725
Năng lực nghiên cu khoa học và hướng dn nghiên cu khoa hc
của đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lk
Thc trng và gii pháp
L Th Hi Yến
Tóm tt
Hoạt động nghiên cu khoa hc hướng dn nghiên cu khoa hc của đội ngũ giảng
viên trường cao đẳng phạm mt hoạt động mang tính chuyên nghip, tính thc tin cao;
tạo sở, điều kin tiền đề nhm thc hin tt nhim v ging dy; góp phn phát triển
duy, năng lực sáng to, kh năng làm việc độc lp, hình thành bồi dưỡng tình cm ngh
nghiệp cho đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cu khoa hc và hưng dn nghiên
cu khoa hc của đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng phạm Đắk Lk trong
những năm qua còn khá nhờ nht, chứa đựng nhiu hn chế, bt cập chưa ngang tm vi
nhim v của người ging viên, giáo viên. Bài viết đề xut mt s gii pháp phát triển năng lực
nghiên cu khoa hc hướng dn nghiên cu khoa hc cho đội ngũ giảng viên, giáo viên
Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lk trong bi cnh hin nay.
T khóa: Nghiên cu khoa hc, hưng dn nghiên cu khoa hc, đội ngũ ging viên,
giáo viên
1. Đặt vấn đề
Dy hc nghiên cu khoa hc (NCKH) hai nhim v trng tâm, ch yếu ca mi
giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, hoạt động NCKH hướng dn NCKH
có vai trò quan trng, không ch tạo điều kiện để đội ngiảng viên, giáo viên nâng cao trình độ
chuyên môn, chất lượng bài ging, rèn luyện năng lực x tình huống trước nhng vấn đề bc
xúc ca thc tin màn tăng tiềm lc khoa hc.
Năng lực NCKH ng dn NCKH đưc xem “điều kin cn” đ đội ngũ giảng viên,
go vn pt huy ng lực t nghiên cu, phn đấuơnn tiếp cn tri thc khoa học. Để pt
huy ng lực này, yếu t quan trng là s n lc ca bản thân người ging vn, giáo vn, s t
phấn đấu nâng cao ng lực ng to thông qua hot động đào tạo và NCKH. Năng lực sáng to,
tim lc t tu của người ging viên, go viên th hin qua chấtnghiu qu c công trình
khoa hc; tn sut xut hin nhng lun gii khoa hc có hiu qu; nhu cu nâng cao trình đ
ng lực km phái mi của người ging viên, giáo vn. Lcng nòng ct tham gia hot
động NCKH ng dn NCKH của nhà trường bao gm đội ngũ giảng viên ca Trưng Cao
đẳng phạm (CĐSP) đội ngũ go vn của Trường Thực hành phm Mm non Hoa Hng.
Tuy nhiên, hoạt động NCKH và hướng dn NCKH ca đội ngũ giảng viên, go viên Trường
SP Đk Lk trong những năm quan chứa đựng nhiu hn chế, bt cp và chưa ngang
tm vi nhim v của ni ging viên, giáo viên.
Xut phát t sở lý lun thc tin nêu trên, vấn đề “Năng lực nghiên cu khoa hc
hướng dn nghiên cu khoa hc ca đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng
phạm Đk Lk” được xác lp.
2. Gii quyết vấn đề
2.1. Mt s khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cu
2.1.1. Nghiên cu khoa hc
726
Xut phát t ý nghĩa và tm quan trng ca hoạt động Nghiên cu khoa hc, đã có nhiều
tác gi nghiên cu v thut ng y theo nhiu cách tiếp cn khác nhau. Tu chung, th trình
bày mt s hướng tiếp cn ph biến sau:
“Nghiên cứu khoa hc là hoạt động khám phá, phát hin, tìm hiu bn cht, quy lut ca
s vt, hiện tượng t nhiên, hội tư du, sáng tạo gii pháp nhm ng dng vào thc tiễn”
(Quc hội nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Việt Nam 2013).
“Nghiên cứu khoa hc s phát hin bn cht s vt, phát trin nhn thc khoa hc v
thế gii; hoc là sáng tạo phương pháp mới và phương tiện k thut mới để làm biến đổi s vt
phc v cho mc tiêu hoạt động của con người” (Vũ Cao Đàm 2023, 35-36).
T những định nghĩa trên, theo chúng tôi, có thể hiu thut ng Nghiên cu khoa hc như
sau: Nghiên cu khoa hc (Scientific Research) là mt hoạt động tìm kiếm, phát hin, xem xét,
điều tra hoc th nghim nhng kiến thc mi, lý thuyết mới… về t nhiên và xã hi.
2.1.2. Hoạt động khoa hc và công ngh
Thut ng Hot động khoa hc và công ngh cũng được nhiu nhà nghiên cu, nhà khoa
học quan tâm. Dưới đây là một s cách hiu v thut ng Hoạt động khoa hc và công ngh:
“Hoạt động khoa hc và công ngh hoạt động nghiên cu khoa hc, nghiên cu trin
khai thc nghim, phát trin công ngh, ng dng công ngh, dch v khoa hc và công ngh,
phát huy sáng kiến và hoạt động sáng to khác nhm phát trin khoa hc và công nghệ” (Quốc
hội nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Việt Nam 2013).
“Hoạt động khoa hc và công ngh trong cơ sở giáo dục đại hc là hoạt động nghiên cu
khoa hc, nghiên cu trin khai thc nghim, ng dng công ngh, dch v khoa hc công
ngh, phát huy sáng kiến các hoạt động sáng to khác nhm phát trin khoa hc công
ngh gn kết với đào to ngun nhân lc trình độ cao, góp phn phát trin kinh tế - xã hi ca
đất nước”. (Chính ph c Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam 2022).
Như vậy, Hoạt động khoa hc và công ngh được hiểu như sau: Hoạt động khoa hc và
công ngh (Scientific and Technological Activities) các hoạt động h thng liên quan cht
ch vi vic sn xut, nâng cao, truyn bá và ng dng các tri thc khoa hc và k thut trong
mọi lĩnh vực ca khoa hc và công ngh, là các khoa hc t nhiên, engineering và công ngh,
các khoa hc y hc và nông nghiệp cũng như các khoa học xã hội và nhân văn.
2.2. Thc trng v hoạt động nghn cu khoa hc và hướng dn nghiên cu khoa hc
ca đội ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng phạm Đk Lk
Nhn thc được tm quan trng ca hoạt động NCKH ng dn NCKH, trong nhng
m qua, Trường CĐSP Đắk Lk không ngng đổi mi hoạt động NCKH theo quy định v t chc,
qun hot đng khoa hc và công ngh; xác đnh dy hc NCKH hai nhim v quan trng
cùng vi quá trình đi mi nội dung và phương pháp dy hc. Vic tham gia hoạt động NCKH
ng dn NCKH không ch trách nhim ca ging viên, go viên n p phn khng định
uyn, tim lc v khoa hc - công ngh ca nhà tng. Hoạt động NCKH hướng dn NCKH
còn góp phn phát triển năng lực đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường thông qua
vic kết hp cht ch gia NCKH vi dy hc hoạt động NCKH ca sinh viên.
Hoạt động khoa hc - ng ngh của Trường CĐSP Đắk Lắk đưc trin khai dưới nhiu hình
thức như: thực hin đề i khoa hc - ng ngh; viết i đăng trên c tạp chí khoa hc chuyên
727
ngành trongc quc tế; đăng Thông tin khoa học của nhà trường; cáci tham lun đăng kỷ
yếu Hi tho khoa hc các cp; viết sáng kiến kinh nghim; thc hin chuyên đề seminar b n;
biên son giáo trình,i liu tham kho phc v dy - hc;ng dn sinh viên làm ka lun tt
nghip.
Trong 5 năm qua, hoạt động NCKH hướng dn NCKH của đội ngiảng viên, giáo
viên Trường CĐSP Đắk Lk đã đạt được mt s kết qu đáng ghi nhận, c th: 13 đề i khoa
hc ng ngh cấp cơ sở (12 đề i được xếp loi Khá, Tt; 01 đề tài đưc xếp loi Đạt). 06 n
phm Thông tin khoa hc của nhà trường (m học 2018-2019 gm n phm s 10, 11; năm hc
2019-2020 gm n phm s 12, 13; năm hc 2021-2022 gm n phm s 14; năm học 2022-2023
gm n phm s 15). 34 i báo khoa học đăng trên c tạp ckhoa học chuyên ngành trong c,
quc tế, Hi tho khoa hc c cp (04 bài đăng tạp chí khoa hc quc tế; 30 i đăng tạp chí
khoa hc chuyên ngành Hi tho khoa hc c cp). 985 báo o chuyên đề seminar cp b n
đưc phê duyt thông qua. 19 ng kiến kinh nghim các cp gm 04 ng kiến kinh nghim
cấp trường; 15 ng kiến kinh nghim cp S (01 loi A; 11 loi B; 03 loi C). 01 Hi tho khoa
hc cp Khoa vi 07 tham lun. 91 khóa lun tt nghip cui kh ca sinh viên, 100% đưc xếp
loi khá, gii tr n. Kết qu đưc th hin qua s liu 05 năm học như sau:
Bng 1: Bng tng hp s liu hot đng nghn cu khoa học ng dn nghiên cu khoa
hc Trường CĐSP Đắk Lk trong 5 năm hc gn nht
TT
Hình thc
thc hin
Năm học
2018-2019
Năm học
2019-2020
Năm học
2020-2021
Năm học
2021-2022
Năm học
2022-2023
1
Thc hiện đề tài nghiên
cu khoa hc (cấp cơ
s)
01
02
04
03
03
2
Thc hiện chuyên đề
seminar cp b môn
53
276
233
222
201
3
Viết bài báo đăng tạp
chí khoa hc chuyên
ngành trong nước và
quc tế; Hi tho khoa
hc các cp
14
05
07
06
02
4
Viết bài báo đăng
Thông tin khoa hc
trường
21
15
0
08
07
5
Viết sáng kiến kinh
nghim
0
03
02
04
10
6
ng dn sinh viên
làm khóa lun tt
nghip cui khoá
50
32
05
03
01
7
Biên soạn đề cương chi
tiết hc phn
0
0
0
20
0
8
T chc Hi tho khoa
hc (cp khoa)
0
0
0
0
01
Ngun: Báo cáo tng kết 5 m học
728
Tuy nhn, bên cnh nhng kết qu đạt đưc, hoạt đng NCKH và hướng dn NCKH ca
nhà trường vn còn mt s mt tn ti, hn chế đó là:
- Trong nhiu m lin, nhà trưng ch triển khai các đ i cp sở (13), s đề i cp Tnh,
cp B không có. Chấtợng các đề tàin có nhng hn chế nhất định, tính ng dụng ca cao.
Rt nhiu ging viên tr ca bo đảm s cân đối trong chc ng dy hc NCKH. S ng
các đềi nghiên cu ca ơng xng vi tim lc ca ni ging viên (vn chc năng quan
trng NCKH ng dn NCKH). ng m, nhà trường c khoa đào to ca t chc
đưc các hi tho khoa hcc cp, trong khi nhng bui hi tho này hi để ging viên tr
trao đổi chuyên môn, hc thut hc hi ln nhau. Vic công b các ng trình nghiên cu trên
các tp chí khoa hc quc tế, hi tho quc tế hu như rt khiêm tn.
- Mt b phn không nh ging viên khối CĐSP chỉ hoàn thành nhim v NCKH mt
cách chiếu l, ct sao cho xong nhim v khoa hc hng năm mà chưa chú trọng v chất lượng,
hiu quả; điều này th hin s ợng chuyên đề seminar cp b môn hàng năm khá lớn (976
chuyên đề/5 năm), tuy nhiên tính ng dụng chưa cao; hình thức t chc còn rập khuôn, chưa
khoa học, chưa bài bản thiếu s kim tra, giám sát của đơn vị chức năng; nội dung mt s
seminar ni dung còn tn mạn, chưa gắn vi chương trình ngành đào tạo, với người học, người
dy.
- S viên chc tham gia c ni dung NCKH hng năm tp trung ch yếu mt s ging
viên, giáo viên tích cc; ging viên tr; ging viên đi hc sau đại hc, s ging viên thi thăng hng
s ging viên, giáo viên đăng danh hiu chiến thi đua các cp; s ging viên chun b thi
thăng hng; s vn chcnh chính hu như không tham gia hot đng NCKH.
- Mc s giúp đỡ, định ng ca ging viên c vn hc tp, quy sinh viên làm
khóa lun tt nghip ny càng gim (năm hc 2018 - 2019: 50, m hc 2022 - 2023: 01). th
thy mt thc trng chung sinh viên hc lc xut sc, gii, khá tâm ngi khó, chưa mnh
dn đăng m khóa lun tt nghip cui khóa do thiếu kinh nghim viết x s liu trong
NCKH. Hơn na, do yêu cu ngày càng cao v điu kin xét làm khóa lun tt nghip; quy trình
thc hin bo v khóa lun tt nghip đi vi sinh vn ngàyng cht chẽ…
- Chế độ, chính ch phát trin hot động khoa hc - ng ngh ca nhà trường đưc b sung,
sa đổi hn thin qua c m hc, tuy nhn ngun kinh phí dành cho ng tác NCKH
ng dn NCKH ngày ng thu hp, do đó chưa to đưc đng lc thúc đẩy ging viên, giáo viên,
sinh viên tham gia NCKH nhng đóng góp, hiến kế thiết thc, hiu qu cho hot động khoa
hc - ng ngh ca n trường.
Nhng tn ti, hn chế trên bt ngun t nhng nguyên nhân sau:
- Th nht, Phòng Đào to - Khoa hc Công ngh đã nhiu c gng trong vic tham
u cho lãnh đạo nhà trường ban hànhc văn bn v t chc, qun hot đng khoa hc - ng
ngh, tuy nhn trong nhiu năm qua, nhà trường chưa chú trng t chc các Hi tho khoa hc
thường niên; chưa đề ra nhng bin pháp hu hiu, thiết thc để khuyến khích ging viên, go viên
ch cc, ng ng tham gia hot đng NCKH hướng dn NCKH.
- Th hai, mt b phn nhà giáo chưa nm hiu quyn li khi tham gia hot động
NCKH và hướng dn NCKH nên đã nhng ý kiến trái chiu, vô tình làm cn tr nhit huyết
ca đội ngũ nhà giáo đối vi công tác này.
729
- Th ba, t l ging viên, giáo viên trình độ sau đại hc chiếm 50,71% trong tng s
cán b, viên chc ca nhà trường (71/140 - s liu ti thi điểm đu năm hc 2022 - 2023), tuy
nhiên lc ng này còn ít tham gia NCKH; phong trào tham gia NCKH hướng dn NCKH
chưa mnh, chưa khích l ging viên, giáo viên trsinh viên cùng tham gia; mt s sinh viên
chưa k năng, chưa quen vi hot động này nên còn e ngi.
- Th tư, hot động NCKH và hướng dn NCKH chưa thc s sc lan ta và chưa tr
thành mt hot động mnh trong tp th ging viên, giáo viên. Điu y th hin định mc
quy ra gi chun tng hot động NCKH; khâu đánh giá cht ng viên chc và xếp loi thi
đua hng năm; kinh phí dành cho hot động khoa hc - công ngh, kế hoch công tác hàng
năm ca các đơn v chc năng c khoa đào to.
2.3. Thc trng v ng lực nghiên cu khoa học và hưng dn nghiên cu khoa hc
ca đi ngũ giảng viên, giáo viên Trường Cao đẳng phạm Đắk Lk
Năng lực NCKH hướng dẫn NCKH trong các trường CĐSP không chỉ tạo điều kin để
đội ngũ nâng cao tnh độ chuyên môn, cht lượngi ging, rèn luyện năng lc x nh hung
trước nhng vn đề bc xúc ca thc tin mà n tăng tim lc khoa hc ca nhà tng. Tác gi
đã tiến hành kho t h năng lực này đối với 24 người gm ging viên khi CĐSP giáo viên
Tng Thực hành Sư phạm Mm non Hoa Hng (s phiếu phát ra: 35; s phiếu thu v: 24), kết
qu thu được n sau:
Bng 2: T đánh giá của ging viên, giáo viên v công tác NCKH và hướng dn NCKH
TT
Ni dung t đánh giá
Tt
Khá
Trung
bình
Yếu
1
Lp kế hoch nghiên cu khoa
hc
12
(50%)
7
(29,2%)
5
(20,8%)
0
(0%)
2
Thc hiện các chương trình, đ
án, đề tài nghiên cu khoa hc
ng dng, phát trin công ngh
4
(16,7%)
9
(37,5%)
9
(37,5%)
2
(8,3%)
3
Công b kết qu nghiên cu trên
tp c khoa hc trong và ngoài
c; viết chuyên đề, báo cáo khoa
hc, tham lun ti các hi ngh, hi
tho khoa hc
5
(20,8%)
8
(33,3%)
10
(41,7%)
1
(4,2%)
4
Ch trì hoc phi hp t chc các
seminar; hi tho chuyên đề trong
lĩnh vc chuyên môn
12
(50%)
6
(25%)
4
(16,7%)
2
(8,3%)
5
Biên soạn đề cương bài giảng,
tài liệu hướng dn hc tp; tham
gia biên son giáo trình, sách
tham kho
8
(33,3%)
7
(29,2%)
7
(29,2%)
2
(8,3%)
6
Tìm hiểu các quy định v s hu
trí tu thương mi hóa kết
qu nghiên cu
2
(8,3%)
9
(37,5%)
8
(33,3%)
5
(20,9%)
7
Thc hin chuyển giao, thương
mi hóa kết qu nghiên cu
khoa hc và công ngh
2
(8,3%)
4
(16,7%)
7
(29,2%)
11
(45,8%)
8
Thc hin đánh g đề i nghiên
cu khoa hc, khóa lun tt
9
(37,5%)
8
(33,3%)
5
(20,9%)
2
(8,3%)