TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 3-2013<br />
<br />
MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM DỊCH TỄ VÀ TỔN THƢƠNG GÃY XƢƠNG<br />
CẲNG CHÂN CÓ BIẾN CHỨNG CHÈN ÉP KHOANG<br />
Nguyễn Trường Giang*<br />
TÓM TẮT<br />
D<br />
<br />
Ngo<br />
<br />
ẳ<br />
-<br />
<br />
ế<br />
<br />
ị<br />
ị<br />
<br />
ế<br />
ế<br />
nam giớ<br />
<br />
ế<br />
<br />
ờ<br />
í<br />
<br />
ến ch ng CEK củ<br />
biến ch ng CEK củ<br />
OR = 5,8).<br />
T<br />
<br />
í<br />
<br />
ở<br />
ế<br />
<br />
ế<br />
ủ yếu ở l a tu i trẻ<br />
l<br />
ớ<br />
<br />
ở<br />
<br />
ớ<br />
ị í<br />
<br />
ẳ<br />
<br />
ủ ế<br />
ị í<br />
R<br />
<br />
í<br />
<br />
ớ<br />
<br />
m dịch t .<br />
<br />
Epidemiological features of tibial fractures<br />
associated with acute compartment syndrome<br />
SUMMARY<br />
A retrospective review of 711 tibial or fibula fractures of 701 patients, who were treated at B15<br />
Department, 103 Hospital between 2008 and 2012. We recorded the patterns of epidemiology and<br />
fractue as well as whether or not acute compartment syndrome (ACS) developed. Analyse an<br />
increased risk of developing ACS. Results: 44 patients (6.2%) developed ACS, most patients were<br />
male (84.1%) and young (average age 35 years), traffic accident was the most common mechanism<br />
trauma (86.4%). ACS occurred in common of closed fractures (72.7%), proximal (31.8%), proximal<br />
third of diaphysis (22.7%), middle third of diaphysis (20.5%) and segmental fracture (11.4%). The risk<br />
of developing ACS was higher in closed fracture than that in opened fracture (11.2% vs 2.8%, OR =<br />
4.3). The risk of developing ACS was higher in proximal and proximal third of diaphysis fracture than<br />
that in other fractures (16.4% vs 3.5%, OR = 5.8).<br />
* Key words: Tibial fracture; Acute compartment syndrome; Epidemiological characters.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
ẳ<br />
ờng g<br />
m<br />
t<br />
ch<br />
D<br />
<br />
ẳ<br />
ế<br />
ớ<br />
<br />
l l<br />
l<br />
<br />
ế<br />
c chẩn<br />
<br />
ớ<br />
u biến<br />
ở<br />
<br />
ến ch<br />
nguy hi<br />
<br />
ế<br />
ử í ịp thờ<br />
ế<br />
l i hậu qu n ng n ,<br />
ởng<br />
ă<br />
, cụt chi, thậ<br />
í<br />
ế í<br />
ng.<br />
<br />
* Bệnh viện 103<br />
Chịu trách nhiệm nội dung khoa học: PGS. TS. Phạm Đăng Ninh<br />
PGS. TS. Đoàn Huy Hậu<br />
<br />
1<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 3-2013<br />
Ở<br />
<br />
ớc ta hi n nay, ch<br />
í<br />
ớ<br />
ă<br />
í<br />
t ph c t p của t<br />
ờng h<br />
ến ch<br />
ă<br />
ng v<br />
ến nay, v<br />
l i hậu qu<br />
bỏ<br />
c chẩ<br />
ế<br />
ở.<br />
<br />
* Nghiên c u đặc điểm tổn thương:<br />
<br />
n<br />
<br />
s l<br />
Nh ng<br />
í<br />
t<br />
ờng h p<br />
n, do<br />
c bi t ở<br />
<br />
ử í ị<br />
ờ ến<br />
ỷ mỷ, theo<br />
ế<br />
ng yếu t<br />
m trong chẩ<br />
u trị<br />
ế<br />
u<br />
nhằm: Đánh giá những đặc điểm về dịch tễ<br />
và tổn thương, đồng thời nh n t ột số yếu<br />
tố nguy cơ củ iến ch ng<br />
do GXCC.<br />
chẩ<br />
ch ng CEK, c<br />
<br />
ớ<br />
ă<br />
<br />
- Vị í<br />
1/3 gi<br />
<br />
ớ<br />
<br />
ới (l y vị í<br />
<br />
ế<br />
vị í<br />
- Tí<br />
<br />
í<br />
<br />
-P<br />
<br />
ở.<br />
<br />
l<br />
<br />
-P<br />
<br />
í<br />
<br />
l<br />
<br />
ở theo Gustilo (1984).<br />
<br />
* So sánh đặc điểm dịch tễ và tổn thương<br />
giữ h i nhó : đánh giá v i trò củ các yếu<br />
tố dịch tễ và tổn thương với nguy cơ iến<br />
ch ng CEK bằng cách t nh t số chênh OR<br />
(Odds R tio) theo các ước:<br />
- Lập b ng 2 x 2.<br />
Ó<br />
CEK<br />
<br />
HÔ<br />
CEK<br />
<br />
TỔNG<br />
<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
a+b<br />
<br />
c<br />
<br />
d<br />
<br />
c+d<br />
<br />
m<br />
<br />
ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP<br />
NGHIÊN CỨU<br />
<br />
m<br />
<br />
1. Đối tƣợng nghiên cứu.<br />
<br />
ad<br />
<br />
u trị t i Khoa<br />
ến, B nh vi n 103 t<br />
T<br />
ẳ<br />
biến ch<br />
ẳ<br />
ến ch ng CEK.<br />
- C<br />
c chẩ<br />
ế ịnh dựa<br />
u ch<br />
l<br />
lực khoang<br />
<br />
- Tí<br />
<br />
Ngo<br />
<br />
ờ<br />
ă<br />
l nh, trắng b<br />
ế<br />
m t lậ lò<br />
r i lo n vậ<br />
ng.<br />
lự<br />
≥<br />
<br />
- Thờ<br />
<br />
R<br />
<br />
c: OR =<br />
bc<br />
<br />
+<br />
<br />
R<br />
<br />
ă<br />
<br />
+ R<br />
yếu t<br />
+<br />
cao<br />
<br />
ẳ<br />
<br />
í<br />
<br />
ch mu<br />
<br />
l<br />
<br />
a<br />
<br />
R<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ<br />
BÀN LUẬN<br />
<br />
ắ<br />
i lo n c<br />
<br />
1. Đặc điểm dịch tễ.<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Phƣơng pháp nghiên cứu.<br />
* Nghiên c u đặc điểm dịch tễ:<br />
- Tu i, giới.<br />
n: tai n<br />
tai n<br />
l<br />
ế<br />
hỏ<br />
n<br />
<br />
y<br />
l y<br />
<br />
ới.<br />
<br />
Bảng 1: Tu<br />
Ó<br />
<br />
P<br />
T<br />
<br />
í<br />
<br />
tu i<br />
<br />
12 - 56<br />
±<br />
<br />
HÔ<br />
<br />
TỔNG<br />
<br />
07 - 88<br />
<br />
07 - 88<br />
<br />
±<br />
<br />
±<br />
<br />
Nam<br />
<br />
37 (84,1%) 499 (75,9%) 536 (76,5%)<br />
<br />
N<br />
<br />
7 (15,9%)<br />
<br />
158 (24,1%) 165 (23,5%)<br />
<br />
ến vi n.<br />
<br />
2<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 3-2013<br />
ủ yếu ở nam giớ ò<br />
ẻ<br />
tu<br />
ự<br />
t v tu i gi a hai<br />
S BN biến ch<br />
ỷ l nam<br />
giớ<br />
ớ<br />
th<br />
í<br />
ỉl<br />
n<br />
y tế<br />
ò l<br />
tv<br />
n<br />
ủ yế l lự l<br />
l<br />
ng<br />
í<br />
ủ<br />
i.<br />
<br />
ở<br />
<br />
T<br />
<br />
ủ ế<br />
<br />
HÂ<br />
<br />
Tai n<br />
l<br />
<br />
Tai n<br />
<br />
ng<br />
<br />
í<br />
<br />
Hỏ<br />
Tai n<br />
<br />
Ó<br />
n (%)<br />
<br />
HÔ<br />
CEK n (%)<br />
<br />
TỔNG N<br />
(%)<br />
<br />
38 (86,4)<br />
<br />
527 (80,2)<br />
<br />
565 (80,6)<br />
<br />
2 (4,5)<br />
<br />
58 (8,8)<br />
<br />
60 (8,6)<br />
<br />
ng 1 -<br />
<br />
ờ<br />
<br />
ị<br />
<br />
THỜI GIAN<br />
ẾN VIỆN<br />
<br />
Ó<br />
n (%)<br />
<br />
n (%)<br />
<br />
n (%)<br />
<br />
< 1 giờ<br />
<br />
3 (6,8)<br />
<br />
94 (14,3)<br />
<br />
97 (13,8)<br />
<br />
1 - 6 giờ<br />
<br />
39 (88,6)<br />
<br />
515 (78,4)<br />
<br />
554 (79,0)<br />
<br />
6 - 12 giờ<br />
<br />
1 (2,3)<br />
<br />
27 (4,1)<br />
<br />
28 (4,0)<br />
<br />
> 12 giờ<br />
<br />
1 (2,3)<br />
<br />
21 (3,2)<br />
<br />
22 (3,2)<br />
<br />
1 (0,2)<br />
<br />
2 (0,3)<br />
<br />
3 (6,8)<br />
<br />
71 (10,8)<br />
<br />
74 (10,5)<br />
<br />
HÔ<br />
<br />
ến vi<br />
t v thờ<br />
<br />
ự<br />
<br />
1 (2,2)<br />
<br />
ến vi n.<br />
<br />
Bảng 3: Thờ<br />
<br />
* Bảng 2:<br />
UYÊ<br />
<br />
ờ<br />
<br />
TỔNG<br />
<br />
ớc 6 giờ<br />
ến vi n gi a<br />
<br />
2. Đặc điểm tổn thƣơng.<br />
ủ yế l<br />
<br />
n giao<br />
<br />
l<br />
<br />
Bảng 4: Tí<br />
<br />
ỷ<br />
ự<br />
<br />
l<br />
<br />
tv<br />
<br />
LOẠI<br />
<br />
Ó<br />
<br />
ÃY<br />
<br />
n gi<br />
ết qu<br />
h p với nh<br />
<br />
ủ<br />
<br />
ug<br />
ớc.<br />
<br />
Tỷ l biến ch ng CEK ở<br />
l<br />
<br />
l<br />
ao, d<br />
<br />
n<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
í<br />
<br />
32<br />
<br />
11,2<br />
<br />
254<br />
<br />
88,8<br />
<br />
ở (n = 425)<br />
<br />
12<br />
<br />
2,8<br />
<br />
413<br />
<br />
97,2<br />
<br />
ến<br />
ết<br />
<br />
Tuy vậy, m t s<br />
vớ<br />
<br />
ỷl<br />
<br />
ở<br />
í<br />
<br />
ng<br />
<br />
ến ch ng.<br />
<br />
t<br />
qu<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
í<br />
<br />
n<br />
ă<br />
<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
ự<br />
<br />
ến ch<br />
<br />
qu<br />
<br />
ế<br />
<br />
ến<br />
<br />
d<br />
<br />
l<br />
<br />
ở<br />
í<br />
<br />
ỷ l<br />
<br />
ế<br />
<br />
T<br />
<br />
,<br />
<br />
g<br />
ẳn<br />
<br />
ở<br />
<br />
so vớ<br />
<br />
ến ch ng<br />
<br />
ớ<br />
<br />
ủ<br />
<br />
í<br />
<br />
ở<br />
<br />
l<br />
<br />
n th<br />
(25% so vớ<br />
<br />
ở<br />
<br />
ỉ ra m t s<br />
<br />
m<br />
<br />
ỷ l CEK cao g p 8 l n so với s<br />
<br />
ẳ<br />
ở<br />
<br />
l ch-a<br />
í<br />
<br />
2006 ến 2009, kết<br />
<br />
ở<br />
<br />
biến ch<br />
<br />
S<br />
<br />
u củ<br />
<br />
ớ<br />
<br />
í<br />
<br />
c<br />
<br />
ỷ l<br />
<br />
p v<br />
<br />
ớ<br />
<br />
(OR = 4,3) (p < 0,05). T kết qu cho th y,<br />
<br />
quan ni<br />
ă<br />
<br />
HÔ<br />
<br />
ò l i<br />
<br />
Bảng 5: P<br />
<br />
l<br />
<br />
í<br />
<br />
(n = 286).<br />
<br />
3<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 3-2013<br />
<br />
LOẠI<br />
<br />
HÔ<br />
<br />
CÓ CEK<br />
<br />
ÃY<br />
<br />
Bảng 7: Vị í<br />
<br />
CEK<br />
<br />
n<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
n<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
Lo i A (n = 72)<br />
<br />
9<br />
<br />
12,5<br />
<br />
63<br />
<br />
87,5<br />
<br />
Lo i B (n = 127)<br />
<br />
14<br />
<br />
11,0<br />
<br />
113<br />
<br />
89,0<br />
<br />
Lo i C (n = 87)<br />
<br />
9<br />
<br />
10,3<br />
<br />
78<br />
<br />
89,7<br />
<br />
ự<br />
<br />
VỊ TRÍ<br />
<br />
Ó<br />
<br />
HÔ<br />
<br />
n<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
n<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
14<br />
<br />
24,1<br />
<br />
44<br />
<br />
75,9<br />
<br />
10<br />
<br />
11,4<br />
<br />
78<br />
<br />
88,6<br />
<br />
1/3 gi a (n = 207)<br />
<br />
9<br />
<br />
4,3<br />
<br />
198<br />
<br />
95,7<br />
<br />
ới (n = 216)<br />
<br />
4<br />
<br />
1,8<br />
<br />
212<br />
<br />
98,2<br />
<br />
ới (n = 79)<br />
<br />
2<br />
<br />
2,5<br />
<br />
77<br />
<br />
97,5<br />
<br />
5<br />
<br />
7,9<br />
<br />
58<br />
<br />
92,1<br />
<br />
tv<br />
ự<br />
<br />
ÃY<br />
<br />
ỷl<br />
<br />
l<br />
<br />
ị<br />
Bảng 6: P<br />
<br />
l<br />
<br />
í<br />
<br />
ở theo<br />
<br />
ẳ<br />
ỷl<br />
<br />
Ó<br />
<br />
ÃY<br />
<br />
LOẠI<br />
<br />
n<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
ỷ l<br />
<br />
n<br />
<br />
T t c<br />
<br />
4,5<br />
<br />
148<br />
<br />
95,5<br />
<br />
II (n = 151)<br />
<br />
5<br />
<br />
3,4<br />
<br />
146<br />
<br />
96,6<br />
<br />
119<br />
<br />
100,0<br />
<br />
ở<br />
<br />
ở<br />
<br />
I<br />
<br />
ở<br />
<br />
I<br />
<br />
ẳ<br />
ở<br />
<br />
II<br />
ỷl<br />
<br />
II<br />
<br />
III<br />
<br />
R<br />
<br />
ớ<br />
<br />
Ở<br />
<br />
ớ<br />
<br />
ằng nguy<br />
<br />
c gi<br />
ến ch ng CEK ở<br />
ở<br />
<br />
so vớ<br />
<br />
í<br />
<br />
ẳn<br />
<br />
ẳ<br />
<br />
T<br />
<br />
S<br />
ết qu cho th<br />
ở<br />
<br />
T<br />
<br />
ự<br />
<br />
hở<br />
<br />
ở<br />
I<br />
<br />
II.<br />
<br />
R<br />
ỉ<br />
<br />
ờng h<br />
th g p CEK do GXCC ở nhi u vị í<br />
nhau, t<br />
ế<br />
ớ<br />
T<br />
l<br />
ị í<br />
BN =<br />
ế í<br />
l<br />
l<br />
ớ<br />
ớ<br />
ỷ l CEK<br />
th<br />
ờ<br />
ế<br />
l<br />
ă<br />
í<br />
ế<br />
ờ<br />
<br />
í<br />
Q<br />
<br />
S<br />
<br />
th<br />
í<br />
<br />
l<br />
ớ<br />
ờng h<br />
u hế l<br />
<br />
Tỷ l %<br />
<br />
7<br />
<br />
III (n = 119)<br />
<br />
í<br />
<br />
R<br />
ẳ<br />
<br />
HÔ<br />
<br />
I (n = 155)<br />
<br />
ỉ<br />
<br />
ị<br />
ớ<br />
<br />
Gustilo (n = 425).<br />
<br />
ỉ<br />
<br />
ị<br />
t ế<br />
ế<br />
ớ<br />
<br />
ế<br />
ò<br />
T<br />
<br />
ậ<br />
l l<br />
<br />
ắ<br />
<br />
ế<br />
-><br />
<br />
ớ<br />
í<br />
<br />
ế<br />
<br />
u<br />
ế<br />
<br />
4<br />
<br />
TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ 3-2013<br />
ờ<br />
ở<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
ng t<br />
ết h p.<br />
<br />
Theo kết qu , nế<br />
vị í<br />
tỷ l biến ch<br />
<br />
ng lo<br />
l<br />
<br />
ếp theo<br />
ớ l<br />
<br />
l<br />
ị í<br />
<br />
T<br />
<br />
l<br />
ị í<br />
<br />
ớ<br />
l<br />
<br />
R<br />
<br />
í<br />
<br />
ớ<br />
R<br />
vị í<br />
u tr<br />
m t trong nh ng yếu t<br />
biến ch ng CEK.<br />
<br />
ỷ l biến ch<br />
ị í ò l<br />
ậy,<br />
l<br />
ế<br />
<br />
u trị t i Khoa Ngo D<br />
103 t<br />
ến 2012,<br />
ch ng CEK g p ở<br />
yếu ở<br />
ời trẻ tu<br />
nam giớ<br />
tai n<br />
ờ<br />
<br />
ến, B nh vi n<br />
ến<br />
ờng h p, chủ<br />
<br />
G·y x-¬ng c¼ng ch©n<br />
í<br />
ở<br />
í<br />
nhi<br />
ị í<br />
<br />
ế<br />
<br />
í<br />
<br />
ớ<br />
CEK củ<br />
ị í<br />
í<br />
<br />
ớ<br />
<br />
3. Park S, Ahn J, Gee AO, Kuntz AF, Esterhai<br />
JL, Compartment syndrome in tibial fractures,<br />
J Orthop Trauma. 2009, 23 (7), pp.514-518.<br />
4. Schmidt AH. The impact of compartment<br />
syndrome on hospital length of stay and charges<br />
among adult patients admitted with a fracture of the<br />
tibia, J Orthop Trauma. 2011, 25 (6), pp.355-357.<br />
<br />
6. MM Heckman, TE Whitesides, SR Grewe,<br />
MD Rooks. Compartment pressure in association<br />
with closed tibial fractures. J of Bone and Joint<br />
Surg. 1994, Vol 76-A, No 9, pp.1285-1292.<br />
<br />
l<br />
<br />
,<br />
ở<br />
ủ ế l<br />
ị<br />
<br />
ến ch ng CEK củ<br />
ớ<br />
R<br />
<br />
2. P Hoekman, S Diallo, BS Souna, PP<br />
Casteleys. Is acute compartment syndrome<br />
avoidable? Acta Orthop. Belg. 2005, 71, pp.204-208.<br />
<br />
5. Wind TC, Sauders SM, Barfield WR, et al.<br />
Compartment syndrome after low-energy tibia<br />
fractures sustained during athletic competition,<br />
J Orthop Trauma. 2012, 26 (1), pp.33-36.<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
cẳ<br />
<br />
1. MM McQueen, J Christie, CM CourtBrown. Acute compartment syndrome in tibial<br />
diaphyseal fractures. J Bone Joint Surg. 1996,<br />
78-B, pp.95-98.<br />
<br />
í<br />
<br />
í<br />
y hở (11,2%<br />
ến ch ng<br />
ớ<br />
R<br />
ớ<br />
<br />
Ngày nhận bài: 12/10/2012<br />
Ngày giao phản biện: 20/1/2013<br />
Ngày giao bản thảo in: 14/3/2013<br />
<br />
OR = 5,8).<br />
<br />
5<br />
<br />