intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp nhằm phát triển tài năng quân sự ở các nhà trường quân đội

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc phát triển tài năng quân sự hiện nay ở các nhà trường quân đội từng bước được chú trọng. Tuy nhiên, để phát huy hết phẩm chất, năng lực chuyên biệt của các tài năng quân sự, lãnh đạo, chỉ huy ở các nhà trường quân đội cần thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động phát triển tài năng quân sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp nhằm phát triển tài năng quân sự ở các nhà trường quân đội

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG QUÂN SỰ<br /> Ở CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI<br /> Phạm Thái Hòa, Học viện Kĩ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng<br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/03/2019; ngày sửa chữa: 15/04/2019; ngày duyệt đăng: 26/04/2019.<br /> Abstract: Developing military talent is one of the important tasks to build a regular, elite and<br /> modern step army. The development of current military talent in military colleges today has<br /> gradually been focused. However, in order to bring into full play the specific qualities and<br /> competencies of military talents, leaders and commanders at military colleges need to perform<br /> synchronously measures to further improve military talent development.<br /> Keywords: Military talent; military college, psychology, commander, leader.<br /> <br /> 1. Mở đầu bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trong mọi tình huống. Thực tế<br /> Tài năng và phát triển tài năng là yếu tố đóng vai trò cho thấy, trong những năm qua, tư duy, quan niệm, nhận<br /> quyết định đến sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. thức về TNQS, đào tạo phát triển TNQS trong quân đội<br /> Đối với môi trường quân đội, việc phát triển tài năng còn mang tính hình thức, máy móc, lạc hậu so với thực<br /> quân sự (TNQS) là một trong các nhiệm vụ quan trọng, tiễn. Nhiều tài năng, đặc biệt là tài năng trẻ không muốn<br /> nhằm xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước vào phục vụ quân đội; số người có học hàm, học vị cao<br /> hiện đại. Những năm qua, vấn đề phát hiện, đào tạo, bồi nhưng chưa công hiến ngang tầm; tình trạng “chảy máu<br /> dưỡng và phát triển tài năng cho quân đội ngày càng chất xám” vẫn đang diễn ra. Những hạn chế trên có nhiều<br /> được Đảng, Nhà nước và Quân đội quan tâm. Chiến lược nguyên nhân, song nguyên nhân chính là một số đơn vị,<br /> phát triển GD-ĐT trong quân đội giai đoạn 2011-2020 nhà trường quân đội chưa nhận thức đúng vấn đề phát triển<br /> xác định: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của TNQS cho sự nghiệp xây dựng quân đội. Để nâng cao<br /> quân đội có ý nghĩa chiến lược trong sự ngiệp xây dựng nhận thức phát triển TNQS, chúng ta phải thực hiện đồng<br /> Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp quan trọng nhất là<br /> nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần quyết định thành phải đổi mới tư duy, tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng<br /> công của công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ cao trách nhiệm của chủ thể, các tổ chức, các lực lượng<br /> quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. tham gia đào tạo TNQS cho quân đội; đội ngũ lãnh đạo,<br /> chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải đổi mới tư duy, nâng cao<br /> Tuy nhiên, thực tế công tác phát hiện, đào tạo, bồi<br /> nhận thức về phát triển TNQS phục vụ quân đội trong giai<br /> dưỡng, phát triển tài năng ở các nhà trường quân đội<br /> đoạn hiện nay. Giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, vai<br /> những năm qua còn bộc lộ nhiều hạn chế. Trong tình hình<br /> trò, tầm quan trọng của phát triển TNQS và công tác đào<br /> mới, việc phát triển TNQS ở các nhà trường quân đội cần<br /> tạo TNQS được thực hiện chất lượng, hiệu quả đến đâu<br /> phải được đặc biệt quan tâm, nhằm phát huy được các<br /> phụ thuộc vào quan điểm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị.<br /> TNQS đáp ứng với yêu cầu xây dựng quân đội cách<br /> mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Vì Đồng thời, cần phải phát huy mạnh hơn nữa vai trò<br /> vậy, nhằm phát triển TNQS ở các nhà trường quân đội của các tổ chức, lực lượng tham gia vào phát triển TNQS<br /> trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần thực hiện tốt, đồng trong tình hình mới. Phát triển TNQS phục vụ quân đội<br /> bộ một số biện pháp cơ bản. là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, quân đội, đặc biệt là<br /> các lực lượng trực tiếp tham gia vào công việc phát triển<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> TNQS ở các học viện, nhà trường, các trung tâm nghiên<br /> Nâng cao chất lượng hoạt động phát triển TNQS ở các cứu trong quân đội. Để làm được điều này đòi hỏi các tổ<br /> nhà trường quân đội có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chức, các lực lượng phải nhận thức đúng về phát triển tài<br /> sự lớn mạnh của quân đội nước ta hiện nay. Vì vậy, để năng phục vụ quân đội; các tổ chức, lực lượng cần nhận<br /> đảm bảo hoạt động phát triển TNQS có hiệu quả, các nhà thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình phát<br /> trường cần thực hiện đồng bộ một số biện pháp sau: triển tài năng phục vụ quân đội, để từ đó nêu cao tính tích<br /> 2.1. Nâng cao nhận thức trong phát triển tài năng quân cực, chủ động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển<br /> sự cho toàn lực lượng quân đội TNQS phục vụ trong quân đội. Điều này sẽ góp phần vào<br /> Đây là giải pháp có vai trò quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp chung trong xây dựng quân đội cách mạng,<br /> xây dựng, phát triển quân đội cách mạng, chính quy, tinh chính quy, đáp ứng tốt yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp cách<br /> nhuệ, hiện đại, luôn là lực lượng thường trực, trung thành mạng của Đảng, của nhân dân hiện nay.<br /> <br /> 120<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br /> <br /> <br /> 2.2. Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp lí cho hoạt động vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp góp phần hình thành<br /> phát triển tài năng quân sự cho các nhà trường quân đội phẩm chất và năng lực của TNQS.<br /> Hoàn thiện khung pháp lí cho phát triển tài năng là giải Thực tiễn cho thấy, việc tuyển chọn nguồn đào tạo<br /> pháp đặc biệt quan trọng, là cơ sở, căn cứ để ban hành các TNQS có khoa học đến mấy cũng chỉ là điều kiện ban<br /> chính sách trong phát triển tài năng phục vụ trong quân đầu, vấn đề quan trọng là phải đào tạo những quân nhân<br /> đội. Chúng ta phải có khung pháp lí cụ thể về các lực có khả năng đó trở thành những TNQS “vừa có đức, vừa<br /> lượng, thành phần tham gia vào phát triển tài năng; các tiêu có tài” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên các lĩnh vực hoạt<br /> chuẩn tuyển chọn tài năng, để phát triển tài năng trong động của quân đội. Muốn vậy, chúng ta phải giải quyết<br /> quân đội. Cụ thể là những quy định về học vấn, năng lực, rất nhiều khâu, nhiều bước; trong đó, công tác đào tạo<br /> tuổi đời, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, các loại giữ vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp góp phần chuẩn<br /> bằng, chứng chỉ, chứng nhận năng lực, cấp bậc, bậc học. hóa nguồn tuyển chọn theo yêu cầu của quy hoạch bố trí,<br /> Đây là căn cứ quan trọng trong công tác tuyển chọn, đào sử dụng tài năng phục vụ quân đội. Nếu không có chính<br /> tạo, phát triển TNQS hiện nay. Cần xác định cụ thể khung sách đào tạo, bồi dưỡng đúng, bản thân những người<br /> pháp lí nhằm phát triển TNQS phục vụ cho quân đội, dựa thuộc nguồn tài năng đã được tuyển chọn thiếu tích cực<br /> trên các tiêu chí cụ thể, như: Có lai lịch chính trị, quan hệ học tập, tu dưỡng, rèn luyện thì sẽ không phát triển trở<br /> xã hội rõ ràng; có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức thành tài năng. Có nhiều người thuộc nguồn tài năng sau<br /> tốt; có thể lực, sức khỏe tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân khi đã được tuyển chọn vào phục vụ trong quân đội,<br /> đội và tha thiết phục vụ trong quân đội; có tri thức cơ sở nhưng do không được tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nên<br /> vững vàng và sâu rộng, có năng lực thực tế và giải quyết không thể phát triển thành tài năng. Vì vậy, để thực hiện<br /> vấn đề thực tế một cách khoa học; có bản lĩnh học tập suốt tốt biện pháp này, cần không ngừng đổi mới nội dung<br /> đời, thích nghi với xu thế phát triển khoa học kĩ thuật; có trương trình phát triển tài năng phục vụ quân đội. Phát<br /> khả năng giao tiếp với người khác và giao tiếp quốc tế. triển TNQS là cả một quy trình chuyên sâu, hình thành<br /> Đồng thời, nghiên cứu hoàn thiện các văn bản, quy định kĩ năng và những phẩm chất nhân cách cần thiết theo<br /> về quy trình phát triển tài năng phục vụ quân đội trong tình mục tiêu, yêu cầu định sẵn đảm bảo cho các tài năng phát<br /> hình mới. Các quy định, quy chế có vai trò rất quan trọng huy cao độ tài năng của mình để phục vụ trong quân đội.<br /> đối với hiệu quả vận hành cơ chế phát triển tài năng phục Ngoài ra, cần phải đổi mới phương pháp phát triển tài<br /> vụ trong quân đội. Trong công tác phát triển tài năng, nếu năng theo hướng chuyên biệt trên các lĩnh vực. Phương<br /> chúng ta có các văn bản, quy định rõ ràng, đúng đắn, phù pháp phát triển tài năng phục vụ quân đội, thực chất là đào<br /> hợp sẽ làm cho hoạt động của các tổ chức, các lực lượng tạo phát triển tài năng cho quân nhân có tài năng phát triển<br /> tham gia vào quá trình tuyển chọn, phát triển tài năng phục cao độ phục vụ quân đội. Vì vậy, để quá trình đổi mới<br /> vụ trong quân đội được diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả cao. phương pháp phát triển tài năng phục vụ quân đội bảo đảm<br /> Các quy chế, quy định về phát triển tài năng phục vụ tốt, trước hết chúng ta cần tập trung đổi mới tư duy, cách<br /> quân đội bao gồm các nội dung liên quan đến xác định nghĩ, cách làm; bên cạnh đó, phải đổi mới cơ chế lãnh đạo,<br /> chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác chỉ đạo cho đến các khâu tổ chức thực hiện quy trình phát<br /> giữa các cơ quan đơn vị, tổ chức cá nhân, những lực triển tài năng; thực hiện đa dạng hóa các hình thức phát<br /> lượng tham gia vào công tác phát triển tài năng phục vụ triển tài năng, trước tiên là phương pháp tuyển chọn tài<br /> quân đội, kể cả ngoài quân đội tạo ra sự thống nhất cao. năng. Phương pháp phát triển tài năng phục vụ quân đội mà<br /> Các quy chế, quy định về phối hợp, hợp đồng công tác lạc hậu, bộc lộ những hạn chế, bất cập sẽ làm cho công tác<br /> giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội. Các phát triển tài năng phục vụ quân đội hạn chế, kết quả thấp.<br /> quy chế quy định trong tổ chức các khâu, các bước trong 2.4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, xây dựng đội ngũ<br /> phát triển tài năng phục vụ quân đội. Đặc biệt là quy chế, giảng viên và tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực tài<br /> quy định về kinh phí, vật tư, phương tiện, các cơ sở vật chính cho hoạt động phát triển tài năng quân sự cho<br /> chất bảo đảm cho công tác phát triển tài năng. Quan trọng quân đội hiện nay<br /> nhất là công tác tổng kết, kết quả về quản lí, kết quả tuyển 2.4.1. Về đổi mới công tác quản lí<br /> chọn, kết quả phát triển tài năng phục vụ trong quân đội. Trong công tác phát triển tài năng, quân đội ta luôn<br /> 2.3. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp phát quan tâm đến công tác quản lí phát triển tài năng, nhằm tạo<br /> triển tài năng quân sự cho quân đội điều kiện tốt nhất cho tài năng phát triển, phát huy được<br /> Công tác phát triển tài năng giữ một vị trí, vai trò đặc tính năng động, sáng tạo của mình, cống hiến tốt nhất,<br /> biệt quan trọng trong công tác xây dựng nguồn nhân lực nhiều nhất cho quân đội, góp phần vào sự nghiệp chung<br /> kế cận, chất lượng cho quân đội mà Đảng và Nhà nước của đất nước. Tài năng đứng ở vị trí trung tâm trong chiến<br /> giao cho quân đội hiện nay. Công tác đào tạo giữ vị trí, lược phát triển hiện nay của đất nước. Nhìn từ góc độ quản<br /> <br /> 121<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br /> <br /> <br /> lí, quản lí tài năng thấy rằng: phát triển tài năng phục vụ kém hấp dẫn của quân đội đối với các tài năng, làm hạn<br /> quân đội là vấn đề có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp chế sự nhiệt tình và cống hiến của các TNQS. Việc xây<br /> xây dựng và chiến đấu của quân đội, nếu chúng ta quản lí dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách trong phát<br /> phát triển TNQS không tốt, sẽ làm nguy hại đến quân đội, triển, sử dụng TNQS hiện nay phải phù hợp với nhiệm vụ<br /> nguy hại đến quốc gia, dân tộc... Do đó, công tác quản lí bảo vệ Tổ quốc của quân đội, trong điều kiện đất nước phát<br /> phát triển tài năng cần sớm được hoàn thiện và ban hành triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, bảo đảm đời sống<br /> quy chế để tạo điều kiện cho công tác phát triển tài năng ở vật chất, tinh thần phù hợp với tính chất hoạt động của<br /> các cấp, các đơn vị trong và ngoài quân đội nhằm kịp thời quân đội nhân dân cũng như các tài năng phục vụ trong<br /> phát hiện tuyển chọn, được đào tạo để phát triển tài năng. lĩnh vực quân sự. Ưu tiên cơ sở vật chất và nguồn lực tài<br /> Tuy nhiên, trong công tác quản lí tài năng, không nên cầu chính cho hoạt động phát triển tài năng, trong công tác phát<br /> toàn, quản lí quá chặt chẽ, mà phải tạo ra mọi điều kiện triển tài năng, chúng ta cần có phải có chính sách cụ thể ưu<br /> thuận lợi, tốt nhất để phát triển tài năng, có quy chế chặt tiên cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho đào tạo, bồi<br /> chẽ, nghiêm minh về thưởng, phạt, tránh tình trạng “chảy dưỡng, phát triển của TNQS phục vụ cho sự nghiệp bảo<br /> máu chất xám”; đồng thời, phải tin tưởng vào tri thức, vệ Tổ quốc hiện nay; có nguồn lực tài chính, trang bị đầy<br /> phẩm chất chính trị để bố trí sử dụng người tài vào các vị đủ trang thiết bị dạy học, xây dựng phòng thí nghiệm, các<br /> trí tương ứng với khả năng cống hiến của họ. trung tâm mô phỏng, ứng dụng... sát với yêu cầu đòi hỏi<br /> 2.4.2. Về xây dựng đội ngũ giảng viên đặt ra trong môi trường “thế giới phẳng” và “chiến tranh<br /> Việc phát triển TNQS ở các nhà trường quân đội phụ công nghệ cao” hiện nay. Vì vậy, cần ưu tiên cơ sở vật chất<br /> thuộc rất lớn vào trình độ của đội ngũ giảng viên làm công và nguồn lực tài chính, kịp thời hoàn thiện hệ thống chính<br /> tác giảng dạy. Vì vậy, cần xây dựng một cơ chế cho phép sách khuyến khích tài năng tích cực học tập để vươn lên,<br /> huy động mọi tinh hoa, trí tuệ cả nước vào làm công tác phấn đấu trở thành những người ưu tú phục vụ lâu dài<br /> giảng dạy, đào tạo. Hiện nay, các nhà khoa học ở nước trong quân đội. Kịp thời khen thưởng những người say mê,<br /> chưa có được chính sách sử dụng một cách hợp lí; các nhà có thành tích trong học tập, nghiên cứu và đấu tranh phê<br /> khoa học ở những trung tâm nghiên cứu chỉ chuyên tâm phán với mọi biểu hiện lười học tập, lười suy nghĩ, chủ<br /> nghiên cứu, còn các nhà khoa học làm công tác giảng dạy quan, thoả mãn dừng lại. Đối với mỗi TNQS, cần chủ<br /> thì chủ yếu là giảng dạy; điều này là một trong những động, tích cực, thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao kiến<br /> nguyên nhân cốt yếu làm cho công tác giảng dạy, phát thức, trình độ trí tuệ và năng lực sáng tạo bản thân.<br /> triển tài năng của chúng ta bị hạn chế. Vì vậy, cần phải có 2.5. Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác phát<br /> chính sách sử dụng hợp lí người làm công tác nghiên cứu, triển tài năng quân sự cho quân đội hiện nay<br /> đồng thời làm tốt công tác giảng dạy và ngược lại, có như<br /> Việc nâng cao chất lượng trong GD-ĐT, đặc biệt là<br /> thế chúng ta mới làm tốt công tác nâng cao chất lượng GD-<br /> đào tạo phát triển tài năng hiện nay đòi hỏi chúng ta phải<br /> ĐT, nâng cao công tác phát triển tài năng. Nhìn vào thực<br /> tăng cường hợp tác quốc tế, qua đó tiếp thu được tri thức<br /> tiễn lịch sử đã chứng minh từ trước đến nay, những nhà<br /> đầu ngành trên các lĩnh vực cho phát triển tài năng. Để<br /> khoa học lớn trên thế giới và trong nước, ngoài làm công<br /> làm được điều này, chúng ta phải nhanh chóng học tập<br /> tác nghiên cứu thì đều là những người thầy lớn. Nghiên<br /> kinh nghiệm các nước có nền giáo dục cao trên thế giới,<br /> cứu và giảng dạy là hai chức năng đồng thời của nhà khoa<br /> không ngừng làm tốt công tác đổi mới năng cao chất<br /> học. Phải có sự thống nhất giữa GD-ĐT và nghiên cứu<br /> lượng dạy học và nghiên cứu khoa học; phải mời các<br /> khoa học, mỗi người thầy là một học giả nghiên cứu độc<br /> chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy trong các học<br /> lập và tự do; người giảng dạy tốt phải là người nghiên cứu<br /> viện, nhà trường quân đội, có như vậy mới nâng cao được<br /> giỏi và người nghiên cứu giỏi phải có nhiệm vụ hướng dẫn<br /> chất lượng, mới kịp thời tiếp thu tinh hoa trên các lĩnh<br /> học viên đi vào nghiên cứu; thực hiện tốt điều này chúng<br /> vực của các nước trên thế giới cho công tác đào tạo, phát<br /> ta sẽ nhanh chóng phát triển được TNQS.<br /> triển tài năng. Bên cạnh đó, cần liên kết, tuyển chọn<br /> 2.4.3. Tăng cường cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho những tài năng trên nhiều lĩnh vực đưa sang các nước có<br /> hoạt động phát triển tài năng quân sự cho quân đội hiện nay nền khoa học mũi nhọn, đầu ngành để đào tạo, để phát<br /> Đây là giải pháp quan trọng trong phát triển TNQS. triển tài năng. Đồng thời, hội nhập quốc tế trong đào tạo<br /> Cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính là điều kiện cần và đủ phát triển tài năng phải bảo đảm bền vững, không ngừng<br /> cho phát triển TNQS; chi phối mạnh mẽ đến động cơ của nâng cao chất lượng, giữ vững chủ quyền quốc gia và<br /> từng cá nhân ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến và phục định hướng xã hội chủ nghĩa, nhanh chóng tiếp cận nền<br /> vụ sự nghiệp xây dựng quân đội. giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới. Trong hợp<br /> Thực tế cho thấy, cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính tác quốc tế về GD-ĐT, phải tăng cường sự lãnh đạo của<br /> chưa hợp lí là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự Đảng, sự quản lí của các cơ quan chức năng trong công<br /> <br /> 122<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 120-123<br /> <br /> <br /> tác quản lí lực lượng ra nước ngoài đào tạo. Quản lí chặt [8] Nguyễn Huy Tú (2004). Tài năng: Quan niệm, nhận<br /> chẽ, có hiệu quả việc đưa TNQS ra nước ngoài học tập, dạng và đào tạo. NXB Giáo dục.<br /> có chính sách lưu học sinh tự túc, quản lí lưu học sinh ở [9] Trần Văn Tùng (2005). Đào tạo, bồi dưỡng và sử<br /> nước ngoài, không để xảy ra hiện tượng “chảy máu chất dụng nguồn nhân lực tài năng. NXB Thế giới.<br /> xám” của nước ta như đã xảy ra trong thời gian vừa qua. [10] Đức Vượng (1995). Hồ Chí Minh với vấn đề đào tạo<br /> Quan tâm sử dụng nguồn nhân lực cao được đào tạo từ cán bộ. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> nước ngoài; làm tốt công tác thu hút tri thức Việt kiều và<br /> các học giả hàng đầu trên thế giới đến Việt Nam, vào quân TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO...<br /> đội tham gia giảng dạy. Quản lí chặt chẽ các nội dung kí (Tiếp theo trang 99)<br /> kết hợp tác song phương và đa phương về GD-ĐT. Trên<br /> cơ sở hành lang pháp lí của Nhà nước và những quy định<br /> của quân đội, nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện cơ chế, Tài liệu tham khảo<br /> chính sách thu hút các nhà giáo, nhà khoa học nước ngoài [1] European Centre for Higher Education (1992).<br /> tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo Academic freedom and University Autonomy.<br /> dục trên cả nước nói chung và lĩnh vực quân đội nói riêng. Proceedings of the International Conference.<br /> 3. Kết luận [2] Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br /> Phát triển TNQS là vấn đề cực kì quan trọng trong (2010). Luật Giáo dục. NXB Lao động - Xã hội.<br /> xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện [3] Nguyễn Trọng Hoài (2018). Tự chủ tài chính đại<br /> đại. Vì vậy, để hoạt động trên đạt được mục tiêu, yêu cầu học theo thông lệ quốc tế và những gợi ý chính sách<br /> và phát huy tốt nhất những phẩm chất, năng lực của cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí<br /> TNQS, đòi hỏi các cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy ở các nhà Giáo dục, số 439(1), tr 12-16.<br /> trường quân đội cần thực hiện đồng bộ, thường xuyên [4] Reehana Raza (2009). Examining Autonomy and<br /> các biện pháp cơ bản nêu trên, để các TNQS phát huy Accountability in Public and Private Tertiary<br /> được hết khả năng của mỗi tài năng cho việc sự nghiệp Instituitions. Human Development Network.<br /> xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. [5] Estermann T. - Pruvot E.B (2017). University<br /> Autonomy in Europe III. The Scorecard 2017.<br /> Tài liệu tham khảo [6] ACTA (2013). Free to teach, Free to Learn -<br /> [1] Ban Tuyên giáo Trung ương (2012). Tài liệu nghiên Understanding and Maintaining Academic<br /> cứu Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Freedom in Higher Education. New York.<br /> Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI [7] Altbach P.G (2011). The Past, Present, and Future<br /> (Dùng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên). NXB of the Research University: The Road to Academic<br /> Chính trị Quốc gia - Sự thật. Excellence. Washington DC: The World Bank.<br /> [2] Nguyễn Trọng Bảo (1993). Tuổi trẻ nhân tài và tài [8] Lee K. (2014). Competency based curriculum and<br /> năng quân sự. NXB Quân đội nhân dân. curriculum autonomy in the Republic of Korea.<br /> [3] Bộ Quốc phòng (2013). Chiến lược phát triển giáo Geneva: UNESCO International Bureau of Education.<br /> dục, đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011 đến [9] Raja Roy Singh (1994). Nền giáo dục cho thế kể XXI<br /> 2020. NXB Quân đội nhân dân. - Những triển vọng của các nước vòng cung châu Á<br /> [4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội - Thái Bình Dương. Viện Khoa học giáo dục Hà Nội.<br /> đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc [10] Lauridsen D.A (2003). What are teachers’<br /> gia - Sự thật. perceptions of the curriculum development process?<br /> [5] Nguyễn Ngọc Phú (chủ biên, 2010). Thực trạng Doctor of Philosophy, School of The Ohio State<br /> nguồn nhân lực, nhân tài của đất nước hiện nay: University.<br /> Những vấn đề đặt ra - Giải pháp. NXB Đại học [11] Park M. - Sung Y.K (2013). Teachers’ perceptions<br /> Quốc gia Hà Nội. of the recent curriculum reforms and their<br /> [6] Nguyễn Vĩnh Thắng (2008). Quá trình hình thành, implementation: what can we learn from the case of<br /> phát triển tài năng, tài năng quân sự ở Việt Nam. Korean elementary teachers? Asia Pacific Journal<br /> Tạp chí Nhà trường quân đội, số 2, tr 134-136. of Education, Vol. 33(1), pp. 15-33.<br /> [7] Đặng Hữu Thi (2014). Mấy ý kiến về đào tạo tài [12] SASCO (2009). Education Transformation. 16th<br /> năng quân sự trong các học viện, trường sĩ quan. National Congress Discussion Document. The South<br /> Tạp chí Nhà trường quân đội, số 1, tr 25-27. African Constituition, Bill of Rights, 1996, 16(1) d.<br /> <br /> 123<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2