intTypePromotion=1

Một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn thực hành tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội

Chia sẻ: Quang Lê | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
11
lượt xem
0
download

Một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn thực hành tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn tạo ra bước chuyển mới trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo, sau thời gian hơn 25 năm trực tiếp đứng lớp, đúc rút từ thực tế kinh nghiệm, cũng như tham khảo các mô hình, cách làm mới của giảng viên, vận dụng vào thực tế, chúng tôi đưa ra một số đề xuất giải pháp phát huy vai trò của đôi ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn thực thành tại Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn thực hành tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội

  1. DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN THỰC HÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT HÀ NỘI DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI ThS. Mai Thị Ngoãn * 1. ĐẶT VẤN ĐỀ và vận dụng được lý thuyết vào thực tế và Chất lượng dạy học nói chung, chất có thể thực hành được các thao tác kỹ lượng dạy học các môn thực hành tại các thuật đúng quy trình theo những yêu cầu trường sư phạm thể dục thể thao đặt ra đối với người dạy. Chính vì vậy, sự (TDTT) nói riêng luôn luôn phụ thuộc vào không ngừng học tập, rèn luyện và trau dồi chất lượng, trình độ kỹ năng kỹ năng nghề kỹ năng nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp của đội ngũ các nhà giáo. Để nâng cao vụ, hoàn thiện phẩm chất đạo đức của trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ giảng viên sẽ là biện pháp duy nhất giúp kỹ năng nghề, đội ngũ này cần không nâng cao chất lượng dạy học môn thực ngừng học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng hành tại Trường Đại học Sư phạm TDTT thông qua nhiều con đường để tiếp tục Hà Nội hiện nay. Trình độ chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực kiến thức vững vàng và khả năng về tay công tác và các kiến thức liên quan khác, nghề thực hành tốt của giảng viên sẽ tạo đặc biệt là nâng cao trình độ kỹ năng nghề nên sự hứng thú và niềm tin cho người của bản thân. Với mong muốn tạo ra bước học, đồng thời cũng tạo nên động lực thôi chuyển mới trong công tác nâng cao chất thúc GV tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và lượng đào tạo, sau thời gian hơn 25 năm sáng tạo trong các bài giảng tiếp theo. trực tiếp đứng lớp, đúc rút từ thực tế kinh 2.3 Đổi mới phương pháp dạy học nghiệm, cũng như tham khảo các mô hình, theo hương phù hợp với đặc thù của cách làm mới của giảng viên, vận dụng môn học, phát huy tính chủ động, sáng vào thực tế, chúng tôi đưa ra một số đề tạo của người học xuất giải pháp phát phuy vai trò của đôi Trong dạy học nói chung và dạy học ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng các môn thực hành nói riêng, có nhiều dạy học các môn thực thành tại Trường phương pháp có thể thực hiện, mỗi một Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội. phương pháp đều có những ưu điểm và 2.MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT HUY hạn chế nhất định đòi hỏi giảng viên phải VAI TRÒ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN biết đưa ra các lựa chọn, sử dụng với thời 2.1. Nâng cao trình độ chuyên môn lượng, cách thức phù hợp, có thể kết hợp nghiệp vụ và phẩm chất chính trị, đạo các phương pháp để bổ sung cho nhau. đức Tuy nhiên, để làm được điều đó, có nhiều Qua thực tế chứng minh cho thấy việc yếu tố liên quan như: Điều kiện cơ sở vật dạy học các môn thực hành tại các trường chất của Nhà trường, đặc thù môn học, sư phạm TDTT nói chung, tại Trường Đại năng lực và trình độ, kinh nghiệm của học Sư phạm TDTT Hà Nội nói riêng có từng giảng viên. Qua thực tế giảng dạy, đặc thù là sự tích hợp hài hòa giữa kiến chúng tôi nhận thấy, để nâng cao chất thức về lý thuyết và khả năng thực hiện lượng dạy học các môn thực hành tại các thao tác kỹ thuật theo một quy trình Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, nghiêm ngặt, làm cho người học hiểu, biết giảng viên phải biết lựa chọn phương án 57
  2. DIỄN ĐÀN - TRAO DỔI lên lớp tốt nhất, hợp lý nhất trong các trình độ tay nghề của người học cũng cần phương pháp dạy học đang được sử dụng phải có những đổi mới, sáng tạo và khoa hiện nay đối với từng tiết giảng cụ thể. học hơn. Thực tế cho thấy, nếu giảng viên Việc kết hợp giữa các phương pháp truyền bố trí phân lớp ra thành các nhóm sinh thống (như: thuyết trình, giảng giải, trực viên, hướng dẫn ban đầu xong cho các quan hình vẽ hoặc thông qua tranh ảnh, nhóm tự thực tập mà không có sự theo dõi, video clip…) với các phương pháp dạy kèm cặp sát sao, làm mẫu lại khi cần thiết, học hiện đại hiện nay (như: phương pháp sau đó cuối buổi học hoặc cuối tuần thực đàm thoại, thảo luận nhóm, định hướng tập mới kiểm tra phần thực hành tay nghề nghiên cứu,…) cần phải được thực hiện của người học, chắc chắn kết quả học tập một cách khoa học, nhuần nhuyễn, tránh trong nhóm không đồng đều, một số sinh việc áp dụng quá nhiều một phương pháp viên có thể làm đạt yêu cầu hoặc tốt hơn dạy học dẫn đến sự nhàm chán của người so với yêu cầu nhưng số không làm được học, làm cho kết quả đạt được của bài học theo yêu cầu của giảng viên cũng chiếm tỉ không cao. Ngoài ra, để nâng cao chất lệ khá cao. Vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá lượng giảng dạy của các môn thực hành, người học đối với môn học thực hành cần Nhà trường phải trang bị đầy đủ các phải có những hình thức hợp lý, phù hợp phương tiện giảng dạy, thiết bị thực tập, với số trang thiết bị hiện có của Nhà mô hình học cụ, các loại trang thiết bị, vật trường; đặc biệt là phải ra đề và kiểm tra, tư thực tập để giảng viên hướng dẫn, thực đánh giá khả năng tay nghề của từng sinh hành làm mẫu các bước theo quy trình cho viên; khuyến khích sinh viên tự thiết kế SV quan sát và làm theo. các mô hình kỹ thuật theo nội dung bài Thời gian gần đây, vấn đề thiết kế và sử giảng, môn học. dụng bài giảng điện tử (giáo án điện tử) 2.4. Nâng cao chất lượng bài giảng trong giảng dạy các môn thực hành tại 2.4.1. Nâng cao chất lượng công tác Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội chuẩn bị bài giảng đã bước đầu tạo nên những chuyển biến a) Nghiên cứu và nhận thực đúng về nhất định, làm cho các giờ giảng sinh động môn dạy thực tập và đối tượng người học hơn, trực quan và tạo hứng thú ở người Giảng viên cần nhận thức rõ: Môn học học. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là sử này nằm ở vị trí nào trong nghề đang đào dụng các thiết bị dạy học hiện đại này như tạo, có mối quan hệ với những môn học thế nào cho hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình nào để có thể định hướng liên kết kiến thức, lạm dụng hoặc không phát huy và sử thức trong quá trình dạy học; môn học có dụng hết tiềm năng của các thiết bị trên. đặc điểm gì nổi bật để tìm ra các phương 2.3. Đổi mới hình thức kiểm tra, pháp dạy học phù hợp nhất. Ngoài ra, đánh giá giảng viên cũng cần nắm rõ đặc điểm của Đổi mới phương pháp dạy học phải đi người học để đưa ra những phương pháp đôi với việc đổi mới hình thức kiểm tra, dạy học phù hợp nhất, phát huy ưu thế và đánh giá để đảm bảo sự thống nhất giữa khắc phục những hạn chế của người học việc dạy với việc học, việc học với việc nhằm nâng cao chất lượng dạy học. thi, kiểm tra, đánh giá. Sự đổi mới này cần b) Chuẩn bị giáo trình, giáo án, tài liệu, xuất phát từ yêu cầu đặt ra của các môn mô hình học cụ. dạy thực hành là không chỉ hiểu biết về Khi nhận được sự phân công của Khoa kiến thức lý thuyết, về nguyên lý hoạt đảm nhận môn học nào đó, việc đầu tiên là động của các loại trang thiết bị, máy móc giảng viên phải chuẩn bị đầy đủ về giáo mà phải biết vận dụng những lý thuyết đó trình môn học, chương trình khung của vào trong thực tế. Việc kiểm tra, đánh giá môn học theo quy định, các loại tài liệu 58
  3. DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI tham khảo có liên quan, cũng như có đủ Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội nói riêng mô hình học cụ phục vụ giảng dạy và tay là số giảng viên hướng dẫn sinh viên thực nghề (kỹ năng nghề). Mô hình học cụ có tập thường đông (gấp đôi, thậm chí còn đầy đủ, đúng chủng loại theo yêu cầu của hơn, so với quy định chuẩn của một tiết bài học sẽ làm cho tiết giảng của giảng giảng dạy thực hành). Đây cũng là một viên sinh động, trực quan và mô phạm trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho hơn, người học cũng thấy hứng thú hơn và kết quả học tập của mô hình học thực hành lẽ dĩ nhiên là dễ hiểu bài hơn so với một tại các trường sư phạm TDTT nói chung tiết giảng thực hành mà không có đầy đủ và Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà mô hình học cụ. Trong bất kỳ một tiết Nội nói riêng không được cao. Để khắc giảng thực hành nào, giảng viên cần đưa ra phục tình trạng này, biện pháp thông được quy trình cho một công việc cụ thể thường các trường đang áp dụng hiện nay và phải thực hành để hướng dẫn người học là giảm số sinh viên. thực hiện các công việc theo đúng trình tự Ngoài ra, ở phần nội dung, giảng viên của bảng quy trình đó. Điều này liên quan cũng phải giải quyết được vấn đề mà mình đến trình độ tay nghề của giảng viên. đã đặt ra ở phần mở đầu, chốt lại được Chính vì vậy, ngoài việc phải chuẩn bị đầy lượng kiến thức lý thuyết cần thiết, giải đủ giáo trình, tài liệu, giáo án, mô hình thích được nguyên lý hoạt động của thiết học cụ, giảng viên các môn thực hành cần bị trong nội dung bài giảng, đặc biệt phải trang bị cho mình một trình độ kỹ năng làm thực hành mẫu toàn bộ các bước trong nghề đủ để tự tin lên lớp hướng dẫn người bảng quy trình trước sinh viên và phân tích học làm theo những gì mình vừa làm mẫu. những ưu, nhược điểm và động tác, kỹ c) Xây dựng bài giảng. thuật chưa chuẩn thường xảy ra đối với Theo chúng tôi, có thể xây dựng bài yêu cầu nội dung bài học. giảng theo cấu trúc gồm 3 phần sau: - Phần kết luận: Giảng viên phải hệ - Phần mở đầu: Đối với các môn dạy thống hóa kiến thức của bài học để giúp thực hành, giảng viên phải đưa ra được sinh viên nắm vững kiến thức, định hướng mục tiêu của bài học: Xác định sau khi học sinh viên tiếp tục nghiên cứu, mở rộng xong bài học này người học phải nắm kiến thức vào thực tế cuộc sống; đánh giá vững những vấn đề gì về lý thuyết, có liên nhận xét tổng kết bài học, giao nhiệm vụ quan đến kiến thức của môn học nào ôn tập về lý thuyết, thực hành, chuẩn bị không; về thực hành, người học phải làm bài cho tiết học sau một cách cụ thể, phù được những nội dung thực hành nào, ở hợp với đối tượng người học và mục tiêu mức độ nào, có thể độc lập thực hiện được bài học. toàn bộ công việc đó không, có biết vận 2.4.2. Nâng cao chất lượng thực hiện dụng vào trong thực tế sản xuất hay bài giảng không. Ngoài việc chuẩn bị tốt giáo án, giáo - Phần nội dung: Giảng viên phải thể trình, tài liệu tham khảo liên quan và đầy hiện được những nội dung kiến thức đủ các loại thiết bị thực tập, mô hình học chính, trọng tâm của bài học, tiết học cùng cụ các thiết bị hỗ trợ (như: máy tính, máy với phương pháp, phương tiện, các mô chiếu, phông chiếu, sơ đồ, bảng biểu…), hình học cụ đầy đủ và phù hợp với nội giảng viên cần chú ý một số yêu cầu sau: dung bài giảng; từ đó chủ động thực hiện - Ngôn ngữ diễn đạt: Cần trong sáng, các bước lên lớp một cách logic, khoa học lôi cuốn, âm vực đủ để sinh viên cả lớp có và thuyết phục. Tuy nhiên, trong điều kiện thể nghe rõ, hạn chế tối đa việc nói ngọng, hiện nay, hạn chế khá phổ biến tại các nói lắp trong khi giảng giải. Khi giảng cần trường sư phạm TDTT nói chung, Trường rõ ràng, ngắn gọn, dứt khoát; khéo léo dẫn 59
  4. DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI dắt người học theo ý đồ sư phạm của bài 3. KẾT LUẬN học. Bất cứ ở thời kỳ nào đều cho thấy, cùng - Tác phong sư phạm: Giảng viên cần với kiến thức và năng lực của người thầy, có tác phong bình tĩnh, tự tin, giảng giải thì phẩm chất và nhiệt huyết của người say sưa, nhiệt tình, lôi cuốn người học. thầy sẽ luôn là yếu tố quyết định cho việc Khi thao tác thực hành mẫu cho sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo. Chính bởi giảng viên cần phải làm đúng quy trình, vậy, sự không ngừng học tập, rèn luyện và đúng động tác và chính xác về chuyên môn. trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, chuyên môn - Tạo không khí và môi trường học tập nghiệp vụ, hoàn thiện phẩm chất đạo đức vui vẻ: Khi giảng bài, giảng viên cần tạo của giảng viên sẽ là biện pháp duy nhất mối quan hệ thân thiết, gần gũi, dân chủ, giúp nâng cao chất lượng dạy nói chung, tôn trọng người học để khuyến khích họ cho các môn thực hành ở Trường Đại học tham gia các hoạt động mà giảng viên đưa Sư phạm TDTT Hà Nội nói riêng. ra. (* ) Trưởng Khoa Cầu lông- Đá cầu- bóng bàn- Quần vợt, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Văn Đồng, Vấn đề giáo dục - đào tạo. NXB Chính trị quốc gia, H 1999. 2. Gônôbôlin. Ph.N. Những phẩm chất tâm lí của nguởi giáo viên (Tập 1,2). NXB Giáo dục. H 1976 3. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khoá VIII. NXB Chính trị quốc gia, H 1997. 4. Nghị quyết số 08 -NQ/TW. ngày 01 tháng 12 năm 2011 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020) 1. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 2. Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020. 60
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2