Nghiên cứu giải pháp cho vấn đề mâu thuẫn giữa các sinh viên chưa được giải quyết một cách hợp lí - Talkshow “Ơn giời giải pháp đây rồi”
lượt xem 4
download
Đề tài "Nghiên cứu giải pháp cho vấn đề mâu thuẫn giữa các sinh viên chưa được giải quyết một cách hợp lí - Talkshow “Ơn giời giải pháp đây rồi”" nhằm giúp các bạn sinh viên được phổ cập các kiến thức để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống. Qua những quá trình tìm tòi, nghiên cứu nhóm đã đưa ra giải pháp cuối cùng đó là một talkshow về vấn đề giải quyết mâu thuẫn “Ơn giời giải pháp đây rồi”, giúp những sinh viên được phổ cập nhiều hơn về những cách giải quyết mâu thuẫn bằng cách đưa ra cho họ một tình huống giả định, cho họ trở thành người đang gặp vấn đề và giải quyết nó. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu giải pháp cho vấn đề mâu thuẫn giữa các sinh viên chưa được giải quyết một cách hợp lí - Talkshow “Ơn giời giải pháp đây rồi”
- NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ MÂU THUẪN GIỮA CÁC SINH VIÊN CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT MỘT CÁCH HỢP LÍ - TALKSHOW “ƠN GIỜI GIẢI PHÁP ĐÂY RỒI” Lê Ngọc Hân*, Tạ Thuỳ Trang Viện Công nghệ Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: TS. Hà Minh Tuấn TÓM TẮT Ngày nay, việc tìm ra giải pháp để giải quyết mâu thuẫn cá nhân một cách hợp lý là một trong những vấn đề cần được quan tâm trong cộng đồng sinh viên, nếu mâu thuẫn chưa được giải quyết có thể dẫn đến nhiều cuộc ẩu đả không đáng có. Mục tiêu của nghiên cứu là giúp các bạn sinh viên được phổ cập các kiến thức để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống. Qua những quá trình tìm tòi, nghiên cứu nhóm đã đưa ra giải pháp cuối cùng đó là một talkshow về vấn đề giải quyết mâu thuẫn “Ơn giời giải pháp đây rồi”, giúp những sinh viên được phổ cập nhiều hơn về những cách giải quyết mâu thuẫn bằng cách đưa ra cho họ một tình huống giả định, cho họ trở thành người đang gặp vấn đề và giải quyết nó. Trong đó, sự kiện sẽ có khách mời làm cố vấn cho những thành viên tham dự đánh giá cách giải quyết và hướng dẫn cách giải quyết hợp lý. 1. MỞ ĐẦU Mâu thuẫn luôn là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội, cộng đồng. Nó gây ra hệ lụy không hề nhỏ dẫn đến các mối quan hệ trong cuộc sống bị mất dần đi, con người luôn thu mình lại để không phải dính đến các mâu thuẫn. Như thế cuộc sống xung quanh sẽ không còn vui vẻ, không còn sự ấm áp tình người nếu như mâu thuẫn không được giải quyết một cách hợp lý. Đối với các sinh viên, họ là những rừng cây đang vươn vai phát triển, nối tiếp xã hội của các người đi trước, những người gây dựng nên. Sinh viên cần phải tiếp nối và phát triển xã hội hiện tại ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Nhưng phải làm sao khi họ vẫn còn đang trong độ tuổi định hình suy nghĩ, ý thức của họ. Xã hội đang ngày càng phát triển nên kéo theo đó cũng xuất hiện thêm nhiều vấn đề chưa được giải quyết ổn thoả, từ các vấn đề vật chất cho đến cảm xúc tinh thần của con người. Do đó nhóm nghiên cứu đã đặt ra vấn đề sinh viên vẫn chưa biết cách giải quyết mâu thuẫn một cách hợp lý với nguyên nhân cốt lõi là sinh viên vẫn chưa được phổ cập nhiều kiến thức về giải quyết mâu thuẫn. Khi mâu thuẫn không được giải quyết một cách hợp lí nhất, lại vô tình gây ra những hậu quả không cá nhân liên quan nào mong muốn, thậm chí có thể tồi tệ hơn và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thông tin về hậu quả của mâu thuẫn của sinh viên được đăng tải trên nhiều bài báo chính thống (Hình 1). Như vậy, vấn đề “Sinh viên chưa biết cách giải quyết mâu thuẫn một cách hợp lí” đang thật sự tồn tại và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Thực trạng này sẽ càng gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu suy nghĩ cá nhân đi càng sai, vấn đề này đang cấp thiết và rất cần được giải quyết. 2293
- Hiện tại việc xây dựng thêm phòng hỗ trợ sinh viên để lắng nghe lời sinh viên nói và đưa ra những giải pháp cho các cuộc mâu thuẫn cũng là một trong những giải pháp được quan tâm. Giải pháp này có điểm mạnh là hỗ trợ nhanh chóng khi mâu thuẫn đang đi về hướng tệ hơn, ngăn chặn nhanh nhất có thể trước khi những hành vi đi quá xa gây hậu quả không mong muốn. Tuy vậy giải pháp cũng tồn tại một số điểm yếu như một số ít cá nhân không muốn nhận sự hỗ trợ, và cá nhân cần chủ động muốn giải quyết vấn đề. Do đó, tính ứng dụng giải quyết được vấn đề của giải pháp cao nhưng cần sự chủ động và phối hợp của các bên liên quan, và cần sự quan tâm từ phía nhà trường. Với nguyên nhân cốt lõi là sinh viên vẫn chưa được phổ cập nhiều kiến thức về giải quyết mâu thuẫn, nhóm nghiên cứu đưa ra ý tưởng giải pháp là xây dựng một talkshow về vấn đề giải quyết mâu thuẫn, giúp những sinh viên được phổ cập nhiều hơn về những cách giải quyết mâu thuẫn bằng cách đưa ra cho họ một tình huống giả định, cho họ trở thành người đang gặp vấn đề và giải quyết nó. Trong chương trình sẽ mời Thầy Cô để có thể là cố vấn cho những sinh viên tham dự đánh giá cách giải quyết đó và đưa ra cho họ cách giải quyết hợp lý. Dự án này góp phần để cho xã hội được văn minh hơn, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững SDGs (Sustainable Development Goals). (a) Mâu thuẫn tình cảm (Đ.K, (b) Mâu thuẫn tại Trường Cao (c) Mâu thuẫn tại trường Đại 2022) đẳng Công nghệ cao Hà Nội học Tài Nguyên và Môi trường (Chu Dũng, 2022) (Hữu Hưng, 2022) Hình 1. Những bài báo trên mạng xã hội về vấn đề mâu thuẫn giữa các sinh viên 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp khảo sát qua Google Form được sử dụng để thu thập thông tin về vấn đề. Với câu hỏi xoay quanh vấn đề mâu thuẫn và đối tượng khảo sát là hơn 31 sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Qua những kết quả khảo sát trên chúng em đã dần dần tiếp cận được đến mục đích của nhóm. 3. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Như được trình bày ở phần Mở đầu, hiện nay không khó để bắt gặp những bài báo trên các nền tảng xã hội đưa tin về những cuộc ẩu đả, xích mích, va chạm hay thậm chí là nghiêm trọng hơn như thế giữa các sinh viên (Hình 1). Nhằm có được một con số cụ thể hơn về vấn đề mâu thuẫn trong khuôn viên trường học. Từ ngay những câu hỏi đầu được đặt ra là: “Bạn đã từng xảy ra mâu thuẫn hay từng chứng kiến mâu thuẫn trong khuôn viên trường Đại học chưa?” 2294
- (a) Thực trạng về việc gặp mâu thuẫn của sinh viên (b) Thực trạng về khả năng giải quyết mâu thuẫn của sinh viên Hình 2. Thông tin khảo sát về thực trạng của vấn đề (Lê và Tạ, 2022) Kết quả khảo sát từ các sinh viên (31 câu trả lời) cho thấy rằng có 74,2% sinh viên đã và đang dính đến mâu thuẫn (Hình 2(a)). Trong đó, 63,5% sinh viên đã từng gặp mâu thuẫn với các bạn khác và 24% sinh viên đã nhìn thấy các cuộc mâu thuẫn giữa các bạn khác với nhau. Thêm vào đó, kết quả cũng phản ánh có 54,8% sinh viên không biết và 38,7% sinh viên chưa chắc chắn được việc bản thân biết giải quyết mâu thuẫn một cách đúng đắn nhất (Hình 2(b)). Qua đó, nhiều sinh viên của trường còn gặp khó khăn trong việc giải quyết mâu thuẫn. 4. KHẢO SÁT NHU CẦU CỦA CÁC BÊN LIÊN QUAN Với câu hỏi tiếp theo về việc sinh viên sẽ làm gì khi nhìn thấy mâu thuẫn, 74% sinh viên lựa chọn việc đi tìm cách giúp đỡ. Từ những con số biết nói trên đã cho nhóm nghiên cứu thấy vấn đề này đang tồn tại nghiêm trọng và gay gắt trong xã hội hiện nay và cụ thể hơn là ở khuôn viên trường đại học. Tiếp nối với những kết quả trên, với câu hỏi “Bạn có muốn tham gia để giải quyết mâu thuẫn hay không?” Thì có đến 67,7% sinh viên đồng ý cùng mong muốn đẩy lùi vài giải quyết mâu thuẫn (Hình 3). Và đó là động lực để giúp nhóm nghiên cứu cố gắng phân tích nhiều hơn để tìm ra được giải pháp của vấn đề. Hình 3. Thông tin khảo sát về mong muốn giải quyết vấn đề (Lê và Tạ, 2022) 5. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN CẤU TRÚC VẤN ĐỀ 2295
- Hình 4. Phân tích cấu trúc nguyên nhân vấn đề Nghiên cứu đã tổng hợp được 5 cụm nguyên nhân liên quan cần thiết nhất về vấn đề này đó là nhận thức chưa hoàn thiện, ảnh hưởng gia đình, chưa kiểm soát được hành vi, chỉ nghĩ cho bản thân, ảnh hưởng nhiều từ hành động tiêu cực bên ngoài thông qua biểu đồ xương cá (Hình 4). Đây là 5 cụm nguyên nhân tác động ảnh hưởng đến các mâu thuẫn của sinh viên. Hầu hết sinh viên luôn gặp khó khăn trong việc giải quyết các mâu thuẫn và đều mắc phải 6 nguyên nhân này. Dựa vào những thông tin và các nguyên nhân trên thì nhóm đã chốt và đưa ra được nguyên nhân cốt lỗi nhóm chọn để giải quyết cuối cùng là tạo chương trình thực tế. Để giải quyết nguyên nhân này thì nhóm đã tìm ra được giải pháp là talkshow “Ơn Giời Giải Pháp Đây Rồi!!” 6. ĐIỀU KIỆN RÀNG BUỘC CHO GIẢI PHÁP CỦA NHÓM Với nguyên nhân cụ thể, sinh viên chưa biết cách giải quyết mâu thuẫn một cách hợp lý. Các điều kiện tiên quyết cho giải pháp nhóm được tóm tắt như sau: - Yếu tố thúc đẩy: • Một phần sinh viên chưa biết cách xử lí mâu thuẫn. • Mâu thuẫn đang dần xuất hiện nhiều hơn, gây ra hậu quả không mong muốn trong khuôn viên trường học. • Nhiều sinh viên đang dùng cách giải quyết không hiệu quả. • Xung đột giữa các sinh viên ngày càng nhều. - Yếu tố rào cản: • Một số sinh viên không có thái độ hợp tác đẻ giải quyết vấn đề. • Một số sinh viên không quan tâm đến việc giải quyết mâu thuẫn. • Cái tôi sinh viên quá cao - Điều kiện ràng buộc: • Số % sinh viên chưa biết cách giải quyết mâu thuẫn nhỏ hơn 54,8% • Số % sinh viên không muốn giải quyết mâu thuẫn giảm hơn 22,6% • Số % sinh viên không quan tâm giảm hơn 6,5%. 2296
- 7. GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT Dựa vào vấn đề mà sinh viên đang gặp phải bây giờ, nhóm nghiên cứu đã đưa ra giải pháp hoàn chỉnh cuối cùng là “Talk show Ơn Giời Giải Pháp Đây Rồi !!”. Chương trình sẽ tạo kịch bản giả định để sinh viên giải quyết vấn đề tại nơi diễn ra chương trình. Trong chương trình sẽ có sự góp mặt của Quý Thầy/Cô và các anh, chị Đoàn Hội Viện Công Nghệ Việt - Nhật để nhận xét về cách giải quyết của sinh viên tham dự. Ở mỗi chương trình, các kịch bản khác nhau được tạo ra nhằm đặt ra các mâu thuẫn cho sinh viên, qua đó cho sinh viên kỹ năng giải quyết vấn đề khi mâu thuẫn xảy ra. Ban giám khảo sẽ góp ý cũng như đưa ra cách giải quyết hợp lí nhất cho từng kịch bản, tiểu phẩm. Khi tham gia chương trình sinh viên sẽ được cấp giấy chứng nhận, bên cạnh cũng có thể mua các vật phẩm, nước của chương trình. Những sinh viên có cách giải quyết hay sẽ được nhận quà từ chương trình. Hình 5(a) thể hiện poster của chương trình khi thực hiện. Giấy chứng nhận khi tham gia chương trình được thể hiện ở Hình 5(b). (a) POSTER chương trình (b) Giấy chứng nhận từ chương trình Hình 5. Minh họa sản phẩm truyền thông cho chương trình 8. KẾT LUẬN Sau khoảng thời gian cùng nhau ngồi lại tìm ra vấn đề đến lúc vẽ ra hướng đi giải quyết vấn đề. Chính thành viên của nhóm nghiên cứu đã đôi lần mắc phải mâu thuẫn, không vì thế mà bỏ cuộc. Nhóm nghiên cứu đã lấy đó ra để làm động lực tiếp tục cố gắng. Talkshow "Ơn Giờ Giải Pháp Đây Rồi" là ý tưởng mà nhóm có thể cùng nhau thực hiện hoá ý tưởng giải quyết đi mâu thuẫn ban đầu. Nhưng cũng chỉ với những ý định có phần non trẻ nên giải pháp cũng tìm ẩn điểm yếu và thách thức, nhưng song song với đó vẫn có điểm mạnh và cơ hội để phát triển hơn. Với điểm mạnh, từ việc mô phỏng lại tình huống người tham dư đã từng thấy hay trãi qua mà chưa có cách giải quyết phù hợp, chương trình sẽ giải đáp các khúc mắc của các bạn, thông qua đó sẽ rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề khi các bạn trong tình huống đó. Tuy vậy, việc động viên và thu hút sinh viên tham dự cũng là thử thách đối với chương trình. Trong tương lai, nhiều phân tích và thử nghiệm cần được thực hiện để có thể thực hiện hóa được ý tưởng về talkshow "Ơn Giờ Giải Pháp Đây Rồi". TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chu Dũng, (2022). Khởi tố nhóm sinh viên tụ tập đánh nhau tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, , truy cập ngày 15/05/2022. 2. Đ.K, (2022). Nghi vấn vì mâu thuẫn tình cảm, nam sinh đại học bị bạn 'xử' tại trường, 2297
- , truy cập ngày 15/05/2022. 3. Hữu Hưng, (2022). CLIP: Nam sinh viên bị nhóm bạn đánh gục ngay lối ra vào giảng đường đại học, , truy cập ngày 15/05/2022. 4. Lê, N.H, Tạ, T.T., (2022). Khảo sát “Mâu thuẫn giữa các sinh viên trong khuôn viên trường Đại học”, , thời gian khảo sát 22g 17/11/2022. 2298
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm và năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ
7 p | 246 | 52
-
Văn hóa của nhóm nghèo ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp part 1
28 p | 209 | 42
-
Phương pháp luận nghiên cứu khoa học - PGS. TS Nguyễn Văn Lê
124 p | 35 | 19
-
Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên trường Đại học Đồng Tháp - Thực trạng và giải pháp
9 p | 92 | 11
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Lê Khương Ninh
17 p | 100 | 6
-
Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (Nghiên cứu trường hợp tại xã Khánh An và xã Nguyễn Phíc, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau)
5 p | 123 | 6
-
Giải pháp cho vấn nạn bắt nạt trên mạng xã hội cho thanh thiếu niên tại Việt Nam
7 p | 21 | 4
-
Bồi dưỡng kỹ năng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay
13 p | 94 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách nghiên cứu khoa học cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một
8 p | 23 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hứng thú nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Sư phạm tiểu học trường Đại học Thủ Dầu Một
7 p | 15 | 3
-
Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên ở các cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay
7 p | 10 | 3
-
Phát triển kĩ năng nghiên cứu khoa học của sinh viên kĩ thuật thông qua dạy học giải quyết vấn đề
5 p | 52 | 3
-
Nghiên cứu phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi tại thành phố Bắc Ninh – tỉnh Bắc Ninh: thực trạng và giải pháp - Khổng Văn Thắng
12 p | 64 | 3
-
Cổng thông tin quản lý đào tạo tích hợp dịch vụ quản lý điểm và học phí sinh viên trường Đại học Cửu Long
14 p | 41 | 3
-
Thử đi tìm giải pháp cho vấn đề chuẩn hóa ngôn xưng hô công sở
4 p | 64 | 3
-
Giải pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
4 p | 95 | 2
-
Phương pháp và thủ pháp dạy văn học Nga cho sinh viên chuyên ngữ
5 p | 52 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn