Đỗ Ngọc Hanh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
103(03): 155 - 158<br />
<br />
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”,<br />
“TỰ CHUYỂN HÓA” CỦA ĐỘI NGŨ HỌC VIÊN<br />
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUÂN SỰ HIỆN NAY<br />
Đỗ Ngọc Hanh*, Nguyễn Văn Trường<br />
Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong bài viết, các tác giả đã tập trung làm rõ khái niệm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tác động<br />
của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đến đội ngũ học viên các trường đại học quân sự. Đồng thời,<br />
các tác giả đã đề xuất một số giải pháp phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của đội ngũ<br />
học viên này.<br />
Từ khóa: Phòng chống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, học viên, quân sự.<br />
<br />
MỞ ĐẦU*<br />
Những năm qua, thực hiện âm mưu, thủ đoạn<br />
“diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng<br />
Việt Nam, các thế lực thù địch đã, đang đẩy<br />
mạnh nhiều hoạt động thâm độc, nhằm thúc<br />
đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gây chia<br />
rẽ, mất đoàn kết từ bên trong nội bộ Đảng và<br />
Nhà nước ta; khi thời cơ đến chúng sử dụng<br />
tổng hợp các biện pháp cả vũ trang và phi vũ<br />
trang; kết hợp “cả trong và ngoài”, trong đánh<br />
ra, ngoài đánh vào để hòng xóa bỏ vai trò<br />
lãnh đạo của Đảng, tiến tới xóa bỏ chế độ xã<br />
hội chủ nghĩa, chuyển hóa Việt Nam theo con<br />
đường tư bản chủ nghĩa. Đặc biệt, trong thời<br />
điểm hiện nay, khi nước ta đang bước nhanh<br />
vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế thì các<br />
thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển<br />
hóa” càng được chúng thực hiện ráo riết hơn,<br />
thủ đoạn tinh vi và thâm độc hơn.<br />
“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có thể hiểu<br />
là nguy cơ xảy ra từ bên trong mỗi con người,<br />
mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị. Nguyên<br />
nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự suy<br />
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối<br />
sống…, sự xa rời mục tiêu lý tưởng của<br />
Đảng, sự vô nguyên tắc, mất dân chủ, xem<br />
thường pháp luật Nhà nước; đó là hiện tượng<br />
chia bè, kéo cánh, quan liêu, trục lợi, tranh<br />
quyền tranh chức, đi ngược lại đường lối, chủ<br />
trương của Đảng trong một bộ phận cán bộ,<br />
đảng viên, sinh viên, học viên; là sự thiếu tu<br />
dưỡng học tập, rèn luyện hoặc tôn sùng lối<br />
sống thực dụng, thích hưởng thụ, thu vén cá<br />
nhân hơn là cống hiến… trong một bộ phận<br />
*<br />
<br />
Tel: 0919 604599<br />
<br />
cán bộ, đảng viên, sinh viên; trong đó có<br />
đội ngũ học viên các trường đại học quân sự<br />
hiện nay.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ KHẢO SÁT<br />
Thực tế cho thấy, “tự diễn biến” “tự chuyển<br />
hóa” trước hết và chủ yếu là về tư tưởng<br />
chính trị, đạo đức, lối sống. Khi tư tưởng có<br />
vấn đề thì trong hoạt động dễ nảy sinh tiêu<br />
cực; nếu lĩnh vực tư tưởng chính trị bất ổn thì<br />
các lĩnh vực khác khó có khả năng và điều<br />
kiện phát triển lành mạnh. Khi tư tưởng chính<br />
trị chệch hướng, thì sẽ làm cho nội bộ bị chia<br />
rẽ và nguy cơ tự sụp đổ của chế độ chính trị là<br />
điều khó tránh khỏi. Trong những năm qua,<br />
tùy từng đối tượng và phạm vi tác động mà<br />
các thế lực thù địch sử dụng thủ đoạn, nội<br />
dung, hình thức và phương pháp thúc đẩy “tự<br />
diễn biến”, “tự chuyển hóa” khác nhau, nhưng<br />
chúng luôn hướng trọng tâm thúc đẩy “tự diễn<br />
biến”, “tự chuyển hóa” vào cơ quan lãnh đạo<br />
của Đảng và Nhà nước.<br />
Học viên đào tạo sỹ quan thuộc các trường<br />
đại học quân sự là lực lượng trẻ, khoẻ, đầy<br />
nhiệt huyết, là những thanh niên ưu tú vừa tốt<br />
nghiệp phổ thông trung học, những quân nhân<br />
ưu tú từ các đơn vị trong toàn quân được<br />
tuyển chọn qua kỳ thi đại học quốc gia, trúng<br />
tuyển, được về học tập, công tác tại các<br />
trường đại học quân sự. Qua quá trình tuyển<br />
chọn, rèn luyện, công tác ở các nhà trường,<br />
bước đầu, họ đã hình thành bản lĩnh chính trị<br />
vững vàng, luôn tin tưởng vào chủ nghĩa Mác<br />
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi<br />
mới của Đảng; luôn tích cực, chủ động trong<br />
học tập, công tác và hoạt động nghiên cứu<br />
khoa học.<br />
155<br />
<br />
158Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đỗ Ngọc Hanh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Tuy nhiên, họ chưa trải nghiệm thực tiễn quân<br />
sự, phần đông là học sinh mới tốt nghiệp phổ<br />
thông trung học. Qua khảo sát 822 học viên<br />
Trường ĐH Chính trị, ĐH Trần Quốc Tuấn,<br />
SQ Pháo binh, HV Biên phòng cho thấy, có<br />
74,4% là học sinh mới tốt nghiệp phổ thông,<br />
học viên là quân nhân có 25,6%. Điều này<br />
ảnh hưởng đến lối tư duy, bản lĩnh chính trị,<br />
lối sống, phong cách học tập, phương pháp<br />
làm việc của họ. Một số học viên mới chỉ hiểu<br />
biết sự vật, hiện tượng một cách máy móc,<br />
siêu hình.<br />
Đánh giá về bản lĩnh cách mạng, trình độ kiến<br />
thức, phương pháp tư duy của học viên đào<br />
tạo sỹ quan trong các nhà trường quân đội,<br />
Nghị quyết 93 của Quân ủy Trung ương nhận<br />
định: “Trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành,<br />
phương pháp tư duy khoa học, trình độ ngoại<br />
ngữ và thể lực của đa số học viên còn yếu”.<br />
Lợi dụng những hạn chế của đội ngũ học viên<br />
các trường đại học quân sự, chủ nghĩa đế<br />
quốc và các thế lực thù địch đã, đang dùng<br />
mọi thủ đoạn “chọc trúng”, “ngoáy chính<br />
xác” vào tư duy, hành động của họ, làm cho<br />
đội ngũ này dần “tự diễn biến”, “tự chuyển<br />
hóa”, mất phương hướng, mơ hồ về mục tiêu<br />
cách mạng, nhiệm vụ chính trị trung tâm, “tự<br />
hủy hoại” bản thân, tổ chức, đơn vị [1].<br />
Nhận thức rõ những điều này, tại Đại hội<br />
Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta đã chỉ rõ:<br />
“Những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ<br />
nghĩa xã hội”, “tự diễn biến”, “tự chuyển<br />
hóa” có những diễn biến phức tạp” [2]. Tình<br />
hình đó chứng tỏ nguy cơ “tự diễn biến”, “tự<br />
chuyển hóa” hiện nay là vấn đề không thể<br />
xem thường, cần phải phân tích làm rõ, có<br />
biện pháp khắc phục hiệu quả… Các thế lực<br />
thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu diễn biến<br />
hòa bình, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các<br />
chiêu bài “dân chủ”,“nhân quyền” hòng làm<br />
thay đổi chế độ chính trị ở nước ta” [3].<br />
Nhận thức rõ tình trạng suy thoái về phẩm<br />
chất chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ<br />
phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay<br />
(trong đó có đội ngũ học viên các trường đại<br />
học quân sự) và nguy cơ của vấn đề “tự diễn<br />
biến”, “tự chuyển hóa” đối với sự nghiệp cách<br />
mạng, Hội nghị Trung ương 4, khóa XI đã ra<br />
Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây<br />
<br />
103(03): 155 - 158<br />
<br />
dựng Đảng hiện nay”. Nghị quyết không<br />
những đã tập trung phân tích làm rõ nguyên<br />
nhân, mà còn xác định rõ mục tiêu, phương<br />
châm, giải pháp để khắc phục. Tại Hội nghị<br />
cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị<br />
quyết Trung ương 4, khoá XI, Đồng chí Tổng<br />
Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ những<br />
biểu hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị,<br />
đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ,<br />
đảng viên, thể hiện ở chỗ: Phai nhạt lý tưởng<br />
cách mạng, không kiên định con đường xã hội<br />
chủ nghĩa; dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý<br />
chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy<br />
sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận<br />
thức sai, quan điểm lệch lạc; không còn ý<br />
thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn<br />
bổn phận, chức trách được giao; không thực<br />
hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt<br />
Đảng... Sự suy thoái về đạo đức, lối sống gắn<br />
liền với tư tưởng thực dụng, cơ hội, vụ lợi,<br />
hám danh, tham nhũng, lãng phí; bè phái, cục<br />
bộ, mất đoàn kết; phong cách quan liêu, xa<br />
dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân;<br />
lối sống xa hoa, hưởng lạc… trong một bộ<br />
phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ cao cấp<br />
của Đảng, Nhà nước. Nguyên nhân chủ yếu<br />
dẫn đến tình trạng trên là sự thiếu tu dưỡng,<br />
rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu; sa vào<br />
chủ nghĩa cá nhân, quên trách nhiệm, bổn<br />
phận trước Đảng, trước dân; ngại khó, ngại<br />
khổ, ngại va chạm; bất chấp đạo lý, dư luận;<br />
kỷ luật, kỷ cương không nghiêm của một bộ<br />
phận cán bộ, đảng viên; nhất là cán bộ lãnh<br />
đạo, quản lý không gương mẫu.<br />
Chúng ta cần nhận thức sâu sắc vấn đề này,<br />
có nhiều biện pháp tích cực, thiết thực để xây<br />
dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường mối liên<br />
hệ giữa Đảng và nhân dân, xây dựng khối đại<br />
đoàn kết toàn dân, trong đó nòng cốt là khối<br />
liên minh giữa công nhân, nông dân và trí<br />
thức. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi<br />
tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo<br />
đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhất là<br />
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao<br />
năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng,<br />
củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng,<br />
Nhà nước là trọng tâm, cấp bách nhất, cần tập<br />
trung chỉ đạo chặt chẽ và thường xuyên. Điều<br />
đặc biệt chú ý là phải củng cố và xây dựng<br />
<br />
156<br />
<br />
159Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đỗ Ngọc Hanh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
“thế trận lòng dân”, mà nội dung cơ bản là:<br />
củng cố sự nhất trí về chính trị - tinh thần<br />
trong nhân dân, sự gắn bó giữa nhân dân với<br />
Đảng, giữa nhân dân với chế độ chính trị do<br />
Đảng lãnh đạo.<br />
Để nâng cao hiệu quả phòng, chống “tự diễn<br />
biến”, “tự chuyển hóa”, trong phạm vi bài<br />
viết, tiếp cận đối tượng học viên các trường<br />
đại học quân sự, theo chúng tôi cần thực hiện<br />
tốt một số giải pháp cơ bản sau:<br />
Một là, tổ chức đảng ở các nhà trường quân<br />
đội cần gắn việc xây dựng tổ chức mình với<br />
giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng<br />
viên, học viên.<br />
Đây là giải pháp có tính quyết định để ngăn<br />
chặn nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.<br />
Mỗi tổ chức Đảng trong các nhà trường quân<br />
đội phải được xây dựng vững mạnh về chính<br />
trị, tư tưởng và tổ chức; đặc biệt, chú trọng<br />
thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “tập trung<br />
dân chủ”, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình.<br />
Chú trọng xây dựng tổ chức đảng ở đơn vị cơ<br />
sở; nhất là các đơn vị quản lý học viên; tránh<br />
để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết, chủ động<br />
khắc phục những hạn chế, yếu kém trong mỗi<br />
tổ chức đảng, không để cho các thế lực thù<br />
địch lợi dụng tạo cớ kích động. Chăm lo xây<br />
dựng tổ chức đảng ở các trường đại học quân<br />
sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo,<br />
chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của nhà<br />
trường, cơ quan, đơn vị.<br />
Chăm lo, nắm bắt tình hình và giải quyết có<br />
hiệu quả những tâm tư, tình cảm, những khó<br />
khăn về đời sống, và nguyện vọng chính đáng<br />
của học viên như: hoàn cảnh gia đình, điều<br />
kiện vật chất, tinh thần đảm bảo cho quá trình<br />
học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học...<br />
không để những bức xúc của học viên bị dồn<br />
nén lâu ngày, không được giải quyết một cách<br />
dứt điểm. Kiên quyết đấu tranh với những<br />
luận điệu vu cáo, bôi nhọ hình ảnh “bộ đội cụ<br />
Hồ” nói chung, “sinh viên áo lính” nói riêng;<br />
đấu tranh với những luận điệu phủ nhận<br />
những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử mà công<br />
cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của<br />
Đảng đã mang lại.<br />
Hai là, nâng cao chất lượng hoạt động của<br />
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng quân<br />
nhân trong các nhà trường quân đội.<br />
<br />
103(03): 155 - 158<br />
<br />
Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội<br />
đồng quân nhân trong các trường đại học<br />
quân sự cần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh<br />
đạo phong trào có lập trường tư tưởng chính<br />
trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, có<br />
phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh,<br />
giản dị, có ý chí vươn lên trong cuộc sống<br />
cũng như trong học tập, nghiên cứu khoa học,<br />
có uy tín và tích cực trong công tác Đoàn,<br />
công tác Hội và gần gũi với quần chúng.<br />
Nội dung hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí<br />
Minh và Hội đồng quân nhân phải phong phú,<br />
thiết thực, sinh động... mục tiêu là giáo dục<br />
cho đội ngũ học viên sống và làm việc theo<br />
pháp luật, theo bản sắc văn hoá đân tộc; làm<br />
cho học viên thấm nhuần quan điểm: Đảng,<br />
đất nước, dân tộc có quan hệ chặt chẽ với chế<br />
độ xã hội chủ nghĩa; từ đó họ phải kiên định<br />
với con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng,<br />
nhân dân ta đã quyết tâm xây dựng.<br />
Bằng nhiều hình thức, thường xuyên giáo dục<br />
chính trị tư tưởng để học viên tự xác định vị<br />
trí, vai trò và nhiệm vụ của mình. Ban Giám<br />
đốc, Giám hiệu các trường đại học quân sự<br />
cần tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần<br />
cho tổ chức Đoàn và Hội đồng quân nhân của<br />
trường hoạt động tích cực hơn, chất lượng,<br />
hiệu quả hơn.<br />
Chúng ta cần thừa nhận rằng, đời sống vật<br />
chất và tinh thần của học viên quân đội hiện<br />
nay vẫn còn nhiều thiếu thốn; đây là “kẽ hở”<br />
để các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “tự<br />
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong sinh viên.<br />
Vì vậy, nhiệm vụ của lãnh đạo, chỉ huy các<br />
trường đại học quân sự càng nặng nề hơn<br />
trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh<br />
thần cho học viên. Những công việc cần làm<br />
ngay là: Cải tạo điều kiện sinh hoạt trong các<br />
đơn vị, có chế độ, chính sách đầy đủ, hợp lý<br />
và toàn diện đối với học viên con em các dân<br />
tộc thiểu số (nhất là đối tượng cử tuyển); tăng<br />
cường trang thiết bị phòng thí nghiệm, thư<br />
viện để thu hút học viên say mê học tập,<br />
nghiên cứu khoa học; tăng cường cơ sở vật<br />
chất và tổ chức các hoạt động văn hoá, thể<br />
thao hợp lý và đúng định hướng chính trị của<br />
Đảng, Nhà nước, quân đội.<br />
157<br />
<br />
160Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đỗ Ngọc Hanh và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Ba là, các tổ chức đảng, mỗi đảng viên, học<br />
viên quân đội phải nghiêm túc, dũng cảm tự<br />
soi xét lại mình, đơn vị mình, tìm ra được<br />
những ưu điểm để phát huy, những sai lầm,<br />
yếu kém, khuyết điểm để có kế hoạch, biện<br />
pháp sửa chữa.<br />
Trên cơ sở nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá<br />
đúng sự thật, khách quan, xác định rõ nguyên<br />
nhân, nhất là những nguyên nhân dẫn đến yếu<br />
kém, khuyết điểm, để từ đó đề ra các biện<br />
pháp cụ thể, thiết thực sửa chữa khuyết điểm,<br />
sai lầm. Đặc biệt, vai trò gương mẫu của cán<br />
bộ đơn vị, nhất là người đứng đầu, có vị trí<br />
hết sức quan trọng. Cán bộ chủ chốt và người<br />
đứng đầu các đơn vị quản lý học viên dám<br />
nhìn thẳng vào sự thật, gương mẫu tự phê<br />
bình và phê bình nghiêm túc không những có<br />
tác dụng tích cực lôi cuốn đảng viên, học viên<br />
trong đơn vị học tập, làm theo, mà sẽ nhận<br />
được sự tôn trọng, kính phục của cán bộ, học<br />
viên và quần chúng trong đơn vị, địa phương<br />
nơi công tác. Ngược lại, cán bộ chủ chốt và<br />
người đứng đầu không gương mẫu, không<br />
nghiêm túc tự phê bình và phê bình, không<br />
vui vẻ tiếp thu phê bình, thậm chí có biểu<br />
hiện răn đe, trù dập người phê bình, thì người<br />
đứng đầu không những tự đánh mất niềm tin<br />
yêu, mến phục của đảng viên, học viên và<br />
quần chúng, mà còn là môi trường thuận lợi<br />
cho chủ nghĩa cơ hội phát sinh những nhân tố<br />
mất ổn định. Đây là một trong những vấn đề<br />
mấu chốt, có tính đột phá, góp phần nâng cao<br />
chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng, chống<br />
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của đội ngũ<br />
học viên các trường đại học quân sự; khắc<br />
phục những yếu kém, góp phần làm cho các<br />
tổ chức Đảng trong quân đội thật sự trong<br />
<br />
103(03): 155 - 158<br />
<br />
sạch, vững mạnh, như Nghị quyết Trung<br />
ương 4 (khóa XI) đã xác định.<br />
KẾT LUẬN<br />
Mỗi học viên trong các trường đại học quân<br />
sự là “hạt nhân” nòng cốt để xây dựng đội<br />
ngũ cán bộ của Đảng trong quân đội. Theo<br />
đó, học viên cần nâng cao vai trò tiền phong<br />
gương mẫu, khắc phục những hạn chế, yếu<br />
kém trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo<br />
đức cách mạng; xây dựng Đảng ta thật sự<br />
trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực<br />
lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố<br />
niềm tin trong Đảng và nhân dân. Với quyết<br />
tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta,<br />
nhất định chúng ta sẽ đấu tranh làm thất bại<br />
mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”,<br />
bạo loạn lật đổ của địch, ngăn chặn đẩy lùi<br />
nguy cơ “tự diễn biến, “tự chuyển hóa”, suy<br />
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống<br />
của một bộ phận học viên các trường đại học<br />
quân sự hiện nay; giữ vững an ninh chính trị,<br />
trật tự an toàn xã hội; củng cố vững chắc thế<br />
trận quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc<br />
Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. PGS, TS Trần Nam Chuân (2010), Phòng,<br />
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội<br />
bộ: nhiệm vụ then chốt trong xây dựng, chỉnh đốn<br />
Đảng, Tạp chí Nghệ thuật quân sự - Bộ Quốc<br />
phòng, Số 3/2010, tr.9.<br />
[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện<br />
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính<br />
trị quốc gia, H.2011, tr. 29.<br />
[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện<br />
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính<br />
trị quốc gia, H.2011, tr. 30.<br />
<br />
SUMMARY<br />
PREVENTION RESEARCH SOLUTIONS “SELF -EVOLUTION”, “SELFTRANSFORMATION” OF THE STUDENTS PRESENT MILITARY UNIVERSITIES<br />
*<br />
<br />
Do Ngoc Hanh , Nguyen Van Truong<br />
Military Politics Academy - Ministry of Defense<br />
<br />
In this article, the authors focus on the concept of “self-evolution”, “self-transformation”; impact of<br />
“self-evolution”, “self-transformation” to a team of university students. At the same time, the authors<br />
have proposed a number of measures to prevent and combat the “self-evolution”, “self-transformation”<br />
of the students present military universities.<br />
Key words: Prevention, self-evolution, self-transformation, students and military.<br />
<br />
Ngày nhận bài:30/1/2013, ngày phản biện: 18/2/2013, ngày duyệt đăng:26/3/2013<br />
*<br />
<br />
Tel: 0919 604599<br />
<br />
158<br />
<br />
161Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />