intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất và TC-1 tới tính năng cơ lý của xốp

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

28
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng qua lại của chất lượng nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất và TC-1 tới tính năng cơ lý của xốp sử dụng trong thùng dầu mềm. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất, TC-1 có sự suy giảm mạnh về thông số độ dẫn điện, tính năng cơ lý của xốp cũng có xu hướng giảm đáng kể so với mẫu ban đầu sau 310 ngày thử nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất và TC-1 tới tính năng cơ lý của xốp

Nghiªn cøu khoa häc c«ng nghÖ<br /> <br /> <br /> <br /> NGHIªN Cøu ¶nh h­ëng cña chÊt l­îng<br /> nhiªn liÖu JET-A1 DUNG QUÊt Vµ TC-1<br /> TíI TÝNH N¨NG C¬ Lý Cña XèP<br /> LÊ QUANG TUẤN*, VŨ NGỌC TOÁN*, NGUYỄN THỊ HƯƠNG*, PHÙNG KHẮC NAM HỒ*,<br /> NGUYỄN VĂN TOẢN**, LÊ HẢI ĐĂNG***<br /> Tóm tắt: Bên cạnh cao su, gioăng, đệm thì xốp cũng là một trong các loại vật liệu phi kim<br /> loại có tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu trong thùng dầu mềm của động cơ phản lực cũ. Các<br /> hiện tượng trương nở hay hòa tan thành phần, phá vỡ khung cấu trúc khi xốp tiếp xúc lâu với<br /> nhiên liệu không những làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng cơ lý của vật liệu này mà còn<br /> tác động đến chất lượng của nhiên liệu. Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu đánh giá ảnh<br /> hưởng qua lại của chất lượng nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất và TC-1 tới tính năng cơ lý của<br /> xốp sử dụng trong thùng dầu mềm. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiên liệu Jet-A1 Dung<br /> Quất, TC-1 có sự suy giảm mạnh về thông số độ dẫn điện, tính năng cơ lý của xốp cũng có xu<br /> hướng giảm đáng kể so với mẫu ban đầu sau 310 ngày thử nghiệm.<br /> Từ khóa: Nhiên liệu, Jet-A1, TC-1, Xốp.<br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Như đã trình bày trong tài liệu [1], việc nhập khẩu nhiên liệu TC-1 ngày một khó khăn<br /> do chi phí cao và thủ tục nhập khẩu phức tạp, nhiên liệu Jet-A1 nhập khẩu từ Nhật Bản sử<br /> dụng cho máy bay phản lực thế hệ cũ thường xảy ra một số hiện tượng như: động cơ<br /> nhanh nóng, khói muội nhiều, bình nhiên liệu nhanh phải xúc rửa, màu của nhiên liệu<br /> nhanh bị biến đổi, đặc biệt có hiện tượng trương nở, hòa tan của một số chi tiết phi kim<br /> loại khi tiếp xúc lâu với nhiêu liệu. Thùng dầu mềm, thùng dầu cứng, xốp, gioăng, keo bít<br /> trong hệ thống nhiên liệu của các loại máy bay phản lực thế hệ cũ là những đối tượng bị<br /> tác động nhiều nhất khi tiếp xúc với nhiên liệu [1-2, 8-10]. Do đó, việc nghiên cứu ảnh<br /> hưởng qua lại của chất lượng nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất và TC-1 tới tính năng cơ lý của<br /> xốp làm cơ sở cho việc sử dụng thay thế dần nhiên liệu TC-1 nhập khẩu như hiện nay sẽ<br /> rất thiết thực.<br /> 2. THỰC NGHIỆM<br /> 2.1. Vật tư - hóa chất<br /> Mẫu xốp dùng nghiên cứu thử nghiệm do Nhà máy A42/Quân chủng PK-KQ cung cấp.<br /> Đây là mẫu nhập khẩu, sử dụng trong sửa chữa thùng dầu máy bay.<br /> Nhiên liệu Jet-A1, chỉ tiêu chất lượng được đánh giá theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định<br /> TCVN 6426:2009. Nhiên liệu TC-1, các chỉ tiêu chất lượng của nhiên liệu TC-1 đều đạt<br /> yêu cầu theo tiêu chuẩn ГOCT 10227-86 và TCVN 6426:2009.<br /> Xốp dùng cho thử nghiệm được cắt bằng dây điện trở với kích thước 1x1x10cm và<br /> 5x5x5cm để xác định tính năng cơ lý trước và sau khi ngâm trong nhiên liệu. Các loại chai<br /> lọ ngâm mẫu đều có nút nhám, kín để hạn chế sự bay hơi của các thành phần nhẹ trong<br /> nhiên liệu.<br /> 2.2. Đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật của xốp<br /> Xốp được cắt theo kích thước quy định, phân tích tính năng cơ lý trước, trong và sau<br /> khi tiến hành ngâm thử nghiệm trong nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất, TC-1 để đối chứng.<br /> Mẫu ngâm được bảo quản trong phòng thí nghiệm của Viện Hóa học- Vật liệu/Viện Khoa<br /> học và Công nghệ quân sự, tránh ánh sáng trực tiếp, định kỳ theo thời gian 30, 60, 90, 180<br /> và 310 ngày được lấy và xác định các chỉ tiêu cơ lý. Tính năng cơ lý của các mẫu xốp<br /> trước, trong và sau khi ngâm trong các loại nhiên liệu theo thời gian được xác định chỉ tiêu<br /> sau: độ biến dạng nén dư sau khi nén mẫu xuống 50% chiều cao ban đầu sau 24 giờ, độ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T¹p chÝ Nghiªn cøu KH&CN qu©n sù, Sè 30, 04 - 2014 113<br /> Hãa häc<br /> <br /> bền kéo đứt và độ giãn dài khi đứt; tiến hành đo đạc tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo<br /> lường chất lượng 1 (Quatest 1) và Viện Khoa học Vật liệu/Viện KH-CN Việt Nam.<br /> 2.3. Đánh giá chỉ tiêu kỹ thuật của nhiên liệu Jet-A1 và TC-1<br /> trước và sau khi ngâm mẫu<br /> Các mẫu nhiên liệu Jet-A1và TC-1 được phân tích các thông số chất lượng định kỳ<br /> trước và sau khi ngâm mẫu vật liệu tại Trung tâm phụ gia Dầu mỏ-Vilas 067/Viện Hóa<br /> học Công nghiệp Việt Nam, Viện Hóa học - Vật liệu/Viện Khoa học và Công nghệ quân<br /> sự. Thông số chỉ tiêu chất lượng của các mẫu nhiên liệu được đánh giá theo Tiêu chuẩn<br /> Việt Nam 6426:2009 và theo các tiêu chuẩn ГOCT 10227-86 và ГOCT 12308-89 của Nga.<br /> 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN<br /> 3.1. Kết quả ảnh hưởng qua lại của nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất tới tính năng cơ lý<br /> của xốp<br /> 3.1.1. Ảnh hưởng của nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất tới tính năng cơ lý của xốp<br /> Tính năng cơ lý của mẫu xốp trước khi ngâm (F1) và các mẫu sau khi ngâm 30 ngày<br /> (F2/Z), 90 ngày (F3/Z), 180 ngày (F4/Z), 310 ngày (F5/Z) được dẫn ra ở bảng 1.<br /> Bảng 1. Các chỉ tiêu cơ lý của các mẫu xốp trước và sau khi ngâm trong nhiên liệu Jet-A1.<br /> Kí hiệu mẫu<br /> Đơn vị<br /> STT Thông số kiểm nghiệm<br /> đo F1 F2/Z F3/Z F4/Z F5/Z<br /> <br /> Độ biến dạng nén dư sau khi nén mẫu<br /> 1 % 2,0 2,4 2,4 2,2 1,9<br /> xuống 50% chiều cao ban đầu sau 24h<br /> 2<br /> 2 Độ bền kéo đứt N/cm 12,5 20,0 19,8 18,5 17,9<br /> 3 Độ giãn dài khi đứt % 300 273 272 261 250<br /> Kết quả tại bảng 1 cho thấy các thông số cơ lý của mẫu xốp biến đổi theo cùng một quy<br /> luật sau 30, 90, 180 ngày và 310 ngày thử nghiệm. Trong đó, chỉ tiêu độ biến dạng nén dư<br /> sau khi nén mẫu xuống 50% chiều cao ban đầu sau 24h tăng 0,4% và 0,2% so với mẫu ban<br /> đầu đối với mẫu xốp sau khi ngâm trong nhiên liệu 30, 90 ngày và 180 ngày, giảm 0,1%<br /> so với mẫu ngâm 310 ngày. Độ bền kéo đứt tăng 7,5; 7,3; 6,0 và 5,4 N/cm2 so với mẫu ban<br /> đầu sau khi ngâm 30, 90, 180, 310 ngày sau khi ngâm trong nhiên liệu. Thông số độ giãn<br /> dài khi đứt đều giảm so với giá trị tương ứng của mẫu xốp trước khi ngâm. Chúng tôi cho<br /> rằng, sau một thời gian ngâm, các hợp phần của nhiên liệu đã thấm vào và ít nhiều gây ảnh<br /> hưởng tới lực liên kết trong cấu trúc của xốp, song không hòa tan một phần xốp.<br /> 3.1.2. Ảnh hưởng của vật liệu xốp đến chất lượng nhiên liệu Jet-A<br /> Sau khi ngâm các mẫu xốp theo thời gian 30 ngày (kí hiệu mẫu Jet A1/F1), 90 ngày (Jet<br /> A1/F2), 180 ngày (Jet A1/F3), 310 ngày (Jet A1/F4) thì mẫu Jet-A1 Dung Quất không màu,<br /> trong suốt, không có tạp chất, không có cặn lơ lửng giống như mẫu Jet-A1 trước khi ngâm<br /> mẫu (Jet A1/C0) và các thông số chất lượng khác đều đảm bảo theo tiêu chuẩn TCVN<br /> 6426:2009. Kết quả phân tích các thông số của nhiên liệu trước và sau khi ngâm các mẫu<br /> xốp được thể hiện tại bảng 2.<br /> Kết quả ngâm mẫu xốp trong nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất tại bảng 2 cho thấy các chỉ<br /> tiêu kỹ thuật của nhiên liệu trước và sau khi ngâm xuất hiện sự sụt giảm về độ dẫn điện.<br /> Giá trị này giảm mạnh từ 300 pS/m (thông số chất lượng của nhà sản xuất) xuống còn 81<br /> pS/m sau 310 ngày ngâm. Do đó, trong quá trình bảo quản, lưu chứa và sử dụng nhiên liệu<br /> tại các đơn vị nếu độ dẫn giảm xuống dưới 50 pS/m thì cần phải bổ sung thêm phụ gia<br /> tăng độ dẫn trước khi sử dụng [4-6]. Ngoài ra các chỉ tiêu khác như: hàm lượng lưu huỳnh,<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 114 L. Q. TuÊn, …, L. H. §¨ng, “Nghiªn cøu ¶nh h­ëng chÊt l­îng ... c¬ lý cña xèp.”<br /> Nghiªn cøu khoa häc c«ng nghÖ<br /> <br /> <br /> trị số axit, hàm lượng nhựa của nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất sau khi thử nghiệm đều có xu<br /> hướng tăng so với mẫu trước khi ngâm.<br /> Bảng 2. Các chỉ tiêu chất lượng của nhiên liệu Jet-A1 Dung Quất trước và sau khi ngâm<br /> Phương Kết quả<br /> TT Chỉ tiêu pháp Jet A1/ C0 JetA1/ F1 JetA1/ F2 JetA1/ F3 JetA1/ F4<br /> 1 Ngoại quan Cảm quan Sạch, sáng không có tạp chất và nước<br /> ASTM D<br /> 2 Màu +30 +30 +30 +30 +29<br /> 156 - 02<br /> ASTM D<br /> 3 Tạp chất dạng hạt, mg/l
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2