Năng lượng mặt trời và các ứng dụng
lượt xem 6
download
Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch nhất và vô hạn nhất trong các nguồn năng lượng mà chúng ta được biết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Năng lượng mặt trời và các ứng dụng
- Năng lượng mặt trời và các ứng dụng Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch nhất và vô hạn nhất trong các nguồn năng lượng mà chúng ta được biết. Bức xạ mặt trời là sức nóng, ánh sáng dưới dạng các chùm tia do mặt trời phát ra trong quá trình tự đốt cháy mình. Bức xạ mặt trời chứa đựng một nguồn năng lượng khổng lồ và là nguồn gốc của mọi quá trình tự nhiên trên trái đất. Năng lượng của mặt trời dù rất rồi dào nhưng việc khai thác hiệu quả nguồn năng lượng này thì vẫn còn là một câu chuyện dài. Năng lượng mặt trời có thể chia làm 2 loại cơ bản: Nhiệt năng và Quang năng. Các tế bào quang điện (Photovoltaic cells - PV) sử dụng công nghệ bán dẫn để chuyển hóa trực tiếp năng lượng quang học thành dòng điện, hoặc tích trữ vào pin, ắc quy để sử dụng sau đó. Các tấm tế bào quang điện hay còn gọi là pin mặt trời hiện đang được sử dụng rộng rãi vì chúng rất dễ chuyển đổi và dễ dàng lắp đặt trên các tòa nhà và các cấu trúc khác. Pin mặt trời có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch và tái tạo, do vậy là một nguồn bổ sung cho nguồn cung cấp điện chính thông thường. Tại các vùng chưa có điện lưới như các cộng đồng dân cư ở xa, nông thôn, hải đảo, các trường hợp khẩn cấp,... pin mặt trời có thể cung cấp một nguồn điện đáng tin cậy. Điều bất cập duy nhất là giá thành của Pin mặt trời đến nay còn cao và tỷ lệ chuyển đổi năng lượng chưa thật sự cao (13-15%). Trái lại sức nóng của mặt trời có hiệu suất chuuyển đổi lớn gấp 4-5 lần hiệu suất của quang điện, và do vậy đơn
- giá của một đơn vị năng lượng được tạo ra rẻ hơn rất nhiều. Nhiệt năng có thể được sử dụng để sưởi nóng các tòa nhà một cách thụ động thông quan việc sử dụng một số vật liệu hoặc thiết kế kiến trúc, hoặc được sử dụng trực tiếp để đun nóng nước phục vụ cho sinh hoạt. Ở rất nhiều khu vực khác nhau trên thế giới thiết bị đun nước nóng dùng năng lượng mặt trời (bình nước nóng năng lượng mặt trời) hiện đang là một sự bổ sung quan trọng hay một sự lựa thay thế cho các thiết bị cung cấp nước nóng thông thường dùng điện hoặc gaz. 8 lợi ích của việc học trực tuyến (E-learning) Hiện nay, việc học trực tuyến (e-learning) tại thị trường Việt Nam chưa phổ biến và vai trò của nó trong việc dạy và học chưa được đánh giá đúng mức. Quan sát trên thị trường d dàng nhân th y, môt s nhà cung c p dịch vụ đào ̣ ̣ tạo trực tuy n dù là ở hı̀nh thức nào thı̀ các viên đào tạo, công ty, trung tâm cũng ̣ sử dụng viêc dạy học qua Internet như là môt kênh dạy và học “phụ” bên cạnh viêc ̣ ̣ ̣ phương pháp dạy “truy n th ng” chı́nh (học trực ti p tại lớp) và tı́nh tương tác chưa cao hoăc chưa khai thác h t tiên ı́ch của viêc học qua Internet. Theo đó, các ̣ ̣ ̣ công ty này đau tư h u h t ngu n lực vào kênh truy n th ng mà thôi . Có nhi u
- nguyên nhân d n đen tı̀nh hu ng này. Tuy nhiên, có th xem xét nó từ hai góc độ chı́nh như sau. Elearning dựa trên nền tảng Internet sẽ cung cấp kho tri thức vô cùng phong phú và linh hoạt – Ảnh minh họa: Internet - Thứ nh t là từ hướng người tiêu dùng (học viên). Học viên có th chưa tin tưởng vào ch t lượng của chương trı̀nh học do tâm lý “th y mới tin”, nghı̃a là người học thường quen với viêc dạy và học ở trường lớp truy n th ng như hiên ̣ ̣ nay là đen lớp học và nghe th y cô giáo giảng bài. Ngoài ra, người học còn thı́ch được giai ti p với bạn bè và giáo viên “măt đoi măt” vı̀ như th người học có cảm ̣ ̣ giác là d ti p thu và trao đo i ý ki n hơn. - Thứ hai là từ hướng nhà cung c p giải pháp học trực tuy n. Từ thói quen và nhu c u của người học mà các nhà cung c p chưa mạnh tay đau tư vào viêc phát ̣ tri n các giải pháp học trực tuy n. Ngoài ra, các khóa học trực tuy n đem lại ngu n thu r t th p cho các công ty cung c p dịch vụ đào tạo. Có th do các nhà cung c p chưa nghiên cứu kỹ tâm lý và nhu c u người học nên chưa mạnh dạn đau tư và áp dụng công nghệ trong đào tạo trực tuy n vı̀ n u chı̉ đơn thu n đư a công nghệ đào tạo trực tuy n thı̀ khả năng thành công của dự án là không cao, bởi c n phải hi u người học mu n gı̀.
- Từ hai góc độ phân tı́ch trên, có th th y do chưa nhân th y được lợi ı́ch của ̣ phương pháp đào tạo trực tuy n môt cách khoa học, nên vai trò của e-learning ̣ chưa được thị trường, người học l n nhà cung c p giải pháp, ủng hộ và phát tri n nó như ở các nước phát tri n. Đe hi u rõ hơn v lợi ı́ch của viêc học trực tuy n, ̣ trước h t hãy xem định nghı̃a của viêc học trực tuy n của một s chuyên gia qu c ̣ t trong ngành giáo dục đào tạo. 8 lợi ích của e-learning – Ảnh: Internet Như vây, từ các định nghı̃a v viêc học trực tuy n trên, chúng ta có th th y ̣ ̣ được 8 lợi ı́ch của viêc học trực tuy n mà tác giả của bài vi t này mu n đe câp đen ̣ ̣ trong mô hı̀nh sau. - Giảm chi phí: Với sự phát tri n của Internet, h u h t các lı̃nh vực kinh doanh đeu có lợi trong viêc xây dựng chı́nh sách giá cho khách hàng của mı̀nh, và ̣ dịch vụ e-learning không phải là ngoại lê.̣ Theo đó, chi phı́ khóa học sẽ được giảm đen mức đáng k . Thông thường môt học viên phải trả cho môt khóa học dạy v ̣ ̣ Quản lý thương hiêu trung bı̀nh khoảng 5 triêu đong, thı̀ đo i với môt khóa học trực ̣ ̣ ̣ tuy n chi phı́ chı̉ vào khoảng 500,000, nghı̃a là chı̉ 1/10. Hay môt khóa học ti ng ̣ Anh có giá khoảng 3 triêu đong thı̀ n u học theo ki u e-learning, học viên chı̉ phải ̣ t n khoảng 300,000 đong.
- Theo Elliott Masie, môt chuyên gia n i ti ng trong ngành, học trực tuy n (e- ̣ learning) là “viêc áp dụng công nghệ đe tạo ra, cung c p, chọn lựa, quản trị, h trợ ̣ và mở rông cách học truy n th ng”. Viêc phát tri n của Internet, với khả năng giúp ̣ ̣ học viên ti p cân liên tục các khóa đào tạo môt cách hiêu quả và ti t kiêm, đã tạo ̣ ̣ ̣ ̣ nên môt giai đoạn mới cho viêc học và dạy đạt đen những t m cao mới mà chưa có ̣ ̣ công nghệ nào có th cạnh tranh được. Skillsoft, môt nhà cung c p giải pháp học trực tuy n hàng đau của Mỹ, thı̀ cho ̣ r ng e-learning có những đăc đi m ưu viêt như khóa học có nôi dung phù hợp và ̣ ̣ ̣ câp nhât, học viên có th ti p cân môt cách thuân tiên nhi u khóa học và có th ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ nghiên cứu nôi dung ở mọi nơi, viêc tâp hợp nôi dung nhanh chóng đe h trợ viêc ̣ ̣̣ ̣ ̣ cung c p nhanh nh t viêc dạy và học, khả năng cung c p viêc học cho học viên trên ̣ ̣ kh p th giới b ng ngôn ngữ của họ và khả năng theo dõi, báo cáo và đo đạc được k t quả viêc học. ̣ - Tự định hướng: Vı̀ là khóa học trực tuy n trong môt s dịch vụ, bạn có th ̣ tự định hướng cho mı̀nh, b ng cách chọn khóa học phù hợp nh t đo i với trı̀nh đô,̣ sở thı́ch, mục tiêu của bản thân, hoăc môt công ty có th yêu c u công ty cung c p ̣ ̣ dịch vụ học trực tuy n thi t k khóa học theo yêu c u của mı̀nh, theo định hướng hay theo nhu c u ki n thức nhân viên. - Tự điều chỉnh: Là môt học viên học trực tuy n, bạn có th tự đi u chı̉nh ̣ nhịp điêu khóa học cho mı̀nh, nghı̃a là bạn có th học từ từ hay nhanh do thời gian ̣ mı̀nh tự s p x p hay do khả năng ti p thu ki n thức của mı̀nh. - Tính linh hoạt: Tı́nh linh hoạt của môt khóa học trực tuy n là rõ ràng bởi ̣ vı̀ bản ch t của Internet, n n tảng của công nghệ cho viêc học trực tuy n là linh ̣ hoạt. Từ khi đăng ký học đen lúc hoàn t t bạn có th học theo thời gian bi u mı̀nh định ra. Không bị gò bó bởi thời gian và không gian lớp học dù bạn v n đang ở trong lớp học “ảo”. Tı́nh linh hoạt còn th hiên ở “tự định hướng” và “tự đi u ̣ chı̉nh” như trı̀nh bày ở ph n trên. - Tính đồ ng bộ: Giáo trı̀nh và tài liêu của các khóa học trực tuy n là có tı́nh ̣ đong bộ cao vı̀ các h u h t học trı̀nh cùng tài liêu được soạn thảo và đư a vào ̣
- chương trı̀nh dạy được xem xét và đư a lên trang trực tuy n từ ban đau. Do vây, ̣ tı́nh đo ng bộ được đảm bảo. - Tương tác và hợp tác: Học trực tuy n bạn có th giao lưu và tương tác với nhi u người cùng lúc. Bạn cũng có th hợp tác với bạn bè trong nhóm học trực tuy n đe thảo luân và làm bài tâp v nhà. Ngày nay, viêc tương tác và hợp tác trên ̣ ̣ ̣ Internet là ph bi n qua forum, blog, Facebook… và bạn có th tân dụng Internet ̣ đe “vừa làm vừa học vừa chơi”. - Hiệu quả: Học trực tuy n giúp học viên là cá nhân và công ty không chı̉ ti t kiêm chi phı́ mà còn đáp ứng đúng với nhu c u của mı̀nh. ̣ - Dễ tiếp cận và thuận tiện: Dịch vụ học trực tuy n dựa trên công nghệ là Internet, vı̀ vây viêc ti p cân r t d dàng. Bạn có th ti p cân và học b t cứ nơi đâu . ̣ ̣ ̣ ̣ Đây cũng chı́nh là tı́nh thuân tiên của viêc học trực tuy n. ̣ ̣ ̣ V n đe là các nhà cung c p dịch vụ e-learning c n chọn định hướng cho dịch vụ của mı̀nh là gı̀ đe t n tại và phát tri n trong thời gian tới khi mà sẽ có nhi u nhà cung c p dịch vụ này ra đời. T t cả chúng ta đeu mong mu n có càng nhi u trang trực tuy n dạy và học như vây đe cung c p ki n thức cho xã hôi môt cách hiêu quả ̣ ̣ ̣ ̣ nh t. Môt định hướng, hay môt ý tưởng hay cho môt trang trực tuy n là c n thi t ̣ ̣ ̣ mà các nhà cung c p dịch vụ e-learning ch c sẽ tı̀m ra đe phục vụ cho xã hôi trong ̣ những năm tới .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Pin mặt trời dạng màng mỏng
17 p | 551 | 143
-
Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với sinh vật
7 p | 968 | 87
-
Bài giảng Vật lý 9 bài 62: Điện gió – Điện mặt trời – Điện hạt nhân
25 p | 187 | 30
-
NĂNG LƯỢNG GIÓ
3 p | 179 | 27
-
DƯỚI TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG MẶT TRỜI BẦU KHÍ QUYỂN THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
5 p | 187 | 23
-
Lịch sử điện hạt nhân
20 p | 155 | 17
-
Gió: Nguồn năng lượng sạch và vô tận
6 p | 81 | 15
-
Bài giảng Khoa học 5 Bài 41: Năng lượng Mặt trời
35 p | 137 | 10
-
Giáo án Vật lý 9 bài 62: Điện gió-Điện mặt trời-Điện hạt nhân
8 p | 189 | 7
-
Tái tạo năng lượng mặt trời bằng phương pháp tổng hợp hạt nhân
5 p | 77 | 7
-
Có thể chế mặt trời nhân tạo?
7 p | 101 | 6
-
Đề ôn tập cuối năm môn Khoa học lớp 5 năm 2022-2023 - Trường TH Nguyễn Bá Ngọc
2 p | 20 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Đoàn Kết
2 p | 34 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật với dự án nghiên cứu máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời có gắn cảm biến nhiệt độ
10 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn Khoa học lớp 5 năm học 2021-2022: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng nước chảy - Tiết 2 (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
17 p | 43 | 2
-
Bài giảng môn Khoa học lớp 5 năm học 2021-2022: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng nước chảy - Tiết 3 (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
21 p | 39 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị
3 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn