intTypePromotion=1
ADSENSE

Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tại trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Danh Nguyen Tuong Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

61
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục hướng nghiệp là hoạt động không thể thiếu bên cạnh giáo dục tri thức và giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường trung học phổ thông. Giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh khám phá những tính cách cá nhân, tìm thấy hứng thú ở nghề nghiệp mình sẽ chọn, xác định đúng nghề nghiệp tương lai, có đạo đức với nghề. Vì thế, hiệu trưởng cần quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp một cách khoa học. Bài viết này phân tích các hoạt động trong giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học phổ thông, từ đó phân tích công tác quản lí các hoạt động đó để đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tại trường trung học phổ thông

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 6/2018, tr 49-52<br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP<br /> CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Nguyễn Thị Túy Phượng - Trường Trung học phổ thông Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh<br /> Ngày nhận bài: 18/06/2018; ngày sửa chữa: 20/06/2018; ngày duyệt đăng: 25/06/2018.<br /> Abstract: Vocational education is one of important contents in education and training at school<br /> besides knowledge introduction and moral education. Vocational education helps students explore<br /> their own strength and recognize their passion, thence students can choose the right career for<br /> future. This article analyzes contents of vocational education at high schools as well as<br /> requirements for management to ensure quality and effectiveness of this activity.<br /> Keywords: Management, vocational education, high school.<br /> 1. Mở đầu<br /> Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một bộ phận không<br /> thể thiếu của công tác giáo dục học sinh (HS) trung học phổ<br /> thông (THPT). GDHN giúp HS hiểu về chính mình, hiểu yêu<br /> cầu của nghề mình sẽ chọn, định hướng cho HS tìm hiểu<br /> thông tin về lĩnh vực nghề nghiệp mà xã hội đang có nhu cầu<br /> lao động. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã xác<br /> định: “Giáo dục hướng nghiệp bao gồm toàn bộ các hoạt<br /> động của nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội nhằm<br /> trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề<br /> nghiệp cho HS, từ đó giúp HS lựa chọn nghề nghiệp phù hợp<br /> với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản<br /> thân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và phù<br /> hợp với nhu cầu của xã hội. GDHN có ý nghĩa quan trọng<br /> góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và phân<br /> luồng HS sau trung học cơ sở cũng như sau THPT… Hoạt<br /> động GDHN trong nhà trường phổ thông được thực hiện<br /> thường xuyên và liên tục, trong đó tập trung vào các năm học<br /> cuối của giai đoạn giáo dục cơ bản và toàn bộ thời gian của<br /> giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp” [1; tr 27-28].<br /> Trước yêu cầu về đổi mới giáo dục, công tác GDHN cho<br /> HS tại các trường THPT cần được hiệu trưởng (HT) quản lí<br /> một cách khoa học, chặt chẽ và đảm bảo hai yêu cầu: 1) Quản<br /> lí toàn diện các hoạt động GDHN cho HS trong trường<br /> THPT; 2) Đảm bảo đầy đủ các chức năng quản lí của HT,<br /> bao gồm: lập kế hoạch; tổ chức thực hiện; chỉ đạo thực hiện,<br /> điều hành và kiểm tra, đánh giá từng hoạt động đó.<br /> Trên cơ sở phân tích các nội dung công việc mà trường<br /> THPT cần thực hiện trong tổ chức hoạt động GDHN cho<br /> HS, bài viết xây dựng cơ sở lí luận giúp HT các trường<br /> THPT hình dung được tất cả các công việc cần quản lí một<br /> cách khoa học.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Khái niệm “Quản lí hoạt động giáo dục hướng<br /> nghiệp cho học sinh trung học phổ thông”<br /> <br /> 49<br /> <br /> Theo tác giả Phạm Viết Vượng (2014), “GDHN là<br /> những tác động định hướng nghề nghiệp cho HS nhằm giúp<br /> các em lựa chọn một nghề phù hợp với năng lực, sở trường,<br /> nguyện vọng của cá nhân và phù hợp với yêu cầu về nhân<br /> lực của thị trường lao động” [2; tr 322].<br /> Trong trường THPT, hoạt động GDHN là hoạt động<br /> không thể thiếu trong các hoạt động giáo dục của nhà<br /> trường. Hiệu trưởng - chủ thể quản lí nhà trường - có nhiệm<br /> vụ quản lí tốt hoạt động này như tất cả các hoạt động giáo<br /> dục khác.<br /> Do đó, Quản lí hoạt động GDHN cho HS tại trường<br /> THPT là những tác động có ý thức của chủ thể quản lí<br /> trường THPT đến hoạt động GDHN cho HS, thông qua<br /> công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh<br /> giá các hoạt động GDHN, sử dụng mọi nguồn lực sẵn có<br /> của nhà trường nhằm đạt mục tiêu của hoạt động GDHN<br /> cho HS trong trường THPT.<br /> 2.2. Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh<br /> tại trường trung học phổ thông<br /> 2.2.1. Hoạt động dạy học các môn học chính khóa có lồng<br /> ghép giáo dục hướng nghiệp<br /> Trong giờ học các môn học chính khóa, giáo viên (GV)<br /> tích hợp nội dung hướng nghiệp nhằm cung cấp cho HS<br /> kiến thức về hướng nghiệp góp phần điều chỉnh động cơ<br /> nghề của HS. Thông qua các môn học chính khóa, GV khai<br /> thác mối liên hệ giữa kiến thức môn học với các ngành nghề,<br /> gắn nội dung của bài học với cuộc sống sản xuất bằng cách<br /> tích hợp, lồng ghép những kiến thức môn học với kiến thức<br /> nghề nghiệp giúp cho HS hiểu biết những vấn đề liên quan<br /> đến các ngành nghề khác trong xã hội, phát hiện và bồi<br /> dưỡng những năng khiếu của HS. Trên cơ sở đó, GV định<br /> hướng chọn nghề cho HS phù hợp với năng khiếu đó, tạo<br /> sự hứng thú của HS với nghề nghiệp được lựa chọn.<br /> 2.2.2. Hoạt động dạy học môn Công nghệ<br /> Email: tuyphuongbd@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 6/2018, tr 49-52<br /> <br /> Qua hoạt động dạy học môn Công nghệ, GV cung cấp<br /> cho HS những nguyên lí cơ bản về kĩ thuật, công nghệ khoa<br /> học, quy trình sản xuất trong thực tế, giúp các em hiểu được<br /> những ứng dụng của chúng trong hoạt động nghề nghiệp<br /> khác nhau, có những kiến thức cơ bản về ngành nghề trong<br /> xã hội. Qua đó, HS có những định hướng ban đầu về nghề<br /> nghiệp tương lai, có ý thức phấn đấu để đạt mục tiêu chọn<br /> đúng nghề cho bản thân.<br /> 2.2.3. Hoạt động dạy nghề cho học sinh<br /> Nhà trường tổ chức hoạt động dạy học các môn học nghề<br /> tại nhà trường hay tại các trung tâm hướng nghiệp của quận/<br /> huyện. Các nghề phổ thông như: chăn nuôi, làm vườn, nhiếp<br /> ảnh, nấu ăn, tin học, sửa chữa điện dân dụng… Qua các môn<br /> học nghề, HS vừa được học kiến thức nghề, vừa được thực<br /> hành, luyện tập các kĩ năng của một ngành nghề cụ thể, tạo<br /> hứng thú cho HS khi chính mình tạo ra các sản phẩm ban đầu<br /> từ việc học nghề. Đây là cơ sở để các em có những định<br /> hướng trong việc chọn nghề nghiệp cho tương lai.<br /> 2.2.4. Hoạt động tư vấn nghề nghiệp cho học sinh tại các cơ<br /> sở giáo dục trung cấp, cao đẳng, đại học<br /> Nhà trường phối hợp với các cơ sở giáo dục trung cấp,<br /> cao đẳng, đại học để đưa HS đến các cơ sở nhằm giới thiệu<br /> và tư vấn ngành nghề cụ thể, giúp HS định hình được ngành<br /> nghề mình muốn theo học thông qua những hoạt động tham<br /> quan trực tiếp, được tư vấn cụ thể bằng trực quan sinh động<br /> sẽ giúp HS nắm bắt được thực tiễn đào tạo tại các cơ sở giáo<br /> dục. Hoạt động này cung cấp thêm kiến thức thực tiễn, hỗ<br /> trợ HS xác định ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực<br /> cá nhân và điều kiện kinh tế của gia đình.<br /> 2.2.5. Hoạt động tham quan nơi lao động sản xuất<br /> Nhà trường tổ chức cho HS đến tham quan, trải nghiệm<br /> tại những nơi lao động sản xuất như nhà máy, xí nghiệp, nông<br /> trại, khu thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao, các cơ<br /> quan văn hóa, xã hội, các viện nghiên cứu,... Qua hoạt động<br /> này, HS có thêm kiến thức, định hình được nghề nghiệp<br /> tương lai, biết yêu quý người lao động ở những ngành nghề<br /> khác trong xã hội, có thái độ tôn trọng ngành nghề.<br /> 2.2.6. Hoạt động sinh hoạt chuyên đề liên quan giáo dục<br /> hướng nghiệp cho học sinh<br /> Nhà trường tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề<br /> về hướng nghiệp, cung cấp cho HS những thông tin, kiến<br /> thức về nghề nghiệp, nhu cầu nguồn nhân lực, tâm lí chọn<br /> nghề,..; bên cạnh đó, có thể tổ chức những hoạt động trang<br /> bị kĩ năng nghề nghiệp cho HS; giải tỏa tâm lí và mâu thuẫn<br /> trong chọn nghề giữa cha mẹ và HS. Hoạt động này được<br /> thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau do Ban Hướng<br /> nghiệp của nhà trường và tổ chức Đoàn Thanh niên cộng<br /> sản Hồ Chí Minh trong trường phụ trách. Nhà trường mời<br /> các chuyên gia, các nhà tâm lí học, cán bộ của các trường<br /> cao đẳng, đại học có uy tín, các doanh nhân thành đạt là HS<br /> <br /> 50<br /> <br /> cũ của trường,... tham gia thực hiện sinh hoạt chuyên đề cho<br /> HS, phụ huynh HS.<br /> 2.2.7. Hoạt động tổ chức các hội thi liên quan giáo dục<br /> hướng nghiệp cho học sinh trong trường<br /> Nhà trường có thể tổ chức các hội thi để giúp HS tìm<br /> hiểu về nghề và thi các sản phẩm, chẳng hạn như: “Tôi tháo<br /> vát”, “Khéo tay hay làm”… nhân các ngày hội kỉ niệm như<br /> Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Thành lập Đoàn Thanh<br /> niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, Ngày Tết Trung thu, Tết<br /> Nguyên đán,... Hoạt động tổ chức các hội thi là nơi HS thể<br /> hiện kiến thức, kĩ năng, đam mê của bản thân, giáo dục tình<br /> yêu lao động, là sân chơi bổ ích cho HS THPT. Thông qua<br /> các hoạt động này, mỗi HS sẽ có những định hình nghề<br /> nghiệp riêng cho bản thân.<br /> 2.3. Quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học<br /> sinh trong trường trung học phổ thông<br /> Hoạt động GDHN cho HS tại trường THPT gồm 7 hoạt<br /> động đã được phân tích cụ thể. Vì vậy, quản lí hoạt động<br /> GDHN cho HS tại trường THPT chính là quản lí 7 hoạt<br /> động nêu trên. Việc quản lí các hoạt động này cần được HT<br /> thực hiện qua các chức năng quản lí: lập kế hoạch; tổ chức;<br /> chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá.<br /> 2.3.1. Quản lí việc lồng ghép giáo dục hướng nghiệp trong<br /> dạy học các môn học chính khóa<br /> - Lập kế hoạch dạy học các môn học có lồng ghép<br /> GDHN: HT quản lí tốt chương trình dạy tích hợp GDHN<br /> vào các môn học cấp THPT chính là việc quản lí kế hoạch<br /> giảng dạy chặt chẽ và khoa học. Việc quản lí lập kế hoạch<br /> hoạt động giảng dạy tích hợp nội dung GDHN vào các môn<br /> học chính khóa được cụ thể hóa theo từng tuần (35<br /> tuần/năm), đúng quy định trong Hướng dẫn thực hiện<br /> Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn học. HT là người<br /> quản lí kế hoạch các hoạt động giảng dạy thông qua Phó HT<br /> phụ trách chuyên môn.<br /> - Tổ chức hoạt động dạy học các môn học chính khóa<br /> có lồng ghép GDHN: HT giao cho Tổ trưởng chuyên môn<br /> hướng dẫn GV soạn giảng theo hướng tích hợp nội dung<br /> GDHN vào môn học chính khóa, phân công GV giảng dạy<br /> môn chính khóa đúng năng lực và đảm bảo cơ sở pháp lí<br /> (trình độ, bằng cấp chuyên môn), đảm bảo giờ lao động theo<br /> quy định.<br /> - Chỉ đạo lồng ghép GDHN trong dạy học các môn học<br /> chính khóa: HT phải thường xuyên theo dõi và có những<br /> chỉ đạo theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông cấp<br /> THPT, các văn bản hướng dẫn về dạy tích hợp nội dung<br /> GDHN vào các môn học chính khóa và hướng dẫn thực<br /> hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng. Thường xuyên đánh giá, rút<br /> kinh nghiệm cho hoạt động giảng dạy tích hợp qua việc dự<br /> giờ, thăm lớp; hay thông qua Phó HT để nắm bắt tình hình<br /> và có những định hướng, điều chỉnh, uốn nắn kịp thời.<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 6/2018, tr 49-52<br /> <br /> - Kiểm tra các nội dung hoạt động dạy học các môn học<br /> chính khóa có lồng ghép GDHN: Kiểm tra việc giảng dạy<br /> của GV, có thể thực hiện đột xuất hoặc kiểm tra thông qua<br /> kế hoạch kiểm tra định kì hoặc kiểm tra tay nghề thường<br /> niên theo chuẩn nghề nghiệp. Việc kiểm tra, đánh giá<br /> thường xuyên sẽ giúp cho GV có ý thức nâng cao tay nghề,<br /> soạn giảng đúng quy định.<br /> 2.3.2. Quản lí hoạt động dạy học môn Công nghệ<br /> - Lập kế hoạch dạy học môn Công nghệ: Hoạt động dạy<br /> học môn Công nghệ trong trường THPT theo chương trình<br /> giáo dục phổ thông hiện hành, xây dựng kế hoạch giảng dạy<br /> theo chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định (1 tiết/tuần), thực hiện<br /> trong 35 tuần/năm học [3]. Môn Công nghệ cung cấp cho HS<br /> những kiến thức và kĩ năng sử dụng các công nghệ hiện đại<br /> vào đời sống. Chính vì thế, hoạt động quản lí cần có những<br /> kế hoạch tích hợp GDHN vào giảng dạy môn Công nghệ.<br /> - Tổ chức dạy học môn Công nghệ: Phân công Tổ trưởng<br /> chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ<br /> có lồng ghép GDHN cho HS theo từng năm học, bố trí GV<br /> giảng dạy môn Công nghệ phải đảm bảo đúng chuyên môn,<br /> nghiệp vụ, có cơ sở pháp lí (bằng cấp chuyên môn, nghiệp vụ<br /> sư phạm). Bên cạnh nguồn nhân lực, HT phải bố trí các phòng<br /> thực hành và dụng cụ thực hành cho HS.<br /> - Chỉ đạo dạy học môn Công nghệ: Để hoạt động dạy<br /> môn Công nghệ mang lại kết quả, HT cần thường xuyên<br /> kiểm tra hoạt động dạy học của GV như dạy học các môn<br /> chính khóa khác; theo sát việc thực hiện để có những chỉ<br /> đạo kịp thời.<br /> - Kiểm tra hoạt động dạy học môn Công nghệ: HT kiểm<br /> tra việc thực hiện thông qua việc dự giờ, kiểm tra giáo án,<br /> kết quả kiểm tra định kì của HS. Việc thực hiện kiểm tra cần<br /> theo kế hoạch hoạt động chung của nhà trường; chương<br /> trình kiểm tra hoạt động phải mang tính đồng bộ, hiệu quả.<br /> 2.3.3. Quản lí hoạt động dạy nghề cho HS<br /> - Lập kế hoạch hoạt động dạy nghề: Hoạt động dạy<br /> nghề ở trường THPT được thực hiện song song với dạy học<br /> môn chính khóa. Vì thế, dạy nghề cũng được xây dựng kế<br /> hoạch giảng dạy 3 tiết/tuần và kiểm tra định kì cho HS.<br /> - Tổ chức hoạt động dạy nghề: HT tổ chức cho HS đăng kí<br /> tham gia học nghề và phân công cho GV có chuyên môn nghề<br /> phụ trách. Quá trình giảng dạy gồm cả lí thuyết và thực hành,<br /> qua giảng dạy nghề cũng góp phần giúp HS xác định nghề<br /> nghiệp yêu thích. Tổ chức hoạt động dạy nghề cho HS theo quy<br /> định trong chương trình hoạt động nghề, kế hoạch dạy học<br /> THPT với thời lượng 3 tiết/tuần (105 tiết/nghề/năm học) [4].<br /> - Chỉ đạo hoạt động dạy nghề: Hoạt động dạy nghề phổ<br /> thông có hiệu quả khi bám sát tình hình thực tế tại đơn vị,<br /> phù hợp với nhu cầu của HS và xã hội. HT cần phải có kế<br /> hoạch quản lí, quy định chặt chẽ hoạt động dạy nghề tại đơn<br /> vị, phát huy vai trò của dạy nghề trong công tác tư vấn<br /> hướng nghiệp.<br /> <br /> 51<br /> <br /> - Kiểm tra hoạt động dạy nghề: Kế hoạch giảng dạy nghề<br /> trong trường cũng phải được theo dõi, kiểm tra thường xuyên,<br /> có kế hoạch kiểm tra định kì đối với HS, dự giờ GV như các<br /> môn học khác. Sau khi có kết quả thi nghề phổ thông hàng<br /> năm, cũng cần có tổng kết đánh giá hoạt động dạy nghề.<br /> 2.3.4. Quản lí hoạt động tư vấn nghề nghiệp cho học sinh<br /> tại cơ sở giáo dục trung cấp, cao đẳng, đại học<br /> - Lập kế hoạch hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS:<br /> Trong kế hoạch hoạt động năm học, HT cần đưa kế hoạch<br /> tư vấn nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục trung cấp, cao<br /> đẳng, đại học cho HS nhà trường.<br /> - Tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS: Thực<br /> hiện phân công Ban Hướng nghiệp, giao nhiệm vụ phối hợp<br /> với các cơ sở giáo dục trung cấp, cao đẳng, đại học tổ chức<br /> đưa HS đến tham dự tư vấn hướng nghiệp tại các trường,<br /> tiếp xúc trực tiếp các ngành nghề đang được đào tạo để định<br /> hình nghề nghiệp cho bản thân.<br /> - Chỉ đạo hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS: HT chỉ<br /> đạo cho phó HT chuyên môn theo dõi hoạt động, nắm bắt nhu<br /> cầu của HS về các trường có ngành nghề phù hợp, nội dung<br /> tư vấn nghề và hiệu quả của việc tham gia tư vấn tại các cơ sở<br /> giáo dục để điều chỉnh trong các văn bản phối hợp.<br /> - Kiểm tra hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS: Hoạt<br /> động tư vấn hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục trung cấp,<br /> cao đẳng, đại học thực chất là một hoạt động ngoài nhà<br /> trường. Vì thế, HT cần kiểm tra lại qua việc lấy ý kiến của<br /> HS để có hình thức tổ chức phù hợp.<br /> 2.3.5. Quản lí hoạt động tham quan nơi lao động sản xuất<br /> - Lập kế hoạch tham quan nơi lao động sản xuất: Căn<br /> cứ Kế hoạch số 3255/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD-ĐT về<br /> việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên<br /> lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học [5],<br /> HT xây dựng kế hoạch của trường, kế hoạch phải đảm bảo<br /> có tính giáo dục cao đối với HS.<br /> - Tổ chức tham quan nơi lao động sản xuất: HT phân<br /> công các tổ chuyên môn phối hợp cùng các đoàn thể trong<br /> nhà trường tổ chức các hoạt động tham quan tại nơi lao động<br /> sản xuất. Phân công mỗi bộ phận liên hệ tham quan nơi sản<br /> xuất phù hợp với từng môn học. Quá trình tổ chức cần lưu<br /> ý đến ý nghĩa giáo dục của hoạt động và phương án đảm<br /> bảo an toàn cho HS.<br /> - Chỉ đạo hoạt động tham quan nơi lao động sản xuất:<br /> Chỉ đạo hoạt động cần bám sát các văn bản chỉ đạo của cơ<br /> quan cấp trên về tổ chức hoạt động tham quan, sinh hoạt<br /> ngoại khóa cho HS. HT chỉ đạo phó HT và Ban Hướng<br /> nghiệp thường xuyên theo dõi và thông tin để kịp thời có<br /> những định hướng trong các hoạt động.<br /> - Kiểm tra hoạt động tham quan nơi lao động sản xuất:<br /> HT phải kiểm tra, đôn đốc, động viên các bộ phận thực hiện<br /> công tác hướng nghiệp, đồng thời đánh giá chất lượng của<br /> hoạt động.<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 6/2018, tr 49-52<br /> <br /> 2.3.6. Quản lí hoạt động sinh hoạt chuyên đề liên quan giáo<br /> dục hướng nghiệp cho học sinh<br /> - Lập kế hoạch sinh hoạt chuyên đề liên quan GDHN<br /> cho HS: Trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động năm học,<br /> HT xây dựng kế hoạch GDHN qua sinh hoạt chuyên đề<br /> giúp HS tìm hiểu về nghề, về nhu cầu lao động, về đạo đức<br /> nghề nghiệp, đồng thời tư vấn tâm lí chọn nghề.<br /> - Tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên đề liên quan<br /> GDHN cho HS: HT phân công Ban Hướng nghiệp mời<br /> các chuyên gia về dự báo nguồn nhân lực, y tế, tâm lí; các<br /> doanh nhân thành đạt; cựu HS và cả người lao động trong<br /> một lĩnh vực nghề nghiệp đến nói chuyện và giải đáp<br /> những ý kiến thức mắc của HS trong quá trình chọn nghề.<br /> Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức các buổi<br /> diễn đàn thanh niên gắn với sinh hoạt chuyên đề về nghề<br /> nghiệp của các tổ chuyên môn trong trường.<br /> - Chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên đề liên quan<br /> GDHN cho HS: Để tổ chức hoạt động khoa học và mang<br /> lại hiệu quả, HT cần có sự phân công công việc đồng bộ,<br /> duy trì hoạt động theo định kì 2-3 lần/học kì, tạo điều kiện<br /> cho GV thực hiện tích hợp chương trình hướng nghiệp ở<br /> nhiều hoạt động khác nhau. HT cần tổ chức sinh hoạt các<br /> chuyên đề có ý nghĩa, nội dung thiết thực, phù hợp với tình<br /> hình thực tế, chú ý những chuyên đề có nội dung định<br /> hướng cụ thể cho HS. Việc tổ chức cần có sự phối hợp<br /> giữa Ban Hướng nghiệp và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ<br /> Chí Minh để các hoạt động được phong phú, thu hút HS<br /> tham gia. Qua hoạt động sinh hoạt chuyên đề HS được tìm<br /> hiểu thông tin từ nhiều khác nhau, xác định đúng nghề.<br /> - Kiểm tra hoạt động sinh hoạt chuyên đề liên quan<br /> GDHN cho HS: HT cần có kế hoạch kiểm tra để đánh giá<br /> khách quan về kết quả hoạt động, điều chỉnh kịp thời những<br /> hạn chế để hoạt động hiệu quả hơn.<br /> 2.3.7. Quản lí hoạt động tổ chức các hội thi liên quan giáo<br /> dục hướng nghiệp cho học sinh trong trường<br /> - Lập kế hoạch hoạt động tổ chức các hội thi liên quan<br /> GDHN cho HS trong trường: Hoạt động hướng nghiệp là<br /> một trong những hoạt động ngoài giờ lên lớp, nó cũng là<br /> một hoạt động giáo dục có vai trò quan trọng. Hoạt động<br /> hướng nghiệp qua tổ chức các hội thi cũng góp phần<br /> không nhỏ mang lại hiệu quả cho công tác GDHN. Chính<br /> vì thế, HT cần phải xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi<br /> trong trường, đó vừa là sân chơi vừa tạo niềm đam mê,<br /> hứng thú cho HS, giúp HS thấy được năng lực bản thân.<br /> - Tổ chức các hội thi liên quan GDHN cho HS trong<br /> trường: Việc tổ chức thực hiện cần bám sát kế hoạch, HT<br /> cần lựa chọn nguồn nhân lực phù hợp trong công tác bồi<br /> dưỡng HS trước các hội thi, lựa chọn nội dung thi phù hợp<br /> với thực tiễn đơn vị, phù hợp đối tượng HS cho HS phát huy<br /> thế mạnh đối với các nội dung thi đấu. Đây là công việc rất<br /> quan trọng trong công tác tổ chức, phân công thực hiện.<br /> <br /> 52<br /> <br /> - Chỉ đạo hoạt động tổ chức các hội thi liên quan GDHN<br /> cho HS trong trường: Việc tổ chức các hội thi cho HS cần<br /> sự chỉ đạo sâu sát từ phía người quản lí; HT phải thường<br /> xuyên đôn đốc, động viên GV và HS trong quá trình bồi<br /> dưỡng, tham gia hội thi.<br /> - Kiểm tra hoạt động tổ chức các hội thi liên quan<br /> GDHN cho HS trong trường: Công tác kiểm tra, đánh giá<br /> luôn đi liền với chỉ đạo; trong quá trình tổ chức thực hiện,<br /> HT phải có kế hoạch, biện pháp kiểm tra, đánh giá hoạt<br /> động để có những điều chỉnh, uốn nắn kịp thời. Bên cạnh<br /> việc rút kinh nghiệm những mặt chưa làm được qua các<br /> hội thi, HT cần có cơ chế khen thưởng, động viên hợp lí.<br /> 3. Kết luận<br /> Quản lí hoạt động GDHN cho HS trong trường THPT<br /> là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HT nên cần<br /> được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ và khoa học.<br /> Bài viết đã hệ thống hóa các hoạt động GDHN cho HS tại<br /> trường THPT, phân tích các chức năng quản lí của HT<br /> trong từng hoạt động. Hi vọng đây sẽ là nguồn tài liệu<br /> tham khảo cho cán bộ quản lí trường THPT để thực hiện<br /> công tác quản lí hoạt động GDHN một cách khoa học cho<br /> HS trong trường; là sở để các nhà nghiên cứu có thể thiết<br /> kế khảo sát thực trạng vấn đề trên những địa bàn nhất định.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ thông<br /> (Chương trình tổng thể).<br /> [2] Phạm Viết Vượng (2014). Giáo dục học. NXB Đại học<br /> Sư phạm.<br /> [3] Bộ GD-ĐT (2013). Hoạt động giáo dục hướng nghiệp<br /> lớp 10, 11, 12. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> [4] Bộ GD-ĐT (2013). Tài liệu tập huấn Đổi mới giáo dục<br /> hướng nghiệp trong trường trung học.<br /> [5] Bộ GD-ĐT (2017). Kế hoạch số 3255/BGDĐTGDTrH về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo<br /> dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm<br /> trong trường trung học.<br /> [6] Nguyễn Hữu Châu - Hồ Văn Thông (2015). Hoạt<br /> động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học<br /> phổ thông và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Kĩ<br /> thuật hướng nghiệp tại tỉnh Bình Dương. Tạp chí<br /> Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt<br /> Nam, số 112, tr 19-22.<br /> [7] Bùi Văn Hưng (2012). Cơ sở lí luận về việc quản lí<br /> hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường dạy<br /> nghề. Tạp chí Giáo dục, số 281, tr 33-34; 40.<br /> [8] Hoàng Thanh Bình (2017). Quản lí hoạt động giáo<br /> dục hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung<br /> học phổ thông huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Tạp<br /> chí Quản lí Giáo dục, Học Viện Quản lí Giáo dục,<br /> số 5, tr 77-82.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=61

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2