intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu đánh giá chương trình đào tạo thạc sĩ y tế công cộng: 10 năm đầu tiên

Chia sẻ: Bút Cam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

104
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trường Đại học Y tế Công cộng (ĐH YTCC) đã tiến hành đánh giá chương trình đào tạo Cao học YTCC thông qua một nghiên cứu trên toàn bộ cựu học viên cao học của trường từ khóa 1 đến khóa 7 (1996-2006). Nghiên cứu cắt ngang, kết hợp giữa định lượng và định tính được thực hiện năm 2006 nhằm mô tả và phân tích những nhận định chung của các cựu học viên YTCC về chương trình đào tạo đểgiúp hoàn thiện chương trình đào tạo Thạc sĩ YTCC....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu đánh giá chương trình đào tạo thạc sĩ y tế công cộng: 10 năm đầu tiên

  1. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Nghieân cöùu ñaùnh giaù chöông trình ñaøo taïo thaïc só y teá coâng coäng: 10 naêm ñaàu tieân TS. Leâ Cöï Linh(*), Ths. Nguyeãn Thanh Haø(**), Ths. Buøi Thò Tuù Quyeân(***) Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng (ÑH YTCC) ñaõ tieán haønh ñaùnh giaù chöông trình ñaøo taïo Cao hoïc YTCC thoâng qua moät nghieân cöùu treân toaøn boä cöïu hoïc vieân cao hoïc cuûa tröôøng töø khoùa 1 ñeán khoùa 7 (1996-2006). Nghieân cöùu caét ngang, keát hôïp giöõa ñònh löôïng vaø ñònh tính ñöôïc thöïc hieän naêm 2006 nhaèm moâ taû vaø phaân tích nhöõng nhaän ñònh chung cuûa caùc cöïu hoïc vieân YTCC veà chöông trình ñaøo taïo ñeågiuùp hoaøn thieän chöông trình ñaøo taïo Thaïc só YTCC. Toång soá 146 cöïu hoïc vieân trong soá 187 ngöôøi thuoäc 7 khoùa Cao hoïc YTCC ñaõ tham gia nghieân cöùu naøy. Keát quaû cho thaáy nhìn chung cöïu hoïc vieân ñaùnh giaù cao chöông trình ñaøo taïo ñaõ hoïc. Hoï vaän duïng thöôøng xuyeân vaø khaù töï tin caùc kieán thöùc vaø kyõ naêng YTCC hoïc ñöôïc töø chöông trình cao hoïc. Caùc naêng löïc naøy ñöôïc chia thaønh 4 nhoùm chính: nhoùm naêng löïc quaûn lyù y teá coâng coäng, nhoùm naêng löïc ñaøo taïo/taäp huaán, nhoùm naêng löïc nghieân cöùu/ñaùnh giaù, vaø nhoùm naêng löïc veà laõnh ñaïo theo nhöõng chuaån möïc quoác teá. Maëc duø nhaän ñònh chung laø toát, cöïu hoïc vieân vaãn mong muoán taêng cöôøng kyõ naêng phaân tích soá lieäu, kyõ naêng ra quyeát ñònh vaø phoái hôïp lieân ngaønh trong YTCC. Khuyeán nghò töø keát quaû nghieân cöùu nhaán maïnh vaøo raø soaùt caùc moân hoïc, caûi toå caáu truùc chöông trình ñaøo taïo ñeå taêng tính meàm deûo vaø ñaøo taïo theo ñònh höôùng nghieân cöùu, quaûn lyù, cuõng nhö ñònh höôùng vieäc ñaøo taïo lieân ngaønh. Töø khoùa: Cöïu sinh vieân Cao hoïc y teá coâng coäng, Thaïc só y teá coâng coäng, naêng löïc y teá coâng coäng. Evaluation on Master of Public Health Training Program: The first 10 years This study aims to describe and analyze the overall evaluation of the first 7 cohorts of MPH alumni of HSPH from 1996-2006 as well as the applicability of the knowledge and skills acquired based on the opinion of MPH alumni of HSPH. We requested 187 graduates to complete a self-administered questionnaire and conducted in-depth interviews with 8 alumni as well as a focus group discussion with 14 alumni, using group nominal technique. In total 79.1% (148) of the MPH graduates com- pleted and returned the questionnaire. Overall, the MPH alumni felt that HSPH emphasized research methods at the expense of some management and operational competencies.The most commonly selected of the 34 pre-identified public health competencies were: applying computer skills (66.4%), planning and managing health programs (47.9%), communicating with the community and/or mobi- lizing the community to participate in health care (43.2%). The most important challenges at work identified by the alumni were insufficient skills in: data analysis, decision making, inter-sectoral cooperation development, English language and training. These findings suggested that the training program should be reviewed and revised to meet the needs of its graduates who enter diverse situa- tions and positions. The training program should be geared toward at least two tracks: research- based and management/pratice-based to provide more flexibility. Interdisciplinary approach should be further emphasized. Key word: Master of Public Health Alumni, Master of Public Health, public health competency. 10 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9)
  2. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | Caùc taùc giaû 1. Leâ Cöï Linh (Tieán só YTCC) - Tröôûng phoøng Ñaøo taïo Sau Ñaïi hoïc, Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá coâng coäng 138 Giaûng Voõ, Haø Noäi. Email: lcl@hsph.edu.vn. 2. Nguyeãn Thanh Haø (Thaïc só Y teá coâng coäng, baùc só) - Giaûng vieân Boä moân Dinh döôõng - VSATTP, caùn boä Phoøng Ñaøo taïo sau Ñaïi hoïc, Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng 138 Giaûng Voõ, Haø Noäi. Email: nth1@hsph.edu.vn 3. Buøi Thò Tuù Quyeân (Thaïc só Y teá coâng coäng, baùc só) - Giaûng vieân Boä moân Thoáng keâ Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng 138 Giaûng Voõ, Haø Noäi. Email: btq@hsph.edu.vn. 1. Ñaët vaán ñeà thoâng qua boä phieáu phaùt vaán töï ñieàn: Choïn toaøn boä Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng (ÑH YTCC) ra ñôøi treân 187 cöïu hoïc vieân Cao hoïc YTCC cuûa ÑH YTCC cô sôû Tröôøng Caùn boä Quaûn lyù ngaønh Y teá (CBQ- tham gia traû lôøi boä caâu hoûi phaùt vaán.Nhoùm nghieân LYT) theo Quyeát ñònh soá 65/2001/QÑ-TTg ngaøy cöùu thu thaäp caùc thoâng tin caäp nhaät nhaát veà ñòa chæ 26/04/2001 cuûa Thuû töôùng Chính phuû vôùi nhieäm vuï lieân laïc, caùc boä phieáu töï ñieàn sau ñoù ñöôïc chuyeån chính laø ñaøo taïo, nghieân cöùu khoa hoïc, tö vaán, chæ tôùi nhöõng cöïu hoïc vieân thoâng qua dòch vuï thö ñaïo chuyeân ngaønh veà y teá coâng coäng. Naêm 1996, chuyeån phaùt nhanh (EMS) keøm theo phong bì daùn Tröôøng chuaån bò chöông trình vaø hoaït ñoäng xaây saün ñòa chæ tröôøng ÑH YTCC. Sau khi ñieàn phieáu, döïng chöông trình ñaøo taïo Thaïc só Y teá coâng coäng cöïu hoïc vieân chæ caàn göûi vaøo hoøm thö böu ñieän nôi (YTCC), aùp duïng caùch tieáp caän môùi: "Ñaøo taïo gaàn nhaát. YTCC gaén lieàn vôùi thöïc ñòa (Public Health School Nghieân cöùu ñònh tính: Toå chöùc hoäi thaûo vôùi caùc Without Wall - PHSWOW). Cho tôùi naêm 2006, ñoái töôïng cöïu hoïc vieân noùi treân, toång soá 14 hoïc vieân toång soá 187 hoïc vieân cuûa 7 khoùa cao hoïc YTCC ñaàu ñaõ tham döï. Kyõ thuaät phoûng vaán nhoùm, xeáp haïng öu tieân ñaõ ra tröôøng vaø toûa veà laøm vieäc taïi caùc cô sôû ôû tieân ñöôïc söû duïng ñeå thu thaäp thoâng tin trong caùc caùc tuyeán khaùc nhau treân caû nöôùc. Nhaèm naâng cao buoåi hoäi thaûo naøy. Ngoaøi ra 8 cuoäc phoûng vaán saâu chaát löôïng ñaøo taïo chuùng toâi ñaõ tieán haønh nghieân ñöôïc tieán haønh ñoái vôùi caùc cöïu hoïc vieân coâng taùc taïi cöùu moâ taû vaø phaân tích nhöõng nhaän ñònh chung cuûa caùc tænh xa. Soá lieäu ñöôïc laøm saïch vaø quaûn lyù treân caùc cöïu hoïc vieân Y teá coâng coäng noùi treân veà chöông heä cô sôû döõ lieäu Microsoft Access 2003. Soá lieäu trình ñaøo taïo ñeå hoaøn thieän chöông trình ñaøo taïo ñònh löôïng ñöôïc maõ hoùa vaø phaân tích, söû duïng phaàn Thaïc só YTCC. meàm SPSS phieân baûn 12.0 vôùi caùc phöông phaùp phaân tích thoáng keâ moâ taû vaø phaân tích hai bieán. Soá 2. Phöông phaùp nghieân cöùu lieäu ñònh tính ñöôïc ghi baêng, raûi baêng, maõ hoùa vaø phaân tích theo chuû ñeà. Keát quaû thaûo luaän vaø phoûng 2 .1. Ñoái töôïng, thôøi gian vaø ñòa ñieåm vaán nhoùm ñöôïc phaân tích döïa treân danh saùch caùc nghieân cöùu chuû ñeà thaûo luaän vaø thöù töï öu tieân. Ñoái töôïng bao goàm taát caû caùc cöïu hoïc vieân Cao hoïc YTCC cuûa Tröôøng ÑH YTCC (töø khoùa 1 ñeán 3. Keát quaû khoùa 7), toång coäng laø 187 ngöôøi.Nghieân cöùu ñöôïc trieån khai taïi Haø Noäi (phoûng vaán saâu, thaûo luaän 3.1. Thoâng tin chung veà cöïu hoïc vieân vaø nhoùm) vaø caùc tænh coù cöïu hoïc vieân ñang coâng taùc coâng vieäc hieän taïi thoâng qua boä phieáu phaùt vaán töï ñieàn göûi cho töøng Trong toång soá 187 cöïu hoïc vieân, 146 ngöôøi ñaõ cöïu hoïc vieân. Quaù trình nghieân cöùu vaø thu thaäp soá göûi laïi phieáu phaùt vaán (tyû leä traû lôøi laø 79,1%), phaàn lieäu keùo daøi töø thaùng 4 ñeán thaùng 8 naêm 2006. lôùn cöïu hoïc vieân hieän nay ñang laøm vieäc taïi mieàn Baéc, chuû yeáu laø Haø Noäi (hình 1). Phaân boá cöïu hoïc 2.2. Thieát keá nghieân cöùu vieân theo tuoåi vaø giôùi ñöôïc trình baøy trong baûng 1. Söû duïng nghieân cöùu ñònh löôïng (moâ taû caét Tuoåi trung bình cuûa cöïu hoïc vieân laø 40,8 (nam: 41,5 ngang) keát hôïp vôùi nghieân cöùu ñònh tính. vaø nöõ 39,8). Hôn 57% cöïu hoïc vieân naèm trong nhoùm Nghieân cöùu ñònh löôïng: Ñieàu tra cöïu hoïc vieân tuoåi 36-45. Tuoåi trung bình cuûa hoïc vieân Cao hoïc y Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9) 11
  3. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | teá coâng coäng khi baét ñaàu nhaäp hoïc laø 35,3 (SD=5,7). Baûng 2. Tuyeán coâng taùc tröôùc vaø sau khi hoïc Cao Khoâng coù söï khaùc bieät coù yù nghóa thoáng keâ giöõa tuoåi hoïc y teá coâng coäng (n=148) trung bình khi nhaäp hoïc cuûa caùc khoùa. Tröôùc khi hoïc thaïc Coâng taùc hieän Tuyeán coâng taùc só YTCC taïi (%) (%) 1 ÔÛ nhaø, chöa coù choã laøm vieäc chính thöùc 2,0 0,7 2 Cô quan caáp trung öông, cô quan tröïc thuoäc boä 30,4 38,5 3 Cô quan thuoäc caáp tænh/TP 45,3 43,2 4 Cô quan thuoäc caáp quaän/ huyeän/thò xaõ 15,5 9,5 5 Cô quan thuoäc caáp xaõ, phöôøng 2,0 0,0 5 Toå chöùc quoác teá/ phi chính phuû 1,4 4,7 6 Toå chöùc/coâng ty tö nhaân 3,4 3,4 Baûng 3 theå hieän söï thay ñoåi vò trí coâng taùc cuûa cöïu hoïc vieân Cao hoïc y teá coâng coäng tröôùc vaø sau khi hoïc thaïc só. Nhìn chung, caùc cöïu hoïc vieân ñeàu coù vò trí cao hôn sau khi toát nghieäp. Baûng 3. Thay ñoåi vò trí coâng taùc cuûa cöïu hoïc vieân Tröôùc khi hoïc Hieän taïi Vò trí coâng taùc Thaïc só (%) (%) Caùn boä/nhaân vieân 59.3 43.9 Laõnh ñaïo caáp phoøng 24.8 31.1 Laõnh ñaïo caáp vuï 0.0 0.7 Ngöôøi ñöùng ñaàu/caáp phoù cô quan 8.3 18.9 Khaùc 7.6 5.4 Toång coäng 100.0 100.0 Hình 1. Phaân boá cuûa cöïu hoïc vieân Cao hoïc YTCC (döïa treân coâng vieäc hieän taïi) Veà nhöõng nhieäm vuï maø caùc cöïu hoïc vieân hieän Nôi coâng taùc cuûa cöïu hoïc vieân ñöôïc moâ taû trong ñang thöïc hieän, chuùng toâi cuõng so saùnh caùc nhieäm baûng 2, theå hieän söï ñoái laäp giöõa ngheà nghieäp tröôùc vuï naøy theo vò trí coâng taùc cuûa hoï hieän nay. Keát quaû khi ñi vaø ngheà nghieäp hieän taïi. Nhìn chung, 45% soá cöïu hoïc vieân laøm vieäc cho caùc cô quan chính phuû caáp tænh tröôùc khi hoïc Thaïc só y teá coâng coäng. Sau khi toát Baûng 4. Nhöõng nhieäm vuï maø cöïu hoïc vieân ñang nghieäp, vaãn coù khoaûng hôn 43% cöïu hoïc vieân laøm thöïc hieän (n=146) vieäc trong khu vöïc naøy. Lónh vöïc coâng taùc hieän nay Caùn Laõnh Ngöôøi ñöùng cuûa cöïu hoïc vieân Cao hoïc y teá coâng coäng veà cô baûn Nhieäm vuï boä/nhaân ñaïo caáp ñaàu/caáp phoù laø trong lónh vöïc y teá döï phoøng/y teá coâng coäng (59%). vieân phoøng cô quan 1 Quaûn lyù chöông trình, döï aùn 43,8 52,2 6,9 2 Tö vaán 35,9 37,0 51,7 Baûng 1. Phaân boá cöïu hoïc vieân theo tuoåi vaø giôùi 3 Laäp keá hoaïch 60,9 48,3 86,2 4 Ñaøo taïo, taäp huaán 68,8 76,1 86,2 Nam Nöõ Toång coäng 5 Thöïc hieän caùc chöông trình y teá 43,8 37,0 69,0 Ñaùnh giaù, quaûn lyù coâng taùc khaùm chöõa 6 14,1 28,3 58,6 n % n % n % beänh 7 Ñaùnh giaù, quaûn lyù caùc dòch vuï caän LS 4,7 13,0 48,3 45 tuoåi 20 24,1 13 21,0 33 22,8 0 söï, taøi chính,..) 1 Caùc hoaït ñoäng y döôïc laâm saøng (khaùm Toång 83 100,0 62 100,0 145 100,0 1 chöõa beänh, v.v.) 14,1 17,4 37,9 12 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9)
  4. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | ñöôïc trình baøy trong baûng 4. Nhìn chung, nhöõng veà töøng chuû ñeà/moân hoïc. Keát quaû ñöôïc trình baøy nhieäm vuï maø cöïu hoïc vieân hay phaûi thöïc hieän nhaát trong baûng 5. laø gioáng nhau ôû caùc vò trí coâng taùc. Tuy nhieân, ôû vò Veà khoái löôïng kieán thöùc ñöôïc cung caáp trong trí coâng taùc cao hôn, laäp keá hoaïch vaø ñaøo taïo ñöôïc caùc moân hoïc cuûa chöông trình thaïc só YTCC, hai thöïc hieän thöôøng xuyeân hôn. moân hoïc maø cöïu hoïc vieân cho raèng coù quaù nhieàu kieán thöùc laø: dòch teã vaø phöông phaùp nghieân cöùu 3.2. Nhaän ñònh veà chöông trình thaïc só YTCC khoa hoïc (7,4% moãi moân). Tuy nhieân, nhöõng moân Trong ñieàu tra ñònh löôïng, caáu phaàn veà nhaän naøy cuõng ñöôïc ñaùnh giaù laø quan troïng nhaát ñoái vôùi ñònh chung cuûa cöïu hoïc vieân goàm 3 noäi dung chính: coâng vieäc thöôøng ngaøy (laàn löôït laø 84,4% vaø 87,7% yù kieán chung veà chöông trình cao hoïc taïi ÑH YTCC, moãi moân), chæ sau tin hoïc cô baûn (92,5%). Ngöôïc laïi cô sôû vaät chaát phuïc vuï cho vieäc giaûng daïy, ñoäi nguõ nhöõng moân hoïc maø cöïu hoïc vieân ñaùnh giaù laø khoâng giaùo vieân vaø nhaân vieân hoã trôï vaø yù kieán khaùc. Nhöõng ñöôïc cung caáp ñaày ñuû kieán thöùc laø phöông phaùp nhaän ñònh chung ñöôïc trình baøy trong hình 2 theo tyû nghieân cöùu ñònh tính (48%), tieáng Anh (49,7%) vaø leä cöïu hoïc vieân traû lôøi ñoàng yù, khoâng ñoàng yù vaø phaân tích soá lieäu (46,6%). Ba moân hoïc naøy cuõng khoâng bieát vôùi töøng yù kieán. aán töôïng chung laø ñöôïc xem laø töông ñoái quan troïng (tyû leä cöïu hoïc chöông trình cao hoïc YTCC ñöôïc thieát keá saùt vôùi vieân khaúng ñònh caùc moân naøy laø quan troïng chieám yeâu caàu coâng vieäc cuûa caùn boä y teá coâng coäng (91% töø 67% ñeán 75%). ñoàng yù), vaø phuø hôïp vôùi coâng vieäc maø hoï ñang ñaûm Moät soá keát quaû neâu treân cuõng ñöôïc khaúng ñònh nhieäm (84,4%). Toång coäng coù 96% cöïu hoïc vieân haøi trong caùc caâu hoûi môû. YÙ kieán cuûa cöïu hoïc vieân trong loøng vôùi nhöõng gì hoï hoïc ñöôïc taïi ÑH YTCC vaø caùc phaàn hoûi môû cuûa boä caâu hoûi ñònh löôïng chuû yeáu 95% noùi raèng chöông trình Thaïc só YTCC giuùp hoï lieân quan ñeán nhöõng noäi dung sau: 1) Hoïc vieân cao naâng cao uy tín chuyeân moân. 90% cöïu hoïc vieân haøi hoïc caàn ñöôïc ñaøo taïo theâm veà phaân tích soá lieäu, veà loøng vôùi chöông trình ñaøo taïo noùi chung vaø 86,4% Baûng 5. Nhaän ñònh cuûa cöïu hoïc vieân veà tính öùng ñoàng yù raèng chöông trình ñaøo taïo ñöôïc caäp nhaät duïng cuûa caùc moân hoïc/chuû ñeà cuï theå nhöõng kieán thöùc môùi. Tuy nhieân, veà caáu truùc cuûa (tyû leä phaàn traêm, n=142) chöông trình, tyû leä phaàn traêm cöïu hoïc vieân ñoàng yù Löôïng kieán thöùc ñöôïc cung Taàm quan troïng ñoái vôùi raèng caáu truùc caùc moân hoïc trong chöông trình khaù caáp (%) coâng vieäc haøng ngaøy (%) caân ñoái thaáp hôn, chieám 73%. Teân moân hoïc/chuû ñeà Cung caáp Cung Cung Khoâng ít quan Quan caáp vöøa caáp quaù quan Ñeå tìm hieåu quan ñieåm cuûa cöïu hoïc vieân veà khoâng ñaày ñuû ñuû nhieàu troïng troïng troïng töøng moân hoïc cuï theå (moân hoïc lyù thuyeát) maø hoï ñaõ 1 Tin hoïc cô baûn 35,4 63,3 1,4 0,0 7,5 92,5 hoïc ôû tröôøng ÑH YTCC vaø taàm quan troïng cuûa 2 Dòch teã hoïc cô baûn 6,1 86,5 7,4 2,7 12,9 84,4 nhöõng moân hoïc naøy ñoái vôùi coâng vieäc thöôøng ngaøy 3 Thoáng keâ cô baûn 29,9 60,0 4,1 4,1 29,3 66,7 cuûa hoï, caùc cöïu hoïc vieân ñöôïc yeâu caàu cho yù kieán 4 Phaân tích soá lieäu 46,6 50,7 2,7 2,1 22,6 75,3 5 Daân soá 5,5 89,0 5,5 6,8 43,8 49,3 6 Phoøng ngöøa beänh taät 24,3 73,6 1,4 6,8 31,3 61,9 7 Tieáng Anh 49,7 49,7 0,7 2,1 28,8 69,2 8 Söùc khoûe moâi tröôøng 21,6 75,7 2,7 4,8 41,5 53,7 9 Kinh teá y teá 33,3 62,6 4,1 12,3 34,9 52,7 Giaùo duïc söùc khoûe vaø 10 20,3 77,7 2,0 1,4 17,8 80,8 naâng cao söùc khoûe 11 Chính saùch y teá 28,6 65,3 6,1 3,4 28,1 68,5 12 Quaûn lyù heä thoáng y teá 10,9 89,1 0,0 1,4 15,8 82,9 Baûo veä söùc khoûe baø meï , 13 24,7 70,5 3,4 14,5 38,6 46,9 treû em 14 Y hoïc lao ñoäng 23,6 73,0 2,0 13,6 49,0 37,4 15 Phöông phaùp daïy hoïc 20,9 77,0 1,4 8,2 26,5 65,3 Phöông phaùp nghieân cöùu 16 48,0 48,0 2,7 2,7 30,6 66,7 ñònh tính 17 Phuïc hoài chöùc naêng 30,6 66,0 0,7 19,4 56,9 23,6 Phöông phaùp nghieân cöùu Hình 2. YÙ kieán chung veà chöông trình thaïc só y teá 18 khoa hoïc 13,5 79,1 7,4 0,7 11,6 87,7 coâng coäng (n=145) 19 Xeâ mi na PPNC 19,6 75,7 4,7 0,7 22,4 76,9 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9) 13
  5. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | vieát baùo caùo khoa hoïc, caùc kyõ naêng trình baøy/thaûo löïc naøy. Toång soá coù 34 naêng löïc ñöôïc lieät keâ theo 4 luaän; 2) Chuû ñeà cuûa baøi taäp taïi thöïc ñòa vaø luaän vaên nhoùm chính: nhoùm naêng löïc veà quaûn lyù, nhoùm naêng caàn linh hoaït hôn, cho pheùp laøm luaän vaên taïi nôi löïc ñaøo taïo/taäp huaán, nhoùm naêng löïc veà nghieân cöùu coâng taùc; 3) Nhu caàu veà caùc moân töï choïn vaø söï chænh ñaùnh giaù vaø nhoùm naêng löïc veà laõnh ñaïo. Nhoùm naêng söûa moät soá moân ít quan troïng hôn (nhö y hoïc lao löïc ñaàu tieân ñöôïc trình baøy trong baûng 6. ñoäng, phuïc hoài chöùc naêng); 4) Caàn phaùt trieån caùc Keát quaû cho thaáy naêng löïc soá 5 (laäp keá hoaïch vaø chuyeân ngaønh thaïc só y teá coâng coäng; 5) Caàn naâng quaûn lyù chöông trình y teá) ñöôïc caùc cöïu hoïc vieân söû cao naêng löïc cuûa ñoäi nguõ giaûng vieân cuûa tröôøng, raát duïng nhieàu nhaát trong toång soá 10 naêng löïc quaûn lyù nhieàu giaûng vieân coøn treû vaø thieáu kinh nghieäm; vaø y teá coâng coäng (47,9% thöôøng xuyeân söû duïng naêng 6) Caàn naâng cao chaát löôïng cuûa moät soá dòch vuï taïi löïc naøy), tieáp ñoù laø theo doõi caùc vaán ñeà söùc ÑH YTCC nhö thö vieän vaø tieáp caän thoâng tin. khoûe/dòch beänh ôû moät coäng ñoàng (37%), vaø xaây döïng caùc chæ soá vaø coâng cuï ñeå theo doõi söùc khoûe ôû 3.3. Thöïc haønh naêng löïc Y teá Coâng coäng moät coäng ñoàng (35,2%). Naêng löïc ít ñöôïc söû duïng Ñoái vôùi chuyeân ngaønh YTCC, coù nhieàu heä thoáng nhaát laø ñaùnh giaù, caäp nhaät vaø phaùt trieån caùc quy ñaùnh giaù naêng löïc khaùc nhau, nghieân cöùu naøy söû ñònh veà y teá coâng coäng (17,9%). duïng nhöõng khuyeán caùo cuûa Maïng löôùi caùc cô sôû Trong soá caùc naêng löïc veà nghieân cöùu vaø ñaùnh ñaøo taïo y teá coâng coäng cuûa Chaâu AÙ- Thaùi Bình giaù trong y teá coâng coäng (baûng 7), söû duïng coâng Döông (SEAPHEIN) vaø moät soá nghieân cöùu veà cöïu ngheä thoâng tin hieäu quaû laø naêng löïc ñöôïc cöïu hoïc sinh vieân YTCC taïi Australia [1, 2, 3] ñeå tìm hieåu vieân söû duïng thöôøng xuyeân nhaát (66,4%), tieáp ñoù laø möùc ñoä söû duïng vaø söï töï tin khi söû duïng nhöõng naêng thu thaäp thoâng tin y teá ôû moät coäng ñoàng (41,1%). Baûng 6. Caùc naêng löïc quaûn lyù YTCC ñöôïc cöïu hoïc Tuy vaäy, soá lieäu trong baûng 7 cho thaáy chæ coù vieân cao hoïc YTCC söû duïng 36,5% soá cöïu hoïc vieân noùi raèng hoï thaáy töï tin veà Möùc ñoä söû duïng trong coâng Möùc ñoä töï tin khi söû Baûng 7. Nhoùm naêng löïc veà nghieân cöùu/ñaùnh giaù vieäc hieän taïi (%) duïng (%) Kyõ naêng/naêng löïc ñöôïc cöïu hoïc vieân söû duïng Hoaøn toaøn Thænh Thöôøng Khoâng töï khoâng söû ít töï tin Töï tin thoaûng xuyeân tin Möùc ñoä söû duïng trong Möùc ñoä töï tin khi söû duïng Nhoùm caùc naêng löïc veà quaûn lyù y teá coân g coäng coâng vieäc hieän taïi (%) duïng (%) Moâ taû ñöôïc caùc caáu truùc cuûa heä Kyõ naêng/naêng löïc Hoaøn toaøn Thænh Thöôøng Khoâng ít töï thoáng y teá vaø nhöõng nhaân toá Töï tin khoâng söû thoaûng xuyeân töï tin tin 1 laøm thay ñoåi heä thoáng (möùc ñoä 20,5 54,1 25,3 0,9 20,0 79,1 duïng söû duïng: n=144; möùc ñoä töï Nhoùm naêng löïc veà nghieân cöùu /ñaùnh giaù tin: n=120) Xaùc ñònh ñöôïc phaïm vi, vai troø Thu thaäp caùc thoâng tin y teá ôû moät 15 3,4 55,5 41,1 0,0 2,8 97,2 vaø chöùc naêng cuûa y teá coâng coäng ñoàng (n=144; n=139) 2 coäng lieân quan ñeán heä thoáng y 17,1 54,1 28,8 0,0 17,4 82,6 Ñaùnh giaù vaø phaân tích ñöôïc tình teá, caùc ngaønh vaø toå chöùc xaõ hoäi 16 hình söùc khoeû ôû moät coäng ñoàng . 7,5 56,8 35,6 0,0 7,4 92,6 khaùc (n=144; n=120) (n=144; n=133) Ñaùnh giaù heä thoáng CSSK nhaèm Xaùc ñònh nguoàn löïc ñaày ñuû cho hoaïch ñònh chính saùch lieân 17 7,5 61,2 31,3 0,0 10,4 89,6 3 17,1 52,1 30,8 0,8 27,3 71,9 moät nghieân cöùu (n=145; n=132) quan ñeán dòch vuï phoøng vaø Toå chöùc moät nghieân cöùu taïi moät ñieàu trò beänh (n=144; n=120) 18 7,5 59,9 32,7 0,0 4,5 95,5 coäng ñoàng. (n=145; n=132) Theo doõi caùc vaán ñeà söùc Xaây döïng moät ñeà cöông nghieân 4 khoeû/dòch beänh ôû moät coäng 17,1 45,9 37,0 0,8 10,7 88,5 19 cöùu y teá coâng coäng. (n=145; 6,1 64,6 29,3 0,0 6,6 93,4 ñoàng. (n=144; n=119) n=134) Laäp keá hoaïch vaø quaûn lyù caùc Thu thaäp thoâng tin, soá lieäu cuûa 5 chöông trình y teá (n=144; 11,0 41,1 47,9 0,0 3,1 96,9 20 moät nghieân cöùu treân thöïc ñòa 9,7 58,3 31,9 0,0 6,2 93,8 n=128) (n=142; n=128) Quaûn lyù caùc chöông trình dòch Söû duïng coâng ngheä thoâng tin hoã vuï y teá: Taêng cöôøng khaû naêng trôï hieäu quaû cho phaân tích, 6 tieáp caän dòch vuï y teá , giaûm baát 24,1 44,8 31,0 0,0 15,1 84,9 21 6,2 58,6 35,2 0,7 20,4 78,9 bình ñaúng trong CSSK (n=143; truyeàn thoâng soá lieäu. (n=143; n=109) n=135) Xaây döïng caùc chæ soá vaø coâng cuï AÙp duïng caùc phöông phaùp ñònh 7 ñeå theo doõi söùc khoeû ôû moät 14,5 50,3 35,2 0,0 16,0 84,0 22 tính/thoáng keâ vaøo thöïc haønh y teá 10,3 69,2 20,5 0,8 28,2 71,0 coäng ñoàng (n=143; n=123) coâng coäng (n=144; n=129) Xaây döïng moâ hình can thieäp Vieát ñöôïc moät baùo caùo khoa hoïc 23 6,9 64,8 28,3 0,0 9,0 91,0 8 moät vaán ñeà söùc khoeû coäng ñoàng 15,9 58,6 25,5 0,0 9,9 90,1 (n=143; n=132) (n=143; n=119) AÙp duïng qui trình cuûa Hoäi ñoàng Coù khaû naêng tham möu xaây 24 ñaïo ñöùc trong nghieân cöùu Y sinh 27,1 57,6 15,3 1,9 22,9 75,2 9 döïng caùc chính saùch vaø keá 16,4 58,2 25,3 2,5 14,8 82,7 hoïc (n=142; n=103) hoaïch YTCC (n=144; n=121) ÖÙng duïng kyõ naêng tin hoïc vaøo 25 0,7 32,9 66,4 0,7 9,7 89,6 Coù khaû naêng ñaùnh giaù , caäp nhaät coâng vieäc (n=144; n=142) 10 vaø phaùt trieån caùc qui ñònh veà 24,8 57,2 17,9 2,8 29,6 67,6 Söû duïng tieáng Anh toát trong coâng YTCC (n=143; n=107) 26 11,7 66,2 22,1 8,5 55,0 36,5 vieäc (n=143; n=127) 14 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9)
  6. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | vieäc söû duïng tieáng Anh hieäu quaû, vaø ñaây laø naêng löïc nhöng vaãn caàn phaûi boå sung theâm caáu phaàn theo coù möùc ñoä töï tin thaáp nhaát trong toång soá 34 naêng löïc höôùng quaûn lyù/mang tính thöïc haønh nhieàu hôn, ñaây y teá coâng coäng. Thöïc teá coù 70% cöïu hoïc vieân khaúng cuõng laø nhu caàu cuûa ña soá hoïc vieân cao hoïc YTCC. ñònh tieáng Anh raát quan troïng ñoái vôùi coâng vieäc hieän Moät ñieàu quan troïng laø maëc duø möùc ñoä töï tin cuûa taïi cuûa hoï, 66,2% noùi raèng hoï thænh thoaûng môùi caàn cöïu hoïc vieân khi söû duïng nhöõng naêng löïc YTCC laø söû duïng tieáng Anh, 22% caàn söû duïng tieáng Anh khaù cao (tröø tröôøng hôïp khaû naêng tieáng Anh vaø khaû thöôøng xuyeân nhöng chæ coù 36,5% caûm thaáy töï tin naêng laøm vieäc trong nhöõng moâi tröôøng vaên hoùa khaùc veà tieáng Anh cuûa hoï. Phaân tích hoài quy logistic cho nhau), nhöng thoâng tin ñònh tính vaø keát quaû thu ñöôïc thaáy chæ coù moät yeáu toá lieân quan coù yù nghóa thoáng khi söû duïng kyõ thuaät nhoùm ñònh danh cho thaáy caùc keâ vôùi vieäc khoâng töï tin khi söû duïng tieáng Anh, ñoù cöïu hoïc vieân ñang thöïc söï gaëp nhöõng khoù khaên laø laø nhaän thöùc tieáng Anh laø quan troïng hay khoâng thieáu caùc kyõ naêng/naêng löïc trong caû 4 nhoùm naêng quan troïng. Cuï theå laø, nhöõng ngöôøi coù quan ñieåm löïc neâu treân. Nhöõng naêng löïc cuõng laø khoù khaên noåi tieáng Anh laø khoâng quan troïng (hay ít quan troïng) troäi nhaát laø: phaân tích soá lieäu, ra quyeát ñònh, phoái toû ra ít töï tin veà khaû naêng tieáng Anh cuûa mình cao hôïp lieân ngaønh, khaû naêng tieáng Anh vaø ñaøo taïo/taäp gaáp 3,1 laàn so vôùi nhöõng ngöôøi coi tieáng Anh laø huaán cho caùn boä döôùi quyeàn cuõng nhö caùc nhaân vieân quan troïng. tuyeán döôùi. Keát quaû naøy, keát hôïp vôùi nhöõng keát quaû ñònh tính trình baøy ôû treân ñaõ khaúng ñònh nhöõng vaán 4. Baøn luaän ñeà thuoäc chöông trình cao hoïc YTCC hieän taïi caàn phaûi hoaøn thieän, ñaëc bieät laø yeâu caàu caûi thieän vieäc So saùnh vôùi nghieân cöùu tröôùc treân hoïc vieân cao ñaøo taïo tieáng Anh, phaân tích soá lieäu, phöông phaùp hoïc YTCC do Nguyeãn Ñöùc Thaønh thöïc hieän naêm sö phaïm vaø moät soá kyõ naêng hoïc thuaät khaùc. Nhöõng 2002 vaø ñaùnh giaù cuûa Quyõ Rockefeller naêm 2000, keát keát quaû naøy moät laàn nöõa khaúng ñònh raèng phaàn lôùn quaû nghieân cöùu naøy ñöa ra nhöõng ño löôøng mang tính coâng vieäc cuûa cöïu hoïc vieân YTCC coù lieân quan tôùi ñònh löôïng hôn veà quan ñieåm cuûa cöïu hoïc vieân [1,5]. lónh vöïc quaûn lyù vaø laõnh ñaïo chöù khoâng phaûi laø caùc Hôn theá nöõa, nghieân cöùu naøy cuõng mang laïi cho naêng löïc nghieân cöùu. Nhöõng khuyeán caùo chính maø chuùng ta nhöõng baèng chöùng cuï theå hôn veà yeâu caàu nghieân cöùu naøy chæ ra bao goàm: hoaøn thieän chöông trình thaïc só YTCC hieän taïi. Moät soá noäi dung baøn luaän ôû treân cuõng ñöôïc ñeà caäp trong ● ÑH YTCC caàn caân nhaéc tôùi vieäc: 1) chænh söûa nghieân cöùu cuûa Nguyeãn Ñöùc Thaønh, naêm 2002 nhö laïi khung chöông trình ñeå xaùc ñònh nhöõng moân nhu caàu taêng cöôøng caùc kyõ naêng phaân tích soá lieäu hay chính (baét buoäc) vaø nhöõng moân töï choïn; 2) tính caáp baùch cuûa vieäc aùp duïng phöông phaùp giaûng thay ñoåi (neáu caàn thieát) noäi dung vaø soá ñôn vò daïy tích cöïc. Tuy nhieân, nghieân cöùu naøy ñaõ tìm hieåu hoïc trình cuûa moãi moân; 3) phaùt trieån vaø ñöa moät caùch saâu hôn veà caùc moân hoïc lyù thuyeát cuï theå vaøo thöïc hieän ñaøo taïo caùc moân boå sung ñeå ñaùp trong chöông trình cuõng nhö nhöõng nhu caàu khaùc veà öùng nhu caàu cuûa hoïc vieân. vieäc ñònh höôùng chöông trình cho hoïc vieân cao hoïc. ● Taát caû caùc hoaït ñoäng chænh söûa chöông trình Nhìn chung, caáu truùc chöông trình thaïc só YTCC naøy phaûi ñöôïc thöïc hieän theo phöông thöùc ñöôïc cöïu hoïc vieân ñaùnh giaù laø toát, vôùi naêm ñaàu hoïc phaân nhaùnh (ñònh höôùng), coù nghóa laø moãi hoïc lyù thuyeát ôû tröôøng vaø naêm thöù hai hoïc taäp taïi thöïc vieân ñöôïc pheùp quyeát ñònh xem hoï muoán hoïc teá taïi thöïc ñòa. Tuy nhieân caàn phaûi phaùt trieån chöông ñeå theo höôùng nghieân cöùu/hoïc thuaät hay theo trình theo hình thöùc linh hoaït hôn nhö caùc chöông höôùng quaûn lyù/thöïc haønh. trình ñaøo taïo thaïc só YTCC theo hình thöùc tín chæ ôû ● Tröôùc nhöõng nhu caàu roõ raøng cuûa hoïc vieân, caùc nöôùc phaùt trieån, cho pheùp hoïc vieân hoïc nhöõng ÑH YTCC caàn ñöa theâm caùc caáu phaàn ñaøo taïo moân chính (baét buoäc) vaø nhöõng moân töï choïn.Nhu veà phaân tích soá lieäu, phöông phaùp nghieân cöùu caàu veà vieäc phaùt trieån chöông trình theo ít nhaát 2 ñònh tính (ñaëc bieät laø cho nhöõng ngöôøi muoán höôùng laø raát roõ raøng. Haàu heát hoïc vieân ñeàu coâng laøm nhieàu hôn veà nghieân cöùu), vaø moät soá moân nhaän raèng nghieân cöùu khoâng phaûi laø nhieäm vuï duy boå sung coù tính öùng duïng cao nhö kyõ naêng quaû nhaát vaø trong ña soá tröôøng hôïp noù khoâng phaûi laø lyù döï aùn, theo doõi vaø ñaùnh giaù, ñaùnh giaù nhanh nhieäm vuï chính maø hoï phaûi thöïc hieän thöôøng ngaøy. coù söï tham gia (PRA), v.v... cho nhöõng ngöôøi Chính vì vaäy, roõ raøng laø caáu phaàn nghieân cöùu cuûa muoán laøm nhieàu veà caùc hoaït ñoäng quaûn lyù chöông trình thaïc só YTCC caàn phaûi ñöôïc duy trì chöông trình/döï aùn. Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9) 15
  7. | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU | ● Raø soaùt moät caùch nghieâm tuùc vaø coù heä thoáng quaù phaûi thöïc hieän ñaøo taïo mang tính lieân ngaønh. trình giaûng daïy vaø hoïc tieáng Anh taïi ÑH YTCC. Nhöõng noäi dung caét ngang yeâu caàu caùc boä moân Boä moân Ngoaïi ngöõ caàn phaûi ñaùnh giaù theâm veà phaûi töông taùc chaët cheõ vôùi nhau ñeå traùnh truøng chöông trình ñaøo taïo hieän taïi ñeå tìm ra phöông laép cuõng nhö mang laïi cho hoïc vieân caùch nhìn phaùp thích hôïp nhaát nhaèm ñöa vaøo giaûng daïy toång quaùt hôn. Veà laâu daøi, ÑH YTCC caàn chuù tieáng Anh chuyeân ngaønh y teá coâng coäng. troïng hôn nöõa vaøo phöông thöùc toaøn dieän, aùp ● Keát quaû veà naêng löïc maø cöïu hoïc vieân söû duïng duïng phöông phaùp hoïc taäp döïa treân tình cuõng nhö nhöõng khoù khaên maø hoï phaûi ñoái maët huoáng/vaán ñeà (scenario-based learning) ñeå coù trong coâng vieäc cuõng laøm naûy sinh yeâu caàu caàn theå giaûng daïy theo caùc nhoùm naêng löïc. Taøi lieäu tham khaûo: Delphi Study on Public Health Functions in Australia: 1. Nguyeãn Ñöùc Thaønh (2002). Tìm hieåu qui trình hoïc taäp cuûa Report on the findings" (manuscript unpublished), hoïc vieân cao hoïc Y teá coâng coäng vaø caùc yeáu toá aûnh höôûng. Melbourne, Australia. Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá coâng coäng, Haø Noäi, 2002. (baùo caùo 4. World Health Organization Western Pacific Region, nghieân cöùu, chöa xuaát baûn). 2003. Essential Public Health Functions A three-country 2. Bury Jacques; Gliber Martina. Quality Improvement & study in the Western Pacific Region. Accreditation of Training Program in Public Health, 5. PHSWOW External Evaluation Team of the Rockefeller Foundation Merieux Association of School of Public Health Foundation. Report on a visit to the Hanoi School of Public in the European region, July 2001. Health, Hanoi, Vietnam, December 2000. (draft version, 3. National Public Health Partnership (2000). "National unpublished). 16 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 12.2007, Soá 9 (9)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2