Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DÂN CA<br />
TRONG CƯỚI HỎI CỦA DÂN TỘC SÁN DÌU GIAI ĐOẠN HIỆN NAY (*)<br />
Ngô Quang Sơn(1)<br />
Vũ Thị Thanh Minh(2) - Trần Quốc Hùng(3)<br />
<br />
D<br />
ân tộc Sán Dìu chủ yếu sinh sống ở dải bán sơn địa rộng lớn từ tả ngạn sông Hồng đến<br />
các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và một số tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Trong<br />
kho tàng văn nghệ dân gian phong phú của dân tộc Sán Dìu, nổi bật hơn cả là dân ca trong cưới hỏi.<br />
Trong cuộc sống đương đại với nhiều tác động đa chiều có cả tích cực và tiêu cực, dân ca trong cưới<br />
hỏi của dân tộc Sán Dìu như viên ngọc sáng long lanh, cần được bảo tồn và phát huy những giá trị<br />
đích thực và tích cực của nó.<br />
Từ khóa: Giải pháp, bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, phong tục cưới hỏi, dân tộc Sán Dìu.<br />
<br />
Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, Dân ca (Soọng cô) là món ăn tinh thần<br />
là động lực của sự phát triển. Văn hóa ra đời và không thể thiếu trong đời sống văn hóa của dân<br />
phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của tộc Sán Dìu. Hệ thống các bài hát qua các nghi lễ<br />
loài người. Trong đời sống của cộng đồng các khai tửu, chắn cổng trong cưới hỏi được hát lên<br />
dân tộc, nhiều yếu tố của văn hóa được sinh ra và nhằm chúc phúc cho cô dâu chú dể được trăm<br />
tồn tại từ thế hệ này sang thế hệ khác và độ dài năm hạnh phúc. Sự phát triển nhanh của kinh tế<br />
của thời gian đã tạo nên các giá trị văn hóa truyền - xã hội trong những năm đất nước đổi<br />
thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (DTTS). mới cùng với quá trình đô thị hoá đã và đang<br />
Song cùng với sự phát triển đó là sự mai một, sự tác động mạnh mẽ đến dân ca trong cưới hỏi của<br />
pha tạp trong giao lưu, tiếp biến văn hóa giữa các dân tộc Sán Dìu. Những biến đổi văn hoá đang<br />
tộc người. Chính vì vậy, bảo tồn và phát huy các diễn ra theo nhiều xu hướng, tác động đến đời<br />
giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam nói sống xã hội của người Sán Dìu cả về mặt tích<br />
chung và văn hóa của các DTTS nói riêng trong cực và mặt tiêu cực. Cùng với xu hướng giao<br />
thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay là nhu cầu lưu và hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ như hiện<br />
tất yếu và cần thiết. nay, văn hoá truyền thống nói chung, dân ca Sán<br />
Dân tộc Sán Dìu chủ yếu sinh sống ở dải Dìu nói riêng không chỉ biến đổi về hình thức,<br />
bán sơn địa rộng lớn từ tả ngạn sông Hồng đến cấu trúc đơn thuần mà biến đổi cả về quan niệm<br />
các tỉnh trung du miền núi phía bắc và một số nhân sinh, nội dung, lối sống. Bên cạnh đó, có rất<br />
tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Dân tộc Sán nhiều sản phẩm văn hóa mới, nên bản sắc dân ca<br />
Dìu thuộc ngữ hệ Hán - Tạng có đời sống văn Sán Dìu cũng ít nhiều bị mai một, pha tạp.<br />
hóa vật chất và tinh thần vô cùng phong phú. Để bảo tồn và phát huy các giá trị dân ca<br />
Những giá trị văn hóa ấy được thể hiện qua nhà trong cưới hỏi của dân tộc Sán Dìu, cần thực<br />
cửa, tập quán sinh hoạt, tín ngưỡng, lễ hội, đặc hiên các nhóm giải pháp sau:<br />
biệt là trong văn nghệ dân gian trong đó có dân 1. Nhóm giải pháp bảo tồn các giá trị dân<br />
ca (Soọng cô). Lối hát dân ca dân tộc Sán Dìu rất ca trong cưới hỏi của dân tộc Sán Dìu<br />
đa dạng: Trong lao động sản xuất (Trụ công cô); Trước hết là bảo tồn nguyên dạng giá trị<br />
trong đám cưới (Sênh ca chíu cô); khi đi chơi gốc của di sản văn hóa phục vụ các hoạt động<br />
làng (Hị son cô); chúc tết (tạo nén cô); ru con bảo tàng, nghiên cứu, học tập, khi các giá trị gốc<br />
(Ếnh slảy cô),... (các bài dân ca) có thể bị lãng quên, biến mất<br />
(*) Bài viết là sản phẩm nghiên cứu của nhiệm vụ khoa trong nhịp sống đương đại, khi người già nắm<br />
học “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy giữ các bài hát dân ca mà không tìm được người<br />
giá trị dân ca trong cưới xin của dân tộc Sán Dìu ở Việt trẻ say mê truyền lại thì công tác bảo tồn nguyên<br />
Nam”, Ủy ban Dân tộc, năm 2016. vẹn (bảo tồn ở trong trạng thái tĩnh) là việc làm<br />
Ngày nhận bài: 15/2/2017. Ngày phản biện: 5/3/2017. Ngày duyệt đăng: 10/3/2017<br />
(1)(2)<br />
Học viện Dân tộc; e-mail: ngoquangson@cema.gov.vn, vuthanhminh@cema.gov.vn Số 17 - Tháng 3 năm 2017<br />
(3)<br />
Ban dân tộc tỉnh Quảng Ninh; e-mail: tranquochung@gmail.com<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
cần thiết với mục đích không để di sản dân ca sống văn hóa và thuần phong mỹ tục trong việc<br />
trong cưới xin bị biến mất. Giải pháp bảo tồn cưới hỏi cho đồng bào DTTS. Đặc biệt, người<br />
này được thực hiện với các phương thức cụ thể cao tuổi trong cộng đồng là người nắm chắc<br />
như: Sưu tầm, phục dựng, xuất bản sách, ghi âm, vốn dân ca trong cưới hỏi cần tăng cường hơn<br />
quay video. nữa công tác truyền dạy và giáo dục lớp trẻ về ý<br />
Khi bảo tồn di sản dân ca trong cưới hỏi nghĩa cũng như các giá trị khác biệt về làn điệu,<br />
của dân tộc Sán Dìu cần gắn kết giữa bảo tồn lời hát của dân ca dân tộc Sán Dìu.<br />
văn hóa vật thể và phi vật thể. Nếu chỉ chú trọng 2. Nhóm giải pháp phát huy các giá trị dân<br />
bảo tồn các bài dân ca trong cưới hỏi thì chưa ca trong cưới hỏi của dân tộc Sán Dìu<br />
đủ, mà cần phải bảo tồn các bài dân ca đó cùng Phát huy di sản dân ca trong cưới hỏi của<br />
với các hiện vật trong ngữ cảnh của buổi lễ, ví dân tộc Sán Dìu gắn với công tác giáo dục tại<br />
dụ như: Khi hát trong lễ khai hoa tử (hoi pha/va cộng đồng<br />
chỉu) cần phải bảo tồn lọ rượu tình, đĩa hoa giấy - Khảo sát, đánh giá nhu cầu và nhận thức<br />
đặt trong đó là đôi quả trứng các cách thức xuyên của đồng bào các dân tộc về văn hóa truyền thống<br />
chỉ; trong lễ hát chán cổng (lán hống), hiện vật của chính dân tộc mình, vì chính họ đã sáng tạo<br />
cần có khi diễn ra cuộc hát là ghế băng, cành tre ra các giá trị văn hóa, đồng thời cũng là những<br />
uốn cong, cắt giấy dán,… Khi các hiện vật (văn người bảo tồn, phát huy các giá trị đó trong đời<br />
hóa vật thể) và các bài dân ca (văn hóa phi vật sống xã hội hiện tại và cả trong tương lai. Bởi các<br />
thể) kết hợp với nhau sẽ tạo không gian văn hóa giá trị văn hóa chỉ có thể được bảo tồn, phát huy<br />
đặc trưng để phân biệt nội dung, ý nghĩa với các khi được lưu giữ vững chắc trong ý thức của mỗi<br />
nghi lễ khác. người dân và do chính người dân thực hiện. Chỉ<br />
Cần gắn bảo tồn di sản dân ca trong cưới khi nào người dân hiểu được vị trí, vai trò của họ<br />
hỏi với công tác nghiên cứu khoa học và truyền trong hoạt động này thì họ mới có ý thức gìn giữ,<br />
thông: cần phải có những công trình khoa học có nâng niu các giá trị văn hóa của dân tộc mình, từ<br />
giá trị về di sản dân ca. Bên cạnh đó, tăng cường đó mới tích cực tự giác thực hiện có kết quả.<br />
tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học giúp các nhà - Gia đình phải thực hiện đúng chức năng,<br />
quản lý, các nhà khoa học và nhân dân hiểu rõ vai trò và trách nhiệm: Truyền dạy văn hoá<br />
hơn về dân ca của dân tộc Sán Dìu trong bối cảnh truyền thống, đạo hiếu,... phải dựa trên những<br />
biến đổi đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của chuẩn mực văn hoá truyền thống của dân tộc,<br />
người Sán Dìu trong giai đoạn hiện nay. giáo dục con cháu có tinh thần cao trong việc bảo<br />
Công tác bảo tồn di sản dân ca trong cưới tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong đó<br />
hỏi của dân tộc Sán Dìu cần được gắn với công có cưới hỏi và việc đầu tiên cần làm và cơ bản<br />
tác giáo dục cộng đồng. Giáo dục thế hệ trẻ, trước nhất tạo cơ sở để phát huy di sản là giữ được<br />
tiên hiểu về ý nghĩa nhân văn của các phong tục, tiếng nói “mẹ đẻ” của dân tộc mình.<br />
nghi lễ và liên quan đến các phong tục nghi lễ - Tăng cường vai trò của dòng họ, gia tộc<br />
đó là các bài hát dân ca. Nếu bảo tồn các bài hát trong việc giáo dục thế hệ trẻ về cội nguồn dân<br />
dân ca trong cưới xin tốt mà không chú ý đến tộc, hiếu kính, truyền thụ tri thức truyền thống,<br />
việc giáo dục truyền dạy cho con cháu, cho cộng bí kíp gia truyền,... Những tri thức này cần phải<br />
đồng để cộng đồng không nhận thức được giá trị được nhân rộng, không để mai một.<br />
của di sản dân ca thì chính cộng đồng sẽ là người - Cần giao lưu, tiếp nhận văn hóa một cách<br />
đánh mất di sản đó. Trong các đám cưới hiện cởi mở để làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân<br />
nay, hiếm thấy cô dâu chú rể và cộng đồng mặc tộc, đặc biệt là dân ca trong bối cảnh hội nhập và<br />
trang phục truyền thống, cũng hiếm thấy có tiếng phát triển. Tuy nhiên, giao lưu, tiếp nhận những<br />
hát Soọng cô. Âm nhạc hiện đại đã lấn át trong luồng văn hóa khác là cần thiết nhưng tiếp nhận<br />
đám cưới, giới trẻ quan tâm đến âm nhạc hiện những cái gì và biến đổi như thế nào để không<br />
đại mà thờ ơ, thậm chí có quan điểm sai cho rằng đánh mất đi giá trị văn hóa của mỗi địa phương<br />
hát dân ca truyền thống đã trở nên lỗi thời, lạc là việc làm không đơn giản. Lý do các bài dân ca<br />
hậu. Do vậy, chính quyền các cấp phải làm tốt ít được giới trẻ tiếp nhận là do không hiểu hết ý<br />
công tác vận động, tuyên truyền thực hiện nếp nghĩa của bài hát, thậm chí người am hiểu văn<br />
<br />
Số 17 - Tháng 3 năm 2017 15<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
hóa trong cộng đồng cũng chỉ dịch được phần hoạt cộng đồng theo đúng kiến trúc của dân tộc<br />
nào của bài hát nên các bài dân ca khi dịch không Sán Dìu. Nhà sinh hoạt cộng đồng cũng là một<br />
truyền tải hết được nội dung và ý nghĩa của các bảo tàng nhỏ để giáo dục văn hoá truyền thống<br />
bài dân ca. Hơn nữa, các bài hát dân ca Sán Dìu thông qua các buổi sinh hoạt văn hoá và các hiện<br />
không có nhạc, thiên về trường độ nên giới trẻ vật, văn hoá phẩm,... Tăng tần suất và thời lượng<br />
nghe nhiều sẽ có cảm giác nhàm chán. Cách làm đưa tin, phát sóng các chương trình văn hoá dân<br />
mới mà vẫn giữ được cái hồn của các bài dân ca tộc trên đài phát thanh truyền hình từ trung ương<br />
là phổ nhạc, phối khí trên nền gốc của bài hát. đến địa phương.<br />
- Tăng cường giao lưu trong cộng đồng - Cần biên soạn và mở các lớp truyền dạy<br />
dân tộc Sán Dìu ở trong tỉnh và ngoài tỉnh để về bản sắc văn hóa của dân tộc Sán Dìu như: Lớp<br />
tăng thêm sự hiểu biết về phong tục, văn hóa của truyền dạy ngôn ngữ; lớp dân ca Soọng cô,…<br />
dân tộc mình, tạo sự gắn bó, tình đoàn kết đồng - Tăng cường công tác lập hồ sơ đề nghị<br />
tộc trên phạm vi cả nước, từng bước thống nhất cấp có thẩm quyền công nhận di sản văn hóa,<br />
chuỗi các chủ đề dân ca trong đó có dân ca trong công nhận danh hiệu nghệ nhân để có cơ sở bảo<br />
cưới hỏi. tồn và phát huy hiệu quả di sản dân ca dân tộc<br />
Để phát huy được di sản dân ca trong cưới Sán Dìu.<br />
hỏi của dân tộc Sán Dìu cần có sự vào cuộc từ - Sớm có chính sách dành cho nghệ nhân<br />
phía chính quyền các cấp, cụ thể như sau: và cụ thể hóa tiêu chí văn hóa dân tộc khi bình<br />
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao xét gia đình, dòng họ văn hóa. Cần đưa các tiết<br />
năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa mục văn nghệ quần chúng mang đậm bản sắc<br />
nói chung, cán bộ làm công tác nghiên cứu văn văn hóa dân tộc vào các chương trình văn nghệ<br />
hóa các DTTS nói riêng và có chính sách khuyến của xã, phường, thị trấn và thôn bản tại những<br />
khích, ưu đãi với các nghệ nhân văn hóa dân gian địa phương có trên 50% dân số là dân tộc Sán<br />
ở cơ sở và các trí thức, văn nghệ sĩ hoạt động trên Dìu đang sinh sống và coi là thiết chế văn hóa<br />
lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không thể thiếu ở địa phương đó.<br />
truyền thống nói chung, văn hóa DTTS nói riêng. - Phát huy di sản dân ca trong cưới hỏi của<br />
- Lồng ghép các chương trình hoạt động dân tộc Sán Dìu nhằm mục tiêu phát triển văn<br />
thông tin, tuyên truyền ở cơ sở, khai thác triệt hóa, nghệ thuật quần chúng, đồng thời phát triển<br />
để các điệu múa, làn điệu dân ca, lối hát mừng du lịch bền vững, phục vụ tích cực cho công tác<br />
đám cưới,... bằng cách ghi âm, ghi chép, quay bảo tồn di sản văn hóa. Các giá trị văn hóa vật thể<br />
phim, đào tạo, truyền dạy con em tiếp thu vốn và phi vật thể là tài sản vô giá của cộng đồng các<br />
văn hoá cổ. dân tộc Việt Nam luôn cần được bảo tồn, phát<br />
- Tổ chức các hội thi, giao lưu dân ca, khôi huy và phát triển trong bối cảnh hội nhập và phát<br />
phục lại đám cưới với các nghi lễ truyền thống triển. Các giá trị văn hóa đó là nguồn lực nội sinh<br />
và với lối hát đối đáp giao duyên,... Các Câu lạc cho phát triển kinh tế xã hội khi được phát triển<br />
bộ hát Soọng Cô hàng năm (hoặc 02 năm một để phục vụ nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức giải trí.<br />
lần) ở cấp xã, huyện cần tổ chức hội thi hát dân Ví dụ: Dân tộc Sán Dìu ở huyện Tam Đảo, tỉnh<br />
ca dân tộc Sán Dìu để chọn ra và trao giải các tiết Vĩnh Phúc, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh<br />
mục hay. Đây cũng là cách thức phát huy hiệu nếu khai thác và phát huy dân ca dân tộc Sán Dìu<br />
quả dân ca dân tộc Sán Dìu và có thể phục vụ một cách hiệu quả thì đây sẽ là sinh kế mới, góp<br />
phát triển du lịch ở địa phương. phần xóa đói giảm nghèo đa chiều bền vững cho<br />
- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết cộng đồng dân tộc Sán Dìu.<br />
xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn các tỉnh, - Tiến hành áp dụng các phương pháp bảo<br />
đặc biệt là ở vùng đồng bào các DTTS, trong đó tồn di sản văn hóa một cách phù hợp với Phương<br />
có nội dung bảo tồn và phát huy văn hóa truyền pháp bảo tồn tĩnh (sưu tầm, tư liệu hóa, lưu giữ<br />
thống. Xây dựng các thôn, bản gia đình trở thành toàn bộ các giá trị văn hóa của các dân tộc bằng<br />
môi trường trao truyền, bảo tồn và phát huy các hình thức tư liệu hóa: Ghi chép, ghi hình, ghi âm,<br />
giá trị văn hóa dân tộc một cách hữu hiệu, sống chụp ảnh, sưu tầm hiện vật gốc,…) để bảo quản<br />
động. Cần xây dựng mỗi thôn bản một nhà sinh lâu dài trong Bảo tàng, Thư viện tỉnh. Khuyến<br />
<br />
16 Số 17 - Tháng 3 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
khích việc sưu tầm, biên soạn, dịch thuật, thống Tranh thủ các chương trình, dự án phát triển kinh<br />
kê, phân loại, lưu truyền, trao đổi, giao lưu tế, du lịch,… gắn kết chặt chẽ giữa công tác bảo<br />
văn hóa với các bạn trong khu vực và trong cả tồn văn hóa truyền thống dân tộc với hoạt động<br />
nước các di sản văn hóa thuộc các loại hình văn du lịch để tổ chức khai thác, phát huy các di sản<br />
học, nghệ thuật của các dân tộc. Đồng thời tiến văn hóa, biến di sản văn hóa trở thành một trong<br />
hành Phương pháp bảo tồn động: Tiếp tục phát những tài nguyên du lịch quan trọng đòi hỏi phải<br />
triển phong trào văn nghệ quần chúng trong cộng được khai thác có hiệu quả để tuyên truyền, giới<br />
đồng các dân tộc, chú trọng khai thác chất liệu thiệu về bản sắc văn hóa dân tộc với khách du<br />
dân gian, khôi phục một số lễ hội truyền thống. lịch trong và ngoài nước, thông qua đó khai thác<br />
Sưu tầm, khôi phục các bài dân ca, các điệu dân các nguồn thu từ dịch vụ du lịch để đầu tư trở lại<br />
vũ, các trò chơi dân gian, dân tộc; khôi phục các cho công tác bảo tồn các giá trị di sản văn hóa<br />
làng nghề truyền thống; sưu tầm, duy trì và phát truyền thống.<br />
huy giá trị các tri thức dân gian, đặc biệt là y học Di sản văn hóa truyền thống của các DTTS<br />
dân gian với các bài thuốc chữa bệnh cổ truyền là kho tàng văn hóa quý báu. Tuy nhiên, trong<br />
hiệu quả. những năm gần đây, các nghệ nhân và những<br />
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà người am hiểu về phong tục tập quán đã cao tuổi,<br />
nước về văn hóa - thông tin, nhất là trên lĩnh vực việc truyền dạy có phần hạn chế. Bên cạnh đó,<br />
bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của các do mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường đang có<br />
DTTS. Gắn chặt việc quản lý nhà nước về văn chiều hướng tác động mạnh mẽ, làm cho không<br />
hóa các DTTS với việc thực hiện đại đoàn kết gian văn hoá truyền thống có phần biến đổi, bản<br />
dân tộc vì mục tiêu chung: Dân giàu, nước mạnh, sắc văn hoá có chiều hướng bị mai một. Việc bảo<br />
xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Hướng dẫn tồn, khai thác và phát triển di sản văn hoá các<br />
thực hiện tốt Luật di sản văn hóa và hệ thống các DTTS là vấn đề quan trọng và cấp bách, không<br />
văn bản quy phạm pháp luật về quản lý di sản chỉ có ý nghĩa về mặt văn hoá mà trước hết đó là<br />
văn hóa phi vật thể trên địa bàn các tỉnh. Bên nhiệm vụ chính trị để củng cố khối đại đoàn kết<br />
cạnh đó, cần khuyến khích việc áp dụng những các dân tộc. Mặt khác, trong điều kiện hội nhập,<br />
luật tục ở các vùng đồng bào các DTTS sinh bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá còn là<br />
sống mà có lợi cho việc bảo vệ di sản văn hóa nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, là nguồn<br />
dân tộc. tài nguyên để phát triển du lịch nhân văn.<br />
- Mở rộng các nguồn lực đầu tư cho công Tài liệu tham khảo<br />
tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các<br />
DTTS ở các tỉnh. Ngoài nguồn lực đầu tư của 1. Diệp Thanh Bình (1987), Dân ca Sán<br />
Nhà nước, cần huy động sự tham gia của các Dìu, Nxb. Văn hóa Dân tộc, Hà Nội;<br />
thành phần kinh tế, các tổ chức và cá nhân, các 2. Lâm Quang Hùng (2005), Dân ca Sọong<br />
nhà hảo tâm trong và ngoài nước cho việc bảo cô của người Sán Dìu, Tạp chí Văn hóa các dân<br />
tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. tộc, số 1, tr.3-4.<br />
<br />
<br />
ABSTRACT<br />
SOLUTIONS FOR CONSERVATION AND DIVERSIFICATION OF FOLK SONGS<br />
VALUES IN THE WEDDINGS OF THE SÁN DÌU IN THE CURRENT PHASE<br />
The San Diu ethnic groups mainly live in the large sandstone ranging from the left bank of the<br />
Red River to the northern midland and mountainous provinces, some Central Highland provinces<br />
and the South East. In the rich folk art treasures of the San Diu ethnic groups, the typical one is<br />
folk song. In contemporary life, because of being influenced by many positive and negative factors,<br />
folk songs in the weddings of the San Diu ethnic groups as a sparkling gems need preserving and<br />
promoting the true value and its positiveness.<br />
Keywords: Solutions; Conservation; Diversification of folk songs values in the weddings; San<br />
Diu Ethnic Minorities.<br />
<br />
Số 17 - Tháng 3 năm 2017 17<br />