intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh lữ hành tại Việt Nam

Chia sẻ: ViEnzym2711 ViEnzym2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

62
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Du lịch là ngành công nghiệp không khói đóng vai trò to lớn trong nền kinh tế. Để phát triển du lịch thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, là điều kiện tiên quyết quyết định thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh lữ hành tại Việt Nam

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG<br /> TIN TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH TẠI VIỆT NAM<br /> TO ENHANCE THE USE OF INFORMATION<br /> TECHNOLOGY ON TOURISM BUSINESS TECHNOLOGY<br /> ON TOURISM BUSINESS IN VIETNAM<br /> Vũ Thị Hường, Nguyễn Thị Huế<br /> Email: huongvudhsd20102014@gmail.com<br /> Trường Đại học Sao Đỏ<br /> Ngày nhận bài: 25/12/2017<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 26/3/2018<br /> Ngày chấp nhận đăng: 28/3/2018<br /> Tóm tắt<br /> Du lịch là ngành công nghiệp không khói đóng vai trò to lớn trong nền kinh tế. Để phát triển du lịch thì<br /> việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, là điều<br /> kiện tiên quyết quyết định thành công. Với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ đã thâm nhập<br /> vào ngành du lịch sâu rộng hơn bao giờ hết. Một số công nghệ làm gia tăng trải nghiệm cho cả doanh<br /> nghiệp kinh doanh du lịch và du khách, song đi kèm với nó là thách thức. Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp<br /> nào có thể đương đầu với thử thách này và tận dụng được lợi ích của nó sẽ đạt được thành công.<br /> <br /> Bài viết sẽ đi sâu phân tích những cơ hội và thách thức khi ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh<br /> doanh lữ hành tại Việt Nam, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp.<br /> Từ khóa: Du lịch; ứng dụng công nghệ; Cách mạng Công nghiệp 4.0.<br /> Abstract<br /> <br /> Tourism is a non-smoke industry that plays an important role in the economy. For the development of<br /> tourism, the application of information technology, especially in the context of the Industrial Revolution<br /> 4.0, is a prerequisite for success.<br /> <br /> With the arrival of mobile devices, social networking, online bookings and new payment methods,<br /> technology has entered the travel industry far more than ever. Some technologies add to the experience<br /> - both for the business traveler and for the traveler, but it’s a challenge. The tourism industry is unlikely<br /> to catch up with the rapid growth of technology. So any business that can cope with this challenge and<br /> take advantage of it will achieve success.<br /> <br /> The article will analyze the opportunities and challenges when applying information technology to the<br /> tourism business in Vietnam, and suggest some suitable solutions.<br /> Keywords: Tourism; technology; application; Industrial Revolution 4.0.<br /> <br /> 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT phân chia thành năm chuyên ngành phổ biến:<br /> khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống<br /> Công nghệ thông tin là gì?<br /> thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật<br /> Theo Daintith, John (2009), công nghệ thông tin phần mềm.<br /> (IT - Information Technology) là một thuật ngữ bao<br /> gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy Du lịch là gì?<br /> tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, Theo  Tổ chức Du lịch thế giới  (World Tourist<br /> trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin. Organization, 1995), du lịch bao gồm tất cả mọi<br /> Một cách dễ hiểu hơn, công nghệ thông tin là việc hoạt động của những người du hành, tạm trú,<br /> sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu,<br /> lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí,<br /> tin. Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin thường thư giãn; cũng như mục đích hành nghề và những<br /> <br /> <br /> 72 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 1(60).2018<br /> NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> mục đích khác nữa, trong thời gian liên tục nhưng Những năm qua, ngành du lịch tiếp tục đà tăng<br /> không quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống trưởng bền vững, khẳng định vai trò quan trọng<br /> định cư; nhưng loại trừ các du hành mà có mục đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm,<br /> đích chính là kiếm tiền. Du lịch cũng là một dạng thúc đẩy thương mại và đầu tư, phát triển cơ sở<br /> nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hạ tầng. Hoạt động của ngành du lịch từ đầu năm<br /> hẳn nơi định cư. đến nay của các tỉnh, thành đã có những bước<br /> phát triển ấn tượng, nhiều sản phẩm du lịch chất<br /> Lữ hành là gì?<br /> lượng được đưa vào phục vụ, đáp ứng nhu cầu<br /> Hoạt động lữ hành là hoạt động nhằm thực hiện ngày càng cao của du khách.<br /> một chuyến đi từ nơi này đến nơi khác bằng nhiều<br /> Vai trò của công nghệ thông tin trong kinh doanh<br /> loại phương tiện khác nhau với nhiều lý do và mục<br /> lữ hành<br /> đích khác nhau và không nhất thiết phải quay trở<br /> lại điểm xuất phát. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành du<br /> lịch nói chung và kinh doanh lữ hành là yêu cầu<br /> Hoạt động lữ hành có thể tiếp cận bằng hai cách:<br /> tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển, không<br /> - Theo nghĩa rộng chỉ gia tăng các tiện ích cho du khách và nhà<br /> quản lý mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với<br /> Hoạt động lữ hành bao gồm tất cả những hoạt<br /> các nước.<br /> động di chuyển của con người cũng như những<br /> hoạt động liên quan đến sự di chuyển đó. Với Cụ thể, công nghệ thông tin ảnh hưởng đến việc<br /> cách tiếp cận này thì trong hoạt động du lịch có quản lý và tiếp thị chiến lược của các tổ chức hiện<br /> bao gồm yếu tố lữ hành nhưng không phải tất cả đại như là một sự thay đổi mô hình, có thể chuyển<br /> các hoạt động lữ hành là hoạt động du lịch. đổi thực tiễn kinh doanh “tốt nhất” trên toàn cầu.<br /> Công nghệ thông tin biến đổi vị trí chiến lược của<br /> - Theo nghĩa hẹp<br /> các tổ chức bằng cách thay đổi hiệu quả, sự khác<br /> Đề cập đến lữ hành ở phạm vi hẹp hơn để phân biệt, chi phí hoạt động và thời gian phản ứng.<br /> biệt hoạt động kinh doanh du lịch trọn gói với các Với những thách thức của sự phát triển không<br /> hoạt động động du lịch khác như khách sạn, vui ngừng của xã hội, khi các phương tiện quảng cáo<br /> chơi giải trí, ăn uống… người ta giới hạn hoạt truyền thống như sách báo, tạp chí, tivi… không<br /> động lữ hành chỉ bao gồm những hoạt động tổ còn giữ được vai trò chủ đạo như trước nữa thì<br /> chức hoạt động du lịch trọn gói. Điểm xuất phát nhu cầu về một phương tiện quảng cáo mới là tất<br /> của cách tiếp cận này là người ta cho rằng hoạt yếu. Thay vào đó, trong những năm gần đây, sự<br /> động lữ hành chủ yếu là các hoạt động kinh doanh phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và<br /> du lịch trọn gói. đặc biệt là internet và những công cụ của nó đã<br /> giải quyết được những vấn đề bức xúc của các<br /> Tiêu biểu cho cách tiếp cận này là định nghĩa trong<br /> phương tiện quảng cáo truyền thống là thời gian<br /> Pháp lệnh Du lịch và của Tổng cục Du lịch Việt<br /> ngắn và không gian rộng, hiệu quả cao và chi phí<br /> Nam:  Lữ hành là thực hiện một chuyến đi du lịch<br /> thấp, từ đó mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam<br /> theo kế hoạch, lộ trình và chương trình định trước.<br /> đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ có<br /> Theo báo cáo của Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cơ hội khai thác một hình thức quảng cáo tiếp thị mới<br /> (TCDL), trong 9 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng đầy hiệu quả với chi phí thấp.<br /> trưởng lượng khách du lịch quốc tế vẫn duy trì ở<br /> Đặc biệt, công nghệ thông tin đã kích thích những<br /> mức cao so với cùng kỳ năm 2016 với 9,45 triệu<br /> thay đổi cơ bản trong hoạt động và phân phối của<br /> lượt, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016. Hầu<br /> ngành du lịch. Ví dụ rõ ràng nhất là ứng dụng công<br /> hết các thị trường trọng điểm đều có lượng khách<br /> nghệ thông tin trong quá trình đặt chỗ cho phép cả<br /> tăng, như Hàn Quốc tăng 51,2%; Trung Quốc tăng<br /> người tiêu dùng và ngành công nghiệp tiết kiệm<br /> 47,7%; Nga tăng 40,6%... Tính đến tháng 9/2017,<br /> thời gian đáng kể trong việc xác định, hợp nhất, đặt và<br /> cả nước có 1.780 doanh nghiệp lữ hành quốc tế.<br /> mua các sản phẩm du lịch.<br /> Hoạt động kinh doanh lữ hành góp phần quan<br /> trọng vào việc đón 9,45 triệu khách quốc tế của Khi việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển<br /> toàn ngành du lịch. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn khai mạnh mẽ, khách du lịch có thể duyệt qua<br /> còn phải nỗ lực rất nhiều để cùng với các ngành internet và xác định một loạt các đề nghị phong<br /> kinh tế khác đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng phú để đưa ra lựa chọn đi du lịch phù hợp với<br /> GDP 6,7% trong năm nay mà Chính phủ đã đề ra. yêu cầu cá nhân của họ. Do đó, trọng tâm chuyển<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 1(60).2018 73<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> hướng sang các chuyến du lịch riêng lẻ và các gói với trang vietnamtourism.gov.vn được thiết kế với<br /> năng động. Điều này sẽ cải thiện dịch vụ và cung năm ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Nhật, Trung đáp<br /> cấp trải nghiệm du lịch liền mạch, trong khi nó sẽ ứng nhu cầu của cộng đồng và là kênh quảng bá<br /> cho phép các tổ chức du lịch nâng cao năng lực quan trọng hình ảnh Việt Nam ra thế giới. <br /> cạnh tranh trong môi trường phát triển hiện đại.<br /> Trang điện tử baodulich.net.vn của Báo Du lịch là<br /> Vì tất cả những lý do đã trình bày ở trên, việc cơ quan ngôn luận của Tổng cục Du lịch - Bộ Văn<br /> nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật các thông tin<br /> lữ hành ở Việt Nam là hết sức cần thiết. về hoạt động của ngành trên địa bàn toàn quốc,<br /> 2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ cũng như giới thiệu các điểm đến, văn hóa di sản,<br /> TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH TẠI VIỆT NAM món ăn độc đáo, quảng bá hình ảnh đất nước con<br /> người Việt Nam một cách chính xác, cụ thể, thu<br /> Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2016,<br /> hút sự quan tâm chú ý của đông đảo độc giả trong<br /> du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế,<br /> nước và quốc tế.<br /> tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt<br /> khách nội địa, tăng 8,8% so với năm trước đó; Cùng với các hoạt động công nghệ thông tin tại<br /> tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 400.000 tỷ các cơ quản quản lý và sự nghiệp của ngành du<br /> đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượng lịch, hoạt động công nghệ thông tin của các doanh<br /> khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 6.206.336 nghiệp cũng phát triển khá mạnh, điển hình như<br /> lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trong các công ty Vietravel, Saigontourist, Bến Thành<br /> khi đó, khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm cũng Tourist, Fiditour, dulichviet… đã triệt để ứng dụng<br /> đạt 40,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước công nghệ và các hoạt động quảng bá, sản xuất<br /> đạt 254.700 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ kinh doanh, góp phần đáng kể vào hiệu quả trong<br /> năm 2016. Du lịch ngày càng khẳng định vai trò là hoạt động của doanh nghiệp và thành tích chung<br /> ngành kinh tế quan trọng của đất nước. của toàn ngành, cũng như thay đổi diện mạo du<br /> Có nhiều nguyên nhân để lượng khách du lịch đến lịch Việt Nam. Có thể thấy rõ nét ở trang điện tử<br /> Việt Nam tăng, song có một nguyên nhân không bán tour trực tuyến của Công ty TNHH Một thành<br /> thể phủ nhận được, đó là những đóng góp của viên Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel)<br /> công nghệ thông tin. tại địa chỉ travel.com.vn ra đời từ năm 2007, được<br /> khách hàng và các tổ chức du lịch thế giới đánh<br /> Hiện nay, 100% doanh nghiệp trong ngành du<br /> giá cao về sự tiện dụng, tính hiệu quả, tiện ích<br /> lịch Việt Nam sử dụng máy tính và đường truyền<br /> đối với người tiêu dùng và dễ quản lý với doanh<br /> internet, ứng dụng những phần mềm chuyên<br /> nghiệp trong hoạt động kinh doanh theo mô<br /> dụng, như: quản trị văn phòng, tài chính, mua bán<br /> hình này. <br /> tour, thông tin điểm đến..., mang lại nhiều lợi ích<br /> thiết thực cho doanh nghiệp du lịch, nhất là sự Tổ chức Du lịch thế giới nhận định, sự thay đổi đời<br /> liên thông mang tính toàn cầu trên internet hiện sống xã hội cùng với cuộc cách mạng công nghệ<br /> nay đã giải quyết nhiều khó khăn tồn tại đối với là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh<br /> doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và tìm chóng của ngành du lịch trong những năm gần<br /> kiếm thị trường. đây. Sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp khách lẻ<br /> Sự gắn kết bằng công nghệ thông tin tạo điều kiện và khách thế hệ trẻ (những người sinh trong giai<br /> cho tất cả các doanh nghiệp phát triển, nhất là các đoạn 1980-2000) sử dụng dịch vụ của các đại lý<br /> doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ lực để vươn du lịch trực tuyến (Online Travel Agents - OTAs)<br /> lên tiếp cận với thị trường và các hoạt động quảng đã làm thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Hãng<br /> bá quy mô và tốn kém... Liên tục trong nhiều năm Google và Tập đoàn Temasek Holdings Singapore<br /> trở lại đây, các công ty du lịch lữ hành, khách sạn, dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến tại khu vực<br /> cơ sở lưu trú trong cả nước đã tổ chức ứng dụng Đông Nam Á sẽ tăng mạnh từ 21,6 tỷ USD năm<br /> công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh 2015 lên 89,6 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó,<br /> doanh thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt du lịch trực tuyến tại Việt Nam chiếm 10%, tương<br /> động của các website, tổ chức mua bán tour, đặt đương 9 tỷ USD. Theo tập đoàn nghiên cứu thị<br /> phòng trực tuyến cho du khách trong và ngoài trường Euromonitor International, doanh thu bán<br /> nước. Có thể thấy hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể hàng du lịch trực tuyến tại Việt Nam sẽ duy trì mức<br /> thao và Du lịch qua trang web ở địa chỉ: cinet.vn độ tăng trưởng 12% trong giai đoạn 2015-2020<br /> bằng hai ngôn ngữ Anh, Việt, Tổng cục Du lịch (Lâm Minh, 2017).<br /> <br /> <br /> 74 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 1(60).2018<br /> NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> Thêm vào đó, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin mở cao được hướng dẫn triển khai đồng bộ với<br /> và Truyền thông) cho biết, hiện nay có trên 50 triệu sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền từ trung<br /> người Việt Nam sử dụng internet, chiếm 53% dân ương đến địa phương, doanh nghiệp và người<br /> số và cao hơn mức bình quân của khu vực châu dân sẽ khơi dậy tiềm lực, tạo đà kích thích du lịch<br /> Á - Thái Bình Dương (46,64%) và trên thế giới phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.<br /> (48,2%). Trong số đó có tới 78% thường xuyên sử<br /> Tổng cục Du lịch cũng xác định việc ứng dụng<br /> dụng internet hàng ngày (Lâm Minh, 2017). Đây<br /> công nghệ thông tin trong ngành du lịch là một<br /> là thuận lợi lớn cho doanh nghiệp tham gia du lịch<br /> trong những giải pháp đột phá để nâng cao tính<br /> trực tuyến. Rất nhiều người trẻ trước khi quyết<br /> cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Giải pháp ứng<br /> định đi du lịch đều tìm hiểu thông tin về nơi đến<br /> dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu<br /> trên mạng, sau đó đặt vé, phòng và các dịch vụ<br /> phục vụ ba nhóm đối tượng chính là người quản<br /> khác trực tuyến. Đặc biệt, xu hướng của giới trẻ lý, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch.<br /> trong nước hiện nay thích du lịch trải nghiệm đến<br /> những nơi xảy ra các sự kiện lớn được quảng bá 3. NHỮNG KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC<br /> trên phim ảnh. Như đã nói ở trên, hiện nay 100% các doanh<br /> Những con số nói trên đã cho thấy tiềm năng lớn nghiệp du lịch đều quan tâm sử dụng internet<br /> của thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam. Đây trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Mặc<br /> là cơ sở thúc đẩy các công ty du lịch, các hãng dù vậy, ứng dụng công nghệ thông tin trong đại đa<br /> vận chuyển khách, các cơ sở lưu trú sử dụng các số các doanh nghiệp du lịch mới dừng ở mức cơ<br /> công cụ trực tuyến nhằm nâng cao thương hiệu bản, chưa khai thác được tối ưu các lợi thế của<br /> và gia tăng doanh số. Facebook, Zalo, Zing.me là công nghệ trong cạnh tranh, thu hút khách hàng<br /> ba trong số các trang mạng xã hội phổ biến nhất cũng như trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.<br /> mà các công ty Việt Nam tận dụng cho các hoạt Theo khảo sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện<br /> động tiếp thị và quảng bá. nay, ngoài hệ thống khách sạn, đặc biệt là khách<br /> sạn cao cấp, thương hiệu quốc tế và các hãng<br /> Nhận thức vai trò của công nghệ thông tin trong hàng không ứng dụng công nghệ thông tin trong<br /> kinh doanh du lịch, ngày 04/5/2017, Thủ tướng hoạt động kinh doanh khá thành công thì hầu hết<br /> Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg các đối tượng khác liên quan đến hoạt động du<br /> về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách lịch như: doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan<br /> mạng Công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu và các đơn vị vận chuyển đều còn nhiều hạn chế<br /> đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh. Theo đó, trong việc ứng dụng công nghệ số.<br /> tới năm 2020 Việt Nam sẽ thu hút được từ 17<br /> đến 20 triệu lượt khách quốc tế (so với 10 triệu Ví dụ từ việc nhỏ nhất như bảo vệ tên miền<br /> năm 2016), phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa thương hiệu của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy,<br /> (so với 62 triệu năm 2016), đóng góp trên 10% hàng loạt thương hiệu du lịch uy tín của Việt Nam<br /> GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD và đã bị mất tên miền ".com" như: Sài Gòn Tourist<br /> tạo ra khoảng 4 triệu việc làm gồm 1,6 triệu việc (mất tên miền Saigontourist.com), Hà Nội Tourist<br /> làm trực tiếp. (mất tên miền Hanoitourist.com), Vitour (mất tên<br /> miền Vitours.com), Du lịch Chợ Lớn (mất tên miền<br /> Thực tiễn hơn 10 năm triển khai Luật Du lịch 2005 Cholontourist.com)...<br /> rút ra nhiều bài học quý, có những yếu tố tích<br /> cực có tính chất mở đường cho du lịch phát triển Ngoài ra, trong khi các hãng du lịch quốc tế đang<br /> nhưng đồng thời cũng nảy sinh không ít những ngày càng đổi mới phương thức tiếp thị và bán<br /> hàng thông qua các ứng dụng như đặt tour/đặt<br /> vấn đề gây trở ngại tạo ra những rào cản. Điều đó<br /> phòng qua app, quản lý hoạt động kinh doanh<br /> cho thấy khuôn khổ thể chế đã không đáp ứng kịp<br /> và chăm sóc khách hàng bằng hệ thống CRM<br /> nhu cầu và xu thế phát triển du lịch. Vì vậy, những<br /> (Customer Relationship Management), thanh<br /> tư tưởng đổi mới trong Nghị quyết số 92/NQ-CP,<br /> toán trực tuyến… thì rất nhiều doanh nghiệp du<br /> ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải<br /> lịch Việt Nam vẫn vận hành theo hình thức cũ, vừa<br /> pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới<br /> chậm chạp vừa tốn kém.<br /> và Nghị quyết số 08/NQ-TW, ngày 16/01/2017 của<br /> Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành Do không ý thức được tầm quan trọng của bảo<br /> kinh tế mũi nhọn đã được tiếp thu và thể chế hóa mật thông tin, ứng dụng công nghệ vào quản trị,<br /> trong Luật Du lịch sửa đổi mà Quốc hội đã thông chậm chân so với các đối thủ cạnh tranh khác nên<br /> qua ngày 19/6/2017. Những yếu tố mới có độ cởi doanh thu của nhiều doanh nghiệp sụt giảm, mất<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 1(60).2018 75<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> khách, chưa kể gánh thêm những rủi ro không chuyển đổi số càng sớm càng tốt nếu không muốn<br /> đáng có khi không bám sát được thị trường và bị chậm chân so với các nước trong khu vực.<br /> năng động trong công tác điều hành quản lý.<br /> Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng năm<br /> * Đối với các doanh nghiệp lữ hành, một số 2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên<br /> công ty lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel, 6 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm<br /> Vietrantour, Viet Media Travel, Vietnamtourism… 2016. Tuy nhiên, năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ<br /> đều tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc<br /> hoạt động kinh doanh du lịch với khối lượng sản tế với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba<br /> phẩm phong phú, có thông tin cụ thể về thời điểm, so với Thái Lan.<br /> giá cả, các dịch vụ. Website của các công ty này<br /> đã giới thiệu và cung cấp nhiều sản phẩm sẵn có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Chính<br /> của công ty cho khách hàng. Trong khi đó, hầu hết phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30%<br /> các công ty lữ hành khác chỉ đơn thuần giới thiệu trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở<br /> sản phẩm và đề nghị khách hàng đăng ký, công ty thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh<br /> sẽ liên hệ lại và thông báo chi tiết. hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng<br /> * Đối với các điểm tham quan và các đơn vị vận danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp<br /> chuyển khác (ngoài hàng không), việc ứng dụng thị thực điện tử (e-visa).<br /> công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh du Để làm được điều này, cần chú ý những giải<br /> lịch chiếm tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, theo Euromonitor pháp sau:<br /> International, tỉ lệ ứng dụng thương mại điện tử tại<br /> các điểm tham quan tại Việt Nam là hầu như chưa Thứ nhất, xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức<br /> có. Tỉ lệ thanh toán trực tuyến của các loại hình khoa học và công nghệ trong lĩnh vực du lịch.<br /> vận chuyển du lịch (thuyền, tàu hỏa, xe khách...) Đẩy mạnh việc đào tạo trong và ngoài nước đối<br /> tại Việt Nam (trong giai đoạn 2012-2016) chỉ đạt với đội ngũ cán bộ nghiên cứu có năng lực và<br /> mức 2-3% và dự đoán mức tăng trưởng trong giai trình độ cao, các nhóm nghiên cứu mạnh trong<br /> đoạn 2017-2022 ở mức 5%.<br /> các lĩnh vực ưu tiên về ứng dụng công nghệ trong<br /> Điều đáng tiếc hơn cả là thị trường du lịch trực tuyến du lịch nhằm tăng nhanh chất lượng nghiên cứu,<br /> tại Việt Nam dường như đang là mảnh đất màu mỡ sản phẩm khoa học, công nghệ đạt trình độ và<br /> cho các thương hiệu quốc tế khai thác. Theo số liệu chuẩn mực quốc tế; chuyển giao và ứng dụng<br /> của Hiệp hội Thương mại điện tử, các OTAs thương nhanh các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn<br /> hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản<br /> Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago. phẩm du lịch Việt Nam.<br /> com, hotel.com) đang độc chiếm thị trường Việt<br /> Nam, với 80% thị phần. Trong khi đó, hiện chỉ có Thứ hai, phát triển, đổi mới hệ thống các cơ quan<br /> trên 10 công ty Việt Nam có kinh doanh du lịch trực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong lĩnh<br /> tuyến như: Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi. vực du lịch<br /> vn, mytour.vn, gotadi.com, vntrip.vn… Tuy nhiên, Đầu tư nâng cao năng lực khoa học, công nghệ<br /> các công ty này cũng chỉ phục vụ thị trường khách nội sinh cho các đơn vị, cơ quan KH&CN hiện có;<br /> trong nước và số lượng giao dịch còn thấp. đầu tư củng cố nâng cao năng lực nghiên cứu<br /> 4. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ứng dụng của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch,<br /> chú trọng đầu tư chiều sâu (cả về nhân lực và<br /> Có thể nói, trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công<br /> trang thiết bị nghiên cứu) để hình thành tổ chức<br /> nghiệp 4.0 đã tác động và lan tỏa trên phạm vi<br /> rất rộng như hiện nay, ngành du lịch vừa được nghiên cứu có năng lực và chuyên môn cao trong<br /> hưởng lợi, đồng thời cũng phải đối mặt với áp lực lĩnh vực du lịch ngang tầm các nước trong khu<br /> lớn bởi sự cạnh tranh của các quốc gia đi trước và vực. Tăng cường sự phối hợp giữa các viện<br /> đạt được nhiều thành tựu cả về nghiên cứu chuyên nghiên cứu, các trường đại học trong cả nước và<br /> sâu cũng như hoạt động thực tiễn. Điều này đòi hỏi quốc tế về lĩnh vực du lịch để giải quyết các nhiệm<br /> tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển du<br /> cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp lịch. Đổi mới tổ chức và quản lý khoa học và công<br /> sản phẩm - dịch vụ du lịch, phải hành động kịp thời, nghệ theo hướng đề cao tính tự chủ, tự chịu trách<br /> đẩy mạnh áp dụng công nghệ, thực hiện quá trình nhiệm của tổ chức, cá nhân.<br /> <br /> <br /> 76 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 1(60).2018<br /> NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> Thứ ba, xây dựng chương trình ứng dụng và phát hóa dữ liệu, tăng cường khai thác kho dữ liệu<br /> triển công nghệ trong lĩnh vực du lịch,  tập trung lớn - Big Data…<br /> vào một số hướng như:  -  Ứng dụng các  mô hình kinh doanh du lịch  trực<br /> • Đối với hoạt động quản lý:   tuyến (mua bán phòng khách sạn, tour du lịch trên<br /> mạng…) để  từng bước chuyển dần sang mô hình<br /> Xây dựng có trọng điểm một số hướng ứng dụng thương mại điện tử trong du lịch (e-tourism) khi<br /> công nghệ nhằm thay đổi mạnh về mức độ ứng các điều kiện về hạ tầng công nghệ và hành lang<br /> dụng công nghệ trong quản lý du lịch, bao gồm: pháp lý đầy đủ. Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng<br /> - Đẩy mạnh số hóa công tác quản lý ngành du lịch, và vận hành hoàn chỉnh hệ thống thương mại điện<br /> phát triển chính quyền điện tử hướng tới du lịch bền tử trong du lịch theo các mô hình G2B, B2B, B2C.<br /> vững, trong đó lấy nhu cầu của khách du lịch, người 5. KẾT LUẬN<br /> dân và doanh nghiệp làm trung tâm.<br /> Ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch đã mang<br /> - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông lại những kết quả đáng kể như đã trình bày ở trên.<br /> (internet, xây dựng kênh truyền hình riêng cho Với tốc độ tăng trưởng du lịch khá ấn tượng hiện<br /> du lịch, quảng bá trên các kênh truyền hình nổi nay và những năm tiếp theo cùng với sự phát triển<br /> tiếng…) trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhanh, ưu việt của công nghệ, thì ứng dụng công<br /> chung của ngành. nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các<br /> doanh nghiệp trong hoạt động lữ hành, nhà hàng,<br /> - Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hệ thống thông<br /> khách sạn, cũng như việc quảng bá hình ảnh du lịch<br /> tin địa lý (GIS) và công nghệ viễn thám trong quản<br /> Việt Nam sẽ càng có hiệu quả hơn, góp phần đáng<br /> lý tài nguyên, môi trường du lịch và thực hiện các<br /> kể để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của<br /> quy hoạch du lịch ở Việt Nam.<br /> đất nước.<br /> - Nghiên cứu xây dựng và từng bước ứng dụng hệ<br /> thống thông tin quản lý điểm đến.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> • Đối với hoạt động kinh doanh du lịch:  <br /> [1]. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2013). Quyết<br /> Tập trung vào một số hướng ứng dụng trọng yếu sau: định số 4227/QĐ-BVHTTDL, ngày 29/11/2013<br /> phê duyệt Chiến lược phát triển khoa học và công<br /> - Đầu tư cho công nghệ thông tin bao gồm cả<br /> nghệ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn<br /> phần cứng và phần mềm, trong đó xây dựng,<br /> 2013-2020, tầm nhìn 2030.<br /> hoàn thiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông<br /> [2]. Tổng cục Du lịch (2017). Báo cáo du lịch thường<br /> tin trong kinh doanh và marketing, bao gồm tăng<br /> niên Việt Nam năm 2016.<br /> cường nguồn lực đội ngũ nhân sự công nghệ<br /> thông tin tại chỗ, tăng cường thực thi các công cụ [3]. Tổng cục Du lịch (2017). Thông tin về tình hình du<br /> online marketing và e-commerce; kiểm soát spam lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2017.<br /> email. Song song với đó, các doanh nghiệp cần [4]. Lâm Minh (2017). Doanh nghiệp du lịch Việt vẫn<br /> xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, “loay hoay” với ứng dụng CNTT. Truy cập từ http://<br /> đảm bảo độ chính xác, tin cậy về thông tin, các toquoc.vn/du-lich/doanh-nghiep-du-lich-viet-van-<br /> sản phẩm và dịch vụ. loay-hoay-voi-ung-dung-cntt-259319.html<br /> <br /> Ngoài ra, cần tăng cường quản lý và khai thác [5]. Daintith, John, ed. (2009). IT, a Dictionary of<br /> hiệu quả mạng xã hội và sức mạnh của quảng Physics. Oxford University Press, retrieved 1<br /> cáo truyền miệng; Đầu tư xây dựng website có August 2012.<br /> giao diện thân thiện với smart phone, tăng cường [6]. World Tourism Organization (1995). UNWTO<br /> tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến nhằm technical manual: Collection of Tourism Expenditure<br /> đẩy mạnh kênh bán lẻ trên nền tảng di động; Số Statistics. p.10.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 1(60).2018 77<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0