Lục Kim Thiều<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 111 - 117<br />
<br />
MỘT SÔ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
CÔNG TÁC THANH TRA THI Ở ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
Lục Kim Thiều*<br />
Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Quản lý giáo dục mang tính đặc thù là quản lý quá trình hình thành nhân cách người học. Do vậy<br />
phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra để hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục thực hiện có nề<br />
nếp, kỷ cương và hiệu quả để sản phẩm giáo dục không có sản phẩm phế phẩm. Hoạt động giáo<br />
dục và đào tạo ở các trường rất đa dạng và phong phong phú, phức tạp. Để đạt được mục tiêu của<br />
quản lý nhà trường, đòi hỏi phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mục<br />
tiêu, nội dung, chương trình kế hoạch dạy học, giáo dục của giáo viên và người học,<br />
Thanh tra, thanh tra thi có vai trò quan trọng đối với nhà trường, cơ sở giáo dục đại học, là 1 trong<br />
4 chức năng của quản lý giáo dục, là khâu cuối cùng giúp lãnh đạo nhà trường, đơn vị có thể kiểm<br />
tra, xem xét tính hiệu quả của chương trình đào tạo, việc khảo sát và đưa ra các biện pháp nhằm<br />
đổi mới hoạt động công tác thanh tra, thanh tra thi sẽ giúp lãnh đạo nhà trường, đơn vị có những<br />
bước điều chỉnh trong công tác quản lý nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.<br />
Từ khóa: Quản lý giáo dục, thanh tra, thanh tra thi...<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ*<br />
Thanh tra là hoạt động điều tra, xem xét từ<br />
góc độ bên ngoài. Theo Từ điển Tiếng Việt<br />
“Thanh tra là kiểm soát, xem xét tại chỗ việc<br />
làm của địa phương, cơ quan, xí nghiệp’’.<br />
Với nghĩa này thì thanh tra bao hàm nghĩa<br />
kiểm soát nhằm xem xét và phát hiện ngăn<br />
chặn những gì trái quy định.<br />
Quản lý giáo dục mang tính đặc thù là quản lý<br />
quá trình hình thành nhân cách người học,<br />
thực chất là quản lý quá trình dạy học và quản<br />
lý quá trình giáo dục mà sản phẩm của hai<br />
quá trình này là quá trình hình thành phát<br />
triển nhân cách người học. Do vậy phải<br />
thường xuyên thanh tra, kiểm tra để hoạt động<br />
dạy học và hoạt động giáo dục thực hiện có<br />
nề nếp, kỷ cương và hiệu quả để sản phẩm<br />
giáo dục không có sản phẩm phế phẩm. Hoạt<br />
động giáo dục và đào tạo ở các trường rất đa<br />
dạng và phong phong phú, phức tạp. Để đạt<br />
được mục tiêu của quản lý nhà trường, đòi hỏi<br />
phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám<br />
sát việc thực hiện mục tiêu, nội dung, chương<br />
trình kế hoạch dạy học, giáo dục của giáo<br />
viên và người học, kiểm tra điều kiện phục vụ<br />
cho hoạt động dạy học, giáo dục, nề nếp dạy<br />
học nhằm kịp thời phát hiện và điều chỉnh để<br />
*<br />
<br />
hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường đi<br />
đúng hướng.<br />
Thanh tra là hoạt động điều tra, xem xét sự<br />
việc từ góc độ bên ngoài để làm rõ bản chất<br />
của sự việc, nhờ có hoạt động thanh tra mà<br />
hoạt động đào tạo trong các nhà trường, cơ sở<br />
giáo dục đảm bảo tính pháp chế, tính kỷ<br />
cương, kỷ luật, nhờ có hoạt động thanh tra mà<br />
đối tượng giáo dục và nhà quản lý giáo dục<br />
biết được những điểm yếu của mình để tìm<br />
cách khắc phục, phòng ngừa những sai sót.<br />
Thanh tra giáo dục là biểu hiện đặc thù của<br />
kiểm tra trong quản lý giáo dục, chức năng cơ<br />
bản của thanh tra là kiểm tra, phát hiện những<br />
sai sót để giúp đỡ nhà trường, cơ sở giáo dục<br />
khắc phục yếu kém đang tồn tại, hoàn thiện quá<br />
trình quản lý nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
Hoạt động thanh tra đã có từ lâu trên thế giới<br />
và ở Việt Nam, nhưng thanh tra giáo dục<br />
được thực hiện 1 cách hệ thống trong các<br />
trường đại học, cao đẳng, TCCN ở Việt Nam<br />
vẫn còn là điều mới mẻ. Đã có một số đề tài<br />
nghiên cứu về vấn đề thanh tra nhưng chủ yếu<br />
tập chung vào chức năng quản lý nhà nước<br />
hoặc thanh tra chuyên môn của giáo viên<br />
trong lĩnh vực giáo dục ở phạm vi một huyện,<br />
thị xã trực thuộc tỉnh cho nên cũng chưa nêu<br />
bật được những ưu điểm, nhược điểm về công<br />
tác thanh tra liên quan đến các kỳ thi đang<br />
<br />
Tel: 0917505453; Email: ThieuDHTN@gmail.com<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
111<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lục Kim Thiều<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
diễn ra trong các trường đại học, cao đẳng hiện<br />
nay; có một số bài báo đã đề cập vấn đề này<br />
nhưng chỉ mang tính chất đưa tin một cách<br />
khái quát, chưa đi sâu nghiên cứu vào một vấn<br />
đề lĩnh vực của công tác thanh tra thi.<br />
Thanh tra thi trong hoạt động giáo dục và đào<br />
tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các<br />
trường đại học và các cơ sở giáo dục góp phần<br />
đảm bảo sự công bằng, chính xác trong hoạt<br />
động thi cử, kịp thời đề ra các giải pháp để<br />
khắc phục khó khăn, xử lý các tình huống bất<br />
thường có thể xẩy ra trong hoạt động giáo dục.<br />
Hoạt động thanh tra thi sẽ góp phần đảm bảo<br />
tính dân chủ, kịp thời; đúng nội dung, đối<br />
tượng ghi trong quyết định thanh tra; không<br />
làm cản trở hoạt động bình thường của các<br />
đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi, nâng<br />
cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần<br />
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.<br />
Thanh tra thi giúp cho việc đánh giá năng lực<br />
học tập của sinh viên được thực hiện một cách<br />
khách quan chính xác, công bằng, tạo động lực<br />
cho hoạt động học tập nghiên cứu của sinh<br />
viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên<br />
phát triển. Đồng thời giúp chủ thể quản lý hoàn<br />
thiện quá trình quản lý nhà trường để nâng cao<br />
chất lượng giáo dục, đào tạo.<br />
Trên cơ sở nhận thức tầm quan trọng của<br />
thanh tra thi, chúng tôi đã lựa chọn nghiên<br />
cứu và khảo sát một cách toàn diện để có cơ<br />
sở đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu<br />
quả hoạt động của công tác thanh tra thi, góp<br />
phần nâng cao chất lượng đào tạo của ĐHTN,<br />
khẳng định vị trí, vai trò của ĐHTN là 1 trung<br />
tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ vùng<br />
trung du miền núi phía bắc.<br />
NỘI DUNG CỦA THANH TRA THI<br />
Từ trước đến nay, có nhiều người thường hay<br />
đồng nhất thanh tra tra thi với thanh tra coi thi<br />
nên công việc chủ yếu tập trung vào công tác<br />
thanh tra coi thi, trên thực tế công tác thanh<br />
tra thi gồm rất nhiều vấn đề, mỗi giai đoạn<br />
của công tác thi lại rất nhiều khâu, mảng công<br />
việc cần thanh tra, cụ thể:<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
84(08): 111 - 117<br />
<br />
1. Thanh tra công tác chuẩn bị thi<br />
Nhiệm vụ trọng tâm là thanh tra phương án tổ<br />
chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo thi, hồ sơ thi;<br />
việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí; việc<br />
bảo đảm bí mật, an toàn của đề thi; việc bố trí<br />
lực lượng tham gia kỳ thi và các công tác<br />
khác có liên quan như: công tác tổ chức, chỉ<br />
đạo kỳ thi, phương án tổ chức kỳ thi, các văn<br />
bản chỉ đạo kỳ thi, hồ sơ thi, việc phối hợp<br />
với các cơ quan để bảo vệ, phục vụ kỳ thi,<br />
việc chuẩn bị cơ sở vật chất và kinh phí…<br />
2. Thanh tra công tác coi thi<br />
Thanh tra hoạt động của hội đồng coi thi<br />
như: các quyết định về hội đồng coi thi;<br />
phương án phân công cán bộ coi thi hoặc<br />
giám thị (sau đây gọi chung là cán bộ coi thi),<br />
cán bộ giám sát phòng thi hoặc giám thi hành<br />
lang (sau đây gọi chung là cán bộ giám sát<br />
phòng thi), công an và nhân viên bản vệ, phục<br />
vụ theo yêu cầu bảo đảm tính khách quan, bí<br />
mật, đúng quy định, kiểm tra việc chuẩn bị<br />
sẵn các mẫu biên bản có liên quan, kiểm tra<br />
danh sách thí sinh của mỗi phòng thi và<br />
phương án đánh số báo danh trong từng buổi<br />
thi theo quy địn, giám sát, đôn đốc việc thực<br />
hiện chức trách, nhiệm vụ của các thành viên<br />
hội đồng (ban coi thi), nhân viên bảo vệ, phục<br />
vụ kỳ thi; việc bảo đảm an toàn cho kỳ thi…<br />
3. Thanh tra công tác chấm thi<br />
Thanh tra chấm thi cần tập trung xem xét quy<br />
trình làm phách của hội đồng chấm thi hoặc<br />
ban chấm thi, việc bảo mật số phách của bài<br />
thi, việc xử lý các biên bản do hội đồng coi<br />
thi hoặc ban coi thi đã lập; trực tiếp chấm<br />
thanh tra một số bài thi để đánh giá chất<br />
lượng chấm thi, kiểm tra việc thực hiện quy<br />
định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với cán bộ<br />
chấm thi, các quy định về ký hợp đồng chấm<br />
thi (nếu có), việc xử lý kết quả bài thi của thí<br />
sinh vi phạm quy chế qua các biên bản đã lập<br />
khi coi th, kiểm tra việc tổ chức thảo luận đáp<br />
án, thang điểm, chấm tập thể một số bài thi và<br />
quy trình giao nhận bài thi….<br />
Trước khi kết thúc công công việc như thanh<br />
tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, thấm thi,<br />
đoàn thanh tra (cán bộ thanh tra) phải dự thảo<br />
112<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lục Kim Thiều<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 111 - 117<br />
<br />
- Thanh tra các kỳ thi kết thúc học phần hệ<br />
VLVH ngoài nhà trường, đơn vị.<br />
- Thanh tra các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp<br />
hệ VLVH bên ngoài nhà trường, đơn vị.<br />
Qua số liệu trên chúng tôi thấy:<br />
- Hình thức thanh tra theo kế hoạch hoặc đột<br />
xuất ở các kỳ thi kết thúc học phần, thi tốt<br />
nghiệp trong nhà trường, đơn vị đào tạo thuộc<br />
Đại học Thái Nguyên được diễn ra tương đối<br />
nghiêm túc, đúng quy chế ( có 61,5 % ý kiến<br />
đánh giá là tốt, chỉ có 1 % ý kiến đánh giá là<br />
kém), để đạt được kết quả này là do sự quan<br />
tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường,<br />
khoa; sự nghiêm túc trong thi cử được quán<br />
triệt đến từng cán bộ, giảng viên, sinh viên,<br />
các hình thức kỷ luật được áp dụng đối với<br />
các sinh viên, học viên vi phạm quy chế thi,<br />
tại các kỳ thi tốt nghiệp hệ chính quy tại các<br />
nhà trường đơn vị vẫn có 4,5% ý kiến đánh<br />
giá không đạt yêu cầu là do tâm lý nể nang,<br />
lơi lỏng đối với các sinh viên sắp tốt nghiệp ra<br />
trường, vấn đề xử lý cán bộ vi phạm quy chế<br />
vẫn còn bất cập, chỉ có một số ít đơn vị là có<br />
các hình thức kỷ luật cán bộ không hoàn<br />
thành nhiệm vụ khi coi thi, chấm thi (Trường<br />
ĐH Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học<br />
Sư phạm), phần lớn các trường khác cũng chỉ<br />
nhắc nhở tại điểm thi chứ chưa có các hình<br />
thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ vi phạm. Bộ<br />
phận thanh tra của phòng Thanh tra khảo thí<br />
và Đảm bảo chất lượng cũng thường xuyên đi<br />
kiểm tra, xử lý một số trường hợp sinh viên,<br />
học viên vi phạm quy chế thi (Trường Đại<br />
học Sư phạm, Trường Đại học Nông lâm).<br />
<br />
biên bản, thông qua hội đồng thi hoặc cơ sở<br />
liên kết để xem xét và thông quan biên bản.<br />
4. Thanh tra việc chấm lại (phúc khảo) và<br />
giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến kỳ<br />
thi: Thanh tra việc chấm lại, xét trúng tuyển<br />
và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến<br />
kỳ thi, kiểm tra việc bố trí người chấm lại và<br />
điều hành chấm lại, kiểm tra việc thực hiện<br />
quy định về chấm lại thể hiện trên từng bài<br />
thi, độ chính xác của chấm lại, việc lập biên<br />
bản đối thoại giữa các cập chấm (nếu có) và<br />
danh sách thí sinh trúng tuyển, tốt nghiệp do<br />
chấm lại, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại và<br />
tố cáo liên quan đến kỳ thi… (Trích Công văn<br />
số 405/BDG&ĐT ngày 16/01/2007 của Bộ<br />
Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thanh<br />
tra thi).<br />
THỰC TRẠNG THANH TRA THI Ở ĐẠI<br />
HỌC THÁI NGUYÊN<br />
Mỗi loại hình đào tạo có một chương trình<br />
đào tạo và cách thức tổ chức đào tạo khác<br />
nhau, nhưng lựa chọn được một hình thức đào<br />
tạo phù hợp sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chất<br />
lượng đào tạo, hiện nay tại các trường thành<br />
viên, đơn vị trực thuộc ĐHTN có rất nhiều<br />
hình thức đào tạo, điều này đòi hỏi các phòng<br />
Thanh tra khảo thí và Đảm bảo chất lượng<br />
của các trường phải lựa chọn các khâu mấu<br />
chốt để tập trung cán bộ làm tốt công tác<br />
thanh tra thi, qua khảo sát ý kiến của cán bộ,<br />
giảng viên trong các đơn vị thuộc ĐHTN thì<br />
về thực trạng thanh tra thi theo các loại hình<br />
đang đào tạo như sau:<br />
- Thanh tra các kỳ thi kết thúc học phần của<br />
hệ chính quy trong nhà trường, đơn vị.<br />
- Thanh tra các thi tốt nghiệp hệ chính quy,<br />
bảo vệ khoá luận tốt nghiệp trong nhà trường,<br />
đơn vị.<br />
<br />
Bảng 1. Các hình thức thanh tra thi ở Đại học Thái Nguyên<br />
Hình thức thanh tra<br />
theo các loại hình ĐT<br />
- Các kỳ thi kết thúc học phần của hệ chính<br />
quy trong nhà trường, đơn vị<br />
- Các kỳ thi tốt nghiệp hệ chính quy trong<br />
nhà trường, đơn vị<br />
- Các kỳ thi kết thúc học phần hệ VLVH<br />
ngoài nhà trường, đơn vị<br />
- Các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp hệ<br />
<br />
Tốt<br />
<br />
Ý kiến đánh giá<br />
Khá<br />
Trung bình<br />
SL<br />
%<br />
SL<br />
%<br />
<br />
Kém<br />
SL<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
123<br />
<br />
61,5<br />
<br />
64<br />
<br />
32<br />
<br />
11<br />
<br />
5,5<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
96<br />
<br />
48<br />
<br />
75<br />
<br />
37,5<br />
<br />
20<br />
<br />
10<br />
<br />
9<br />
<br />
4,5<br />
<br />
19<br />
<br />
9,5<br />
<br />
51<br />
<br />
25,5<br />
<br />
73<br />
<br />
36,5<br />
<br />
57<br />
<br />
28,5<br />
<br />
36<br />
<br />
18<br />
<br />
58<br />
<br />
29<br />
<br />
77<br />
<br />
38,5<br />
<br />
29<br />
<br />
14,5<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
113<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lục Kim Thiều<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 111 - 117<br />
<br />
VLVH bên ngoài nhà trường, đơn vị<br />
<br />
(Nguốn số liệu: Do tác giả khảo sát tại các đơn vị trong ĐHTN)<br />
Riêng đối với các hình thức thanh tra áp dụng<br />
cán bộ coi thi đã nương nhẹ, không xử lý; bên<br />
đối với các kỳ thi kết thúc học phần bên ngoài<br />
cạnh đó cán bộ thanh tra của nhà trường chỉ<br />
nhà trường, thi tốt nghiệp ngoài trường, bộ<br />
tham gia ở các chừng mực nhất định, thiếu<br />
phận thanh tra các trường đang có tâm lý chỉ<br />
tính độc lập nên cũng không hoàn thành<br />
làm tốt thi học phần trong trường còn thi<br />
nhiệm vụ…, tất cả các lý do trên đã ảnh<br />
ngoài trường còn nhiều hạn chế, do tâm lý<br />
hưởng rất lớn đến chất lượng của các hệ vừa<br />
buông lỏng hệ vừa học vừa làm. Với hình<br />
làm vừa học trong những năm gần đây, các ý<br />
thức đào tạp theo tín chỉ hiện nay có thi giữa<br />
kiến đánh giá về các kỳ thi này là tương đối<br />
kỳ nhưng hoạt động thanh tra này chưa được<br />
chính xác, khách quan.<br />
tiến hành do đó việc đánh giá giữa kỳ còn<br />
CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
được xem nhẹ và lỏng tay theo đánh giá của<br />
THANH TRA THI TẠI ĐHTN<br />
từng giảng viên dẫn tới mất công bằng trong<br />
Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn thanh tra<br />
sinh viên, đánh giá không đúng với năng lực<br />
thi, qua các bảng số liệu đã khảo sát ở trên,<br />
thực của sinh viên, đặc biệt các kỳ thi kết thúc<br />
chúng tôi đề xuất 5 biện pháp nhằm đổi mới<br />
học phần ở bên ngoài nhà trường thường do<br />
hoạt động thanh tra thi của hiệu trưởng trong<br />
cán bộ của khoa, phòng đào tạo thực hiện chứ<br />
các trường thành viên, đơn vị trực thuộc<br />
không có cán bộ thanh tra, giám sát nên đã<br />
ĐHTN như sau:<br />
gây ra sự dễ dãi, không công bằng giữa các<br />
Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ<br />
học viên, có 28,5% ý kiến đánh giá là hoạt<br />
quản lý, giảng viên, học viên, sinh viên và các<br />
động thanh tra ở mức độ yếu kém, còn kỳ thi<br />
tuyển sinh, thi tốt nghiệp ở bên ngoài nhà<br />
cán bộ làm công tác thanh tra thi ở các<br />
trường có 14,5% ý kiến đánh giá yếu kém, qua<br />
trường, đơn vị trong Đại học Thái Nguyên.<br />
số liệu khảo sát này đã cho thấy lỗ hổng về<br />
Biện pháp 2: Tăng cường bồi dưỡng nâng<br />
công tác thanh tra, ảnh hưởng nghiêm trọng<br />
cao kiến thức về trình độ chuyên môn<br />
đến chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học..<br />
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác<br />
- Hình thức thanh tra tại các kỳ thi tuyển sinh,<br />
thanh tra tra thi.<br />
tốt nghiệp bên ngoài nhà trường được thực<br />
Biện pháp 3: Ban hành kịp thời những văn<br />
hiện đầy đủ nhưng kết quả đánh giá lại chưa<br />
bản hướng dẫn cụ thể đối với thanh tra thanh<br />
cao (chỉ có 18% ý kiến đánh giá tốt, 38,5 % ý<br />
tra tra thi, xây dựng thành các tiêu chí đánh<br />
kiến đánh giá trung bình và 14,5 % ý kiến<br />
giá để bình xét thi đua đối với giảng viên, xét<br />
đánh giá là kém), do đặc thù của loại hình đào<br />
kết quả học tập của sinh viên, học viên.<br />
tạo này là chủ yếu tuyển sinh ở các trung tâm<br />
Biện pháp 4: Xác định những khâu đột phá<br />
giáo dục thường xuyên, trường TCCN các<br />
trong công tác thanh tra thi để đạt hiệu quả cao<br />
tỉnh, kế hoạch học tập lại không tập trung nên<br />
nhất (đặc biệt là công tác thanh tra coi thi).<br />
rất khó khăn cho công tác tổ chức thi tuyển và<br />
thanh tra, kiểm tra thi; qua tìm hiểu thực tế thì<br />
Biện pháp 5: Tăng cường thanh tra thi đối<br />
chúng tôi được biết còn rất nhiều trung tâm<br />
các kỳ thi hệ vừa làm vừa học…<br />
giáo dục thường xuyên chưa đạt yêu cầu về<br />
Giữa các biện pháp đề xuất có mối quan hệ<br />
cơ sở vật chất để phục vụ công tác đào tạo,<br />
mật thiết với nhau, bổ sung và hỗ trợ kết quả<br />
nhưng đây là nguồn thu nhập chính cho các<br />
cho nhau. Từ kết quả khảo nghiệm cho thấy,<br />
trường nên các cán bộ, giảng viên khi được<br />
trong 5 biện pháp đề xuất nói trên thì biện<br />
phân công làm nhiệm vụ hay làm tắt các quy<br />
pháp 1, 2 có tầm quan trọng và tính khả thi<br />
trình, quy định về thi; sức học của thí sinh rất<br />
cao nhất, dễ thực hiện trong điều kiện tự chủ<br />
yếu, tình trạng quay cóp diễn ra rất nhiều,<br />
về tài chính và trình độ nhận thức của đội ngũ<br />
hiện tượng giải bài hộ vẫn còn diễn ra nhưng<br />
tri thức trong các trường thành viên, đơn vị<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
114<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lục Kim Thiều<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
trực thuộc ở ĐHTN trong giai đoạn hiện nay.<br />
Các biện pháp mà chúng tôi đề xuất có cơ sở<br />
khoa học và được dựa trên cơ sở pháp lý và<br />
hoạt động thức tiễn thanh tra đem lại. Qua kết<br />
quả khảo sát cũng cho thấy các biện pháp này<br />
có thể áp dụng được trong thực tiễn và có tính<br />
khả thi tương đối cao.<br />
Để các biện pháp này có khả năng đạt hiệu<br />
quả cao, chúng tôi đã lập bảng khảo sát về<br />
mức độ khả thi của các biện pháp đã đề xuất,<br />
khả năng ứng dụng và hiệu quả khi thực hiện<br />
các biện pháp này, kết quả như bảng 2.<br />
Nhìn chung, cả 5 biện pháp đều có tính khả<br />
thi cao, trong đó biện pháp 1 có 71,5% đánh<br />
giá là khả thi; biện pháp 2 có đến 54% ý kiến<br />
đánh giá là rất khả thi, biện pháp 3 có 45,5%<br />
đánh giá là khả thi, biện pháp 4 có 68% ý kiến<br />
đánh giá là khả thi; biện pháp 5 có 63,5% ý<br />
kiến đánh giá là khả thi điều đó chính tổ các ý<br />
kiến được học đều nhất trí về vấn đề nâng cao<br />
nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên…,<br />
tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ<br />
làm công tác thanh tra, xác định các khâu đột<br />
phát trong thanh tra thi và tăng cường hơn<br />
nữa công tác thanh tra thi hệ vừa làm vừa học<br />
tại các trường thành viên, các khoa trực thuộc<br />
ĐHTN.<br />
Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến đánh giá về<br />
tính khả thi của các biện pháp, cũng có những<br />
ý kiến đánh giá chưa cao về mức độ khả thi<br />
<br />
84(08): 111 - 117<br />
<br />
của các biện pháp đã đưa ra, biện pháp 4 xác<br />
định những khâu đột phá trong công tác thanh<br />
tra thi để đạt hiệu quả cao nhất có 9,5% ý kiến<br />
đánh giá là không khả thi, vì tâm lý chung là<br />
nếu làm tốt biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến<br />
uy tín, công việc của một số ít cán bộ viên<br />
chức, học viên; biện pháp 5 còn 17 % ý kiến<br />
được hỏi đánh giá là không khả thi vì nếu làm<br />
tốt biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu<br />
tuyển sinh và tài chính hệ vừa làm vừa học<br />
của các trường thành viên và đơn vị trực<br />
thuộc ĐHTN. Đây cũng là công việc rất khó<br />
khăn và tạo nhiều áp lực cho công tác thanh<br />
tra nói chung và thanh tra thi nói riêng.<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
Kết luận<br />
Thanh tra thi là hoạt động thường xuyên,<br />
được thực hiện liên tục ở các nhà trường, đơn<br />
vị trong ĐHTN. Qua thanh tra sẽ giúp các cấp<br />
quản lý điều tra, xem xét sự việc từ góc độ<br />
bên ngoài để làm rõ bản chất của sự việc, nhờ<br />
có hoạt động thanh tra mà hoạt động đào tạo<br />
trong các nhà trường, cơ sở giáo dục đảm bảo<br />
tính pháp chế, tính kỷ cương, kỷ luật, nhờ có<br />
hoạt động thanh tra mà đối tượng giáo dục và<br />
nhà quản lý giáo dục biết được những điểm<br />
yếu của mình để tìm cách khắc phục, phòng<br />
ngừa những sai sót.<br />
<br />
Bảng 2. Mức độ khả thi của các biện pháp đã đề xuất<br />
Mức độ khả thi<br />
TT<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
4<br />
<br />
Rất khả thi<br />
<br />
Các biện pháp<br />
Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên,<br />
học viên, sinh viên và các cán bộ làm công tác thanh<br />
tra thi ở các trường, đơn vị trong Đại học Thái<br />
Nguyên<br />
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức về trình độ<br />
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công<br />
tác thanh tra tra thi<br />
Ban hành kịp thời những văn bản hướng dẫn cụ thể<br />
đối với thanh tra thanh tra tra thi: xây dựng thành các<br />
tiêu chí đánh giá để bình xét thi đua đối với giảng<br />
viên, xét kết quả học tập của sinh viên, học viên.<br />
Xác định những khâu đột phá trong công tác thanh tra<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
115<br />
<br />
Khả thi<br />
<br />
Không<br />
khả thi<br />
SL<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
57<br />
<br />
28,5<br />
<br />
143<br />
<br />
71,5<br />
<br />
108<br />
<br />
54<br />
<br />
92<br />
<br />
46<br />
<br />
72<br />
<br />
36<br />
<br />
91<br />
<br />
45,5<br />
<br />
37<br />
<br />
18,5<br />
<br />
45<br />
<br />
22,5<br />
<br />
136<br />
<br />
68<br />
<br />
19<br />
<br />
9,5<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />