâng mêìm non. Möåt têåp thïí sû phaåm vûäng trònh àöå nùng lûåc chuyïn mön khöng phaãi hoaân toaân do tûå<br />
maånh seä laâ àiïìu kiïån thuêån lúåi, laâ nïìn taãng àïí giaáo viïnnhiïn maâ coá, maâ möåt phêìn lúán laâ do traãi qua quaá trònh hoåc<br />
nêng cao yá thûác tûå reân luyïån KNGTSP cuãa baãn thên, tûâ têåp, reân luyïån thûúâng xuyïn liïn tuåc, nghiïm tuác, bïìn bó.<br />
àoá cöng taác KT, ÀG seä àaåt hiïåu quaã vaâ ài vaâo nïìn nïëp, coá Hai laâ, möîi GVMN cêìn phaãi tûå xaác àõnh roä vïì mònh vaâ tñch<br />
yá nghôa tñch cûåc vaâ khöng gêy ra aáp lûåc cho caác giaáo viïn. cûåc giaãi quyïët nhûäng mêu thuêîn giûäa yïu cêìu nhiïåm vuå cuãa<br />
Vïì hònh thûác, khöng chó tiïën haânh theo tûâng àúåt KT, nghïì, cuãa àún võ mònh vúái nhûäng haån chïë, bêët cêåp cuãa baãn<br />
ÀG theo caác tiïu chñ nhaâ trûúâng àïì ra, thûåc hiïån coá thïí thên àïí xêy dûång kïë hoaåch, xaác àõnh quyïët têm thûúâng<br />
theo hoåc kò hoùåc nùm hoåc, maâ nïn töí chûác dûúái hònh thûác xuyïn tûå hoåc têåp, tu dûúäng, reân luyïån nêng cao trònh àöå<br />
caác hoaåt àöång phong traâo, caác cuöåc thi vïì chuyïn mön chuyïn mön, nùng lûåc cêìn thiïët vaâ phêím chêët àaåo àûác, löëi<br />
nghiïåp vuå, taåo sên chúi vui veã böí ñch cho giaáo viïn thïí söëng, phûúng phaáp laâm viïåc cuãa mònh àïí hoaân thaânh caác<br />
hiïån. Qua tòm hiïíu thûåc traång caác hoaåt àöång phong traâo úã nhiïåm vuå giaáo duåc. Dûåa trïn sûå àaánh giaá àuáng baãn thên<br />
caác trûúâng mêìm non cho thêëy, haâng nùm caác trûúâng mêìm mònh, biïët àûúåc ûu, nhûúåc àiïím cuãa mònh, möîi GVMN cêìn<br />
non cuäng töí chûác rêët nhiïìu caác hoaåt àöång khaác nhau, tuy tûå xêy dûång kïë hoaåch, xaác àõnh nöåi dung, biïån phaáp vaâ yá chñ<br />
nhiïn caác nöåi dung liïn quan àïën reân luyïån àïí phaát triïín quyïët têm tûå hoåc têåp, tu dûúäng reân luyïån.<br />
KNGTSP vúái treã mêìm non chûa nhiïìu, maâ chuã yïëu laâ caác<br />
Ba laâ, taåo möi trûúâng, àiïìu kiïån reân luyïån thûåc tiïîn vaâ<br />
hoaåt àöång vùn hoáa vùn nghïå vaâ thïí duåc thïí thao cho treã phong traâo tûå giaác, hoåc têåp, tu dûúäng, reân luyïån cuãa GVMN.<br />
theo caác chuã àïì khaác nhau.<br />
Trûúâng mêìm non cuäng nhû caác phoâng, Súã GD-ÀT cuäng<br />
Phaát huy tñnh tñch cûåc tûå hoåc, tûå tu dûúäng reân luyïåncêìn phaãi taåo ra möi trûúâng, nhûäng àiïìu kiïån thuêån lúåi, thiïët<br />
trong thûåc tiïîn hoaåt àöång nghïì nghiïåp laâ biïån phaáp chuã thûåc nhêët àïí GVMN, àùåc biïåt laâ caác giaáo viïn treã naãy sinh<br />
yïëu vaâ trûåc tiïëp àïí möîi caá nhên böí sung, buâ àùæp thïm nhu cêìu vaâ àöång cú hoåc têåp, tu dûúäng, reân luyïån àuáng<br />
nhûäng thiïëu huåt vïì nùng lûåc, kinh nghiïåm cuäng nhû phêím àùæn. Àöìng thúâi caán böå quaãn lñ cuäng cêìn phên cöng, giao<br />
chêët àaåo àûác àaáp ûáng vúái sûå vêån àöång, phaát triïín khöng<br />
nhiïåm vuå cho möîi giaáo viïn trong hoaåt àöång giaáo duåc àïí<br />
ngûâng cuãa xaä höåi. Phaát huy tñnh tñch cûåc tûå hoåc, tûå tu<br />
hoå coá àiïìu kiïån coå saát, reân luyïån, thûã thaách. Nhûäng chuyïín<br />
dûúäng reân luyïån úã möîi GVMN cuäng laâ möåt yïëu töë àùåc biïåt<br />
biïën trong nhêån thûác cuãa möîi GVMN vïì nghïì nghiïåp, vai<br />
quan troång nhùçm phaát triïín KNGTSP cho chñnh hoå. Búãi troâ traách nhiïåm cuãa baãn thên, cuãa viïåc tûå tu dûúäng reân<br />
cú chïë hònh thaânh kô nùng àaä cho thêëy, KNGTSP khöng luyïån cuâng vúái möi trûúâng phuâ húåp seä laâ nhûäng àiïìu kiïån<br />
coá sùén maâ àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín trong suöët quaáquan troång àïí möîi giaáo viïn coá àiïìu kiïån àïí phaát triïín<br />
trònh hoaåt àöång nghïì nghiïåp cuãa GVMN.<br />
KNGTSP cuãa chñnh mònh. <br />
3. Àïí nêng cao tñnh tñch cûåc tûå hoåc, tu dûúäng, reân<br />
luyïån cuãa GVMN nhùçm phaát triïín nùng lûåc nghïì nghiïåp Taâi liïåu tham khaão<br />
noái chung, KNGTSP noái riïng, cêìn phaãi quan têm giaãi [1] Böå GD-ÀT (2008). Quy àõnh vïì chuêín nghïì nghiïåp<br />
giaáo viïn mêìm non.<br />
quyïët àöìng böå möåt söë nöåi dung chuã yïëu sau:<br />
Möåt laâ<br />
, tùng cûúâng giaáo duåc àöång cú nghïì nghiïåp (yïu [2] Böå GD-ÀT (2012). Chûúng trònh giaáo duåc mêìm<br />
non. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
nghïì mïën treã..), böìi dûúäng tinh thêìn tûå giaác reân luyïån tu<br />
dûúäng thöng qua caác hònh thûác tuyïn truyïìn vêån àöång,<br />
(Xem tiïëp trang 8)<br />
<br />
4<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
hiïåu quaã GVMN phaãi biïët lûåa choån caác hònh thûác böìi<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
dûúäng phuâ húåp vúái khaã nùng, súã trûúâng cuãa mònh; <br />
Saáu laâ<br />
, [1] Nguyïîn Nhû YÁ (chuã biïn, 1999). <br />
Tûâ àiïín Tiïëng<br />
trong quaá trònh tûå hoåc, tûå böìi dûúäng GV phaãi biïët tûå kiïím<br />
Viïåt. NXB Vùn hoáa Thöng tin.<br />
tra, àaánh giaá kïët quaã böìi dûúäng. Hoaåt àöång naây giuáp GV<br />
[2] Luêåt Giaáo duåc (2005), sûãa àöíi böí sung nùm 2009.<br />
(Ban<br />
nhòn nhêån laåi nhûäng viïåc àaä laâm vaâ chûa laâm àûúåc trong[3] Böå GD-ÀT (2008). Àiïìu lïå trûúâng mêìm non<br />
haânh keâm theo Quyïët àõnh söë 14/2008/QÀquaá trònh tûå hoåc, tûå böìi dûúäng, tûâ àoá kõp thúâi àiïìu chónh,<br />
BGDÀT ngaây 07/04/2008 cuãa Böå trûúãng Böå GD-ÀT).<br />
böí sung kïë hoaåch nhùçm àaåt muåc tiïu böìi dûúäng.<br />
2.2.5 . Àöíi múái cöng taác kiïím tra, àaánh giaá kïët quaã [4] Böå GD-ÀT (2008). Quyïët àõnh söë 02/2008/QÀ<br />
BGDÀT<br />
ngaây<br />
22/01/2008<br />
cuãa<br />
Böå<br />
trûúãng<br />
Böå<br />
-ÀT<br />
GD<br />
hoaåt àöång böìi dûúäng:<br />
ban haânh quy àõnh vïì chuêín nghïì nghiïåp cuãa giaáo<br />
- Muåc àñch: Nêng cao hiïåu quaã cöng taác kiïím tra,<br />
àaánh giaá chêët lûúång HÀBD cho GV trong nhaâ trûúâng; tûâ viïn mêìm non.<br />
àoá kõp thúâi àiïìu chónh, böí sung kïë hoaåch, nöåi dung chûúng [5] Àùång Quöëc Baão - Nguyïîn Thaânh Vinh (2011).<br />
Quaãn lñ Nhaâ trûúâng.<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
trònh, hònh thûác böìi dûúäng cho GVMN phuâ húåp vúái thûåc<br />
[6] Hoaâng Vùn Cêín (2015). <br />
Phaát triïín nguöìn lûåc giaáo<br />
traång kïët quaã kiïím tra, àaánh giaá cuãa nhaâ trûúâng<br />
.<br />
viïn àaáp ûáng nhu cêìu giaáo duåc mêìm non taåi thaânh<br />
- Thûåc hiïån: Cöng taác kiïím tra phaãi àûúåc tiïën haânh phöë Höì Chñ Minh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
thûúâng xuyïn vaâ coá kïë hoaåch, cùn cûá vaâo nhiïåm vuå vaâ yïu [7] Trêìn Khaánh Àûác (2010). <br />
Giaáo duåc vaâ phaát triïín<br />
cêìu cuå thïí cuãa tûâng nùm hoåc. Àêìu nùm, <br />
hiïåu trûúãng trûåc nguöìn nhên lûåc trong thïë kó XXI.<br />
NXB Giaáo duåc<br />
tiïëp xêy dûång hoùåc chó àaåo phoá hiïåu trûúãng phuå traáchViïåt Nam.<br />
chuyïn mön trûåc tiïëp xêy dûång kïë hoaåch kiïím tra cöng taác<br />
böìi dûúäng cho GV theo CNN trong nhaâ trûúâng. Kïë hoaåch<br />
kiïím tra phaãi àûúåc xêy dûång cuå thïí, chi tiïët vïì tiïu chñ<br />
àaánh giaá, nöåi dung cöng viïåc kiïím tra. Yïu cêìu kiïím tra<br />
(Tiïëp theo trang 4)<br />
100% GV, hònh thûác kiïím tra coá thïí kiïím tra àöåt xuêët<br />
hoùåc theo chuyïn àïì;<br />
[3] Böå GD-ÀT (2014). Àiïìu lïå trûúâng mêìm non.<br />
Cêìn xêy dûång tiïu chñ àaánh giaá theo caác mûác àöå töët, [4] Phaåm Thõ Chêu - Nguyïîn Thõ Oanh - Trêìn Thõ<br />
khaá, trung bònh, yïëu tûâ àoá töí chûác àaánh giaá theo tiïu chñ Sinh (2011). Giaáo duåc hoåc<br />
mêìm non. NXB Àaåi hoåc<br />
vaâ khen thûúãng kõp thúâi GV hoaân thaânh xuêët sùæc nhiïåmQuöëc gia Haâ nöåi.<br />
vuå àûúåc giao vaâ coá nhiïìu saáng taåo trong cöng taác böìi [5] Crucchetxki V.A (1981). Nhûäng cú súã cuãa têm lñ<br />
(têåp 1, 2). NXB Giaáo duåc.<br />
dûúäng, tûå böìi dûúäng. Dûåa vaâo baáo caáo kïët quaã kiïím trahoåc sû phaåm<br />
[6] Höì Ngoåc Àaåi (1983). <br />
Cöng nghïå giaáo duåc<br />
. NXB<br />
cöng taác böìi dûúäng cuãa GV, hiïåu trûúãng tiïëp tuåc chó àaåo<br />
Giaáo duåc.<br />
viïåc àöíi múái nöåi dung, hònh thûác, phûúng phaáp böìi dûúäng<br />
Nghiïåp vuå sû phaåm hiïån àaåi<br />
àïí ngaây caâng nêng cao chêët lûúång cho GV nhaâ trûúâng [7] Höì Ngoåc Àaåi (2012). <br />
(têåp 1, 2). NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
theo CNN; àöìng thúâi laâ cùn cûá àïí lûåa choån nhûäng GV<br />
[8] M.X.Mukhina (1981). Têm lñ hoåc mêîu giaáo<br />
(têåp 1,<br />
gioãi laâm lûåc lûúång noâng cöët trong nhaâ trûúâng tiïën haânh<br />
2). NXB Giaáo duåc.<br />
böìi dûúäng cho GV coá nùng lûåc coân yïëu hoùåc GV múái[9] Nicole R.Nungesser - Ruth V. Watkins (2005).<br />
ra trûúâng.<br />
Preschool Teachers’ Percesptions and Reactions<br />
* * *<br />
to Challenging Classroom Behavior: Implications<br />
Caác biïån phaáp àûúåc àïì xuêët coá möëi quan hïå mêåt thiïët vúái<br />
for Speech - Language Pathologists. Language,<br />
nhau taåo nïn möåt sûå thöëng nhêët, taác àöång qua laåi vaâ höî trúå<br />
Speech, And Hearing Services in Schools. Vol.36,<br />
cho nhau trong quaá trònh quaãn lñ HÀBD GVMN theo CNN. page 139-151.<br />
Möîi biïån phaáp coá möåt võ trñ vaâ thïë maånh riïng trong quaá[10] Emel Arslan (2010). Analysis of Communication<br />
Skill and Interpesonal Problem Solving in Preschool<br />
trònh thûåc hiïån nhiïåm vuå quaãn lñ, biïån phaáp naây laâ tiïìn àïì<br />
cho biïån phaáp kia nhûng chuáng coá möëi quan hïå mêåt thiïët, Trainees. Social Behavior and Personality Vol.38<br />
taác àöång lêîn nhau taåo thaânh möåt thïí thöëng nhêët trong khêu page 523-530.<br />
quaãn lñ HÀBD GVMN theo CNN. Chñnh vò vêåy, khöng [11] R.Ragip Basbagi (2012). Interculture<br />
Communication Skill among Prospective Turkish<br />
àûúåc xem nheå hay tuyïåt àöëi hoáa bêët kò biïån phaáp naâo. Trong<br />
Teacher of German in The Context of The Comparative<br />
àoá, biïån phaáp nêng cao nhêån thûác cho caác chuã thïí quaãn lñ<br />
Country Knowledge Course. Educational Sciences:<br />
cêìn phaãi àûúåc tiïën haânh trûúác nhêët vaâ cêëp thiïët. Búãi àêy laâ<br />
Theory &Practice Vol.12 page 2187-2193<br />
tiïìn àïì quan troång cho viïåc thûåc hiïån coá hiïåu quaã caác biïån [12] Fulya Yukesel - Sahin (2008). Communication<br />
phaáp tiïëp theo. Caác biïån phaáp coân laåi laâ caác chûác nùng cúSkill Levels in Turkish Prospective Teachers Social<br />
baãn cuãa cöng taác quaãn lñ HÀBD àöëi vúái ngûúâi hiïåu trûúãng.<br />
Behavior and Personality Vol.36 page 1283 -1294.<br />
<br />
Möåt söë biïån phaáp nêng cao kô n<br />
<br />
8<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />