intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khởi nghiệp là một trong những vấn đề thời sự - kinh tế của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bài viết này phân tích các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học, từ đó, phân tích công tác quản lý các hoạt động đó để đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Nguyễn Thị Ngọc Huyền và tgk MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SOME THEORETICAL ISSUES OF MANAGING ACTIVITIES TO SUPPORT START- UP STUDENTS IN UNIVERSITIES NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN và NGUYỄN MINH CHIẾN  TÓM TẮT: Khởi nghiệp là một trong những vấn đề thời sự - kinh tế của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Khởi nghiệp góp phần quan trọng vào sự phát triển của mỗi quốc gia. Sinh viên là đối tượng được nhiều quốc gia quan tâm trong hoạt động khởi nghiệp. Trường đại học là môi trường thuận lợi để sinh viên sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp và thực hiện ý tưởng của mình. Vì thế, hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp cần được lãnh đạo các trường đại học quan tâm, xem là một nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, cần quản lý hoạt động này một cách khoa học. Bài viết này phân tích các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học, từ đó, phân tích công tác quản lý các hoạt động đó để đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Từ khóa: quản lý; hỗ trợ; khởi nghiệp; trường đại học. ABSTRACT: Starting a business is one of the current economic issues of countries in the world in general and Vietnam in particular. Start-up makes an important contribution to the development of each country. Students are interested in many countries in startup activities. University is an ideal environment for students to generate start-up ideas and implement their ideas. Therefore, the activities to support start-up students need to be concerned by university leaders as an important task of the school. At the same time, principals need to manage activities that support startup students scientifically. This article analyzes activities to support start-up students at university, from which it analyzes the management of those activities to ensure quality and efficiency . Key words: management; support; start-up; university. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ phủ quan tâm, ưu tiên thực hiện trong giai Trong những năm gần đây, khởi nghiệp trở đoạn hiện nay. Ngày 18-5-2016, Thủ tướng thành một trong những vấn đề nóng của xã hội. Chính phủ đã ban hành Quyết định số Khởi nghiệp đã thu hút được sự quan tâm của 844/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ. Trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc đó, sinh viên là đối tượng được nhắc đến nhiều gia đến năm 2025”. nhất trong hoạt động khởi nghiệp. Hệ thống Đối với sinh viên, Nhà nước và ngành kiến thức mà sinh viên được trang bị tại trường Giáo dục cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp đại học là cơ sở lý thuyết vững chắc để sinh lý cho vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp: Quyết định số viên lập kế hoạch cụ thể cho các dự án khởi 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày nghiệp của mình. Khởi nghiệp là một chủ 30-10-2017 về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ trương và định hướng đúng đắn được Chính học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.  CN. Trường Đại học Công nghệ miền Đông, ngochuyen3391@gmail.com  ThS. Trường Đại học Công nghệ miền Đông, nguyenminhchienvhtt@gmail.com, Mã số: TCKH27-14-2021 130
  2. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 – 2021 Từ đề án này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào Theo Đại Từ điển tiếng Việt của Nguyễn tạo đã ban hành một loạt văn bản pháp lý liên Như Ý, “Hỗ trợ là sự giúp đỡ, bảo trợ, đem cho quan, như: Quyết định số 1230/QĐ-BGDĐT ai cái gì đang lúc khó khăn, đang cần đến” [6, ngày 30-3-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tr.835]. Từ điển tiếng Việt của Nguyễn Văn Công văn số 1832/BGDĐT-GDCTHSSV ngày Hùng và Thái Xuân Đệ định nghĩa “hỗ trợ là 08-5-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế giúp đỡ lẫn nhau” [3, tr.354]. Có thể hiểu, theo hoạch số 239/KH-BGDĐT ngày 16-4-2020 của nghĩa chung nhất, hỗ trợ là sự “giúp đỡ, bảo Bộ Giáo dục và Đào tạo đều về việc triển khai trợ, trợ giúp”. thực hiện Đề án 1665/QĐ-TTg trong ngành Như vậy, hoạt động hỗ trợ là giúp đỡ, bảo Giáo dục. trợ, trợ giúp, cung cấp thông tin, phương tiện Theo nội dung các văn bản pháp lý nêu cho một đối tượng trong hoàn cảnh cần thiết. trên, có thể xác định hỗ trợ sinh viên khởi Khởi nghiệp. Theo Từ điển tiếng Việt của nghiệp tại trường đại học bao gồm năm hoạt Nguyễn Minh Hoàng, “khởi” được định nghĩa động cụ thể: 1) Hoạt động truyền thông; 2) là “bắt đầu, mở đầu một việc gì” [2, tr.246], Hoạt động hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp; 3) Hoạt “nghiệp” là “nghề làm ăn, sinh sống của một động xây dựng môi trường hỗ trợ sinh viên người” [2, tr.333]. Hiểu theo cách thông thường, khởi nghiệp; 4) Hoạt động hỗ trợ nguồn vốn “khởi nghiệp” là bắt đầu sự nghiệp. cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của Nhiều tác đã đưa ra khái niệm “khởi sinh viên và 5) Hoạt động hoàn thiện cơ chế, nghiệp” với nhiều cách tiếp cận khác nhau, chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Thực nhưng nhìn chung đều thống nhất cho rằng hiện chủ trương của Chính phủ và của ngành khởi nghiệp là một quá trình hay là một thời Giáo dục, hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi điểm tạo ra doanh nghiệp mới dẫn theo Nguyễn nghiệp tại các trường đại học cần được hiệu Thị Lý và Hoàng Tiến Linh [4]. trưởng quản lý một cách khoa học và chặt chẽ. Từ quan niệm của các tác giả trên, có thể Việc quản lý cần đảm bảo hai yêu cầu: 1) Quản hiểu: Khởi nghiệp là việc lên ý tưởng kinh lý toàn diện năm hoạt động nêu trên về hỗ trợ doanh, muốn tự làm chủ của một người hay sinh viên khởi nghiệp; 2) Đảm bảo đầy đủ các một nhóm người và thực hiện ý tưởng đó mà chức năng quản lý của hiệu trưởng, bao gồm: không phải đi làm thuê cho doanh nghiệp hay lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra từng công ty nào khác. hoạt động đó. Hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại 2. NỘI DUNG trường đại học. Từ khái niệm: “hoạt động hỗ 2.1. Khái niệm quản lý hoạt động hỗ trợ sinh trợ”, “khởi nghiệp”, có thể định nghĩa: Hoạt viên khởi nghiệp tại trường đại học động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường Hoạt động hỗ trợ. Theo các tác giả, “Hoạt đại học là hoạt động giúp đỡ, bảo trợ, trợ giúp, động là hình thức biểu hiện quan trọng nhất cung cấp thông tin, phương tiện để khích lệ, tạo của mối quan hệ tích cực, chủ động của con môi trường cho sinh viên xây dựng và thực người đối với thực tiễn xung quanh. Đối với hiện ý tưởng kinh doanh với sự đam mê tự làm từng khía cạnh của thực tiễn, hoạt động là quá chủ, phù hợp với sở trường, năng lực của sinh trình diễn ra một loạt hành động có liên quan viên khi còn đang học tại trường đại học. chặt chẽ với nhau, tác động vào đối tượng Quản lý hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nhằm đạt được mục đích nhất định trong đời nghiệp tại trường đại học. Nhiều tác giả đã đưa sống xã hội” [1, tr.191]. ra các định nghĩa khác nhau về “quản lý”. Tuy khác nhau về cách diễn đạt và góc độ tiếp cận 131
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Nguyễn Thị Ngọc Huyền và tgk nhưng nhìn chung, quản lý được hiểu là sự tác khởi nghiệp của sinh viên với các nhà đầu tư, động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể các doanh nghiệp trong và ngoài nước; tuyên quản lý đến đối tượng quản lý, thông qua các truyền, hướng dẫn sinh viên sử dụng, khai thác chức năng quản lý (lập kế hoạch, tổ chức, chỉ nguồn thông tin, học liệu từ cổng thông tin khởi đạo, kiểm tra) và sử dụng các nguồn lực của tổ nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia được xây chức để đạt được mục tiêu đề ra của tổ chức. dựng theo Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi Từ quan niệm chung về quản lý nêu trên, nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm có thể định nghĩa: Quản lý hoạt động hỗ trợ 2025” của Thủ tướng Chính phủ. sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học là sự 2.2.2. Hoạt động hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể Hoạt động này bao gồm hình thành đội quản lý trường đại học (hiệu trưởng) đến hoạt ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ sinh viên khởi động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, thông qua nghiệp tại nhà trường; tổ chức đào tạo, tập huấn các chức năng quản lý (lập kế hoạch, tổ chức, các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho đội chỉ đạo, kiểm tra) và sử dụng các nguồn lực của ngũ cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ sinh viên trường đại học để đạt được mục tiêu hỗ trợ sinh khởi nghiệp tại nhà trường; cung cấp tài liệu về viên khởi nghiệp mà trường đại học đã đề ra. kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; 2.2. Các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi tổ chức các khóa đào tạo, học tập, giao lưu, tọa nghiệp tại trường đại học đàm trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp cho sinh Theo đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên viên và đội ngũ cán bộ hỗ trợ sinh viên khởi khởi nghiệp đến năm 2025”, hỗ trợ sinh viên nghiệp trong các nhà trường; tăng cường tổ khởi nghiệp tại trường đại học nhằm “thúc đẩy chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp tiếp xúc với các hoạt động sản xuất kinh doanh cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập của doanh nghiệp. tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để 2.2.3. Hoạt động xây dựng môi trường hỗ trợ hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện sinh viên khởi nghiệp thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp Hoạt động này bao gồm thành lập câu lạc phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau bộ khởi nghiệp hoặc hình thành trung tâm hỗ khi tốt nghiệp” [5]. trợ sinh viên khởi nghiệp tại nhà trường; sửa Để thực hiện điều đó, trường đại học cần chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thực hiện năm hoạt động sau: thiết bị của nhà trường để hình thành môi 2.2.1. Hoạt động truyền thông trường dịch vụ cung cấp, hỗ trợ khởi nghiệp Hoạt động này bao gồm: Biên soạn các tài cho sinh viên; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt liệu, ấn phẩm phục vụ công tác truyền thông động khởi nghiệp, câu lạc bộ khởi nghiệp, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong trường, cán bộ, giảng viên, sinh viên, doanh nhà trường; cung cấp dữ liệu, tài liệu, thông tin nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp của sinh về các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp viên; tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp cho cho cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng sinh viên trong nhà trường; biểu dương, khen tạo quốc gia; tăng cường liên kết hoạt động của thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí cực cho hoạt động khởi nghiệp của sinh viên; Minh, Hội sinh viên, cựu sinh viên để thúc đẩy tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, các các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên trong cuộc giao lưu để giới thiệu các ý tưởng, dự án nhà trường; liên kết với các doanh nghiệp để 132
  4. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 – 2021 các doanh nghiệp chủ động đặt các vấn đề về khởi nghiệp; xác định thời gian, địa điểm, hình đổi mới, sáng tạo đối với sinh viên để sinh viên thức truyền thông sao cho phù hợp với điều có định hướng xây dựng dự án, ý tưởng khởi kiện thực tế của nhà trường; sắp xếp các nguồn nghiệp; động viên sinh viên nhà trường tham lực để đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu gia sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp truyền thông đã đề ra. Cần lập kế hoạch cụ thể trực tuyến giữa các cơ sở đào tạo, các học sinh, cho các hoạt động biên soạn tài liệu, tổ chức sinh viên và các doanh nghiệp trong cả nước để các sự kiện, hội nghị, hội thảo, diễn đàn,… sinh viên học hỏi những kiến thức, kỹ năng nhằm tuyên truyền cho hoạt động hỗ trợ khởi khởi nghiệp. nghiệp; lập kế hoạch tuyên dương, khen 2.2.4. Hoạt động hỗ trợ nguồn vốn cho các thưởng kịp thời nhằm khích lệ tinh thần cho chương trình, dự án khởi nghiệp của sinh viên những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực Hoạt động này bao gồm: Bố trí kinh phí để cho hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. hỗ trợ các hoạt động, các ý tưởng, dự án khởi Bên cạnh đó, lập kế hoạch cũng cần chú ý đến nghiệp của sinh viên trong trường; xây dựng bảo đảm sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ giữa các Quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại nhà trường lực lượng bên trong và ngoài nhà trường trong từ nguồn kinh phí xã hội hóa; hỗ trợ tìm kiếm tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ sinh viên nguồn kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư từ các cá khởi nghiệp. nhân, tổ chức đối với các dự án được hình Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thành từ các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên. truyền thông: Phân công nhiệm vụ cho các cá 2.2.5. Hoạt động hoàn thiện cơ chế, chính nhân, tập thể phối hợp thực hiện kế hoạch sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp truyền thông về hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi Hoạt động này bao gồm: Xây dựng và ban nghiệp; tổ chức, sắp xếp các nguồn lực (bao hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên gồm: nhân lực, vật lực, tài lực và tin lực) cho khởi nghiệp; cơ chế, chính sách hỗ trợ cán bộ phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, làm công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại đảm bảo cho hoạt động truyền thông được thực nhà trường; quy định về công tác hỗ trợ sinh hiện đồng bộ, nhất quán giữa các cá nhân, tập viên khởi nghiệp trong nhà trường. thể. Hoạt động này đòi hỏi những người có 2.3. Quản lý hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi kiến thức về khởi nghiệp, hoạt ngôn, các tập nghiệp tại trường đại học thể có sức ảnh hưởng với đông đảo sinh viên Hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trong nhà trường, có thể kết nối với các cá trường đại học gồm 5 hoạt động đã được phân nhân, đơn vị trong và ngoài nhà trường nhằm tích cụ thể. Vì vậy, quản lý hoạt động hỗ trợ thực hiện hoạt động truyền thông đạt hiệu quả sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học chính cao, điển hình là tổ chức Đoàn Thanh niên. Vì là quản lý 5 hoạt động nêu trên. Việc quản lý vậy, hiệu trưởng nhà trường nên cân nhắc khi các hoạt động này cần được hiệu trưởng trường phân công những cá nhân, tập thể phụ trách đại học thực hiện qua các chức năng quản lý: công tác truyền thông về hoạt động hỗ trợ sinh lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra. viên khởi nghiệp để đạt được hiệu quả tối ưu, 2.3.1. Quản lý hoạt động truyền thông đảm bảo cho việc giáo dục nâng cao nhận thức Lập kế hoạch cho hoạt động truyền thông: cho sinh viên về vai trò của khởi nghiệp, chủ hiệu trưởng, thông qua phó hiệu trưởng và các trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà cán bộ quản lý được phân công, cần chỉ đạo nước liên quan đến khởi nghiệp trong sinh viên. xác định rõ mục tiêu cần đạt được của công tác Chỉ đạo thực hiện hoạt động truyền thông: truyền thông trong hoạt động hỗ trợ sinh viên Chỉ đạo những cá nhân được phân quyền đảm 133
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Nguyễn Thị Ngọc Huyền và tgk nhận quản lý hoạt động truyền thông; hướng nhất giữa các cá nhân, tập thể. Hoạt động này dẫn các cá nhân, tập thể được phân công chịu đòi hỏi những người có kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao như kinh nghiệm về hoạt động khởi nghiệp; giao biên soạn tài liệu, tổ chức các sự kiện, hội nghị, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho cá nhân, tập thể hội thảo, diễn đàn, tuyên dương, khen thực hiện công tác hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp thưởng,… liên quan đến hoạt động hỗ trợ sinh đảm bảo cho những đối tượng được đào tạo viên khởi nghiệp tại nhà trường. tiếp thu được kiến thức, kỹ năng và những bài Kiểm tra việc thực hiện hoạt động truyền học kinh nghiệm về khởi nghiệp. thông: Xem xét, kiểm tra tiến độ thực hiện hoạt Chỉ đạo thực hiện hoạt động hỗ trợ đào động truyền thông; đồng thời xem xét năng lực, tạo khởi nghiệp: Chỉ đạo những người được thái độ của các cá nhân, tập thể được phân công phân quyền đảm nhận quản lý hoạt động hỗ trợ thực hiện hoạt động này. Sau đó, đánh giá mức đào tạo khởi nghiệp; hướng dẫn các cá nhân, độ thực hiện công việc so với kế hoạch đã đề ra tập thể được phân công chịu trách nhiệm thực nhằm phát hiện ưu điểm và hạn chế của việc hiện nhiệm vụ được giao; khuyến khích các cá thực hiện hoạt động, để đưa ra các giải pháp nhân, tập thể được phân công chịu trách nhiệm phù hợp đảm bảo cho hoạt động truyền thông thực hiện nhiệm vụ được giao như: tổ chức lớp đạt hiệu quả tối ưu. đào tạo kiến thức về khởi nghiệp; tổ chức tập 2.3.2. Quản lý hoạt động hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp huấn kỹ năng khởi nghiệp; tổ chức tọa đàm trao Lập kế hoạch cho hoạt động hỗ trợ đào đổi kinh nghiệm khởi nghiệp; tổ chức các hoạt tạo khởi nghiệp: Xác định mục tiêu cần đạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp,…. được của công tác đào tạo khởi nghiệp; xác cho từng đối tượng cụ thể. định thời gian, địa điểm, hình thức đào tạo sao Kiểm tra việc thực hiện hoạt động hỗ trợ cho phù hợp với từng đối tượng cần đào tạo và đào tạo khởi nghiệp: Kiểm tra quá trình thực điều kiện thực tế của nhà trường; sắp xếp các hiện hoạt động hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp tại nguồn lực để đảm bảo việc thực hiện các mục nhà trường; đồng thời xem xét năng lực, thái độ tiêu đào tạo đã đề ra. Lập kế hoạch cụ thể cho của các cá nhân, tập thể được phân công thực việc mở lớp đào tạo kiến thức về khởi nghiệp; hiện hoạt động này. Đánh giá kết quả thực hiện tổ chức tập huấn kỹ năng khởi nghiệp; tổ chức công việc so với kế hoạch đã đề ra nhằm phát tọa đàm trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp; tổ hiện ưu điểm và hạn chế của việc thực hiện chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại hoạt động, để đưa ra các hướng điều chỉnh phù doanh nghiệp,… cho từng đối tượng cụ thể. hợp đảm bảo cho hoạt động hỗ trợ đào tạo khởi Đồng thời, nhà trường phải bảo đảm sự hỗ trợ, nghiệp đạt hiệu quả tối ưu. phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng bên trong 2.3.3. Quản lý hoạt động xây dựng môi và ngoài nhà trường trong hoạt động hỗ trợ sinh trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp viên khởi nghiệp. Lập kế hoạch xây dựng môi trường hỗ trợ Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động hỗ sinh viên khởi nghiệp: Xác định mục tiêu của trợ đào tạo khởi nghiệp: Phân công nhiệm vụ việc xây dựng môi trường hỗ trợ sinh viên khởi cho các cá nhân, tập thể phối hợp thực hiện kế nghiệp. Lập kế hoạch cho các hoạt động xây hoạch hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp; Tổ chức, sắp dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật xếp các nguồn lực (bao gồm: nhân lực, vật lực) chất, trang thiết bị phục vụ hỗ trợ sinh viên cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà khởi nghiệp tại nhà trường; lập kế hoạch liên trường, đảm bảo cho hoạt động hỗ trợ đào tạo kết với các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ sinh khởi nghiệp được thực hiện đồng bộ, thống viên khởi nghiệp; lập kế hoạch hỗ trợ kinh phí 134
  6. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 – 2021 cho các hoạt động khởi nghiệp, câu lạc bộ khởi những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp. Đảm nghiệp, trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp bảo cho sinh viên có một môi trường khởi trong nhà trường nhằm đáp ứng mục tiêu hỗ trợ nghiệp tốt nhất tại nhà trường. sinh viên khởi nghiệp của nhà trường đề ra. Kiểm tra hoạt động xây dựng môi trường Song song đó, nhà trường phải bảo đảm sự hỗ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: Kiểm tra quá trợ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng bên trình thực hiện hoạt động xây dựng môi trường trong và ngoài nhà trường trong hoạt động hỗ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; đồng thời xem xét trợ sinh viên khởi nghiệp. năng lực, thái độ của các cá nhân, tập thể được Tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng môi phân công thực hiện hoạt động này. Đánh giá trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: Phân công kết quả thực hiện công việc so với kế hoạch đã nhiệm vụ cho các cá nhân, tập thể phối hợp đề ra nhằm phát hiện ưu điểm và hạn chế của thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường hỗ trợ việc thực hiện hoạt động, để đưa ra các giải sinh viên khởi nghiệp; tổ chức, sắp xếp các pháp phù hợp khắc phục những hạn chế đảm nguồn lực (bao gồm: nhân lực, vật lực, tài lực bảo một môi trường hỗ trợ sinh viên khởi và tin lực) cho phù hợp với năng lực của từng nghiệp tại nhà trường đạt hiệu quả tốt nhất có cá nhân được phân công và điều kiện thực tế thể. của nhà trường, đảm bảo cho hoạt động xây 2.3.4. Quản lý hoạt động hỗ trợ nguồn vốn dựng môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của được thực hiện đồng bộ, thống nhất giữa các cá sinh viên nhân, tập thể. Hoạt động này đòi hỏi những Lập kế hoạch cho hoạt động hỗ trợ nguồn người có hiểu biết về thiết kế, xây dựng để sửa vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang của sinh viên: Xác định mục tiêu của hoạt động thiết bị phục vụ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án những người có khả năng ngoại giao tốt để thực khởi nghiệp của sinh viên; lập kế hoạch xây hiện hoạt động liên kết với các tổ chức và dựng nguồn quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp doanh nghiệp ngoài nhà trường. tại nhà trường; lập kế hoạch tìm kiếm nguồn Chỉ đạo xây dựng môi trường hỗ trợ sinh kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư từ các cá nhân, viên khởi nghiệp: Chỉ đạo những người được tổ chức đối với các dự án được hình thành từ phân quyền đảm nhận quản lý hoạt động xây các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đáp ứng dựng môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; mục tiêu hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của nhà hướng dẫn các cá nhân, tập thể được phân công trường đề ra. Đồng thời, nhà trường phải bảo chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được đảm sự hỗ trợ, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa giao; khuyến khích các cá nhân, tập thể được các lực lượng bên trong và ngoài nhà trường phân công chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại được giao như xây dựng, sửa chữa, cải tạo, trường đại học. nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động hỗ phục vụ tốt nhất cho việc hỗ trợ sinh viên khởi trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án nghiệp tại nhà trường; liên kết với các tổ chức, khởi nghiệp của sinh viên: Phân công công việc doanh nghiệp ngoài nhà trường; động viên sinh cho các cá nhân, tập thể triển khai hoạt động. viên nhà trường tham gia sàn giao dịch ý tưởng, Bố trí nhân lực sao cho phù hợp với năng lực dự án khởi nghiệp trực tuyến giữa các cơ sở của từng cá nhân, tập thể nhằm bảo đảm nguồn đào tạo, các học sinh, sinh viên và các doanh vốn hỗ trợ cho các chương trình, dự án khởi nghiệp trong cả nước để sinh viên học hỏi nghiệp của sinh viên. Hoạt động này cần những 135
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Nguyễn Thị Ngọc Huyền và tgk người có khả năng ngoại giao tốt, có kỹ thuật, doanh được hình thành từ ý tưởng của sinh nghiệp vụ về tài chính, kế toán. viên. Đồng thời, nhà trường phải bảo đảm sự Chỉ đạo thực hiện hoạt động hỗ trợ nguồn hỗ trợ, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các lực vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp lượng bên trong và ngoài nhà trường trong hoạt của sinh viên: Chỉ đạo những người được phân động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường quyền đảm nhận quản lý hoạt động được phân đại học. công, hướng dẫn các cá nhân, tập thể được Tổ chức thực hiện kế hoạch hoàn thiện cơ phân công chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: được giao; tạo động lực cho các cá nhân, tập Phân công công việc cho các cá nhân, tập thể thể trong việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nguồn thực hiện việc xây dựng, ban hành các cơ chế, vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp chính sách liên quan đến hoạt động hỗ trợ sinh của sinh viên đáp ứng tốt nhất cho hoạt động viên khởi nghiệp tại nhà trường. Bố trí nhân lực hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học. sao cho phù hợp với năng lực của từng cá nhân, Kiểm tra việc thực hiện hoạt động hỗ trợ tập thể nhằm bảo đảm hoàn thiện các cơ chế, nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Hoạt nghiệp của sinh viên: Xem xét, kiểm tra quá động này cần những người có khả năng soạn trình thực hiện hoạt động hỗ trợ nguồn vốn cho thảo văn bản, am hiểu về chủ trương, đường lối các chương trình, dự án khởi nghiệp của sinh của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước viên; bên cạnh đó, xem xét khả năng, thái độ về hoạt động khởi nghiệp của sinh viên. thực hiện nhiệm vụ của các cá nhân, tập thể Chỉ đạo thực hiện việc hoàn thiện cơ chế, được phân công; đánh giá kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: Chỉ công việc so với kế hoạch đã đề ra nhằm tìm đạo những người được phân quyền đảm nhận những mặt mạnh và hạn chế trong việc thực quản lý hoạt động được phân công, hướng dẫn hiện hoạt động; sau đó, điều chỉnh bằng cách các cá nhân, tập thể được phân công chịu trách đưa ra các giải pháp tiếp tục phát huy những nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao; động mặt mạnh và khắc phục những hạn chế nhằm viên các cá nhân, tập thể trong việc xây dựng, đảm bảo được nguồn vốn hỗ trợ cho các ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến chương trình, dự án khởi nghiệp của sinh viên hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp nhằm được thực hiện xuyên suốt. đáp ứng tốt nhất cho hoạt động hỗ trợ sinh viên 2.3.5. Quản lý hoạt động hoàn thiện cơ chế, khởi nghiệp tại trường đại học. chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp Kiểm tra việc thực hiện việc hoàn thiện cơ Lập kế hoạch hoàn thiện cơ chế, chính chế, chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp: Xác định Xem xét, kiểm tra quá trình xây dựng, ban hành mục tiêu của việc hoàn thiện cơ chế, chính sách các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; lập kế hoạch xây hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong nhà trường; dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ bên cạnh đó, xem xét khả năng, thái độ thực sinh viên khởi nghiệp; cơ chế, chính sách hỗ trợ hiện nhiệm vụ của các cá nhân, tập thể được cán bộ, giảng viên làm công tác hỗ trợ sinh phân công; đánh giá kết quả thực hiện công viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định việc so với kế hoạch đã đề ra nhằm tìm những về công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong mặt tích cực và hạn chế trong việc thực hiện nhà trường; xây dựng quy trình thẩm định, xét hoạt động; sau đó, đưa ra các giải pháp khắc duyệt, triển khai và cơ chế đầu tư, theo dõi, phục những hạn chế nhằm đảm bảo cho việc quản lý, giám sát các dự án, mô hình kinh 136
  8. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 27, Tháng 5 – 2021 hoàn thành các cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh đã hệ thống hóa các hoạt động hỗ trợ sinh viên viên khởi nghiệp tại trường đại học. khởi nghiệp tại trường đại học, bên cạnh đó 3. KẾT LUẬN phân tích các chức năng quản lý của hiệu Quản lý hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi trưởng trường đại học đối với từng hoạt động; nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan là nguồn tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý trọng tại các trường đại học hiện nay. Công tác trường đại học để thực hiện công tác quản lý quản lý này cần được thực hiện duy trì thường hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong xuyên, chặt chẽ, đồng bộ và khoa học. Bài viết nhà trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo (2001), Từ điển Giáo dục học, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội. [2] Nguyễn Minh Hoàng (2010), Từ điển tiếng Việt, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội. [3] Nguyễn Văn Hùng, Thái Xuân Đệ (2008), Từ điển tiếng Việt, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội. [4] Nguyễn Thị Lý và Hoàng Tiến Linh (2020), Đề xuất mô hình nghiên cứu phân tích ý định khởi nghiệp của sinh viên, Tạp chí Công thương, ngày 01-5-2020. [5] Thủ tướng Chính phủ (2017), Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, Ban hành kèm theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017. [6] Nguyễn Như Ý (1999), Đại từ điển tiếng Việt, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội. Ngày nhận bài: 27-4-2021. Ngày biên tập xong: 10-5-2021. Duyệt đăng: 20-5-2021 137
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2