intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số tín ngưỡng dân gian trong đồng bào các dân tộc thiểu số góp phần tích cực xây dựng con người mới hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

75
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tín ngưỡng dân gian trong đồng bào các dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong việc xây dựng con người mới hiện nay. Để phát huy giá trị của tín ngưỡng dân gian cần thực hiện trên tinh thần “gạn đục khơi trong” để vừa phát huy được những giá trị tốt đẹp lại vừa loại bỏ được những hủ tục lạc hậu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số tín ngưỡng dân gian trong đồng bào các dân tộc thiểu số góp phần tích cực xây dựng con người mới hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> <br /> <br /> Một số tín ngưỡng dân gian trong đồng bào các dân tộc<br /> thiểu số góp phần tích cực xây dựng con người mới hiện nay<br /> Đồng Thị Nghĩa(1) - Nguyễn Trí Anh(2)<br /> <br /> T ín ngưỡng dân gian trong đồng bào các dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong<br /> việc xây dựng con người mới hiện nay. Để phát huy giá trị của tín ngưỡng dân gian<br /> cần thực hiện trên tinh thần “gạn đục khơi trong” để vừa phát huy được những giá trị tốt đẹp<br /> lại vừa loại bỏ được những hủ tục lạc hậu. Để thực hiện được điều đó, cần tiến hành qua nhiều<br /> hình thức, phương pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả<br /> hoạt động tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hóa truyền thống, gắn các hoạt động xây dựng đời<br /> sống văn hoá mới với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, ngăn chặn và<br /> đẩy lùi các hủ tục,... góp phần xây dựng đời sống văn hoá tinh thần phong phú, tiến bộ, tạo môi<br /> trường lành mạnh để bồi dưỡng tâm hồn, phát triển nhân cách con người.<br /> Từ khóa: Tín ngưỡng, tín ngưỡng dân gian; đồng bào dân tộc thiểu số; văn hóa truyền<br /> thống; con người mới.<br /> Tín ngưỡng dân gian của các dân tộc thiểu hay một dân tộc, phản ánh nếp sống, cung cách<br /> số (DTTS) là một bộ phận rất quan trọng của văn ứng xử của con người cũng như phản ánh lịch<br /> hóa truyền thống, phản ánh đời sống tinh thần sử phát triển văn hoá của cộng đồng dân tộc đó.<br /> phong phú của cộng đồng các DTTS. Phát huy Dưới góc độ tâm lý học, tín ngưỡng là một hiện<br /> giá trị của tín ngưỡng dân gian cần thực hiện trên tượng tâm lý - xã hội biểu hiện niềm tin của một<br /> tinh thần “gạn đục khơi trong” để vừa phát huy cộng đồng người nhất định về thế giới vô hình,<br /> những giá trị tốt đẹp lại vừa loại bỏ những hủ về lực lượng siêu nhiên và năng lực chi phối của<br /> tục lạc hậu. Tín ngưỡng dân gian là một bộ phận lực lượng này đối với cuộc sống của con người<br /> cấu thành tín ngưỡng, tôn giáo, là những phương thông qua hệ thống lễ nghi thờ cúng, quá trình<br /> thức và những hành vi thể hiện niềm tin và sự hình thành và phát triển tín ngưỡng gắn liền với<br /> ngưỡng mộ của nhiều thế hệ nối tiếp nhau trong lịch sử phát triển của cộng đồng nên nó phản ánh<br /> cộng đồng dân cư đối với những hiện tượng và cuộc sống thực tế của cộng đồng đó.<br /> sức mạnh siêu nhiên, đồng thời thể hiện mong Mặc dù bị chi phối bởi thế giới quan duy<br /> muốn có thể xác lập mối quan hệ gắn bó và nhận tâm, thần bí nhưng tín ngưỡng dân gian luôn<br /> được sự giúp đỡ của sức mạnh siêu nhiên, nhằm chứa đựng những giá trị văn hóa mang tính nhân<br /> thỏa mãn những nhu cầu trần thế của mình. Hiện văn vô cùng sâu sắc. Ngày nay, trong sinh hoạt<br /> nay, khái niệm “tín ngưỡng” cũng được các nhà cộng đồng và trong lao động sản xuất, cộng đồng<br /> khoa học hiểu theo nhiều cách khác nhau, nhưng dân tộc Việt Nam nói chung và đồng bào các<br /> nhìn chung, đều hướng đến quan niệm rằng tín DTTS nói riêng đều lưu giữ được những sắc thái<br /> ngưỡng là sự ngưỡng mộ, tin tưởng của con rất riêng trong hoạt động tín ngưỡng dân gian.<br /> người vào các lực lượng siêu nhiên, hư ảo, có Tín ngưỡng dân gian của đồng bào các DTTS ở<br /> tính chất thiêng liêng, huyền bí. nước ta hết sức đa dạng, phong phú, song có thể<br /> Trong đời sống thường ngày, khi đề cập nhận diện qua 4 loại hình tín ngưỡng như: Tín<br /> đến tín ngưỡng, người ta thường liên tưởng đến ngưỡng thờ cúng tổ tiên (thờ cúng tổ tiên, dòng<br /> những hiện tượng xã hội có tính chất linh thiêng, họ); tín ngưỡng nghề nghiệp (tín ngưỡng nông<br /> thần bí, thể hiện niềm tin về một thế giới vô hình, nghiệp, tín ngưỡng tổ nghề); tín ngưỡng thờ thần<br /> về cuộc sống sau khi chết, về sự tồn tại của linh (thờ Thành Hoàng làng, thờ mẫu); tín ngưỡng<br /> hồn người chết và sự tác động của lực lượng này vòng đời người (tín ngưỡng và nghi lễ liên quan<br /> đối với cuộc sống hiện tại của con người. Hiện đến sinh nở, tang ma, thờ bản mệnh, thờ người<br /> tượng này gắn liền với các phong tục, tập quán, chết,...). Bên cạnh những tín ngưỡng mang các<br /> thói quen, truyền thống của một cộng đồng người yếu tố lạc hậu gây cản trở cho sự phát triển kinh<br /> <br /> Ngày nhận bài: 22/4/2017; Ngày phản biện: 10/5/2017; Ngày duyệt đăng: 25/5/2017 91<br /> (1)<br /> Trường Sỹ quan Lục quân II; e-mail: dongnghia@gmail.com<br /> (2)<br /> Trường Sỹ quan Lục quân II; e-mail: anhnguyen@gmail.com<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> tế - xã hội, thì phần nhiều các tín ngưỡng dân gian Các ma làm chủ theo từng địa vực mà chúng quản<br /> chứa đựng bản sắc văn hóa tộc người, góp phần lý và cứ ma nào đến trước, ma đó sẽ là chủ và có<br /> tích cực xây dựng con người, xây dựng văn hoá quyền cai quản khu vực đó. Có thể kể ra một số<br /> cộng đồng các dân tộc Việt Nam. loại ma tương đối phổ biến được người Thái thờ<br /> - Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên: Là tín ngưỡng phụng như: Ma chủ đất (ma cai quản ở một khu<br /> dân gian phổ biến không chỉ ở người Kinh mà còn đất nhất định), ma nương (ma trông coi một khu<br /> được lưu giữ trong một số cộng đồng các tộc người rừng), ma ruộng (ma cai quản các cánh đồng),...<br /> thiểu số như: Mông, Dao, Sán Dìu, Tày, Nùng, ... Tương tự như người Thái, người Mường<br /> Ý thức “con người có tổ, có tông” được bảo tồn cũng tôn thờ rất nhiều hiện tượng tự nhiên như:<br /> trong cõi tâm linh và lưu truyền từ thế hệ này sang Thờ Thần đất, thờ đá, thờ quả, thờ cây,... Người<br /> thế hệ khác của các dân tộc với các phong tục, nghi Mường còn thờ các loài động vật như hổ, báo,<br /> lễ khác nhau. Ở một số địa phương, nơi người dân hươu, nai và các vật nuôi trong nhà như trâu, bò,<br /> tộc thiểu số sống xen kẽ nhiều với người Kinh, lợn, gà,... Nhiều dân tộc thiểu số ở miền núi phía<br /> thì việc thờ cúng tổ tiên của họ cũng có một số Bắc và khu vực Tây Nguyên thờ Thần rừng với<br /> tập tục tương tự như của người Kinh. Một số tộc những truyền thuyết cổ xưa về sự linh thiêng của<br /> người Tây Nguyên đã dùng những phẩm vật cả về những khu rừng cấm, rừng thiêng và hiện vẫn còn<br /> vật chất và tinh thần để chia tay người chết qua lễ những khu rừng cấm có địa thế đẹp trong bản,<br /> hội Pơ Thi để thể hiện lòng thành kính vô bờ đối mường với những quy định “bất khả xâm phạm”<br /> với người đã khuất. Một số dân tộc ở Tây Nguyên cùng lễ hội cúng thần rừng độc đáo được tổ chức<br /> không lập bàn thờ, thờ cúng tổ tiên trong nhà, sau hàng năm.<br /> một thời gian chăm sóc, đồng bào làm lễ bỏ mã để Nghi lễ cúng rừng của người Mông thường<br /> tiễn hồn về hẳn với tổ tiên, nhưng không phải vì được tổ chức vào đầu năm mới ở vị trí có cây to<br /> thế mà đồng bào cắt đứt hẳn quan hệ với tổ tiên, hoặc hòn đá to trong rừng, để cầu cho mưa thuận,<br /> bởi lẽ trong bất cứ buổi lễ nào đồng bào cũng khấn gió hòa, mùa màng tốt tươi, cầu sức khỏe, bình an<br /> mời tổ tiên cùng các thần linh khác về dự. Thông cho cả làng. Những sinh hoạt tín ngưỡng này đã<br /> qua tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, con cháu tỏ lòng góp phần tích cực trong việc gắn kết con người<br /> hiếu thảo với thế hệ đã khuất và cầu mong sự che với tự nhiên, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, trân<br /> chở, phù trợ của họ. Vượt lên trên khía cạnh duy trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên cho mỗi<br /> tâm, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên thấm đượm đạo lí người, mỗi cộng đồng dân tộc.<br /> “uống nước nhớ nguồn”, nhớ ơn ông bà, tổ tiên mà<br /> - Tín ngưỡng nghề nghiệp liên quan đến<br /> phấn đấu lao động và học hành, tu dưỡng đạo đức.<br /> cây trồng, vật nuôi và lao động sản xuất: Để có<br /> - Tín ngưỡng thờ Thần: Người Mường có thể tồn tại và phát triển, con người phải khai thác,<br /> một hệ thống tín ngưỡng thờ Thần khá phong phú cải tạo thiên nhiên để sản xuất ra của cải vật chất.<br /> như: Thờ Quốc Mẫu Vua Bà, thờ Thần núi Tản Đồng bào coi thiên nhiên như một thế giới sống<br /> Viên, thờ Thần Đất, thờ Thành Hoàng làng,... thể hiện sự trân trọng (có phần e ngại) với thiên<br /> Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng làng là loại hình nhiên, con người đã nhân hoá các lực lượng thiên<br /> tín ngưỡng phổ biến của người Mường, đây là nhiên, gán cho thiên nhiên những phẩm chất<br /> vị thần bảo trợ, che chở cho bản mường. Thành giống con người và vũ trụ. Hầu hết các dân tộc<br /> Hoàng mường có thể là một hay nhiều vị thần thiểu số đều tin vạn vật có linh hồn, tin có các vị<br /> được thờ tại quán, miếu hay các đền thờ. Ngoài thần hỗ trợ cho mùa màng sản xuất. Ví dụ như tín<br /> Đức thánh Tản Viên - nhân vật nổi tiếng được ngưỡng thờ thần nông nghiệp vua Dol, thờ vía lúa<br /> thờ làm thành hoàng làng ở khắp các vùng người của người Mường. Các dân tộc ở Tây Nguyên thờ<br /> Mường, ở các địa phương khác nhau có các vị thần săn bắn. Một số dân tộc khác thờ thần sông,<br /> thần khác nhau được tôn làm Thành Hoàng làng. thần núi và thần suối,... Vì vậy, hàng năm, vào<br /> Các sinh hoạt tín ngưỡng này đã và đang nuôi mùa xuân (trước vụ mùa sản xuất), đồng bào các<br /> dưỡng, phát triển tính cộng đồng, lòng yêu quê dân tộc đều có những nghi lễ nhằm cầu xin thần<br /> hương, đất nước, yêu cộng đồng, trân trọng, biết linh phù hộ cho một mùa màng thuận lợi, bội thu,<br /> ơn các thế hệ đi trước. vạn vật phong đăng, phồn thực. Một số dân tộc<br /> Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc thiểu số còn có các nghi lễ cầu mưa vào những năm hạn<br /> hiện vẫn còn tôn thờ rất nhiều các hiện tượng tự hán nhằm cầu mong các vị thần phù hộ cho trời<br /> nhiên, thể hiện sự sùng bái tự nhiên của dân tộc đất mưa thuận gió hòa, mong cho cuộc sống của<br /> mình. Theo quan niệm xưa của người Thái, bất người dân được ấm no, đầy đủ,... Thông qua các<br /> cứ chỗ nào trong tự nhiên cũng được coi là có ma. sinh hoạt tín ngưỡng đó, mỗi người càng nhận<br /> <br /> 92 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> thức sâu sắc giá trị của lao động, trân trọng thành và đáng kính vô cùng. Những yếu tố đó đã góp<br /> quả lao động, yêu lao động. phần làm nên tâm hồn, cốt cách con người Việt<br /> Đồng bào dân tộc thiểu số coi rừng núi là Nam nói chung, cộng đồng dân tộc thiểu số nói<br /> một thực thể, có linh hồn, vì vậy, giữa họ và rừng riêng của ngày hôm nay và của mãi mãi về sau.<br /> có mối quan hệ rất thiêng liêng. Chẳng hạn như Để góp phần vận dụng giá trị văn hóa dân gian<br /> đối với các dân tộc sinh sống ở Lai Châu khi săn vào xây dựng con người mới, chúng ta cần làm<br /> được một con thú ở rừng, họ lấy ngay tim và gan tốt các nội dung sau:<br /> của con thú, đặt lên tảng đá và cúng thần rừng như - Trước hết, cần đa dạng hóa các hình thức<br /> sau: “Hỡi thần rừng, tôi mượn của người một con tuyên truyền làm cho đồng bào dân tộc thiểu số<br /> thịt. Tôi chỉ lấy cái vỏ của nó thôi. Quả tim của nó, nhận thức sâu sắc giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp<br /> lá gan của nó tôi để lại đây, ngày mai thần cho nó của tín ngưỡng dân gian đối với việc xây dựng<br /> cái vỏ khác là nó chạy đi kiếm được mồi”. Đối với đời sống văn hoá mới, con người mới trong cộng<br /> đồng bào Tây Nguyên, tín ngưỡng về rừng đã tô đồng hiện nay: Cần kết hợp hình thức, phương<br /> đậm thêm sự gắn bó mật thiết của con người với pháp tuyên truyền truyền thống với hiện đại,<br /> rừng, rừng là cuộc sống, là văn hóa của họ. Văn chủ động nghiên cứu phân loại các giá trị văn<br /> hóa Cồng chiêng của đồng bào Tây Nguyên chỉ là hóa truyền thống, xuất bản các ấn phẩm văn hóa<br /> văn hóa khi có rừng, ở trong rừng (không gian văn truyền thống của các tộc người, tăng cường quảng<br /> hóa cồng chiêng),... Ngày nay, có thể chúng ta xem bá các tín ngưỡng dân gian tiêu biểu của các dân<br /> tín ngưỡng huyền thoại hoá đó là mê tín, dị đoan, tộc trên các phương tiện thông tin đại chúng.<br /> nhưng nếu xét ở phương thức ứng xử của đồng bào - Thứ hai, từng bước đưa các giá trị văn<br /> với thiên nhiên thì cái cốt lõi cơ bản, đậm đặc vẫn hóa truyền thống, tín ngưỡng dân gian vào các<br /> là một nhận thức thực tế về vai trò gắn bó giữa con hoạt động giáo dục, văn hóa trong nhà trường:<br /> người với rừng, đặc biệt là sự gắn bó mật thiết của Chính thông qua các hoạt động giáo dục làm tăng<br /> con người với thiên nhiên. thêm vốn hiểu biết của học sinh về văn hóa, xã<br /> - Tín ngưỡng vòng đời người: Nghi lễ hội, bồi đắp thêm lòng yêu quê hương đất nước,<br /> vòng đời người là nghi lễ mà gia đình, tộc họ, niềm tự hào về văn hoá tộc người. Cũng thông<br /> cộng đồng thực hiện cho mỗi con người qua các qua các hoạt động giáo dục sẽ huy động mọi lực<br /> giai đoạn như sinh nở, trưởng thành, lễ hỏi, cưới, lượng cùng tham gia bảo vệ và phát huy giá trị<br /> chữa bệnh, tang ma,... Các dân tộc thiểu số có một các văn hóa. Các ngành liên quan cần phối hợp<br /> hệ thống các nghi lễ vòng đời rất đa dạng, phong xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo, hướng<br /> phú. Mỗi dân tộc có những kiêng kỵ và những dẫn đối với hoạt động này, biên soạn tài liệu giới<br /> lễ nghi nhất định xoay quanh các mốc thời gian thiệu văn hóa truyền thống một cách hoàn chỉnh,<br /> quan trọng trong chu kỳ của một đời người từ khi tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý,…<br /> sinh ra cho đến khi chết đi. Các nghi lễ vòng đời - Thứ ba, tăng cường đầu tư tổ chức các lễ<br /> giúp con người quý trọng cuộc sống, trân trọng hội tín ngưỡng truyền thống có giá trị tích cực đối<br /> tính mạng, sức khỏe của bản thân mình, biết nâng với đời sống của cộng đồng: Cần chỉ đạo, hỗ trợ,<br /> niu, trân trọng những gì mà thần linh ban phát khuyến khích các địa phương khôi phục các lễ<br /> cho mình. hội truyền thống tốt đẹp phục vụ phát triển kinh<br /> Nhìn chung, nội dung và hình thức thể hiện tế - xã hội, các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng có<br /> các loại hình của tín ngưỡng dân gian trong các giá trị trong việc hình thành, phát triển nhân cách<br /> dân tộc thiểu số rất phong phú nhưng tất cả và cho thế hệ trẻ, củng cố mối quan hệ cộng đồng<br /> suy cho cùng là: Sức mạnh của những đấng siêu bền chặt. Đồng thời, từng bước đấu tranh loại bỏ<br /> nhiên đó đều sinh ra từ chính đời sống vật chất mọi biểu hiện lệch lạc trong bảo tồn, phát huy<br /> và tinh thần của đồng bào, đều chứng kiến từng tín ngưỡng tuyền thống cũng như lợi dụng các<br /> giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu của bao thế hệ tín ngưỡng, tôn giáo để làm tổn hại đến khối đại<br /> đã thấm vào “Thần” để xây dựng và bảo vệ cộng đoàn kết dân tộc, văn hóa tộc người.<br /> đồng. Đó chính là những hình tượng tiêu biểu - Thứ tư, chủ động lồng ghép các giá trị<br /> cho đạo lý uống nước nhớ nguồn, chủ nghĩa yêu văn hóa truyền thống tộc người, giá trị tín ngưỡng<br /> nước, tinh thần đoàn kết, kiên cường bất khuất, dân gian vào trong các hoạt động xây dựng đời<br /> cần cù sáng tạo, tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên sống văn hóa mới: Để các giá trị văn hóa, đạo đức<br /> nhiên,… đã được đồng bào tôn vinh và lưu truyền của tín ngưỡng dân gian tiếp tục được thẩm thấu<br /> ngàn đời thông qua những loại hình tín ngưỡng vào trong đời sống cộng đồng và phát huy giá trị<br /> dân gian mang đậm tính thần bí nhưng rất gần gũi tích cực của nó, thì việc tạo ra một môi trường<br /> <br /> Số 18 - Tháng 6 năm 2017 93<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> văn hóa tôn vinh các giá trị truyền thống là đặc Tài liệu tham khảo<br /> biệt cần thiết. Vì vậy, cần chủ động lồng ghép các [1] Đào Duy Anh (1996), Từ điển Hán-Việt,<br /> giá trị văn hóa truyền thống, thường xuyên gắn NXB. Khoa học Xã hội, Hà Nội;<br /> kết nội dung, hình thức sinh hoạt văn hoá truyền<br /> [2] Ban Tôn giáo chính phủ (2007), Văn<br /> thống, các tín ngưỡng dân gian với các hoạt động<br /> bản pháp luật Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo,<br /> xây dựng đời sống văn hoá mới của cộng đồng.<br /> NXB.Tôn giáo, Hà Nội;<br /> - Thứ năm, phát huy vai trò của chính cộng<br /> [3] Vũ Minh Chi (2004), Nhân học văn<br /> đồng các dân tộc thiểu số trong việc giáo dục,<br /> hóa con người với thiên nhiên, xã hội và thế giới<br /> trao truyền, quảng bá các giá trị văn hóa truyền<br /> siêu nhiên, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội;<br /> thống trong đó có tín ngưỡng dân gian: Thực tiễn<br /> cho thấy, không ai có thể giữ gìn các giá trị văn [4] Nguyễn Từ Chi (2003), Góp phần<br /> hóa tốt hơn, hiệu quả hơn chính chủ nhân của các nghiên cứu văn hóa và tộc người, NXB. Văn hóa<br /> loại hình văn hóa ấy. Tín ngưỡng dân gian không Dân tộc và Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Hà Nội;<br /> thể đứng ngoài sinh hoạt văn hóa của cộng đồng [5] Trần Văn Giang (2011), Sơ lược về tín<br /> dân cư, hoặc đứng ngoài không gian văn hóa của ngưỡng dân gian người Việt, ĐHQGTPHCM-<br /> nó. Ðể có thể duy trì sức sống cho tín ngưỡng dân ĐHKHXH&NV;<br /> gian vốn đã được cộng đồng gìn giữ, thì trước [6] Đỗ Thị Thu Hà, Phạm Đặng Xuân<br /> hết, các giá trị văn hóa ấy phải được bảo tồn như Hương (2017), Nghi thức ma thuật truyền sinh<br /> nó vốn có, phải được tôn vinh, được người dân trong đời sống dân gian, ĐHQGTPHCM-<br /> thừa nhận ngay trong chính đời sống của cộng ĐHKHXH&NV;<br /> đồng. Cho nên, cần ứng xử và bảo tồn, phát huy [7] Nguyễn Việt Hùng (2008), Tục<br /> giá trị của tín ngưỡng dân gian bằng chính lòng tự thờ đá trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam,<br /> hào dân tộc, bằng sự thấu hiểu và niềm đam mê, ĐHQGTPHCM- ĐHKHXH&NV;<br /> trân trọng cái đẹp.<br /> [8] Lê Như Hoa (2001), Tín ngưỡng dân<br /> Nhìn chung, văn hóa dân gian có vai trò gian ở Việt Nam, NXB. Văn hóa Thông tin, Hà Nội;<br /> quan trọng trong việc xây dựng con người mới.<br /> Để thực hiện được điều đó, cần tiến hành nhiều [9] Trần Ngọc Thêm (2001), Tìm về bản<br /> hình thức, phương pháp, trong đó đặc biệt quan sắc văn hóa Việt Nam, NXB. TP.HCM;<br /> tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động [10] Ngô Đức Thịnh (2006), Văn hóa văn<br /> tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hóa truyền hóa tộc người và văn hóa Việt Nam, NXB. Khoa<br /> thống, gắn các hoạt động xây dựng đời sống văn học Xã hội, Hà Nội;<br /> hoá mới với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá [11] Ngô Đức Thịnh (2007), Về tín ngưỡng<br /> truyền thống tốt đẹp, ngăn chặn và đẩy lùi các lễ hội cổ truyền, Viện Văn hóa - NXB. Văn hóa<br /> hủ tục,... góp phần xây dựng đời sống văn hoá Thông tin, Hà Nội;<br /> tinh thần phong phú, tiến bộ, tạo môi trường lành [12] Ngô Đức Thịnh (chủ biên) (2001), Tín<br /> mạnh để bồi dưỡng tâm hồn, phát triển nhân cách ngưỡng và văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, NXB.<br /> con người đặc biệt là thế hệ trẻ trong thời kỳ mới. Khoa học Xã hội, Hà Nội.<br /> <br /> SOME FOLK BELIEFS AMONG ETHNIC MINORITIES CONTRIBUTE ACTIVELY TO<br /> THE CONSTRUCTION OF NEW PEOPLE TODAY<br /> <br /> Abstract: Folk beliefs among ethnic minorities play an important role in building new<br /> people today. To promote the value of folk beliefs, all activities should be developed in the<br /> spirit of “clear offshore” to both promote good values and remove the backward customs. In<br /> order to do that, it is necessary to go through many forms and methods, with special attention<br /> paid to raising the quality and effectiveness of propaganda and education of traditional<br /> cultural values, building a new cultural life with the preservation and promotion of good<br /> traditional cultural values, preventing and repel the customs ... contributing to building a<br /> rich cultural and spiritual life so as to create a healthy environment to nourish the soul and<br /> develop human personality.<br /> Keywords: Folk beliefs; ethnic minorities; Traditional culture; new people<br /> <br /> 94 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0