Nghiên cứu công nghệ dừng cầm chừng thông minh trên động cơ ô tô hiện đại
lượt xem 2
download
Qua đề tài nghiên cứu công nghệ dừng cầm chừng thông minh trên động cơ ô tô hiện đại mà chúng em thực hiện đã giải quyết được các vấn đề bất cập mà hệ thống khởi động bằng điện truyền thống đang vướng phải. Đề tài đã chỉ ra được cách thức hoạt động của hệ thống, các cơ cấu chấp hành, bộ phận điện tử, sơ đồ mạch điện tử và nguyên lý điện tử của hệ thống dừng cầm chừng thông minh, từ đó có thể ứng dụng một cách rộng rãi trên nhiều loại ô tô khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu công nghệ dừng cầm chừng thông minh trên động cơ ô tô hiện đại
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ DỪNG CẦM CHỪNG THÔNG MINH TRÊN ĐỘNG CƠ Ô TÔ HIỆN ĐẠI Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Cao Văn Sinh viên thực hiện: Cao Đình Đức Nguyễn Thị Lan Đặng Hoàng Long Lớp: Kỹ thuật Máy Động Lực 1 Tóm tắt: Hiện nay việc sử dụng hệ thống khởi động bằng điện truyền thống đang mang lại nhiều bất cập vì vậy việc sử dụng hệ thống dừng cầm chừng thông minh là một điều vô cùng cấp thiết đối với ô tô. Qua đề tài nghiên cứu công nghệ dừng cầm chừng thông minh trên động cơ ô tô hiện đại mà chúng em thực hiện đã giải quyết được các vấn đề bất cập mà hệ thống khởi động bằng điện truyền thống đang vướng phải. Đề tài đã chỉ ra được cách thức hoạt động của hệ thống , các cơ cấu chấp hành , bộ phận điện tử, sơ đồ mạch điện tử và nguyên lý điện tử của hệ thống dừng cầm chừng thông minh , từ đó có thể ứng dụng một cách rộng rãi trên nhiều loại ô tô khác nhau. Từ khóa: Auto Start-Stop, Hệ thống dừng cầm chừng thông minh 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Lượng ô tô ở Việt Nam và thế giới ngày càng gia tăng, cụ thể hơn là vào năm 2020 lượng ô tô bán ra tại Việt Nam là gần 410.000 xe , trên thế giới là gần 70 triệu xe . Khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường ở các khu vực thành thị thì sẽ khiến ô tô tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu và phát thải một lượng khí thải độc hại rất lớn ảnh hưởng đến môi trường, hơn nữa khi dừng lại động cơ vẫn còn hoạt động và tạo ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các phương tiện xung quanh. Mà hệ thống khởi động bằng điện truyền thống lại không đáp ứng được các nhu cầu cấp thiết trên nên từ đấy phải tìm ra một phương pháp phù hợp với thực trạng đó và hệ thống dừng cầm chừng thông minh đáp ứng tất cả các điều kiện của “bài toán” khí thải, nhiên liệu, tiếng ồn và sự tiện nghi của người lái xe đặt ra. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH Phương pháp nghiên cứu chính đó chính là nghiên cứu lý thuyết về hệ thống dừng cầm chừng thông minh trên động cơ ô tô hiện đại mà cụ thể hơn là xe BMW 528i.Nhờ các bài báo về hệ thống dừng cầm chừng Auto Start-Stop trên xe BMW , hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop trên xe Mazda , hệ thống Start/Stop trên xe Toyota , hệ thống dừng cầm Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 27
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI chừng thông minh trên xe máy Honda và một số tài liệu khác về hệ thống dừng cầm chừng thông minh như : Phần mềm chuẩn đoán BMW ICOM , phần mềm chuẩn đoán Toyota Techstream đã giúp nhóm chúng em hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Nội dung nghiên cứu chúng em tập trung vào việc nghiên cứu nguyên lý làm việc của hệ thống dừng cầm chừng thông minh Auto Start-Stop, các cơ cấu chấp hành và hệ thống điện tử, sơ đồ mạch điện tử của hệ thống bao gồm ECU, ECM, các cảm biến và những bộ phận có liên quan đến hệ thống. Kết quả nghiên cứu: Nhóm chúng em đã chỉ ra được cách thức hoạt động của hệ thống, các cơ cấu chấp hành, bộ phận điện tử, sơ đồ mạch điện tử và nguyên lý điện tử của hệ thống dừng cầm chừng thông minh, từ đó có thể ứng dụng một cách rộng rãi trên nhiều loại ô tô khác nhau. Chú thích ( Hình 1 ) 1 Hood contact switch ( công tắc kết nối đầu xe ) 2 Zero-gear sensor (vehicles with manual transmission only) (cảm biến hộp số) 3 Digital Motor Electronics DME (Điện tử kỹ thuật số hệ thống động cơ) 4 Junction box electronics with front power distribution box (Thiết bị điện tử kết nối với bộ phận phân phối điện tử phía trước xe ) 5 DC/DC converter (Bộ phận chuyển đổi dòng điện một chiều) 6 Rear right power distribution box ( Bộ phận phân phối điện phía sau bên phải ) 7 Intelligent battery sensor (IBS) (Cảm biến ắc quy thông minh ) 8 Battery ( Ắc quy ) 9 Battery power distribution box ( Bộ phận phân phối nguồn điện ắc quy ) 10 Seat belt buckle contact, driver's seat (Tiếp điểm thắt dây an toàn , ghế lái) 11 Chassis Management, ICM (Hệ thống kiểm soát khung gầm) 12 Steering column switch cluster (SZL) (Cụm công tắc cột lái ) 13 Clutch switch (vehicles with manual transmission only) (Công tắc ly hợp – chỉ dành cho số tay) 14 Instrument cluster KOMBI (Cụm đồng hồ điện tử) 15 Driver's side door contact (Tiếp điểm cửa phụ bên lái) 16 Footwell module FRM (Mô đun khoảng trống để chân bên lái ) 17 Crash safety module, ACSM ( Mô đun an toàn khi tai nạn ) 18 Start/Stop button (Nút ấn Start / Stop) 19 Car Access System CAS (Hệ thống tiếp cận ô tô ) 20 Central Gateway Module (Mô đun cổng trung tâm) 21 Electromechanical Power Steering EPS (Hệ thống lái điện , cơ điện ) 22 Dynamic Stability Control (DSC) (Bộ phận kiểm soát ổn định động) 23 Brake vacuum-sensor (vehicles with manual transmission only) (Cảm biến chân không của phanh – chỉ dành cho xe số sàn) 24 Started (Điểm bắt đầu ) Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 28
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Hình 1. Sơ đồ mạch điện của hệ thống Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 29
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Ô tô đang chạy Nhấn ga ở các tay số khác Động cơ đang hoạt động nhau hiển thị thời gian và nhiệt độ động cơ Khi xe dừng đèn đỏ Lái xe để tay số N và nhả Động cơ tắt, khi đó trên taplo chân ga hiển thị xe đang ở trạng thái dừng cầm chừng thông minh Khi đèn xanh, lái xe muốn Nhấn chân ga Động cơ tự động khởi động đi tiếp lại Hình 2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 30
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Hình 3. Nguyên lý điều khiển của hệ thống 3. KẾT LUẬN Hệ thống dừng cầm chừng thông minh là một hệ thống tiên tiến hiện đại và góp phần làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ , giảm lượng khí thải và làm giảm tiếng ồn khi xe dừng trong một khoảng thời gian ngắn như chờ đèn đỏ , tắc đường . Ngoài ra nó còn tăng tính tiện nghi cho người lái xe khi sử dụng một chiếc xe được tích hợp hệ thống dừng cầm chừng thông minh vì chỉ cần người lái xe chuyển từ chân phanh sang chân ga thì động cơ sẽ khởi động trở lại. Đây là một hệ thống mang tính cấp thiết đối với động cơ hiện đại mà có thể ứng dụng một cách rộng rãi trên nhiều dòng xe và loại xe khác nhau. Tài liệu tham khảo [1]. Phần mềm chuẩn đoán BMW ICOM [2]. Phần mềm chuẩn đoán Toyota Techstream [3]. https://oto-hui.com/ [4]. https://tailieuoto.vn/ [5]. https://danhgiaxe.net/ [6]. https://www.otofun.net/ Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng kỹ thuật công nghệ _ Cảm biến và ứng dụng
0 p | 632 | 295
-
ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 1
7 p | 403 | 131
-
Ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết
124 p | 309 | 85
-
ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 3
7 p | 237 | 85
-
ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 9
11 p | 198 | 61
-
ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 5
12 p | 152 | 40
-
bài giảng công nghệ CAD/CAM - part 7
20 p | 159 | 36
-
Bài giảng công nghệ CAD/CAM - part 1
11 p | 210 | 35
-
Giáo án Công Nghệ lớp 12: Bài 28 : MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ
6 p | 418 | 31
-
bài giảng công nghệ CAD/CAM - part 3
36 p | 120 | 30
-
Bài giảng Thực hành công nghệ CAD/CAM-CNC - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Nam Định
122 p | 45 | 12
-
Nghiên cứu công nghệ thiết kế ngược, kết hợp công nghệ CAD/CAM trong kỹ thuật cơ y sinh
7 p | 37 | 4
-
Nghiên cứu tích hợp mạng cảm biến không dây dựa trên công nghệ Zigbee
5 p | 58 | 4
-
Nghiên cứu tách lipid từ cám gạo bằng công nghệ enzyme
5 p | 21 | 4
-
Mô phỏng hệ nghịch lưu - động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu sử dụng cảm biến đo góc resolver bằng PSIM
5 p | 46 | 3
-
Nghiên cứu chế tạo thân dao phay ghép mảnh bằng công nghệ CAD/CAM/CNC
5 p | 19 | 2
-
Nghiên cứu công nghệ thiết kế ngược để chế tạo các chi tiết có biên dạng đặc biệt
5 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn