VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG QUÂN SỰ<br />
Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI<br />
Phạm Thái Hòa, Học viện Kĩ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/03/2019; ngày sửa chữa: 15/04/2019; ngày duyệt đăng: 26/04/2019.<br />
Abstract: Developing military talent is one of the important tasks to build a regular, elite and<br />
modern step army. The development of current military talent in military colleges today has<br />
gradually been focused. However, in order to bring into full play the specific qualities and<br />
competencies of military talents, leaders and commanders at military colleges need to perform<br />
synchronously measures to further improve military talent development.<br />
Keywords: Military talent; military college, psychology, commander, leader.<br />
<br />
1. Mở đầu bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trong mọi tình huống. Thực tế<br />
Tài năng và phát triển tài năng là yếu tố đóng vai trò cho thấy, trong những năm qua, tư duy, quan niệm, nhận<br />
quyết định đến sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. thức về TNQS, đào tạo phát triển TNQS trong quân đội<br />
Đối với môi trường quân đội, việc phát triển tài năng còn mang tính hình thức, máy móc, lạc hậu so với thực<br />
quân sự (TNQS) là một trong các nhiệm vụ quan trọng, tiễn. Nhiều tài năng, đặc biệt là tài năng trẻ không muốn<br />
nhằm xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước vào phục vụ quân đội; số người có học hàm, học vị cao<br />
hiện đại. Những năm qua, vấn đề phát hiện, đào tạo, bồi nhưng chưa công hiến ngang tầm; tình trạng “chảy máu<br />
dưỡng và phát triển tài năng cho quân đội ngày càng chất xám” vẫn đang diễn ra. Những hạn chế trên có nhiều<br />
được Đảng, Nhà nước và Quân đội quan tâm. Chiến lược nguyên nhân, song nguyên nhân chính là một số đơn vị,<br />
phát triển GD-ĐT trong quân đội giai đoạn 2011-2020 nhà trường quân đội chưa nhận thức đúng vấn đề phát triển<br />
xác định: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của TNQS cho sự nghiệp xây dựng quân đội. Để nâng cao<br />
quân đội có ý nghĩa chiến lược trong sự ngiệp xây dựng nhận thức phát triển TNQS, chúng ta phải thực hiện đồng<br />
Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp quan trọng nhất là<br />
nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần quyết định thành phải đổi mới tư duy, tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng<br />
công của công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ cao trách nhiệm của chủ thể, các tổ chức, các lực lượng<br />
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. tham gia đào tạo TNQS cho quân đội; đội ngũ lãnh đạo,<br />
chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải đổi mới tư duy, nâng cao<br />
Tuy nhiên, thực tế công tác phát hiện, đào tạo, bồi<br />
nhận thức về phát triển TNQS phục vụ quân đội trong giai<br />
dưỡng, phát triển tài năng ở các nhà trường quân đội<br />
đoạn hiện nay. Giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, vai<br />
những năm qua còn bộc lộ nhiều hạn chế. Trong tình hình<br />
trò, tầm quan trọng của phát triển TNQS và công tác đào<br />
mới, việc phát triển TNQS ở các nhà trường quân đội cần<br />
tạo TNQS được thực hiện chất lượng, hiệu quả đến đâu<br />
phải được đặc biệt quan tâm, nhằm phát huy được các<br />
phụ thuộc vào quan điểm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị.<br />
TNQS đáp ứng với yêu cầu xây dựng quân đội cách<br />
mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Vì Đồng thời, cần phải phát huy mạnh hơn nữa vai trò<br />
vậy, nhằm phát triển TNQS ở các nhà trường quân đội của các tổ chức, lực lượng tham gia vào phát triển TNQS<br />
trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần thực hiện tốt, đồng trong tình hình mới. Phát triển TNQS phục vụ quân đội<br />
bộ một số biện pháp cơ bản. là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, quân đội, đặc biệt là<br />
các lực lượng trực tiếp tham gia vào công việc phát triển<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
TNQS ở các học viện, nhà trường, các trung tâm nghiên<br />
Nâng cao chất lượng hoạt động phát triển TNQS ở các cứu trong quân đội. Để làm được điều này đòi hỏi các tổ<br />
nhà trường quân đội có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chức, các lực lượng phải nhận thức đúng về phát triển tài<br />
sự lớn mạnh của quân đội nước ta hiện nay. Vì vậy, để năng phục vụ quân đội; các tổ chức, lực lượng cần nhận<br />
đảm bảo hoạt động phát triển TNQS có hiệu quả, các nhà thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình phát<br />
trường cần thực hiện đồng bộ một số biện pháp sau: triển tài năng phục vụ quân đội, để từ đó nêu cao tính tích<br />
2.1. Nâng cao nhận thức trong phát triển tài năng quân cực, chủ động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển<br />
sự cho toàn lực lượng quân đội TNQS phục vụ trong quân đội. Điều này sẽ góp phần vào<br />
Đây là giải pháp có vai trò quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp chung trong xây dựng quân đội cách mạng,<br />
xây dựng, phát triển quân đội cách mạng, chính quy, tinh chính quy, đáp ứng tốt yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp cách<br />
nhuệ, hiện đại, luôn là lực lượng thường trực, trung thành mạng của Đảng, của nhân dân hiện nay.<br />
<br />
120<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br />
<br />
<br />
2.2. Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp lí cho hoạt động vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp góp phần hình thành<br />
phát triển tài năng quân sự cho các nhà trường quân đội phẩm chất và năng lực của TNQS.<br />
Hoàn thiện khung pháp lí cho phát triển tài năng là giải Thực tiễn cho thấy, việc tuyển chọn nguồn đào tạo<br />
pháp đặc biệt quan trọng, là cơ sở, căn cứ để ban hành các TNQS có khoa học đến mấy cũng chỉ là điều kiện ban<br />
chính sách trong phát triển tài năng phục vụ trong quân đầu, vấn đề quan trọng là phải đào tạo những quân nhân<br />
đội. Chúng ta phải có khung pháp lí cụ thể về các lực có khả năng đó trở thành những TNQS “vừa có đức, vừa<br />
lượng, thành phần tham gia vào phát triển tài năng; các tiêu có tài” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên các lĩnh vực hoạt<br />
chuẩn tuyển chọn tài năng, để phát triển tài năng trong động của quân đội. Muốn vậy, chúng ta phải giải quyết<br />
quân đội. Cụ thể là những quy định về học vấn, năng lực, rất nhiều khâu, nhiều bước; trong đó, công tác đào tạo<br />
tuổi đời, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, các loại giữ vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp góp phần chuẩn<br />
bằng, chứng chỉ, chứng nhận năng lực, cấp bậc, bậc học. hóa nguồn tuyển chọn theo yêu cầu của quy hoạch bố trí,<br />
Đây là căn cứ quan trọng trong công tác tuyển chọn, đào sử dụng tài năng phục vụ quân đội. Nếu không có chính<br />
tạo, phát triển TNQS hiện nay. Cần xác định cụ thể khung sách đào tạo, bồi dưỡng đúng, bản thân những người<br />
pháp lí nhằm phát triển TNQS phục vụ cho quân đội, dựa thuộc nguồn tài năng đã được tuyển chọn thiếu tích cực<br />
trên các tiêu chí cụ thể, như: Có lai lịch chính trị, quan hệ học tập, tu dưỡng, rèn luyện thì sẽ không phát triển trở<br />
xã hội rõ ràng; có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức thành tài năng. Có nhiều người thuộc nguồn tài năng sau<br />
tốt; có thể lực, sức khỏe tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân khi đã được tuyển chọn vào phục vụ trong quân đội,<br />
đội và tha thiết phục vụ trong quân đội; có tri thức cơ sở nhưng do không được tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nên<br />
vững vàng và sâu rộng, có năng lực thực tế và giải quyết không thể phát triển thành tài năng. Vì vậy, để thực hiện<br />
vấn đề thực tế một cách khoa học; có bản lĩnh học tập suốt tốt biện pháp này, cần không ngừng đổi mới nội dung<br />
đời, thích nghi với xu thế phát triển khoa học kĩ thuật; có trương trình phát triển tài năng phục vụ quân đội. Phát<br />
khả năng giao tiếp với người khác và giao tiếp quốc tế. triển TNQS là cả một quy trình chuyên sâu, hình thành<br />
Đồng thời, nghiên cứu hoàn thiện các văn bản, quy định kĩ năng và những phẩm chất nhân cách cần thiết theo<br />
về quy trình phát triển tài năng phục vụ quân đội trong tình mục tiêu, yêu cầu định sẵn đảm bảo cho các tài năng phát<br />
hình mới. Các quy định, quy chế có vai trò rất quan trọng huy cao độ tài năng của mình để phục vụ trong quân đội.<br />
đối với hiệu quả vận hành cơ chế phát triển tài năng phục Ngoài ra, cần phải đổi mới phương pháp phát triển tài<br />
vụ trong quân đội. Trong công tác phát triển tài năng, nếu năng theo hướng chuyên biệt trên các lĩnh vực. Phương<br />
chúng ta có các văn bản, quy định rõ ràng, đúng đắn, phù pháp phát triển tài năng phục vụ quân đội, thực chất là đào<br />
hợp sẽ làm cho hoạt động của các tổ chức, các lực lượng tạo phát triển tài năng cho quân nhân có tài năng phát triển<br />
tham gia vào quá trình tuyển chọn, phát triển tài năng phục cao độ phục vụ quân đội. Vì vậy, để quá trình đổi mới<br />
vụ trong quân đội được diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả cao. phương pháp phát triển tài năng phục vụ quân đội bảo đảm<br />
Các quy chế, quy định về phát triển tài năng phục vụ tốt, trước hết chúng ta cần tập trung đổi mới tư duy, cách<br />
quân đội bao gồm các nội dung liên quan đến xác định nghĩ, cách làm; bên cạnh đó, phải đổi mới cơ chế lãnh đạo,<br />
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác chỉ đạo cho đến các khâu tổ chức thực hiện quy trình phát<br />
giữa các cơ quan đơn vị, tổ chức cá nhân, những lực triển tài năng; thực hiện đa dạng hóa các hình thức phát<br />
lượng tham gia vào công tác phát triển tài năng phục vụ triển tài năng, trước tiên là phương pháp tuyển chọn tài<br />
quân đội, kể cả ngoài quân đội tạo ra sự thống nhất cao. năng. Phương pháp phát triển tài năng phục vụ quân đội mà<br />
Các quy chế, quy định về phối hợp, hợp đồng công tác lạc hậu, bộc lộ những hạn chế, bất cập sẽ làm cho công tác<br />
giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội. Các phát triển tài năng phục vụ quân đội hạn chế, kết quả thấp.<br />
quy chế quy định trong tổ chức các khâu, các bước trong 2.4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, xây dựng đội ngũ<br />
phát triển tài năng phục vụ quân đội. Đặc biệt là quy chế, giảng viên và tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực tài<br />
quy định về kinh phí, vật tư, phương tiện, các cơ sở vật chính cho hoạt động phát triển tài năng quân sự cho<br />
chất bảo đảm cho công tác phát triển tài năng. Quan trọng quân đội hiện nay<br />
nhất là công tác tổng kết, kết quả về quản lí, kết quả tuyển 2.4.1. Về đổi mới công tác quản lí<br />
chọn, kết quả phát triển tài năng phục vụ trong quân đội. Trong công tác phát triển tài năng, quân đội ta luôn<br />
2.3. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp phát quan tâm đến công tác quản lí phát triển tài năng, nhằm tạo<br />
triển tài năng quân sự cho quân đội điều kiện tốt nhất cho tài năng phát triển, phát huy được<br />
Công tác phát triển tài năng giữ một vị trí, vai trò đặc tính năng động, sáng tạo của mình, cống hiến tốt nhất,<br />
biệt quan trọng trong công tác xây dựng nguồn nhân lực nhiều nhất cho quân đội, góp phần vào sự nghiệp chung<br />
kế cận, chất lượng cho quân đội mà Đảng và Nhà nước của đất nước. Tài năng đứng ở vị trí trung tâm trong chiến<br />
giao cho quân đội hiện nay. Công tác đào tạo giữ vị trí, lược phát triển hiện nay của đất nước. Nhìn từ góc độ quản<br />
<br />
121<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br />
<br />
<br />
lí, quản lí tài năng thấy rằng: phát triển tài năng phục vụ kém hấp dẫn của quân đội đối với các tài năng, làm hạn<br />
quân đội là vấn đề có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp chế sự nhiệt tình và cống hiến của các TNQS. Việc xây<br />
xây dựng và chiến đấu của quân đội, nếu chúng ta quản lí dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách trong phát<br />
phát triển TNQS không tốt, sẽ làm nguy hại đến quân đội, triển, sử dụng TNQS hiện nay phải phù hợp với nhiệm vụ<br />
nguy hại đến quốc gia, dân tộc... Do đó, công tác quản lí bảo vệ Tổ quốc của quân đội, trong điều kiện đất nước phát<br />
phát triển tài năng cần sớm được hoàn thiện và ban hành triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, bảo đảm đời sống<br />
quy chế để tạo điều kiện cho công tác phát triển tài năng ở vật chất, tinh thần phù hợp với tính chất hoạt động của<br />
các cấp, các đơn vị trong và ngoài quân đội nhằm kịp thời quân đội nhân dân cũng như các tài năng phục vụ trong<br />
phát hiện tuyển chọn, được đào tạo để phát triển tài năng. lĩnh vực quân sự. Ưu tiên cơ sở vật chất và nguồn lực tài<br />
Tuy nhiên, trong công tác quản lí tài năng, không nên cầu chính cho hoạt động phát triển tài năng, trong công tác phát<br />
toàn, quản lí quá chặt chẽ, mà phải tạo ra mọi điều kiện triển tài năng, chúng ta cần có phải có chính sách cụ thể ưu<br />
thuận lợi, tốt nhất để phát triển tài năng, có quy chế chặt tiên cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho đào tạo, bồi<br />
chẽ, nghiêm minh về thưởng, phạt, tránh tình trạng “chảy dưỡng, phát triển của TNQS phục vụ cho sự nghiệp bảo<br />
máu chất xám”; đồng thời, phải tin tưởng vào tri thức, vệ Tổ quốc hiện nay; có nguồn lực tài chính, trang bị đầy<br />
phẩm chất chính trị để bố trí sử dụng người tài vào các vị đủ trang thiết bị dạy học, xây dựng phòng thí nghiệm, các<br />
trí tương ứng với khả năng cống hiến của họ. trung tâm mô phỏng, ứng dụng... sát với yêu cầu đòi hỏi<br />
2.4.2. Về xây dựng đội ngũ giảng viên đặt ra trong môi trường “thế giới phẳng” và “chiến tranh<br />
Việc phát triển TNQS ở các nhà trường quân đội phụ công nghệ cao” hiện nay. Vì vậy, cần ưu tiên cơ sở vật chất<br />
thuộc rất lớn vào trình độ của đội ngũ giảng viên làm công và nguồn lực tài chính, kịp thời hoàn thiện hệ thống chính<br />
tác giảng dạy. Vì vậy, cần xây dựng một cơ chế cho phép sách khuyến khích tài năng tích cực học tập để vươn lên,<br />
huy động mọi tinh hoa, trí tuệ cả nước vào làm công tác phấn đấu trở thành những người ưu tú phục vụ lâu dài<br />
giảng dạy, đào tạo. Hiện nay, các nhà khoa học ở nước trong quân đội. Kịp thời khen thưởng những người say mê,<br />
chưa có được chính sách sử dụng một cách hợp lí; các nhà có thành tích trong học tập, nghiên cứu và đấu tranh phê<br />
khoa học ở những trung tâm nghiên cứu chỉ chuyên tâm phán với mọi biểu hiện lười học tập, lười suy nghĩ, chủ<br />
nghiên cứu, còn các nhà khoa học làm công tác giảng dạy quan, thoả mãn dừng lại. Đối với mỗi TNQS, cần chủ<br />
thì chủ yếu là giảng dạy; điều này là một trong những động, tích cực, thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao kiến<br />
nguyên nhân cốt yếu làm cho công tác giảng dạy, phát thức, trình độ trí tuệ và năng lực sáng tạo bản thân.<br />
triển tài năng của chúng ta bị hạn chế. Vì vậy, cần phải có 2.5. Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác phát<br />
chính sách sử dụng hợp lí người làm công tác nghiên cứu, triển tài năng quân sự cho quân đội hiện nay<br />
đồng thời làm tốt công tác giảng dạy và ngược lại, có như<br />
Việc nâng cao chất lượng trong GD-ĐT, đặc biệt là<br />
thế chúng ta mới làm tốt công tác nâng cao chất lượng GD-<br />
đào tạo phát triển tài năng hiện nay đòi hỏi chúng ta phải<br />
ĐT, nâng cao công tác phát triển tài năng. Nhìn vào thực<br />
tăng cường hợp tác quốc tế, qua đó tiếp thu được tri thức<br />
tiễn lịch sử đã chứng minh từ trước đến nay, những nhà<br />
đầu ngành trên các lĩnh vực cho phát triển tài năng. Để<br />
khoa học lớn trên thế giới và trong nước, ngoài làm công<br />
làm được điều này, chúng ta phải nhanh chóng học tập<br />
tác nghiên cứu thì đều là những người thầy lớn. Nghiên<br />
kinh nghiệm các nước có nền giáo dục cao trên thế giới,<br />
cứu và giảng dạy là hai chức năng đồng thời của nhà khoa<br />
không ngừng làm tốt công tác đổi mới năng cao chất<br />
học. Phải có sự thống nhất giữa GD-ĐT và nghiên cứu<br />
lượng dạy học và nghiên cứu khoa học; phải mời các<br />
khoa học, mỗi người thầy là một học giả nghiên cứu độc<br />
chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy trong các học<br />
lập và tự do; người giảng dạy tốt phải là người nghiên cứu<br />
viện, nhà trường quân đội, có như vậy mới nâng cao được<br />
giỏi và người nghiên cứu giỏi phải có nhiệm vụ hướng dẫn<br />
chất lượng, mới kịp thời tiếp thu tinh hoa trên các lĩnh<br />
học viên đi vào nghiên cứu; thực hiện tốt điều này chúng<br />
vực của các nước trên thế giới cho công tác đào tạo, phát<br />
ta sẽ nhanh chóng phát triển được TNQS.<br />
triển tài năng. Bên cạnh đó, cần liên kết, tuyển chọn<br />
2.4.3. Tăng cường cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho những tài năng trên nhiều lĩnh vực đưa sang các nước có<br />
hoạt động phát triển tài năng quân sự cho quân đội hiện nay nền khoa học mũi nhọn, đầu ngành để đào tạo, để phát<br />
Đây là giải pháp quan trọng trong phát triển TNQS. triển tài năng. Đồng thời, hội nhập quốc tế trong đào tạo<br />
Cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính là điều kiện cần và đủ phát triển tài năng phải bảo đảm bền vững, không ngừng<br />
cho phát triển TNQS; chi phối mạnh mẽ đến động cơ của nâng cao chất lượng, giữ vững chủ quyền quốc gia và<br />
từng cá nhân ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến và phục định hướng xã hội chủ nghĩa, nhanh chóng tiếp cận nền<br />
vụ sự nghiệp xây dựng quân đội. giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới. Trong hợp<br />
Thực tế cho thấy, cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính tác quốc tế về GD-ĐT, phải tăng cường sự lãnh đạo của<br />
chưa hợp lí là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự Đảng, sự quản lí của các cơ quan chức năng trong công<br />
<br />
122<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br />
<br />
<br />
tác quản lí lực lượng ra nước ngoài đào tạo. Quản lí chặt [8] Nguyễn Huy Tú (2004). Tài năng: Quan niệm, nhận<br />
chẽ, có hiệu quả việc đưa TNQS ra nước ngoài học tập, dạng và đào tạo. NXB Giáo dục.<br />
có chính sách lưu học sinh tự túc, quản lí lưu học sinh ở [9] Trần Văn Tùng (2005). Đào tạo, bồi dưỡng và sử<br />
nước ngoài, không để xảy ra hiện tượng “chảy máu chất dụng nguồn nhân lực tài năng. NXB Thế giới.<br />
xám” của nước ta như đã xảy ra trong thời gian vừa qua. [10] Đức Vượng (1995). Hồ Chí Minh với vấn đề đào tạo<br />
Quan tâm sử dụng nguồn nhân lực cao được đào tạo từ cán bộ. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
nước ngoài; làm tốt công tác thu hút tri thức Việt kiều và<br />
các học giả hàng đầu trên thế giới đến Việt Nam, vào quân TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO...<br />
đội tham gia giảng dạy. Quản lí chặt chẽ các nội dung kí (Tiếp theo trang 99)<br />
kết hợp tác song phương và đa phương về GD-ĐT. Trên<br />
cơ sở hành lang pháp lí của Nhà nước và những quy định<br />
của quân đội, nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện cơ chế, Tài liệu tham khảo<br />
chính sách thu hút các nhà giáo, nhà khoa học nước ngoài [1] European Centre for Higher Education (1992).<br />
tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo Academic freedom and University Autonomy.<br />
dục trên cả nước nói chung và lĩnh vực quân đội nói riêng. Proceedings of the International Conference.<br />
3. Kết luận [2] Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br />
Phát triển TNQS là vấn đề cực kì quan trọng trong (2010). Luật Giáo dục. NXB Lao động - Xã hội.<br />
xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện [3] Nguyễn Trọng Hoài (2018). Tự chủ tài chính đại<br />
đại. Vì vậy, để hoạt động trên đạt được mục tiêu, yêu cầu học theo thông lệ quốc tế và những gợi ý chính sách<br />
và phát huy tốt nhất những phẩm chất, năng lực của cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí<br />
TNQS, đòi hỏi các cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy ở các nhà Giáo dục, số 439(1), tr 12-16.<br />
trường quân đội cần thực hiện đồng bộ, thường xuyên [4] Reehana Raza (2009). Examining Autonomy and<br />
các biện pháp cơ bản nêu trên, để các TNQS phát huy Accountability in Public and Private Tertiary<br />
được hết khả năng của mỗi tài năng cho việc sự nghiệp Instituitions. Human Development Network.<br />
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. [5] Estermann T. - Pruvot E.B (2017). University<br />
Autonomy in Europe III. The Scorecard 2017.<br />
Tài liệu tham khảo [6] ACTA (2013). Free to teach, Free to Learn -<br />
[1] Ban Tuyên giáo Trung ương (2012). Tài liệu nghiên Understanding and Maintaining Academic<br />
cứu Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Freedom in Higher Education. New York.<br />
Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI [7] Altbach P.G (2011). The Past, Present, and Future<br />
(Dùng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên). NXB of the Research University: The Road to Academic<br />
Chính trị Quốc gia - Sự thật. Excellence. Washington DC: The World Bank.<br />
[2] Nguyễn Trọng Bảo (1993). Tuổi trẻ nhân tài và tài [8] Lee K. (2014). Competency based curriculum and<br />
năng quân sự. NXB Quân đội nhân dân. curriculum autonomy in the Republic of Korea.<br />
[3] Bộ Quốc phòng (2013). Chiến lược phát triển giáo Geneva: UNESCO International Bureau of Education.<br />
dục, đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011 đến [9] Raja Roy Singh (1994). Nền giáo dục cho thế kể XXI<br />
2020. NXB Quân đội nhân dân. - Những triển vọng của các nước vòng cung châu Á<br />
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội - Thái Bình Dương. Viện Khoa học giáo dục Hà Nội.<br />
đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc [10] Lauridsen D.A (2003). What are teachers’<br />
gia - Sự thật. perceptions of the curriculum development process?<br />
[5] Nguyễn Ngọc Phú (chủ biên, 2010). Thực trạng Doctor of Philosophy, School of The Ohio State<br />
nguồn nhân lực, nhân tài của đất nước hiện nay: University.<br />
Những vấn đề đặt ra - Giải pháp. NXB Đại học [11] Park M. - Sung Y.K (2013). Teachers’ perceptions<br />
Quốc gia Hà Nội. of the recent curriculum reforms and their<br />
[6] Nguyễn Vĩnh Thắng (2008). Quá trình hình thành, implementation: what can we learn from the case of<br />
phát triển tài năng, tài năng quân sự ở Việt Nam. Korean elementary teachers? Asia Pacific Journal<br />
Tạp chí Nhà trường quân đội, số 2, tr 134-136. of Education, Vol. 33(1), pp. 15-33.<br />
[7] Đặng Hữu Thi (2014). Mấy ý kiến về đào tạo tài [12] SASCO (2009). Education Transformation. 16th<br />
năng quân sự trong các học viện, trường sĩ quan. National Congress Discussion Document. The South<br />
Tạp chí Nhà trường quân đội, số 1, tr 25-27. African Constituition, Bill of Rights, 1996, 16(1) d.<br />
<br />
123<br />