intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp sử dụng kênh hình trong dạy học phần dẫn xuất halogen-ancol-phenol (Hóa học 11) nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, trình bày các lý thuyết cơ bản và một số biện pháp sử dụng các công cụ hỗ trợ trực quan như hình ảnh hoặc video,... trong dạy học môđun Dẫn xuất hiđrocacbon (Hóa học 11) nhằm giới thiệu kiến thức cho học sinh cũng như rèn luyện các kỹ năng chính khóa thông qua các hoạt động ngoại khóa. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp sử dụng kênh hình trong dạy học phần dẫn xuất halogen-ancol-phenol (Hóa học 11) nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh

  1. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 50-54; 39 MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG KÊNH HÌNH TRONG DẠY HỌC PHẦN DẪN XUẤT HALOGEN - ANCOL - PHENOL (HÓA HỌC 11) NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH Nguyễn Thị Kim Ánh - Trường Đại học Quy Nhơn Ông Thị Tuyết Thanh - Lớp cao học K27, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 16/05/2018; ngày sửa chữa: 10/06/2018; ngày duyệt đăng: 04/07/2018. Abstract: Experimental competence is one of specialized skills that students are able to comprehend through learning Chemistry. Basing on students’ levels and schools’ facilities, teachers can apply the suitable methods to promote students’ experimental capacity. In this article, the basic theories and some measures to use visual aids such as images or videos, etc. are presented in teaching module Hydrocarbon Derivatives (Chemistry 11) with aim to introduce new knowledge for students as well as practise key skills through extracurricular activities. Keywords: Experimental capacity, promote, visual aids, images, videos. 1. Mở đầu 2.2. Khái niệm và phân loại kênh hình Năng lực thực nghiệm (NLTN) là một trong những - Theo Đại từ điển Tiếng Việt: “Hình ảnh của người năng lực (NL) cần trang bị cho học sinh (HS), đặc biệt là hoặc vật được biểu hiện bằng đường nét cụ thể hoặc trong dạy học môn Hóa học - môn khoa học thực nghiệm. bằng ấn tượng trong trí óc” [3]. Có rất nhiều phương tiện dạy học có thể hỗ trợ giáo viên - Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam 2: Trong triết (GV) trong việc phát triển NLTN cho HS như: phim thí học, hình ảnh là kết quả của sự phản ánh khách thể, đối nghiệm, dụng cụ, hóa chất tiến hành thí nghiệm, bài tập tượng vào ý thức của con người là cảm giác, tri giác, thực nghiệm,… Đã có một số công trình đề cập đến vấn khái niệm, phán đoán,… Trong mĩ thuật, là sự diễn tả đề này như: Tìm hiểu thực trạng phát triển NLTN [1]; Xây hay tái hiện một vật, một người trong nghệ thuật tạo hình dựng và sử dụng bài tập thực nghiệm để phát triển NL thực (hội họa, đồ hoạ, điêu khắc) [4]. hành thí nghiệm [2],... Tuy nhiên, việc sử dụng kênh hình Kênh hình gồm có: - Kênh hình tĩnh: Là những hình để phát triển NLTN cho HS thì chưa có công trình nào ảnh hai chiều được thể hiện trên mặt phẳng: tranh vẽ, đồ nghiên cứu. Bài viết đề xuất một số biện pháp sử dụng thị, hình ảnh vật thật được chụp lại,... hoặc 03 chiều: tác kênh hình (bao gồm kế hoạch tĩnh và kế hoạch động như: phẩm điêu khắc, mô hình, hình ảnh 3D,...; - Kênh hình tranh vẽ, hình ảnh, đồ thị, mô hình, video clip về thí động: “Là những hình ảnh chuyển động được ghi lại từ nghiệm,…) trong dạy học phần Dẫn xuất halogen - ancol vật thật bằng các thiết bị điện tử hoặc do con người tạo - phenol (Hóa học 11) nhằm phát triển NLTN cho HS. nên” [5], nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm tin học như 2. Nội dung nghiên cứu video thí nghiệm, thí nghiệm mô phỏng,… 2.1. Phương pháp nghiên cứu 2.3. Nguyên tắc lựa chọn, xây dựng và sử dụng kênh Sử dụng phối hợp các phương pháp phân tích, tổng hình để phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh hợp, hệ thống hóa trong nghiên cứu, điều tra tình hình 2.3.1. Nguyên tắc lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh hình thực tiễn về việc sử dụng kênh hình, vấn đề phát triển - Nội dung kênh hình cần hướng đến thực nghiệm NLTN của HS và thực nghiệm sư phạm để kiểm nghiệm như: hình ảnh hoặc video mô tả cách lắp dụng cụ, tiến giá trị thực tiễn các kết quả nghiên cứu. Dùng các phương hành thí nghiệm, hiện tượng và ứng dụng của thí nghiệm pháp thống kê toán học để xử lí số liệu; có những nhận trong thực tế…; đồ thị về kết quả thí nghiệm. xét, đánh giá tính xác thực. - Quy trình xây dựng hệ thống kênh hình để phát triển - Phương tiện nghiên cứu: Phiếu điều tra, hệ thống NLTN cho HS: + Xác định mục đích của việc sử dụng kênh hình: hình ảnh, biểu đồ, video,… bài kiểm tra đánh kênh hình nhằm phát triển NL thành phần nào của giá, lập bảng biểu, các công thức thống kê toán học. NLTN? Đạt được kiến thức gì trong nội dung bài học?; - Đối tượng nghiên cứu: - Hệ thống kênh hình phần + Xác định cách thức sử dụng kênh hình: sử dụng máy Dẫn xuất halogen - ancol - phenol (Hóa học 11) nhằm chiếu, phiếu học tập, treo bảng cho HS quan sát, HS tự phát triển NLTN cho HS; - Các biện pháp phát triển thiết kế và xây dựng trò chơi,…; + Tiến hành lựa chọn, NLTN cho HS. xây dựng kênh hình phù hợp với mục đích và cách thức 50 Email: nguyenthikimanh@qnu.edu.vn
  2. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 50-54; 39 sử dụng đã xác định trước đó. HS cần chú ý: Đối với từ hình ảnh, video; + Xử lí số liệu thu được từ đồ thị, biểu tranh ảnh, hình vẽ, mô hình, cần: màu sắc hài hòa, không đồ,… (có thể thực hiện các phép tính toán cần thiết); quá nhiều chi tiết rườm rà, bố cục hợp lí; Đối với video + So sánh, phân tích, rút ra kết luận phù hợp từ những thí nghiệm, thí nghiệm mô phỏng cần: hình ảnh rõ ràng, thông tin có được thông qua hình ảnh, video, đồ thị, đề thể hiện được nội dung trọng tâm, truyền tải được kiến xuất phương án thực nghiệm khác. thức bài học. 2.4. Thực trạng sử dụng kênh hình trong việc phát 2.3.2. Nguyên tắc sử dụng hệ thống kênh hình triển năng lực thực nghiệm cho học sinh Nếu phương tiện dạy học nói chung và kênh hình nói Qua điều tra và khảo sát ý kiến của 35 GV và 144 HS riêng được sử dụng hợp lí, khoa học sẽ làm tăng hiệu quả nhằm tìm hiểu về việc phát triển NLTN cho HS thông của hoạt động dạy học. Do đó, khi sử dụng kênh hình cần qua sử dụng kênh hình ở Trường THCS - THPT Nguyễn đảm bảo các nguyên tắc sau: Khuyến, tỉnh Bình Dương và Trường THPT Chơn - Sử dụng kênh hình theo trình tự của kế hoạch giảng Thành, tỉnh Bình Phước, chúng tôi nhận thấy: Hầu hết dạy, chỉ đưa ra khi cần thiết. GV cần hướng dẫn trước để GV và HS cho rằng phát triển NLTN cho HS trong dạy HS có được định hướng khi quan sát. học môn Hóa học là rất cần thiết (chiếm 57,14% GV và - Đảm cho toàn bộ HS đều được quan sát rõ ràng, lưu 43,66% HS). trữ một cách khoa học, hợp lí (có thể sắp xếp thứ tự theo Tham khảo ý kiến về NLTN của HS hiện nay, có từng bài, từng loại,…và lập thư viện điện tử). 61,76% GV đánh giá ở mức khá và 8,8% GV đánh giá - Không sử dụng quá lâu hoặc lặp đi lặp lại một loại tốt. Trong các tiết dạy, GV vẫn sử dụng kênh hình, tuy kênh hình trong một tiết học, thay đổi một cách linh hoạt nhiên chỉ ở mức tương đối; 47,06% GV thỉnh thoảng mới và hợp lí để lôi cuốn HS, sử dụng ở mức độ vừa phải. sử dụng; 44,12% GV sử dụng thường xuyên; 8,82% GV 2.3.3. Năng lực thực nghiệm của học sinh trung học ít khi sử dụng. Trong đó: 82,35% GV cảm thấy khó khăn phổ thông khi sử dụng kênh hình do việc tìm kiếm, cắt, ghép lưu trữ - Theo Trần Thị Thanh Thư [6]: “NLTN là khả năng kênh hình mất nhiều thời gian; 35,29% GV cho rằng vận dụng những kiến thức, kĩ năng, thái độ và hứng thú để thiếu thiết bị hỗ trợ khi sử dụng kênh hình, hiện tượng hành động một cách phù hợp và có hiệu quả trong các tình này tập trung chủ yếu ở các trường huyện, có cơ sở vật huống đa dạng của cuộc sống”. Từ định nghĩa trên, kết chất còn hạn chế. hợp với việc nghiên cứu các quan điểm về NLTN của một Thông qua kết quả điều tra ở trên, chúng tôi nhận thấy số tác giả [1], [2], theo chúng tôi: NLTN là khả năng vận việc phát triển NLTN cho HS trong dạy học môn Hóa dụng kiến thức, kĩ năng đã có để lập và thực hiện kế hoạch học là cần thiết và đề xuất một số biện pháp sử dụng kênh nhằm giải quyết một vấn đề cụ thể trong học tập cũng như hình để phát triển NLTN cho HS. trong cuộc sống. Bài viết tập trung vào NLTN Hóa học - một trong những NL cơ bản trong dạy học Hóa học. 2.5. Đề xuất một số biện pháp sử dụng kênh hình trong dạy học phần Dẫn xuất halogen - ancol - - Cấu trúc của NLTN thông qua sử dụng kênh hình phenol (Hóa học 11) nhằm phát triển năng lực thực trong dạy học môn Hóa học có 4 NL thành phần sau: nghiệm cho học sinh + Nhận biết thí nghiệm từ kênh hình; + Lập kế hoạch thực nghiệm và tiến hành thực nghiệm; + Quan sát, mô 2.5.1. Sử dụng kênh hình trong dạy học hình thành kiến tả, giải thích hiện tượng được thể hiện qua kênh hình; thức mới + Xử lí thông tin thu được từ kết quả thực nghiệm. Quá trình hình thành kiến thức mới cho HS không chỉ đơn giản là GV cung cấp kiến thức mà phải tổ chức cho - Một số biểu hiện của NLTN thông qua các NL thành phần như sau: + Xác định được dụng cụ, hóa chất, các em tự khám phá, chủ động lĩnh hội kiến thức, đó cũng nội dung kiến thức liên quan đến thí nghiệm được quan là yêu cầu trong định hướng đổi mới dạy học hiện nay. sát từ hình ảnh, video, mô hình, đề xuất câu hỏi nghiên Tùy thuộc vào từng nội dung, mục đích bài học,... GV sẽ cứu; + Đề xuất thí nghiệm, lựa chọn dụng cụ, hóa chất; lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp. Sử dụng + Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thí nghiệm hóa học kênh hình trong dạy học bài mới theo hướng phát triển như: nhiệt độ, nồng độ, kích thước hóa chất,…; + Lắp NLTN cho HS không chỉ giúp các em rèn luyện và phát dụng cụ: thực hiện các bước thí nghiệm an toàn, thành triển khả năng thực hành thí nghiệm mà còn hứng thú công; + Xử lí hóa chất, dụng cụ sau thí nghiệm hợp lí; trong học tập, dễ dàng tiếp thu kiến thức mới. + Xác định được các chi tiết cần quan sát; + Mô tả được Ví dụ 1: Để giúp HS lĩnh hội kiến thức về phản ứng những yếu tố biến đổi được thể hiện trong tranh ảnh, đồ oxi hóa không hoàn toàn trong bài: Ancol (tiết 2) (Hóa thị, video; + Viết phương trình hóa học giải thích được học 11), GV có thể sử dụng kênh hình tổ chức hoạt động hiện tượng thí nghiệm, hiện tượng tự nhiên quan sát được như sau: 51
  3. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 50-54; 39 sát, mô tả được hiện tượng xảy ra; từ đó giải thích được hiện tượng hóa học. 2.5.2. Sử dụng kênh hình trong dạy học bài luyện tập, củng cố kiến thức Hoạt động luyện tập, củng cố sẽ giúp HS nhớ lâu, hiểu sâu kiến thức mới vừa hình thành. Sử dụng kênh hình trong hoạt động này giúp HS tiếp thu tốt hơn, hứng thú trong học tập, đồng thời có thể phát triển NLTN cho các em. Ví dụ 1: Để củng cố tính chất của ancol, GV có thể thiết kế bài tập sử dụng kênh hình như sau: Trong phòng Hình 1. Phản ứng của đồng (II) oxit với ancol etylic thí nghiệm, người ta điều chế khí etilen từ etanol theo sơ - GV chuẩn bị hình ảnh trên (có thể trong phiếu học đồ sau (xem hình 3): tập, máy chiếu hoặc treo bảng,…). - GV chuẩn bị sẵn dụng cụ, hóa chất và nêu yêu cầu: Hãy quan sát các hình ảnh về phản ứng của CuO với ancol etylic trong hình 1. Lựa chọn dụng cụ, hóa chất để tiến hành thí nghiệm an toàn, mô tả hiện tượng thí nghiệm và viết phương trình hóa học xảy ra. Ví dụ 2: Để hình thành kiến thức mới: “Tính axit của axit cacboxylic” cho HS khi dạy học bài Axit cacboxylic, GV có thể tổ chức cho HS quan sát video thí nghiệm về tính axit của axit axetic để giúp các em gợi nhớ lại tính chất này đã học ở lớp 9. Từ đó, phân Hình 3. Sơ đồ điều chế khí etilen từ etanol tích cấu tạo và khái quát lên thành tính chất của axit Khi đó, A, B, C, D, E theo thứ tự lần lượt là phương cacboxylic. Một số hình ảnh từ video như sau: án nào trong các phương án sau? 1) Ancol etylic, nước, etilen, axit sunfuric loãng, đá bọt. 2) Ancol etylic, axit sunfuric loãng, etilen, nước, đá bọt. 3) Ancol etylic, axit sunfuric đặc, etilen, nước, đá bọt. 4) Nước, axit sunfuric đặc, etilen, ancol etylic, đá bọt. HS thảo luận nội dung trên sẽ phát triển được NL nhận biết thí nghiệm: lựa chọn dụng cụ, hóa chất thích hợp để tiến hành thí nghiệm thành công, an toàn, liên hệ với kiến thức liên quan đã học trong bài Ancol. 2.5.3. Sử dụng kênh hình trong dạy học bài thực hành Thực hành là một hoạt động không thể thiếu trong dạy học môn Hóa học, giúp HS rèn luyện được các kĩ năng như: lựa chọn dụng cụ, hóa chất, quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng,… Tuy nhiên, nếu chỉ hướng dẫn Hình 2. Thí nghiệm tính chất hóa học của axit axetic bằng lời thì HS thường khó hình dung, bởi có quá nhiều thao tác cần thực hiện. Do đó, sử dụng kênh hình để hỗ Trước khi cho HS quan sát video, GV định hướng cho HS quan sát và mô tả hiện tượng xảy ra trong quá trợ quá trình dạy học sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong trình tiến hành thí nghiệm, viết phương trình hóa học của trường hợp này. phản ứng. Ví dụ: GV cho HS quan sát hình ảnh về quy trình làm Thông qua quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu cơm rượu và yêu cầu HS thực hiện tại nhà để có được của GV, HS sẽ phát triển được NL nhận dạng hóa chất, sản phẩm cụ thể và cho biết một số điều kiện thực hiện cách tiến hành thí nghiệm, xác định được yếu tố cần quan thí nghiệm (xem hình 4). 52
  4. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 50-54; 39 Nấu chín nếp Men giã nhỏ Trộn đều men và nếp chín Vo viên Bảo quản cơm rượu Hình 4. Các bước làm cơm rượu từ nếp HS thực hiện yêu cầu này sẽ phát triển được NL lựa chọn dụng cụ, hóa chất, điều kiện và thao tác thực hiện Hình 5. Trò chơi đuổi hình bắt chữ để thu được sản phẩm có chất lượng. HS trả lời câu hỏi này sẽ liên hệ lại các kiến thức 2.5.4. Sử dụng kênh hình trong quá trình tổ chức hoạt đã học về phản ứng tráng gương, hiện tượng, ứng dụng động ngoại khóa của phản ứng, phát triển khả năng quan sát, nhận biết Hoạt động ngoại khóa là một hoạt động cần thiết thí nghiệm. trong nhà trường, giúp các em có được những trải 2.6. Thực nghiệm sư phạm nghiệm thú vị, là cơ hội để có thể vận dụng kiến thức đã Thực nghiệm sư phạm được tiến hành trong năm học học vào thực tiễn. Trong hoạt động này, GV có thể sử 2017-2018, tại Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, dụng kênh hình để thiết kế một số trò chơi như: rung TP. Bình Dương và Trường THPT Chơn Thành, tỉnh chuông vàng, trò chơi ô chữ, đuổi hình bắt chữ,… vừa Bình Phước. Thiết kế giáo án sử dụng kênh hình phát tạo cho các em một sân chơi lành mạnh, vừa phát triển triển NLTN cho HS, kết hợp với các phương pháp dạy một số NL cần thiết cho các em trong đó có NLTN. học tích cực. Đánh giá kết quả thực nghiệm qua bảng kiểm quan sát do HS tự đánh giá và GV đánh giá cùng Ví dụ 3: Trong trò chơi điền từ vào ô chữ, GV thiết với kết quả bài kiểm tra đánh giá NLTN được xử lí theo kế câu hỏi như sau: Phản ứng hóa học nào được nhắc đến phương pháp thống kê toán học. trong hình dưới đây (xem hình 5). Bảng 1. Kết quả đánh giá mức độ phát triển NLTN của HS Đánh giá mức độ STT Tiêu chí chỉ báo Lớp thực nghiệm (74 HS) Lớp đối chứng (70 HS) 1 2 3 4 1 2 3 4 Xác định được dụng cụ, hóa 0 5 23 46 3 30 27 10 chất, nội dung kiến thức liên quan đến thí nghiệm được 1 quan sát từ hình ảnh, video, 0% 6,76% 31,08% 62,16% 4,28% 42,8% 38,5% 14,4% mô hình, đề xuất câu hỏi nghiên cứu Đề xuất thí nghiệm, lựa chọn 1 16 16 41 8 52 10 0 2 dụng cụ, hóa chất 1,35% 21,62% 21,62% 55,41% 11,42% 74,28% 14,3% 0% Xác định các yếu tố ảnh hưởng 0 15 38 21 6 34 27 3 3 đến thí nghiệm hóa học như nhiệt độ, nồng độ, hóa chất,… 0% 20,27% 51,35% 28,38% 8,57% 48,57% 38,57% 4,29% 4 0 5 33 36 7 17 37 9 53
  5. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 50-54; 39 Lắp dụng cụ; thực hiện các bước thí nghiệm an toàn, thành 0% 6,76% 44,59% 48,65% 10% 24,28% 52,85% 12,87% công Xử lí hóa chất, dụng cụ sau thí 1 30 29 14 10 30 24 6 5 nghiệm hợp lí 1,35% 40,54% 39,19% 18,92% 14,28% 42,85% 34,28% 8,59% Xác định được các chi tiết cần 0 10 42 22 4 32 29 5 6 quan sát 0% 13,51% 56,76% 29,73% 5,71% 45,71% 41,42% 7,16% Mô tả được những yếu tố biến 1 16 50 7 6 27 32 5 7 đổi được thể hiện trong tranh ảnh, đồ thị, video,… 1,35% 21,62% 67,57% 9,46% 8,57% 38,57% 45,57% 7,29% Viết phương trình hóa học giải 0 6 37 31 5 17 29 19 thích được hiện tượng thí 8 nghiệm, hiện tượng tự nhiên quan sát được từ hình ảnh, 0% 8,10% 50% 41,9% 7,14% 24,28% 41,42% 27,16% video Xử lí số liệu thu được từ đồ thị, 0 11 41 22 9 23 33 5 9 biểu đồ,… (có thể thực hiện các phép tính toán cần thiết) 0% 14,86% 55,41% 29,73% 12,85% 32,85% 47,14% 7,16% So sánh, phân tích, rút ra kết 0 14 41 19 0 25 36 9 luận phù hợp từ những thông 10 tin có được thông qua hình ảnh, video, đồ thị, đề xuất 0% 18,92% 55,41% 25,67% 0% 35,71% 51,42% 12,87% phương án thực nghiệm khác (Mức 1: Yếu; Mức 2: Trung bình; Mức 3: Khá; Mức 4: Tốt) Phân tích bảng kiểm quan sát chúng tôi nhận thấy, Từ những điều trên cho thấy, các biện pháp chúng tôi lớp thực nghiệm có NLTN tốt hơn ở lớp đối chứng, biểu sử dụng đã có tác động tích cực trong việc phát triển hiện ở phần trăm số HS đạt mức khá, tốt ở từng tiêu chí NLTN cho HS. chỉ báo của lớp thực nghiệm luôn cao hơn lớp đối chứng 3. Kết luận và ở mức yếu, trung bình thì luôn thấp hơn. Từ việc nghiên cứu cơ sở lí luận về kênh hình và Xét những tiêu chí khác của NLTN từ số liệu thu NLTN, chúng tôi đề xuất một số biện pháp sử dụng được, ta có bảng 2 như sau: Bảng 2. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng Giá trị kiểm Mức độ ảnh Lớp Số HS x S S2 V (%) định student hưởng ES Thực nghiệm 74 3,12 0,69 0,47 22,12% t = 4,73; 0,76 Đối chứng 70 2,55 0,75 0,57 29,41% t = 2,58 Giá trị trung bình của lớp thực nghiệm cao hơn lớp kênh hình trong dạy học phần Dẫn xuất halogen - đối chứng (3,12 > 2,55) cho thấy, kết quả NLTN của lớp ancol - phenol (Hóa học 11) nhằm phát triển NLTN thực nghiệm cao hơn lớp đối chứng. Giá trị V nằm trong cho HS. Kết quả thực nghiệm cho thấy tính khả thi của khoảng 10%-30% chứng tỏ kết quả thu được đáng tin các biện pháp trên trong việc phát triển NLTN cho HS, cậy. Giá trị S của lớp thực nghiệm nhỏ hơn lớp đối chứng giúp GV phát huy tác dụng của việc sử dụng kênh hình chứng tỏ độ phân tán của lớp thực nghiệm thấp hơn lớp thông qua bài tập hóa học, đáp ứng xu thế giáo dục đối chứng. Mức độ ảnh hưởng ES (0,76), trong khoảng hiện nay. 0,5 đến 0,79 nên có thể khẳng định sự khác nhau của 02 giá trị trung bình là có ý nghĩa, độ tin cậy 99% (t > t ). (Xem tiếp trang 39) 54
  6. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 34-39 đó, tạo hứng thú học tập và sự say mê nghiên cứu cho viên ở trường đại học sư phạm. Tạp chí Khoa học, HS, giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động, sáng Trường Đại học Đồng Tháp, số 26, tr 29-35. tạo, phát triển các năng lực và kĩ năng cần thiết. [3] Nguyễn Như Ý (chủ biên) (1999). Đại từ điển Tiếng Việt. NXB Văn hóa - Thông tin. Tài liệu tham khảo [4] Hội đồng Quốc gia chỉ đạo biên soạn (2002). Từ điển Bách khoa Việt Nam 2. NXB Từ điển Bách khoa. [1] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình Giáo dục phổ [5] Thái Ngọc Triển (2015). Sử dụng hình ảnh trong dạy thông - Chương trình tổng thể. học hóa học ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, [2] Kilpatrick W.H (1918). The project method: The use Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số 8, tr 81- of the purposeful act in the education process. New 93. York: Teachers College, Columbia University. [6] Trần Thị Thanh Thư (2016). Biện pháp hình thành năng [3] John W. Thomas - Ph.D (2000). A Review of lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm vật lí. Tạp chí Research on Project Based Learning 1. Supported Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, by The Autodesk Foundation, 111 McInnis Parkway số 4, tr 163-171. San Rafael, California 94903. [7] Lê Thị Mộng Nghi (2012). Sử dụng phần mềm [4] Allison A (2012). The effects of project based Lecturemaker trong dạy học Hóa học ở trường trung learning on middle school students’ attitudes and học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư achievement in mathematics education (thesis). phạm TP. Hồ Chí Minh, số 34, tr 144-154. California State University, San Marcos. [8] Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2015). Phương pháp đánh giá [5] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dựa vào năng lực người học. Tạp chí Khoa học, Trường dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung Đại học An Giang, số 5, tr 73-79. và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm. [9] Đào Thị Hoàng Hoa (2014). Chuẩn bị cho giáo viên [6] Trần Thị Hoàng Yến (2012). Vận dụng dạy học theo trước đổi mới giáo dục hóa học trung học hiện nay tại dự án trong môn Xác suất và thống kê ở trường đại Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm học (chuyên ngành kinh tế và kĩ thuật). Luận án tiến TP. Hồ Chí Minh, số 59, tr 124-133. sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. [10] Nguyễn Quang Thuấn (2016). Đánh giá theo định [7] Intel (2009). Chương trình dạy học của Intel - Khóa hướng năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học học cơ bản/Intel Teach getting Started. NXB Tổng Quốc gia Hà Nội, số 2, tr 68-82. hợp TP. Hồ Chí Minh. [11] Phạm Hồng Bắc - Nguyễn Thị Thân (2016). Ứng dụng [8] Trần Văn Hạo (tổng chủ biên, 2011). Hình học 10. lược đồ tư duy nhằm nâng cao hiệu quả của các phương NXB Giáo dục Việt Nam. pháp dạy học tích cực trong dạy học Hóa học ở trường [9] Bộ GD-ĐT - Dự án Việt - Bỉ (2010). Dạy và học tích trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Sư phạm Hà Nội, số 1, tr 39-49. Đại học Sư phạm. [12] Nguyễn Thị Trúc Mai (2013). Một số hình thức và biện [10] Nguyễn Văn Cường - Nguyễn Thị Diệu Thảo pháp nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa trong (2004). Dạy học theo dự án - một phương pháp có dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí chức năng kép trong đào tạo giáo viên. Tạp chí Giáo Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, dục, số 221, tr 15-17. số 45, tr 25-33. [13] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh - Lê Thanh Huy - Lê Văn Đức (2017). Thực trạng và giải pháp kiểm tra, đánh giá MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG… theo định hướng phát triển năng lực ở một số trường phổ (Tiếp theo trang 54) thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 4, tr 51-58. Tài liệu tham khảo [14] Nguyễn Thị Hương Dung (2015). Ứng dụng phần mềm [1] Lý Huy Hoàng - Cao Cự Giác (2016). Thực trạng phát Crocodile Chemistry thiết kế mô hình thí nghiệm ảo triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh trong dạy thực hành thí nghiệm hóa học. Tạp chí Giáo viên sư phạm hóa học ở trường đại học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 11, tr 74-76. dục, số 387, tr 50-52. [15] Trịnh Lê Hồng Phương - Lưu Thị Hồng Duyên (2015). [2] Lý Huy Hoàng - Cao Cự Giác - Lê Hải Đăng (2017). Dùng bài tập thực nghiệm để phát triển năng lực sử Xây dựng và sử dụng bài tập thực nghiệm nhằm phát dụng ngôn ngữ hóa học cho học sinh phổ thông. Tạp chí triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh Khoa học, Trường Đại học An Giang, số 8, tr 46-59. 39
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1