Nâng cao hiệu quả dạy học các qui luật kinh tế
lượt xem 2
download
Bài viết "Nâng cao hiệu quả dạy học các qui luật kinh tế" nêu lên một số điểm cần chú ý về phương pháp dạy học qui luật kinh tế nhằm tìm ra phương pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả dạy học các qui luật kinh tế đáp ứng được mục tiêu đào tạo của các nhà trường là việc rất cần thiết. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả dạy học các qui luật kinh tế
- N NG CAO HIU QU DY HÅC CC QUI LUT KINH T Tr¦n Thà Mai Ph÷ìng Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi 1 Mð ¦u Qui luªt kinh t¸ l m£ng ki¸n thùc quan trång trong ph¦n "Cæng d¥n vîi Kinh t¸" cõa mæn Gi¡o döc cæng d¥n ð c¡c tr÷íng trung håc phê thæng nh¬m cung c§p nhúng ki¸n thùc cì b£n v· kinh t¸ h ng hâa cho håc sinh, nhúng cæng d¥n ang sèng trong n·n kinh t¸ thà tr÷íng ¦y sæi ëng ð n÷îc ta hi»n nay. C¡c qui luªt kinh t¸ nh÷: qui luªt gi¡ trà, qui luªt cung c¦u, qui luªt c¤nh tranh, qui luªt l÷u thæng ti·n t»... ch½nh l nhúng y¶u c¦u, nhúng nguy¶n tc c§u th nh n¶n "luªt chìi" cõa cì ch¸ thà tr÷íng, buëc t§t c£ chóng ta ·u ph£i hiºu rã v vªn döng chóng v o trong cuëc sèng mët c¡ch hi»u qu£ v thi¸t thüc nh§t [2]. Tuy nhi¶n, vi»c d¤y v håc qui luªt kinh t¸ trong c¡c nh tr÷íng hi»n ang g°p khæng ½t khâ kh«n v khæng ¤t ÷ñc hi»u qu£ d¤y håc nh÷ mong muèn. Nhi·u qui luªt kinh t¸ ÷ñc gi¡o vi¶n tr¼nh b y nh÷ nhúng v§n · l½ luªn khæ khan, khâ hiºu l m cho håc sinh ch÷a nhªn thùc ÷ñc nëi dung, sü vªn döng qui luªt, d¨n ¸n ch÷a þ thùc ÷ñc sü c¦n thi¸t ph£i håc tªp c¡c qui luªt kinh t¸ º bi¸t th½ch ùng trong mæi tr÷íng kinh t¸ hi»n nay. Thüc t¸ d¤y håc c¡c qui luªt kinh t¸ n¶u tr¶n mët ph¦n xu§t ph¡t tø nëi dung c¡c qui luªt kinh t¸ th÷íng mang t½nh trøu t÷ñng cao n¶n º hiºu ÷ñc óng nëi dung, y¶u c¦u v t¡c döng cõa qui luªt ái häi ph£i câ ph÷ìng ph¡p d¤y v håc phò hñp. Hìn núa, vi»c d¤y håc qui luªt kinh t¸ ái häi ng÷íi håc ph£i l m quen vîi c¡ch t÷ duy khoa håc v· kinh t¸, bi¸t vªn döng c¡c qui luªt kinh t¸ v o thüc ti¹n cuëc sèng trong khi vèn sèng, vèn hiºu bi¸t v· kinh t¸ cõa håc sinh cán r§t ½t äi. V¼ vªy, t¼m ra ph÷ìng ph¡p th½ch hñp º n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc c¡c qui luªt kinh t¸ ¡p ùng ÷ñc möc ti¶u o t¤o cõa c¡c nh tr÷íng l vi»c r§t c¦n thi¸t. D÷îi ¥y, chóng tæi xin n¶u mët sè iºm c¦n chó þ v· ph÷ìng ph¡p d¤y håc qui luªt kinh t¸ nh÷ sau: 1
- 2 Nëi dung 2.1 Hiºu rã nëi dung, y¶u c¦u cõa qui luªt kinh t¸ Vi»c ph¡t hi»n ra c¡c qui luªt kinh t¸ l k¸t qu£ cõa sü ph¥n t½ch khoa håc v· quan h» s£n xu§t - c¡c mèi quan h» giúa con ng÷íi vîi con ng÷íi trong n·n s£n xu§t x¢ hëi. â l nhúng mèi li¶n h» mang t½nh phê bi¸n, b£n ch§t nh§t. Ch½nh v¼ vªy, nëi dung cõa c¡c qui luªt kinh t¸ th÷íng mang t½nh trøu t÷ñng hâa cao. Nhi»m vö cõa gi¡o vi¶n l ph£i gióp cho håc sinh hiºu ÷ñc óng nëi dung, y¶u c¦u cõa c¡c qui luªt kinh t¸. Muèn vªy, ph£i hiºu ch½nh x¡c c¡c ph¤m trò, kh¡i ni»m trong nëi dung qui luªt. V½ dö: - º hiºu qui luªt cung - c¦u c¦n nm vúng c¡c kh¡i ni»m v· "cung", "c¦u" - º hiºu qui luªt c¤nh tranh ph£i nm vúng kh¡i ni»m "c¤nh tranh"... Bði v¼, qui luªt kinh t¸ l sü ph£n ¡nh nhúng mèi quan h» b£n ch§t nh§t giúa c¡c chõ thº kinh t¸ trong n·n s£n xu§t h ng hâa n¶n b÷îc ti¸p theo c¦n ch¿ rã qui luªt â qui ành nhúng mèi li¶n h», r ng buëc n o giúa c¡c chõ thº kinh t¸? biºu hi»n c¡c mèi quan h» â nh÷ th¸ n o? V½ dö: Trong qui luªt c¤nh tranh, quan h» c¤nh tranh câ thº di¹n ra giúa nhúng ng÷íi b¡n (l m th¸ n o º b¡n ÷ñc nhi·u h ng m gi¡ l¤i cao hìn ng÷íi kh¡c), nhúng ng÷íi mua (l m th¸ n o º mua uñc nhi·u m gi¡ l¤i th§p hìn so vîi ng÷íi kh¡c), nhúng ng÷íi s£n xu§t (l m th¸ n o º l m ra nhi·u s£n ph©m câ ch§t l÷ñng cao gi¡ th nh h¤ º thu uñc lñi nhuªn cao nh§t), nhúng ng÷íi b¡n vîi ng÷íi mua (ng÷íi b¡n luæn muèn b¡n ÷ñc t cán ng÷íi mua l¤i luæn muèn mua ÷ñc r´)... Qui luªt gi¡ trà qui ành mèi quan h» giúa c¡c chõ thº s£n xu§t, kinh doanh trong tøng l¾nh vüc cö thº. 2.2 L m rã t½nh kh¡ch quan cõa qui luªt kinh t¸ Qui luªt kinh t¸ l sü ph£n ¡nh nhúng mèi li¶n h» t§t y¸u, b£n ch§t, th÷íng xuy¶n, l°p i l°p l¤i cõa c¡c hi»n t÷ñng v qu¡ tr¼nh kinh t¸. Công nh÷ c¡c qui luªt tü nhi¶n, qui luªt kinh t¸ khæng phö thuëc v o þ ch½ v nhªn thùc chõ quan cõa con ng÷íi. Nh÷ng kh¡c vîi qui luªt tü nhi¶n, qui luªt kinh t¸ ch¿ xu§t hi»n trong qu¡ tr¼nh ho¤t ëng kinh t¸ cõa con ng÷íi. V¼ vªy, khi gi£ng v· c¡c qui luªt kinh t¸, gi¡o vi¶n c¦n ch¿ rã cho håc sinh t½nh ch§t kh¡ch quan cõa c¡c qui luªt n y gióp c¡c em nhªn thùc ÷ñc b§t cù ai khi tham gia v o ho¤t ëng s£n xu§t v trao êi h ng hâa ·u ph£i chàu sü t¡c ëng cõa chóng. Tø â l m cho håc sinh th§y ÷ñc sü c¦n thi¸t ph£i håc qui luªt kinh t¸ º bi¸t y¶u c¦u cõa n·n kinh t¸ thà tr÷íng èi vîi nhúng ng÷íi tham gia l g¼? N¸u ai â cè t¼nh l m ngì, khæng hiºu bi¸t v· nâ v khæng thüc hi»n óng theo y¶u c¦u cõa nâ th¼ ng÷íi â s³ bà o th£i. º håc sinh d¹ h¼nh dung, ng÷íi d¤y câ thº dòng h¼nh £nh t÷ñng tr÷ng: n·n 2
- kinh t¸ thà tr÷íng gièng nh÷ mët cuëc chìi m nhúng ng÷íi sèng trong n·n kinh t¸ thà tr÷íng, tham gia v o c¡c ho¤t ëng kinh t¸ ch½nh l ang tham gia v o cuëc chìi â. V¼ vªy, hå ph£i bi¸t luªt chìi (tùc l ph£i hiºu c¡c qui luªt kinh t¸) v ph£i chìi cho giäi (tùc l bi¸t vªn döng c¡c qui luªt mët c¡ch th nh th¤o v hi»u qu£ nh§t). V½ dö: Trong qui luªt c¤nh tranh c¦n l m rã c¤nh tranh l mët quan h» phê bi¸n, kh¡ch quan trong kinh t¸ thà tr÷íng. Sð d¾ ng÷íi ta ph£i c¤nh tranh vîi nhau l bði v¼ méi ng÷íi ·u câ ho n c£nh, i·u ki»n, tr¼nh ë kh¡c nhau n¶n hao ph½ c¡ bi»t º l m ra mët lo¤i s£n ph©m n o â l kh¡c nhau, nh÷ng khi b¡n s£n ph©m â l¤i b¡n chung mët gi¡ - â l gi¡ thà tr÷íng. Gi¡ â c«n cù v o hao ph½ lao ëng trung b¼nh trong x¢ hëi - l hao ph½ lao ëng º l m ra s£n ph©m trong nhúng i·u ki»n s£n xu§t trung b¼nh, c÷íng ë lao ëng trung b¼nh, tr¼nh ë trung b¼nh. V¼ th¸ ng÷íi ta ph£i c¤nh tranh vîi nhau tùc l t¤o cho m¼nh nhúng i·u ki»n thuªn lñi nh§t º thu ÷ñc lñi ½ch cao nh§t. 2.3 Vªn döng c¡c qui luªt kinh t¸ v o thüc ti¹n cuëc sèng + Khi ph¥n t½ch y¶u c¦u cõa qui luªt kinh t¸ c¦n °t v§n · vîi håc sinh: "Qui luªt kinh t¸ â buëc chóng ta l ph£i l m g¼?" V½ dö: Qui luªt gi¡ trà y¶u c¦u ng÷íi s£n xu§t ph£i t¤o ra hao ph½ lao ëng c¡ bi»t phò hñp vîi hao ph½ lao ëng x¢ hëi, ngh¾a l , khi b¤n l ng÷íi s£n xu§t c¦n c«n cù v o gi¡ c£ thà tr÷íng v t½nh to¡n ¦y õ to n bë chi ph½ º l m ra s£n ph©m cõa ìn và m¼nh. N¸u hao ph½ c¡ bi»t cõa ìn và b¤n nhä hìn gi¡ thà tr÷íng th¼ b¤n s³ câ l¢i, n¸u lîn hìn th¼ s³ bà lé. + C¦n ph¥n t½ch t¡c döng cõa qui luªt kinh t¸ trong n·n s£n xu§t h ng hâa. Nhúng t¡c ëng cõa c¡c qui luªt kinh t¸ th÷íng câ m°t t½ch cüc, m°t ti¶u cüc. V¼ vªy, c¦n ch¿ rã m°t t½ch cüc º khai th¡c công nh÷ nhúng t¡c ëng ti¶u cüc º câ bi»n ph¡p khc phöc. Ch¯ng h¤n nh÷, t¡c ëng t½ch cüc cõa qui luªt c¤nh tranh l r§t lîn, nâ t¤o ra ëng lüc º c¡c chõ thº kinh t¸ vªn ëng v ph¡t triºn. Nìi ¥u thi¸u vng c¤nh tranh, nìi â s³ b£o thõ, tr¼ tr», k²m ph¡t triºn. V¼ th¸, c¦n t¤o ra mæi tr÷íng c¤nh tranh l nh m¤nh º t¤o ëng lüc cho sü ph¡t triºn. Nh÷ng b¶n c¤nh â công câ nhúng biºu hi»n cõa c¤nh tranh khæng l nh m¤nh nh÷ hi»n t÷ñng l m h ng nh¡i, h ng gi£... c¦n ph£i tr¡nh v c¦n câ nhúng bi»n ph¡p º h¤n ch¸ v khc phöc nh¬m t¤o ta mæi tr÷íng c¤nh tranh l nh m¤nh. + N¶n t¤o i·u ki»n cho håc sinh t¼m nhúng d¨n chùng, v½ dö cö thº trong íi th÷íng º li¶n h», vªn döng c¡c qui luªt kinh t¸ trong cuëc sèng. Thæng qua â håc sinh s³ câ i·u ki»n nm vúng ki¸n thùc, nëi dung cõa c¡c qui luªt, câ nhúng hiºu bi¸t s¥u sc hìn nhúng hi»n t÷ñng kinh t¸ x¢ hëi trong íi sèng th÷íng ng y, câ cì sð º hiºu rã v tin t÷ðng v o nhúng chõ tr÷ìng ch½nh s¡ch cõa £ng v nh n÷îc ta trong qu¡ tr¼nh x¥y düng v ph¡t triºn kinh t¸ x¢ hëi çng thíi r±n luy»n th¶m thâi quen, k¾ n«ng t÷ duy, ph¥n t½ch c¡c hi»n t÷ñng, qu¡ tr¼nh kinh t¸ º t¼m ra ÷ñc b£n ch§t, qui luªt vªn ëng cõa chóng. 3
- 3 K¸t luªn Tr¶n ¥y l mët sè iºm nh§n cì b£n nh§t trong d¤y håc qui luªt kinh t¸. Tòy theo èi t÷ñng v möc ti¶u o t¤o câ thº thi¸t k¸ b i d¤y håc qui luªt kinh t¸ mët c¡ch cö thº v sinh ëng hìn. Hi vång nhúng gñi mð cõa chóng tæi s³ gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng d¤y håc c¡c qui luªt kinh t¸ ¡p ùng ÷ñc möc ti¶u o t¤o nhúng cæng d¥n câ nhi·u hiºu bi¸t c¡c ki¸n thùc kinh t¸ trong n·n kinh t¸ thà tr÷íng ành h÷îng x¢ hëi chõ ngh¾a ð n÷îc ta hi»n nay. TI LIU THAM KHO [1] Bë Gi¡o döc v o t¤o, 2007. Gi¡o döc cæng d¥n lîp 11. Nxb Gi¡o döc, H Nëi. [2] Bë Gi¡o döc v o t¤o, 2007. Gi¡o tr¼nh Kinh t¸ ch½nh trà, dòng cho c¡c tr÷íng ¤i håc, cao ¯ng. Nxb Ch½nh trà Quèc gia, H Nëi. [3] Nguy¹n Vi»t Dông (chõ bi¶n), 1999. Gi¡o tr¼nh Ph÷ìng ph¡p gi£ng d¤y Kinh t¸ ch½nh trà, tªp 1. Nxb ¤i håc Quèc gia, H Nëi. ABSTRACT To improve effectiveness of teaching economic principles Teaching on economical regulations has an active role in providing basic knowl- edge of marketing economics for students. The lesson mentioned important aspects in teaching on economical regulations such as: the ways to make clear the contents and demands of regulations, conforming the objective feature of economical regula- tions and the ways to apply it in real live situations aiming to improve effectiveness of teaching political economics in the present situation. 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các biện pháp nâng cao hiệu quả bài học lịch sử
45 p | 403 | 32
-
Phương pháp dạy học tích cực: hiện trạng và một số đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ học thảo luận
5 p | 167 | 23
-
Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học Lê Văn Sĩ, thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 114 | 15
-
Sử dụng các phương tiện trực quan để nâng cao hiệu quả dạy học môn Hóa trong một tiết học ở phòng bộ môn - Trần Thị Thu Thủy
4 p | 124 | 8
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh không chuyên tại trường Đại học Kiên Giang
5 p | 113 | 6
-
Thực trạng, giải pháp chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả dạy – học trong trường Đại học Phú Yên
6 p | 7 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học các môn khoa học Mac - Lê nin ở trường Đại học
4 p | 90 | 3
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học ở trường Đại học Thành Đô (Nghiên cứu trường hợp Khoa Du lịch – Ngoại ngữ)
8 p | 15 | 3
-
Sử dụng trò chơi học tập góp phần nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử ở tiểu học
10 p | 34 | 3
-
Nâng cao hiệu quả dạy học môn âm nhạc đại cương cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội
8 p | 34 | 2
-
Nâng cao hiệu quả dạy – học lịch sử theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI
4 p | 52 | 2
-
Sử dụng các phương tiện trực quan để nâng cao hiệu quả dạy học môn Hóa học trong một tiết học ở phòng bộ môn
4 p | 51 | 2
-
Một số kĩ năng dạy học tăng cường tương tác góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn học ở Đại học
3 p | 88 | 2
-
Góp phần nâng cao chất lượng dạy học phần kiến thức về cộng hai số trong phạm vi 1000 cho học sinh lớp 3 theo hướng phân loại đối tượng
6 p | 52 | 2
-
Biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chuyên ngành âm nhạc hệ trung cấp 4 năm ở học viện âm nhạc Huế
10 p | 74 | 2
-
Công nghệ dạy học hiện đại và việc nâng cao hiệu quả dạy học Modul Kĩ thuật chung về ô tô tại các trường cao đẳng nghề
5 p | 30 | 1
-
Nâng cao hiệu quả dạy học chương quang hợp thuộc học phần sinh lí học thực vật cho sinh viên đại học ngành Sinh học thông qua việc khai thác mối liên hệ giữa kiến thức vật lí và kiến thức sinh học
4 p | 56 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn