intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số nhận xét về yêu cầu, đặc điểm của phong cách hội thoại trong giao tiếp của nhân viên ngân hàng quân đội với khách hàng

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tìm hiểu và đưa ra một số nhận xét về yêu cầu, đặc điểm phong cách hội thoại trong giao tiếp của nhân viên ngân hàng Quân đội với khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh trong ngân hàng Quân đội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số nhận xét về yêu cầu, đặc điểm của phong cách hội thoại trong giao tiếp của nhân viên ngân hàng quân đội với khách hàng

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ YÊU CẦU,<br /> ĐẶC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH HỘI THOẠI<br /> TRONG GIAO TIẾP CỦA NHÂN VIÊN<br /> NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI VỚI KHÁCH HÀNG<br /> NGUYỄN THỊ DUNG*<br /> Học viện Khoa học Xã hội, ✉ ngoctoan175@gmail.com<br /> *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) thành lập năm 1994. Trải qua hơn 20 năm xây<br /> dựng và trưởng thành, hiện nay MB là một trong những ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả,<br /> từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Để đạt được hiệu<br /> quả cao trong hoạt động kinh doanh, lãnh đạo ngân hàng luôn quan tâm bồi dưỡng kỹ năng giao<br /> tiếp cho đội ngũ nhân viên ngân hàng. Phạm vi bài viết này, chúng tôi bước đầu tìm hiểu và đưa<br /> ra một số nhận xét về yêu cầu, đặc điểm phong cách hội thoại trong giao tiếp của nhân viên ngân<br /> hàng Quân đội với khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh trong ngân<br /> hàng Quân đội.<br /> Từ khóa: giao tiếp, hội thoại, nhân viên, ngân hàng, quân đội.<br /> <br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU tiếp mang đặc điểm Hành chính Quân sự. Ngân hàng<br /> Theo Đỗ Hữu Châu (2007), “Hội thoại Quân đội với chức năng đặc trưng của ngân hàng là<br /> làm trung gian tín dụng, trung gian thanh toán, chức<br /> (conversation) là hình thức giao tiếp thường xuyên,<br /> năng tạo tiền nên trong hoạt động giao tiếp của nhân<br /> phổ biến của ngôn ngữ, và cũng là hình thức cơ sở<br /> viên ngân hàng với khách hàng, việc sử dụng ngôn<br /> của mọi hoạt động ngôn ngữ khác”. Còn Diệp Quang<br /> ngữ hầu như không mang đặc điểm Hành chính Quân<br /> Ban (2009), “Nói đến phong cách hội thoại là nói đến<br /> sự mà mang đặc điểm Hành chính công vụ.<br /> thái độ của từng người thể hiện trong cuộc thoại”.<br /> Xem xét hội thoại trong giao tiếp của nhân viên ngân 2. NỘI DUNG<br /> hàng Quân đội Hà Nội với khách hàng, ngoài những 2.1. Một số yêu cầu trong giao tiếp của nhân<br /> đặc điểm chung thông thường còn có nhiều điểm khác viên ngân hàng Quân đội với khách hàng<br /> biệt tạo thành phong cách hội thoại riêng đạt hiệu quả<br /> cao trong giao tiếp. Sự khác biệt đáng lưu ý ở đây là: Để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của<br /> Giao tiếp trong môi trường Quân đội nói chung được ngân hàng, đội ngũ nhân viên ngân hàng Quân đội khi<br /> quy định rõ ràng cụ thể trong Điều lệnh Quản lý bộ gặp gỡ, hỗ trợ tư vấn cho khách hàng cần đáp ứng một<br /> đội Quân đội nhân dân Việt Nam. Ví dụ, tại chương số yêu cầu trong giao tiếp như sau:<br /> III: Lễ tiết tác phong Quân nhân, Điều 43 quy định a) Giao tiếp (communication) giữa nhân viên<br /> chào hỏi như sau: “Quân nhân phải chào hỏi khi gặp ngân hàng Quân đội với khách hàng hình thành phong<br /> nhau. Cấp dưới chào cấp trên trước, người được chào cách hội thoại riêng như chú trọng nghi thức chào hỏi,<br /> phải chào đáp lễ”. Việc sử dụng ngôn ngữ trong giao vai giao tiếp, sử dụng nhiều từ, câu cảm thán, câu<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 09 - 9/2017 97<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> cầu khiến…. Cụ thể khi khách hàng đến giao dịch tại thoại trong giao tiếp giữa nhân viên ngân hàng với<br /> các chi nhánh ngân hàng Quân đội, nhân viên bao giờ khách hàng được diễn ra trong hoàn cảnh giao tiếp<br /> cũng chủ động chào, hỏi khách hàng trước. Ví dụ: công cộng, tức là nơi diễn ra các hoạt động chung của<br /> “Chào + bác, chú, anh, chị…”. nhiều người. Không gian thoại trường được diễn ra<br /> b) Nghi thức chào hỏi mà nhân viên ngân hàng sử trong các tòa nhà hoặc những căn phòng rộng rãi.<br /> dụng trong hội thoại cho thấy việc xưng hô tùy thuộc e) Tính chất của các hội thoại về cơ bản mang tính<br /> vào độ tuổi, giới tính,…. Qua đó, nhân viên ngân hàng lịch sự, nghiêm túc. Tuy nhiên, ở một số hội thoại lại<br /> sử dụng từ xưng hô kết hợp với lời chào một cách tinh mang tính chất tâm sự, trò chuyện đời thường nhưng<br /> tế, uyển chuyển nhằm đạt được hiệu quả cao trong nghi thức giao tiếp không bị phá vỡ. Điều này khiến<br /> hoạt động giao tiếp. cho nhân viên ngân hàng và khách hàng trong giao<br /> c) Quan hệ vai giao tiếp ở các cuộc thoại của nhân tiếp không được phép nói năng tự do thoải mái, mà từ<br /> viên ngân hàng với khách hàng chủ yếu là vai cao- ngữ nhân viên ngân hàng hay khách hàng sử dụng đều<br /> thấp. Quan hệ vai cao-thấp là quan hệ giữa những có sự lựa chọn chuẩn mực, phù hợp với ngữ cảnh giao<br /> người có tuổi tác, địa vị, vị thế xã hội (khách hàng) tiếp âm lượng giọng nói vừa đủ nghe để hai bên trao<br /> và những người trẻ tuổi (nhân viên ngân hàng). Tuy đổi thông tin đạt được mục đích giao tiếp.<br /> nhiên, qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng 2.2. Một số kỹ năng giao tiếp của nhân viên<br /> khi thực hiện giao dịch với nhóm khách hàng trẻ tuổi ngân hàng với khách hàng<br /> thì nhân viên ngân hàng Quân đội trong xưng hô vẫn a) Nhân viên ngân hàng khi tiếp xúc với khách<br /> thường lựa chọn từ “anh, chị”. Vai giao tiếp trong hàng thường vận dụng kỹ năng phán đoán tâm lý<br /> hoàn cảnh này vẫn là vai cao-thấp. Thỉnh thoảng nhân khách hàng vào trong hội thoại. Bởi lẽ, khách hàng<br /> viên ngân hàng mới dùng từ “bạn-mình” (gọi khách đến giao dịch tại ngân hàng thuộc nhiều tầng lớp, địa<br /> hàng) để thể hiện vai giao tiếp ngang-bằng. vị xã hội, độ tuổi khác nhau.… Hàng ngày, nhân viên<br /> d) Hoàn cảnh giao tiếp: Xét về mặt nghi thức, hội ngân hàng tiếp xúc với nhiều lượt khách hàng; khách<br /> <br /> Bảng 1: Ví dụ về hội thoại của nhân viên ngân hàng Quân đội với khách hàng<br /> TT lượt lời Người nói Lời thoại cuộc thoại 1<br /> 1 NV Chào anh!<br /> 2 KH Chào chị! Tôi có một tài khoản ở đây. Tôi muốn hỏi một vài vấn đề ạ.<br /> 3 NV Dạ vâng. Tôi có thể giúp gì được anh?<br /> 4 KH Tôi muốn một bản kê in sẵn nhưng tôi không có thẻ.<br /> Vâng ạ. Trước tiên, tôi cần xác minh thông tin cá nhân của anh. Anh vui lòng<br /> 5 NV<br /> cho tôi xin số tài khoản…..<br /> 6 KH Chắc chắn rồi.<br /> 7 NV Hãy để tôi xác nhận thông tin trên màn hình.<br /> 8 NV Xong rồi ạ. Vui lòng xác nhận số tài khoản của anh.<br /> 9 KH Đó là……<br /> 10 NV Được rồi. Bây giờ tôi sẽ xuất bản kê in sẵn.<br /> 11 NV Anh phải nộp phí bổ sung để lấy bản kê này.<br /> 12 KH Vâng, tôi nộp ngay.<br /> 13 NV Bản kê của anh đây ạ.<br /> 14 NV Anh có cần giúp gì nữa không ạ?<br /> 15 KH Không. Cảm ơn cô!<br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 98 Số 09 - 9/2017<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> hàng lạ rất phổ biến, ít lượt khách hàng quen. Vì vậy, hàng Quân đội Hà Nội với khách hàng (xem ví dụ<br /> nhân viên ngân hàng tự rèn luyện cho bản thân thói Bảng 1), chúng tôi nhận thấy rằng, trong hội thoại từ<br /> quen phán đoán tâm lý khách hàng. “chào” được sử dụng rất nhiều. Trung bình mỗi cuộc<br /> Thông thường, khách hàng đến giao dịch tại ngân thoại từ “chào” xuất hiện bốn lượt. Bên cạnh đó, từ<br /> hàng thuộc bốn nhóm: nhóm khách hàng thông minh, “vâng” hoặc “vâng ạ” xuất hiện với tần số cao. Mỗi<br /> nhóm khách hàng hiểu biết, nhóm khách hàng hiếu cuộc thoại như vậy, từ “vâng” hoặc “vâng ạ” xuất hiện<br /> thắng và nhóm khách hàng thụ động. Từ việc nắm khoảng trên sáu lượt. Hội thoại trong giao tiếp của<br /> bắt tâm lý khách hàng, nhân viên ngân hàng chủ động nhân viên ngân hàng Quân đội với khách hàng các từ<br /> trong giao tiếp ứng xử phù hợp với từng nhóm. như “xin lỗi, cảm ơn” xuất hiện thường xuyên trong<br /> các cuộc thoại. Điều đó cho thấy thái độ cầu thị trong<br /> b) Để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động giao giao tiếp ở cả hai phía nhằm hướng đến mục đích giao<br /> tiếp với nhóm khách hàng thụ động, nhân viên ngân tiếp mà cả hai cùng quan tâm.<br /> hàng vận dụng biện pháp “cầm tay chỉ việc”. Với nhóm<br /> khách hàng hiếu thắng, họ dùng chiêu “lạt mềm buộc Ví dụ: Nhân viên: Chào chị<br /> chặt”. Với khách hàng hiểu biết, nhân viên ngân hàng Khách hàng: Chào chị! Tôi bị mất thẻ tín dụng rồi!<br /> tác nghiệp cảm thấy dễ chịu nhất vì với nhóm khách<br /> hàng này, họ “nói ít hiểu nhiều”. Khó khăn phức tạp Khách hàng: Xin hãy cho tôi biết phải làm gì bây giờ?<br /> nhất là nhóm khách hàng thông thái. Khi tiếp xúc với Nhân viên: Mời chị xác minh thông tin cá nhân,<br /> nhóm khách hàng này, nhân viên ngân hàng hết sức cẩn số tài khoản, ngày thực hiện giao dịch cuối cùng. Chị<br /> trọng lời ăn tiếng nói. Theo kết quả khảo sát, tìm hiểu hãy để lại số điện thoại. Có thông tin gì mới chúng tôi<br /> của chúng tôi, khi nhân viên ngân hàng tương tác với sẽ thông báo ngay.<br /> nhóm khách hàng này họ thường dùng chiêu “ăn nhai<br /> Khách hàng: Vâng tôi cảm ơn!<br /> nói nghĩ”. Nhóm khách hàng thông thái dễ dàng thỏa<br /> hiệp với nhân viên ngân hàng khi nhân viên thể hiện 2.3.2. Cách sử dụng câu<br /> sự hiểu biết sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ. Ngược Từ kết quả khảo sát, chúng tôi nhận thấy trong hội<br /> lại, nếu nhân viên ngân hàng không đủ tự tin trong giao thoại giao tiếp giữa nhân viên ngân hàng với khách<br /> tiếp đối với khách hàng thông minh, họ sẽ ngừng giao hàng thường sử dụng câu đơn hai thành phần để trao<br /> dịch. Như vậy mục đích giao tiếp không đạt được. đổi thông tin một cách đơn giản, dễ hiểu. Ví dụ:<br /> c) Khi thực hiện hoạt động giao tiếp với khách Nhân viên: Chào anh. Anh cần gì ạ?<br /> hàng, nhân viên ngân hàng luôn biết “lắng nghe”, từ<br /> đó, họ rèn luyện cho mình kỹ năng xử lý thông tin Khách hàng: Chào chị. Tôi muốn gửi tiết kiệm…<br /> từ khách hàng. Để xử lý tốt thông tin từ khách hàng, Trong giao tiếp, việc sử dụng câu đơn hai thành<br /> nhân viên ngân hàng Quân đội trong quá trình tương phần có ưu điểm là đảm bảo nội dung thông tin đầy<br /> tác với khách hàng họ chú trọng kỹ năng lắng nghe, đủ, trọn vẹn giúp người nói, người nghe đạt mục đích<br /> phân tích thông tin, phản hồi thông tin,… cho khách giao tiếp.<br /> hàng với lớp từ ngữ đơn giản dễ hiểu tạo cảm giác gần<br /> gũi, thân thiện với khách hàng. Điều này khiến cho 2.3.3. Độ dài của cuộc thoại<br /> khách hàng hết sức yên tâm khi đến giao dịch tại các Dựa vào kết quả khảo sát 50 cuộc thoại, chúng<br /> chi nhánh ngân hàng Quân đội. tôi nhận thấy, độ dài, ngắn của cuộc thoại khác nhau.<br /> 2.3. Yếu tố lịch sự, lễ phép trong giao tiếp Cuộc thoại dài nhất có mười sáu lượt lời, cuộc thoại<br /> của nhân viên ngân hàng Quân đội Hà Nội với ngắn nhất có sáu lượt lời. Tuy nhiên cấu trúc cuộc<br /> khách hàng thoại đảm bảo ba phần: phần mở thoại, thân thoại và<br /> kết thoại. Các cuộc thoại đều chứa đựng nội dung<br /> 2.3.1. Cách sử dụng từ ngữ thông tin trọn vẹn dễ hiểu. Giao tiếp chú trọng yếu<br /> Bằng phương pháp điền dã sử dụng phiếu khảo tố “lịch sự, lễ phép” theo tinh thần văn hóa giao tiếp<br /> sát 50 cuộc hội thoại giao tiếp giữa nhân viên ngân truyền thống của người Việt.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 09 - 9/2017 99<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> Ví dụ: Nhân viên: Chào chị! luôn cảm thấy hài lòng bởi trong hội thoại với khách<br /> Khách hàng: Chào chị! Tôi muốn rút mấy triệu. hàng, nhân viên ngân hàng luôn cố gắng “vui lòng<br /> khách đến vừa lòng khách đi”./.<br /> Nhân viên: Dạ vâng. Chị cần rút tiền mặt ạ?<br /> Tài liệu tham khảo:<br /> Khách hàng: Đúng vậy. Tôi muốn rút hết số tiền<br /> trong tài khoản. 1. Diệp Quang Ban (2009), Giao tiếp diễn ngôn<br /> và cấu tạo của văn bản, NXB Giáo dục, Hà Nội.<br /> Nhân viên: Mời chị khai thông tin…… Chị nhận<br /> và kiểm tra số tiền. 2. Đỗ Hữu Châu (2007), Đại cương ngôn ngữ học<br /> tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội.<br /> Khách hàng: Đủ rồi. Cảm ơn nhé!<br /> 3. Điều lệnh Quản lí bộ đội Quân đội Nhân dân<br /> Nhân viên: Chào chị! Việt Nam (2010), NXB Quân đội Nhân dân Việt Nam.<br /> 3. KẾT LUẬN 4. Nguyễn Thiện Giáp (2008), Giáo trình Ngôn<br /> Dựa vào kết quả khảo sát cuộc thoại giao tiếp giữa ngữ học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> nhân viên ngân hàng Quân đội Hà Nội với khách hàng, 5. Labov (1970), “Nghiên cứu ngôn ngữ trong<br /> chúng tôi nhận thấy, nhân viên ngân hàng thường dựa bối cảnh xã hội “Ngôn ngữ, văn hóa và xã hội – Một<br /> vào tâm lý khách hàng, nắm bắt và xử lý thông tin cách tiếp cận liên ngành. (Người dịch: Vũ Thị Thanh<br /> khách hàng. Từ đó, họ có thể đáp ứng nhu cầu giao Hương, Hoàng Tử Quân, hiệu đính: Cao Xuân Hạo,<br /> dịch hoặc từ chối nguyện vọng của khách hàng. Điều<br /> Lương Văn Huy, Lí Toàn Thắng – 2006), NXB Thế<br /> này chứng tỏ rằng nhân viên ngân hàng Quân đội Hà<br /> giới, Hà Nội.<br /> Nội vận dụng chiến lược giao tiếp của Lý thuyết Hội<br /> thoại vào thực tiễn. Theo Nguyễn Thiện Giáp (2008), 6. Tạ Thị Thanh Tâm (2006), “Nghi thức giao tiếp<br /> “Chiến lược giao tiếp (strategy of communication) là và một vài cách tiếp cận”, Tạp chí Ngôn ngữ, số 3<br /> phương châm và các biện pháp sử dụng các hành vi (202), tr. 23-30.<br /> ngôn ngữ trong giao tiếp nhằm giữ thể diện và tránh 7. Theo Youtemplates.com, Một số kỹ năng giao<br /> đe dọa thể diện của người tham gia giao tiếp.” tiếp khách hàng trong dịch vụ bán lẻ của các ngân hàng<br /> Vì vậy, khách hàng khi đến giao dịch tại các chi thương mại, truy cập ngày 11/8/2017, .<br /> <br /> <br /> SOME COMMENTS ON BANK TELLER-CUSTOMER INTERACTION<br /> AT HANOI MILITARY BANK<br /> NGUYEN THI DUNG<br /> Abstract: Military commercial joint stock bank was established in 1994. Over 20 years of<br /> development, Military Bank is one of the safe and effective one that determines its name and<br /> reputation in the domestic and international market. In order to get the high business oprerations,<br /> The Leaders of Military Baks always pay were attention to train the skills of communication<br /> for its clerks. This article clarified the role of conversation in communication of the Military<br /> Commercial Joint Stock Bank tellers to improving the effectiveness of business operations in the<br /> Military Bank.<br /> Keywords: communication, conversation, tellers, bank, military.<br /> Received: 11/7/2017; Revised: 23/8/2017; Accepted for publication: 30/8/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 100 Số 09 - 9/2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2