Một số giải pháp phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
12
lượt xem
2
download

Một số giải pháp phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch đồng bằng sông Cửu Long

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phối hợp chặt chẽ giữa việc xây dựng chiến lược phát triển thị trường và xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch ĐBSCL, đây cũng là mục tiêu mà Đồng bằng Sông Cửu Long hướng tới khi tập trung phát triển kinh tế, đặc biệt trong phát triển du lịch của Vùng. Bài viết đưa ra một số giải pháp mang tính đồng bộ nhằm phát triển bền vững du lịch của Vùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch đồng bằng sông Cửu Long

  1. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG, XÚC TIẾN QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Lê Hồng Khanh *, Nguyễn Thị Ngọc Bích** TÓM TẮT Phối hợp chặt chẽ giữa việc xây dựng chiến lược phát triển thị trường và xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch ĐBSCL, đây cũng là mục tiêu mà Đồng bằng Sông Cửu Long hướng tới khi tập trung phát triển kinh tế, đặc biệt trong phát triển du lịch của Vùng. Trước những hạn chế của điều kiện tự nhiên, sản phẩm du lịch, cách thức quảng bá còn lạc hậu, chưa có sự đột phá; việc phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá thương hiệu hiệu du lịch ĐBSCL là vấn đề vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách trong thời kỳ hội nhập Quốc Tế. Bài viết đưa ra một số giải pháp mang tính đồng bộ nhằm phát triển bền vững du lịch của Vùng. Từ khóa: Phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch SOME SOLUTIONS TO DEVELOP AND PROMOTE THE TOURISM BRANCH OF MEKONG RIVER DELTA ABSTRACT Co-ordinating between market develoment strategy and branding promotion is the main purpose of Mekong Delta in developing economic, especially tourism. Because of a disadvantaged physical geography, a lack of tourist product, an old promotion process, so market development and branding promotion are long-term and crucial problems in period of international integration. This research addresses some comprehensive measures to develop tourism stablely. Keywords: market development, tourist branding promotion. * ThS. GV Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn ** ThS. GV Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn 20
  2. Một số giải pháp phát triển thị trường... 1. ĐẶT VẤN ĐỀ lịch chủ yếu là du lịch sinh thái, tham quan các Công tác tuyên truyền, quảng bá cho du di tích lịch sử văn hóa, du lịch làng nghề. lịch vùng ĐBSCL đã mang lại hiệu quả tốt. Đưa - Chương trình du lịch nối tour du lịch với hình ảnh của du lịch ĐBSCL đến với các vùng các địa phương trong Vùng miền khác trên đất nước cũng như đến với bạn - Các chương trình du lịch outbound đến bè các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc Campuchia, Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan, khảo sát các tour, tuyến du lịch ngày càng được Singapore, Malaysia. chú trọng, nhằm tạo ra các tour thật sự mang Một số hoạt động cụ thể trong công tác lại hiệu quả trong khai thác cũng như mang đến tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch của sự hài lòng cho du khách khi đến ĐBSCL. Tuy Vùng đã được tổ chức như: nhiên công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của - Liên hoan du lịch vùng ĐBSCL lần thứ Vùng vẫn chưa được thực hiện bài bản, chuyên nhất được tổ chức tại Cần Thơ, lần thứ hai tại nghiệp, toàn Vùng chưa có kế hoạch, chương An Giang nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch, trình quảng bá và xúc tiến du lịch chung nhằm nghệ thuật ẩm thực và các làng nghề truyền xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch ĐBSCL thống của người dân Nam Bộ. từ đó chưa phát huy được hiệu quả đối với du - Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và các Sở Văn lịch trong Vùng. Sự trùng lắp trong xây dựng và Hóa Thể Thao và Du Lịch Cần Thơ – An Giang phát triển các sản phẩm du lịch ở các địa phương – Kiên Giang – Bạc Liêu – Cà Mau đã thực hiện trong Vùng, cũng làm ảnh hưởng đến phát triển một số bộ phim tư liệu nhằm giới thiệu, quảng du lịch chung của toàn Vùng, làm giảm sức cạnh bá cho du lịch vùng ĐBSCL. tranh dẫn tới suy giảm hiệu quả kinh doanh du - Trong năm 2016 Hiệp hội Du lịch lịch của Vùng. Vì thế cần có các giải pháp nhằm ĐBSCL phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá thương tư – Thương Mại – Du lịch Tp Cần Thơ tổ chức hiệu du lịch để góp phần phát triển bền vững du chương trình quảng bá du lịch ĐBSCL tại Hà lịch đồng bằng sông Cửu Long. Nội – Hải Phòng. Hội thảo diễn ra với chủ đề: 2. PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG, XÚC TIẾN “Giới thiệu sản phẩm mới và Chương trình kích QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỒNG cầu du lịch ĐBSCL năm 2016”. BẰNG SÔNG CỬU LONG HIỆN NAY Nhìn chung, các hoạt động quảng bá Trong thời gian qua, công tác xúc tiến, thương hiệu du lịch vùng ĐBSCL có hiệu quả quảng bá, liên kết phát triển du lịch vùng nhất định nhưng chưa tạo sức lan tỏa và hiệu ĐBSCL cũng đã được quan tâm, các Sở Văn ứng lớn đến thị hiếu của du khách. Điều đó hóa, Thể thao và Du lịch của các địa phương một phần xuất phát từ hạn chế của điều kiện trong Vùng đã phối hợp cùng với doanh nghiệp tự nhiên, sản phẩm du lịch; một phần khác do du lịch tiến hành khảo sát tại các điểm du lịch cách thức quảng bá còn lạc hậu, chưa có sự đột và xúc tiến nghiên cứu nghiên cứu thị trường, phá – đổi mới từ đó chưa gây được ấn tượng từ đó xây dựng một số chương trình phát triển đến du khách. du lịch vùng ĐBSCL để đưa vào khai thác, tiêu 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ biểu như: TRƯỜNG, XÚC TIẾN QUẢNG BÁ THƯƠNG - Các chương trình tham quan du lịch tại HIỆU CHO PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐBSCL các địa danh như Vĩnh Thành, Chợ Lách, Tân - Mở rộng thị trường khách quốc tế trong đó Thạch, Quới Sơn, Phúc Túc, An Khánh, Mỹ tập trung vào khu vực Đông Bắc Á như Nhật Thạnh An, Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại, Thới Bản, Hàn Quốc; thị trường Bắc Mỹ như Mỹ, Sơn, Phụng Hiệp, Cái Bè…với các sản phẩm du Canada; thị trường Tây Âu như Anh, Hà Lan, 21
  3. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật CHLB Đức, Pháp, đặc biệt là thị trường các của một số khách quốc tế khi đến ĐBSCL thông nước ASEAN qua cửa khẩu Campuchia. Thị trường khách du - Phối hợp với các quốc gia trong vùng quảng lịch quốc tế đến ĐBSCL bao gồm những thị bá “Du lịch Mekong” trong đó có ĐBSCL như trường then chốt, chiếm tỷ lệ cao trong thời gian một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch khu tới như các nước Đông Bắc Á – giữ vai trò quan vực và thế giới. trọng và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu - Đa dạng hóa các loại sách, báo, ấn phẩm khách quốc tế đến vùng với nhóm khách “chất tuyên truyền về du lịch của Vùng với nhiều hình lượng cao”, có thời gian lưu trú dài., tiếp đến là thức và nội dung phong phú, cập nhật thông tin các nước Tây Âu và các nước khu vực Bắc Mỹ. mới, dễ nhận biết phát hành rộng rãi trong và Các nước Đông Âu, Châu Đại Dương như Úc, ngoài nước. Niu Zi Lân và các nước ASEAN là những thị - Tận dụng những lợi thế của công nghệ trường tiềm năng của tiểu vùng sông Mê Kông thông tin để đẩy mạnh e-marketing cho du lịch trong đó có ĐBSCL. ĐBSCL. - Thị trường tiếp theo mà du lịch vùng - Xây dựng một số tour du lịch đặc sắc của ĐBSCL cần hướng tới là thị trường Đông vùng ĐBSCL, qua đó quảng bá cho du lịch của Nam Á. Đây là thị trường có nhiều tiềm năng vùng như: du lịch sinh thái khám phá Tràm ổn định và dễ thu hút, đặc biệt trong bối cảnh Chim, du lịch nghỉ dưỡng biển đảo Phú Quốc, các quốc gia trong khu vực ngày càng cởi mở du lịch sinh thái miệt vườn. trong hợp tác và đoàn kết chặt chẽ hơn, cùng - Chiến lược phát triển thị trường du lịch với việc thông thương, đi lại ngày càng thuận vùng ĐBSCL trong thời gian tới cần tập trung lợi hơn giữa các nước trong khu vực nhưng vẫn đến thị trường du lịch Đông Bắc Á như: Nhật còn chiếm tỷ trọng thấp. Việc đánh giá đúng Bản, Hàn Quốc, …và khách đến từ Đông Nam các điểm đến của các nước trong khu vực như Á, Thái Bình Dương, khách đến từ các nước Tây Campuchia, Thailand, Myanma là một nhiệm Âu, đồng thời mở rộng thu hút khách du lịch đến vụ quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh cũng từ các nước khác ở khu vực Trung Đông, Bắc như rút kinh nghiệm và tiếp thu những bài học Âu. Đối với thị trường du lịch nội địa, quan tâm có giá trị cho việc cải thiện tình hình du lịch đến phân khúc khách nghỉ dưỡng, khách có nhu vùng ĐBSCL theo hướng tích cực. Với vị trí địa cầu thời gian du lịch ngắn. Để du lịch ĐBSCL lý đặc thù, Campuchia được coi là thị trường hoạt động tốt trong thời gian tới phải có các giải quốc tế rất quan trọng của ĐBSCL, Campuchia pháp phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá không chỉ là thị trường gửi khách mà còn là nơi thương hiệu cho thị trường quốc tế và thị trường trung chuyển khách du lịch từ các quốc gia khác, khách du lịch trong nước như sau: kết nối các tour du lịch nước ngoài theo đường - Thị trường khách du lịch quốc tế: Thị bộ và đường thủy của ĐBSCL. trường khách du lịch quốc tế đến Vùng đồng - Thị trường khách du lịch trong nước: bằng Sông Cửu Long theo nhiều cách khác nhau. dựa trên thực tế về sản phẩm du lịch và tiềm Thành phố Hồ Chí Minh với cảng sân bay Tân năng của vùng ĐBSCL, hiện trạng thị trường Sơn Nhất là nơi phân phối nguồn khách du lịch khách nội địa cần phát triển theo hướng đầu tư quốc tế chính cho cả vùng, sân bay Cần Thơ và theo từng loại sản phẩm du lịch cho từng đối sân bay Phú Quốc cũng đã từng đi vào khai thác tượng khách cụ thể như: một số chặng bay quốc tế để phục vụ cho du + Khách đặt tour kết hợp tham quan, lịch. Bên cạnh đường hàng không thì đường bộ nghiên cứu: quan tâm đến nguồn khách của các và đường thủy cũng là phương thức di chuyển công ty lữ hành, những đoàn khách tham gia du 22
  4. Một số giải pháp phát triển thị trường... lịch tự túc, khách là công nhân viên chức lứa với thương hiệu du lịch của vùng kết hợp với tuổi từ 25-55 tuổi và các tầng lớp học sinh, sinh quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia. viên vì các đối tượng khách này thường kết hợp Đẩy mạnh quảng bá “Du lịch Mekong” giữa mục đích nghiên cứu, công vụ với mục trong đó có ĐBSCL như một điểm đến hấp dẫn đích tham quan. trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Các kế + Khách đi tour văn hóa lễ hội: ưu tiên hoạch, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch những nhóm khách du lịch tự túc có thu nhập trong và ngoài nước được hoạch định cụ thể, rõ trung bình, ở lứa tuổi trung niên và ngoài độ tuổi ràng theo từng giai đoạn, thời kỳ với nhiều hình lao động, tầng lớp lao động tiểu thủ công, buôn thức khác nhau và thay đổi linh hoạt, gắn liền bán nhỏ... với xúc tiến thương mại – đầu tư – ngoại giao và + Khách du lịch nghỉ dưỡng: TP. Hồ Chí văn hóa nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Minh, Hà Nội là thị trường tiềm năng cho đối Trong thời gian tới cần xây dựng hình tượng khách này, đây là loại hình du lịch có thể ảnh du lịch ĐBSCL thống nhất, hấp dẫn để giới thu hút nhiều đối tượng khách ở mọi lứa tuổi, thiệu đến du khách trong và ngoài nước.Thành trình độ, thu nhập, những khách đi tour lẻ hoặc lập và triển khai hoạt động các trung tâm cung ghép tour. cấp thông tin du lịch, tổng đài cung cấp thông + Khách du lịch với mục đích thương mại: tin (call center) về du lịch vùng ĐBSCL. quan tâm đến phân khúc khách từ 30-55 tuổi, có Các địa phương cùng các ngành trong thu nhập từ trung bình trở lên, những khách đi Vùng cần tăng cường phối hợp để xây dựng tour tự túc không thông qua các đơn vị lữ hành. và phát triển thương hiệu du lịch trong đó có + Khách du lịch biển đảo: là dòng khách thương hiệu của doanh nghiệp và sản phẩm du chủ lực, với số lượng ngày càng lớn, tỷ trọng lịch của Vùng để tạo nên vị thế cạnh tranh cao ngày càng cao trong tổng lượng khách du lịch trong khu vực và quốc tế, phát triển thương hiệu tới ĐBSCL và nguồn khách hàng có thu nhập từ du lịch của Vùng gắn liền với thương hiệu du cao đến rất cao nên chi tiêu cho du lịch rất lớn, lịch quốc gia, đảm bảo tính đa dạng, thống nhất hướng tới thị trường cao cấp với các sản phẩm nhưng không trùng lắp. du lịch biển đảo của Phú Quốc - Hà Tiên. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng Để du lịch vùng ĐBSCL đạt tốc độ tăng cao nhận thức về du lịch cho người dân trong trưởng cao trong tương lai cần có kế hoạch cụ Vùng, từ đó góp phần cải thiện, nâng cao hình thể trong việc xây dựng sản phẩm có sự kết hợp ảnh du lịch vùng ĐBSCL.Tổ chức các hoạt động chặt chẽ giữa tiềm năng sẵn có và nhu cầu thị đánh giá hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến. trường, xác định thị trường mục tiêu cho từng Tăng cường phối hợp với các quốc gia trọng thời. Có các giải pháp cụ thể với từng nhóm đối điểm vùng sông Mekong mở rộng, với thành tượng, từng phân khúc thị trường cụ thể.Nâng phố Hồ Chí Minh, với các hãng hàng không, các cao chất lượng, giá trị và giá bán của sản phẩm cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài du lịch, nhằm từng bước khắc phục tình trạng trong công tác quảng bá, xúc tiến các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh về giá hiện nay của du lịch. các điểm đến trong Vùng. Đa dạng hóa các loại sách, báo, ấn phẩm Về xúc tiến quảng bá du lịch tại vùng tuyên truyền về du lịch của Vùng với nhiều hình ĐBSCL cần chuyên nghiệp hóa các hình thức thức và nội dung phong phú, thường xuyên bổ xúc tiến, quảng bá du lịch, trọng tâm của chiến sung cung cấp thông tin mới, phát hành rộng rãi lược quảng bá tập trung vào các thị trường mục tại các khu vực công cộng để du khách có thể dễ tiêu và các sản phẩm du lịch tiêu biểu gắn liền dàng nhận biết. Song song đó, cần học hỏi kinh 23
  5. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật nghiệm của các vùng lân cận về việc quảng cáo thông qua của khẩu Campuchia. Đối với khách và tiếp thị các điểm du lịch và cần cập nhật các trong nước cần tạo thêm sản phẩm ngắn ngày hình ảnh về các điểm du lịch trên mạng xã hội và các Tour văn hóa lễ hội và Tour tham quan cho du khách có thể tham khảo và lựa chọn các nghiên cứu. Chính vì vậy, việc xây dựng chiến điểm du lịch trong vùng ĐBSCL. lược phát triển thị trường và xúc tiến quảng bá Việc xây dựng chiến lược phát triển thị thương hiệu du lịch ĐBSCL cần phải được thực trường và xúc tiến quảng bá thương hiệu du hiện song song, để thương hiệu du lịch ĐBSCL lịch ĐBSCL cần phải được thực hiện song được lan tỏa, thu hút mọi du khách trên toàn song, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ với Thế giới. nhau sẽ dẫn đến việc đi sai hướng và không mang lại hiệu quả. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 4. KẾT LUẬN 1. Viện nghiên cứu phát triển du lịch, Báo cáo Đồng bằng sông Cửu Long không những tổng hợp “Chiến lược phát triển du lịch Việt là vùng nông sản trù phú, mà còn giàu tiềm năng Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Nhà trong phát triển du lịch. Những vấn đề của việc Xuất bản Lao động, Hà Nội”. xây dựng chiến lược phát triển thị trường và 2. Viện chiến lược phát triển, Bộ kế hoạch Đầu xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch ĐBSCL tư, Các vùng, tỉnh, thành trực thuộc Trung như hạn chế điều kiện tự nhiên, sản phẩm du ương: Tiềm năng và triển vọng đến năm lịch; một phần khác do cách thức quảng bá còn 2020, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia, Hà lạc hậu, chưa có sự đột phá và đổi mới từ đó Nội 2009. chưa gây được ấn tượng đến du khách… đang 3. Quyết định số 201/QĐ – TTg về phê duyệt tác động trực tiếp đến khả năng phát triển của “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt ngành du lịch ĐBSCL. Do đó, cần đẩy mạnh Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. hơn công tác truyền thông dựa trên sức mạnh 4. Quyết định số 803/QĐ – BVHTTDL về việc của Internet, phát hành sách báo, tạp chí cũng phê duyệt “đề án phát triển du lịch Đồng như các chương trình truyền hình để đưa hình Bằng Sông Cửu Long đến năm 2020”. ảnh của du lịch của vùng ĐBSCL đến với nhiều 5. World Economy Forum, The Travel & người hơn. Tăng cường công tác tuyên tuyền Tourism Competitiveness Report 2013 – nâng cao nhận thức về nghành du lịch vùng Reducing Barriers to Economic Growth and ĐBSCL cho người dân trong vùng, nâng cao Job Creation. chất lượng giao thông cả đường thủy và đường 6. World Travel & Tourism Council “Travel & bộ, bởi khách nước ngoài đến ĐBSCL đa phần Tourism, Economic Impact 2013, Viet Nam”. 24

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản