intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả kiểm tra đánh giá trình độ tiếng Pháp chuyên ngành của sinh viên trường Đại học Ngoại thương

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ việc nghiên cứu khái niệm tiếng Pháp chuyên ngành, kiểm tra đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ và thực trạng hoạt động kiểm tra đánh giá trình độ sinh viên tiếng Pháp chuyên ngành hiện nay tại trường ĐH Ngoại thương, bài viết tập trung đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra đánh giá tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả kiểm tra đánh giá trình độ tiếng Pháp chuyên ngành của sinh viên trường Đại học Ngoại thương

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ<br /> TRÌNH ĐỘ TIẾNG PHÁP CHUYÊN NGÀNH<br /> CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG<br /> NGUYỄN THỊ HƯƠNG THẢO*<br /> Đại học Ngoại thương,  huongthao.fr@ftu.edu.vn<br /> *<br /> <br /> Ngày nhận bài: 03/12/2018; ngày sửa chữa: 09/01/2019; ngày duyệt đăng: 25/02/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Kiểm tra đánh giá là công việc quan trọng đối với mọi hoạt động dạy học nhằm đo lường hiệu quả<br /> của quá trình dạy học so với mục tiêu đã đặt ra ban đầu và phản ánh khách quan chất lượng đào<br /> tạo. Do vậy hoạt động kiểm tra-đánh giá cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và song<br /> song với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học tại mỗi cơ sở đào tạo. Từ việc nghiên cứu khái<br /> niệm tiếng Pháp chuyên ngành, kiểm tra đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ và thực trạng hoạt<br /> động kiểm tra đánh giá trình độ sinh viên tiếng Pháp chuyên ngành hiện nay tại trường ĐH Ngoại<br /> thương, bài viết tập trung đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra đánh giá<br /> tiếng Pháp chuyên ngành tại trường Đại học Ngoại thương.<br /> Từ khóa: đánh giá, kiểm tra, tiếng Pháp chuyên ngành<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Việc kiểm tra đánh giá trong dạy học ngoại ngữ<br /> đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm tại Việt<br /> Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc đổi Nam trong nhiều năm qua. Kiểm tra-đánh giá khả<br /> mới giáo dục một cách căn bản và toàn diện là năng sử dụng ngoại ngữ của lực lượng lao động<br /> chủ trương lớn của Nhà nước. Ngoài việc đổi mới trẻ trong các lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cụ<br /> phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính thể được bàn đến rất nhiều trong các hội thảo, hội<br /> tích cực của người học, cập nhật giáo trình tài liệu nghị chuyên đề trong và ngoài nước. Những vấn<br /> tham khảo, soạn bài giảng phù hợp với chương đề như sự nghi ngờ về hiệu quả kiểm tra đánh giá,<br /> trình đào tạo, việc đổi mới phương pháp kiểm tra sức ép của thi cử, sức ép về điểm số, chất lượng lao<br /> đánh giá là hoạt động không thể thiếu nhằm góp động,… luôn là nỗi lo thường trực của cả xã hội.<br /> phần nâng cao chất lượng đào tạo. Nâng cao chất Tình trạng này đặt ra cho các nhà nghiên cứu giáo<br /> lượng kiểm tra-đánh giá trình độ sinh viên tiếng dục, các giảng viên giảng dạy ngoại ngữ chuyên<br /> Pháp chuyên ngành thực sự cấp thiết và cần nghiên ngành phải tìm ra các giải pháp nhằm cải thiện tình<br /> cứu, áp dụng một cách nghiêm túc nhằm tạo động hình, tiến tới đổi mới phương pháp kiểm tra-đánh<br /> lực học tập tích cực cho sinh viên, nâng cao uy giá phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của<br /> tín đào tạo của nhà trường và giúp các tổ chức sử sinh viên cũng như kỳ vọng của xã hội về nguồn<br /> dụng lao động có thể tuyển dụng được lực lượng lao động chất lượng cao sử dụng ngoại ngữ vào<br /> lao động trẻ có chất lượng. mục đích công việc.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 55<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Trường Đại học Ngoại thương, bên cạnh nhiệm nước ngoài trong các tình huống giao tiếp (nói<br /> vụ trọng tâm là đào tạo các kỹ sư kinh tế có kiến hoặc viết) liên quan đến việc truyền tải thông tin<br /> thức chuyên ngành đa dạng và chuyên sâu, còn rất trong một lĩnh vực cụ thể. Như vậy, có thể hiểu<br /> quan tâm đến việc đào tạo ngoại ngữ, trong đó phải giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành là dạy cho<br /> kể đến tiếng Pháp chuyên ngành. Điều này giúp sinh viên sử dụng thành thạo, linh hoạt tiếng Pháp<br /> sinh viên không chỉ giỏi về kiến thức ngành, mà dựa trên 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong một<br /> còn thành thạo về tiếng Pháp sử dụng trong một lĩnh vực công việc cụ thể.<br /> ngành nghề cụ thể, qua đó có điều kiện tìm hiểu<br /> sâu hơn về lĩnh vực của mình thông qua các nguồn Theo Từ điển Giáo học pháp tiếng Pháp<br /> tài liệu bằng tiếng Pháp, mở ra nhiều cơ hội nghề ngoại ngữ và ngôn ngữ thứ hai (Dictionnaire de<br /> nghiệp và học tập trong tương lai. Trong 5 năm trở didactique du français langue étrangère et seconde,<br /> lại đây, nhà trường đã liên tục tổ chức các cuộc hội CLE international), “tiếng Pháp chuyên ngành ra<br /> thảo và nghiên cứu nhằm tìm ra các phương pháp đời nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng được tiếp<br /> đánh giá trình độ sinh viên hiệu quả và phù hợp thu và cải thiện ngôn ngữ tiếng Pháp để phục vụ<br /> với yêu cầu thực tiễn của xã hội. Nhiều phương hoạt động nghề nghiệp và học tập nâng cao”. Như<br /> pháp mới đã và đang được đưa vào áp dụng như: vậy, tiếng Pháp chuyên ngành được xác định là<br /> thay đổi trọng số tính điểm học tập và chuyên cần, ngôn ngữ được giảng dạy cho người không chuyên<br /> đổi mới cách thức thi, kiểm tra… nhưng dường về tiếng Pháp và là phương tiện, công cụ để mọi<br /> như vẫn chưa thể tìm được đáp án tối ưu. Vậy nên, người đạt đến mục tiêu cá nhân. Nó bao gồm các<br /> làm thế nào để kiểm tra đánh giá chính xác, khách kiến thức về từ vựng và cấu trúc sử dụng trong một<br /> quan, toàn diện trình độ tiếng Pháp chuyên ngành lĩnh vực cụ thể.<br /> của sinh viên vẫn luôn là nỗi trăn trở của Ban Giám<br /> hiệu, giảng viên và sinh viên trong trường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt với<br /> tiếng Pháp chuyên biệt (FOS) là ngôn ngữ được<br /> Trước khi đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao dạy nhằm cung cấp kiến thức về nghề, ngôn ngữ,<br /> hiệu quả công tác kiểm tra đánh giá trình độ sinh từ vựng và các cấu trúc sử dụng trong công việc<br /> viên, đánh giá chính xác và thực chất trình độ của cụ thể, mang đặc điểm đào tạo các “kỹ sư” ngôn<br /> người học sau mỗi môn học cụ thể, chúng ta sẽ ngữ cho các lĩnh vực hoạt động cụ thể. Trong khi<br /> cùng tìm hiểu những khía cạnh cơ bản của kiểm đó, tiếng Pháp chuyên ngành, theo tạp chí Tiếng<br /> tra đánh giá, đặc điểm của giảng dạy tiếng Pháp Pháp trên thế giới (Le français dans le monde), “là<br /> chuyên ngành cũng như thực tế hoạt động kiểm tập hợp các kiến thức và cách tiếp cận sư phạm tập<br /> tra - đánh giá hiện nay trong các môn tiếng Pháp trung vào các lĩnh vực hay chuyên ngành nào đó<br /> chuyên ngành được giảng dạy tại trường Đại học giúp giảng viên lên lớp có thể thiết kế các buổi học<br /> Ngoại thương. mang bản sắc riêng”.<br /> <br /> 2. KHÁI NIỆM, THỰC TRẠNG VÀ Từ hai định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu<br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM FOS là hoạt động giảng dạy tiếng Pháp cho sinh<br /> TRA-ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ TIẾNG viên chuyên về ngoại ngữ sử dụng trong một lĩnh<br /> PHÁP CHUYÊN NGÀNH CỦA SINH VIÊN vực nghề cụ thể, ví như tiếng Pháp thương mại,<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG tiếng Pháp Y, tiếng Pháp xây dựng,… giúp sinh<br /> viên không chỉ có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ<br /> 2.1. Khái niệm mà còn nắm bắt cách sử dụng và vận dụng ngôn<br /> 2.1.1. Giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành ngữ khoa học trong chuyên ngành nhất định. Còn<br /> tiếng Pháp chuyên ngành được xác định là việc<br /> Theo Galisson và Coste (1976),  ngoại ngữ giảng dạy tiếng Pháp cho sinh viên không thuộc<br /> chuyên ngành là các cách diễn đạt một ngôn ngữ chuyên ngữ nhằm cung cấp cho sinh viên những<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 56 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> khái niệm và cách thức sử dụng từ vựng và cấu trúc và củng cố bài cũ và khả năng vận dụng kiến thức<br /> khoa học của lĩnh vực nghề cụ thể bằng tiếng Pháp. vào thực tiễn.<br /> <br /> Tại trường Đại học Ngoại thương, cũng như - Kiểm tra định kỳ: được tiến hành sau khi<br /> các ngôn ngữ Anh, Nga, Nhật, Trung, tiếng Pháp hoàn thành một số bài, chương, học kỳ giúp thầy<br /> chuyên ngành giảng dạy tiếng Pháp kinh tế, thương trò cùng nhìn nhận kết quả và đánh giá sự tiến bộ<br /> mại cho sinh viên đạt trình độ ngoại ngữ cơ sở từ của sinh viên sau một thời gian nhất định.<br /> B1 trở lên theo Khung tham chiếu Châu Âu, thuộc<br /> các chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại và Kinh tế - Kiểm tra kết thúc môn: được thực hiện khi<br /> Quốc tế từ kỳ học thứ 4 trong chương trình đào tạo kết thúc môn học nhằm đánh giá kết quả chung và<br /> của Nhà trường. cho phép sinh viên chuyển sang học môn học mới.<br /> <br /> 2.1.2. Kiểm tra-đánh giá trong giảng dạy Các hình thức kiểm tra trên được thực hiện<br /> ngoại ngữ bằng các phương pháp: Kiểm tra vấn đáp (kiểm<br /> tra nói); kiểm tra viết và kiểm tra thực hành. Mỗi<br /> Kiểm tra đánh giá trình độ người học là khâu hình thức và phương pháp có vai trò và ý nghĩa<br /> quan trọng trong công tác đào tạo nhằm đo lường khác nhau trong công tác kiểm tra, đánh giá trình<br /> hiệu quả của hoạt động dạy học so với mục tiêu độ sinh viên. Việc kết hợp đồng thời linh hoạt các<br /> đã đặt ra ban đầu. Phương pháp kiểm tra-đánh giá hình thức và phương pháp trên sẽ giúp giảng viên<br /> thường gắn liền và phản ánh khách quan phương gần gũi hơn với sinh viên, đốc thúc sinh viên học<br /> pháp dạy học. Do vậy, trong khi chúng ta thường tập theo mục tiêu đề ra. Hơn nữa, giảng viên và<br /> xuyên cải tiến và đổi mới phương pháp và chất sinh viên đều có thể chia sẻ ý tưởng học tập, nhận<br /> lượng giảng dạy thì việc đổi mới phương pháp kiểm các phản hồi đa chiều, qua đó khuyến khích sinh<br /> tra đánh giá cũng cần được quan tâm đúng mức. viên tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau cũng như<br /> Trong từ điển Larousse (Pháp), kiểm tra được hình thành kỹ năng và trách nhiệm hoàn thành<br /> hiểu là phương pháp xem xét tình hình thực tế công việc được giao.<br /> để đánh giá, nhận xét dưới nhiều hình thức khác<br /> Cũng theo từ điển Larousse, đánh giá là một<br /> nhau. Như vậy việc kiểm tra sẽ cung cấp các dữ<br /> quá trình nhận định, phân loại kết quả, dựa vào sự<br /> liệu và thông tin cần thiết, làm cơ sở cho việc đánh<br /> phân tích các thông tin thu được, đối chiếu với các<br /> giá trình độ sinh viên.<br /> mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm đưa ra những<br /> Kiểm tra đánh giá có vai trò quan trọng đối quyết định phù hợp để cải thiện những vấn đề còn<br /> với cả giảng viên và sinh viên trong dạy học ngoại tồn tại, điều chỉnh nâng cao chất lượng và hiệu quả<br /> ngữ. Trên thực tế, kiểm tra đánh giá trình độ ngoại công việc. Do vậy, việc đánh giá khả năng lĩnh<br /> ngữ của sinh viên được tiến hành dựa trên bốn kỹ hội kiến thức ở sinh viên cần phải được thực hiện<br /> năng Nghe, Nói, Đọc, Viết với các hình thức kiểm theo một quy trình cụ thể, trong một khoảng thời<br /> tra sau: gian nhất định để có những kết quả khách quan và<br /> chính xác nhất.<br /> - Kiểm tra thường xuyên: diễn ra hàng ngày<br /> trong các buổi học nhằm điều chỉnh hoạt động dạy Như vậy, việc kiểm tra, đánh giá trình độ sinh<br /> và học liên tục và thông suốt, thúc đẩy sinh viên viên theo học các môn tiếng Pháp chuyên ngành<br /> cố gắng tích cực làm việc liên tục và có hệ thống, không chỉ dừng lại ở việc đánh giá khả năng thực<br /> đồng thời tạo điều kiện cho quá trình dạy và học hành các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Pháp<br /> được cải tiến không ngừng. Hình thức: quan sát mà còn đánh giá được khả năng vận dụng ngôn<br /> tính tích cực, chủ động của sinh viên đối với bài ngữ khoa học chuyên ngành và các kỹ năng khác<br /> học trong mỗi buổi lên lớp, kiểm tra việc ôn tập phục vụ cho công việc, ngành nghề cụ thể. Vậy<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 57<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> nên, để đạt được hiệu quả kiểm tra đánh giá như Như vậy, các bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ<br /> mong muốn, giảng viên và Nhà trường cần phải đánh giá sinh viên bằng khả năng học tập và ôn<br /> sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra, đánh giá luyện nội dung kiến thức học trên lớp bằng hình<br /> khác nhau để thu thập được kết quả khách quan và thức thi viết hoặc trắc nghiệm và thi vấn đáp, dẫn<br /> chính xác nhất về kết quả học tập của sinh viên sau đến sinh viên học gạo là chính chứ chưa có các đề<br /> mỗi môn học cụ thể. mở và các hình thức thi mới nhằm đánh giá chất<br /> lượng sinh viên toàn diện và chính xác hơn thông<br /> 2.2. Thực trạng kiểm tra-đánh giá trình độ qua các kỹ năng và kiến thức mà sinh viên có thể<br /> tiếng Pháp chuyên ngành của sinh viên tại Đại<br /> áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, cơ cấu điểm<br /> học Ngoại thương<br /> trong điểm tổng kết môn dường như vẫn chưa<br /> Trường Đại học Ngoại thương hiện nay vẫn phù hợp khi chưa phản ánh được sự đánh giá sinh<br /> đang duy trì chủ yếu phương pháp đánh giá truyền viên trong cả một quá trình liên tục. Việc sử dụng<br /> thống, sử dụng chủ yếu cơ cấu điểm chuyên cần, các buổi đi học đầy đủ để đánh giá điểm chuyên<br /> điểm thi giữa kỳ và cuối học kỳ để làm cơ sở đánh cần chỉ phản ánh được một phần thái độ học tập,<br /> giá trình độ sinh viên. Theo đó: không thể hiện được trình độ của sinh viên. Các<br /> hình thức đánh giá của các giảng viên hiện nay,<br /> Kiểm tra do vậy, không phản ánh đúng chất lượng của quá<br /> Hình Kiểm tra Kiểm tra kết thúc<br /> thường trình dạy và học, không tạo cho sinh viên động lực<br /> thức định kỳ môn<br /> xuyên<br /> phấn đấu thường xuyên, không đánh giá được tính<br /> Các yếu Điểm chuyên Điểm trung Điểm thi tập trung khi<br /> năng động, sáng tạo của sinh viên trong quá trình<br /> tố tham cần đi học bình của hai kết thúc môn học<br /> gia hình đúng giờ, bài kiểm tra học tập.<br /> thành làm bài tập giữa kỳ<br /> điểm đầy đủ Trong khi đó tại các nước phát triển, việc kiểm<br /> Tỷ trọng 10% 30% 60% tra đánh giá chất lượng dạy và học ngoại ngữ đã và<br /> trong đang thực hiện theo phương pháp mới, đó là tự kiểm<br /> điểm<br /> tổng kết tra đánh giá. Theo đó sinh viên được hướng dẫn<br /> môn dạy cho nhau cũng như đánh giá lẫn nhau. Trong<br /> Phương Không có Bài kiểm tra Gồm: - Bài kiểm tra khi bàn về việc học ngoại ngữ, Gadner (1972) đã<br /> thức bài kiểm tra trên giấy, trên giấy đánh giá định nghĩa động cơ học tập như một sự kết hợp<br /> kiểm tra đánh giá kỹ hai kỹ năng: đọc, của nỗ lực, khát vọng đạt được mục tiêu học tập<br /> Giảng viên năng đọc và viết hoặc ba kỹ năng:<br /> tính điểm viết, kiểm tra nghe, đọc, viết, được và thái độ tích cực đối với việc học ngoại ngữ đó.<br /> theo số buổi khả năng tiếp tính bằng 75% điểm Việc đánh giá lẫn nhau giúp tăng tính ganh đua,<br /> sinh viên đi thụ, ghi nhớ thi kết thúc môn<br /> học đầy đủ kiến thức, từ<br /> tính chủ động và lòng tự trọng của sinh viên, qua<br /> đúng giờ và vựng, ngôn - Kiểm tra diễn đạt đó giúp các em nỗ lực phấn đấu hơn để không bị<br /> làm bài tập ngữ chuyên nói, lấy điểm thành “mất mặt”, thua kém bạn bè. Theo Nilson (2003),<br /> đầy đủ. ngành phần nói bằng 25%<br /> điểm thi kết thúc môn. việc học tập và đánh giá lẫn nhau chắc chắn sẽ<br /> Nội dung chuẩn bị giúp người học phát triển các kỹ năng tư duy phản<br /> cho bài trình bày nói biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và học tập<br /> (exposé) chính là nội<br /> dung Bài tập lớn (Tra- suốt đời. Tại Khoa tiếng Pháp, các giảng viên cũng<br /> vail de recherche) do đã cho sinh viên cơ hội tự đánh giá bằng việc chấm<br /> sinh viên chọn đề tài<br /> và làm khi gần kết<br /> bài của nhau ngay trên lớp, song sinh viên chưa tự<br /> thúc môn học được tin, chưa chủ động, tích cực do tâm lý cả nể trong<br /> giảng viên chủ nhiệm việc đánh giá nên hiệu quả của phương pháp này<br /> hướng dẫn.<br /> chưa được ghi nhận.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 58 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Khi đề cập đến việc sinh viên đánh giá lẫn nhau, dù rất vất vả trong việc đánh giá kết quả, nhưng<br /> có hai vấn đề mà các nhà giáo dục và người dạy nỗ lực của giảng viên chưa được ghi nhận đúng<br /> quan tâm là tính hiệu lực và độ tin cậy của phương mức, do đó chưa thực sự động viên được giảng<br /> pháp đánh giá này. Khi triển khai phương pháp viên thực hiện nghiêm túc việc đánh giá này.<br /> này, không ít sinh viên tỏ vẻ lúng túng, thiếu tự tin<br /> khi nhận xét về bạn học do một số nguyên nhân Hiện nay các lớp học tiếng Pháp chuyên ngành<br /> sau đây: trình độ tiếng Pháp hạn chế, mối quan hệ có sĩ số lớn (khoảng 35-40 sinh viên/lớp). Việc tổ<br /> giữa người đánh giá và được đánh giá (Ví dụ: hai chức lớp học quá đông như vậy gây cản trở không<br /> sinh viên chơi thân nhau, ngồi cạnh nhau,...). Các nhỏ đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy của<br /> nguyên nhân này có thể dẫn đến những hậu quả Khoa, đồng thời giảng viên không có đủ thời gian<br /> tiêu cực như việc đánh giá thiên vị, thiếu khách để giám sát, kiểm tra và hướng dẫn chi tiết từng<br /> quan, và điều này ít nhiều dẫn đến những tranh sinh viên cách học, cách tương tác và thảo luận<br /> cãi, thậm chí có thể xung đột ngoài tầm kiểm soát. sâu rộng trong thời lượng 90 tiết mỗi môn học.<br /> Ngoài ra lớp đông còn gây khó khăn cho việc quản<br /> Trong tất cả các học phần giảng dạy tiếng Pháp lý kiểm tra đánh giá sinh viên tại Khoa và bộ môn.<br /> chuyên ngành tại khoa, theo quy chế tín chỉ của<br /> Nhà trường, với mỗi học phần giảng dạy tiếng 2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả<br /> Pháp, ngoài 60 tiết lý thuyết và 30 tiết thực hành kiểm tra-đánh giá trình độ tiếng Pháp chuyên<br /> trên lớp, sinh viên còn 12 tiết bài tập về nhà. Số ngành của sinh viên tại Đại học Ngoại thương<br /> tiết bài tập về nhà này thực tế nhỏ hơn rất nhiều<br /> so với lượng bài tập giảng viên đưa ra, song do Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra đánh giá<br /> không được tính trong thời lượng giảng dạy chuẩn trình độ sinh viên cần được quan tâm và có những<br /> nên chưa được giảng viên và sinh viên quan tâm nghiên cứu chuyên sâu, phù hợp với mục tiêu đào<br /> đúng mức. tạo cụ thể của Khoa và Nhà trường. Trong khuôn<br /> khổ bài viết này, các đề xuất giải pháp liên quan<br /> Các bài tập lớn (travail de recherche) dành cho đến các vấn đề còn tồn tại trong hoạt động kiểm<br /> sinh viên đang theo học các môn tiếng Pháp chuyên tra đánh giá các môn tiếng Pháp chuyên ngành,<br /> ngành được thực hiện vào gần cuối học kỳ, nhằm cụ thể:<br /> đánh giá khả năng tiếp thu và vận dụng ngôn ngữ<br /> trong thực tế nghiên cứu, cũng chưa được kiểm tra Về hoạt động kiểm tra thường xuyên<br /> sát sao. Tình trạng sinh viên chép, dán phần lớn từ<br /> các nguồn tài liệu trên Internet và giữa các khóa Giảng viên nên đa dạng hoá các loại hình kiểm<br /> tồn tại phổ biến. Nội dung nghiên cứu trong các tra-đánh giá trong cả quá trình học tập. Bên cạnh<br /> bài tập này thiếu tính sáng tạo, không được đầu ba hệ số điểm đánh giá trình độ sinh viên (điểm<br /> tư về thời gian và trí lực, chất lượng hạn chế làm chuyên cần, điểm thi giữa kỳ và cuối học kỳ) giảng<br /> giảm mục tiêu và ý nghĩa của các bài tập lớn đối viên bổ sung các thành phần điểm khác như điểm<br /> với hoạt động đánh giá trình độ sinh viên. kiểm tra kết quả học tập và tự rèn luyện thông qua<br /> các bài tập giảng viên giao về nhà, điểm kiểm tra<br /> Việc đánh giá sinh viên thường xuyên, liên tục các bài tập dự án được sinh viên thực hiện trong<br /> theo hình thức tự nghiên cứu và tương tác trên lớp suốt quá trình học môn học cụ thể, điểm sinh viên<br /> làm mất nhiều thời gian và công sức của giảng trong lớp tự đánh giá lẫn nhau thông qua các bài<br /> viên. Bởi lẽ hàng tuần giảng viên phải kiểm tra tập thực hành tình huống giao tiếp trên lớp... Khi<br /> và đọc “Hồ sơ tự học học phần” xem sinh viên có thực hiện đồng bộ nhiều thành phần điểm được<br /> tự nghiên cứu hay không. Ngoài ra, việc chấm 2 đánh giá bởi giảng viên và các bạn học trên lớp,<br /> bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ cũng chiếm mất sinh viên sẽ tự đánh giá được trình độ của mình<br /> một khoảng thời gian khá lớn của giảng viên. Mặc khi so sánh với các bạn trong lớp và sẽ có các phản<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 59<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> ứng tích cực trong học tập hơn, đồng thời giảm và viết báo cáo gửi giảng viên kèm minh chứng<br /> những rủi ro chủ quan và khách quan làm sai lệch để được tính điểm rèn luyện ưu tiên. Điểm này<br /> kết quả đánh giá. có thể được tính trong điểm chuyên cần của sinh<br /> viên theo tỷ lệ ưu tiên khoa và bộ môn thống nhất.<br /> Hằng tuần, giảng viên yêu cầu sinh viên nộp<br /> “Hồ sơ tự học học phần” để ghi nhận kết quả đã Hướng dẫn sinh viên tự tìm các bài đọc, bài<br /> làm của từng sinh viên mà chưa cho điểm chính nghiên cứu, các bài nghe chuyên ngành có độ dài,<br /> thức, tuyên dương, động viên những sinh viên tích nội dung và trình độ phù hợp với nội dung môn<br /> cực đồng thời cảnh báo một số sinh viên chưa tích học (khoảng 300 - 800 từ, trình độ B1 đến B2 theo<br /> cực. Tại buổi tổng kết học phần giảng viên sẽ trả khung tham chiếu Châu Âu). Mỗi sinh viên gửi<br /> “Hồ sơ tự học học phần” lại cho sinh viên. Điểm bài đọc, bài nghe kèm tóm tắt và các câu hỏi được<br /> số được giảng viên ghi nhận vào danh sách ghi soạn (tối thiểu 10 câu hỏi thuộc các dạng câu hỏi,<br /> điểm quá trình của sinh viên. Số điểm này nên điền từ, trắc nghiệm, đúng-sai, từ đồng nghĩa-trái<br /> được cộng vào điểm giữa kỳ hoặc điểm chuyên nghĩa,…). Sinh viên gửi cho giảng viên tập hợp,<br /> cần theo tỷ lệ thống nhất của khoa và bộ môn. sau đó gửi lại ngẫu nhiên cho các sinh viên khác<br /> đánh giá. Sau đó kết quả sẽ được gửi lại để sinh<br /> Các bài ghi âm của sinh viên cũng được yêu viên xem và rút kinh nghiệm. Điểm đánh giá trung<br /> cầu nộp theo tuần. Mỗi buổi học giảng viên chọn bình của tất cả các bài trong kỳ có thể sẽ được tính<br /> năm bài ghi âm của sinh viên (giảng viên không trọng số trong điểm tổng kết hết môn.<br /> nêu tên sinh viên để tránh cho sinh viên xấu hổ)<br /> và cho cả lớp nghe. Sau đó giảng viên sẽ nhận xét Ngoài ra, để chất lượng điểm tốt hơn, phản ánh<br /> tổng kết cuối cùng sau khi yêu cầu sinh viên tự đúng hơn mà không có sự tham gia của việc cả nể,<br /> nhận xét về các bài ghi âm. Qua đó, các sinh viên do dự, giảng viên cần phải giới thiệu và triển khai<br /> có thể nhận ra các lỗi của nhau và tự sửa cho bản hình thức kiểm tra đánh giá chi tiết ngay khi bắt<br /> thân mình. Giảng viên và sinh viên cùng đánh giá đầu môn học, phân tích các ưu điểm và vai trò của<br /> được năng lực ngôn ngữ của một cá nhân so với việc tự đánh giá đối với cá nhân và tập thể, mối<br /> một nhóm sinh viên khác trong lớp. tương quan giữa các hình thức đánh giá với mục<br /> tiêu của môn học và lợi ích của việc rèn luyện các<br /> Ngoài ra, với các bài tập tình huống trên lớp, kỹ năng đánh giá đối với công việc tương lai. Đồng<br /> giảng viên cho sinh viên làm việc theo nhóm nhỏ thời cũng có thể áp dụng phương pháp cho điểm<br /> 3-5 người cũng có thể để cho sinh viên tự đánh kín thông qua forum của lớp hoặc phiếu đánh giá<br /> giá, nhận xét và cho điểm cá nhân trong nhóm và cho điểm do giảng viên cung cấp có mã số phiếu<br /> các nhóm sẽ tự chấm chéo lấy điểm làm việc nhóm cụ thể để có thể áp dụng các chế tài khi cần thiết.<br /> nhằm giảm bớt tác động của sĩ số lớp đông đến kết<br /> quả kiểm tra, đánh giá của giảng viên. Điểm bình Về hoạt động kiểm tra định kỳ<br /> quân cá nhân và nhóm sẽ được tính khoảng 10%<br /> điểm tổng kết môn học. Giảng viên cần thiết kế bài kiểm tra theo hướng<br /> kiểm tra kiến thức và năng lực ngôn ngữ chuyên<br /> Giảng viên cần hướng dẫn sinh viên luyện tập ngành, trên cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, yêu<br /> thường xuyên các kỹ năng tiếng Pháp không chỉ cầu thực hiện các tình huống chuyên môn bằng<br /> trong các giờ học trên lớp mà còn ở mọi lúc, mọi tiếng Pháp thay vì chỉ kiểm tra từ vựng, thuật ngữ<br /> nơi trong cuộc sống như nghe nhạc, xem phim, kinh tế và kiến thức chuyên ngành như hiện nay.<br /> đọc báo bằng tiếng Pháp, tham gia các hoạt động Ngoài ra cần bổ sung ngay kỹ năng Nghe và Nói<br /> chuyên môn của các câu lạc bộ tiếng Pháp, tham dự vào nội dung bài kiểm tra giữa kỳ nhằm khuyến<br /> các sự kiện văn hóa Pháp, các hoạt động ngoại khóa khích sinh viên tự học và rèn luyện đầy đủ các kỹ<br /> Pháp ngữ (ví như chương trình Université d’été)… năng ngôn ngữ và đánh giá được trình độ tiếp thu<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 60 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> và thực hành của sinh viên sau một khoảng thời Về hoạt động kiểm tra kết thúc môn <br /> gian dạy và học nhất định.<br /> Hình thức đánh giá trình độ sinh viên bằng bài<br /> Bởi vì điểm thi giữa kỳ hiện nay đang chiếm kiểm tra cuối kỳ được áp dụng không chỉ ở Việt<br /> tới 30% điểm tổng kết môn nên giảng viên cần đầu Nam mà ở các quốc gia trên thế giới nhằm đánh<br /> tư thời gian để thiết kế các dạng câu hỏi phong phú giá được kết quả học tập sau một khoảng thời gian<br /> và đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Pháp của nhất định. Phương pháp này bị hạn chế bởi không<br /> sinh viên ở cả 4 kỹ năng ngôn ngữ. Với 2 bài kiểm đánh giá chính xác được chất lượng sinh viên khi<br /> tra định kỳ, giảng viên có thể tổng hợp điểm thành sinh viên học tủ, hay chất lượng bài thi chịu tác<br /> động của các yếu tố bên ngoài như thời tiết, khí<br /> phần 25% cho mỗi kỹ năng ngôn ngữ, cụ thể:<br /> hậu, sức khỏe, … và chỉ đánh giá được sinh viên<br /> Một bài để kiểm tra đánh giá dưới hình thức qua các dạng câu hỏi và các kiến thức đã học mà<br /> viết, đủ 3 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết bao gồm các không đánh giá khả năng ứng dụng và thực hành<br /> câu hỏi đánh giá trình độ nghe hiểu tiếng Pháp tiếng vào thực tế, không rèn luyện các kỹ năng<br /> sống, học tập và làm việc cho sinh viên. Do vậy,<br /> kinh tế thương mại, đọc hiểu kiến thức về từ vựng,<br /> trọng số điểm bài thi cuối kỳ cần được xem xét kỹ<br /> thuật ngữ kinh tế, kiến thức chuyên môn bằng<br /> lưỡng, không nên để quá cao như hiện nay (đang<br /> nhiều dạng câu hỏi khác nhau thông qua các bài<br /> chiếm tới 60% điểm tổng kết môn).<br /> viết chính thống của Pháp, và đánh giá khả năng<br /> vận dụng ngôn ngữ vào thực tế bằng bài viết luận Như đã mô tả trong phần thực trạng, giảng viên<br /> có độ dài phù hợp. giảng dạy các môn tiếng Pháp chuyên ngành cho<br /> sinh viên làm bài tập lớn (Travail de recherche)<br /> Bài thứ 2 để đánh giá trình độ diễn đạt nói và xử vào gần cuối thời gian kết thúc môn học để sinh<br /> lý các tình huống giao tiếp tiếng Pháp trong công viên có kiến thức nghiên cứu tham gia thi kỹ năng<br /> việc liên quan đến bộ môn đang học. Sinh viên diễn đạt nói cuối kỳ. Các bài tập này cần được<br /> có thời gian chuẩn bị và đóng vai, nhập vai các kiểm soát và lấy điểm sát sao hơn, yêu cầu có sự<br /> tình huống giao tiếp và trình bày trước giảng viên đầu tư nghiên cứu và nâng cao chất lượng bài viết<br /> để lấy điểm thành phần cho bài kiểm tra giữa kỳ. để sinh viên có thái độ tích cực, chủ động trong<br /> khi viết bài, tránh gian lận và nâng cao chất lượng<br /> Ngoài ra, với các bài kiểm tra giữa kỳ, giảng các nghiên cứu của sinh viên. Giảng viên có thể<br /> viên cần chú trọng điều chỉnh hình thức ra đề. lấy 30% điểm bài tập lớn vào thành phần điểm thi<br /> Ngoài việc kiểm tra sinh viên bằng các nội dung diễn đạt nói để hạn chế những vấn đề còn tồn đọng<br /> đã học trên lớp qua các dạng câu hỏi như điền từ, nêu trên.<br /> giải thích ý nghĩa từ vựng, chọn đáp án đúng sai,<br /> giảng viên nên đặt câu hỏi cho sinh viên viết luận Ngoài ra, Khoa và các giảng viên cũng nên<br /> nghiên cứu thay thế các bài tập lớn bằng các báo<br /> mở rộng thể hiện được quan điểm thực tế của bản<br /> cáo dự án mà sinh viên thực hiện trong suốt thời<br /> thân về các vấn đề kinh tế, thương mại, tài chính…<br /> gian học môn học cụ thể. Việc đánh giá sẽ thực<br /> liên quan trực tiếp đến nội dung môn học. Hình<br /> hiện trong quá trình người học hình thành, triển<br /> thức này không chỉ đánh giá được trình độ sử dụng khai và hoàn tất dự án. Đó có thể là thiết kế một<br /> tiếng Pháp chuyên ngành mà còn đánh giá được tua du lịch, một chương trình tham quan, xây dựng<br /> khả năng diễn đạt ý và trình độ ngữ pháp, từ vựng một trang web, một tài liệu quảng bá du lịch (une<br /> của sinh viên, thúc đẩy sinh viên phải tự đọc, tự brochure), hay một phóng sự tại ngân hàng, siêu<br /> học, tự nghiên cứu các kiến thức cơ bản về ngôn thị… liên quan đến chủ đề, nội dung môn học. Tùy<br /> ngữ và cách sử dụng ngôn ngữ tương đồng giữa theo mỗi môn học và mục tiêu đào tạo mà giảng<br /> tiếng Pháp và tiếng Việt và biết cách sử dụng văn viên có thể đưa ra các loại hình dự án khác nhau.<br /> phong khoa học trong lĩnh vực được đào tạo. Sinh viên tự nghiên cứu đề xuất dự án (cá nhân<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 61<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> hoặc theo nhóm) và thực hiện dự án theo tiến độ độ sinh viên nhằm tạo tính thống nhất và liên hoàn<br /> quy định. trong nội dung giảng dạy và hình thức đánh giá<br /> sinh viên phù hợp với mục tiêu đào tạo của mỗi<br /> Phương pháp đánh giá dự án này vừa phát triển chuyên ngành, giúp các giảng viên cập nhật được<br /> kỹ năng mềm cho sinh viên vừa là phương pháp các kiến thức và yêu cầu mỗi cho mỗi môn tiếng<br /> dạy học giúp người học lĩnh hội những kiến thức, Pháp chuyên ngành được giảng dạy trong trường.<br /> kỹ năng thông qua việc thực hiện một dự án (cá<br /> nhân hoặc nhóm). Đồng thời buộc sinh viên phải Hoạt động kiểm tra đánh giá có ý nghĩa vô cùng<br /> chủ động tham gia vào quá trình học tập thay vì thụ to lớn đối với chất lượng đầu ra của sinh viên, nên<br /> động tiếp nhận kiến thức, phải nghiên cứu sâu về nhà trường cần nhìn nhận và đánh giá cao hơn tầm<br /> nội dung kiến thức đã học, huy động hết khả năng, quan trọng của hoạt động kiểm tra đánh giá của<br /> kiến thức và trí tuệ của mình để hoàn thành nhiệm giảng viên trên lớp. Trọng số các điểm thành phần<br /> vụ và biết cách quản trị thời gian làm việc hợp lý. cấu thành nên điểm tổng kết cần được linh động<br /> Nên đánh giá và cho điểm bản báo cáo dự án tổng hơn. Ngoài ra việc khuyến khích và tính thù lao<br /> hợp do sinh viên làm, có thể tính vào điểm chuyên kiểm tra đánh giá cho cả giảng viên đứng lớp và<br /> cần hoặc 30% điểm thi thành phần nói cuối kỳ. giảng viên chủ nhiệm lớp, chủ nhiệm khóa được<br /> cải thiện hơn cũng sẽ giúp giảng viên chuyên tâm<br /> Các đề xuất khác làm việc có hiệu quả cao.<br /> <br /> Về phía cấp quản lý, (bao gồm Nhà trường, Về phía giảng viên<br /> Khoa tiếng Pháp, hai khoa chuyên ngành Kinh tế<br /> Để hoạt động kiểm tra đánh giá đạt được hiệu<br /> đối ngoại và Kinh tế Quốc tế)<br /> quả tối ưu, chính giảng viên cần nâng cao ý thức,<br /> Nhằm hỗ trợ cho giảng viên có thể đánh giá trách nhiệm của bản thân trong việc nghiêm túc<br /> đúng trình độ nhận thức, kiến thức và khả năng nhìn nhận kết quả học tập của sinh viên, đầu tư thời<br /> thực hành, ứng dụng ngôn ngữ của sinh viên trong gian và công sức thiết kế và đề xuất các phương<br /> từng môn học cụ thể, lãnh đạo các khoa cần tổ thức và công cụ đánh giá sinh viên phù hợp với<br /> chức thường niên các buổi đối thoại với sinh viên đặc thù của môn học.<br /> về những khó khăn khi học tập các môn học tiếng Kiểm tra đánh giá có mối quan hệ biện chứng<br /> Pháp chuyên ngành. Bởi trên thực tế có nhiều môn với chất lượng bài giảng: khi hoạt động kiểm tra<br /> học tiếng Pháp chuyên ngành hiện đang được xếp đánh giá nghiêm túc, sát sao sẽ buộc sinh viên phải<br /> học trước các môn kỹ thuật bằng tiếng Việt. Môn học tập và nghiên cứu cẩn thận hơn, bài giảng do<br /> Ngoại ngữ 5 (tiếng Pháp) – Marketing là một ví vậy sẽ đạt được hiệu quả cao do nhận được sự tập<br /> dụ. Điều này làm cho giảng viên tiếng Pháp khi trung và chú tâm của toàn thể sinh viên; Và ngược<br /> lên lớp, ngoài việc giảng dạy các thuật ngữ bằng lại khi bài giảng được đầu tư xây dựng với nhiều<br /> tiếng Pháp vẫn phải gợi mở và truyền đạt các kiến hoạt động ngôn ngữ tích cực và được phân định<br /> thức kỹ thuật để sinh viên có thể hiểu và nhìn nhận mục tiêu của từng bài học cụ thể sẽ giúp giảng viên<br /> được vai trò và ý nghĩa của từng hoạt động, công đánh giá và phân loại sinh viên chuẩn xác hơn. Vì<br /> cụ marketing cụ thể, làm mất thời gian, thậm chí vậy, giảng viên cần:<br /> làm sai lệch mục tiêu và đặc thù giảng dạy tiếng<br /> Pháp chuyên ngành dựa trên phân tích và khai thác Hướng dẫn sinh viên tự học trước khi đến lớp<br /> các diễn ngôn chứa thông tin chuyên ngành của dự học để đánh giá tính nghiêm túc, sự chuyên cần<br /> lĩnh vực chuyên môn. và khả năng chủ động trong công việc của sinh<br /> viên nhằm tránh việc sinh viên đến trường học mỗi<br /> Các khoa cần có các buổi họp chuyên đề về tiết học bắt đầu từ “mốc số không”, tránh việc sinh<br /> chương trình giảng dạy và kiểm tra đánh giá trình viên vào giờ mới bắt đầu khởi động, học thụ động.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 62 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Để rèn luyện kỹ năng tự học, rèn luyện phong ý kiến quan điểm và chủ trì cuộc thảo luận và có<br /> cách học tập tích cực, chủ động, giảng viên cần phiếu đánh giá về chất lượng nghiên cứu và tính<br /> hướng dẫn sinh viên cách tìm và đọc các tài liệu, tích cực tham gia bài học của sinh viên.<br /> chuẩn bị bài, học trước bài ở nhà, đến lớp sẽ học<br /> tập trong tâm thế chủ động, không phải mất thời Hướng dẫn sinh viên tự học ở nhà. Đặc điểm<br /> gian vào “làm quen” với bài học mới, để đến lớp của giai đoạn này là sinh viên đã có kiến thức và kỹ<br /> không phải mất thời gian làm quen với bài học năng bước đầu. Nhiệm vụ tiếp theo là củng cố, mở<br /> mới. Buổi học sẽ trở thành buổi sinh hoạt chung rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng (kỹ năng gắn với<br /> cởi mở giữa sinh viên và giảng viên. Sinh viên bài học) cho sinh viên. Do vậy câu hỏi và bài tập<br /> có thể trình bày, thảo luận, thể hiện sự hiểu biết, ở giai đoạn này cần chú trọng hướng sinh viên vào<br /> giới thiệu các vấn đề mình quan tâm, hay các quan các năng lực: hệ thống hóa, khái quát tổng hợp, kết<br /> điểm, nhận định của mình trước đám đông - đây là nối, tổng thuật nhiều tài liệu, tiếp tục giải quyết các<br /> kỹ năng mềm mà hầu hết các bạn trẻ còn thiếu và bài tập, tình huống gắn với thực tế chuyên ngành.<br /> yếu khi bước vào môi trường làm việc xã hội. Qua Ví dụ giảng viên yêu cầu sinh viên ghi âm lại bài<br /> đó, giảng viên có thể đánh giá được sự chuyên cần, hội thoại do sinh viên tự xây dựng, đọc diễn cảm<br /> khả năng học tập, nghiên cứu và ứng dụng của sinh một đoạn văn hay hát một bài hát theo chủ đề bài<br /> viên trong mỗi môn học. học và nộp lại cho giảng viên vào buổi học sau. Từ<br /> Ngoài ra, để kiểm tra đánh giá được tính đó giảng viên cũng có thể giám sát được việc rèn<br /> chuyên cần và khả năng tự học, tự nghiên cứu của luyện và thực hành của sinh viên tại nhà và đánh<br /> sinh viên chính xác hơn, giảng viên nên yêu cầu giá được sự phát triển của từng sinh viên trong mỗi<br /> mỗi sinh viên lần lượt các tuần sẽ phải dành thời kỹ năng ngôn ngữ riêng biệt.<br /> gian để giải quyết các vấn đề có liên quan đến học<br /> phần và ghi chép tóm tắt chi tiết các ý chính của Về phía sinh viên<br /> các vấn đề. Sau đó, kết quả ghi chép khi đọc giáo<br /> Cần ý thức được tầm quan trọng của việc tự<br /> trình, tài liệu tham khảo liên quan đến học phần<br /> đánh giá trình độ và vai trò của các đánh giá đối<br /> cần được tập hợp lại làm thành “Hồ sơ tự học học<br /> với hoạt động nghề nghiệp sau khi ra trường.<br /> phần”, lưu trữ lâu dài, làm hành trang cho sinh<br /> viên khi ra trường, làm việc. Giảng viên sẽ kiểm Chủ động liên lạc hỏi các giảng viên trên lớp<br /> tra việc tự học của sinh viên qua “Hồ sơ tự học học<br /> và các bạn sinh viên trong trường các cách tự học<br /> phần” và đánh giá bằng cột điểm tự nghiên cứu.<br /> và tự đánh giá trình độ ngôn ngữ chuyên ngành để<br /> Hướng dẫn sinh viên tham gia tích cực vào giờ rèn luyện và nâng cao chất lượng học tập và thực<br /> học trên lớp và đánh giá, tự đánh giá chất lượng hành của bản thân.<br /> nghiên cứu và thực hành ngay tại lớp. Theo mô<br /> Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa do<br /> hình giảng dạy mới lấy người học là trung tâm,<br /> giờ dạy học  được đánh giá là tích cực khi giảng Khoa tiếng Pháp và Nhà trường tổ chức, các chương<br /> viên giảng dạy trên cơ sở sự chuẩn bị chủ động trình Expédition, các buổi tọa đàm chuyên môn<br /> của sinh viên, tương tác giữa sinh viên với nhau bằng tiếng Pháp do Câu lạc bộ Tiếng Pháp trường<br /> và tương tác giữa thầy và trò. Do vậy, khi dạy học Đại học Ngoại thương tổ chức hàng quý, hàng năm<br /> bài mới, giảng viên sẽ có những bài tập, câu hỏi để để tự tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học<br /> sinh viên cùng thảo luận, thực hành theo cặp, hoặc tập bằng tiếng Pháp và tự nhìn nhận, đánh giá được<br /> nhóm để làm rõ những vấn đề mà sinh viên đã tự chất lượng ngoại ngữ chuyên ngành của bản thân.<br /> nghiên cứu ở nhà và giải đáp các thắc mắc của sinh Từ đó có thể đưa ra được phương án và lộ trình<br /> viên. Giảng viên chủ trì các cuộc thảo luận hoặc để tự học tập nâng cao trình độ của bản thân dưới sự<br /> một sinh viên hoặc một nhóm sinh viên trình bày hướng dẫn và giúp đỡ của giảng viên chủ nhiệm.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 63<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Cùng với các bạn sinh viên trong lớp, trong Bensalem D. (2010), “En quoi la pédagogie de projet<br /> khóa, trong trường, có các sáng kiến đánh giá chéo permet–elle du sens à l’enseignement du français?”,<br /> lẫn nhau để cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập. Synergies Algérie, 9, 75-82, Algérie.<br /> Cuq J-P (2007),  Dictionnaire de didactique du<br /> 3. KẾT LUẬN<br /> français langue étrangère et seconde (CLE<br /> Đẩy mạnh công tác kiểm tra đánh giá kết quả international), 109.<br /> học tập của sinh viên sẽ góp phần quan trọng trong Dugal M. (2008), “La pédagogie de projet”, notes de<br /> việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường cours, mis en ligne sur le site: http://www.er.uqam.<br /> và đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên. Giảng ca/nobel/k34005/pedagogie_%20projet.htm ,<br /> dạy tiếng Pháp chuyên ngành vốn mang các đặc<br /> truy cập ngày 8/11/2018.<br /> thù và yêu cầu riêng biệt nên hoạt động kiểm tra<br /> đánh giá cần thực hiện song song với các hoạt động Galisson (Robert) et Coste (Daniel) (1976), Dictionnaire<br /> dạy và học trên lớp. Do vậy, giảng viên cần đầu tư de didactique des langues, Revue belge de<br /> thời gian xây dựng và thực hiện các tiêu chí đánh Phisologie et d’Histoire, Belge.<br /> giá sát với mục tiêu của từng môn học và điểm số<br /> Marc Romainville (2002) “L’évaluation des acquis<br /> phản ánh khách quan, trung thực về trình độ sinh<br /> des étudiants dans l’enseignement universitaire”,<br /> viên. Để làm tốt việc này đòi hỏi sự tận tâm, trách<br /> Rapport établis à la demande du Haut Conseil de<br /> nhiệm của giảng viên, tính tự giác và ý thức của<br /> l’évaluation de l’école, 12/2002, Paris.<br /> sinh viên và sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ các cấp<br /> quản lý thuộc trường Đại học Ngoại thương./. Sylviane Bachy, Marcel Lebrun et Denis Smidts<br /> (2010), “Un modèle-outil pour fonder l’évaluation<br /> Tài liệu tham khảo: en pédagogie active: impact d’une formation sur<br /> le développement professionnel des enseignants”,<br /> Gardner, R.C., and W.E. Lambert (1972), Attitude<br /> and Motivation in Second Langue Learning, MA: Revue internationale de Pédagogique et<br /> Newbury House, Rowley, Boston. l’Enseignement Supérieur, Paris, France.<br /> <br /> Nilson, Linda, B. (2003), Improving student peer http://www.fdlm.org/blog/2010/06/29/bonjour-tout-<br /> feedback, College teaching, 34-38. le-monde/, truy cập ngày 10/11/2018.<br /> <br /> <br /> IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF TESTING AND ASSESSMENT<br /> OF STUDENTS’ FRENCH FOR SPECIFIC PURPOSES<br /> AT THE FOREIGN TRADE UNIVERSITY<br /> NGUYEN THI HUONG THAO<br /> Abstract: Testing and assessment are of vital significance to all teaching activities. Testing and<br /> assessment are of vital significance to all teaching activities for measuring the quality of teaching<br /> in comparison to the already-set goals and objectively evaluating the overall education quality.<br /> Therefore, the improvement of teaching and training quality should be implemented parallel to<br /> the innovation and betterment of testing and assessing methods. By studying the definitions of<br /> testing and assessment, analyzing the features of French teaching, and highlighting limitations<br /> in the current testing and assessment situation at the Foreign Trade University, the article puts<br /> forward a number of solutions to enhance the overall accuracy and effectiveness of the work.<br /> Keywords: assessement, testing, French for Specific Purposes<br /> Received: 16/12/2018; Revised: 02/01/2019; Accepted for publication: 25/02/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 64 Số 18 (3/2019)<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1