intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thủy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

120
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, tác giả đã tập trung làm rõ thực trạng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường Quân đội hiện nay. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở Nhà trường Quân đội nhằm thực hiện hiệu quả việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên mạng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học ở nhà trường Quân đội hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay

NATIONAL ACADEMY OF EDUCATION MANAGEMENT<br /> Journal of Education Management, 2018, Vol. 10, No. 1, pp. 84-89<br /> This paper is available online at http://jem.naem.edu.vn<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN TRÊN MẠNG<br /> XÃ HỘI CỦA GIẢNG VIÊN TRẺ Ở NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY<br /> Tạ Quang Lộc1<br /> Tóm tắt. Trong bài viết này, tác giả đã tập trung làm rõ thực trạng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý<br /> luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở Nhà trường Quân đội hiện nay. Trên cơ sở đó, tác giả<br /> đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng<br /> viên trẻ ở Nhà trường Quân đội nhằm thực hiện hiệu quả việc đấu tranh chống các quan điểm sai<br /> trái trên mạng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học ở Nhà<br /> trường Quân đội hiện nay.<br /> Từ khóa: Mạng xã hội, giảng viên trẻ, tư tưởng, nhà trường quân đội.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Ngày nay, mạng xã hội trở thành một phương tiện thông tin, “món ăn tinh thần” không thể<br /> thiếu của mọi người trên toàn thế giới. Mạng xã hội đã mở ra điều kiện, cơ hội cho con người giao<br /> lưu, kết nối, chia sẻ thông tin, tư liệu, sở thích, sự quan tâm... vượt qua trở ngại về không gian, thời<br /> gian, khoảng cách giữa các thế hệ. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển thì những hệ lụy của mạng<br /> xã hội ngày càng tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội cả về kinh tế, chính<br /> trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh.<br /> Việt Nam là một quốc gia đang khai thác và sử dụng có hiệu quả mạng xã hội. Tuy nhiên, các<br /> lực lượng thù địch lợi dụng mạng xã hội ra sức tiến công một cách điên cuồng và thâm độc với<br /> mục đích xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng<br /> nhấn mạnh: “Bốn nguy cơ mà Hội nghị Đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII của Đảng<br /> (năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp, như tham nhũng, lãng phí, diễn biến<br /> hòa bình của các thế lực thù địch với những thủ đoạn mới, nhất là triệt để sử dụng các phương tiện<br /> truyền thông trên mạng Internet để chống phá ta và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển<br /> hoá” trong nội bộ” [1].<br /> Quân đội là một bộ phận quan trọng trong lực lượng vũ trang, trong xu thế hội nhập quốc tế<br /> các nhà trường quân đội đang tích cực đổi mới nội dung, hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận trên<br /> mạng xã hội. Đặc biệt là hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng<br /> viên trẻ hiện nay. Thực tế cho thấy, đội ngũ giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay bên<br /> Ngày nhận bài: 17/12/2017. Ngày nhận đăng: 08/01/2017.<br /> 1<br /> Khoa Triết học Mác - Lênin, Trường Đại học Chính trị;<br /> e-mail: quangloctriethoc@gmail.com<br /> <br /> 84<br /> <br /> THỰC TIỄN<br /> <br /> JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br /> <br /> cạnh những mặt mạnh còn một số hạn chế nhất định trong đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã<br /> hội hiện nay. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa<br /> bình” của các thế lực thù địch, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giữ vững định<br /> hướng Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường<br /> lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội. Do đó, việc “nâng cao<br /> năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội<br /> hiện nay” có ý nghĩa lý luận, thực tiễn thiết thực, cấp bách, lâu dài.<br /> <br /> 2. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở<br /> nhà trường quân đội hiện nay<br /> 2.1. Thực trạng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở<br /> nhà trường quân đội<br /> * Ưu điểm:<br /> Những năm qua, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng viên<br /> trẻ ở nhà trường quân đội đã đạt được nhiều thành tựu: cấp ủy, chỉ huy các cấp ở nhà trường quân<br /> đội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc nâng cao năng<br /> lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng viên trẻ; lãnh đạo, chỉ huy các<br /> cấp ở nhà trường quân đội đã chú trọng xây dựng môi trường để nâng cao năng lực đấu tranh tư<br /> tưởng, lý luận trên mạng xã hội; phần lớn giảng viên trẻ đã tích cực, chủ động trong đấu tranh tư<br /> tưởng, lý luận trên mạng xã hội.<br /> * Hạn chế:<br /> Bên cạnh những ưu điểm, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên<br /> trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay, còn tồn tại một số hạn chế nhất định, đó là: nhận thức về vị<br /> trí, vai trò, tầm quan trọng của đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của một số giảng viên<br /> trẻ còn có mặt hạn chế; công tác chỉ đạo, định hướng đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br /> của cấp ủy, chỉ huy một số khoa giáo viên có thời điểm chưa thực sự được quan tâm đúng mức;<br /> khả năng thu thập, xử lý thông tin, phát hiện vấn đề đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br /> của nhiều giảng viên trẻ có thời điểm chưa thực sự nhanh nhạy, sắc bén; hình thức, phương pháp<br /> đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của một số giảng viên trẻ chưa thật sự phong phú, đa<br /> dạng; sử dụng các trang bị hiện đại vào đấu tranh còn chưa thực sự hiệu quả.<br /> <br /> 2.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br /> của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay<br /> 2.2.1. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể trong nâng cao năng lực đấu<br /> tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở Nhà trường Quân đội<br /> hiện nay<br /> Thống nhất nhận thức của các chủ thể về vị trí, vai trò công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận<br /> trên mạng xã hội. Trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp phải bảo đảm sự thống nhất<br /> nhận thức về vị trí, vai trò công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận và nâng cao năng lực đấu tranh<br /> tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ. Coi đó là nhiệm vụ chính trị cần tập trung<br /> lãnh đạo, mang tính thường trực. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp ủy đảng<br /> 85<br /> <br /> Tạ Quang Lộc<br /> <br /> JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br /> <br /> trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên trên mạng xã hội theo đúng định hướng<br /> của Đảng, chặt chẽ về nguyên tắc, vững vàng về quan điểm chính trị, sâu sắc về lý luận khoa học,<br /> sắc bén trong phương pháp và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, việc tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ<br /> giảng viên trẻ nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br /> và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ này giữ vai trò hết sức quan trọng.<br /> Nhận thức rõ mối quan hệ biện chứng giữa nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên<br /> mạng xã hội của giảng viên trẻ với chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở nhà trường quân<br /> đội hiện nay. Năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận nói chung và năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận<br /> trên mạng xã hội nói riêng của giảng viên trẻ được hình thành và phát triển gắn liền với nhiệm vụ<br /> giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Mỗi bài giảng của giảng viên trẻ chứa đựng trong đó không chỉ<br /> nội dung tri thức mà còn bao hàm cả tính đảng, tính chiến đấu, tính khoa học. giảng viên trẻ có<br /> năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học tốt sẽ tạo lập cơ sở khoa học, rèn luyện kỹ xảo, kỹ năng<br /> và nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận.<br /> <br /> 2.2.2. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên<br /> trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay<br /> Trước hết phải tích cực hóa hoạt động trên mạng xã hội để kịp thời phát hiện các quan điểm<br /> sai trái trên mạng xã hội tiến hành đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trong quá trình đấu tranh tư tưởng,<br /> lý luận trên mạng xã hội là phải thường xuyên tham ra các trang mạng xã hội nhưng kịp thời phát<br /> hiện các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và kiên quyết đấu tranh kịp thời có ý nghĩa rất<br /> quan trọng, qua đó rèn luyện, củng cố nâng cao hiệu quả đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã<br /> hội của giảng viên trẻ. Thực tiễn luôn vận động, phát triển và đặt ra cho sự nghiệp xây dựng và<br /> bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, yêu cầu, nhiệm vụ mới, khó khăn và nặng nề hơn trước. Trong<br /> tình hình mới, an ninh sinh tồn và an ninh phát triển của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đòi hỏi không<br /> chỉ bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và chủ quyền quốc gia, mà quan trọng là “bảo vệ<br /> chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân và bản sắc dân tộc, bảo vệ các thành<br /> quả cách mạng, chống kẻ thù xâm lược bên ngoài và bọn phản động bên trong câu kết với nhau,<br /> chống “tự diễn biến”, chệch hướng xã hội chủ nghĩa trong nội bộ” [2].<br /> Thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt chính trị để đấu tranh tư<br /> tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Ở các nhà trường quân đội hiện nay, đấu tranh tư tưởng, lý luận<br /> trên mạng xã hội cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ giảng viên trẻ. Tuy có<br /> tính độc lập riêng, nhưng nó không đứng tách rời, biệt lập mà quan hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ<br /> khác; thường được tiến hành đan xen, đồng thời với các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học,<br /> sinh hoạt chính trị... Thông qua các hoạt trên có tác dụng rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên<br /> trẻ, tạo điều kiện cho họ phát triển toàn diện. Trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, việc đấu<br /> tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội là một nội dung quan trọng để khẳng định, chứng minh<br /> cho tính đúng đắn của các luận điểm mácxít, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, phản<br /> bác lại những quan điểm sai trái, làm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục trong giảng dạy, nghiên cứu<br /> khoa học.<br /> Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong nhà trường để đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng<br /> xã hội có hiệu quả. Đây là một nội dung rất quan trọng trong đa dạng hóa hình thức đấu tranh tư<br /> tưởng, lý luận trên mạng xã hội, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho quá trình nâng cao năng lực<br /> 86<br /> <br /> THỰC TIỄN<br /> <br /> JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br /> <br /> đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay.<br /> Phát huy tính tích cực, chủ động của các tổ chức, các lực lượng của Nhà trường trong đấu tranh<br /> tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, cơ quan chức năng và các khoa giáo<br /> viên ở nhà trường quân đội phải thường xuyên nắm chắc tình hình mọi mặt, nhất là số lượng và<br /> chất lượng giảng viên trẻ trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội; thường<br /> xuyên tổ chức các hội nghị tham gia thảo luận, diễn đàn chuyên đề, đóng góp ý kiến của đông đảo<br /> các lực lượng trong nhà trường; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn, động viên mọi người tham gia<br /> đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đấu<br /> tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội, thông tin sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên trẻ có thêm kinh<br /> nghiệm, hiệu quả trong đấu tranh.<br /> <br /> 2.2.3. Xây dựng môi trường thuận lợi nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng<br /> xã hội của giảng viên trẻ<br /> Trước hết là xây dựng môi trường chính trị thuận lợi tạo điều kiện cho nâng cao năng lực đấu<br /> tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ. Môi trường chính trị thuận lợi vừa là<br /> điều kiện bảo đảm, vừa là động lực thúc đẩy giảng viên trẻ phấn đấu vươn lên hoàn thiện phẩm<br /> chất, năng lực toàn diện, trong đó, có phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã<br /> hội. Môi trường chính trị thuận lợi được biểu hiện tập trung ở sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo<br /> điều kiện mọi mặt của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu<br /> khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội; sự nhận thức sâu sắc, đầy đủ của các lực<br /> lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.<br /> Các phong trào thi đua được duy trì có hiệu quả cả bề rộng và chiều sâu, bầu không khí dân chủ,<br /> đoàn kết được phát huy, môi trường văn hóa, giáo dục được quan tâm; là nơi khuyến khích và tạo<br /> điều kiện để giảng viên trẻ phát huy hết khả năng công tác, nơi giáo dục, rèn luyện, nuôi dưỡng<br /> và phát triển tài năng của mỗi giảng viên trẻ. Để xây dựng môi trường chính trị thuận lợi, tạo điều<br /> kiện cho phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ đòi hỏi<br /> Đảng ủy, Ban Giám hiệu các nhà trường quân đội phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tập<br /> thể nhà trường thành một tổ chức chiến đấu, mọi biểu hiện tiêu cực, phản văn hóa bị ngăn chặn và<br /> phê phán. Có bầu không khí tranh luận khoa học dân chủ, được tự do bày tỏ quan điểm trên các<br /> diễn đàn khoa học, kể cả những vấn đề trái với quan điểm chính thống mà không sợ đánh giá, quy<br /> kết về chính trị, miễn là nói đúng chỗ, đúng lúc, đúng đối tượng, có cơ sở khoa học và lập luận<br /> chặt chẽ. Là môi trường luôn tôn trọng và khuyến khích, tạo điều kiện để giảng viên trẻ tham gia<br /> phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội như một nhiệm vụ thường xuyên<br /> gắn với hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của họ; đồng thời không dung nạp những thái độ thờ ơ,<br /> vô trách nhiệm, kê kích những người tích cực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Quan<br /> tâm đúng mức đến các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, có chính sách khen thưởng xứng đáng<br /> cho những công trình có giá trị cả về lý luận và thực tiễn trong đấu tranh tư tưởng, lý luận trên<br /> mạng xã hội.<br /> Xây dựng môi trường sư phạm tích cực, tạo điều kiện cho nâng cao năng lực đấu tranh tư<br /> tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận<br /> trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội phụ thuộc rất lớn vào môi trường sư<br /> phạm của nhà trường và các khoa giáo viên. Môi trường sư phạm tích cực là tổng hợp các điều<br /> kiện khách quan và chủ quan thuận lợi nhất để giảng viên trẻ hoàn thành tốt mọi chức trách, nhiệm<br /> 87<br /> <br /> Tạ Quang Lộc<br /> <br /> JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br /> <br /> vụ được giao, góp phần hoàn thiện phẩm chất và năng lực toàn diện, trong đó có nâng cao năng<br /> lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Môi trường sư phạm vừa là điều kiện vừa là nhân<br /> tố định hướng, tạo động lực thúc đẩy giảng viên trẻ tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao năng<br /> lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của mình. Quá trình hoạt động thực tiễn trong<br /> môi trường sư phạm thuận lợi, giảng viên trẻ được củng cố, bổ sung, hoàn thiện các kiến thức, kỹ<br /> năng, kỹ xảo... đồng thời, từng bước loại bỏ, khắc phục những bất cập về trình độ, năng lực công<br /> tác, trong đó có nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Để xây dựng môi<br /> trường sư phạm thuận lợi, tạo điều kiện cho giảng viên trẻ nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng,<br /> lý luận trên mạng xã hội đòi hỏi Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cơ quan chức năng, cấp ủy<br /> các khoa giáo viên phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng<br /> của môi trường sư phạm đối với sự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br /> của giảng viên trẻ.<br /> Xây dựng môi trường dân chủ khoa học làm điều kiện thuận lợi để đội ngũ giảng viên trẻ nâng<br /> cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Muốn phát huy dân chủ trong khoa học,<br /> lãnh đạo chỉ huy các khoa giáo viên phải có cơ chế quản lý thống nhất, chặt chẽ sao cho vừa phát<br /> huy tối đa trí tuệ của đội ngũ giảng viên trẻ vừa giữ định hướng chính trị trong đấu tranh tư tưởng,<br /> lý luận trên mạng xã hội. Dân chủ trong khoa học còn là động lực quan trọng để các khoa, bộ môn<br /> phát triển nội dung giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Môi trường khoa học dân chủ là môi trường<br /> thực sự dân chủ về trí tuệ, phát huy tối đa sự sáng tạo của mỗi giảng viên trong trình bày quan<br /> điểm, chính kiến khoa học của mình, không phân biệt chức vụ quản lý, trình độ học vấn hay tuổi<br /> tác. Trong sinh hoạt khoa học cần phát huy dân chủ, luôn có thái độ tôn trọng những ý kiến khác<br /> nhau, thận trọng lắng nghe, đề cao tự phê bình và phê bình, tôn trọng tự do tư tưởng gắn với chấp<br /> hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tránh quy chụp, thành kiến với những giảng viên nêu ra những<br /> vấn đề mới, những vấn đề nhạy cảm. Dân chủ trong khoa học phải biểu hiện trong tất cả các mối<br /> quan hệ như giảng viên với học viên; giảng viên với giảng viên hoặc giữa giảng viên với cán bộ<br /> quản lý... Dân chủ trong các mối quan hệ tức là khi thảo luận một vấn đề khoa học, chủ thể được<br /> trình bày chính kiến, quan điểm của mình, nhất là trong thực hiện tốt chủ trương của quá trình dạy<br /> học ở nhà trường “lấy người học làm trung tâm”, để khơi dậy, phát huy tính độc lập, sáng tạo của<br /> người học, tạo không gian thuận lợi để giảng viên trẻ và học viên cùng tiệm cận đến chân lý.<br /> Thường xuyên bảo đảm tốt công tác thông tin tư liệu và cơ sở vật chất bảo đảm cho đội ngũ<br /> giảng viên trẻ tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng có hiệu quả. Bên cạnh những thông<br /> tin mà giảng viên trẻ tiếp nhận và xử lý trên mạng xã hội thì một vấn đề quan trọng nữa mà lãnh<br /> đạo, chỉ huy khoa, bộ môn ở nhà trường quân đội cần phải quan tâm hơn nữa đó là công tác thông<br /> tin tư liệu. Công tác thông tin tư liệu là tạo môi trường và cung cấp thông tin cho đội ngũ giảng<br /> viên trẻ phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý<br /> luận trên mạng xã hội. Thông tin có chất lượng hay không, có cập nhật đa chiều hay không, đều<br /> thông qua kênh thông tin tư liệu là chủ yếu. Vì vậy, lãnh đạo chỉ huy các khoa, bộ môn cần phải<br /> quan tâm, tạo điều kiện để công tác thông tin đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Các khoa phải xây dựng<br /> môi trường thông tin, tư liệu thật sự hấp dẫn, đầy đủ, kịp thời và giữ vững định hướng chính trị<br /> trong cung cấp nguồn thông tin, tư liệu. Đây là kênh thông tin chính thức và chủ yếu để đội ngũ<br /> giảng viên tiếp cận, phát hiện vấn đề cần đấu tranh trực tiếp. Do đó, lượng thông tin thường xuyên<br /> được cập nhật, chính thống và có chất lượng cao, sẽ tạo khả năng cho đội ngũ giảng viên có thêm<br /> 88<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2