intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Bệnh viện Tai Mũi Họng miền Trung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Bệnh viện Tai Mũi Họng miền Trung phân tích thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại BVTMHMT, những hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Bệnh viện Tai Mũi Họng miền Trung

  1. QUẢN LÝ KINH TẾ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG MIỀN TRUNG Phạm Văn Hiếu* ABSTRACT In organizations and businesses, human resource is central resource, is both subject and object of progress man- ufacturing business. The central otorhinorarynology hospital is a big hospital with a lot of labours. The article aims to analyze the current situation of the quality of human resources at The central otorhinorarynology hospital; restrictions and to propose solutions to improve efficiently of this work at The central otorhinorarynology hospital. Keywords: effection, quality of human resources, increase effection. Received: 02/03/2023; Accepted: 15/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề về nhân lực, trình độ, bằng cấp chuyên môn hoạt động Trong điều kiện kinh tế thị trường cạnh tranh cao và khám, chữa bệnh chuyên ngành tai mũi họng. hội nhập sâu rộng thì chất lượng nguồn nhân lực được 2.1.2. Chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn coi là chỉ tiêu quan trọng phản ánh trình độ phát triển nhân lực tại BVTMHMT kinh tế và đời sống của con người trong một xã hội nhất môn cao. Chính sách để bệnh viện NLĐ nhằm nâng cao thể lực a) Đây là khó khăn đãi ngộ có thể thu hút cán bộ có trình độ chuyên định. Chất lượng nguồn nhân lực là một khái niệm tổng môn cao về làm việc với bệnh viện. độ, lương, thưởng hàng tháng có tỷNLĐ của Thực hiện các chế Mức chính sách đối với lệ hài lòng chưa cao theo đánh giá từ phía người lao động của Bệnh viện. hợp, bao gồm những nét đặc trưng về trạng thái thể lực, BV hiệnđể các chế độ đãi ngộ thực sự trở thành đòn bẩy kinhhình thức Do vậy, nay tương đối hợp lý. BV có các tế khuyến trí lực, đạo đức và phẩm chất. Nó thể hiện trạng thái khích, động viên người lao động nhiệt tình, hăng cá nhân có Bệnh viện khen thưởng đối với các tập thể,say, cống hiến chothành tích nhất định của nguồn nhân lực với tư cách vừa là một đòi hỏitrong công tác, sự phải đưa ra giải pháp hữu hiệu nhằm thời bảo cao các nhà quản lý nhân đề nghị nâng lương trước đảm hạn. khách thể vật chất đặc biệt, vừa là chủ thể của mọi hoạt Ngoài bằng trong chính NLĐ lương, thưởng, thu nhập tăng thêm tính công tiền lương ra,sách tiền còn được hưởng các khoản động kinh tế và các quan hệ xã hội. nâng cao chất lượng khôngcấpmột cách quỹ bảo hiểmnay với mộtbảo định người tế thâm trợ trả thuộc cào bằng như hiện xã hội, mặc hiểm y có trong niên công tác sẽ là thu nhập cao không biết sức cống hiến như thế nào. nguồn nhân lực chính là nâng cao mức độ đáp ứng công trường hợpmức độđau, thai sản, tai nạn laogiả đã tiến hànhđiều Để đánh giá ốm hợp lý về các chế độ chính sách, tác động… việc của người lao động (NLĐ) trên các phương diện: tra khảo sátđánh giá bộ, ngườiđộ động tạilý về các kết quảđộ được Để đối với cán mức lao hợp bệnh viện và chế thu chính thể lực, trí lực và tâm lực so với yêu cầu cụ thể nhằm (bảng 2.2): giả đã tiến hành. điều tra khảo sát đối với cán sách, tác đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Bệnh viện Tai bộ, NLĐ tạigiá về chế độ, chính sách đãi được với cán bộ, người lao Bảng 2.2. Đánh BV và kết quả thu ngộ đối (bảng 2.1): động Bảng 2.1. Đánh giá về chế độ, chính sách đãi ngộ đối với mũi họng miền Trung (BVTMHMT) là Bệnh viện (BV) lớn, sử dụng lao động tương đối nhiều, trong bài cán bộ, NLĐ viết, tác giả phân tích thực trạng chất lượng nguồn nhân Rất không Không hài Bình Hài lòng Rất hài Tiêu chí hài lòng lòng thường lòng lực tại BVTMHMT, những hạn chế và đề xuất các giải Phiếu Tỷ lệ Phiếu Tỷ lệ Phiếu Tỷ lệ Phiếu Tỷ lệ Phiếu Tỷ lệ pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. (%) (%) (%) (%) (%) 2. Nội dung nghiên cứu Mức lương đã tương xứng với 16 31 25 49 12 23 2.1. Vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực năng lực và cống hiến Thưởng và thu nhập tăng thêm đã 29 57 10 19 14 27 tại BVTMHMT xứng đáng so với cống hiến 2.1.1. Nguồn nhân lực Chế độ phụ cấp nghề và độc hại 4 7 28 55 21 41 BVTMHMT là BV chuyên khoa Tai Mũi Họng xứng đáng so vớicống hiến Bảo đảm đóng BHXH, BHYT, 3 5 32 63 18 35 hàng đầu tại miền Trung, được xây dựng và định hướng khám sức khỏe định kỳ và các hình phát triển theo tiêu chuẩn Quốc tế. BV được đầu tư thiết thức hỗ trợ ốm đau, thai sản đầy đủ bị y tế hiện đại, đồng bộ. Cơ sở hạ tầng khang trang, đội ngũ thầy thuốc giỏi, giàu kinh nghiệm. (Nguồn: Tổng hợp hợp từ điều tra) (Nguồn: Tổng từ điều tra) ĐánhĐánh thần thái độ y, thần thông qua người bệnh sỹ thông qua b) giá tinh giá tinh bác sỹ thái độ y, bác Hiện nay tổng số nhân viên BV: 69 người, gồm: 16 BS (02 BCK2, 07 ThS/BS nội trú, 05 BCCK1; 02 người viện tai Bệnh bệnh mũi họng miền Trung luôn quan tâm đến quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế. Bệnh viện tổ chức tập huấn về triển khai, hướng dẫn BSCKĐH); 01 DSĐH; 04 DSCĐ; 32 ĐD/KTV (13 thực hiện Quy tắc ứng xử của người lao động làm đếntại các cơ sở yứng xử và BVTMHMT luôn quan tâm việc quy tắc tế. Sau đó, CN, 14 CĐ, 05 TC); 16 cán bộ khác. BV đủ điều kiện Bệnh viện cho cán bộ nhân của cán bộ y tế. BV tổ chức từ để kỹ năng giao tiếpviên y tế ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử,tậpđóhuấn cán bộ nhân viên y tế thấy được trách nhiệm cao đẹp của Ngành y tế Lương y như *TS, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tử mẫu. Trong lĩnh vực y tế, tinh thần thái độ ứng xử của nhân viên y tế cũng là một phần tạo nên hiệu quả trong việc khám bệnh, chữa bệnh. Khi các nhân viên y tế có TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 21 thái độ nhiệt tình, tận tụy với người bệnh sẽ tạo cho người bệnh tâm lý thoải mái, 4
  2. QUẢN LÝ KINH TẾ về triển khai, hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử của * Ưu điểm: BV đã áp dụng đồng bộ nhiều biện NLĐ làm việc tại các cơ sở y tế. Sau đó, BV cho cán bộ pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về thể nhân viên y tế ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử, từ lực, trí lực và tâm lực, đồng thời từng bước hoàn thiện đó để cán bộ nhân viên y tế thấy được trách nhiệm cao bộ máy tổ chức và nhân sự. Các bước trong quy trình đẹp của Ngành y tế Lương y như tử mẫu. tuyển dụng tại BVTMHMT được thực hiện minh bạch, Sự hài lòng của người bệnh là tiêu chí rất quan công khai giúp hạn chế những tiêu cực phát sinh trong trọng. Khảođiều trị và hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn vìgiúpđiều trị bệnh, tâm lýtuyển dụng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, có yên tâm để sát sự hài lòng của người bệnh sẽ khi BV quá trình là một nhận tố rất quan thiếu sót và tìmđều có một chuẩn mực đạo đức riêng, với ngành Y đào tạo, bồi dưỡng được áp dụng như: yếu ra những trọng. Mỗi nghề giải pháp đổi mới phong nhiều hình thức cách, tinh thầnvăn hoá, yphụcvà giao tiếp nghề nghiệp.lượng Đào tạo dài hạn, đào tạo ngắn hạn, tập huấn...nhằm bồi mang đậm nét thái độ đức vụ và nâng cao chất đội ngũ khám bệnh,người bệnh là đem chí rấtsự hàitrọng. Khảo sát sựkỹ năng, cập nhật kiến thức chuyên môn cho Sự hài lòng của chữa bệnh tiêu đến quan lòng dưỡng hài lòng của người bệnh. giúp Bệnh viện quan những thiếu định giải pháp đổi cao của người bệnh sẽĐây là tiêu chínhận ra trọng quyếtsót và tìm NLĐ, nâng mới chất lượng nguồn nhân lực của BV. đến uy cách, sự tồn tại vàđộ phục vụ và nâng caoKhảolượng đội ngũ khám bệnh,lao, đãi ngộ NLĐ tại BVTMHMT thực phong tín, tinh thần thái phát triển của BV. chất sát Chính sách thù thực tế chođem đến sự hài lòng lòngngười ngườiĐây là khi chíhiện công khai, minh bạch theo quy định của Nhà nước chữa bệnh thấy mức độ hài của của bệnh. bệnh tiêu quan trọng quyết định đến uy cao, nhiều người bệnh của sẻ cán bộ Khảo và Quy chế chi đến BV khá tín, sự tồn tại và phát triểnchia Bệnh viện. y tế sát thực tế cho thấy tiêu nội bộ của BV. Chính sách tiền của BV hài lòng của người bệnh khi đến Bệnhphòng khám,nhiều người thưởng và thu nhập tăng thêm hiện nay đã đáp mức độ rất nhiệt tình, chỉ dẫn đến từng viện khá cao, lương, bệnh chia buồng bệnh.tế của Bệnh khám, điều trị còn hỏi han, chia phòng khám, buồng nhu cầu cuộc sống cá nhân của nhân sẻ cán bộ y Trong khi viện rất nhiệt tình, chỉ dẫn đến từng ứng được cơ bản sẻ động viên. khám, điều trị còn hỏi han, chia sẻ động viên. viên y tế. bệnh. Trong khi Để thấy được cụ thể việc ứng dụng quyquy ứng ứng xử động khám, chế: Về môi trường làm việc, điều kiện lao Để thấy được cụ thể việc ứng dụng tắc tắc xử vào hoạt * Hạn chăm vào hoạt động khám, giả tiếnsóc người sát mức độ hàigiả của ngườinhiều về trí công việc chưa được đảm bảo, tiềm sóc người bệnh thì tác chăm hành khảo bệnh thì tác lòng động ở bệnh vị tiến hành khảo của mức viênhài lòng 30 người bệnh (bảng 2.3) ẩn những nguy cơ mất an toàn cao; các biện pháp bảo thái độ phục vụ sát nhân độ y tế trên của người bệnh về thái độ phục vụ2.3. Kết quảviên ysát mức 30 hài lòngbệnhngười bệnhđộng vẫn còn chưa tốt, các tác nhân ảnh hưởng Bảng của nhân khảo tế trên độ người của hộ lao (bảng 2.2) đến sức khỏe vẫn chưa được hạn chế đến mức tối đa. Bảng 2.2. Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh Việc ứng dụng của công nghệ thông tin trong công tác Nội dung khảo sát Số phiếu Tỷ lệ khám chữa bệnh chưa thực sự hiệu quả nên có những trả lời khâu người bệnh phải chờ đợi ảnh hưởng đến chất Rất hài lòng với thái độ phục vụ nhẹ nhàng, 15 52% lượng dịch vụ khám chữa bệnh của BV. Công tác thu thân thiện, ân cần, quan tâm hút nhân lực trình độ cao được thực hiện đồng loạt với Hài lòng với thái độ phục vụ hỏi han, nhắc nhở 14 47,5% những chế độ đãi ngộ. Tuy nhiên, chưa đủ hấp dẫn và Không hài lòng, thái độ phục vụ quát mắng 1 0,5% những người có trình độ cao thường mong muốn làm Tổng 30 100 việc tại các BV lớn, tuyến tỉnh, tuyến trung ương, thu (Nguồn: Số liệu điều tra thực tế) nhập cao và nhiều cơ hội hơn. c) Công tác đánh giá, phân loại NLĐ (Nguồn: Số liệu điều traGiải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân 2.3. thực tế) BVTMHMT tiến hành đánhngườicán động Công tác đánh giá, phân loại giá lao bộ theo tháng lực tại BVTMHMT bằng hình thức Tai Mũi Họng miền Trung tiến hành đánh giá cán bộ theo thángcao thể lực Bệnh viện bình xếp loại và đánh giá mức độ hoàn 2.3.1. Nâng thành công việc của NLĐ y tế cả năm độ trên bản bằng hình thức bình xếp loại và đánh giá mứcdựa hoàn thành công việcĐầu tư cơ sở vật chất, cải thiện môi trường làm việc a) của người đánhđộng NLĐcả nămnăm trên bản đánh giá ngườitiêu chí cuối năm của về cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, lao giá y tế cuối dựa của từng người. Các lao động Đầu tư từng người. Các tiêu chí bình xếp loại được quy chế bình xét thi bình xét thi đua do công nghệ đảm bảo có được điều kiện bình xếp loại được quy định trong Quy định trong Quy chế đầu tư đổi mới đua do đơndựng và hướng và hướng dẫn đánh giánăm. Các tiêu chí đánh giá còn cho đội ngũ NLĐ phát huy được đơn vị xây vị xây dựng dẫn đánh giá cán bộ cuối cán bộ làm việc tốt, giúp cuối năm. Các tiêu chíchủ quan của người đánh thể,do chưa định lượng được các suất cao, tạo ra tinh thần hưng phấn chưa cụ thể, mang tính đánh giá còn chưa cụ giá mang năng lực, đạt năng tính chủ quan giá. Kết quả đánh giá chưa phảnđịnh đúng sự đóng góp của từnglàm việc. tiêu chí đánh của người đánh giá do chưa ánh lượng trong quá trình được các số người đánhthànhKết và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷcường công tác kiểm tra, giám sát việc thực người vì tiêu chí hoàn giá. tốt quả đánh giá chưa phản Tăng lệ cao ánh số người hoàn thành củakhông người vì số người hoàn ít. hiện đúng, đủ các quy trình chuyên môn, quy chế BV và đúng sự đóng góp và từng hoàn thành chiếm tỷ lệ rất Điều này dẫn đến thànhchưavà hoàn thànhthúc đẩy cán bộ y tế làm việc. tỷ lệ nhằm giảm thiểu các tai biến chuyên môn cũng như các việc tốt tạo ra động lực xuất sắc nhiệm vụ chiếm cao và số người hoàn thành và không hoàn thành chất lượngrủi ro nghề nghiệp đối với các cán bộ y tế khi thực hiện 3. Đánh giá chung về công tác nâng cao chiếm nguồn nhân lực tỷ lệbệnh viện Tai Mũidẫn đến việc chưa tạo ra động lực công việc. tại rất ít. Điều này Họng miền Trung thúc đẩy điểmbộ y tế làm việc. Ưu cán Có đầu tư hợp lý cho việc xây dựng môi trường văn 2.2. Đánh giá chung về công tác nâng cao chất hóa BV, tạo dựng cảnh quan, không gian làm việc, tạo lượng nguồn nhân lực tại BVTMHMT bầu không khí làm việc thoải mái và đoàn kết, tin tưởng 5 22 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  3. QUẢN LÝ KINH TẾ lẫn nhau giữa các thành viên trong khoa, phòng và giữa học Y Dược Thái Bình, Trường Đại học Y Hà Nội...để các khoa phòng với nhau. cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ, đào tạo lĩnh vực b) Hoàn thiện chính sách lương, thưởng, phúc lợi chuyên khoa sâu bằng nguồn kinh phí đào tạo của BV và Tiền lương chính là chính sách quan trọng trong việc cam kết trở về làm việc cho BV. nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên trong BV. 2.3.3. Đổi mới chính sách thi đua, khen thưởng, kỷ Tiền lương phải tương xứng với trình độ năng lực thực luật đối với NLĐ tế, khả năng đóng góp của NLĐ đối với xã hội. Vì vậy, Cần thực sự quan tâm nâng cao chất lượng các chính cần thực hiện cải cách cơ bản chế độ tiền lương cho NLĐ sách thi đua, khen thưởng: Xây dựng và ban hành các BV, để tiền lương thực sự là nguồn thu nhập chính đáng, cơ chế, chính sách để động viên, khen thưởng kịp thời, chủ yếu, đảm bảo cuộc sống cho họ, tiền lương tối thiểu nhất là những cán bộ, nhân viên y tế có thành tích xuất phải tương ứng chỉ số giá sinh hoạt từng thời kỳ, đủ tái sắc, sáng kiến, công trình khoa học mang lại hiệu quả lớn sản xuất sức lao động và là một giải pháp hạn chế những trong sự phát triển của BV và trong ngành Y. biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ NLĐ. Việc khen thưởng phải đảm bảo nguyên tắc thành Ngoài ra xây dựng các khoản phụ cấp, hỗ trợ phù tích đến đâu khen thưởng đến đó, nơi nào có nhiều thành hợp với vị trí, chức danh công việc của NLĐ trong BV tích thì khen nhiều và ngược lại, tránh tình trạng cào để khuyến khích họ làm việc, cống hiến hết mình cho sự bằng, dàn đều. nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân. 3. Kết luận Cần nghiên cứu, thực hiện tốt chế độ khen thưởng Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của BVT- đối với viên chưc, NLĐ, nhất là khen thưởng đối với các MHMT là phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng sáng kiến, sáng chế và lao động sáng tạo, hướng tới nâng khám bệnh, chữa bệnh của BV. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân. việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về thể lực, 2.3.2. Nâng cao trí lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần y đức của a) Nâng cao chất lượng tuyển dụng cán bộ y tế. Các giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài + Xây dựng Đề án vị trí việc làm căn cứ chức năng, nhằm đảm bảo cả về số lượng, chất lượng và phù hợp về nhiệm vụ của từng khoa, phòng, bộ phận để xác định số cơ cấu nguồn nhân lực phát triển lâu dài, bền vững. Nâng vị trí việc làm bảo đảm tiêu chuẩn, đúng yêu cầu công cao chất lượng nguồn nhân lực tạo lên một đội ngũ cán việc với hiệu quả cao nhất. bộ y tế có trình độ chuyên môn giỏi, tay nghề cao, phẩm + Liên kết với các trường Đại học Y dược trong và chất đạo đức tốt đáp ứng nhu cầu của người dân trong ngoài tỉnh để tuyển dụng những sinh viên giỏi, khá về điều kiện đất nước đang đổi mới. làm việc, đặc biệt là liên kết với Trường Đại học Y Dược trong tỉnh hoặc lân cận. Tài liệu tham khảo b) Công tác thu hút nhân tài 1. Bộ Y tế (2015), Kế hoạch phát triển nhân lực trong Để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao về hệ thống khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2015-2020, làm việc tại BV, BV cần có các chính sách hỗ trợ tiền Hà Nội lương, tiền thưởng, chế độ đào tạo, cơ hội phát triển, 2. Mai Quốc Chánh, Trần Xuân Cầu, đồng chủ biên thăng tiến, tạo ra một môi trường làm việc thoái mái. (2012), Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực, NXB Đại Mời những bác sĩ có trình độ chuyên môn Sau đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. học từ chuyên khoa I trở lên, đã đến tuổi nghỉ hưu, nếu 3. Nguyễn Văn Điềm, Nguyễn Ngọc Quân (2007), sức khỏe đảm bảo, ở lại làm công tác chuyên môn, đào Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB Đại học Kinh tế quốc tạo cho đội ngũ cán bộ trẻ của BV. dân, Hà Nội c) Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng NLĐ 4. Nguyễn Thị Túy (2020), Nâng cao chất lượng Xây dựng kế hoạch đào tạo, rõ ràng cụ thể, việc thực nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hiện đào tạo không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung hóa, hiện đại hóa. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học của BV, chi phí đào tạo phải được tính toán cụ thể, hạn Đồng Nai, số 16. chế tối đa những chi phí phát sinh khi triển khai thực 5. Phạm Công Nhất (2008), “Nâng cao chất lượng hiện. NNL đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế”, Tạp Liên kết với các trường đào tạo y dược chất lượng chí Cộng sản số 786. cao trong và ngoài tỉnh như phía miền Bắc: Trường Đại TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0