intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số thuận lợi và khó khăn của xuất khẩu Việt Nam sau khủng hoảng kinh tế thế giới

Chia sẻ: Nguyen Quoc Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

268
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo chuyên ngành ngư nghiệp - Một số thuận lợi và khó khăn của xuất khẩu Việt Nam sau khủng hoảng kinh tế thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số thuận lợi và khó khăn của xuất khẩu Việt Nam sau khủng hoảng kinh tế thế giới

  1. H i th o “Cơ h i và thách th c c a kinh t Vi t Nam sau kh ng ho ng” – VPTW Đ ng và ĐH M , tháng 4/2010 M TS THU N L I VÀ KHÓ KHĂN C A XU T KH U VI T NAM SAU KH NG HO NG KINH T TH GI I TS. Nguy n Minh Đ c Đ i H c Nông Lâm TPHCM Cu c kh ng ho ng kinh t 2008 r i cũng đã qua đúng như d đoán. Đã có nhi u bài nghiên c u phân tích, th o lu n v cơ h i và thách th c sau kh ng ho ng c a n n kinh t th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng. Bài tham lu n này ch đóng góp m t s ý ki n phân tích khái quát v nh ng thu n l i, khó khăn và gi i pháp cho vi c đ y m nh xu t kh u c a Vi t Nam. Trong xu th h i nh p th gi i, n n kinh t Vi t Nam không th nào không hư ng đ n xu t kh u. Tuy nhiên, s kỳ v ng quá nhi u vào th trư ng th gi i cũng đã mang l i không ít th t v ng cho các doanh nghi p Vi t Nam khi kinh t th gi i, đ c bi t là nh ng nư c phát tri n, lâm vào tình tr ng b t n. Vi c quay tr l i th trư ng n i đ a và hai nư c Lào, Cam-pu-chia đã giúp các doanh nghi p xu t kh u c m c qua th i gian kh ng ho ng kinh t toàn c u. Khi th trư ng th gi i ph c h i, xu hư ng s n xu t đ xu t kh u l i phát tri n, áp đ o tr l i. Chính ph Vi t Nam cũng đã có ch trương tăng cư ng xu t kh u đ gi m nh p siêu, kh ng đinh rõ ràng chi n lư c phát tri n d a trên xu t kh u c a kinh t Vi t Nam. Tuy nhiên, khi n n kinh t ph c h i và tăng trư ng m nh m tr l i, kim ng ch nh p kh u cũng gia tăng nhanh chóng. Nhi m v tăng xu t kh u đ gi m nh p siêu là m t nhi m v đ y khó khăn khi các doanh nghi p xu t kh u Vi t Nam cũng đang g p nhi u khó khăn, thách th c. Dù sao, trong t ng th i kỳ, trư c, trong hay sau kh ng ho ng, cơ h i cho xu t kh u Vi t Nam cũng nhi u hơn. Nh ng thu n l i và cơ h i cho xu t kh u Vi t Nam: - Cơ h i đ u tiên và rõ ràng là th trư ng xu t kh u c a Vi t Nam đang ph c h i. Khi n n kinh t các th trư ng xu t kh u chính c a Vi t Nam như Nguy n Minh Đ c --------------------------------------------------------------- 1
  2. H i th o “Cơ h i và thách th c c a kinh t Vi t Nam sau kh ng ho ng” – VPTW Đ ng và ĐH M , tháng 4/2010 Hoa Kỳ, châu Âu và th trư ng ti m năng Trung Qu c ph c h i m nh m sau kh ng ho ng, nhu c u nh p kh u nh ng th trư ng đó gia tăng t o nên nhi u cơ h i cho hàng Vi t Nam xu t kh u, đ c bi t sau khi Ngân hàng Nhà nư c đi u ch nh t giá chính th c c a VND so v i USD theo hư ng có l i cho xu t kh u. - Như đã d báo cách đây hai năm, nhu c u th gi i sau kh ng ho ng đ i v i hàng xu t kh u, đ c bi t là nông s n, Vi t Nam đã gia tăng trong năm 2009 và đ u năm 2010. Cùng v i đó, v i nh ng n l c vư t qua kh ng ho ng cùng lúc v i vi c khai thác l i th v a m i gia nh p WTO chưa lâu, doanh nghi p Vi t Nam đã t ng bư c t o d ng th trư ng và uy tín cho s n ph m Vi t Nam. Ví d : hàng xu t kh u Vi t Nam gi cũng đã tràn ng p th trư ng Cam-pu-chia và Lào, cũng như hàng Vi t Nam đã xâm nh p m nh vào các chu i c a hàng bán l Target, JC Penney M . - Môi trư ng chính tr xã h i n đ nh, nh ng thành công trong chính sách xóa đói gi m nghèo cũng như trong các chính sách kinh t vư t qua kh ng ho ng đã nâng cao uy tín và vai trò c a Vi t Nam trên th gi i. Đi u đó c ng v i s đóng góp tích c c hơn c a Vi t Nam trên th gi i cũng t o nên nh ng thu n l i cho vi c xu t kh u hàng Vi t Nam qua các th trư ng m i. Vi t Nam ngày càng ch đ ng hơn trong các th ch , t ch c như ASEAN, APEC, WTO cũng đã kh ng đ nh m t v th m i cho n n kinh t Vi t Nam. Vi t Nam không còn là m t nư c ch nh n vi n tr mà đã có kh năng như vi n tr nhân đ o cho các nư c khác, k c các nư c có n n kinh t phát tri n cao hơn như Hoa Kỳ, Trung Qu c. - Nh ng đi n hình v th c tr ng kinh t c a Vi t Nam cũng đã xu t hi n nhi u hơn trong các sách giáo khoa, các t p chí nghiên c u v kinh t cũng th hi n s quan tâm ngày càng nhi u hơn c a các nhà nghiên c u kinh t trên th gi i đ i v i n n kinh t Vi t Nam, t o thu n l i cho vi c xu t kh u sang các th trư ng m i. Nguy n Minh Đ c --------------------------------------------------------------- 2
  3. H i th o “Cơ h i và thách th c c a kinh t Vi t Nam sau kh ng ho ng” – VPTW Đ ng và ĐH M , tháng 4/2010 - V trí đ a lý c a Vi t Nam cũng t o ra m t l i th cho các s n ph m Vi t Nam. Là m t nư c trung tâm ASEAN, l i n m bên c nh m t th trư ng r ng l n Trung Qu c, l i th đ a lý này c n đư c các doanh nghi p xu t kh u Vi t Nam chú tr ng. Trong 5 năm s p đ n, cùng v i thu nh p qu c dân c a Trung Qu c tăng rõ r t, vi c gi m thu xu t kh u vào TQ theo hi p đ nh thương m i Trung Qu c-ASEAN và giá tr đ ng nhân dân t đư c d báo tăng s đóng góp không nh vào vi c gia tăng kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam. V trí trung tâm c a ASEAN cũng giúp các s n ph m xu t kh u Vi t Nam có m t th trư ng th gi i g n gũi và quen thu c. Không nh ng th , các nư c ASEAN xung quanh cũng có th là m t ngu n cung c p nguyên li u cho vi c s n xu t các m t hàng xu t kh u mà Vi t Nam đã t o d ng m t ch đ ng riêng trên th trư ng th gi i như nông s n, th y s n, giày da, may m c,… - Sau m t th i gian gia nh p các th ch thương m i qu c t như APEC, WTO, ngu n nhân l c c a Vi t Nam cũng đã đư c c i thi n, nâng c p, đ c bi t t p trung cho các ngành xu t kh u. S thi u h t lao đ ng ph thong ph i chăng cũng là 1 cơ h i đ tái c u trúc n n kinh t Vi t Nam theo hư ng gia tăng nh ng s n ph m đòi h i k năng cao hơn, d n đ n vi c s n xu t nhi u m t hàng có giá tr hơn. M t s thách th c l n cho vi c tăng trư ng xu t kh u c a Vi t Nam: - M c dù có r t nhi u cơ h i đ tăng trư ng, xu t kh u Vi t Nam cũng đang g p ph i nhi u khó khăn thách th c. T giá gi a đ ng Vi t Nam và USD còn n ch a nhi u r i ro khi cung c u ngo i t chưa n đ nh. Chính sách neo t giá c a ti n đ ng đ i v i USD cũng khi n cho xu t nh p kh u Vi t Nam có ph n l thu c vào s c m nh c a đ ng USD trên th gi i. - V i các qui đ nh c a WTO và các hi p đ nh thương m i song phương, đa phương nh m c t gi m hay bãi b thu nh p kh u, t o thu n l i cho thương m i qu c t , các rào c n phi thu quan ngày càng đư c s d ng nhi u đ Nguy n Minh Đ c --------------------------------------------------------------- 3
  4. H i th o “Cơ h i và thách th c c a kinh t Vi t Nam sau kh ng ho ng” – VPTW Đ ng và ĐH M , tháng 4/2010 các qu c gia có th b o h s n xu t n i đ a. Các bi n pháp ch ng phá giá, ch ng tr c p đư c cho phép b i WTO đã b l i d ng nh m thi t l p nên nh ng rào c n thương m i có hi u qu b o h tương t như v i thu quan nh p kh u. Trong vài năm g n đây và trong tương lai g n, các doanh nghi p xu t kh u Vi t Nam đang và s ph i đ i phó v i nhi u hình th c rào c n thương m i m i như các tiêu chu n v sinh, xã h i và môi trư ng do cơ c u s n ph m xu t kh u v n thiên v các m t hàng nông s n, th c ph m hay nh ng s n ph m s d ng nhi u lao đ ng như d t may, giày da. - Vi c t p trung vào s n xu t m t s s n ph m s d ng nhi u tài nguyên và lao đ ng đ xu t kh u cũng có th khi n ngư i s n xu t trong m t s ngành s n xu t lâm vào tình tr ng “tăng trư ng kh n cùng” khi t l thương m i gi m, nghĩa là giá s n ph m xu t kh u s t gi m so v i giá các m t hang nh p kh u. Ngư i lao đ ng trong nh ng ngành s n xu t đó ph i s n xu t nhi u hơn, s d ng nhi u tài nguyên nhân l c, v t l c hơn mà ch có th tiêu th ít hơn các s n ph m khác. Cho dù trên lý thuy t tình tr ng này r t khó x y ra, nhưng trên th c t , đã có nh ng c nh báo r ng, càng tăng trư ng, ngư i lao đ ng Vi t Nam đang càng nghèo đi. Thu nh p th c t c a công nhân trong các xí nghi p giày da, may m c hay ch bi n th c ph m ngày càng gi m. Tình tr ng nông dân tr thành ngư i làm thuê trên chính m nh đ t c a mình đã và đang di n ra ph bi n hơn, đ c bi t Đ ng b ng sông C u long. - Vi c t p trung vào s n xu t m t s m t hàng xu t kh u s d ng nhi u tài nguyên sơ c p cũng khi n cho Vi t Nam khai thác quá m c các ngu n l c t nhiên và khi n cho ngư i s n xu t khó khăn hơn khi ng phó đ thích nghi v i các bi n đ i khí h u mà ví d đi n hình là tình tr ng h n hàn trong mùa khô, lũ l t trong mùa m a hay di n tích r ng, tr lư ng tài nguyên gi m sút đã đư c thông tin r t nhi u trên báo chí. Vi c l thu c vào t nhiên đã khi n cho nh ng d báo kim ng ch xu t kh u Vi t Nam ngày Nguy n Minh Đ c --------------------------------------------------------------- 4
  5. H i th o “Cơ h i và thách th c c a kinh t Vi t Nam sau kh ng ho ng” – VPTW Đ ng và ĐH M , tháng 4/2010 càng khó khăn hơn khi thiên tai, lũ l t, d ch b nh v n là nh ng nguy cơ l n đe d a c s phát tri n kinh t nói chung. M t vài đ xu t gi i pháp: - Đ các s n ph m xu t kh u Vi t Nam thâm nh p m nh hơn vào các th trư ng th gi i, nh ng chi n lư c s n xu t hư ng đ n tiêu chu n hóa và thích nghi hóa c n đư c quan tâm và phát tri n c th . Ch có tiêu chu n hóa các s n ph m xu t kh u, các doanh nghi p Vi t Nam m i có th vư t qua đư c nh ng rào c n thương m i ngày càng dày đ c hơn. Nh ng tiêu chu n v sinh, môi trư ng và xã h i cùng v i các h th ng qu n tr ch t lư ng nên đư c ph bi n và áp d ng r ng rãi hơn hư ng đ n ngư i lao đ ng tr c ti p s n xu t, nh m t o ra nh ng giá tr cao hơn, nh ng l i th c nh tranh t t hơn cho s n ph m Vi t Nam - Nh ng chính sách thương m i qu c t cũng nên t o đi u ki n thu n l i hơn cho vi c nh p kh u nguyên li u, hư ng đ n vi c tái c u trúc n n kinh t , chuy n d ch cơ c u xu t kh u sang nh ng m t hàng, d ch v có giá tr cao hơn, ít l thu c hơn vào tài nguyên thiên nhiên. - Doanh nghi p Vi t Nam cũng nên có nh ng chi n lư c s n xu t đ thích nghi t t hơn v i s thay đ i c a nh ng “lu t chơi” thương m i và đ c bi t là thích nghi v i bi n đ i khí h u. Hi n nay, c m t “bi n đ i khí h u” và tác đ ng c a bi n đ i khí h u cũng đư c nói đ n m i ngày trên báo chí, trong các di n đàn đa phương và song phương. Tuy nhiên, quan tr ng hơn là làm th nào đ các ngành s n xu t Vi t nam thích nghi t t hơn v i các bi n đ i. Nâng cao năng su t s n xu t nh m s d ng hi u qu hơn các tài nguyên, đ c bi t là các tài nguyên thiên nhiên, không ch là bài toán chi phí mà còn hư ng đ n m t n n kinh t xanh hơn, s ch hơn, và t o ra m t giá tr b n v ng hơn cho các s n ph m xu t kh u Vi t Nam. Nguy n Minh Đ c --------------------------------------------------------------- 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2