Một số giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại Khách sạn hàng không - 3
lượt xem 93
download
Doanh thu ăn uống nhìn chung giảm đều qua các năm. Năm 2002 giảm 19,46% nhưng năm 2003 tăng 3,5% so với ănm 2002, tuy nhiên vẫn thấp hơn năm 2001. Doanh thu của hoạt động này giảm một phần do chất lượng phục vụ của nhà hàng trong khách sạn chưa cao, các món ăn chưa đa dạng và hấp dẫn dẫn đến việc tut giảm lượng khách đến vơi nhà hàng. - Doanh thu vận chuyển: doanh thu dịch vụ này cũng giảm dần qua từng năm. Năm 2002 giảm 36,57% so với năm 2001 tương ứng giảm...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại Khách sạn hàng không - 3
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Doanh thu ăn uống nhìn chung giảm đều qua các năm. Năm 2002 giảm 19,46% nhưng năm 2003 tăng 3,5% so với ănm 2002, tuy nhiên vẫn thấp hơn năm 2001. Doanh thu của hoạt động n ày giảm một phần do chất lượng phục vụ của nhà hàng trong khách sạn chưa cao, các món ăn chưa đa d ạng và hấp dẫn dẫn đến việc tut giảm lư ợng khách đến vơi nhà hàng. - Doanh thu vận chuyển: doanh thu dịch vụ n ày cũng giảm dần qua từng năm. Năm 2002 giảm 36,57% so với năm 2001 tương ứng giảm 259.445 triệu. và năm 2003 giảm 12,2% so với năm 2002 tương ứng giảm 55.000 triệu. Nguồn thu của dịch vụ n ày ch ủ yếu là từ việc cho khách quốc tế lưu trú tại khách sạn thuê xe và ch ạy hợp đồng cho khách hàng nội địa tại thành phố Đà nẵng. - Doanh thu hoạt động tài chính: Doanh thu của hoạt động n ày năm 2002 giảm so với n ăm 2001 là 30,85 nhưng năm 2003 lại tăng mạnh tăng lên 525,0% so với năm 2003. - Doanh thu thương m ại: Trong vài năm trở lại đây khách sạn đ ã tiến h ành bán hàng lưu niệm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và kinh doanh ăn uống tại nh à hàng trong sân bay d ịch vụ này đem lại kết quả rất khả quan góp phần tăng nguồn thu cho khách sạn. Doanh thu của hoạt động này tăng mạnh qua các năm, năm 2002 tăng 161,6% so với năm 200 tương ứng tăng 217426 triệu năm 2003 tăng 27% so với năm 2002 tương ứng tăng 95.000 triệu. Qua việc phân tích trên ta thấy trong 3 năm qua doanh thu từ hoạt động tài chính và thương m ại tăng lên rõ rệt trong khi đó doanh thu từ hai dịch vụ chính là lưu trú và ăn uống có xu hướng giảm. Chứng tỏ hoạt động kinh doanh của khách sạn thời gian qua không đạt hiệu quả.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3. Kết quả kinh doanh của khách sạn trong thời gian qua Hiệu quả kinh doanh của khách sạn được xem xét trước tiên ở mức độ lợi nhuận mà khách sạn có được qua mỗi năm kinh doanh. Lợi nhuận là số tiền thu được giữa sự chênh lệch về doanh thu và chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra. Bảng 3: Kết quả kinh doanh của khách sạn Hàng Không qua các năm (2001 -2003) ĐVT: 1000 đ Chỉ tiêu Tốc độ phát triển Năm Năm Năm 2001 2002 2003 (%) 02/01 03/02 Doanh thu 2.696.176 2 .288.000 2.756.000 84,9 106,6 Chi phí 3.045.204 2 .686.490 2.865.000 87,96 106,6 Lợi nhuận - 349.028 - 398.490 - 100.000 87,58 398,49 Nguồn: Khách sạn Hàng Không Nhận xét: - Qua bảng kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hàng Không ta thấy lợi nhuận của khách sạn qua 3 năm gần đây đều lỗ. Cụ thể năm 2001 khách sạn lỗ 349.028.000 đồng, đến năm 2002 khách sạn lỗ 398.490.000 đồng. Đến năm 2003 con số lỗ này giảm đáng kể từ 398.490.000 đồng năm 2002 giảm xuống còn lỗ 100.000.000 đồng. Ta thấy doanh thu của khách sạn Hàng Không có tăng lên nhưng lợi nhuận vẫn lỗ, nguyên nhân chính là do chi phí của khách sạn lớn làm cho doanh thu không đủ để bù đắp chi phí. Tuy nhiên qua 3 năm hoạt động của khách sạn ta thấy hoạt động kinh doanh của khách sạn đã đạt được chỉ của Ban Giám đốc Cụm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cảng Hàng Không Miền Trung đề ra giảm dần lỗ và tiến đến có lãi trong các n ăm tiếp theo. III. Thực trạng về chất lượng phục vụ tại khách sạn Hàng Không 1 . Cơ sở vật chất kỹ thuật 1 .1 K iến trúc Khách sạn Hàng Không ngụ tại 62 Thái Phiên Thành Phố Đà Nẵng. Khách sạn được xây d ựng trên diện tích 600m2, toàn bộ khách sạn bao gồm: Bộ phận đón tiếp khách và các dịch vụ như điện thoại, quầy bar, - phòng vi tính phục vụ Internet, máy Fax...nằm ở tầng trệt. Bộ phận nhà hàng, bếp, phòng hành chính, phòng kế toán, phòng - giám đốc nằm ở tầng hai. Bộ phận lưu trú gồm 50 phòng nằm từ tầng 3 đến tầng 7. - Thang máy: Khách sạn có hệ thống thang máy khá tốt và đ ảm bảo an - toàn cho khách đi lên, xuống bằng phương tiện này. 1 .2 Tiền sảnh lễ tân Như đã trình bày ở phần trư ớc, đây là nơi đón tiếp khách, là nơi tiếp xúc khách đầu tiên đến khách sạn. Vì vậy khách sạn rất quan tâm đến trang thiết bị cũng như con người ở bộ phận n ày. Bộ phận đón tiếp được thiết kế gần lối ra vào cổng chính, là nơi hội tụ, xuất phát các luồng thông tin trong khách sạn. Vì vậy diện tích của khu vực n ày phải rộng, trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất k ỹ thuật cần thiết phục vụ cho hoạt động đón tiếp cũng như tiễn khách. 1 .3 Cơ sở lưu trú của khách sạn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Doanh thu đem lại từ buồng ngủ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của khách sạn. Sau đây là cơ cấu phòng của khách sạn: Bảng 4: Cơ cấu phòng của khách sạn Hàng Không ĐVT: Phòng Loại phòng Số Tỷ trọng (%) lượng phòng Suite 5 10 Superior 10 20 First class 35 70 Tổng số phòng 50 100 Nguồn: Khách sạn Hàng Không Dựa vào bảng trên ta th ấy số lư ợng phòng Fisrt Class chiếm 70% tổng số phòng. Lo ại phòng này có diện tích 32m 2 các trang thiết bị, tiện nghi có trong phòng này là: 2 giường đơn, 1 ti vi, 1 máy điều ho à, 1 điện thoại, một bộ b àn gh ế, 2 đèn ngủ, toilet riêng... Loại phòng này có mức giá phù hợp với khả năng chi tiêu của phần lớn số khách đến khách sạn n ên số phòng này có tỷ trọng lớn hơn các phòng khác. Tiếp đó là loại phòng Superior chiếm 20% tổng số phòng, loại phòng này có diện tích 36m2 bao gồm các trang thiết bị, tiện nghi như: 1 giư ờng đôi, 1 bộ bàn gh ế, 1 bàn trang điểm, 1 tủ lạnh, 1 ti vi, 1 máy điều ho à.... Loại ph òng này có mức giá phù h ợp với khả năng chi trả của khách ở mức cao hơn. Cuối cùng là loại phòng Suite có tỷ trọng khá nhỏ trong tổng số phòng của khách sạn, nó chiếm 10%. Vì vậy đây là những phòng dành cho khách sang trọng, khách có mức chi tiêu cao.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Diện tích của phòng này là 64m2 cấu trúc bao gồm 2 phòng thông nhau: 1 phòng khách và một phòng ngủ, có toilet riêng, các trang thiết bị b ao gồm: 1 bộ salông bằng gỗ chạm, 1 bộ bàn gh ế nhỏ trong phòng ngủ, 1 b àn trang điểm, 1 ti vi, 1 tủ lạnh, 2 máy điều hoà, thảm trải nền, 1 đèn ngủ, 2 điện thoại... 1.4. Khu vực nhà hàng phục vụ ăn uống Cơ sở phục vụ ăn uống là một bộ phận không thể thiếu trong khách sạn, hệ thống nhà hàng của khách sạn rộng rãi, thoáng mát, trang trí bên trong vừa tiện nghi vừa thoải mái, nh à hàng có sức chứa 400 khách. Đây là nơi lý tư ởng để tổ chức các buổi tiệc sang trọng theo đơn đặt h àng. Bảng 5: Các trang thiết bị của nhà hàng ĐVT: Cái Tên các thiết bị Hiện trạng Tốt Còn hạn chế Tủ lạnh X Máy điều hoà X Xe đẩy phục vụ X Bàn ghế phục vụ X Dụng cụ ly cốc X Chén, d ĩa, đũa X Dao nĩa X Khăn ăn X Bàn ăn X Rèm X Khay X Hệ thống ánh sáng X Khăn lau dụng cụ X Nguồn: Khách sạn Hàng Không 2 Quy trình phục vụ 2 .1 Quy trình đón tiếp
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đây là khâu rất quan trọng quyết định sự đi hay ở của khách. Vì thế nhân viên lễ tân phải nắm vững kiến thức về khâu này. Bảng 6: Sơ đồ quy trình đón tiếp và sắp xếp chỗ ở cho du khách Khi khách đến khách sạn Tiếp nhận nhu Nhân viên lễ tân cầu của khách đón tiếp Kiểm tra đăng ký của khách hàng Đăng ký Chưa đăng ký Bố trí phòng cho khách theo kế hoach Xem xét khả năng Hướng dẫn làm thủ c ủa khách sạn tục Trao chìa khoá cho Hết phòng Còn phòng khách Gi ới thiệu sang Chấp nhận việc đặt Mời khách lên khách sạn khác phòn g của khách phòng Hướng dẫn làm thủ tục Mời khách lên Trao chìa khoá cho phòng khách
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua quy trình đón tiếp và sắp xếp chỗ ở cho khách tại khách sạn Hàng Không sẽ có kh ả năng xảy ra: - Khách đến khách sạn rồi mới đặt phòng. Trường hợp này thì khách không cần qua trung gian cung khong phai trực tiếp điện thoại đến khách sạn để đặt trước. Với cách n ày thì khách se chủ động hơn về việc đi lại của mình, vì nếu đã đặt chỗ trư ớc nhưng do công việc bận không thể đi được th ì vẫn không lo lăng vì m ình đ ã đ ặt chỗ trước tại khách sạn và không phải mất đi một số tiền đặt cọc trư ớc. Tuy nhiên khách đ ến khách sạn rồi mới đặt phòng cũng có thể xảy ra trư ờng hợp hết ph òng, điều n ày gây nhiều khó khăn cho khách về chỗ ở. Khách phải tìm khách sạn khác. - Khách đặt phòng trước, trong trường hợp n ày thì khách chủ động h ơn về việc nhận phòng vì đã có sự thoả thuận trước về phòng ở. Đến khách sạn khách chỉ việc kiểm tra lại giấy tờ về việc đặt chỗ trước. Tuy nhiên cung có nhiều bất lợi trong việc đặt chỗ trước vì n ếu việc đặt chỗ trước đ ã sắp xếp nhưng vì công việc b ận khách phải huỷ bỏ chuyến đi thì việc đặt chỗ trước cũng bị huỷ bỏ và khách h àng phải mất một số tiền cọc. 2 .2 Quy trình phục vụ phòng ngủ Phục vụ phòng ngủ là khâu quan trọng nhất của quy trình ph ục vụ, được chia làm 3 giai đoạn: Chuẩn bị phòng đón khách: Phòng phải luôn ở tình tạng sạch sẽ, nhân - viên làm phòng ph ải chuẩn bị ra, chăn gối, khăn tắm, dầu gội, xà phòng tắm…Phải thay thể hằng ngày, lau chùi các dụng cụ trong phòng.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đón tiếp khách và phục vụ khách trong thời gian lưu lại. Trong thời - gian khách lưu lại vẫn tiến h ành làm phònghằng ngày n ếu được khách đồng ý. Khi khách bàn giao phòng rời khỏi khách sạn: kiểm tra các thiết bị - trong phòng, các đồ dùng và d ịch vụ mà khách đã tiêu dùng để báo xuống lễ tân lập hoá đơn thanh toán. 2 .3 Quy trình phục vụ ăn uống Bảng 7: Sơ đồ qui trình phục vụ khách ăn uống Khi khách đ ến khách sạn lưu trú, khách có thể ăn bên ngoài khách sạn cũng có thể ăn ngay tại nh à hàng của khách sạn. Nhà hàng có thể phục vụ khách theo yêu cầu đ ã được đặt trư ớc hay phục vụ khách n gay sau khi khách yêu cầu. - Đối với khách đ ã đ ặt ăn trước th ì nhà hàng nắm vững kế hoạch ăn của khách, nên việc chế biến được chuẩn bị trước. Trong việc phục vụ khách ăn nhân viên của nhà hàngcũng chủ động hơn vì đã có sự thống nhất giữa nhà hàng và khách. Tuy nhiên việc đặt trước cũng xảy ra trường hợp khách huỷ bỏ bữa ăn vì lý do nào đó. Như chúng ta đã biết thức ăn không phải là sản phẩm để lâu được cho nên việc huỷ bỏ của khách cũng gây khó khăn cho nhà hàng đồng thời khách cũng bị mất chi phí cho việc đặt trước này. - Đối với khách không đặt ăn trước th ì nhà hàng sẽ bị động h ơn trong việc phục vụ cũng như việc chuẩn bị. Tuy đã dự trữ nguyên vật liệu để chế biến món ăn nhưng khi khách yêu cầu món ăn thì phải chờ trong một thời gian. Việc phục vụ ăn uống trong nhà hàng đóng vai trò bổ sung, hổ trợ cho dịch vụ chính của khách sạn là lưu trú.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao lợi nhuận tại công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và đô thị số 18
81 p | 566 | 199
-
Luận văn:Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty TNHH may xuất khẩu Minh Thành
98 p | 466 | 162
-
Tiểu luận: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
97 p | 319 | 119
-
LUẬN VĂN:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG QUA NHÂN VIÊN TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
135 p | 303 | 86
-
Báo cáo thực tập Lợi nhuận và một số giải pháp nâng cao lợi nhuận tại công ty TNHH Cửu Long
52 p | 290 | 81
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay mua xe ô tô tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương, chi nhánh Techcombank Tân Sơn Nhất
69 p | 349 | 76
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Dệt May Thành Công đến năm 2015 - Nguyễn Hồng Cẩm
112 p | 223 | 65
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phẩn thương mại và sản xuất TPC
143 p | 217 | 48
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của trung tâm hội nghị tiệc cưới Unique
0 p | 272 | 45
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà
26 p | 159 | 42
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động của công ty cổ phần SHD Việt Nam
49 p | 180 | 42
-
Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trung tâm dạy nghề Huyện Nông Cống,Tỉnh Thanh Hoá
130 p | 164 | 34
-
Chuyên đề: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp May 2 - Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định
60 p | 142 | 27
-
Khóa luận tốt nghiệp Việt Nam học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng du lịch biển Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025
92 p | 45 | 16
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch 2 tại Ngân hàng phát triển Việt Nam
45 p | 129 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình I Hà Nam
91 p | 103 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM
168 p | 25 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp Hóa học: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy – học phần Thực hành phân tích hóa lý
64 p | 92 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn