intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số điểm cần lưu ý khi dạy - học các loại bài học trong sách giáo khoa địa lí lớp 11 chương trình Trung học phổ thông

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

81
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong hệ thống chương trình Địa lí phổ thông, nội dung sách giáo khoa lớp 11 rất phong phú, đa dạng bao gồm các kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lý KTXH của nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, song được giảng dạy với thời lượng không nhiều (1tiết/tuần đối với ban cơ bản). Do đó, cần nghiên cứu kĩ các lo ại bài học, lựa chọn các phương pháp, các phương tiện dạy học phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt và toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số điểm cần lưu ý khi dạy - học các loại bài học trong sách giáo khoa địa lí lớp 11 chương trình Trung học phổ thông

MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI DẠY- HỌC CÁC LOẠI BÀI HỌC TRONG<br /> SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ LỚP 11 CHƯƠNG TRÌNH TRUNG HỌC PHỔ<br /> THÔNG<br /> Nguyễn Thị Minh Nguyệt*<br /> Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên- Đại học Thái Nguyên<br /> TÓM TẮT<br /> Trong sự phát triển chung của giáo dục thế giới, giáo dục nước ta cũng đã và đang<br /> tiếp tục đổi mới về nội dung và phương pháp giáo dục, đào tạo. Trên thực tế, việc<br /> đổi mới nội dung được thực hiện thông qua việc biên soạn lại chương trìn h, sách<br /> giáo khoa phổ thông mới từ lớp 6 đến lớp 12, trong đó có môn địa lí. Trong hệ<br /> thống chương trình Đ ịa lí phổ thông, nội dung sách giáo khoa lớp 11 rất phong<br /> phú, đa dạng bao gồm các kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lý KTXH của nhiều quốc<br /> gia và lãnh thổ trên thế giới, song được giảng dạy với thời lượng không nhiều<br /> (1tiết/tuần đối với ban cơ bản). Do đó , cần nghiên cứu kĩ các lo ại bài học, lựa<br /> chọn các phương pháp, các phương tiện dạy học phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt và<br /> toàn diện.<br /> Từ khóa: Sách giáo khoa địa lý lớp 11, đổi mới phương pháp giảng dạy.<br /> *<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Mục tiêu giáo dục của nước ta hiện nay<br /> cũng như các nước trên thế giới là không<br /> dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức cho<br /> học sinh (HS) những tri thức và kỹ năng<br /> của loài người đã được tích luỹ trước đây,<br /> mà đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng<br /> cho người học những khả năng, năng lực<br /> sáng tạo. Để đạt được mục tiêu đó trong<br /> quá trình DẠY - HỌC, người giáo viên<br /> (GV) phải luôn quan tâm chú ý, tạo điều<br /> kiện cho học sinh phát huy được tính tích<br /> cực, chủ động, tự lực trong việc tiếp thu<br /> kiến thức, rèn luyện kỹ năng và khả năng<br /> sáng tạo.<br /> Trong chương trình giáo dục phổ thông,<br /> Địa lí được đưa vào giảng dạy ở các<br /> trường phổ thông từ lớp 6 đến lớp 12 nhằm<br /> mục đích trang bị cho học sinh những kiến<br /> thức cơ bản về khoa học Địa Lí, cũng như<br /> vận dụng những kiến thức đ ó vào cuộc<br /> sống để biết cách ứng xử với môi trường tự<br /> nhiên và xã hội, đồng thời đáp ứng được<br /> yêu cầu phát triển của đất nước, xu thế của<br /> Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tel:0988686257<br /> ,Khoa Địa lý – Trường ĐH Sư phạm - ĐHTN<br /> <br /> *<br /> <br /> thời đại. Từ những năm 90 của thế kỷ XX<br /> trở lại đây, cùng với việc đổi mới, chương<br /> trình đào t ạo, sách giáo khoa Địa Lí ở cấp<br /> trung học phổ thông (THPT) bám sát<br /> những định hướng của cải cách giáo dục,<br /> vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy học<br /> cũng có sự thay đổi phù hợp.<br /> Trong hệ thống chương trình Địa lí phổ<br /> thông, nội dung chương trình môn địa lí<br /> lớp 11 rất phong phú, đa dạng, bao gồm<br /> các kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lý kinh<br /> tế- xã hội của nhiều quốc gia và lãnh thổ<br /> trên thế giới, song được giảng dạy với thời<br /> lượng không nhiều (1tiết/tuần đối với ban<br /> cơ bản). Do đó, cần nghiên cứu kĩ các loại<br /> bài học, lựa chọn các phương pháp, các<br /> phương tiện dạy học phù hợp nhằm đạt<br /> hiệu quả tối ưu và toàn diện.<br /> 2. CÁC LOẠI BÀI HỌC TRONG SÁCH<br /> GIÁO KHOA ĐỊA LÍ LỚP 11- CHƯƠNG<br /> TRÌNH THPT<br /> Khái niệm bài học<br /> Có thể hiểu khái niệm bài học theo một số<br /> cách sau: (1) Là hình thức tổ chức dạy học;<br /> (2) Là đơn vị của nội dung học vấn; (3) Là<br /> một đoạn của quá trình dạy học thu gọn<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> với đầy đủ các thành tố của quá trìnhđó.<br /> Bài học còn đư ợc gọi là bài giảng hay bài<br /> dạy học.<br /> Bài học Địa lí là một đơn vị của nội dung<br /> dạy học, có vị trí xác định trong hệ thống<br /> một giáo trình hoặc SGK và có quan hệ<br /> chặt chẽ với bài học khác trong sách giáo<br /> khoa hoặc giáo trình. Bài học phải đảm<br /> bảo một khối lượng kiến thức, kĩ năng nhất<br /> định trong chương trình và đư ợc cấu thành<br /> bởi một hệ thống các khái niệm được sắp<br /> xếp theo một trình tự có quan hệ chặt chẽ<br /> với nhau, tác động lẫn nhau để làm rõ một<br /> nội dung kiến thức. Mỗi bài học có thể kéo<br /> dài trong một hoặc nhiều tiết học khác<br /> nhau. Các bài học có thể được thực hiện<br /> trong nhiều hình thức tổ chức dạy học,<br /> hoặc chỉ được thực hiện ở một số hình<br /> thức tổ chức dạy học cụ thể Sách giáo<br /> khoa Địa lí 11 ban cơ bản gồm có 12 bài,<br /> học trong 29 tiết, trong đó có 21 tiết lý<br /> thuyết và 8 tiết thực hành. Có bài học<br /> trong 1 tiết (Cộng hòa Liên bangĐ ức), có<br /> bài học trong nhiều tiết (Trung Quốc, Nhật<br /> Bản, Liên minh Châu Âu, khu vực Đông<br /> Nam Á…). Cấu trúc nội dung của các bài<br /> học trong 1 tiết và các bài học trong nhiều<br /> tiết có sự khác nhau: các bài về khu vực<br /> học trong 1 tiết có cấu trúc nội dung gồm:<br /> quá trình hình thành, mục tiêu, hoạt động<br /> và một số thành tựu cụ thể của tổ chức<br /> kinh tế khu vực; các bài về quốc gia học<br /> trong 1 tiết thì nội dung gồm: vị trí địa lí,<br /> phạm vi lãnh thổ, đặc điểm tự nhiên và đặc<br /> điểm dân cư, kinh tế. Do thời lượng ít nên<br /> những nội dung của bài chỉ giới thiệu<br /> những đặc điểm chung và khái quát. Đối<br /> với các bài về quốc gia học trong nhiều tiết<br /> thì trên nền tảng chính vẫn là vị trí địa lí và<br /> lãnh thổ, đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh<br /> tế, nhưng nội dung phân tích sâu hơn, đặc<br /> biệt nhấn mạnh tới những khía cạnh đặc<br /> thù của mỗi quốc gia. Ví dụ: Hoa Kì- Sự<br /> chuyển dịch cơ cấu theo ngành và theo<br /> lãnh thổ; Liên Bang Nga - Sự tăng trưởng<br /> kinh tế trong giai đoạn gần đây và nguyên<br /> nhân phát triển; Nhật Bản - Nền kinh tế<br /> siêu cường… Nếu phân loại bài theo nội<br /> dung truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ<br /> <br /> 57(9): 32 – 36<br /> <br /> năng mới thì SGKđ ịa lí 11 gồm các loại<br /> bài sau:<br /> Ban cơ bản<br /> - Các bài dạy kiến thức khái quát: bài 1, 2,<br /> 3, 4.<br /> - Các bài về kiến thức địa lí Châu lục, khu<br /> vực: bài 5, 7, 11.<br /> - Các bài địa lí các quốc gia: bài 6, 8, 9, 10,<br /> 11, 12.<br /> Nếu phân loại dựa vào mục đích dạy học<br /> thì SGK địa lí 11 có các loại bài sau đây:<br /> - Loại bài truyền thụ kiến thức mới. Đây là<br /> loại bài chiếm số lượng nhiều nhất trong<br /> chương trình (4 bài ở phần 1 và 15 tiết ở<br /> phần 2), mỗi bài là một đơn vị kiến thức<br /> mới. Trong đó, 4 bài ở phần đầu sách giao<br /> khoa cung cấp cho học sinh những khái<br /> niệm chung với các đặc điểm đặc trưng, cơ<br /> bản của Địa lí các nước phát triển, các<br /> nước đang phát triển, một số vấn đề địa lí<br /> của châu lục và khu vực; cách mạng khoa<br /> học công nghệ hiện đại, nền kinh tế tri<br /> thức, xu hướng toàn cầu hoá, bùng nổ dân<br /> số, dân số trẻ, dân số già, ô nhiễm môi<br /> trường, bảo vệ hoà bình và chống khủng<br /> bố.<br /> Trong sách giáo khoa có 2 bài (gồm 6 tiết)<br /> giới thiệu các liên kết kinh tế khu vực (EU<br /> và ASEAN). Hai bài này vừa tiếp tục trình<br /> bày rõ một số khái niệm Địa lí chung như<br /> hợp tác, liên kết kinh tế, nền công nghiệp<br /> nhiệt đới, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế....<br /> vừa cung cấp khái niệm riêng về một quốc<br /> gia như: Cộng hòa liên bang Đức.<br /> Loại bài thực hành: Trong chương trình có<br /> 8 bài thực hành, nội dung các bài chủ yếu<br /> là phân tích, tìm hiểu về cơ hội, thách thức,<br /> sự thay đổi, hoạt động kinh tế của các quốc<br /> gia, khu vực. Cụ thể:<br /> - Tìm hiểu về cơ hội và thách thức của<br /> toàn cầu hoá: 1 bài.<br /> - Tìm hiểu kinh tế đối ngoại: 2 bài.<br /> - Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất: 1<br /> bà.<br /> - Tìm hiểu sự thay đổi nền kinh tế: 2 bài.<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> - Tìm hiểu về dân cư: 1 bài.<br /> Loại bài ôn tập tổng kết: Trong SGK địa lí<br /> 11 không cấu trúc thành bài ôn tập riêng<br /> biệt, song trong phân phối chương trình<br /> của Bộ GD&ĐT thì bài ôn t ập là bắt buộc<br /> sau khi học xong một học kỳ. Bài tổng kết,<br /> ôn tập nhằm giúp học sinh tổng kết, củng<br /> cố lại toàn bộ những nội dung, những tri<br /> thức đã được học, rút ra những kỹ năng về<br /> phương pháp học tập.<br /> Loại bài kiểm tra, đánh giá: chương trình<br /> địa lí 11 được quy định 1 tiết/ tuần, nên có<br /> số bài kiểm tra theo quy định là: 1 bài<br /> kiểm tra 15 phút, 2 bài kiểm tra 45 phút, 2<br /> bài kiểm tra học kỳ. Các bài kiểm tra nhằm<br /> xem xét, đánh giá kết quả học tập của học<br /> sinh, thu thập thông tin ngược chiều giữa<br /> người dạy và người học. Từ đó, giáo viên<br /> điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù<br /> hợp.<br /> 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP THỂ HIỆN NỘI<br /> DUNG BÀI HỌC ĐỊA LÍ 11<br /> Toàn bộ nội dung kiến thức trong các bài<br /> địa lí 11 được thể hiện bằng 2 kênh: kênh<br /> hình và kênh chữ. Hệ thống kênh hình và<br /> kênh chữ có mối quan hệ qua lại với nhau,<br /> trước hết, nó là phương pháp thể hiện nội<br /> dung của tất cả các bài học trong chương<br /> trình. Những nội dung cơ bản nhất của bài<br /> học được thể hiện qua các đề mục (kênh<br /> chữ), những định hướng, gợi ý về phương<br /> pháp khai thác tri thức từ kênh hình đư ợc<br /> thực hiện thông qua hệ thống câu hỏi giữa<br /> bài, cuối bài (kênh chữ). Những tri thức<br /> khai thác được qua kênh hình đư ợc tổng<br /> hợp lại bằng kênh chữ dưới hình thức<br /> những nhận xét, kết luận. Ngược lại, kênh<br /> hình vừa là phương tiện minh hoạ, làm rõ<br /> hơn cho những kiến thức thể hiện ở kênh<br /> chữ, vừa là nguồn tri thức quan trọng bổ<br /> sung cho kênh chữ, đồng thời kênh hình<br /> giúp củng cố kiến thức lý thuyết (kênh chữ)<br /> và rèn luyện các kỹ năng địa lý.<br /> Kênh hình trong SGK địa lí lớp 11 có số<br /> lượng nhiều, loại hình đa d ạng, bao gồm:<br /> bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ, tranh<br /> ảnh... Là nguồn tri thức phong phú, do đó<br /> <br /> 57(9): 32 – 36<br /> <br /> trong quá trình dạy học, việc hướng dẫn<br /> học sinh cách khai thác tri thức địa lí qua<br /> kênh hình là một phương pháp hiệu quả<br /> nhằm giảm bớt thời gian giảng giải của giáo<br /> viên, vừa giúp phát huy năng lực chủ động,<br /> sáng tạo của học sinh trong quá trình học.<br /> Kênh chữ trong SGK địa lí 11 được thể<br /> hiện rất khoa học và trực quan. Dưới tên<br /> bài là những định hướng, giới thiệu chung<br /> in nghiêng nhỏ giúp học hiểu biết tổng thể<br /> về từng quốc gia, khu vực nghiên cứu.<br /> Trong nội dung mỗi bài, bên cạnh những<br /> kiến thức trình bày có rất nhiều câu hỏi,<br /> nhiều gợi ý đư ợc in nghiêng (đây là điểm<br /> mới so với sách giao khoa cũ) , đó là những<br /> định hướng cho việc sử dụng quan điểm<br /> dạy học mới -lấy học sinh làm trung tâm;<br /> học sinh sẽ phải hoạt động nhiều hơn trong<br /> quá trình học, chủ động khai thác, lĩnh h ội<br /> kiến thức qua những gợi ý của SGK. Cuối<br /> mỗi bài là hệ thống các câu hỏi, bài tập ở<br /> những mức độ khó dễ khác nhau, việc trả<br /> lời các câu hỏi, bài tập cuối bài là điều<br /> kiện tốt giúp học sinh khắc sâu kiến thức<br /> trọng tâm, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo địa<br /> lý. Về cơ bản, phương pháp thể hiện nội<br /> dung của SGK địa lí 11 đã đảm bảo được<br /> những yêu cầu về tính trực quan, tính khoa<br /> học, tính thẩm mĩ, được biên soạn dựa trên<br /> quan điểm mới: SGK là p hương tiện đắc<br /> lực cho việc tổ chức hoạt động học tập tích<br /> cực, chủ động của học sinh.<br /> 4. VÍ DỤ MINH HỌA VỀ PHƯƠNG<br /> PHÁP DAY - HỌC LOẠI BÀI TRUYỀN<br /> THỤ KIẾN THỨC MỚI VÀ LOẠI BÀI<br /> THỰC HÀNH<br /> Ví dụ 1:<br /> Bài 3. Một số vấn đề mang tính toàn<br /> cầu.<br /> Đây là một bài học thuộc loại bài truyền<br /> thụ kiến thức mới. Cấu trúc của bài gồm 3<br /> phần: (I) Dân số; (II) Môi trường; (III) Một<br /> số vấn đề khác,có thể tiến hành dạy học<br /> như sau:<br /> Sau khi ổn định tổ chức lớp, GV kiểm tra<br /> bài cũ nhằm mục đích tích tái hiện tri thức<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> cũ, làm chỗ dựa cho việc tiếp thu tri thức<br /> mới bằng cách đặt một câu hỏi:<br /> “Xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới<br /> hiện nay là toàn cầu hoá và khu vực hoá.<br /> Em hãy cho biết những biểu hiện của toàn<br /> cầu hoá và hệ quả của nó?”<br /> Nếu một HS không trả lời được trọn vẹn<br /> câu hỏi, GV có thể gọi 1, 2 HS khác để bổ<br /> sung cho câu trả lời, sau đ ó GV tổng kết,<br /> tóm tắt lạinội dung kiến thức: Biểu hiện<br /> của toàn cầu hoá là: thương mại thế giới<br /> phát triển mạnh; đầu tư nước ngoài tăng<br /> nhanh; thị trường tài chính quốc tế mở<br /> rộng; các công ty xuyên quốc gia có vai trò<br /> ngày càng lớn. Hệ quả của toàn cầu hoá:<br /> Thúc đẩy sản xuất phát triển và tăng<br /> trưởng kinh tế toàn cầu.<br /> Việc trả lời câu hỏi trên, giúp HS nhớ lại<br /> được kiến thức của bài cũ, đ ồng thời có sơ<br /> sở để học bài mới: Một số vấn đề mang<br /> tính toàn cầu. Sau khi định hướng, GV vận<br /> dụng kết hợp nhiều phương pháp dạy học<br /> để tổ chức, điều khiển, hướng dẫn HS tích<br /> cực lĩnh h ội tri thức mới. Giáo viên cần<br /> chuẩn bị: biểu đồ và bảng số liệu trong<br /> SGK được phóng to, một số tranh ảnh<br /> minh hoạ về ô nhiễm môi trường trên thế<br /> giới và Việt Nam, một số tin thời sự về<br /> chiến tranh khu vực và khủng bố trên Thế<br /> giới. Làm rõ các khái niệm gốc bằng cách<br /> tìm các dấu hiệu bản chất của các khái<br /> niệm cấp thấp hơn.<br /> 1. Bùng nổ dân số: Để HS có thể chủ động<br /> lĩnh hội kiến thức của mục này, GV dẫn<br /> dắt HS thảo luận (Hoạt động 1), chia lớp<br /> học ra thành các nhóm nhỏ, cùng nhau<br /> phân tích bảng 3.1 trong SGK và trả lời<br /> các câu hỏi kèm theo. Các nhóm còn lại<br /> nghe, nhận xét và bổ sung. Trả lời được 2<br /> câu hỏi trên là HS đã n ắm được những nét<br /> khái quát về tình hình phát triển dân số thế<br /> giới. GV điều khiển quá trình thảo luận,<br /> góp ý, sửa sai, khẳng định ý đúng, định<br /> hướng để buổi thảo luận đạt được kết quả<br /> mong muốn. 2. Già hoá dân số: (Hoạt động<br /> 2): Tiếp tục thảo luận lớp. Yêu cầu HS<br /> phân tích bảng 3.2 trong SGK, trả lời câu<br /> hỏi: “Hãy so sánh cơ cấu dân số theo nhóm<br /> tuổi của các nước phát triển với các nước<br /> <br /> 57(9): 32 – 36<br /> <br /> đang phát triển, rút ra nhận xét?”.Từ phân<br /> tích bảng số liệu kết hợp với đọc thông tin<br /> ở SGK, rút ra những kết luận chứng tỏ dân<br /> số thế giới hiện đang già hoá, đặc biệt ở<br /> các nước phát triển. GV kết luận về đặc<br /> điểm của bùng nổ dân số, già hoá dân số,<br /> so sánh các hệ quả của chúng, kết hợp liên<br /> hệ với đặc điểm của dân số Việt Nam hiện<br /> nay.<br /> Để giảng nội dung này, GV sử dụng kiến<br /> thức về dân số học đã d ạy ở các lớp học<br /> trước, như: Dân số. Sự phân bố dân cư (bài<br /> 1,2 sách giáo khoa Địa lí 7); dân số và sự<br /> gia tăng dân số, cơ cấu dân số ( bài 22, 23<br /> sách giáo khoa Địa lí 10). Ngoài ra, GV<br /> sưu tầm thêm tư liệu mới bổ sung vào nội<br /> dung bài học để hình thành cho HS các<br /> kiến thức về dân số một cách hệ thống.<br /> 3. Ô nhiễm môi trường: Theo cấu trúc hệ<br /> thống, thực chất mục này trong SGK là hệ<br /> thống các khái niệm chung, trong đó có 1<br /> khái niệm thuộc cấp thứ nhất, bao quát là ô<br /> nhiễm môi trường, trong đó có nhiều khái<br /> niệm ở cấp thấp hơn như ô nhiễm không<br /> khí, ô nhiễm nguồn nước ngọt, ô nhiễm<br /> biển và đại dương..... Như vậy, để hình<br /> thành cho HS kiến thức của mục này, GV<br /> cần định hướng và gợi ý cho HS trả lời các<br /> câu hỏi: Ô nhiễm môi trường là gì? Có<br /> những loại môi trường nào bị ô nhiễm mà<br /> em biết? Biểu hiện của ô nhiễm đó như thế<br /> nào? Nguyên nhân và hậu quả của nó?. HS<br /> hoàn toàn có thể trả lời được những câu<br /> hỏi đ ó dựa vào sách giáo khoa, dựa vào<br /> kiến thức thực tế. Sau đ ó GV nhấn mạnh<br /> tính nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường<br /> trên phạm vi toàn thế giới, sự cần thiết<br /> phải bảo vệ môi trường.<br /> Khi giảng nội dung này nên sử dụng các<br /> kiến thức về môi trường HS đã được học ở<br /> lớp trước, như: Các môi trường địa lý<br /> (Phần II, sách giáo k hoa Địa lí 7), Môi<br /> trường và sự phát triển bền vững (chương<br /> X, sách giáo khoa Địa lí 10). Phần cuối<br /> cùng của bài nói về một loạt các vấn đề<br /> mang tính toàn cầu khác như chủ nghĩa<br /> khủng bố quốc tế, xung đột tôn giáo, sắc<br /> tộc… Cách tốt nhất khi giảng phần này là<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> GV thuyết trình, HS tham gia tích cực phát<br /> biểu ý kiến về chủ nghĩa khủng bố quốc tế,<br /> xung đột tôn giáo, sắc tộc mà các em biết,<br /> kết hợp với một số mẩu chuyện về hoạt<br /> động khủng bố diễn ra ở Nga, Mỹ,<br /> Inđônêxia…trong những năm gần đây,<br /> nhấn mạnh tác động của chúng đến hoà<br /> bình thế giới.<br /> - Củng cố tri thức, tổng kết bài học: GV có<br /> thể đặt những câu hỏi, hoặc yêu cầu HS<br /> tóm tắt ngắn gọn những nội dung của bài.<br /> - Ra bài tập về nhà: Học bài và trả lời các<br /> câu hỏi trong sách giáo khoa.<br /> Ví dụ 2: Tiết 3 - bài 6. Thực hành: Tìm<br /> hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của<br /> Hoa Kỳ<br /> Mục đích của bài thực hành này là dạy HS<br /> biết và giải thích được sự khác nhau trong<br /> phân bố sản xuất công nghiệp giữa các<br /> vùng lãnh thổ Hoa Kỳ và những nguyên<br /> nhân chủ yếu tạo nên sự khác nhau đó.<br /> Qua bài thực hành giúp HS củng cố kỹ<br /> năng phân tích bản đồ, phân tích các mối<br /> liên hệ giữa các ngành công nghiệp và điều<br /> kiện phát triển.<br /> Về bản chất, nội dung của bài thực hành<br /> này chính là vận dụng, tổng hợp kiến thức<br /> của 2 tiết học trước của bài Hoa kỳ (Tiết 1:<br /> Tự nhiên và dân cư; Tiết 2: Kinh tế).<br /> Ngoài ra còn nhằm củng cố lại các kiến<br /> thức về tự nhiên, dân số và kinh tế của Hoa<br /> Kỳ. HS đã h ọc từ bài 35 đến bài 40 trong<br /> sách giáo khoa Địa lí 7. Đặc biệt, bài thực<br /> hành này còn nâng cao, hoàn thiện nội<br /> dung của bài 40 sách giáo khoa Địa lí 7<br /> “Thực hành: Tìm hiểu vùng công nghiệp<br /> truyền thống ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ và<br /> vùng công nghiệp “Vành đai Mặt Trời”.<br /> Hoạt động 1: Yêu cầu HS lập bảng theo mẫu<br /> ở SGK Quan sát hình 6.1 (bài 6, tiết 1) và<br /> hình 6.6 (bài 6, tiết 2), kết hợp với các kiến<br /> thức đã học ở 2 bài đó để nhận biết được các<br /> khu vực tự nhiên và xác định được sự phân<br /> bố các nông sản chính, sau đó điền các thông<br /> tin vào bảng đã lập.<br /> Quan sát hình 6.7 trong SGK: các trung<br /> tâm công nghiệp chính của Hoa Kỳ và rút<br /> <br /> 57(9): 32 – 36<br /> <br /> ra nhận xét. Để có được những nhận xét<br /> chính xác, đòi hỏi HS phải nhớ lại kiến<br /> thức của bài 39, 40 (sách giáo khoa Địa lí<br /> 7), bài 6, tiết 2 (sách giáo khoa Địa lí 11)<br /> và phải vận dụng kỹ năng phân tích lược<br /> đồ (thông qua bản chú giải). GV hướng<br /> dẫn HS cách quan sát lược đồ, trao đổi<br /> thảo luận với nhau, sau đó điền kết quả vào<br /> một bảng theo mẫu sau:<br /> Sau khi đã hoàn thành kết quả của bài thực<br /> hành số 1, GV yêu cầu HS cả lớp cùng<br /> nhận xét sự khác nhau về mức độ tập trung<br /> các trung tâm công nghiệp giữa các vùng<br /> và nhận xét xu hướng thay đổi tỉ trọng giá<br /> trị sản lượng công nghiệp giữa các vùng,<br /> tìm hiểu nguyên nhân của sự thay đổi tỉ<br /> trọng giá trị sản lượng công nghiệp giữa<br /> các vùng.<br /> Để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến<br /> phân hoá theo lãnh thổ sản xuất công<br /> nghiệp của Hoa kỳ, giáo viên cần yêu cầu<br /> HS nhắc lại kiến thức của bài 36, 38, 39,<br /> 40 (sách giáo khoa Địa lí 7), bài 6, tiết 1,2<br /> (sách giáo khoa Địa lí 11). Như vậy, khi<br /> thực hiện một bài thực hành trong sách<br /> giáo khoa Địa lí 11, cần phải hướng dẫn<br /> cho HS biết cách liên kết, tổng hợp kiến<br /> thức từ các bài có liên quan, biết cách vận<br /> dụng các kỹ năng đã h ọc ở các lớp học<br /> trước trong những tình huống mới.<br /> Sách giáo khoa địa lí lớp 11 chương trình<br /> THPT được biên soạn lại cho phù hợp với<br /> sự phát triển của yêu cầu giáo dục trong<br /> thời đại hiện nay. Nội dung của các loại<br /> bài học trong sách giáo khoa có nhiều<br /> điểm mới, điểm khó, cách trình bày nội<br /> dung kiến thức trong từng loại bài học<br /> cũng có nhiều điểm khác sách giáo khoa<br /> cũ, cách trình bày đó tạo điều kiện cho<br /> việc phát huy khả năng tư duy, khả năng<br /> làm việc độc lập của học sinh. Trong quá<br /> trình dạy học, việc nắm vững kiến thức,<br /> nắm vững cấu trúc nội dung của từng loại<br /> bài học là điều kiện, là cơ sở nhằm nâng<br /> cao chất lượng dạy học Địa lí.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Bộ giáo dục và Đào tạo, Tài liệu bồi<br /> dưỡng giáo viên thực hiện chương trình,<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0