Một số ý kiến về tổ chức chính quyền và pháp luật áp dụng tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
lượt xem 3
download
Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu hành chính - kinh tế) dự kiến được triển khai ở Việt Nam nhằm thu hút đầu tư theo một quy chế đặc biệt mang tính ưu đãi đối với doanh nghiệp. Bài viết trình bày tổ chức chính quyền đặc khu hành chính - kinh tế, xây dựng và áp dụng pháp luật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số ý kiến về tổ chức chính quyền và pháp luật áp dụng tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN VÀ PHÁP LUẬT ÁP DỤNG TẠI ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH - KINH TẾ ĐẶC BIỆT Nguyễn Ngọc Điện* * PGS. TS. Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học hải ngoại (Pháp). Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: đặc khu hành chính - kinh tế, chính Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu hành chính - quyền tự quản, chính quyền uỷ nhiệm, luật kinh tế) dự kiến được triển khai ở Việt Nam nhằm thu hút đầu đặc biệt tư theo một quy chế đặc biệt mang tính ưu đãi đối với doanh nghiệp. Đây được xem là giải pháp tốt cho bài toán phát triển Lịch sử bài viết: ở những vùng đất đặc thù. Nhưng nhiều vấn đề sẽ được đặt ra Nhận bài: 10/01/2018 trong khuôn khổ xây dựng khung pháp lý cho một không gian Biên tập: 18/01/2018 như thế. Hai vấn đề nổi cộm trong số đó, đồng thời cũng là các Duyệt bài: 26/01/2018 vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận tại kỳ họp vừa qua, là: tổ chức chính quyền của đặc khu hành chính - kinh tế được xây dựng như thế nào? Việc xây dựng và áp dụng pháp luật trên phạm vi đặc khu được thực hiện ra sao? Article Infomation: Abstract: Keywords: Special administrative- Special administrative-economic zone is expected to economic zone, self-government, delegate be developed in Vietnam for the purpose of attracting government, special regulations. investment according to a special regulation considered adavantageous to businesses. That is regarded as good Article History: solution of the problem of development of particular Received: 10 Jan. 2018 areas and by the way helpful for the reduction of socio- Edited: 18 Jan. 2018 development gap between different corners of the country. Approved: 26 Jan. 2018 Many issues must be resolved for the building of legal framework of such special zones. Two of these issues, which are also those interesting to the National Assembly’s deputies the most in the course of debates during the recent session, are as follows: how to set up the government of the special administrative-economic zone? How to set up regulation to be applied in this zone? Số 3+4 (355+356) T02/2018 35
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT 1. Tổ chức chính quyền đặc khu hành chính trị được tổ chức theo nguyên tắc phân chính - kinh tế quyền với đầy đủ ba thiết chế - lập pháp, 1.1 Các mô hình hành pháp và tư pháp. Việc thành lập đặc khu hành chính - Điểm khác biệt cơ bản giữa nhà nước kinh tế (HC-KT) đặc biệt, nhắm đến mục đích thực theo nghĩa đầy đủ và chính quyền tiêu chủ yếu trước mắt là thu hút nhà đầu tự trị đặc khu là chính quyền tự trị không tư nhằm xây dựng một không gian kinh tế có quân đội riêng và không có quyền riêng năng động. Trong trường hợp đất nước đang về ngoại giao. Điều này hợp lý, bởi sự tự phát triển, thì nhà đầu tư được trông đợi trị của đặc khu HC-KT được xây dựng chỉ chủ yếu đến từ nước ngoài. Về phần mình, nhằm mục đích tạo không gian thông thoáng nhà đầu tư, dù trong nước hay nước ngoài, để thu hút đầu tư. Nói cách khác, tính tự trị mong muốn nơi mình đến đầu tư là một môi của đặc khu được thiết lập và hoàn thiện trường thông thoáng và an toàn: thủ tục đầu để phục vụ chủ yếu cho sự hình thành và tư đơn giản và nhanh; quản lý đầu tư gọn, phát triển một “quốc gia kinh tế” (economic nhẹ; chính sách thuế ưu đãi; cơ chế giải nation) mạnh và thịnh vượng. Quốc gia kinh quyết tranh chấp minh bạch, công bằng và tế là một thực thể độc lập về mặt kinh tế, có hiệu quả. có khung pháp lý đặc thù chi phối đời sống kinh tế; nhưng quốc gia kinh tế không có Trong dài hạn, đặc khu HC-KT được chủ quyền riêng mà vẫn là một phần không sử dụng như tác nhân đổi mới, thông qua sự tách rời của quốc gia mẹ được chính quyền lan toả hiệu ứng của các thành tựu HC-KT trung ương điều hành. từ đó ra đến cả quốc gia. Để sự lan toả diễn ra một cách hợp lý và đem lại hiệu quả tốt Chính quyền tự quản được thiết lập ở nhất, cần có sự kết nối giữa chính quyền của nhiều đặc khu nổi tiếng như Hong Kong và đặc khu với toàn bộ hệ thống chính quyền Macau của Trung Quốc, quần đảo Cayman và British Virgin Island của Anh, Khu tự của quốc gia với tư cách là người quản trị, do JAFZA của các Tiểu Vương quốc Ả rập điều hoà, phối hợp các hoạt động kinh tế ở Thống nhất (UAE), tỉnh tự trị Jeju của Hàn tầm vĩ mô. Quốc,… Đặc điểm chung của các vùng đất Về mặt tổ chức bộ máy chính quyền, này là sự đồng đều về nhận thức chính trị có hai cách để đạt được mục tiêu đó: hoặc ở một trình độ nhất định của cư dân địa xây dựng một chính quyền tự quản theo mô phương1. Điều này cho phép cư dân địa hình thực thể pháp lý công pháp độc lập, phương tham gia vào đời sống chính trị của hoặc xây dựng một chính quyền uỷ nhiệm đặc khu với đầy đủ ý thức trách nhiệm công với những quyền hạn đặc biệt cho phép giải dân, đặc biệt là trách nhiệm góp phần thực quyết nhanh gọn các vấn đề đặt ra trong hiện mục tiêu phát triển của đặc khu. Sự quản lý. chín chắn của đại đa số cư dân về phương Chính quyền tự quản. Chính quyền diện nhận thức chính trị là điều kiện tối cần tự quản được hiểu là chính quyền được trao thiết để xây dựng các thiết chế quyền lực quyền tự trị cao theo kiểu một nhà nước thu mạnh thông qua việc lựa chọn các ứng viên nhỏ. Toàn bộ chính quyền là một thực thể bằng lá phiếu bầu cử. 1 Trong trường hợp đặc khu được thành lập ở một vùng đất mới, nghĩa là gần như chưa có người ở, thì cư dân đến đây thường được chọn lọc theo một cơ chế chặt chẽ, cho phép xây dựng ngay từ đầu một cộng đồng dân cư địa phương chất lượng cao. Kinh nghiệm của quần đảo Cayman thuộc Anh là một ví dụ: hạt nhân của đặc khu là các doanh nghiệp; người muốn di dân đến đây phải được đề nghị việc làm bởi một doanh nghiệp toạ lạc trên đặc khu: https://en.wikipedia.org/ wiki/Demographics_of_the_Cayman_Islands (truy cập ngày 07/01/2015). 36 Số 3+4 (355+356) T02/2018
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Chính quyền uỷ nhiệm. Chính quyền thể bị xử lý kỷ luật trong trường hợp không uỷ nhiệm tại đặc khu được xem là tai mắt, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là đúng hơn là hoá thân của chính quyền cấp không làm tròn nhiệm vụ xây dựng, duy trì trên tại địa bàn, là người thực hiện chức không gian cởi mở, thông thoáng, thuận lợi, năng quản lý của chính quyền cấp trên tại an toàn cho hoạt động đầu tư. địa bàn nhằm thực hiện mục tiêu phát triển 1.2 Sự lựa chọn của Việt Nam đặc thù được xác định2. Mô hình này phù Đề xuất mô hình chính quyền uỷ hợp đối với những vùng đất có vị trí địa lý nhiệm. Dự kiến sẽ có 3 đặc khu HC-KT được thuận lợi cho việc thu hút đầu tư nhưng còn thành lập ở Việt Nam, là Vân Đồn (Quảng kém phát triển về mặt xã hội, đặc biệt là mặt Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú bằng dân trí chưa cao3. Do đặc điểm về trình Quốc (Kiên Giang). Cả ba đều là những đơn độ phát triển xã hội, việc trao cho cư dân địa vị hành chính đang vận hành với các thiết phương các quyền tham gia thiết lập chính chế chính quyền phù hợp với các quy định quyền tự quản thông qua lá phiếu bầu cử có của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thể dẫn đến rủi ro4. Bởi vậy, việc thiết lập nghĩa là có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban chính quyền ở những vùng đất này nên do nhân dân. Về mặt lý thuyết, có thể “nâng chính quyền cấp trên đảm nhận. cấp” các thiết chế này để trở thành các yếu Vì không do cư dân địa phương tạo tố cấu thành tổ chức chính quyền đặc khu ra bằng lá phiếu bầu, chính quyền uỷ nhiệm HC-KT theo mô hình chính quyền tự quản. không có thiết chế quyết nghị giống như Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, kinh cơ quan lập pháp, mà chỉ có hệ thống hành nghiệm các nước cho thấy, mô hình chính chính quản lý và hệ thống toà án. Hệ thống quyền tự quản chỉ tỏ ra hiệu quả trong không hành chính quản lý chủ yếu bao gồm các gian xã hội thích ứng. Một trong những yếu cơ quan cung ứng dịch vụ công cho doanh tố đặc trưng của không gian xã hội này là sự nghiệp, quản lý dịch vụ hạ tầng phục vụ sản đồng đều về nhận thức chính trị của cư dân xuất - kinh doanh và thuế quan. địa phương ở một trình độ nhất định. Điều đó Chính quyền địa phương uỷ nhiệm cho phép người dân tham gia tích cực và có được trao các quyền rộng rãi trong khi cư trách nhiệm vào việc kiến tạo hệ thống chính dân địa phương không có công cụ chính trị trị của đặc khu cũng như cho phép triển khai cho phép giám sát trực tiếp công việc của họ. có hiệu quả sự giám sát của người dân đối Một cách hợp lý, phải đặt một cơ chế giám với hoạt động của chính quyền nhằm ngăn sát chặt chẽ của chính quyền cấp trên đối với chặn, xử lý sự lạm quyền. chính quyền uỷ nhiệm ở các đặc khu. Chính Ở nước ta, các nơi dự kiến xây dựng quyền uỷ nhiệm phải giải trình trước chính đặc khu HC-KT, mặt bằng dân trí không quyền cấp trên về các công việc của mình. nổi trội so với các nơi khác trong nước. Tất Các vị trí trong chính quyền uỷ nhiệm có nhiên, các cư dân đặc khu mang quốc tịch 2 Các đặc khu kinh tế được thành lập ở Trung Quốc như Thẩm Quyến, Sán Đầu ở Trung Quốc là ví dụ điển hình. 3 Sự tồn tại của các vùng đất kém phát triển được cho là điều tất nhiên theo một lý thuyết, gọi là thuyết tăng trưởng theo cực (growth poles) được François Perroux, một nhà kinh tế học người Pháp, đưa ra vào những năm 1950 (xem: Perroux, François (1955): Note sur la notion de poles croissance. Économie Appliquée, 1 & 2:307- 320 (bản dịch tiếng Anh của Mette Monsted (1974). Tư tưởng chủ đạo là trên lãnh thổ quốc gia có những vùng, miển mà do đặc điểm riêng về địa lý tự nhiên, nhân văn, xã hội,… có trình độ phát triển không giống nhau, trong đó, vùng, miền có điều kiện phát triển tốt nhất được xác định là các cực tăng trưởng. Đối với quốc gia, cực tăng trưởng đóng vai trò chất kích thích, động lực thúc đẩy sự phát triển chung. 4 Rủi ro lớn nhất là sự lựa chọn sai lầm các ứng viên cho các vị trí nắm giữ quyền lực dẫn đến sự ra đời của một chính quyền kém năng lực và tham nhũng. Số 3+4 (355+356) T02/2018 37
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Việt Nam sống trên đặc khu vẫn được hưởng 2. Xây dựng và áp dụng pháp luật đầy đủ các quyền chính trị được thừa nhận Luật quốc gia và luật đặc biệt. Là cho công dân Việt Nam. Nhưng, trong điều một phần của lãnh thổ quốc gia, đặc khu kiện phải bảo đảm việc thực thi quyền chính HC-KT, trên nguyên tắc, cũng chịu sự chi trị trên địa phận đặc khu không gây phương phối của luật áp dụng chung trên phạm vi hại đến an ninh quốc gia, thì không thể trao lãnh thổ. Có những quy định của luật có thể cho cư dân đặc khu những quyền và nghĩa được áp dụng cho đặc khu cũng như cho các vụ mà bản thân chủ thể chưa thực sự có sự phần còn lại của lãnh thổ quốc gia mà không chuẩn bị tốt để tiếp nhận và sử dụng. Nói gây khó khăn, bởi vậy, không cần phải ra cách khác, trong hoàn cảnh, điều kiện hiện quy định riêng cho đặc khu. Ví dụ điển hình tại của đất nước, không thể xây dựng khái là các quy định về hộ tịch, về nghĩa vụ và niệm cư dân đặc khu HC-KT với những hợp đồng, về trách nhiệm bồi thường thiệt quyền và nghĩa vụ chính trị đặc thù mà cư hại ngoài hợp đồng,.... dân trên phần còn lại của lãnh thổ quốc gia Trái lại, đối với những vấn đề liên không có. quan đến mục đích tồn tại của đặc khu, thì các giải pháp phải được xây dựng trên cơ sở Nói tóm lại, mô hình chính quyền tốt pháp lý đặc thù. nhất cho đặc khu HC-KT ở Việt Nam chỉ có thể là mô hình chính quyền uỷ nhiệm. Một trong những điều bận tâm hàng đầu của nhà đầu tư là sự minh bạch của môi Đề xuất cấp chính quyền đặc khu: trường pháp lý nơi hoạt động đầu tư được chính quyền trực thuộc trung ương. Vấn đề thực hiện. Bỏ một số tiền lớn vào hoạt động cấp chính quyền đặc khu phải được đặt và sản xuất kinh doanh, nhà đầu tư mong muốn giải quyết trong khuôn khổ hệ thống luật có sự bảo đảm pháp lý về quyền sở hữu đối đang vận hành. Tư tưởng chủ đạo là bảo với các tài sản được tạo lập trong khuôn khổ đảm việc trao cho chính quyền đặc khu các các hoạt động ấy, bao gồm quyền sở hữu đối quyền hạn cần thiết để thực hiện các mục với lợi tức thu được một cách hợp pháp. tiêu được xác định, nhưng không làm xáo Quyền sở hữu tư nhân đã được hiến trộn nếp nếp vận hành của hệ thống chính định như là một phần của quyền con người trị, pháp lý chung. Với tư tưởng đó, một và được pháp luật bảo hộ (Điều 32 Hiến khi xác định rằng chính quyền đặc khu cần pháp). Cũng theo Hiến pháp, tài sản hợp có những quyền hạn rộng rãi để thực hiện pháp của tổ chức, cá nhân đầu tư vào sản nhiệm vụ của mình, cấp chính quyền trao xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và uỷ nhiệm tất nhiên cũng phải là cấp có thẩm không bị quốc hữu hoá (Điều 51 khoản 3). quyền rộng rãi. Hiến pháp cũng quy định trong trường hợp Trong khuôn khổ luật thực định, chính thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quyền uỷ nhiệm đặc khu nên được đặt dưới hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, thẩm quyền giám sát của chính quyền trung phòng chống thiên tai, Nhà nước trưng mua ương. Lý do là, chính quyền cấp tỉnh nơi dự hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường (Điều kiến có đặc khu chỉ được trao thẩm quyền 32 khoản 3). Cần có những quy định cụ thể hạn chế trong một số lĩnh vực quan trọng, hoá việc áp dụng các quy định trên của Hiến trong khi chính quyền đặc khu cần có thẩm pháp trong phạm vi đặc khu để tạo sự yên quyền cao hơn để thực hiện các mục tiêu của tâm cho nhà đầu tư và đặc biệt là để loại trừ đặc khu. nguy cơ lạm dụng quyền của nhà chức trách Nói rõ hơn, các đặc khu HC-KT nên trong việc trưng dụng, trưng mua tài sản. được xác định là các đơn vị hành chính lãnh Những quy định như thế nên được xây dựng thổ ngang với cấp tỉnh. như một phần của luật về đặc khu HC-KT. 38 Số 3+4 (355+356) T02/2018
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Áp dụng chuẩn mực và tập quán Luật Tổ chức đơn vị HC-KT đặc biệt phải quốc tế. Đặc khu được hiểu là vùng đất tự có các quy định xác định rõ thẩm quyền của do giao thương, là nơi cho phép áp dụng trực chính quyền đặc khu trong việc ban hành tiếp các chuẩn mực quốc tế và tập quán quốc các văn bản lập quy cấp đặc khu có chứa tế trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đựng các quy định áp dụng trong phạm vi trong giao lưu dân sự giữa các chủ thể và cả đặc khu thay thế cho các quy định của luật trong việc giải quyết xung đột, tranh chấp được áp dụng trên phần còn lại của lãnh thổ pháp lý giữa các chủ thể. quốc gia. Vì vậy, cần có quy định thừa nhận Một số quy định đặc biệt áp dụng quyền của các chủ thể giao dịch trong khuôn cho đặc khu khổ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đặc Điều kiện thành lập doanh nghiệp. khu được thoả thuận áp dụng các chuẩn mực Kinh nghiệm của các đặc khu kinh tế thành và tập quán quốc tế thay vì các quy định công của các nước cho thấy, để đặc khu thực trong luật áp dụng chung trên phạm vi lãnh sự là môi trường đầu tư hấp dẫn, thì việc thổ quốc gia5. Tất nhiên, các chuẩn mực, tập thành lập doanh nghiệp phải được thực hiện quán được áp dụng phải không được trái theo những thủ tục đơn giản nhất và trong với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật khoảng thời gian ngắn nhất. Luật về đặc khu Việt Nam, cũng không được trái với đạo đức HC-KT có thể không dự kiến được tất cả xã hội. Bên cạnh đó, cũng cần có các quy những vấn đề cần giải quyết liên quan đến định thừa nhận quyền thoả thuận ấy cùng việc thành lập các doanh nghiệp trên phạm với những điều kiện chặt chẽ kèm theo. vi đặc khu, đặc biệt là các vấn đề kỹ thuật Quyền lập quy của chính quyền đặc liên quan đến ngành nghề đặc thù6. Bởi vậy, khu. Là chính quyền uỷ nhiệm, chính quyền luật về đặc khu HC-KT chỉ cần ghi nhận một đặc khu, trên nguyên tắc, không thể có nhiều điều khoản cho phép chính quyền đặc khu quyền hơn cấp uỷ nhiệm cho mình - là cấp quy định điều kiện thành lập doanh nghiệp Chính phủ. Trong điều kiện Chính phủ phải tuỳ theo đặc điểm của từng đặc khu về khả tuân thủ luật do Quốc hội ban hành, Chính năng thu hút đầu tư. phủ không thể ra những quy định mang tính Quy định về sử dụng đất. Do quyền sở ngoại lệ trái với các quy định của luật. Trong hữu đất được hiến định thuộc sở hữu toàn khi đó, chính quyền đặc khu cần được trao dân, chủ thể quan hệ pháp luật chỉ có quyền quyền hạn để ra các quy định mang tính ưu sử dụng đất toạ lạc trên phạm vi đặc khu như đãi, khuyến khích đối với nhà đầu tư so với các chủ thể sử dụng đất trên các phần còn lại các quy định trong luật chung được áp dụng của lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, việc giao trên phần còn lại của lãnh thổ quốc gia. hoặc cho thuê đất có thể được quy định với Bởi vậy, để quyền lập quy của chính nội dung thông thoáng. Chẳng hạn, có thể quyền đặc khu cho phép chính quyền ra không áp dụng quy định về hạn điền đối với những quy định vốn thuộc thẩm quyền của đất nông nghiệp để tạo điều kiện cho việc cơ quan lập pháp, cần ghi nhận quyền này xây dựng các nông trại tư nhân quy mô lớn. trong một văn bản lập pháp. Nói cách khác, Việc tiếp cận đất đai của người nước ngoài 5 Nên thừa nhận quyền này cho tất cả các chủ thể, không phân biệt quốc tịch, và trong mọi trường hợp giao dịch, chứ không nên chỉ giới hạn việc thừa nhận cho các giao dịch có yếu tố nước ngoài như tại Điều 6, Điều 7 của Dự thảo Luật đơn vị HC-KT đặc biệt (dự thảo Luật). Đã gọi là đặc khu, thì tính đặc biệt của không gian pháp lý phải được nhìn nhận một cách phổ quát trên phạm vi lãnh thổ: mọi chủ thể sống trên đó đều được hưởng quy chế đặc biệt như nhau, không phân biệt quốc tịch, gốc gác xuất xứ. 6 Thời hạn xét duyệt hồ sơ xin đầu tư nên được quy định hợp lý trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm các nước. Hầu hết các nước tiên tiến đều quy định thời hạn xét duyệt rất ngắn, có thể trong vòng 24 giờ, như ở Pháp hoặc ở Mỹ. Xem Ph. Merle, Droit commercial - Sociétés commerciales, Dalloz, Paris, 2008, tr. 91. Số 3+4 (355+356) T02/2018 39
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT cũng cần được quy định theo hướng cởi mở kiện xác định quốc gia, vùng lãnh thổ mà nhằm tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, đặc biệt công dân của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ là nhà đầu tư nước ngoài. Thời hạn sử dụng đó được cấp hoặc miễn thị thực. Dựa vào đất nên được quy định dài hơn so với thời quy định chung ấy, chính quyền đặc khu ra hạn được ghi nhận trong luật chung. quy định cụ thể về các quốc gia, vùng lãnh Quyền sở hữu nhà ở. Có thể xây dựng thổ có công dân được hưởng chế độ đặc biệt khung pháp lý riêng cho việc xác lập, thực về cấp hoặc miễn thị thực. hiện quyền sở hữu nhà áp dụng trên phạm vi Chuyển giao công nghệ. Trong điều đặc khu. Với khung pháp lý này, người nước kiện đất nước đang phát triển, thì đặc khu ngoài có thể tạo lập nhà ở toạ lạc tại đặc khu HC-KT phải đảm nhận tốt vai trò đầu mối trong những điều kiện thông thoáng hơn so tiếp nhận công nghệ tiên tiến từ nước ngoài với các điều kiện được quy định trong luật để góp phần hiện đại hoá nền sản xuất nội hiện hành. địa. Chính quyền đặc khu cần được trao Thuế và ngoại hối. Điều chắc chắn là quyền hạn rộng rãi trong việc quy định tiêu chế độ thuế áp dụng tại đặc khu HC-KT phải chuẩn kỹ thuật của công nghệ được ưu tiên là một chế độ đặc biệt, vừa mang tính ưu chuyển giao để tiến hành hoạt động sản xuất, đãi cao đối với nhà đầu tư, vừa góp phần kinh doanh trong đặc khu. tăng thu cho ngân sách quốc gia của nước sở tại. Chính quyền đặc khu cần được trao Tuy nhiên, cần xây dựng cơ chế giám quyền hạn rộng rãi trong việc quy định các sát, kiểm soát để bảo đảm việc chuyển giao sắc thuế địa phương, đặc biệt là thuế nhà công nghệ vào đặc khu đạt được mục tiêu đất. Bên cạnh đó, có thể cân nhắc đề ra các chung về hiện đại hoá nền sản xuất của quốc quy định đặc thù về thuế thu nhập cá nhân gia. Một mặt, chính quyền đặc khu được áp dụng trong dài hạn cho đặc khu HC-KT7. quyền quyết định phê duyệt các dự án đầu tư Thuế xuất nhập khẩu nên được miễn hoàn có tác dụng chuyển giao công nghệ từ nước toàn trên phạm vi đặc khu. ngoài vào Việt Nam qua lãnh thổ đặc khu; Áp dụng chế độ tự do lưu thông ngoại mặt khác, chính quyền đặc khu chịu sự giám hối trên phạm vi đặc khu. Các ngoại tệ được sát của chính quyền cấp trên, thông qua các chấp nhận là phương tiện thanh toán trong cơ quan chức năng có thẩm quyền về chất giao dịch dân sự và thương mại. lượng của công nghệ được chuyển giao. Cần Cư trú và đi lại. Cần có quy định trao có các quy định chế tài thật mạnh và dứt thẩm quyền cho chính quyền đặc khu xem khoát, có tính răn đe cao nhằm ngăn chặn, xét và cấp thị thực lưu trú cho người nước xử lý việc lạm dụng các quyền rộng rãi được ngoài đến sinh sống và làm việc tại đặc khu. thừa nhận để tiếp nhận công nghệ lạc hậu và Luật có thể quy định khung pháp lý về điều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống■ TÀI LIỆU THAM KHẢO - https://en.wikipedia.org/wiki/Demographics_of_the_Cayman_Islands (truy cập ngày 07/01/2015). - Dự thảo Luật Đơn vị HC-KT đặc biệt, công bố trên http://duthaoonline.quochoi.vn/DuThaoLists/DT_ DUTHAO_LUAT/View_Detail.aspx?ItemID=1319&LanID=1426&TabIndex=1 (truy câp ngày 31/12/2017) - François Perroux: Note sur la notion de poles croissance. Économie Appliquée, 1 & 2:307- 320, 1955. - Jung-Dong Park, The Special Economic Zones of China and Their Impact on Its Economic Development, Praeger Publishers, Connecticut, 1997. - Philippe Merle, Droit commercial - Sociétés commerciales, Dalloz, Paris, 2008 7 Không nên giới hạn phạm vi áp dụng chế độ thuế thu nhập ưu đãi trong thời gian đến năm 2030 như trong Dự thảo Luật (Điều 23), bởi điều đó sẽ có tác dụng làm cho đặc khu giảm bới sức hút theo thời gian, đối với người bên ngoài. 40 Số 3+4 (355+356) T02/2018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nguyên tắc suy đoán vô tội và quyền được im lặng trong tố tụng hình sự - một số vấn đề đặt ra
8 p | 109 | 16
-
Một vài ý kiến về đương sự là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
6 p | 100 | 9
-
Bình luận một số quy định về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong Bộ luật Lao động năm 2019
6 p | 35 | 8
-
Đánh giá một số điểm mới về thủ tục tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm
4 p | 75 | 7
-
Một số ý kiến về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015
7 p | 79 | 6
-
Một số ý kiến góp ý về dự thảo “Luật Ban hành quyết định hành chính”
6 p | 9 | 5
-
Một số ý kiến về điều kiện kết hôn đối với hôn nhân có yếu tố nước ngoài
7 p | 52 | 4
-
Một số ý kiến về nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân thân người phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
6 p | 19 | 3
-
Một số ý kiến về nhân tố thuộc về bản thân người phạm tội ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân thân người phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự
7 p | 10 | 3
-
Một số ý kiến về nguyên tắc bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm
6 p | 9 | 3
-
Một số ý kiến về quản lý nhà nước về hôn nhân có yếu tố nước ngoài
7 p | 47 | 3
-
Một số ý kiến về áp dụng dấu hiệu định khung phạm tội có tổ chức trong tội cướp tài sản theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)
5 p | 51 | 3
-
Quyền lập hội trong Luật Quốc tế và pháp luật một số nước
7 p | 49 | 3
-
Pháp luật dân sự và tố tụng dân sự với việc đảm bảo thực hiện các quyền dân sự của con người và công dân theo Hiến pháp năm 2013
14 p | 66 | 3
-
Một số ý kiến về việc hoàn thiện quy định về giám định tư pháp trong Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2003
7 p | 129 | 3
-
Ý kiến về một số vấn đề liên quan đến việc sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội
4 p | 28 | 1
-
Một số ý kiến trao đổi từ thực tiễn thực hiện quản lý nhà nước về doanh nghiệp KH&CN tại Bà Rịa - Vũng Tàu
4 p | 73 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn