intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Một số kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại Việt Nam hiện nay" đưa ra năm kiến nghị để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học trong thời đại số bao gồm: Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp; Thành lập các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp; Phát huy tối đa vai trò của thời đại số; Tăng cường kinh phí cho hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp; Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại Việt Nam hiện nay

  1. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Nguyễn Trung Nghị MỘT SỐ KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY Nguyễn Trung Nghị(*) Tóm tắt: Trong thời đại số, các khía cạnh của đời sống xã hội phải đổi mới nhằm đảm bảo sự phù hợp của hệ thống kiến trúc thượng tầng với các xu thế phát triển của cơ sở hạ tầng tương ứng. Trên cơ sở đó, trong hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam hiện nay cần phải đổi mới các phương pháp, nhằm đảm bảo sự phù hợp với tình hình thực tiễn. Xem xét thực tiễn và trên cơ sở lý luận, bài viết đưa ra năm kiến nghị để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học trong thời đại số bao gồm: Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp; Thành lập các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp; Phát huy tối đa vai trò của thời đại số; Tăng cường kinh phí cho hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp; Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông. Từ khóa: Hướng nghiệp, khởi nghiệp, thời đại số. SUGGESTIONS FOR ENHANCING THE QUALITY OF CAREER GUIDANCE AND ENTREPRENEURSHIP ACTIVITIES IN THE DIGITAL AGE IN VIETNAM TODAY Abstract: In the digital age, various aspects of social life must undergo innovation to ensure the compatibility of the superstructure with corresponding infrastructure development trends. In the realm of career guidance and entrepreneurship activities within educational institutions in present- day Vietnam, it is imperative to adopt innovative methods to align with practical realities. Drawing from both practical observations and (*) Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. 362
  2. NGUYỄN TRUNG NGHỊ theoretical considerations, this article presents five recommendations aimed at contributing to the improvement of the quality of career guidance and entrepreneurship activities for learners in the digital age. These recommendations encompass the innovation of content and methods in career education, the establishment of psychological counseling teams for career guidance, maximizing the role of the digital era, increased funding for career and entrepreneurship activities, and the promotion of communication initiatives. Keywords: Career guidance, entrepreneurship, digital age. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trên cơ sở nền tảng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong thời gian qua thời đại số đã và đang bao trùm toàn bộ xã hội ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau, qua đó bước đầu đã tạo nên nhiều thành tựu đáng kể. Dưới những thành tựu ấy có thể thấy được muốn đạt được sự phát triển bền vững và chất lượng cao trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Để thực hiện tốt và có hiệu quả các hoạt động vừa nêu, cần phải thực hiện từ những giai đoạn đầu của tiến trình đó là cần đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại các cơ sở giáo dục trong toàn quốc. Điều này cũng đã được Ban Chấp hành Trung ương chỉ đạo rất rõ tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Về cơ bản, mục tiêu yêu cầu cần phải “hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao động trong nước và quốc tế” (Ban Chấp hành Trung ương, 2013, tr. 4). Đồng thời, điều này cũng đã được Đảng ta nêu rõ tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trong thời gian tới cần “rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo, dạy nghề; đầu tư trọng tâm, trọng điểm các trường, các ngành tiến tới đạt chuẩn khu vực và thế giới” (Đảng Cộng Sản Việt Nam, 2021, tr. 35). Vì vậy, có thể nói việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số là một trong những vấn đề then chốt được đặt ra trong thời gian tới các cơ sở giáo dục trong toàn quốc cần phải thực hiện. 2. NỘI DUNG Công tác giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục nước ta 363
  3. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM hiện nay là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức, nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp, Đồng thời, giúp người học hiểu biết rõ hơn về các thế mạnh của bản thân, hình thành tính tự chủ để từ đó đưa ra các quyết định chọn nghề, chọn ngành phù hợp cho tương lai. Với tầm quan trọng như thế trong thời gian qua công tác giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, nguyên nhân chủ yếu là dựa vào các chỉ đạo tiêu biểu từ Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” tại Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/05/2018, Quyết định đã trình bày và chỉ đạo rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp. Quyết định nêu rõ trong thời gian tới cần “đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông” (Thủ tướng Chính phủ, 2018, tr. 3). Mặc dù dựa vào các chỉ đạo từ Đảng và Nhà nước trong thời gian qua hoạt động hướng nghiệp cho người học đã đạt được những thành tựu đáng kể, song đó không thể tránh khỏi những khó khăn cần phải vượt qua. Vì thế, trong khuôn khổ bài viết tác giả đóng góp một vài kiến nghị với mong muốn góp phần nâng cao hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học trong thời đại số hiện nay. 2.1. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp Trên thực tế, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang trên đà vận động, biến đổi không ngừng dưới sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau như: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự suy thoái kinh tế, quá trình toàn cầu hóa,… Với sự thay đổi không ngừng như thế, công tác giáo dục hướng nghiệp và khởi nghiệp hiện nay, cần phải không ngừng đổi mới nhằm bắt kịp các xu thế vận động và phát triển, để từ đó xây dựng nên các phương pháp và nội dung phù hợp. Nhằm tránh đi tình trạng lỗi thời, lạc hậu, không phù hợp với thực tiễn của hệ thống lý luận. Đồng thời, dựa trên nền tảng lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, trong một số điều kiện và hoàn cảnh nhất định, kiến trúc thượng tầng sẽ tác động trở lại cơ sở hạ tầng dựa vào tính độc lập tương đối của mình nhằm thúc đẩy quá trình phát triển của cơ sở hạ tầng theo hướng tích cực. Vì thế các cơ sở giáo dục hiện nay cần phải nghiên cứu sâu sắc ở góc độ người học, đảm bảo thực hiện các công tác lấy ý kiến người học theo từng mốc thời gian quy 364
  4. NGUYỄN TRUNG NGHỊ định. Đồng thời, đối với các hoạt động giảng dạy thường nhật, cần tăng cường các phương pháp giảng dạy theo định hướng nghề nghiệp, xây dựng kế hoạch bài giảng có sự liên kết chặt chẽ với tình hình thực tiễn, với các vấn đề đang diễn ra ngoài xã hội, tránh đặt nặng lý thuyết, xa rời thực tế. Bên cạnh đó cần bổ sung các hoạt động ngoại khóa theo các chủ đề định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp tương lai, để người học có thể vận dụng các kỹ năng, kiến thức vào thực tiễn nhằm tìm ra được thế mạnh, động lực của quá trình lựa chọn, định hướng nghề nghiệp. Hơn nữa, cần nghiên cứu sâu sắc chương trình giáo dục mới nhằm kết hợp các phương pháp, nội dung, hoạt động giảng dạy theo định hướng tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học vào khung chương trình. Một mặt phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, mặt khác đáp ứng được những yêu cầu của thị trường lao động. Từ đó, có thể chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trước yêu cầu của thị trường trong thời đại số hiện nay. 2.2. Thành lập các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp Trên cơ sở mối quan hệ biện chứng giữa cặp phạm trù nguyên nhân và kết quả. Các nguyên nhân khác nhau sẽ có vai trò khác nhau đối với việc hình thành kết quả. Do đó cần nắm rõ bản chất của các nguyên nhân, từ đó xây dựng các biện pháp thích hợp, tạo điều kiện cho nguyên nhân tác động tích cực đến các hoạt động nhằm hình thành kết quả tích cực. Theo TS. Trần Thị Thu Mai “Tư vấn tâm lý là khoa học ứng dụng những tri thức tâm lý học để giải quyết những vấn đề khó khăn xuất hiện trong cuộc sống của con người, trong quan hệ giữa con người với con người, trong việc nhận biết bản thân” (Trần Thị Thu Mai, 2010, tr. 124). Trên cơ sở đó, nhằm giúp người học giải quyết những vướng mắc, khó khăn, sự băn khoăn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục hiện nay cần thành lập các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp, nhằm đáp ứng kịp thời trong việc giải quyết các khó khăn của người học. Với phương thức hoạt động của các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp vừa nêu, các tổ không chỉ dừng lại trong việc hỗ trợ người học, mà trong xuyên suốt quá trình hoạt động các tổ cần chủ động tiếp cận gia đình người học và cả đội ngũ giảng dạy. Vì một số lý do cơ bản sau: Thứ nhất, trong quá trình học tập người học sẽ bị tác động và chi phối bởi bạn bè, gia đình, cán bộ giảng dạy, bản thân. Đồng thời, dưới sự phát triển của công nghệ số, người học bị tác động bởi các trang mạng, thông tin điện tử,… cho nên các tổ tư vấn tâm lý cần hỗ trợ kịp thời khi người học khi đứng trước nhiều sự chi phối như thế. 365
  5. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Thứ hai, về khía cạnh gia đình của người học. Có thể nói tùy vào điều kiện tồn tại xã hội sẽ có các ý thức xã hội khác nhau, do đó không thể tránh khỏi số đông các trường hợp phụ huynh có nhận thức lỗi thời, lạc hậu và đưa ra các định hướng nghề nghiệp không phù hợp với năng lực của người học. Nắm bắt điều này, các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp cần chủ động tiếp cận gia đình người học để có tác động thích hợp nhằm thay đổi nhận thức này của phụ huynh. Thứ ba, đối với cán bộ giảng dạy, các tổ tư vấn cần thường xuyên thực hiện tổ chức các buổi tư vấn, tập huấn nâng cao chất lượng giảng dạy, tập trung vào việc định hướng nghề nghiệp cho người học nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số hiện nay. 2.3. Phát huy tối đa vai trò của thời đại số Trên cơ sở quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin về tính chất kế thừa của Nguyên lý về sự phát triển. Trong quá trình hoạt động cần kế thừa có chọn lọc những hạt nhân hợp lý nhằm lấy đó làm động lực, tiền đề cho sự phát triển ra đời cái mới. Vì thế, ngày nay dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cả thế giới đã và đang ngày một có những biến đổi to lớn, đặc biệt ở nhận thức của con người ngày càng đạt đến ở một trình độ cao hơn. Theo PGS. TSKH. Lương Đình Hải, “cách mạng khoa học và công nghệ đang tạo tiền đề, điều kiện và cũng là động lực tạo ra, thúc đẩy hàng loạt các hiện tượng, quá trình khác của đời sống xã hội, con người” (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông, 2021). Đồng thời, điều này cũng đã được Đảng ta chỉ rõ tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là trong thời gian tới cần “tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Đảng Cộng Sản Việt Nam, 2021, tr. 37). Do đó, trong các hoạt động thực tiễn cần phát huy tối đa vai trò của những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nhằm mang lại các giá trị, hiệu quả cao mà đặc biệt là hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại các cơ sở giáo dục hiện nay. Để phát huy tối đa vai trò của thời đại số trong hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp, trong quá trình giảng dạy các cơ sở giáo dục cần sử dụng các thiết bị công nghệ như: máy tính, máy chiếu, và các ứng dụng hỗ trợ như PowerPoint, YouTube, Facebook, Google,… để giới thiệu ưu và nhược điểm của từng ngành nghề thông qua các hình ảnh và video phóng sự thực tế, Đồng thời, người dạy có thể trình bày những yếu tố cần thiết tích lũy để theo đuổi con đường chọn ngành, chọn nghề của người học. 366
  6. NGUYỄN TRUNG NGHỊ Bên cạnh đó, cần thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu ngành nghề tại các buổi học ngoại khóa bằng cách cho người học xây dựng bản trình bày dưới dạng sử dụng các ứng dụng, thiết bị công nghệ số. Trong thời đại số, Đảng ta cho rằng cần phải “đẩy mạnh giáo dục kỹ năng, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin, công nghệ số trong giáo dục - đào tạo” (Đảng Cộng Sản Việt Nam, 2021, tr. 129). Với ưu thế gần gũi, mang tính thực tế cao, dễ dàng quan sát các ngành nghề bằng video, phóng sự, bản trình bày, người học sẽ được trang bị các kiến thức, rèn luyện tính tự chủ, có thêm động lực, biết cách đánh giá được thế mạnh của bản thân nhằm đưa ra các quyết định chính xác về việc lựa chọn ngành nghề cho bản thân mình trong tương lai. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước những yêu cầu không ngừng nâng cao của nền công nghiệp lần thứ tư hiện nay. 2.4. Tăng cường kinh phí cho hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Vật chất là nguồn gốc, động lực của ý thức. Đồng thời, trong mọi hoạt động nhận thức cần tôn trọng tính khách quan của vật chất và các quy luật tự nhiên, xã hội. Do đó để đảm bảo thực hiện tốt các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số tại các cơ sở giáo dục trong toàn quốc hiện nay cần phải tăng cường các nguồn kinh phí. Nắm bắt được tình hình thực tiễn như thế, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước đã kịp thời bố trí các nguồn ngân sách nhằm hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục trong việc triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, cụ thể hơn: “Chi thường xuyên ngân sách nhà nước (NSNN) cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề năm 2019 là 244.835 tỷ đồng, bằng 24,49% tổng chi thường xuyên NSNN (ngân sách trung ương (NSTW) 28.335 tỷ đồng, ngân sách địa phương (NSĐP) 216.500 tỷ đồng); năm 2020 là 258.750 tỷ đồng, bằng 24,49% tổng chi thường xuyên NSNN (NSTW 30.250 tỷ đồng, NSĐP 228.500 tỷ đồng)” (Bùi Tư, 2020). Mặc dù các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đã được Chính phủ đầu tư kinh phí để thực hiện các hoạt động hướng nghiệp cho người học, tuy nhiên các khoản chi để thực hiện lại khá lớn, do đó nguồn kinh phí viện trợ chỉ đáp ứng được về cơ bản, song vẫn còn thiếu hụt để đầu tư cho các đề án, kế hoạch mang tính chiến lược. Vì thế để huy động được tối đa nguồn vốn, kinh phí từ các bên có liên quan, các cơ sở giáo dục cần chủ động nghiên cứu thực tiễn nhằm xây dựng các kế hoạch, đề án hẳn hoi để có thể tạo sự thu hút, trong việc huy động nguồn vốn từ các chủ thể. Ví dụ: Ngày nay dưới sự tác động của thời đại số, thị trường lao động đã và đang đặt ra nhiều thách thức to lớn đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề trong toàn 367
  7. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM quốc, vì thế các cơ sở giáo dục cần xây dựng các đề án thể hiện tầm quan trọng của việc đầu tư nguồn kinh phí cho các hoạt động giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho người học, có như thế mới có thể tạo được động lực thúc đẩy kêu gọi đầu tư. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức các đoàn kiểm tra các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học tại các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, cần thường xuyên tổ chức hội thảo, hội nghị nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được, chỉ ra được các khó khăn, thách thức trong việc thực hiện hoạt động hướng nghiệp trong thời đại số hiện nay. Bên cạnh các thành tựu đã gặt hái được, cần chỉ ra các biện pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc còn vấp phải đến với toàn bộ hệ thống, cơ sở giáo dục trong toàn quốc. Sau khi huy động được tối đa nguồn vốn, kinh phí, ngân sách từ các bên có liên quan, các cơ sở giáo dục cần chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập nhằm đáp ứng, đảm bảo hoạt động hướng nghiệp và khởi nghiệp cho người học đạt hiệu quả cao nhất. Thêm vào đó, để duy trì tốt hoạt của các tổ tư vấn tâm lý hướng nghiệp, khởi nghiệp, các cơ sở giáo dục cần phân bổ hợp lý nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của tổ chức. 2.5. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông Với mong muốn nâng cao ý thức xã hội trong các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp trong thời đại số, một hoạt động hết sức quan trọng, đóng vai trò thiết yếu không thể bỏ qua đó là hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Về mục tiêu của hoạt động truyền thông hướng nghiệp, tác giả Nguyễn Ngọc Tài và Đào Thị Vân Anh cho rằng “người dân hiểu được công tác hướng nghiệp cho học sinh là nhiệm vụ chung của xã hội, có trách nhiệm và quan tâm hơn nữa trong định hướng nghề nghiệp cho chính người thân trong gia đình” (Nguyễn Ngọc Tài và Đào Thị Vân Anh , 2015, tr. 145). Có thể thấy hoạt động truyền thông hướng nghiệp hướng đến các mục tiêu cơ bản như: tuyên truyền về vai trò to lớn của gia đình, của xã hội đối với hoạt động hướng nghiệp cho người học, Đồng thời, giới thiệu các ngành, nghề có nền sản xuất hiện đại, tình hình cung, cầu của thị trường lao động, những yêu cầu về trình độ lực lượng sản xuất dưới sự yêu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư,… Để thực hiện tốt công tác vừa nêu cần có sự phối chặt chẽ từ các bên có liên quan. Thứ nhất, đối với chủ thể đứng đầu tại các cơ sở đào tạo, cần tổ chức liên kết với các cơ quan truyền thông báo chí nhằm tổ chức, xây dựng các kế hoạch thực hiện hướng tới các mục tiêu cơ bản vừa nêu. Thứ hai, đối với các cơ quan báo chí, cần xây 368
  8. NGUYỄN TRUNG NGHỊ dựng các video, phóng sự ngắn về các ngành nghề tiêu biểu trên địa bàn. Các video, phóng sự ấy phải đảm bảo đúng thực tế, người thật, việc thật tại địa phương. Hơn nữa, cần tổ chức các buổi gặp mặt, phỏng vấn, trò chuyện nhằm ghi hình, lên sóng đối với các doanh nhân, người thành đạt tiêu biểu tại địa phương. Để thực hiện có hiệu quả hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp bằng phương tiện truyền thông đại chúng, cần phải có cách thức nhất định. Các buổi lên sóng cần phải có chuyên mục về “Giáo dục hướng nghiệp” hoặc “Định hướng tương lai”,… Theo TS. Nguyễn Ngọc Tài và Đào Thị Vân Anh thì các video, phóng sự hướng nghiệp, khởi nghiệp “chỉ nên có thời gian từ 10 - 15 phút để không gây nhàm chán, mất hứng thú cho người nghe. Có âm thanh, hình ảnh minh họa sống động” (Nguyễn Ngọc Tài và Đào Thị Vân Anh , 2015, tr. 147). Qua đó có thể thấy, công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học thông qua phương tiện truyền thông đại chúng là một hoạt động không thể thiếu. Một mặt khẳng định vai trò của gia đình, của xã hội, mặt khác góp phần nâng cao kiến thức cho người dân, phụ huynh về công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học thông qua các buổi tọa đàm, phỏng vấn, gặp mặt, video phóng sự ngắn,… 3. KẾT LUẬN Tóm lại, có thể thấy hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học tại các cơ sở đào tạo có ý nghĩa vô cùng to lớn và quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Một mặt giúp cơ cấu lại nguồn nhân lực được phù hợp, hợp lý, mặt khác vừa tránh được những lãng phí trong quá trình đào tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tránh đi các tệ nạn xã hội. Trong khuôn khổ bài viết tác giả đã dựa trên cơ sở nền tảng lý luận, thế giới quan khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin để có cái nhìn tổng quát, khách quan đối với từng kiến nghị vừa nêu. Thể hiện cái đa chiều, Đồng thời, dựa trên nền tảng chủ nghĩa duy vật biện chứng bài viết đã tránh đi được các phương pháp siêu hình, phiến diện, chủ quan khi xem xét mối quan hệ trong công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học trong thời đại số, đưa ra các kiến nghị góp phần nhỏ để công tác này ngày càng hiệu quả hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW. Hà Nội. Bùi Tư. (2020). Ngân sách nhà nước ưu tiên bố trí kinh phí cho giáo dục nghề nghiệp. Được truy lục từ Bộ Lao động - Thương binh và xã hội: http://gdnn.gov.vn /AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/37786/seo/Ngan-sach-nha-nuoc-uu- 369
  9. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM tien-bo-tri-kinh-phi-cho-giao-duc-nghe-nghiep/Default.aspx. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập I). Hà Nội: Nxb Quốc gia Sự thật. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập II). Hà Nội: Nxb Quốc gia Sự thật. Nguyễn Ngọc Tài và Đào Thị Vân Anh . (2015). Giải pháp tác động tích cực đến phụ huynh và các lực lượng giáo dục khác để góp phần nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp thông qua hình thức truyền thông. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 8, 145. doi:https://doi.org/10.54607/ hcmue.js.0.8(74).695(2015). Thủ tướng Chính phủ. (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg. Hà Nội. Trần Thị Thu Mai. (2010). Hoạt động của phòng tư vấn tâm lý – giáo dục – hướng nghiệp ở trường phổ thông. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 9, 124. doi:https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.19 .987(2010). Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông. (2021). Cách mạng khoa học công nghệ và ảnh hưởng đến con người Việt Nam hiện nay. Được truy lục từ Bộ Khoa học và Công nghệ: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/19610/cach- mang-khoa-hoc-cong-nghe-va-anh-huong-den-con-nguoi-viet-nam-hien- nay.aspx. 370
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2