Nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay
lượt xem 2
download
Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày về quản trị quốc gia, quản trị nhà nước ở địa phương và năng lực quản trị của chính quyền địa phương; Thực trạng năng lực quản trị của chính quyền địa phương và đưa ra một số kiến nghị nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương ở nước ta.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở NƯỚC TA HIỆN NAY Nguyễn Đặng Phương Truyền* * ThS. Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định “đổi mới Từ khóa: Quản trị quốc gia, năng quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả". Do đó, chính quyền lực quản trị, chính quyền địa phương. địa phương phải thay đổi cả về tư duy và hành động để trở thành chính quyền kiến tạo, quản trị một cách hiệu quả và phục vụ xã hội ngày một Lịch sử bài viết: tốt hơn. Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày về quản trị quốc Nhận bài : 08/6/2021 gia, quản trị nhà nước ở địa phương và năng lực quản trị của chính quyền địa phương; thực trạng năng lực quản trị của chính quyền địa phương và Biên tập : 12/7/2021 đưa ra một số kiến nghị nâng cao năng lực quản trị của chính quyền địa Duyệt bài : 15/7/2021 phương ở nước ta. Article Infomation: Abstract: The 13th National Party Congress advocated “changing national Keywords: National governance; governance in the direction of modernity and efficiency”. Therefore, the governance capacity; local local goverment has to change both their minds and actions to become government. the constructive local government, have effective management and Article History: have better and better service for changing national governance. Some proposals are suggested to enhance the governance capacity of local Received : 08 Jun. 2021 goverment to building the constructive local government and improve Edited : 12 July 2021 the effectiveness of local governance in order to contribute to change Approved : 15 July 2021 national governance. 1. Đặt vấn đề kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 cũng xác Ở Việt Nam, Báo cáo chính trị của Ban định “Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng Chấp hành Trung ương khóa XII trình bày tại hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý Đại hội XIII của Đảng xác định “đổi mới quản xã hội”2, đồng thời Nghị quyết Đại hội XIII trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả”. khẳng định việc “Đổi mới quản trị quốc gia Đây là lần đầu tiên Đảng ta chính thức sử theo hướng hiện đại, cạnh tranh hiệu quả”3. dụng thuật ngữ “quản trị quốc gia” trong văn Do đó, trong bối cảnh hiện nay, việc nâng kiện Đại hội của Đảng1. Chiến lược phát triển cao năng lực quản trị để đáp ứng yêu cầu đổi 1 Trước đó, trong Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, Đảng ta cũng sử dụng thuật ngữ “quản trị quốc gia”: “Đổi mới hoàn thiện thể chế để khơi thông, giải phóng nguồn lực phát triển, nâng cao năng lực quản trị quốc gia”. 2 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. 3 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. 52 Số 15(439) - T8/2021
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, Từ những thập niên 1990 trở lại đây, hướng hiệu quả mà Đại hội XIII của Đảng đề ra là tiếp cận “quản trị tốt” trở thành một lựa chọn điều cần thiết ở tất cả các cấp, các ngành, cho việc định hướng xây dựng các nền quản trong đó có chính quyền địa phương. Việc trị quốc gia. Theo Ngân hàng thế giới (1996), nâng cao năng lực quản trị của chính quyền “Quản trị tốt là cách thức sử dụng sức mạnh địa phương sẽ góp phần hiệu quả vào việc đổi quyền lực nhà nước để quản lý nguồn lực xã mới quản trị quốc gia. hội vì sự phát triển quốc gia”6. Theo UNDP 2. Quản trị quốc gia, quản trị nhà nước ở (1997), quản trị nhà nước tốt là “việc thực thi địa phương và năng lực quản trị của chính các loại quyền lực như kinh tế, chính trị và quyền địa phương hành chính để quản lý tốt mọi vấn đề của đất 2.1. Quản trị quốc gia, quản trị nhà nước nước ở tất cả các cấp chính quyền”7. Quản trị ở địa phương quốc gia tốt cần thỏa mãn các tiêu chí căn bản như đã được đề ra8. Trong quá trình cải cách, các quốc gia bắt đầu chuyển đổi cách tiếp cận từ “quản lý nhà Do đó, hiểu một cách đơn giản, “quản nước” sang cách tiếp cận “quản trị nhà nước” trị quốc gia (national governance) là thông và “tại các nước đang phát triển, đặc biệt là qua các thể chế chính thức hoặc phi chính với các quốc gia Đông Á, quản trị quốc gia thức để kiểm soát, quản trị các nguồn lực cũng có thể được dùng hóan đổi với quản trị của đất nước”9. Hay nói cách khác “quản nhà nước”4. Thuật ngữ “quản trị nhà nước” trị quốc gia là việc thực thi quyền lực chính bắt đầu được sử dụng từ thập niên 1990, gắn trị, kinh tế, và hành chính để giải quyết các với quá trình cải cách khu vực công ở các nước vấn đề ở mọi cấp độ. Đó là tất cả các hoạt và thực thi mô hình quản lý công mới. Theo động nhằm “chèo lái” con thuyền đất nước Huther và Shah (1996), quản trị nhà nước là đến mục tiêu chung”10. các khía cạnh thực hành quyền lực qua thể chế Nhìn chung, việc thay đổi “quản lý nhà chính thức hoặc phi chính thức nhằm quản trị nước” sang “quản trị nhà nước”, “quản trị mọi nguồn tài nguyên đã giao cho Nhà nước5. quốc gia” không chỉ đơn thuần là sự thay đổi 4 Nguyễn Văn Đáng (2021), Xây dựng nền quản trị quốc gia theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, http://hdll.vn/ vi/nghien-cuu---trao-doi/xay-dung-nen-quan-tri-quoc-gia-theo-tinh-than-dai-hoi-xiii-cua-dang.html. 5 Huther, Jeff, and Anwar Shah, “A Simple Measure of Good Governance”, Policy Research Working Paper 1894 (1996), World Bank, Washington, D.C. 6 World Bank, “Governance – The World Bank’s experience”, 1996. 7 UNDP, Governance for sustainable human development - A UNDP policy document, 199. 8 Hiện nay, nhiều nghiên cứu chỉ ra các đặc tính cơ bản của quản trị tốt. UNDP xác định: (i) Đảm bảo sự tham gia; (ii) Sự công bằng của luật pháp; (iii) Tính minh bạch; (iv) Đáp ứng mọi bên liên quan; (v) Hướng tới sự đồng thuận; (vi) Bình đẳng; (vii) Hiệu lực và hiệu quả; (viii) Trách nhiệm giải trình; và (ix) Tầm nhìn chiến lược. WB xác định: (i) Tiến trình hoạch định chính sách công khai và có thể dự đoán được; (ii) Hành chính công chuyên nghiệp; (iii) Bộ máy hành pháp có trách nhiệm giải trình; (iv) Xã hội dân sự tham gia tích cực vào các hoạt động công; và (v) Luật pháp công bằng... Xem thêm: Nguyễn Mạnh Hùng (2018), Quản trị quốc gia và những gợi mở cho tiến trình cải cách thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh, Tập 34, Số 1 (2018) 24-31. 9 Lê Hải Bình, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về quản trị quốc gia trong phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, http://tapchimattran.vn/thuc-tien/mot-so-van-de-ly-luan-va-thuc-tien-ve-quan-tri-quoc-gia-trong- phong-chong-dai-dich-covid19-o-viet-nam-37100.html. 10 Nguyễn Văn Đáng (2021), Xây dựng nền quản trị quốc gia theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, http:// hdll.vn/vi/nghien-cuu---trao-doi/xay-dung-nen-quan-tri-quoc-gia-theo-tinh-than-dai-hoi-xiii-cua-dang.html. Số 15(439) - T8/2021 53
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG về thuật ngữ mà còn hàm chứa những bước thực hiện trên địa bàn lãnh thổ địa phương), tiến về nhận thức và hành động. Nếu quản lý được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nhà nước được hiểu là sự quản lý của bộ máy chung của quản trị nhà nước, do chính quyền nhà nước đối với các lĩnh vực, hoạt động đời địa phương thực hiện để thực hiện chiến lược sống xã hội, trong đó Nhà nước đóng vai trò phát triển địa phương và đáp ứng yêu cầu của chủ thể quản lý; đối với quản trị nhà nước, người dân. quản trị quốc gia thì Nhà nước vừa là chủ thể 2.2. Năng lực quản trị của chính quyền quản trị xã hội, vừa là đối tượng được quản địa phương trị bởi công dân và các thiết chế xã hội khác. Theo Hoàng Phê, năng lực là “khả năng, Cho đến nay, tùy thuộc vào trình độ phát triển điều kiện chủ quan, hoặc tự nhiên, sẵn có để cũng như đặc thù bối cảnh, mỗi quốc gia có thể theo đuổi những triết lý và mô hình khác thực hiện một hoạt động nào đó. Phẩm chất nhau trong việc xây dựng nền quản trị quốc sinh lý và tâm lý tạo cho con người khả năng gia, nhưng những triết lý và mô hình đó đều hoàn thành một loại hoạt động nào đó với thống nhất việc xem xét người dân là trung chất lượng cao”12. Nói cách khác, năng lực là tâm của nền quản trị quốc gia. Mục đích cuối khả năng sử dụng các tài sản, tiềm lực của con cùng của quản trị quốc gia là đáp ứng yêu cầu người như kiến thức, kỹ năng và các phẩm cho sự phát triển bền vững của quốc gia nhằm chất khác để đạt được các mục tiêu cụ thể tạo lập, duy trì và củng cố những giá trị cần trong các điều kiện xác định. Thông thường, thiết cho sự phát triển bền vững. năng lực của con người gồm có các thành tố là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trên cơ sở Tương tự ở cấp độ địa phương thì “quản trị nghiên cứu ba cấp độ của năng lực, UNDP13 địa phương” bắt đầu xuất hiện gắn với chuyển đổi cách tiếp cận từ “quản lý nhà nước” sang đã đưa ra khái niệm năng lực chung cho tất cả cách tiếp cận “quản trị nhà nước”. Do đó, cách cá nhân, tổ chức và xã hội: “năng lực là khả tiếp cận “quản trị nhà nước ở địa phương” năng của cá nhân, tổ chức và xã hội để thực cũng dần thay thế cho “quản lý nhà nước ở hiện chức năng, giải quyết vấn đề, thiết lập và địa phương”. Theo May, quản trị địa phương đạt được mục tiêu một cách bền vững”14. là việc quản trị ở cấp địa phương không chỉ Theo Martin Brusis, năng lực quản trị thuộc về bộ máy chính quyền mà còn thuộc (governance capacity) là một tập hợp các kỹ về cả cộng đồng nói chung và những tương năng và nguồn lực thực thi các chính sách tác giữa cộng đồng với các cơ quan công để đạt được mục tiêu chiến lược của nền dân quyền địa phương11. Như vậy, quản trị nhà chủ và nền kinh tế thị trường15. Theo Kjaer, nước ở địa phương hay nói cách khác là quản Kooiman, Healey et al., Nelissen, Gualini, trị của chính quyền địa phương là một phần Pikner, năng lực quản trị là khả năng của các của quản trị địa phương (quản trị nhà nước chủ thể trong xã hội cùng nhau giải quyết các 11 May (2000), Decentralization and Democratic Local Governance Program Handbook định nghĩa: “Local governance is governing at the local level viewed broadly to include not only the machinery of government, but also the community at-large and its interaction with local authorities”. 12 Hoàng Phê (chủ biên), Từ điển tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, 1998. 13 Xem thêm, United Nations development programme UNDP (2008), Capacity development practice note, http://www.undp.org/, [Published on 04 Jun 2008]. 14 UNDP (2010), Capacity development, Measuring capacity, http://www.undp.org, [Published on 22 Jul 2010] 15 Martin Brusis (2003), Developing governance capacity, Strategy Paper for the Transformation Thinkers Conference Berlin, 30 November - 5 December 2003. 54 Số 15(439) - T8/2021
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG vấn đề của cộng đồng16. Theo Hoàng Mai, phạm vi bài viết này, tác giả tiếp cận năng lực “năng lực quản trị địa phương có thể được quản trị của chính quyền địa phương trên năng hiểu là những thuộc tính, những giá trị của lực của 03 trụ cột chính (thể chế - bộ máy - các chủ thể quản trị địa phương phù hợp với con người). Chính quyền địa phương quản trị yêu cầu quản trị địa phương, bảo đảm thúc hiệu quả các hoạt động địa phương khi chính đẩy sự phát triển của địa phương và đáp ứng quyền địa phương ban hành hệ thống các sự kỳ vọng mong đợi của địa phương”17. quy định phù hợp với điều kiện địa phương, Như vậy, từ góc độ quản trị nhà nước ở có tổ chức bộ máy tinh gọn, linh hoạt và đội địa phương có thể xem xét năng lực quản trị ngũ nhân sự có chất lượng, có khả năng giải của chính quyền địa phương là một phần cấu quyết tốt các vấn đề của địa phương và không thành năng lực quản trị địa phương, đó là khả ngừng nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ năng của chính quyền địa phương thực hiện công phục vụ người dân và doanh nghiệp địa có hiệu quả các hoạt động quản trị nhà nước ở phương. Vì vậy, năng lực quản trị của chính địa phương. Nói cách khác, năng lực quản trị quyền địa phương được tiếp cận trên các địa phương được cấu thành từ năng lực quản phương diện sau: (1) Hệ thống văn bản quy trị của chính quyền địa phương và năng lực phạm pháp luật do chính quyền địa phương của các chủ thể khác tham gia quản trị địa ban hành để làm cơ sở cho quản trị các vấn phương; trong đó, năng lực quản trị của chính đề địa phương; (2) Tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương là thành tố quan trọng, là quyền địa phương; (3) Đội ngũ nhân sự trong mấu chốt của năng lực quản trị địa phương. bộ máy chính quyền địa phương; (4) Hoạt Trong phạm vi bài viết này, năng lực quản động cung ứng dịch vụ công phục vụ người trị của chính quyền địa phương được tiếp cận dân và doanh nghiệp ở địa phương. trong tổng thể năng lực quản trị quốc gia, năng 3. Thực trạng năng lực quản trị của chính lực quản trị địa phương. Đó là khả năng của quyền địa phương ở nước ta và một số yêu chính quyền địa phương có thể thực hiện các cầu đặt ra trong nâng cao năng lực quản trị chính sách, biện pháp phù hợp với yêu cầu của chính quyền địa phương quản trị địa phương trong quản trị nhà nước, bảo đảm cho chính quyền địa phương có khả 3.1. Thực trạng năng lực quản trị của năng thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa chính quyền địa phương ở nước ta phương và đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của Chính quyền địa phương đã không ngừng người dân. Việc đánh giá đầy đủ về năng lực nâng cao năng lực quản trị của mình, để quản trị của chính quyền địa phương không quản trị một cách tốt nhất các vấn đề của địa phải là một vấn đề đơn giản. Do đó, trong phương. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại 16 Kjær, A.M., 1996. Governance: Making it Tangible. Århus Universitet. Institut for Statskundskab. Healey, P., Cars, G., Madanipour, A. and Magelhaes, C. de, 2002. Transforming governance, institutionalist analysis and institutional capacity. In: Cars, G., Healey, P., Madanipour, A. and Magalhaes, C. de (Eds.), Transforming Governance, Institutionalist Analysis and Institutional Capacity. Ashgate, Aldershot, Hants, pp. 6-28. Nelissen, N., 2002. The Administrative Capacity of New Types of Governance. Public Organization Review: A Global Journal 2, 5-22. Gualini, E., 2005. Reconnecting space, place and institutions: Inquiring into ‘local’ governance capacity in urban and regional research. The Network Society: A New Context for Planning, Guba, E.G. and Lincoln, Y.S., 1989. Fourth Generation Evaluation. Sage, Newbury Park 284-306. Pikner, T., 2008. Reorganizing Cross-Border Governance Capacity: The Case of the Helsinki - Tallinn Euregio. European Urban and Regional Studies 15, 211-227. 17 Hoàng Mai (2017), Đổi mới, nâng cao năng lực quản trị địa phương, Tạp chí Quản lý nhà nước số 257, tr. 34. Số 15(439) - T8/2021 55
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG những hạn chế, bất cập trong năng lực quản trị VBQPPL trái pháp luật về thẩm quyền; 324 của chính quyền địa phương. VBQPPL trái pháp luật về nội dung)20. Ngoài Thứ nhất, các văn bản quy phạm pháp ra năm 2015, qua công tác kiểm tra văn bản luật do chính quyền địa phương ban hành theo thẩm quyền, đã phát hiện 126 VBQPPL vẫn còn mâu thuẫn, trái với các quy định của chính quyền địa phương sai về cả thẩm của trung ương. quyền ban hành và nội dung; 237 VBQPPL Trong thực hiện hoạt động quản trị địa sai về thẩm quyền ban hành; 813 VBQPPL phương, chính quyền địa phương ban hành sai về nội dung. Ngoài ra, có 4.318 VBQPPL các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sai sót về hiệu lực văn bản, căn cứ pháp lý, thể để cụ thể các quy định của trung ương, đảm thức và kỹ thuật trình bày văn bản; 1.691 văn bảo việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bản không phải là VBQPPL nhưng có chứa mình trong quản trị các vấn đề địa phương QPPL21. đúng pháp luật: “chính quyền địa phương các Năm 2020, các địa phương tự kiểm tra cấp đã chú trọng việc ban hành và tổ chức 5.135 văn bản (gồm 2.031 văn bản cấp huyện, thực hiện các VBQPPL theo thẩm quyền, mỗi 3.104 văn bản cấp xã). Kết quả phát hiện 282 năm ban hành hàng ngàn quyết định để cụ thể VBQPPL có quy định trái pháp luật về nội hóa các văn bản của trung ương cho phù hợp dung, thẩm quyền ban hành và 58 văn bản với điều kiện thực tế của địa phương”18, giai không phải là VBQPPL nhưng có chứa QPPL. đoạn 2011 - 2015 chính quyền địa phương Ngoài ra, còn phát hiện 705 VBQPPL của địa ban hành 283.546 VBQPPL, giai đoạn 2016 - phương sai sót về căn cứ pháp lý, thể thức và 2020 ban hành 102.280 VBQPPL19. kỹ thuật. Đặc biệt, năm 2020, Bộ Tư pháp Các VBQPPL này đã cụ thể hóa các quy kiểm tra 4.702 văn bản của HĐND và UBND định của trung ương, giúp chính quyền địa cấp tỉnh đã phát hiện và kết luận 62 VBQPPL phương có cơ sở để quản lý, điều hành các vấn có quy định trái pháp luật, 225 VBQPPL sai đề phát sinh của địa phương. Tuy nhiên, vẫn sót về căn cứ pháp lý, thể thức, kỹ thuật trình còn tình trạng chính quyền địa phương ban bày22. Từ năm 2011 đến 31/5/2020, đã phát hành VBQPPL trái pháp luật, chưa phù hợp hiện tại các tỉnh “số VBQPPL trái pháp luật về với quy định của trung ương. Theo kết quả nội dung, thẩm quyền là 7.841 VBQPPL”23. kiểm tra của Bộ Tư pháp năm 2015 thì các địa Thứ hai, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương tự kiểm tra 28.694 VBQPPL, đã phát phương vẫn chưa đổi mới, linh hoạt để đáp hiện 561 văn bản trái pháp luật về thẩm quyền ứng yêu cầu quản trị địa phương. ban hành, nội dung (trong đó 88 VBQPPL trái Trong thời gian qua, chính quyền địa pháp luật cả về thẩm quyền và nội dung; 149 phương đã nỗ lực thực hiện đổi mới tổ chức và 18 Chính phủ (2021), Báo cáo số 128/BC-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 và phương hướng nhiệm vụ 2021 - 2030. 19 Chính phủ (2021), Báo cáo số 128/BC-CP ngày 19/4/2021, tlđd. 20 Số liệu tổng hợp từ Báo cáo số 106/BC-BTP ngày 16/5/2016 của Bộ Tư pháp kết quả công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trong năm 2015 và giai đoạn 2011-2015; định hướng công tác giai đoạn 2016-2021. 21 Số liệu tổng hợp từ Báo cáo số 106/BC-BTP ngày 16/5/2016 của Bộ Tư pháp, tlđd. 22 Số liệu tổng hợp từ Báo cáo số 78/BC-BTP ngày 10/5/2021 của Bộ Tư pháp về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. 23 Chính phủ (2021), Báo cáo số 128/BC-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ, tlđd. 56 Số 15(439) - T8/2021
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nhỏ cán bộ, công chức, viên chức dẫn đến góp phần xây dựng chính quyền địa phương “chống đối, kháng cự” lại quá trình cải cách, hoạt động hiệu quả. Kết quả thực hiện các chủ đổi mới. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhân, có thể kể đến là đội ngũ này không Nhà nước về tổ chức bộ máy chính quyền địa nhìn thấy hạn chế của hoạt động quản trị địa phương đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy phương; lo sợ về những cái mà họ chưa biết nhiên, “tổ chức và hoạt động của chính quyền khi thực thi công vụ, nhiệm vụ; lo lắng về địa phương chưa đổi mới mạnh mẽ; chức những mất mát cá nhân khi thực hiện thay năng, nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền chưa đổi; thiếu tin tưởng và sợ thất bại khi thay thật rõ ràng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động còn đổi. Đặc biệt, tư duy ngại thay đổi này có hạn chế”24. thể xuất phát từ việc đội ngũ này không Mặt khác, tổ chức bộ máy của các cơ quan muốn thay đổi do lợi ích cá nhân của mình vì chuyên môn của chính quyền địa phương thông thường khi nền hành chính địa phương được thiết lập chưa đáp ứng yêu cầu tham càng có những khó khăn, phức tạp thì càng mưu giúp chính quyền địa phương quản trị tạo tâm lý lo lắng cho người dân và doanh hiệu quả các vấn đề của địa phương: “cơ nghiệp và dễ tạo điều kiện cho người thực thi quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện chưa công vụ, nhiệm vụ lợi dụng khó khăn, phức được hoàn thiện theo hướng phát huy vai trò tạp này để gây khó cho người dân và doanh chủ động sáng tạo và phù hợp với đặc thù địa nghiệp và tìm kiếm lợi ích. Vì vậy, đội ngũ phương, mà cơ bản được tổ chức đồng nhất này sẽ có khuynh hướng bảo vệ cho những như nhau, chưa thật sự phù hợp với tinh thần cái cũ, không ủng hộ quá trình cải cách, đổi Kết luận số 64-KL/TW”25. mới thậm chí chống đối lại quá trình đổi mới, Thứ ba, đội ngũ nhân sự trong bộ máy cải cách. Từ đó hình thành nên suy nghĩ và chính quyền địa phương có cơ cấu, số lượng hành động theo hướng “như thế là được” chưa thật sự hợp lý; tư duy, kỹ năng thực thi “cái đó từ xưa tới giờ vẫn làm thế cần gì công vụ vẫn còn những hạn chế nhất định. phải thay đổi”. Chính suy nghĩ và hành động Đội ngũ nhân sự trong bộ máy chính này dẫn đến việc cải cách, đổi mới hoạt động quyền địa phương từng bước được nâng lên quản trị của chính quyền địa phương không cả về trình độ chuyên môn, chất lượng và hiệu được thực hiện hiệu quả mà một bộ phận cán quả công tác. Tuy nhiên, cơ cấu nhân sự trong bộ, công chức, viên chức “làm cho có” hoặc bộ máy chính quyền địa phương vẫn còn tình “làm cho xong”. trạng mất cân đối, “chỗ thừa, chỗ thiếu”, “cơ Ngoài ra, chất lượng thực thi công vụ của cấu công chức chưa hợp lý, còn mất cân đối công chức chính quyền địa phương có lúc, giữa người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý có nơi còn chưa cao, việc giải quyết công với số công chức tham mưu”26. việc liên quan đến người dân, tổ chức, doanh Bên cạnh đó, một trong những rào cản nghiệp chưa đạt yêu cầu, một bộ phận không hàng đầu của quá trình cải cách, đổi mới nhỏ chưa đáp ứng được những yêu cầu về hoạt động quản trị địa phương hiện nay là chuyên môn, nghiệp vụ đặc biệt là những kỹ tâm lý ngại thay đổi của một bộ phận không năng cần thiết để thực thi công vụ còn hạn chế 24 Đảng cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng. 25 Chính phủ (2021), Báo cáo số 128/BC-CP ngày 19/4/2021, tlđd. 26 Chính phủ (2017), Báo cáo 392/BC-CP ngày 22/9/2017 việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Số 15(439) - T8/2021 57
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG dẫn đến việc thi hành công vụ nhiều lúc còn và công dân, các địa phương chỉ mới chủ yếu thụ động, thiếu tính chuyên nghiệp27. cung ứng các DVC mức 1 và mức 228. Thứ tư, hoạt động cung ứng dịch vụ 3.2. Một số yêu cầu đặt ra trong việc nâng hành chính công của chính quyền địa cao năng lực quản trị của chính quyền địa phương chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt phương đáp ứng việc đổi mới quản trị quốc nhất người dân doanh nghiệp. gia theo hướng hiện đại, hiệu quả Một trong những nội dung trọng tâm được Xét ở góc độ quản trị quốc gia nói chung, các địa phương thực hiện là đẩy mạnh cung quản trị địa phương nói riêng, nâng cao năng ứng DVC trực tuyến phục vụ người dân, lực quản trị của chính quyền địa phương sẽ góp doanh nghiệp góp phần xây dựng và phát phần vào việc thực hiện hiệu quả việc đổi mới triển chính quyền điện tử hướng đến chính quản trị quốc gia. Do đó, một trong những vấn quyền số. Tuy nhiên, thực tế triển khai việc đề đặt ra trong việc đổi mới quản trị quốc gia cung ứng DVC trực tuyến ở các địa phương là phải nâng cao năng lực quản trị của chính vẫn còn nhiều bất cập. quyền địa phương để chính quyền địa phương Điển hình là việc xây dựng và vận hành có thể phục vụ tốt nhất người dân và doanh cổng thông tin điện tử của một số các cơ quan nghiệp. Qua đó, chính quyền địa phương có nhà nước ở địa phương còn hạn chế, các cổng thể vận hành theo đúng giá trị kiến tạo của nền thông tin điện tử này khó truy cập liên kết đến quản trị quốc gia. Vì vậy, việc đổi mới quản cổng thông tin điện tử cấp huyện hoặc cổng trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả đặt thông tin điện tử cấp huyện của một số địa ra một số vấn đề sau trong nâng cao năng lực phương vẫn chưa có thể kết nối việc thực hiện quản trị của chính quyền địa phương: cung ứng DVC trực tuyến. Đặc biệt, cấp xã ở Thứ nhất, phải tiếp tục hoàn thiện thể một số các địa phương vẫn chưa xây dựng và chế về chính quyền địa phương; tiếp tục xây vận hành được cổng thông tin điện tử phục vụ dựng bộ máy chính quyền địa phương tinh việc cung ứng DVC trực tuyến để tăng cường gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây sự tương tác, nâng cao chất lượng phục vụ dựng đội ngũ nhân sự liêm chính, phục vụ. người dân, doanh nghiệp. Đổi mới nền quản trị quốc gia không chỉ Bên cạnh đó, hiện nay, các địa phương mặc mang đến động lực cho việc nâng cao năng dù đã thực hiện việc cung ứng các DVC trực lực quản trị của chính địa phương mà quan tuyến nhưng chủ yếu các DVC này ở mức trọng hơn chính tuyên ngôn, quyết tâm chính đơn giản là cung cấp các biểu mẫu trên môi trị và thông qua hành động này đã đặt ra trường mạng, có rất ít DVC trực tuyến cho yêu cầu bức thiết về hoàn thiện thể chế, xây phép người dân gửi, thanh toán lệ phí và việc dựng bộ máy và xây dựng đội ngũ nhân sự xử lý, trả hồ sơ qua môi trường mạng. Do đó, địa phương đáp ứng các yêu cầu quản trị của các DVC của chính quyền địa phương được chính quyền địa phương địa phương. cung ứng trực tuyến mức độ cao (mức 3 và (i) Yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế về mức 4) còn khá ít so với nhu cầu của tổ chức chính quyền địa phương: Sự ra đời của Hiến 27 Trong Bài viết “Đổi mới quản lý nguồn nhân lực khu vực công”, đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước số 02/2018, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cũng đã chỉ rõ “về cơ bản năng lực và trình độ của đội ngũ CBCCVC vẫn chưa ngang tầm yêu cầu đặt ra; thiếu kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước, pháp luật, ngoại ngữ, tin học và kỹ năng hành chính…”. 28 Tỷ lệ này lá khá thấp, trong khi đó ngay cả Đà Nẵng là địa phương đứng đầu về chỉ số DVC trực tuyến thì năm 2020 tỷ lệ DVC trực tuyến mức 4 là 32,4%. 58 Số 15(439) - T8/2021
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền thời cơ, thách thức và biết cách ứng phó với địa phương năm 2015 đã được sửa đổi, bổ rủi ro trong quá trình thực thi nhiệm vụ ở địa sung năm 2020, đã góp phần hoàn thiện thể phương, quản lý trên nền tảng tư duy kiến tạo. chế về chính quyền địa phương tạo ra không Thứ hai, chính quyền địa phương phải gian mới nhiều thuận lợi cho chính quyền địa hiện thực hóa các cơ chế đặc thù dựa trên sự phương trong quản trị nhà nước ở địa phương. khác biệt về đặc điểm của địa phương, cũng Tuy nhiên, thể chế về chính quyền địa phương như các lợi thế so sánh của địa phương để vẫn còn tồn tại những vấn đề cần tiếp tục hoàn phát triển bền vững. thiện để đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia. Trong đổi mới quản trị quốc gia, chính Thể chế về chính quyền địa phương phải tiếp quyền trung ương luôn quan tâm, coi trọng tục được xây dựng, củng cố, hoàn thiện để việc đổi mới hoạt động quản trị của chính giúp phân định rõ ràng, đầy đủ thẩm quyền quyền địa phương. Do vậy, chính quyền trung của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt ương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các địa nhằm tạo sức bật cho sự phát triển mới của phương thông qua việc Chính phủ quy định địa phương. hoặc trình Quốc hội quy định những cơ chế (ii) Yêu cầu tiếp tục xây dựng tổ chức bộ đặc thù cho các địa phương với mục tiêu tạo máy chính quyền địa phương tinh gọn, hoạt cơ sở cho tăng trưởng và phát triển bền vững động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ tại các địa phương29. nhân sự có năng lực, chuyên nghiệp, luôn Dựa trên những khác biệt về đặc điểm như nêu cao tinh thần phục vụ: Một nguyên nhân đơn vị hành chính là đô thị, nông thôn, hải không nhỏ làm giảm hiệu quả quản trị của đảo hay đặc thù về dân số cũng như các lợi chính quyền địa phương là tổ chức bộ máy thế so sánh khác của các địa phương; đặc biệt của chính quyền địa phương chưa tinh gọn, dựa trên các cơ chế đặc thù do trung ương chậm đổi mới, năng lực thực thi công vụ của tạo ra thì chính quyền địa phương đứng trước đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn yêu cầu phải xây dựng được những mô hình, hạn chế. Điều này trực tiếp trở thành lực cản giải pháp hữu hiệu để hiện thực hóa các cơ cho mục tiêu thịnh vượng trong sự phát triển chế đặc thù mà trung ương đã xác lập, góp bền vững của địa phương. Trong nền quản trị phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa quốc gia đòi hỏi tổ chức bộ máy chính quyền phương, phục vụ người dân và doanh nghiệp địa phương phải thực sự tinh gọn và khoa học, tốt hơn. Đó cũng là sứ mệnh chính trong quản có khả năng cảm nhận, thích ứng và giải quyết trị nhà nước ở địa phương của chính quyền tốt các vấn đề của địa phương. Tiếp tục hoàn địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển địa thiện tổ chức bộ máy chính quyền địa phương phương một cách bền vững. tạo nên “sự thống nhất trong đa dạng” về tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, Thứ ba, chính quyền địa phương phải tư hiệu quả hoạt động quản trị của chính quyền duy và hành động nhanh chóng, linh hoạt, địa phương. Đồng thời, các địa phương đứng sáng tạo để quản trị hiệu quả các vấn đề của trước yêu cầu phải quy tụ, thu hút, trọng dụng địa phương. và giữ chân được những nhân tài, nguồn nhân Đổi mới quản trị quốc gia buộc tất cả các lực chất lượng cao với bản lĩnh, dám nghĩ, ngành, các cấp phải thay đổi cả tư duy và hành dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy, kỹ động, phải sáng tạo, chủ động trong toàn bộ năng, tri thức nhìn nhận toàn diện, bao quát quá trình thực hiện sứ mệnh của mình trước 29 Ví dụ như Quốc hội ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Số 15(439) - T8/2021 59
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Nhân dân. Việc đổi mới trước hết buộc chính địa phương phải làm tốt vai trò dẫn dắt, định quyền địa phương phải xác định lại sứ mệnh hướng của mình, phải sử dụng tốt các công cụ của mình là dẫn dắt, định hướng và khuyến kiến tạo phát triển để phục vụ tốt nhất người khích, tạo điều kiện cho xã hội phát triển theo dân và doanh nghiệp. Đồng thời, các cán đúng khuôn khổ và định hướng của cả nền bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản trị quốc gia thay vì quản lý xã hội như nhà nước phải thực thi công vụ vì Nhân dân, trước đây. không vụ lợi, không tham nhũng. Như vậy, về tư duy, đổi mới quản trị quốc Nâng cao năng lực quản trị của chính gia đòi hỏi chính quyền địa phương phải thay quyền địa phương sẽ tạo nên động lực tăng đổi tư duy về mục tiêu của quản trị nhà nước ở trưởng và phát triển mới cho các địa phương. địa phương từ mục tiêu quản lý sang quản trị, Đây là cơ sở kinh tế, chính trị quan trọng để lấy hiệu quả thực thi công vụ, phục vụ người thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định an ninh, dân và doanh nghiệp tại địa phương làm mục chính trị, xã hội của địa phương một cách bền tiêu quản trị (lấy người dân, doanh nghiệp là vững. Qua đó, củng cố và gia tăng niềm tin trung tâm của sự phục vụ). Điều này đòi hỏi của người dân và doanh nghiệp vào chính nhà quản trị của địa phương phải trân trọng, quyền địa phương. khuyến khích các tư duy mới, đột phá, sáng tạo 4. Một số kiến nghị vì giá trị chung của cộng đồng địa phương. Về Để nâng cao năng lực quản trị của chính hành động sẽ phải thay đổi phương thức quản quyền địa phương góp phần thực hiện việc trị để nâng cao hiệu quả, chất lượng cung ứng đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, các dịch vụ cho tổ chức, công dân phù hợp với hiệu quả, tác giả đưa ra một số đề xuất sau: sự phát triển của khoa học, công nghệ. Do đó, Một là, tiếp tục định vị, hoàn thiện vị trí, chính quyền địa phương cũng buộc phải thay chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính đổi nhanh chóng, mạnh mẽ cách thức quản trị quyền địa phương trong quản trị nhà nước nhà nước ở địa phương, chuyển phương thức ở địa phương; thực hiện phân cấp, phân quản lý truyền thống sang phương thức quản quyền, ủy quyền mạnh mẽ, hợp lý theo tinh trị hiện đại, trực tuyến. thần Đại hội XIII. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, chúng Chính quyền địa phương có chức năng, ta đối mặt với nhiều thách thức. Các thách nhiệm vụ trong quản trị các vấn đề của địa thức này đòi hỏi chính quyền địa phương phải phương. Ở nước ta, Hiến pháp năm 2013, Luật hành động, phải thiết lập một cơ chế hành Tổ chức Chính phủ năm 2015 đã được sửa động nhanh nhất có thể để kịp thời quản trị, đổi, bổ sung năm 2020, Luật Tổ chức chính ứng phó với các vấn đề xảy ra ở cấp độ địa quyền địa phương năm 2015 đã được sửa đổi, phương, quốc gia30. Năng lực quản trị của bổ sung năm 2020 đã có những quy định cụ chính quyền địa phương phải đổi mới để đáp thể. Tuy nhiên, các quy định này vẫn chưa thật ứng với những thách thức này. sự phân định một cách đầy đủ, rõ ràng nhất Thứ tư, chính quyền địa phương phải về thẩm quyền của các cấp chính quyền địa không ngừng củng cố và gia tăng niềm tin phương gắn với đặc thù của từng địa phương. của người dân và doanh nghiệp vào chính Do đó, trong thời gian tới, nhằm phát huy hiệu quyền địa phương. lực, hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị của Ở nền quản trị quốc gia tốt thì hệ thống các chính quyền địa phương, các cơ quan nhà cơ quan nhà nước trong đó có chính quyền nước có thẩm quyền cần tiếp tục nghiên cứu, 30 Điển hình là việc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay. 60 Số 15(439) - T8/2021
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG hoàn thiện quy định của pháp luật về chính Hai là, đẩy mạnh quá trình thực hiện quyền địa phương, phải tiếp tục định vị rõ vị chuyển đổi số gắn với xây dựng chính trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền điện tử, chính quyền số ở chính quyền địa phương, phân định rõ thẩm quyền quyền địa phương. giữa chính quyền trung ương và chính quyền Thực hiện chuyển đổi số là giải pháp hữu địa phương, giữa các cấp chính quyền địa hiệu giúp các cấp chính quyền địa phương nâng phương theo tinh thần của Đại hội XIII đã xác cao năng lực quản trị địa phương, để chính định “Xây dựng bộ máy nhà nước pháp quyền quyền địa phương quản trị hiệu quả các hoạt xã hội chủ nghĩa tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”, động của địa phương và phục vụ người dân, “củng cố, hoàn thiện hệ thống chính quyền doanh nghiệp một cách tốt nhất. Do đó, chính địa phương; phân định rõ trách nhiệm, quyền quyền địa phương phải đẩy mạnh chuyển đổi hạn giữa Trung ương và địa phương”31. Phân số hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, cấp, phân quyền, ủy quyền góp phần phát huy chính quyền số, để góp phần thực hiện thành tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự công mục tiêu chuyển đổi số theo tinh thần chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền địa Đại hội XIII đã xác định “thực hiện chuyển phương trên cơ sở phân định rõ, cụ thể nhiệm đổi số trong quản trị quốc gia, quản lý nhà vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cấp trong nước, sản xuất, kinh doanh, tổ chức xã hội bộ máy nhà nước; mặt khác, bảo đảm sự quản và quản lý tài nguyên quốc gia”,“thực hiện lý tập trung, thống nhất và thông suốt của chuyển đổi số trong tất cả các doanh nghiệp chính quyền Trung ương, tăng cường kỷ luật, và các cơ quan nhà nước...”33. kỷ cương để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản Trước mắt, các cấp chính quyền địa lý nhà nước phục vụ tốt hơn, thúc đẩy kinh tế phương phải xây dựng các đề án, kế hoạch - xã hội ở từng địa phương trên cơ sở phát huy triển khai và thực hiện có hiệu quả các mục thế mạnh của mỗi địa phương. tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chuyển đổi số Do đó, phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện gắn với Chương trình Chuyển đổi số quốc phân cấp, phân quyền, ủy quyền mạnh mẽ, gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020. nhiệm để đảm bảo hiệu quả trong quản trị nhà Về lâu dài, các cấp chính quyền địa phương nước, khuyến khích sự năng động, sáng tạo phải tiếp tục có những chiến lược, kế hoạch, và phát huy tính tích cực, chủ động của các giải pháp đột phá để xây dựng chính quyền cấp chính quyền địa phương trong thực hiện địa phương trở thành chính quyền điện tử, quản trị địa phương theo đúng tinh thần Đại chính quyền số phục vụ người dân, doanh hội XIII của Đảng“đổi mới mạnh mẽ phân nghiệp một cách hiệu quả nhất. cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ quả phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ thông tin để nâng cao hiệu quả cung đạo, điều hành”, “đẩy mạnh phân cấp, phân ứng DVC trực tuyến phục vụ người dân quyền bảo đảm quản lý thống nhất, phát huy doanh nghiệp. tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng các cấp, các ngành”32. DVC nhằm phục vụ người dân và doanh 31 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. 32 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. 33 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. Số 15(439) - T8/2021 61
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG nghiệp ngày càng tốt hơn là một trong những Do đó, chính quyền địa phương phải xây mục tiêu xuyên suốt của chính quyền địa dựng và xác lập chiến lược phát triển văn phương trong quản trị địa phương. Cung ứng hóa quản trị thay cho văn hóa quản lý ở các DVC trực tuyến sẽ đảm bảo người dân, doanh cấp chính quyền địa phương. Văn hóa quản nghiệp nhận được các dịch vụ có chất lượng trị sẽ định hướng cho tư duy và hành động từ chính quyền địa phương. Đó là biểu hiện phục vụ người dân, doanh nghiệp thay vì sinh động của một chính quyền điện tử, kiến quản lý người dân và doanh nghiệp. Chiến tạo, phục vụ. Vì vậy, trong thời gian sắp tới, lược phát triển văn hóa quản trị của địa chính quyền địa phương cần phải tiếp tục phương cần được công bố công khai, rộng nâng cao chất lượng cung ứng các DVC trực rãi, để cán bộ, công chức, viên chức được tuyến của các CQNN để phục vụ tốt hơn cho biết để thống nhất hành động và Nhân dân người dân và doanh nghiệp. kiểm tra, giám sát. Các địa phương phải quan tâm việc kết nối Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả quản thông tin, dữ liệu của Cổng thông tin điện tử trị trong bối cảnh hiện nay, buộc các địa này với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm phương phải liên tục tìm tòi những cái mới, tăng số lượng các DVC trực tuyến và tăng sáng tạo và thay đổi phương phức quản trị cho mức độ của DVC trực tuyến tiến tới đảm bảo, phù hợp với yêu cầu của nền quản trị quốc nâng tỷ lệ cung ứng DVC trực tuyến mức độ 4, gia và thực tiễn quản trị địa phương. Do đó, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ cá nhân, tổ việc địa phương xây dựng và phát triển văn chức, mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương hóa quản trị của chính quyền địa phương diện khác nhau. Hiện nay, hạ tầng công nghệ trong quản trị nhà nước ở địa phương cũng và giải pháp thanh toán của các ngân hàng đã phù hợp với xu thế đó. Văn hóa trong quản được hoàn thiện, hoạt động thanh toán liên trị địa phương góp phần phát huy được năng ngân hàng rất thông suốt, nhanh chóng. Do lực, thúc đẩy sự sáng tạo và thể hiện trách đó, các địa phương trong cung ứng DVC trực nhiệm của chính quyền địa phương trong xây tuyến cần đẩy mạnh liên kết các ngân hàng dựng chính quyền kiến tạo, thân thiện, trách để phát triển và ứng dụng phương thức thanh nhiệm vì Nhân dân. Trong văn hóa quản trị toán điện tử tiên tiến để thực hiện việc thu phí, địa phương, cần đặc biệt lưu ý việc thực hiện lệ phí các TTHC, DVC nhằm tạo thuận lợi nghiêm túc trách nhiệm giải trình của chính cho người dân, doanh nghiệp khi thanh toán quyền địa phương trước Nhân dân. Bởi lẽ, phí, lệ phí. trách nhiệm giải trình chính là văn hóa quản Bốn là, xây dựng chiến lược phát triển trị nhà nước phù hợp với nền quản trị quốc gia văn hóa quản trị của chính quyền địa tốt mà tất cả nền quản trị quốc gia đều phải phương gắn với việc thực hiện nghiêm túc thực hiện. Do vậy, chính quyền địa phương trách nhiệm giải trình của chính quyền phải duy trì và thực hiện một cách thực chất địa phương. việc công bố, cung cấp thông tin chính thức Trong quá trình tồn tại và phát triển, đối với hoạt động quản trị của mình, thường các địa phương phải xác định rõ sứ mệnh, xuyên tổ chức việc giải trình những hoạt động mục tiêu, giá trị cốt lõi của mình để các chủ của mình trước Nhân dân địa phương. thể trong quản trị địa phương nhất là chính Năm là, tiếp tục xác định vị trí việc làm quyền địa phương theo đuổi và thực hiện. của công chức chính quyền địa phương. Tất cả điều này phải được xây dựng thành Công chức chính quyền địa phương là chủ chiến lược văn hóa quản trị ở địa phương. thể quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ 62 Số 15(439) - T8/2021
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG quản trị nhà nước tại địa phương. Công chức đặc biệt trong đó cần xác định rõ chuyên này có những đặc điểm hoàn toàn khác với môn của công chức tương ứng với từng vị trí công chức trong bộ máy chính quyền ở trung việc làm tại địa phương. ương. Do đó, chính quyền địa phương cần Sáu là, đổi mới việc đào tạo, bồi dưỡng để phải xác định vị trí việc làm của đội ngũ công nâng cao năng lực quản trị hiện đại cho cán chức này để có cơ sở tuyển dụng, sử dụng đội bộ, công chức, viên chức của chính quyền ngũ này một cách khoa học, hợp lý đáp ứng địa phương. yêu cầu quản trị nhà nước ở địa phương. Xác Chính quyền địa phương trong hoạt động định vị trí việc làm là giải pháp quan trọng quản trị địa phương cần quan tâm đến việc giúp chính quyền địa phương tránh được tình trạng định sẵn nhân sự rồi mới tạo ra công nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự của việc và tránh sự chồng chéo khi phân công mình. Hiện nay, năng lực thực thi công vụ công việc, khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa của cán bộ, công chức, viên chức chính quyền thiếu nhân lực. địa phương nhiều nơi vẫn còn yếu, một bộ phận không nhỏ chưa đáp ứng được những Một trong những nguyên tắc quan trọng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa có để xác định vị trí việc làm của công chức là những kỹ năng cần thiết để thực thi công vụ các vị trí việc làm này phải phù hợp với chức đặc biệt trong các tình huống, bối cảnh phức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức tạp như hiện nay. Điều này dẫn đến việc thi của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ hành công vụ của đội ngũ này nhiều lúc còn máy chính quyền địa phương. Vì vậy, trong thụ động, thiếu khả năng độc lập, thiếu tính thời gian tới để thực hiện việc xác định vị trí việc làm có hiệu quả thì chính quyền địa chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu quả quản phương cần tiếp tục rà soát vị trí, chức năng, trị nhà nước ở địa phương. nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng để nâng cơ quan, đơn vị thuộc bộ máy chính quyền cao kiến thức, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ địa phương (nhất là các cơ quan chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND cấp huyện, cấp tỉnh) nhằm loại của chính quyền địa phương đáp ứng yêu bỏ các trùng lắp, chồng chéo về chức năng, cầu quản trị nhà nước ở địa phương là một nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị. Chức trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các cơ đối với các cấp chính quyền địa phương, quan, đơn vị được quy định cụ thể, rõ ràng, nhất là trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi thống nhất sẽ đảm bảo cho việc thực hiện xác số hiện nay. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải định vị trí việc làm có hiệu quả và chất lượng. được đổi mới để giúp phát triển năng lực Bên cạnh đó, xuất phát từ đặc thù của thực thi công vụ, nhiệm vụ cho cán bộ, công công chức trong bộ máy của chính quyền địa chức, viên chức gắn với từng vị trí việc làm; phương phải xác định rõ yêu cầu về chuyên phải đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng các kỹ môn của từng vị trí việc làm của công chức năng theo nhu cầu; kỹ năng theo hướng cầm ở chính quyền địa phương. Do vậy, chính tay chỉ việc. Đặc biệt, cuộc cách mạng công quyền địa phương có thẩm quyền quản lý nghiệp 4.0 và quá trình thực hiện chuyển công chức cần tiến hành tổng hợp, phân tích đổi số ở Việt Nam đã và đang mang đến vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị sử những đột phá công nghệ trên nhiều lĩnh dụng công chức để xác định khung năng vực, làm thay đổi căn bản nhiều lĩnh vực lực chung cho các vị trí việc làm và những của đời sống xã hội, tạo nên sự chuyển đổi yêu cầu cụ thể, đặc thù gắn với địa phương, mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống sản xuất, Số 15(439) - T8/2021 63
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG quản lý và quản trị của xã hội. Do vậy, trong dân kiểm tra” và phát triển thành “Dân biết, bối cảnh đó, phải tiến hành bồi dưỡng, cập dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, nhật các kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng về dân thụ hưởng” mà Đại hội XIII của Đảng đã quản trị điện tử, quản trị hiện đại cho đội xác định34. ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính Để thu hút sự tham gia của người dân vào quyền địa phương. hoạt động quản trị nhà nước ở địa phương, Bảy là, đẩy mạnh thu hút sự tham gia trước hết chính quyền địa phương phải giúp của người dân vào hoạt động quản trị của cho người dân hiểu rõ được vị trí, quyền hạn chính quyền địa phương. của mình trong tham gia hoạt động quản trị ở Việc nâng cao năng lực quản trị nhà nước địa phương để người dân tích cực tham gia và của chính quyền địa phương ở Việt Nam phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Trong quản đảm bảo các nguyên tắc lấy người dân làm trị tại địa phương, chính quyền địa phương trung tâm, phải dựa trên nhu cầu thực tế của cần chú ý đổi mới việc tổ chức các hình thức người dân, làm cho tất cả người dân được và phương thức tham gia của người dân. Cần hưởng thành quả từ quá trình quản trị nhà lưu ý rằng, sự tham gia của người dân cần có nước ở địa phương; đảm bảo hầu hết người sự cam kết và ủng hộ chính trị và trở thành văn dân có nhận thức đầy đủ về các lợi ích, đảm bảo người dân được khảo sát, lấy ý kiến rộng hóa chính trị trong quản trị nhà nước của chính rãi trong quá trình xây dựng và triển khai các quyền địa phương và phải được thực hiện một kế hoạch phát triển địa phương. Đồng thời, cách thực chất tránh hình thức. Khi người dân người dân được tạo điều kiện, hướng dẫn tin rằng bộ máy chính quyền địa phương và để có thể tiếp cận được các dịch vụ của địa lãnh đạo địa phương sẵn sàng cung cấp thông phương một cách thuận tiện nhất. tin, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng Sự tham gia của người dân trong quản trị góp của người dân vào việc giải quyết các vấn địa phương là tất yếu của quá trình xây dựng, đề của địa phương thì người dân sẽ tích cực nâng cao năng lực quản trị địa phương của tham gia và ngược lại. chính quyền địa phương, giúp các quyết định 5. Kết luận quản trị của chính quyền địa phương được Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện chính xác, phù hợp với địa phương. Thu hút đại, cạnh tranh hiệu quả là một trong những sự tham gia của người dân đảm bảo người dân trọng tâm đột phá mà Đại hội XIII của Đảng trở thành trung tâm, đóng góp vào việc xây ta đã xác định. Để thực hiện thành công việc dựng địa phương. Sự tham gia của người dân trong quản trị địa phương thể hiện rõ tư duy đổi mới quản trị quốc gia rất cần những đổi và hành động của chính quyền địa phương mới cả về tư duy lẫn hành động của tất cả trong việc xem người dân là chủ thể tham gia các cấp, các ngành. Dưới góc độ quản trị của vào việc tạo ra các giá trị kinh tế, văn hóa, xã chính quyền địa phương việc nâng cao năng hội của địa phương và người dân cũng sẽ là lực quản trị của chính quyền địa phương sẽ người thụ hưởng các giá trị này và thực hiện góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các đột tốt nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, phá mà Đại hội XIII đã đề ra 34 Trong Báo cáo chính trị, phần “Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm”, Đảng ta rút ra bài học thứ hai là: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 64 Số 15(439) - T8/2021
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hạn chế trong chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế ở việt nam
7 p | 1234 | 69
-
Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay
10 p | 232 | 25
-
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TẠI ĐẠI HỘI XI CỦA ĐẢNG
40 p | 109 | 10
-
Một số yếu tố tác động tới hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia trong bối cảnh mới
3 p | 55 | 10
-
Những nội dung cơ bản của báo cáo chính trị tại đại hội XI cuả Đảng
48 p | 103 | 9
-
Nâng cao động lực làm việc của cán bộ, công chức huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau
9 p | 17 | 8
-
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp logistics Việt Nam
10 p | 34 | 8
-
Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo để tham gia vào các khâu có giá trị gia tăng cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu: Những vấn đề lý luận và gợi suy cho Việt Nam
16 p | 71 | 7
-
Nâng cao năng lực và hiệu quả duy trì mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri của đại biểu dân cử ở Việt Nam hiện nay
8 p | 36 | 6
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận tải đa phương thức tại Việt Nam
6 p | 76 | 5
-
Nhu cầu đào tạo nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam ngành chế biến thực phẩm
12 p | 59 | 4
-
Nâng cao năng lực quản trị vượt qua rào cản trong xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc
16 p | 31 | 4
-
Nâng cao năng lực lãnh đạo quản trị phát triển bền vững của Đảng trong bối cảnh mới
9 p | 8 | 4
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong AEC
7 p | 32 | 3
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong Cộng đồng kinh tế ASEAN
7 p | 20 | 2
-
Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia góp phần nâng cao năng lực Khoa học và Công nghệ quốc gia
4 p | 50 | 2
-
Nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp - yêu cầu để kinh tế Việt Nam thăng hạng
5 p | 48 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn