intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong giảng dạy Hóa học tại Đại học Nha Trang - Hoàng Thị Huệ An

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

84
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong giảng dạy Hóa học tại Đại học Nha Trang" để nắm bắt những nội dung về kinh nghiệm tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong giảng dạy Hóa học tại Đại học Nha Trang,... Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong giảng dạy Hóa học tại Đại học Nha Trang - Hoàng Thị Huệ An

MỘT VÀI KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP THEO <br /> NHÓM TRONG GIẢNG DẠY HÓA HỌC TẠI ĐẠI HỌC NHA TRANG<br /> Hoàng Thị Huệ An<br />  Bộ môn Hóa<br /> ABSTRACT<br /> The report presents experiences, primary results as well as difficulties in the  <br /> application of colaborative learning approach to Chemistry courses in Nha Trang  <br /> University for the past few years.<br /> I. Mở đầu<br /> Trong thời đại ngày nay, kỹ  năng làm việc theo nhóm (teamwork) là một  <br /> trong những tố chất quyết định sự thành công của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Do  <br /> vậy, việc trau dồi kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên là một trong những yêu cầu  <br /> quan trọng của giáo dục đại học. <br /> Dạy học theo nhóm là một phương pháp giảng dạy  trong đó người dạy sẽ <br /> tổ  chức người học thành những nhóm nhỏ  để  thực hiện các hoạt động như  thảo <br /> luận, đóng vai, giải quyết vấn đề,... Mỗi thành viên không chỉ có trách nhiệm thực  <br /> hiện các hoạt động của nhóm mà còn phải có trách nhiệm hợp tác, giúp đỡ  các <br /> thành viên trong nhóm hoàn thành các nhiệm vụ  được giao. Đây là một phương <br /> pháp giảng dạy khá  ưu việt, cho phép rèn luyện kỹ  năng làm việc nhóm cho sinh  <br /> viên hiện đang được áp dụng rộng rãi cho nhiều môn học và trong nhiều trường <br /> đại học trên thế giới.<br /> Bài viết này trình bày một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt động học tập theo  <br /> nhóm trong giảng dạy các môn Hóa Cơ bản tại Đại học Nha Trang.<br /> II. Vài kinh nghiệm tổ  chức hoạt động học tập theo nhóm trong giảng <br /> dạy Hóa học tại Đại học Nha Trang<br /> 1. Hình thành  động cơ hoạt động nhóm:<br /> Do hạn chế  của nền giáo dục phổ  thông  ở  nước ta, nhiều sinh viên (SV)  <br /> mới vào trường tỏ ra khá rụt rè, thụ động, thờ ơ với sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập <br /> thể. Do vậy, ngay từ  tiết học đầu tiên của học phần, giảng viên (GV) cần động  <br /> viên, khuyến khích SV tự  tin, mạnh dạn thể hiện mình. Bên cạnh đó, để  SV thực <br /> sự tự giác, tích cực tham gia hoạt động nhóm (HĐN), cần hình thành cho SV nhận  <br /> thức đúng đắn rằng mục tiêu của HĐN không phải chỉ để nâng cao điểm số mà là <br /> giúp SV nắm vững kiến thức môn học, phát triển năng lực cá nhân, rèn luyện kỹ <br /> năng giao tiếp, kỹ năng xã hội thông qua sự  hợp tác, nhờ  đó đáp  ứng tốt hơn yêu <br /> cầu hiện nay của xã hội về nguồn nhân lực. <br /> 2. Tổ chức, quản lý hoạt động nhóm<br /> Ngay từ tiết học đầu tiên của học phần, giảng viên (GV) cần thông báo cho  <br /> sinh viên kế hoạch, phương thức tổ chức và đánh giá HĐN. <br /> ­  Phân nhóm: Việc phân nhóm cần thực hiện sao cho GV có thể  theo dõi, <br /> đánh giá HĐN nhưng đồng thời cũng đảm bảo phát huy tính tích cực của mỗi SV.  <br /> Về lý thuyết, một nhóm lý tưởng nhất gồm 4 ­ 6 thành viên. Trong thực tế, tùy theo <br /> quỹ  thời gian môn học và quy mô lớp học, GV có thể  thay đổi linh hoạt. Với quy <br /> mô lớp 30 ­ 40 SV, có thể cho sử dụng hình thức thảo luận nhóm nhỏ (trong cùng 1  <br /> bàn hay 2 bàn kề  nhau). Với lớp đông, một nhóm có thể  gồm 3­ 4 bàn gộp lại.  <br /> Những tiết học đầu tiên, sự phân nhóm có thể mang tính ngẫu nhiên. Tuy nhiên, sau <br /> đó GV cần điều chỉnh sao cho có sự  cân bằng trình độ, năng lực học tập giữa SV <br /> các nhóm với nhau, nhằm thúc đẩy mối quan hệ  hợp tác, giúp đỡ  lẫn nhau trong <br /> học tập giữa các thành viên trong nhóm. <br /> ­ Quản lý: GV cần chỉ định nhóm trưởng điều hành và thư  ký ghi chép nội <br /> dung thảo luận, mức độ  tham gia của các thành viên trong nhóm. Việc phân công  <br /> này cần thay đổi linh hoạt để mỗi SV đều có thể phát huy vai trò cá nhân. GV giao  <br /> nhiệm vụ  cho các nhóm và theo dõi để  có thể  giúp đỡ, điều chỉnh kịp thời hoạt  <br /> động của mỗi nhóm đi đúng hướng và đánh giá chính xác về sự đóng góp của mỗi  <br /> cá nhân cũng như  hoạt động chung của cả  nhóm. Sau mỗi buổi học, GV nên yêu  <br /> cầu SV đánh giá các hoạt động mà họ  đã tham gia để  có những điều chỉnh cần <br /> thiết cho các hoạt động tiếp theo.<br /> ­ Bố trí thời gian: HĐN cần diễn ra thường xuyên và xen kẽ với hoạt động <br /> thuyết giảng của GV (chẳng hạn cuối một tiết giảng, sau khi kết thúc một chủ đề <br /> hay trước khi chuyển sang một chủ đề mới). Điều này sẽ giúp SV đỡ nhàm chán và  <br /> GV kịp thời nắm bắt mức độ  tiếp thu của SV, từ  đó định hướng điều chỉnh, bổ <br /> sung kiến thức, tài liệu tham khảo cho SV. <br /> 3. Thiết kế hoạt động nhóm <br /> Cần thiết kế  HĐN sao cho mọi thành viên trong nhóm đều phải nổ  lực <br /> không chỉ vì thành tích cá nhân mà còn vì thành công của cả nhóm. Một HĐN được <br /> xem là thiết kế  tốt nếu nhiệm vụ của nhóm sẽ  không được hoàn tất khi thiếu sự <br /> đóng góp của bất kỳ thành viên nào trong nhóm. <br /> Sau đây là một số hình thức HĐN được áp dụng trong giảng dạy hóa học ở <br /> Đại học Nha Trang trong những năm qua.<br /> ­ Bài tập nhóm: Tùy theo mức độ dễ hay khó của bài tập mà GV có thể yêu <br /> cầu các nhóm SV giải quyết ngay tại lớp (các câu hỏi, bài tập ứng dụng trực tiếp <br /> kiến thức của một tiết giảng) hay sau khi đã nghiên cứu tài liệu, hệ thống hóa kiến  <br /> thức ở nhà (các câu hỏi, bài tập mang tính tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức,…). <br /> ­ Thảo luận nhóm: Để tạo hứng thú cho SV, vấn đề thảo luận nên gần với <br /> thực tiễn cuộc sống và yêu cầu năng lực tư duy bậc cao hơn (phân tích, tổng hợp,  <br /> đánh giá). Do vậy, vấn đề  thảo luận thường được đặt ra sau khi kết thúc một  <br /> chương hay một học phần. <br /> Các hình thức bài tập nhóm, thảo luận nhóm có thể  áp dụng cho môn Hóa <br /> Đại cương, Hóa học (được giảng dạy cho sinh viên  ở  học kỳ  I năm thứ  nhất) <br /> nhằm giúp SV bước đầu làm quen với HĐN, rèn luyện kỹ năng diễn đạt, tạo ra sự <br /> hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các SV vừa mới vào trường.<br /> ­ Seminar: Hóa học là môn học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn đời sống và <br /> sản xuất. Do vậy, phương pháp PBL1  thường được sử  dụng trong hình thức HĐN  <br /> này. Trong phương pháp này, GV yêu cầu SV vận dụng kiến thức môn học để  giải  <br /> quyết một vấn đề  thực tiễn nào đó, qua đó giúp SV phát triển năng lực nhận thức <br /> bậc cao  (tổng hợp, phân tích, phê phán, khám phá) đồng thời rèn luyện kỹ năng giải  <br /> quyết vấn đề, kỹ  năng giao tiếp (biết diễn đạt, trình bày và bảo vệ  quan điểm của  <br /> mình, biết kiềm chế và lắng nghe,…). <br /> <br /> <br /> 1<br /> PBL: Problem-based learning (dạy học dựa trên vấn đề)<br /> Hình thức này có thể  áp dụng cho các học phần Hóa Hữu cơ, Hóa Lý­Hóa <br /> Keo, Hóa Phân tích (được giảng dạy cho SV ở học kỳ II năm thứ nhất)<br /> 4. Đánh giá hoạt động nhóm<br /> Để tránh tình trạng ỷ lại, chây lười của một số SV trong HĐN, cần đánh giá <br /> kết quả HĐN không chỉ dựa trên thành tích chung của cả nhóm mà còn dựa trên sự <br /> đóng góp của từng thành viên trong nhóm. Điểm trung bình của cả  nhóm dựa trên  <br /> chất lượng HĐN (mức độ  am hiểu vấn đề, kỹ  năng diễn đạt/trình bày, tinh thần  <br /> hợp tác giữa các thành viên trong nhóm). Điểm của từng SV được tính trên cơ  sở <br /> điểm trung bình của nhóm có tính đến mức độ đóng góp của từng cá nhân đóng góp <br /> vào HĐN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 1. Tóm tắt các hoạt động của GV­SV trong một số HĐN <br /> Hình thức  Hoạt động của thầy và trò<br /> HĐN GV SV<br /> Bài   tập   ­ Đưa ra câu hỏi, bài tập (chuẩn bị  tại  ­ Các thành viên trong nhóm tự nghiên cứu tài <br /> nhóm lớp/về nhà) liệu độc lập đưa ra đáp án<br /> ­ Hướng dẫn nội dung nghiên cứu, giới <br /> thiệu tài liệu tham khảo (đối với dạng   ­   Các   thành   viên   trao   đổi   đáp  án,   phân  tích  <br /> bài tập làm ở nhà) đúng/sai/thiếu sót hoàn chỉnh đáp án<br /> ­ Chỉ  định 1 nhóm trình bày đáp án (có   ­ Đại diện nhóm trình bày đáp án<br /> thể  chỉ  định bất cứ  thành viên nào trong <br /> nhóm)<br /> ­ Yêu cầu các nhóm khác cho ý kiến về  ­ Các nhóm khác phân tích đúng/sai/thiếu sót <br /> đáp án  điều chỉnh đáp án<br /> ­ Phản hồi: Phân tích, đánh giá kiến thức  ­ Rút kinh nghiệm (kiến thức, kỹ  năng, thái <br /> (đúng/sai/thiếu   sót),   kỹ   năng   diễn   đạt  độ)  Điều chỉnh hoạt động cá nhân và hoạt <br /> (viết/nói),   thái   độ   (tích   cực/thờ   ơ)   của  <br /> SV  Đưa ra đáp án động nhóm <br /> Thảo   luận   ­ Nêu vấn đề thảo luận  ­  Nhóm trưởng: điều khiển hoạt động nhóm <br /> nhóm ­ Hướng dẫn nội dung nghiên cứu, giới  (yêu cầu mọi thành viên suy nghĩ độc lập và <br /> thiệu tài liệu tham khảo (đối với vấn đề <br /> cần chuẩn bị ở nhà) nêu ý kiến)<br /> ­   Theo   dõi,   quan   sát,   hướng   dẫn   các   ­ Thư ký nhóm: ghi chép trình tự HĐN (họ tên <br /> nhóm thảo luận theo đúng hướng thành viên, nội dung phát biểu)  tổng hợp ý <br /> kiến, sắp xếp ý tưởng    đọc để  cả  nhóm <br /> góp ý<br /> ­  Các thành viên: nhận xét, góp ý bản tổng <br /> kết<br /> ­ Thư ký: hoàn chỉnh ý kiến<br /> ­ Yêu cầu đại diện 1 nhóm trình bày ý   ­ Đại diện nhóm trình bày ý kiến/quan điểm<br /> kiến (có thể  chỉ  định bất cứ  thành viên <br /> nào trong nhóm)<br /> ­ Yêu cầu các nhóm khác bổ sung ý kiến ­ Các nhóm khác phân tích đúng/sai/thiếu sót <br />  bổ sung ý kiến<br /> ­   Phân   tích:   kiến   thức   (   đúng/sai/thiếu  ­ Rút kinh nghiệm (kiến thức, kỹ  năng, thái <br /> sót), kỹ  năng diễn đạt (trình bày ý kiến,   độ)  Điều chỉnh HĐCN và HĐN <br /> tranh luận), thái độ  (tích cực/thờ   ơ) của <br /> SV  Nêu ý kiến kết luận<br /> Seminar ­   Nêu   chủ   đề   seminar   (ngay   từ   những   ­ Nhóm trưởng: phân công<br /> tuần đầu tiên của học phần) ­ Các thành viên: tìm tài liệu<br /> ­ Giới thiệu, cung cấp, hướng dẫn cách <br /> tìm tài liệu (thư viện, internet) ­ Đọc/dịch và tổng hợp tài liệu<br /> ­ Hướng dẫn cách đọc tài liệu, cách trình  ­ Soạn thảo nội dung báo cáo<br /> bày   seminar   (nội   dung,   bố   cục,   hình  ­ Nộp bản thảo báo cáo<br /> thức)<br /> ­ Góp ý chỉnh sửa bản thảo báo cáo ­ Nêu thắc mắc <br /> ­ Gợi ý sinh viên tìm thông tin bổ  sung,  <br /> giải đáp thắc mắc <br /> ­ Hoàn chỉnh báo cáo<br /> ­ Tổ  chức seminar (ngày, giờ, dịa điểm,  ­ Trình bày báo cáo<br /> phòng ốc, projector,...)<br /> ­ Đặt câu hỏi và yêu cầu các nhóm khác <br /> đặt câu hỏi cho nhóm seminar ­ Trả lời câu hỏi của GV và các nhóm khác<br /> ­ Tổng  kết ; giải đáp câu hỏi<br /> 5. Thành công ­ Hạn chế và nguyên nhân<br /> Việc áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm trong giảng dạy hóa học ở <br /> Đại học Nha Trang trong những năm qua đã bước đầu hình thành và  phát triển  ở <br /> SV năng lực cá nhân (tự  nghiên cứu; phân tích/tổng hợp/ hệ  thống kiến thức), kỹ <br /> năng giao tiếp (viết /nói / trình bày báo cáo, mạnh dạn thể hiện mình), kỹ năng xã <br /> hội (tổ chức, phân công, hợp tác, tinh thần trách nhiệm). <br /> Tuy  nhiên, những kết quả trên vẫn chưa thật sự đồng đều ở tất cả SV do  <br /> một số nguyên nhân sau đây:<br /> ­ Phần lớn lớp học quá đông (100 – 180 SV). Do vậy, GV khó lòng theo  <br /> dõi, đánh giá chính xác sự đóng góp, tham gia của người học HĐN, gây ra tâm lý ỷ <br /> lại của SV <br /> yếu kém vào các thành viên khá, giỏi trong HĐN. <br /> ­ Đa số  GV đại học  ở  Đại học Nha Trang chỉ  được bồi dưỡng lý thuyết <br /> chung chung về  phương pháp giảng dạy, chứ  chưa được huấn luyện cụ  thể  kỹ <br /> năng thiết kế học phần do mình đảm nhiệm. Trong khi đó, định mức giờ giảng khá  <br /> cao nên GV ít có thời gianhọc hỏi, sáng tạo các biện pháp đổi mới phương pháp <br /> giảng dạy. Điều này dẫn đến sự  đơn điệu trong việc thiết kế, tổ  chức HĐN và ít  <br /> nhiều gây nhàm chán cho SV.<br /> ­ Năng lực và ý thức học tập của SV đầu vào khá thấp nên chậm thích nghi  <br /> với phương pháp học tập tích cực. <br /> ­ Chương trình đào tạo ở trường chúng ta còn nặng tính hàn lâm, dàn trãi và <br /> có quá nhiều môn học không thiết thực cho nghề nghiệp thực tiễn SV sau này. Do <br /> vậy, quỹ thời gian cho từng môn học quá eo hẹp, gây khó khăn, mệt mỏi cho GV  <br /> lẫn SV trong tổ chức hoạt động học tập theo nhóm vì phải làm việc quá tải !<br /> III. Kết luận và kiến nghị<br /> Phương pháp dạy học theo nhóm có nhiều hiệu quả tích cực trong việc nâng <br /> cao chất lượng giảng dạy, đào tạo ở bậc đại học. Tuy nhiên, việc áp dụng phương  <br /> pháp này ở Đại học Nha Trang còn nhiều hạn chế do việc tổ chức đào tạo, chương  <br /> trình đào tạo và chế  độ  làm việc của GV còn nhiều bất cập. Để  cải thiện chất  <br /> lượng đào tạo đại học hiện nay, chỉ yêu cầu sự nổ lực, phấn đấu của đội ngũ GV  <br /> là không đủ. Nhà trường và Bộ  Giáo dục­Đào tạo cần có những biện pháp thiết <br /> thực khắc phục các hạn chế nói trên, nhằm nhanh chóng đưa nền giáo dục đại học <br /> ở Việt Nam phát triển, hội nhập cùng các nước trong khu vực và thế giới. <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1] Lê Văn Hảo, Sổ  tay phương pháp giảng dạy và đánh giá, Đại học Nha Trang,  <br /> <br /> 2010 (Tài liệu lưu hành nội bộ)<br /> [2] http://depts.washington.edu/cidrweb/resources/grouptools.html<br /> [3] http://depts.washington.edu/cidrweb/resources/discussiontools.html<br /> [4] http://teaching.berkeley.edu/bgd/collaborative.html<br /> [5] (Nhiều tác giả)(2004), Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề  (Tuyển tập các <br /> bài giảng về phương pháp giảng dạy đại học, phương pháp dạy học dựa trên vấn <br /> đề), Đại học Thủy Sản (Tài liệu lưu hành nội bộ).<br /> [6] Hoàng Thị  Huệ  An,  Ứng dụng phương pháp dạy học dựa trên vấn đề  (PBL)  <br /> trong giảng dạy môn Hóa Phân tích, Kỷ  yếu báo cáo đổi mới phương pháp giảng <br /> dạy, Khoa Khoa học Cơ bản, 2007<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2