
725
Năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học
của đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk
Thực trạng và giải pháp
Lữ Thị Hải Yến
Tóm tắt
Hoạt động nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng
viên trường cao đẳng sư phạm là một hoạt động mang tính chuyên nghiệp, tính thực tiễn cao;
tạo cơ sở, điều kiện và tiền đề nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy; góp phn phát triển tư
duy, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, hình thành và bồi dưỡng tình cảm nghề
nghiệp cho đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nghiên
cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk trong
những năm qua còn khá nhờ nhạt, chứa đựng nhiều hạn chế, bất cập và chưa ngang tm với
nhiệm vụ của người giảng viên, giáo viên. Bài viết đề xuất một số giải pháp phát triển năng lực
nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên, giáo viên
Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa: Nghiên cứu khoa học, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, đội ngũ giảng viên,
giáo viên
1. Đặt vấn đề
Dạy học và nghiên cứu khoa học (NCKH) là hai nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của mỗi
giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, hoạt động NCKH và hướng dẫn NCKH
có vai trò quan trọng, không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên, giáo viên nâng cao trình độ
chuyên môn, chất lượng bài giảng, rèn luyện năng lực xử lý tình huống trước những vấn đề bức
xúc của thực tiễn mà còn tăng tiềm lực khoa học.
Năng lực NCKH và hướng dẫn NCKH được xem là “điều kiện cn” để đội ngũ giảng viên,
giáo viên phát huy năng lực tự nghiên cứu, phấn đấu vươn lên tiếp cận tri thức khoa học. Để phát
huy năng lực này, yếu tố quan trọng là sự nỗ lực của bản thân người giảng viên, giáo viên, sự tự
phấn đấu nâng cao năng lực sáng tạo thông qua hoạt động đào tạo và NCKH. Năng lực sáng tạo,
tiềm lực trí tuệ của người giảng viên, giáo viên thể hiện qua chất lượng và hiệu quả các công trình
khoa học; ở tn suất xuất hiện những luận giải khoa học có hiệu quả; ở nhu cu nâng cao trình độ
và năng lực khám phá cái mới của người giảng viên, giáo viên. Lực lượng nòng cốt tham gia hoạt
động NCKH và hướng dẫn NCKH của nhà trường bao gồm đội ngũ giảng viên của Trường Cao
đẳng Sư phạm (CĐSP) và đội ngũ giáo viên của Trường Thực hành Sư phạm Mm non Hoa Hồng.
Tuy nhiên, hoạt động NCKH và hướng dẫn NCKH của đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường
CĐSP Đắk Lắk trong những năm qua còn chứa đựng nhiều hạn chế, bất cập và chưa ngang
tầm với nhiệm vụ của người giảng viên, giáo viên.
Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, vấn đề “Năng lực nghiên cứu khoa học
và hướng dẫn nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng Sư
phạm Đắk Lắk” được xác lập.
2. Giải quyết vấn đề
2.1. Một số khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu
2.1.1. Nghiên cứu khoa học