intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, theo dõi và quản lý chương trình công tác của các sở, ngành tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, xây dựng, theo dõi và quản lý chương trình công tác của các sở, ngành tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, theo dõi và quản lý chương trình công tác của các sở, ngành tại thành phố Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ KINH NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG, THEO DÕI VÀ QUẢN LÝ<br /> CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA CÁC SỞ, NGÀNH TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br /> ? Võ Công Chánh - Nguyễn Thị Kiều Anh<br /> * **<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Sự lớn mạnh của truyền thông và mạng xã hội<br /> hiện nay đang tạo ra một môi trường mở về thông tin<br /> - nơi người dân có thể trực tiếp phản ánh những vấn<br /> đề bức xúc diễn ra hàng ngày và yêu cầu các cơ quan<br /> chức năng can thiệp hoặc xử lý kịp thời. Với bất kỳ<br /> một sự việc phát sinh hoặc một phản ánh nào từ phía<br /> người dân, tất yếu đặt ra yêu cầu cho các cơ quan<br /> quản lý nhà nước phải có những phản ứng nhanh,<br /> hiệu quả hoặc chí ít cần có phản hồi cụ thể, đúng thời<br /> hạn, nhằm thể hiện đầy đủ tinh thần, trách nhiệm và<br /> thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của cơ quan công<br /> quyền. Sự chuyển dịch từ một nền hành chính quản<br /> lý thuần túy sang phục vụ, làm hài lòng người dân<br /> đang đặt các cơ quan quản lý trước áp lực vừa phải<br /> xử lý một khối lượng công việc ngày càng tăng, vừa<br /> đảm bảo tự cân đối, sắp xếp nguồn lực để thực hiện<br /> có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế theo tinh<br /> thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, phấn đấu<br /> đến năm 2021 đạt tỷ lệ tinh giản “tối thiểu là 10% so với<br /> biên chế công chức được giao năm 2015”.1<br /> Đối với một đô thị luôn tìm tòi đổi mới như Đà Nẵng,<br /> trong những năm qua, lãnh đạo thành phố đã tích cực<br /> Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-<br /> mở rộng các kênh thông tin, nguồn phản biện xã hội<br /> CT/TU ngày 06 tháng 11 năm 2013 nhằm nâng cao<br /> để tiếp thu các góp ý của người dân, xem đây là điều<br /> đạo đức công vụ theo tinh thần “5 xây” (trách nhiệm,<br /> kiện tiên quyết để hoàn thiện những “lỗ hổng” trong<br /> chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và<br /> quản lý của hệ thống chính quyền. Việc nâng cao vai<br /> “3 chống” (quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức).<br /> trò phản ánh từ phía người dân và tổ chức lại HĐND<br /> quận, huyện, phường cần phải tăng cường công tác Nâng cao ý thức, tác phong, tinh thần làm việc của<br /> giám sát của xã hội và đòi hỏi các cơ quan chuyên môn mỗi cán bộ, công chức, viên chức là bước khởi đầu căn<br /> thuộc UBND các cấp, từ thành phố đến quận, huyện bản nhằm tạo dựng một hệ thống chính quyền hoạt<br /> và bộ phận chuyên môn thuộc UBND phường, xã động có hiệu quả, hiệu lực. Tuy nhiên, để hệ thống đó<br /> phải năng động trong xử lý, phản hồi. Bên cạnh đó, được vận hành một cách thông suốt, đảm bảo công<br /> *<br /> NCS., Quận ủy Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.<br /> **<br /> ThS., Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 13<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> việc được xử lý nhanh chóng, kịp thời thì mỗi cơ quan, vụ Thành ủy; Nghị quyết tại các kỳ họp HĐND thành<br /> đơn vị không chỉ quan tâm phát triển nguồn nhân lực phố, Chương trình công tác, Chương trình xây dựng<br /> mà còn cần chú trọng tổ chức một hệ thống quản trị văn bản quy phạm pháp luật và việc giao 3 nhiệm vụ<br /> công việc hiệu quả. Cụ thể hơn, hệ thống này đảm bảo trọng tâm của UBND thành phố hàng năm. Nguồn<br /> khả năng kết nối cũng như phát huy tối đa năng lực thứ hai tổng hợp từ nội dung đăng ký của các phòng,<br /> của tất cả các cá nhân trong một tổ chức nhằm thực đơn vị thuộc, trực thuộc về các công việc phát sinh<br /> hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, một hệ trong thực tiễn hoạt động của năm trước và cần được<br /> thống quản trị công việc hiệu quả đòi hỏi phải khái thực hiện trong năm tiếp theo. Sau khi tổng hợp từ hai<br /> quát, tổng hợp đầy đủ các nội dung nhiệm vụ mà tổ nguồn này, Văn phòng sẽ trình các Phó Giám đốc tham<br /> chức cần thực hiện, tính hợp lý trong phân công, phân gia nội dung dự thảo, sau đó đưa ra tập thể lãnh đạo<br /> nhiệm cho mỗi cá nhân cũng như sự thường xuyên, Sở thông qua trước khi trình Giám đốc ký. Nội dung<br /> kịp thời của lãnh đạo đơn vị trong việc kiểm tra, giám Kế hoạch công tác năm được phổ biến rộng rãi trong<br /> sát tình hình xử lý của từng bộ phận chuyên môn. Việc toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc<br /> vận hành hệ thống này không những giúp lãnh đạo cơ Sở tại Hội nghị tổng kết công tác năm và được đăng<br /> quan hành chính nắm bắt, theo dõi công việc mà nhờ tải lên chuyên mục “Văn bản dùng chung” trên Hệ<br /> thế còn kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng thống thông tin chính quyền điện tử để cán bộ công<br /> mắc trong quá trình xử lý. Điều này giúp hạn chế đến chức viên chức (CBCCVC) theo dõi, nắm công việc.<br /> mức tối đa tình trạng quên, sót việc, chậm trễ của các Từ Kế hoạch công tác năm, Văn phòng sẽ tham<br /> phòng, đơn vị thuộc, trực thuộc và là điều kiện tiên mưu lãnh đạo Sở cụ thể hóa thành Kế hoạch công<br /> quyết để giúp mỗi cơ quan hoàn thành tốt khối lượng tác hàng tháng. Căn cứ theo tình hình hoạt động<br /> lớn các công việc được giao thường xuyên và đột xuất. của đơn vị vào mỗi tháng, Văn phòng cũng như các<br /> Để nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, theo dõi phòng chuyên môn, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở sẽ đề<br /> và quản lý chương trình công tác, mỗi sở, ngành tùy xuất bổ sung thêm các nhiệm vụ đột xuất được giao.<br /> theo đặc thù lĩnh vực quản lý sẽ có những phương thức Đối với công việc cụ thể của mỗi tuần làm việc, vào<br /> thực hiện khác nhau. Dưới đây là một số kinh nghiệm sáng thứ sáu hàng tuần, các đơn vị trực thuộc gửi báo<br /> được đúc kết từ thực tiễn quản lý của Sở Nội vụ thành cáo cho Văn phòng về kết quả thực hiện trong tuần<br /> phố Đà Nẵng, được nêu cụ thể thông qua 03 phần và dự kiến chương trình công tác trong tuần đến. Văn<br /> chính, bao gồm kinh nghiệm xây dựng chương trình phòng tổng hợp, cho ý kiến trước 15h00 chiều thứ<br /> công tác, kinh nghiệm quản lý, điều hành công việc sáu hàng tuần, gửi trước dự thảo nội dung họp cho<br /> và kinh nghiệm trong đánh giá chất lượng công việc. lãnh đạo Sở và các thành viên dự họp.<br /> <br /> 2. Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất Cần tạo mối quan hệ tốt đối với các cơ quan, đơn vị<br /> lượng, xây dựng, theo dõi và quản lý chương trình liên quan<br /> công tác của các sở, ngành tại thành phố Đà Nẵng Trong công tác tổng hợp, quản trị công việc, Văn<br /> 2.1. Kinh nghiệm xây dựng chương trình công tác phòng Sở phải luôn tạo mối quan hệ tốt đối với Phòng<br /> Tổng hợp Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND<br /> Cần thu thập, tổng hợp chương trình công tác từ<br /> thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm kịp<br /> nhiều nguồn liên quan, đặc biệt là kết luận, chỉ đạo của Bộ<br /> thời nắm bắt lịch công tác của lãnh đạo cũng như các<br /> chủ quản, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng<br /> chương trình công tác lớn, các nội dung chỉ đạo phát<br /> Định kỳ vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 hàng sinh từ thành phố, để từ đó kịp thời báo cáo lãnh đạo<br /> năm, Văn phòng Sở Nội vụ sẽ tiến hành tổng hợp các Sở bổ sung, điều chỉnh nội dung Chương trình công<br /> đầu mối công việc được giao để đưa vào Chương tác hàng tuần của Sở… Việc phối hợp tốt với các cơ<br /> trình công tác của năm tiếp theo. Cơ sở để xây dựng quan, đơn vị sẽ tạo tính thống nhất trong chỉ đạo,<br /> chương trình công tác căn cứ từ hai nguồn cơ bản. quản lý, điều hành, hạn chế tình trạng chồng chéo,<br /> Nguồn thứ nhất là các nhiệm vụ được Bộ chủ quản thiếu thông tin trong xử lý công việc. Đối với những<br /> giao tại Hội nghị triển khai công tác ngành hàng năm, sự kiện liên quan đến Bộ chủ quản, Sở cần chủ động<br /> các kết luận của lãnh đạo Bộ tại các chương trình hoạt liên hệ với Văn phòng Bộ bố trí thời gian làm việc để<br /> động lớn của ngành trong năm, các nghị quyết của kịp thời xin ý kiến lãnh đạo Bộ trong các công việc<br /> Thành ủy, Chương trình công tác của Ban Thường chuyên môn.<br /> <br /> 14 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.2. Kinh nghiệm theo dõi, quản lý chương trình có nhiều nội dung, Văn phòng cần liệt kê cụ thể tại<br /> công tác lịch công tác và thời gian dự kiến cho mỗi nội dung<br /> họp để các thành viên dự họp chủ động bố trí thời<br /> Sắp xếp thời gian hội họp hợp lý để theo dõi và quản<br /> gian làm việc phù hợp.<br /> lý chương trình công tác<br /> Lịch họp, thành phần họp sẽ được thông qua vào<br /> Việc theo dõi và quản lý chương trình công tác<br /> mỗi sáng thứ hai, trước thời gian họp giao ban. Việc<br /> chủ yếu thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ<br /> duyệt lịch đầu tuần giúp giảm thiểu khả năng xảy ra<br /> hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, sáu tháng đầu năm<br /> chồng chéo trong bố trí, sắp xếp nhân sự tham gia các<br /> và tổng kết công tác năm. Trong đó, tần suất hội họp,<br /> cuộc họp; đồng thời, có thể kết hợp nhiều nội dung<br /> thành phần dự họp được thống nhất và quy định cụ<br /> làm việc trong cùng một cuộc họp để tiện thời gian<br /> thể tại Quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị, là<br /> làm việc cho các ngành, cũng như ưu tiên bố trí lịch<br /> chế tài để Văn phòng cũng như các phòng chuyên<br /> làm việc đối với những công việc gấp, đòi hỏi phải xử<br /> môn; đơn vị thuộc, trực thuộc căn cứ thực hiện.<br /> lý ngay. Chuyên viên theo dõi lịch của Văn phòng có<br /> Trước mỗi cuộc họp, Văn phòng Sở có nhiệm vụ trách nhiệm phải kiểm tra lịch mỗi ngày hai lần, vào<br /> tổng hợp nội dung họp và gửi trước cho các thành đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, cũng như liên tục cập<br /> viên dự họp. Tại các cuộc họp giao ban sáng thứ hai nhật các lịch phát sinh để báo cáo lại với lãnh đạo Sở.<br /> hàng tuần, Văn phòng sẽ báo cáo tình hình xử lý<br /> Bố trí nhân lực hợp lý để thực hiện công tác tổng<br /> công việc trong tuần, trong tháng hoặc trong quý, 6<br /> hợp, báo cáo và công tác chuyên môn<br /> tháng và dự kiến các công việc sẽ triển khai thực hiện<br /> trong thời gian đến. Nội dung bàn luận của cuộc họp Bên cạnh công chức và lãnh đạo phụ trách công<br /> sẽ được lập biên bản và sau mỗi buổi họp, Chánh Văn tác tổng hợp tại Văn phòng Sở, mỗi phòng, đơn vị<br /> phòng thông báo Kết luận cuộc họp cho các phòng, thuộc, trực thuộc cần bố trí chuyên viên phụ trách<br /> đơn vị thuộc, trực thuộc để triển khai thực hiện. công tác tổng hợp, chịu trách nhiệm chính trong việc<br /> theo dõi, rà soát, báo cáo tiến độ thực hiện công việc<br /> Liên tục cải tiến việc lập lịch, theo dõi lịch công tác<br /> của phòng cho Văn phòng vào thứ sáu hàng tuần.<br /> Lịch họp được cập nhật và tổng hợp vào thứ sáu Nội dung báo cáo bao gồm tình hình thực hiện các<br /> hàng tuần, trên cơ sở giấy mời họp từ các ngành và công việc được giao, kèm theo tiến độ xử lý văn bản<br /> lịch đăng ký làm việc của các phòng, đơn vị thuộc, đến, danh sách văn bản đang trình UBND thành phố<br /> trực thuộc. Nhằm nâng cao chất lượng hội họp và cũng như các kiến nghị, đề xuất cần xin ý kiến lãnh<br /> tiết kiệm thời gian làm việc, Văn phòng Sở cần phối đạo tại cuộc họp giao ban. Báo cáo phải được lãnh<br /> hợp tốt với các phòng liên quan để phân công phòng đạo phòng hoặc lãnh đạo đơn vị trực thuộc thông<br /> hoặc cá nhân phụ trách chuẩn bị nội dung cũng như qua trước khi gửi về Văn phòng. Đây là kênh thông<br /> đề xuất các điều kiện phụ trợ cho buổi họp như địa tin quan trọng để lãnh đạo các phòng cũng như các<br /> điểm họp, việc bố trí xe cho lãnh đạo, chuẩn bị văn Phó Giám đốc phụ trách phòng có thể theo dõi số<br /> phòng phẩm, hoa, máy chiếu... Đối với các cuộc họp lượng các công việc đang thực hiện tại phòng, đơn vị<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 15<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> cũng như tiến độ thực hiện của từng công việc. Bên phân công, bố trí lãnh đạo theo dõi, phụ trách các<br /> cạnh các công việc được thực hiện theo cơ chế một mảng công việc một cách hài hòa, hợp lý sẽ giúp hệ<br /> cửa với những quy định cụ thể về thời gian xử lý công thống quản trị công việc của mỗi cơ quan được vận<br /> việc, Sở đã ban hành riêng quy định về danh mục thời hành thông suốt và thuận lợi. Mỗi lãnh đạo phụ trách<br /> hạn xử lý đối với tất cả các công việc nội bộ. Căn cứ phòng, đơn vị ngoài nhiệm vụ giúp Giám đốc quản<br /> từ đó, chuyên viên tổng hợp của các phòng, đơn vị sẽ lý, điều hành công việc còn đóng vai trò quan trọng<br /> theo dõi và gắn thời hạn xử lý cho từng công việc nội trong đánh giá chất lượng hoạt động của công việc,<br /> bộ này, giúp các phòng có kế hoạch tốt hơn để xử lý từ đó, tạo dựng được một hệ thống đánh giá sát thực,<br /> công việc theo thời hạn đề ra. đầy đủ thông tin.<br /> Đồng thời, việc phân công cụ thể cho các cá nhân Tổng hợp góp ý từ phía người dân<br /> trong từng phòng chuyên môn cũng đóng vai trò<br /> Suy cho cùng, mọi hoạt động hành chính đều<br /> quan trọng nhằm đảm bảo tính xuyên suốt, khoa<br /> cùng một điểm đến là nâng cao chất lượng quản<br /> học trong xử lý công việc, tránh chồng chéo giữa<br /> lý xã hội và mang lại sự hài lòng cho người dân. Do<br /> các phòng, đơn vị cũng như giữa các cá nhân thuộc<br /> vậy, ý kiến phản hồi từ phía người dân đối với bất kỳ<br /> cùng một phòng, ban. Bố trí hài hòa nhân lực giữa<br /> một công việc chậm trễ hay xử lý sai quy trình, chưa<br /> các phòng và có các phương án kiêm nhiệm, trưng<br /> đúng thẩm quyền… cũng đều cần được cẩn trọng<br /> tập khi đơn vị có thiếu hụt về nhân sự hoặc tập trung<br /> lắng nghe, tiếp thu và hoàn chỉnh. Có như vậy thì tất<br /> thực hiện các nhiệm vụ đột xuất cũng là những giải<br /> cả những nỗ lực hiện nay nhằm xây dựng một chính<br /> pháp nhằm đảm bảo nguồn lực để thực hiện công<br /> quyền phục vụ mới thực sự đạt đến đúng “địa chỉ”,<br /> việc được giao.<br /> mới thực chất.<br /> 2.3. Kinh nghiệm đánh giá chất lượng công việc<br /> Từ những kinh nghiệm nêu trên, có thể thấy để<br /> Xây dựng hệ thống thống kê số liệu chung của ngành xây dựng, quản trị chương trình công tác thành công<br /> Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin cần quyết tâm cao của thủ trưởng các cơ quan hành<br /> trong quản lý văn bản đến, theo dõi quy trình xử lý chính trong lãnh đạo, quản lý và điều hành nhằm tập<br /> nội bộ, việc xây dựng một hệ thống thống kê số liệu trung bám sát công việc và chỉ đạo hoàn thành rốt<br /> của ngành để phục vụ cho công tác tổng hợp, báo ráo theo tiến độ và chất lượng được giao. Tạo dựng<br /> cáo, đánh giá chất lượng và khối lượng của các công được một hệ thống quản trị công việc hiệu quả là tiền<br /> việc được giao là rất cần thiết. Hệ thống số liệu dùng đề để tạo nên tính thông suốt cho mọi hoạt động của<br /> chung này được thiết kế theo từng lĩnh vực thuộc cơ quan hành chính các cấp đồng thời cũng cho thấy<br /> ngành và các tiêu chí số liệu được đặt ra dựa trên các quyết tâm cải cách hành chính của mỗi cơ quan, đơn<br /> mảng công việc chính đang được thực hiện tại từng vị trong việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin<br /> phòng chuyên môn. Công chức phụ trách mảng lĩnh nhằm cải tiến quy trình xử lý công việc, trong cách<br /> vực nào thì chịu trách nhiệm cập nhật số liệu đó vào thức tổ chức hội họp hợp lý, trong bố trí, sử dụng<br /> hệ thống vào mỗi thứ sáu hàng tuần. Việc khai thác nguồn nhân lực hiệu quả và giảm thiểu các công việc<br /> số liệu từ hệ thống số giúp lượng hóa các công việc mang tính hình thức, các thủ tục trùng thừa, không<br /> đã thực hiện hàng tuần, hàng tháng, qua đó đánh giá cần thiết nhằm rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao<br /> được áp lực công việc của mỗi phòng, ban trực thuộc, chất lượng phục vụ.<br /> đánh giá tình hình xử lý công việc và từ đó có những V.C.C. - N.T.K.A.<br /> giải pháp nhằm điều phối, bố trí nhân lực thực hiện<br /> cho phù hợp. Bảng số liệu được thống kê đầy đủ vào<br /> cuối mỗi năm và là cơ sở để đánh giá tình hình thực<br /> hiện Chương trình công tác năm.<br /> CHÚ THÍCH<br /> Bố trí lãnh đạo phụ trách từng mảng công việc<br /> phù hợp<br /> 1<br /> Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 17<br /> tháng 4 năm 2015 về việc tinh giảm biên chế và cơ cấu<br /> Có thể nói điều kiện quan trọng nhất quyết định lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; và Nghị định số<br /> kết quả thực hiện công việc bắt nguồn từ chính 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20 tháng 11 năm<br /> quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo. Trong đó, việc 2014 về chính sách tinh giản biên chế.<br /> <br /> 16 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2