intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua dạy học Toán Cao cấp cho sinh viên khối ngành kinh tế ở trường Đại học Lạc Hồng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

102
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng chuẩn đầu ra với yêu cầu đúng, chính xác, rõ ràng, dễ đánh giá là một nội dung đổi mới quan trọng trong công tác giáo dục và đào tạo ở Trường Đại học Lạc Hồng. Trong chuẩn đầu ra này, các yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp cần được trang bị cho sinh viên khi ra trường được nêu rõ. Một trong những kỹ năng quan trọng được quy định cần trang bị cho sinh viên khối ngành kinh tế là kỹ năng giải quyết vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua dạy học Toán Cao cấp cho sinh viên khối ngành kinh tế ở trường Đại học Lạc Hồng

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> THÔNG QUA DẠY HỌC TOÁN CAO CẤP CHO SINH VIÊN<br /> KHỐI NGÀNH KINH TẾ Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG<br /> TRẦN VĂN HOAN<br /> Trường Đại học Lạc Hồng<br /> Tóm tắt: Xây dựng chuẩn đầu ra với yêu cầu đúng, chính xác, rõ ràng, dễ<br /> đánh giá là một nội dung đổi mới quan trọng trong công tác giáo dục và đào<br /> tạo ở Trường Đại học Lạc Hồng. Trong chuẩn đầu ra này, các yêu cầu về kỹ<br /> năng nghề nghiệp cần được trang bị cho sinh viên khi ra trường được nêu rõ.<br /> Một trong những kỹ năng quan trọng được quy định cần trang bị cho sinh<br /> viên khối ngành kinh tế là kỹ năng giải quyết vấn đề. Dựa trên cơ sở phân<br /> tích thực trạng dạy học Toán Cao Cấp ở trường, chúng tôi đã đưa ra các biện<br /> pháp rèn luyện kỹ năng này cho sinh viên khối ngành kinh tế, hướng đến<br /> giảng dạy môn học đáp ứng chuẩn đầu ra đã xây dựng.<br /> Từ khóa: chuẩn đầu ra, giải quyết vấn đề, ngành kinh tế, kỹ năng nghề<br /> nghiệp, môn Toán cao cấp<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Nâng cao chất lượng, đổi mới trong giáo dục đào tạo là tiêu chí sống còn đối với một<br /> trường đại học trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay. Việc đổi mới là xu thế tất<br /> yếu của thời đại và theo chiến lược phát triển giáo dục được báo cáo tại Đại hội Đảng<br /> lần thứ XI “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền<br /> giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội<br /> nhập quốc tế” [2]. Một trong những nội dung đổi mới quan trọng ở Trường Đại học Lạc<br /> Hồng thực hiện trong thời gian qua là xây dựng chuẩn đầu ra với yêu cầu đúng, chính<br /> xác, rõ ràng, dễ đánh giá. Chuẩn đầu ra thể hiện sự khẳng định về những điều mà một<br /> sinh viên cần phải biết, hiểu và có khả năng làm được khi kết thúc chương trình học,<br /> bao gồm các yêu cầu cụ thể về: Kiến thức, kỹ năng, thái độ, khả năng học tập và nâng<br /> cao trình độ, vị trí công tác sau khi tốt nghiệp [9]. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt<br /> ra “Các kỹ năng nghề nghiệp của SV được trang bị và rèn luyện như thế nào thông qua<br /> quá trình học tập các môn thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản và kiến thức đại cương?”,<br /> một trong những kỹ năng cần được rèn luyện đó là: kỹ năng giải quyết vấn đề.<br /> Môn học Toán Cao Cấp (TCC) là một môn thuộc khối kiến thức cơ bản và ngày nay các<br /> kiến thức thuộc về mảng này đã thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực và các ngành khoa<br /> học khác nhau. Các tri thức về TCC đã được ứng dụng một cách rộng rãi. Đây là một<br /> trong những học phần quan trọng của khối kiến thức cơ bản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> đã quy định là môn học bắt buộc đối với SV khối ngành kinh tế, kỹ thuật, y dược, hóa,<br /> môi trường… Hơn nữa, bên cạnh việc trang bị các kiến thức cơ bản cho nhiều môn học<br /> cơ sở và chuyên ngành của khối kinh tế như: Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô, Kinh tế<br /> lượng,… và rèn luyện các thao tác tư duy như: khái quát hóa, đặc biệt hóa, mô hình hóa,<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 02(38)/2016: tr. 5-15<br /> <br /> 6<br /> <br /> TRẦN VĂN HOAN<br /> <br /> phát hiện và giải quyết vấn đề… thì việc học TCC còn góp phần rèn luyện các kỹ năng<br /> gắn với SV ngành kinh tế, như: kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; kỹ năng tự học;<br /> kỹ năng làm việc nhóm… Những kỹ năng này là một phần trong yêu cầu về kỹ năng<br /> nghề nghiệp đối với SV khối ngành kinh tế mà “chuẩn đầu ra” của nhà trường đã đặt ra.<br /> Nhưng, nên dạy học TCC như thế nào để có thể góp phần đáp ứng chuẩn đầu ra ở<br /> Trường Đại học Lạc Hồng thì hiện nay vẫn còn là câu hỏi chưa có câu trả lời.<br /> Dạy học Toán theo hướng bồi dưỡng năng lực, kỹ năng luôn là chủ đề được nhiều nhà<br /> nghiên cứu quan tâm. Ở nước ngoài có A.N. Cônmôgôrôp[6], V.A. Gruchetxki[3],...<br /> Trong nước có Tôn Thân, Trần Đình Châu, Trần Luận,…Các nghiên cứu này đã tạo<br /> nên bức tranh nhiều màu sắc về năng lực nói chung và năng lực Toán học nói riêng.<br /> Hơn thế nữa, ở nước ta có nhiều công trình nghiên cứu về bồi dưỡng và phát triển năng<br /> lực giải quyết vấn đề trong dạy học môn Toán nhưng chủ yếu là ở đối tượng học sinh<br /> phổ thông trung học, chẳng hạn như: Luận án tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn (2004), Từ Đức<br /> Thảo (2011),…Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào liên quan đến rèn luyện kỹ năng giải<br /> quyết vấn đề trong dạy học TCC cho SV khối ngành kinh tế.<br /> Vì vậy, trên cơ sở kế thừa các kết quả của các nhà nghiên cứu Toán học đi trước, chúng<br /> tôi tiếp tục tìm hiểu nghiên cứu sâu về vấn đề bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng giải quyết<br /> vấn đề trong dạy học TCC cho SV khối ngành kinh tế ở trường Đại học Lạc Hồng.<br /> 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔN HỌC TOÁN CAO CẤP ĐỐI VỚI YÊU CẦU<br /> CỦA CHUẨN ĐẦU RA Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG<br /> Chương trình học phần TCC ở nhà trường có 3 tín chỉ, trong đó phần Phép tính vi tích<br /> phân chiếm 2/3 nội dung, còn lại là Đại số tuyến tính. Trong [5] đã chỉ ra rằng, việc dạy<br /> học môn học TCC ở trường còn tồn tại những hạn chế, trong đó hạn chế thứ nhất là:<br /> Việc rèn luyện các kỹ năng giải quyết vấn đề chưa được thể hiện nhiều trong bài giảng.<br /> Đa số giảng viên đều giảng dạy theo phương pháp truyền thống là chủ yếu (nêu tri thức<br /> và áp dụng tri thức để giải các bài tập cụ thể), dẫn đến chưa rèn luyện kỹ năng giải<br /> quyết vấn đề cho SV. Hơn nữa, cuộc sống của con người, suy đến cùng là một chuỗi<br /> liên tục giải quyết vấn đề. Không nên xem nhà trường như một “ốc đảo”, mà nên xem<br /> nhà trường chính là cuộc sống. Các vấn đề thực tế cuộc sống được phản ánh vào nhà<br /> trường dưới một lăng kính đủ để cho người học tiếp cận theo cách phù hợp với lứa tuổi<br /> của mình. Giải quyết các vấn đề trong các bài học ở nhà trường cũng nên xem như giải<br /> quyết vấn đề của cuộc sống. Nhờ vậy SV khỏi bỡ ngỡ khi bước vào đời sống thực tế<br /> phong phú. Để làm được điều đó, SV cần phải được rèn luyện và bồi dưỡng kỹ năng<br /> giải quyết vấn đề. Hạn chế này được thể hiện rõ thông qua kết quả khảo sát đánh giá của<br /> SV đối với môn học TCC năm học 2013 – 2013 ở trường Đại học Lạc Hồng. Bộ phiếu<br /> khảo sát gồm 20 câu hỏi với thang đo mức độ: 5 = hoàn toàn đồng ý, 4 = đồng ý, 3=<br /> không có ý kiến, 2 = không đồng ý, 1 = hoàn toàn không đồng ý, được khảo sát trên 350<br /> SV của 2 khoa Quản Trị Kinh Tế Quốc Tế và Kế toán – Tài chính. Các kết quả khảo sát<br /> được lấy từ Trung tâm Thông tin tư liệu Trường Đại học Lạc Hồng, website:<br /> https://lhu.edu.vn/261/12501/Trung-tam-Thong-tin-Tu-lieu.html (ở đây tác giả chỉ liệt<br /> kê các câu hỏi có liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề).<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...<br /> <br /> 7<br /> <br /> Bảng 1. Bảng kết quả khảo sát SV đánh giá môn học TCC năm học 2013 – 2014<br /> STT<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> <br /> NỘI DUNG KHẢO SÁT<br /> GV dạy học theo phương pháp nêu vấn đề, kích thích<br /> tư duy phê phán và sáng tạo của người học<br /> Trong giờ học, GV chú trọng phát triển kỹ năng diễn<br /> đạt, kỹ năng giải quyết vấn đề của SV<br /> GV liên hệ nội dung bài học với thực tiễn đời sống,<br /> gắn với nghề nghiệp tương lai của ngành học<br /> <br /> Ý KIẾN TRẢ LỜI CỦA SV<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 5<br /> <br /> 14<br /> <br /> 310<br /> <br /> 16<br /> <br /> 5<br /> <br /> 11<br /> <br /> 21<br /> <br /> 302<br /> <br /> 10<br /> <br /> 6<br /> <br /> 12<br /> <br /> 53<br /> <br /> 265<br /> <br /> 14<br /> <br /> 6<br /> <br /> Kết quả khảo sát ở trên cho thấy rằng đa số SV chọn câu trả lời là: không có ý kiến về<br /> các câu hỏi đặt ra liên quan đến việc GV hướng dẫn rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề<br /> trong quá trình giảng dạy môn học (cụ thể: đối với câu 7 có 88,57% SV và câu 8 có<br /> 86,28% SV chọn câu trả lời là không có ý kiến). Điều này khẳng định rằng: GV trong<br /> quá trình giảng dạy môn học chưa thật sự chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng giải<br /> quyết vấn đề, cũng như chưa có sự liện hệ từ vấn đề bài học đến vấn đề thực tiễn ngành<br /> nghề của SV. Từ thực trạng và phân tích trên, chúng tôi nhận thấy rằng việc nghiên cứu<br /> “Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho SV khối ngành kinh tế thông qua dạy học<br /> TCC ở Trường Đại học Lạc Hồng” là yêu cầu cấp thiết.<br /> 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THÔNG<br /> QUA DẠY HỌC TCC CHO SV KHỐI NGÀNH KINH TẾ<br /> 3.1. Những định hướng xây dựng các biện pháp<br /> Thứ nhất, các biện pháp sư phạm được đề xuất phải dựa vào các yêu cầu về nhân lực<br /> của xã hội đối với ngành kinh tế, các nền tảng nội dung mà SV có thể đối mặt trong đời<br /> sống thực tế.<br /> Thứ hai, các biện pháp sư phạm đề xuất phải phù hợp với mục tiêu dạy học, phù hợp<br /> với quan điểm dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề, xu thế đổi mới phương pháp dạy<br /> học hiện nay.<br /> Thứ ba, các biện pháp sư phạm đề xuất phải tạo ra những khó khăn, chướng ngại, mang<br /> tính vừa sức để SV có thể tham gia vào quá trình giải quyết từ vấn đề thực tiễn gắn với<br /> kinh tế dẫn đến hình thành tri thức mới và rèn luyện kỹ năng.<br /> Thứ tư, hệ thống các biện pháp sư phạm phải đảm bảo tính kích thích hứng thú học tập<br /> của SV, nhằm phát huy tính tích cực và năng lực trí tuệ của SV.<br /> Thứ năm, các biện pháp sư phạm đề xuất cần dựa vào vốn tri thức đã có của SV, có tính<br /> khả thi và thông qua hệ thống các biện pháp SV phải thấy được vai trò của của mình<br /> trong việc tạo ra cũng như tiếp thu và áp dụng tri thức mới.<br /> <br /> TRẦN VĂN HOAN<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3.2. Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua dạy học TCC<br /> cho SV khối ngành kinh tế<br /> 3.2.1. Biện pháp 1. Dạy học các nội dung kiến thức mới thông qua xây dựng các bài<br /> toán mở đầu liên quan đến kinh tế.<br /> a. Mục đích, ý nghĩa<br /> Trước một bài toán hay một tình huống cụ thể giáo viên (GV) đặt ra, hoạt động giải<br /> quyết vấn đề của SV sẽ được thực hiện, họ phải tìm hiểu, suy nghĩ để nhận diện vấn đề;<br /> tìm cách giải quyết những vấn đề đó. Từ đó SV sẽ tự rút ra công thức, tự chứng minh<br /> định lí, tìm cách ghi nhớ tích cực những vấn đề cần lĩnh hội, tự tìm ra cách giải hay và<br /> gọn những bài toán lí thuyết hay thực hành,… Kết quả là SV lĩnh hội được tri thức toán<br /> học và học được cách tự khám phá.<br /> b. Cách thực hiện<br /> Trong giảng dạy môn học, mỗi nội dung kiến thức mới được trình bày bắt đầu bằng một<br /> tình huống hay một bài toán cụ thể liên quan đến kinh tế. Việc phân tích tình huống<br /> thông qua các câu hỏi gợi vấn đề sẽ làm kích thích suy nghĩ của SV và giúp SV tự tìm<br /> ra các kiến thức, qua đó có thể tiếp thu dễ dàng. Chẳng hạn các tình huống dạy học sau:<br />  Dạy học hệ phương trình tuyến tính ứng dụng trong kinh tế<br /> GV nêu bài toán. Công ty chế biến thực phẩm cần chế biến một loại thức ăn nhanh<br /> chứa đủ 3 loại dưỡng chất là protein, carbonhydrate và Fat. Chúng được lấy từ 3 loại<br /> thực phẩm: A, B, C. Số lượng dưỡng chất có trong 100g mỗi loại thực phẩm và nhu cầu<br /> của mỗi loại dưỡng chất được cho trong bảng sau:<br /> Bảng 2. Bảng nhu cầu dưỡng chất<br /> Dưỡng chất<br /> Protein<br /> Carbonhydrate<br /> Fat<br /> <br /> Hàm lượng dưỡng chất<br /> A(g)<br /> B(g)<br /> C(g)<br /> 36<br /> 51<br /> 13<br /> 52<br /> 34<br /> 74<br /> 0<br /> 7<br /> 1,1<br /> <br /> Nhu cầu<br /> (g)<br /> 33<br /> 45<br /> 3<br /> <br /> Hãy tìm khối lượng mỗi loại thực phẩm A, B, C cần sử dụng để chế biến được một đơn<br /> vị thức ăn nhanh, đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất đã đặt ra.<br /> GV đặt ra các câu hỏi gợi ý sau :<br /> 1. Hãy xác định yêu cầu của bài toán?<br /> Câu trả lời mong đợi (CTLMĐ): Khối lượng (g) mỗi loại thực phẩm A, B, C cần sử<br /> dụng để chế biến một đơn vị thức ăn nhanh.<br /> GV gợi ý SV đặt ẩn cho bài toán: Gọi x 1, x 2, x 3 lần lượt là khối lượng (g) mỗi loại thực<br /> phẩm A, B, C cần sử dụng để chế biến một đơn vị thức ăn nhanh.<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...<br /> <br /> 9<br /> <br /> 2. Lượng dưỡng chất: Protein, Carbonhydrate và Fat tương ứng thu được từ khối lượng<br /> thực phẩm A, B, C đã sử dụng ở trên là? CTLMĐ: Protein: 0, 36x1 + 0, 51x 2 + 0,13x 3<br /> (g); Carbonhydrate: 0, 52x1 + 0, 34x 2 + 0, 74x 3 (g); Fat: 0x 1 + 0, 07x 2 + 0, 011x 3 (g).<br /> 3. Để đáp ứng đủ yêu cầu dưỡng chất đặt ra trong một đơn vị thức ăn nhanh thì khối<br /> lượng mỗi loại dưỡng chất phải thỏa mãn điều kiện gì? CTLMĐ: Protein:<br /> 0, 36x1 + 0, 51x 2 + 0,13x 3 = 33 ; Carbonhydrate: 0, 52x 1 + 0, 34x 2 + 0, 74x 3 = 45 và<br /> Fat: 0x1 + 0, 07x 2 + 0, 011x 3 = 3 .<br /> GV củng cố: Yêu cầu bài toán trở thành tìm x 1, x 2, x 3 thỏa mãn hệ phương trình<br /> ìï 0, 36x + 0, 51x + 0,13x = 33<br /> ïï<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> ï 0, 52x + 0, 34x + 0, 74x = 45 và hệ phương trình này được gọi là một hệ phương<br /> í<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> ïï<br /> ïï 0x 1 + 0, 07x 2 + 0, 011x 3 = 3<br /> î<br /> trình tuyến tính.<br /> <br />  Dạy học ứng dụng hàm số và cực trị hàm số trong kinh tế<br /> GV nêu bài toán. Một cửa hàng sách mua sách từ nhà xuất bản với giá là 20 ngàn<br /> đồng/cuốn. Cửa hàng bán sách với giá là 30 ngàn đồng/cuốn, tại giá bán này mỗi tháng<br /> sẽ bán được 120 cuốn. Cửa hàng có kế hoạch giảm giá để kích thích sức mua, và họ ước<br /> tính rằng cứ mỗi 1 ngàn đồng mà giảm đi trong giá bán thì mỗi tháng sẽ bán nhiều hơn<br /> 15 cuốn. Hãy biểu diễn lợi nhuận hàng tháng của cửa hàng từ việc bán sách này bằng<br /> một hàm theo giá bán và tìm giá bán tối ưu?<br /> GV đặt ra các câu hỏi gợi ý sau :<br /> 1. Hãy xác định yêu cầu của bài toán trên? CTLMĐ: Tìm hàm lợi nhuận nhuận theo giá<br /> bán và xác định giá bán tối ưu.<br /> GV gợi ý SV đặt ẩn cho bài toán: Gọi x là giá bán mới một cuốn sách, điều kiện:<br /> 20 £ x £ 30 , khi đó P (x ) là hàm lợi nhuận tương ứng.<br /> 2. Hãy nêu công thức tính hàm lợi nhuận P (x ) ?<br /> CTLMĐ: Lợi nhuận được tính bằng: (số sách bán được).(lợi nhuận/ cuốn)<br /> 3. Hãy tìm số sách bán được tương ứng với giá bán mới?<br /> CTLMĐ: 120 + 15.(số tiền giảm đi ) = 120 + 15(30 - x ) = 570 - 15x<br /> 4. Lợi nhuận một cuốn sách tương ứng với giá bán mới ? CTLMĐ: x - 20 .<br /> 5. Hãy tìm hàm lợi nhuận ?<br /> CTLMĐ: P (x ) = (570 - 15x )(x - 20) = - 15x 2 + 870x - 11400<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2