Người lái ôtô thường mắc phải một số sai lầm <br />
khiến động cơ mau hao mòn hoặc làm bản thân gặp <br />
nguy hiểm khi tham gia giao thông.<br />
Một số sai lầm thường mắc phải khi bảo trì ôtô<br />
<br />
Người lái xe hầu như không quan tâm hay quên lịch bảo dưỡng định kỳ do nhà sản <br />
xuất yêu cầu trong cuốn "Cẩm nang bảo dưỡng xe." Trong đó, có liên quan đến “nghĩa <br />
vụ” và “quyền lợi” của nhà sản xuất đã cam kết với khách hàng trong việc bảo hành <br />
phương tiện đối với từng dòng xe.<br />
<br />
Không tuân thủ thay thế vật tư, dầu bôi trơn chính phẩm “API” theo khuyến nghị của <br />
nhà sản xuất (phân loại xăng hoặc dầu diesel). Nhà sản xuất luôn khuyến nghị định kỳ <br />
chuẩn cho điều kiện vận hành bình thường và có chú thích định kỳ rút ngắn cho các <br />
điều kiện bất lợi (đường xấu, mưa bão...).<br />
<br />
Ngoài ra, người lái xe cũng cần lưu ý, thời điểm thay dầu phụ thuộc vào cả hai yếu tố <br />
là thời gian và quãng đường đi được. Nếu đổ loại dầu được khuyến nghị thay sau <br />
10.000km, nhưng vì lý do nào đó phải mất 1 năm mới đi đủ quãng đường đó. Vậy có <br />
nên thay khi chưa đến 10.000km?<br />
<br />
Anh Nguyễn Văn Anh, kỹ sư ôtô đưa ra lời khuyên là dầu cần được thay sớm hơn mà <br />
không cần đợi đến khi đủ ki lô mét quy định vì mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ <br />
trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Bên cạnh số ki lô mét, nhà <br />
sản xuất cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu, thường là một năm. Nên nếu sau <br />
một năm mà xe chưa đạt số ki lô mét quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.<br />
<br />
Thiếu kiểm tra hay chăm sóc động cơ trong quá trình xe chạy nhiều giờ liên tục, xe <br />
chạy quá tải hoặc qua những đoạn đường ngập lụt, nước đã tràn vào khoang động cơ <br />
dẫn đến dầu bôi trơn bị biến dạng hoặc rò rỉ thiếu dưới mức quy định của “thước <br />
thăm” (dụng cụ để người lái xe kiểm tra mức nhớt cho phép của mỗi động cơ cho phù <br />
hợp) dẫn đến dễ mòn hỏng động cơ. Bởi nếu nước tràn vào dầu nhớt sẽ chuyển từ <br />
màu xám nâu thành màu trắng đục và mất hết dầu khoáng, các phụ gia chống mài mòn; <br />
lúc này sẽ gây nhiều ma sát giữa các cổ góp trục khuỷu chính của động cơ.<br />
<br />
Thay thế phụ tùng xe mà không tuân theo khuyến nghị bắt buộc của nhà sản xuất, <br />
điều này rất dễ dẫn đến hao mòn, hỏng hóc xe.<br />
<br />
Những sai lầm thường mắc phải khi đang lái xe<br />
<br />
Chủ quan, không chú ý quan sát giao thông trên đường. Các chuyên gia khuyến cáo, <br />
trong khi đang điều khiển xe chạy trên đường thì cứ 3 đến 5 giây, người lái xe phải <br />
liếc gương chiếu hậu một lần, có như thế mới chủ động được trước một số tình <br />
huống.<br />
<br />
Lái xe lúc sức khỏe không đảm bảo, tinh thần mất tập trung do lắng nghe, gọi điện <br />
thoại, thao tác xe không thành thạo, đùa giỡn với những người xung quanh. Ngay cả <br />
việc bật nhạc to, ăn uống và hút thuốc cũng làm người lái xe phân tâm.<br />
<br />
Tư thế ngồi không hợp lý không những làm cơ thể mệt mỏi mà còn làm hạn chế tầm <br />
nhìn, giảm khả năng điều khiển chân phanh, ga, côn. Ngồi quá gần hoặc quá xa vô<br />
lăng làm giảm khả năng lái.<br />
<br />
Những lúc trời mưa, không lau khô chân và giày trước khi lái xe, điều này rất dễ khiến <br />
người tài xế gặp sự cố bởi chân và giày ướt rất dễ khiến chân bị trượt khỏi các bàn <br />
đạp.<br />
<br />
Quên hoặc chủ quan không thắt dây an toàn<br />
<br />
Vi phạm lỗi tốc độ tối đa; vượt, dừng, đỗ sai quy định. Không hạn chế tốc độ tối <br />
thiểu khi đi vào đường cong, đường sá không tốt…<br />
<br />
Ngoài các yếu tố trên, không thể bỏ qua việc các chủ xe, người lái xe tự ý trang bị <br />
nhiều thiết bị hình ảnh như tivi, LCD không chuyên dụng, phim cách nhiệt đậm màu… <br />
làm hạn chế tầm nhìn, mất tập trung dẫn đến dễ xảy ra tai nạn.<br />
<br />
Người lái tự ý thay thế gương phản chiếu, kính chắn gió của xe, độ chế cửa xe sai <br />
quy định… sẽ làm tăng thêm nhiều góc khuất chữ A, hạn chế tầm quan sát, khiến <br />
người lái khó xử lý khi gặp sự cố.<br />
<br />
Để hạn chế thấp nhất các tai nạn có thể xảy ra trong lúc vận hành xe, người lái phải <br />
tuyệt đối chấp hành nghiêm luật giao thông, tuyệt đối không thay thế hay hoán cải các <br />
thiết bị an toàn xe mà nhà sản xuất đã khuyến nghị chấp hành.<br />