NATIONAL ACADEMY OF EDUCATION MANAGEMENT<br />
Journal of Education Management, 2018, Vol. 10, No. 1, pp. 84-89<br />
This paper is available online at http://jem.naem.edu.vn<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN TRÊN MẠNG<br />
XÃ HỘI CỦA GIẢNG VIÊN TRẺ Ở NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY<br />
Tạ Quang Lộc1<br />
Tóm tắt. Trong bài viết này, tác giả đã tập trung làm rõ thực trạng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý<br />
luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở Nhà trường Quân đội hiện nay. Trên cơ sở đó, tác giả<br />
đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng<br />
viên trẻ ở Nhà trường Quân đội nhằm thực hiện hiệu quả việc đấu tranh chống các quan điểm sai<br />
trái trên mạng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học ở Nhà<br />
trường Quân đội hiện nay.<br />
Từ khóa: Mạng xã hội, giảng viên trẻ, tư tưởng, nhà trường quân đội.<br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Ngày nay, mạng xã hội trở thành một phương tiện thông tin, “món ăn tinh thần” không thể<br />
thiếu của mọi người trên toàn thế giới. Mạng xã hội đã mở ra điều kiện, cơ hội cho con người giao<br />
lưu, kết nối, chia sẻ thông tin, tư liệu, sở thích, sự quan tâm... vượt qua trở ngại về không gian, thời<br />
gian, khoảng cách giữa các thế hệ. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển thì những hệ lụy của mạng<br />
xã hội ngày càng tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội cả về kinh tế, chính<br />
trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh.<br />
Việt Nam là một quốc gia đang khai thác và sử dụng có hiệu quả mạng xã hội. Tuy nhiên, các<br />
lực lượng thù địch lợi dụng mạng xã hội ra sức tiến công một cách điên cuồng và thâm độc với<br />
mục đích xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng<br />
nhấn mạnh: “Bốn nguy cơ mà Hội nghị Đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII của Đảng<br />
(năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp, như tham nhũng, lãng phí, diễn biến<br />
hòa bình của các thế lực thù địch với những thủ đoạn mới, nhất là triệt để sử dụng các phương tiện<br />
truyền thông trên mạng Internet để chống phá ta và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển<br />
hoá” trong nội bộ” [1].<br />
Quân đội là một bộ phận quan trọng trong lực lượng vũ trang, trong xu thế hội nhập quốc tế<br />
các nhà trường quân đội đang tích cực đổi mới nội dung, hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận trên<br />
mạng xã hội. Đặc biệt là hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng<br />
viên trẻ hiện nay. Thực tế cho thấy, đội ngũ giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay bên<br />
Ngày nhận bài: 17/12/2017. Ngày nhận đăng: 08/01/2017.<br />
1<br />
Khoa Triết học Mác - Lênin, Trường Đại học Chính trị;<br />
e-mail: quangloctriethoc@gmail.com<br />
<br />
84<br />
<br />
THỰC TIỄN<br />
<br />
JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br />
<br />
cạnh những mặt mạnh còn một số hạn chế nhất định trong đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã<br />
hội hiện nay. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa<br />
bình” của các thế lực thù địch, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giữ vững định<br />
hướng Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường<br />
lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội. Do đó, việc “nâng cao<br />
năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội<br />
hiện nay” có ý nghĩa lý luận, thực tiễn thiết thực, cấp bách, lâu dài.<br />
<br />
2. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở<br />
nhà trường quân đội hiện nay<br />
2.1. Thực trạng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở<br />
nhà trường quân đội<br />
* Ưu điểm:<br />
Những năm qua, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng viên<br />
trẻ ở nhà trường quân đội đã đạt được nhiều thành tựu: cấp ủy, chỉ huy các cấp ở nhà trường quân<br />
đội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc nâng cao năng<br />
lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của đội ngũ giảng viên trẻ; lãnh đạo, chỉ huy các<br />
cấp ở nhà trường quân đội đã chú trọng xây dựng môi trường để nâng cao năng lực đấu tranh tư<br />
tưởng, lý luận trên mạng xã hội; phần lớn giảng viên trẻ đã tích cực, chủ động trong đấu tranh tư<br />
tưởng, lý luận trên mạng xã hội.<br />
* Hạn chế:<br />
Bên cạnh những ưu điểm, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên<br />
trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay, còn tồn tại một số hạn chế nhất định, đó là: nhận thức về vị<br />
trí, vai trò, tầm quan trọng của đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của một số giảng viên<br />
trẻ còn có mặt hạn chế; công tác chỉ đạo, định hướng đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br />
của cấp ủy, chỉ huy một số khoa giáo viên có thời điểm chưa thực sự được quan tâm đúng mức;<br />
khả năng thu thập, xử lý thông tin, phát hiện vấn đề đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br />
của nhiều giảng viên trẻ có thời điểm chưa thực sự nhanh nhạy, sắc bén; hình thức, phương pháp<br />
đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của một số giảng viên trẻ chưa thật sự phong phú, đa<br />
dạng; sử dụng các trang bị hiện đại vào đấu tranh còn chưa thực sự hiệu quả.<br />
<br />
2.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br />
của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay<br />
2.2.1. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể trong nâng cao năng lực đấu<br />
tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở Nhà trường Quân đội<br />
hiện nay<br />
Thống nhất nhận thức của các chủ thể về vị trí, vai trò công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận<br />
trên mạng xã hội. Trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp phải bảo đảm sự thống nhất<br />
nhận thức về vị trí, vai trò công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận và nâng cao năng lực đấu tranh<br />
tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ. Coi đó là nhiệm vụ chính trị cần tập trung<br />
lãnh đạo, mang tính thường trực. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp ủy đảng<br />
85<br />
<br />
Tạ Quang Lộc<br />
<br />
JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br />
<br />
trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên trên mạng xã hội theo đúng định hướng<br />
của Đảng, chặt chẽ về nguyên tắc, vững vàng về quan điểm chính trị, sâu sắc về lý luận khoa học,<br />
sắc bén trong phương pháp và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, việc tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ<br />
giảng viên trẻ nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br />
và nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ này giữ vai trò hết sức quan trọng.<br />
Nhận thức rõ mối quan hệ biện chứng giữa nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên<br />
mạng xã hội của giảng viên trẻ với chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở nhà trường quân<br />
đội hiện nay. Năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận nói chung và năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận<br />
trên mạng xã hội nói riêng của giảng viên trẻ được hình thành và phát triển gắn liền với nhiệm vụ<br />
giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Mỗi bài giảng của giảng viên trẻ chứa đựng trong đó không chỉ<br />
nội dung tri thức mà còn bao hàm cả tính đảng, tính chiến đấu, tính khoa học. giảng viên trẻ có<br />
năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học tốt sẽ tạo lập cơ sở khoa học, rèn luyện kỹ xảo, kỹ năng<br />
và nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận.<br />
<br />
2.2.2. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên<br />
trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay<br />
Trước hết phải tích cực hóa hoạt động trên mạng xã hội để kịp thời phát hiện các quan điểm<br />
sai trái trên mạng xã hội tiến hành đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trong quá trình đấu tranh tư tưởng,<br />
lý luận trên mạng xã hội là phải thường xuyên tham ra các trang mạng xã hội nhưng kịp thời phát<br />
hiện các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và kiên quyết đấu tranh kịp thời có ý nghĩa rất<br />
quan trọng, qua đó rèn luyện, củng cố nâng cao hiệu quả đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã<br />
hội của giảng viên trẻ. Thực tiễn luôn vận động, phát triển và đặt ra cho sự nghiệp xây dựng và<br />
bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, yêu cầu, nhiệm vụ mới, khó khăn và nặng nề hơn trước. Trong<br />
tình hình mới, an ninh sinh tồn và an ninh phát triển của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đòi hỏi không<br />
chỉ bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và chủ quyền quốc gia, mà quan trọng là “bảo vệ<br />
chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân và bản sắc dân tộc, bảo vệ các thành<br />
quả cách mạng, chống kẻ thù xâm lược bên ngoài và bọn phản động bên trong câu kết với nhau,<br />
chống “tự diễn biến”, chệch hướng xã hội chủ nghĩa trong nội bộ” [2].<br />
Thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt chính trị để đấu tranh tư<br />
tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Ở các nhà trường quân đội hiện nay, đấu tranh tư tưởng, lý luận<br />
trên mạng xã hội cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ giảng viên trẻ. Tuy có<br />
tính độc lập riêng, nhưng nó không đứng tách rời, biệt lập mà quan hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ<br />
khác; thường được tiến hành đan xen, đồng thời với các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học,<br />
sinh hoạt chính trị... Thông qua các hoạt trên có tác dụng rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên<br />
trẻ, tạo điều kiện cho họ phát triển toàn diện. Trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, việc đấu<br />
tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội là một nội dung quan trọng để khẳng định, chứng minh<br />
cho tính đúng đắn của các luận điểm mácxít, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, phản<br />
bác lại những quan điểm sai trái, làm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục trong giảng dạy, nghiên cứu<br />
khoa học.<br />
Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong nhà trường để đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng<br />
xã hội có hiệu quả. Đây là một nội dung rất quan trọng trong đa dạng hóa hình thức đấu tranh tư<br />
tưởng, lý luận trên mạng xã hội, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho quá trình nâng cao năng lực<br />
86<br />
<br />
THỰC TIỄN<br />
<br />
JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br />
<br />
đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội hiện nay.<br />
Phát huy tính tích cực, chủ động của các tổ chức, các lực lượng của Nhà trường trong đấu tranh<br />
tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, cơ quan chức năng và các khoa giáo<br />
viên ở nhà trường quân đội phải thường xuyên nắm chắc tình hình mọi mặt, nhất là số lượng và<br />
chất lượng giảng viên trẻ trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội; thường<br />
xuyên tổ chức các hội nghị tham gia thảo luận, diễn đàn chuyên đề, đóng góp ý kiến của đông đảo<br />
các lực lượng trong nhà trường; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn, động viên mọi người tham gia<br />
đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đấu<br />
tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội, thông tin sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên trẻ có thêm kinh<br />
nghiệm, hiệu quả trong đấu tranh.<br />
<br />
2.2.3. Xây dựng môi trường thuận lợi nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng<br />
xã hội của giảng viên trẻ<br />
Trước hết là xây dựng môi trường chính trị thuận lợi tạo điều kiện cho nâng cao năng lực đấu<br />
tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ. Môi trường chính trị thuận lợi vừa là<br />
điều kiện bảo đảm, vừa là động lực thúc đẩy giảng viên trẻ phấn đấu vươn lên hoàn thiện phẩm<br />
chất, năng lực toàn diện, trong đó, có phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã<br />
hội. Môi trường chính trị thuận lợi được biểu hiện tập trung ở sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo<br />
điều kiện mọi mặt của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu<br />
khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội; sự nhận thức sâu sắc, đầy đủ của các lực<br />
lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.<br />
Các phong trào thi đua được duy trì có hiệu quả cả bề rộng và chiều sâu, bầu không khí dân chủ,<br />
đoàn kết được phát huy, môi trường văn hóa, giáo dục được quan tâm; là nơi khuyến khích và tạo<br />
điều kiện để giảng viên trẻ phát huy hết khả năng công tác, nơi giáo dục, rèn luyện, nuôi dưỡng<br />
và phát triển tài năng của mỗi giảng viên trẻ. Để xây dựng môi trường chính trị thuận lợi, tạo điều<br />
kiện cho phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ đòi hỏi<br />
Đảng ủy, Ban Giám hiệu các nhà trường quân đội phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tập<br />
thể nhà trường thành một tổ chức chiến đấu, mọi biểu hiện tiêu cực, phản văn hóa bị ngăn chặn và<br />
phê phán. Có bầu không khí tranh luận khoa học dân chủ, được tự do bày tỏ quan điểm trên các<br />
diễn đàn khoa học, kể cả những vấn đề trái với quan điểm chính thống mà không sợ đánh giá, quy<br />
kết về chính trị, miễn là nói đúng chỗ, đúng lúc, đúng đối tượng, có cơ sở khoa học và lập luận<br />
chặt chẽ. Là môi trường luôn tôn trọng và khuyến khích, tạo điều kiện để giảng viên trẻ tham gia<br />
phát triển năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội như một nhiệm vụ thường xuyên<br />
gắn với hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của họ; đồng thời không dung nạp những thái độ thờ ơ,<br />
vô trách nhiệm, kê kích những người tích cực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Quan<br />
tâm đúng mức đến các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, có chính sách khen thưởng xứng đáng<br />
cho những công trình có giá trị cả về lý luận và thực tiễn trong đấu tranh tư tưởng, lý luận trên<br />
mạng xã hội.<br />
Xây dựng môi trường sư phạm tích cực, tạo điều kiện cho nâng cao năng lực đấu tranh tư<br />
tưởng, lý luận trên mạng xã hội của giảng viên trẻ. Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận<br />
trên mạng xã hội của giảng viên trẻ ở nhà trường quân đội phụ thuộc rất lớn vào môi trường sư<br />
phạm của nhà trường và các khoa giáo viên. Môi trường sư phạm tích cực là tổng hợp các điều<br />
kiện khách quan và chủ quan thuận lợi nhất để giảng viên trẻ hoàn thành tốt mọi chức trách, nhiệm<br />
87<br />
<br />
Tạ Quang Lộc<br />
<br />
JEM., Vol. 10 (2018), No. 1.<br />
<br />
vụ được giao, góp phần hoàn thiện phẩm chất và năng lực toàn diện, trong đó có nâng cao năng<br />
lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Môi trường sư phạm vừa là điều kiện vừa là nhân<br />
tố định hướng, tạo động lực thúc đẩy giảng viên trẻ tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao năng<br />
lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội của mình. Quá trình hoạt động thực tiễn trong<br />
môi trường sư phạm thuận lợi, giảng viên trẻ được củng cố, bổ sung, hoàn thiện các kiến thức, kỹ<br />
năng, kỹ xảo... đồng thời, từng bước loại bỏ, khắc phục những bất cập về trình độ, năng lực công<br />
tác, trong đó có nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Để xây dựng môi<br />
trường sư phạm thuận lợi, tạo điều kiện cho giảng viên trẻ nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng,<br />
lý luận trên mạng xã hội đòi hỏi Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cơ quan chức năng, cấp ủy<br />
các khoa giáo viên phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng<br />
của môi trường sư phạm đối với sự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội<br />
của giảng viên trẻ.<br />
Xây dựng môi trường dân chủ khoa học làm điều kiện thuận lợi để đội ngũ giảng viên trẻ nâng<br />
cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội. Muốn phát huy dân chủ trong khoa học,<br />
lãnh đạo chỉ huy các khoa giáo viên phải có cơ chế quản lý thống nhất, chặt chẽ sao cho vừa phát<br />
huy tối đa trí tuệ của đội ngũ giảng viên trẻ vừa giữ định hướng chính trị trong đấu tranh tư tưởng,<br />
lý luận trên mạng xã hội. Dân chủ trong khoa học còn là động lực quan trọng để các khoa, bộ môn<br />
phát triển nội dung giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Môi trường khoa học dân chủ là môi trường<br />
thực sự dân chủ về trí tuệ, phát huy tối đa sự sáng tạo của mỗi giảng viên trong trình bày quan<br />
điểm, chính kiến khoa học của mình, không phân biệt chức vụ quản lý, trình độ học vấn hay tuổi<br />
tác. Trong sinh hoạt khoa học cần phát huy dân chủ, luôn có thái độ tôn trọng những ý kiến khác<br />
nhau, thận trọng lắng nghe, đề cao tự phê bình và phê bình, tôn trọng tự do tư tưởng gắn với chấp<br />
hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tránh quy chụp, thành kiến với những giảng viên nêu ra những<br />
vấn đề mới, những vấn đề nhạy cảm. Dân chủ trong khoa học phải biểu hiện trong tất cả các mối<br />
quan hệ như giảng viên với học viên; giảng viên với giảng viên hoặc giữa giảng viên với cán bộ<br />
quản lý... Dân chủ trong các mối quan hệ tức là khi thảo luận một vấn đề khoa học, chủ thể được<br />
trình bày chính kiến, quan điểm của mình, nhất là trong thực hiện tốt chủ trương của quá trình dạy<br />
học ở nhà trường “lấy người học làm trung tâm”, để khơi dậy, phát huy tính độc lập, sáng tạo của<br />
người học, tạo không gian thuận lợi để giảng viên trẻ và học viên cùng tiệm cận đến chân lý.<br />
Thường xuyên bảo đảm tốt công tác thông tin tư liệu và cơ sở vật chất bảo đảm cho đội ngũ<br />
giảng viên trẻ tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng có hiệu quả. Bên cạnh những thông<br />
tin mà giảng viên trẻ tiếp nhận và xử lý trên mạng xã hội thì một vấn đề quan trọng nữa mà lãnh<br />
đạo, chỉ huy khoa, bộ môn ở nhà trường quân đội cần phải quan tâm hơn nữa đó là công tác thông<br />
tin tư liệu. Công tác thông tin tư liệu là tạo môi trường và cung cấp thông tin cho đội ngũ giảng<br />
viên trẻ phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng, lý<br />
luận trên mạng xã hội. Thông tin có chất lượng hay không, có cập nhật đa chiều hay không, đều<br />
thông qua kênh thông tin tư liệu là chủ yếu. Vì vậy, lãnh đạo chỉ huy các khoa, bộ môn cần phải<br />
quan tâm, tạo điều kiện để công tác thông tin đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Các khoa phải xây dựng<br />
môi trường thông tin, tư liệu thật sự hấp dẫn, đầy đủ, kịp thời và giữ vững định hướng chính trị<br />
trong cung cấp nguồn thông tin, tư liệu. Đây là kênh thông tin chính thức và chủ yếu để đội ngũ<br />
giảng viên tiếp cận, phát hiện vấn đề cần đấu tranh trực tiếp. Do đó, lượng thông tin thường xuyên<br />
được cập nhật, chính thống và có chất lượng cao, sẽ tạo khả năng cho đội ngũ giảng viên có thêm<br />
88<br />
<br />