NGHIÊN CƯU HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ MINH ́ HỌA BỞI THƯƠNG HIỆU THACO
lượt xem 30
download
Thương hiệu nội bộ đang dần trở thành mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Xây dựng hình ảnh thương hiệu nội bộ được phân tích trong bối cảnh nghiên cứu thực trạng thương hiệu THACO. Nghiên cứu chỉ ra rằng xây dựng hình ảnh thương hiệu nội bộ đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu. Xây dựng hình ảnh thương hiệu nội bộ là xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong chính nội bộ thông qua việc tích hợp các nguồn lực vào việc xây dựng các mối quan hệ, đào tạo và...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NGHIÊN CƯU HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ MINH ́ HỌA BỞI THƯƠNG HIỆU THACO
- Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 NGHIÊN CƯU HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ MINH ́ HỌA BỞI THƯƠNG HIỆU THACO THE RASEARCH ON TH INTERNAL BRAND IMAGE IS ILLUSTRATED BY THE BRAND THACO SVTH: TRƢƠNG THỊ THANH MAI Lớp:30K12, Trường đại học Kinh tế GVHD: THS. LÊ THỊ MINH HẰNG Khoa Quản trị kinh doanh , Trường Đại học Kinh tế TÓM TẮT Thương hiêu nôi bô đang dân trơ thanh môi quan tâm cua nhiêu doanh nghiêp Viêt Nam hiên ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ nay. Xây dưng hì nh anh thương hiêu nôi bô đươc phân tí ch trong bôi canh nghiên cưu thưc ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ trạng thương hiệu THACO. Nghiên cưu chỉ ra răng xây dưng hì nh anh thương hiêu nôi bô đăt ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣̣ nên mong cho viêc xây dưng thương hiêu . Xây dưng hì nh anh thương hiêu nôi bô la xây dưng ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣̀ ̣ hình ảnh doanh nghiệp trong chính nội bộ thông qua việc tích hợp các nguồn lực vào việc xây dưng cac môi quan hê , đao tao va truyên cam hưng cho nhân viên trên cơ sơ cac gia trị văn ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̉́ ́ hóa mạnh của tổ chức . Lý thuyết được trình bày cung cấp một sự hiểu biết về tầm quan trọng của xây d ựng hình ảnh thương hiệu nội bộ để từ đó gia tăng hiệu quả của việc xây dựng và cũng cố hình ảnh thương hiệu . Bài nghiên cứu này hi vọng sẻ tạo cơ sở tiền đề cho triển khai nghiên cứu ứng dụng tại các doanh nghiệp Việt Nam ABSTRACT Internal branding gradually becomes very important to most of Vietnamese companies. Building internal brand imagine is implied for THACO. This research shows that building internal brand will found for building brand of a company. Building internal brand is t he way which intergrates the sources in building relationships, training and transiting inspirations to all employees which based on the cultural values of organization. This article shows the importance of building internal brand, then increases the effec t of building brand and hopes to supply the foundation for the research at Vietnamese companies . 1. GIỚI THIỆU CHUNG Qua môt sô nghiên cƣu liên quan đên thƣơng hiêu nôi bô nhƣ ; xây dƣng nhom thƣơng ̣́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ hiêu thông qua sƣ nhân thƣc bên ngoai vê văn hóa tổ chức , (Stanley J Kowalczyk ; Michael J ̣ ̣ ̣ ́ ̀̀ Pawlish, 2002); Thƣơng hiêu nôi bô : nhân tô cua sƣ thât bai va thanh công trong xây dƣng ̣ ̣ ̣ ́̉ ̣ ̣́̀̀ ̣ thƣơng hiêu nôi bô , (Kai F Mahnert and Ann M Torres , 2007); Xây dƣng thƣơng hiêu nôi bô ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ và cấu trú c: vai tro cua ngƣơi lanh đao , (Christine vallaster and Leslie de Chernatony , 2005). ̀̉ ̀̃ ̣ Môt thach thƣc lơn đôi vơi cac doanh nghiêp la phai đanh gia đung vai tro cua thƣơng hiêu nôi ̣ ́ ́ ́ ́ ́́ ̣̀ ̉́ ́́ ̀̉ ̣ ̣ bô. Bài nghiên cứu tìm hiểu các vấn đề xoay qua nh hì nh anh thƣơng hiêu nôi bô . Phân tí ch ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ thƣc trang hì nh anh thƣơng hiêu THACO qua đo đanh gia , đƣa ra kiên nghị nhăm giƣ gì n va ̣ ̣ ̉ ̣ ́́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ nâng cao hì nh anh thƣơng hiêu nôi bô . Đây chí nh la muc đí ch bao quat cua đê tai . Cách tiếp ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ́̉ ̀̀ cận cận vấn đề trên cơ sở xem xét những mô hình lý thuyết và những hạn chế trong thực trạng xây dƣng thƣơng hiêu cua cac doanh nghiêp Việt Nam . Vê phƣơng phap nghiên cƣu cu thê vơi ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉́ thƣơng hiêu THACO trên cơ sơ phân tí ch , tông hơp, so sanh , đanh gia…dƣ liêu thƣ câp thông ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̣̃ ́́ qua nhƣng mô hì nh ly thuyêt vê thƣơng hiêu nôi bô va dƣ liêu sơ câp băng viêc thƣc hiên điêu ̃ ́ ́̀ ̣ ̣ ̣̣̀̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ tra thu thâp liên thƣơng vê hì nh anh thƣơng hiêu . Vơi muc đí ch đo đê tai chƣa đƣ ng y nghĩ a ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́̀̀ ́ ̣ ́ khoa hoc ; (1) tông hơp cơ sơ ly thuyêt vê thƣơng hiêu va thƣơng hiêu nôi bô ; (2) tông hơp vê ̣ ̉ ̣ ̉́ ́̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ thƣc trang xây dƣng thƣơng hiêu tai Viêt Nam ; (3) đề xuất những kiến nghị về xây dựng ̣ ̣ ̣ ̣̣ ̣ thƣơng hiêu nôi bô phu hơp vơi đăc trƣng văn hoa Việt Nam . Và ý nghĩa thực tiễn : ( 1) phân ̣ ̣ ̣ ̣̀ ́ ̣ ́ tích, đanh gia thƣc trang xây dƣng thƣơng hiêu THACO ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ . ( 2)Đƣa ra nhƣng kiên nghị gup ̃ ́ ́ Trƣờng Hải giƣ gì n va nâng cao hì nh anh thƣơng hiêu nôi bô . ̃ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ Trƣơc khi tiên hanh phâ n tí ch thƣơng hiêu THACO , bài nghiên cứu tiến hành xem xét những ́ ́ ̀ ̣ mô hì nh ly thuyêt nôi bât vê thƣơng hiêu va hì nh anh , thƣơng hiêu nôi bô. ́ ́ ̉ ̣̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ 6
- Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 1.1. Thương hiêu thương hiêu va hì nh anh thương hiêu ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thƣơng hiệu nhƣ : Thƣơng hiệu ―là một tên gọi, thuật ngữ, kí hiệu, biểu trƣng hay hình vẽ, hay một sự kết hợp giữa chúng nhằm nhận diện các hàng hóa hay dịch vụ của ngƣời bán hay một nhóm ngƣời bán‖, (Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ). ―Thƣơng hiêu thƣc hiên môt cach sang tao chƣc năng dê nhân biêt va phân biêt san phâm ̣ ̣ ̣ ̣́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́̀ ̣̉ ̉ ―(Keller, 1998). Song, hiên nay , dịch vụ , tô chƣc , thê thao , nghê thuât , ý tƣởng , con ngƣơi ... ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ đều có thể có thƣơng hiệu . Noel-Kapferer (1997) diên gia răng môt t hƣơng hiê u manh là một ̃ ̉̀ ̣ ̣ ̣ biểu tƣợng phức hợp truyền tải các cấp độ ý nghĩa: thuộc tính, lợi ích, giá trị, văn hóa, cá tính, ngƣời sử dụng. Thƣơng hiệu không thể chạm đến đƣợc, không sờ thấy đƣợc nhƣng tiềm tàng sức mạnh. Sức mạnh thƣơng hiệu tạo nên ―giá trị thƣơng hiệu‖ – bao bao gồm hình ảnh thƣơng hiệu và cả các yếu tố không phải hình ảnh (chẳng hạn nhƣ giá cả). Herta Herzog cho rằng thƣơng hiệu cũng giống nhƣ một loại sản phẩm, đƣợc ngƣời tiêu dùng cảm nhận qua ―hình ảnh thƣơng hiệu‖. Hình ảnh thƣơng hiệu là tất cả những hiểu biết của ngƣời tiêu dùng về thƣơng hiệu‖, (Howard 1994)‖. ―Những nhận thức về thƣơng hiệu hay liên tƣởng thƣơng hiệu đƣợc phản ánh trong tâm trí ngƣời tiêu dùng‖ ( Keller, 1993) thì cho rằng ;―. Nhƣng liên tƣơng đo đƣơc (Aaker, ̃ ̉ ́ 1991) khi xem nhƣ la: ―bất cứ điều gì liên kết tâm trí ngƣời tiêu dùng với một thƣơng hiệu‖. ̀ Nhƣng khai niêm liên quan đên thƣơng hiêu cua Keller , Aaker,Howard đêu đƣơc xem xét trên ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ gôc đô la ngƣơi tiêu dung . Theo thơi gian , quan niêm vê thƣơng hiêu cung co nhiêu thay đôi . ́ ̣̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̀ ̉ Theo đị nh nghĩ a cua tac gia (Richard, 2003) thì ―Thƣơng hiệu là một khái niệm trừu tƣợng có ̉́ ̉ tính cách và định hƣớng mục tiêu, thƣơng hiêu không nhƣng quan tâm đên dang ve bê ngoai va ̣ ̃ ́ ́ ̃̀ ̀̀ ấn tƣợng mà nó tạo ra. Thƣơng hiêu la găn kêt . Thƣơng hiêu la nhât quan . Thƣơng hiêu la quan ̣̀́ ́ ̣̀ ́ ́ ̣̀ tâm‖. Nhƣ vây co thê noi , thƣơng hiêu la hì nh thƣc thê hiên bên ng oài, tạo ra ấn tƣợng , thê hiên cai ̣ ́ ̉́ ̣̀ ́ ̣̉ ̣̉ ́ bên trong (cho san phâm hoăc cho doanh nghiêp ). Nói cho cùng , thì Thƣơng hiệu là niềm tin . ̉ ̉ ̣ ̣ Thƣơng hiêu ganh trên vai no nhƣng hƣa hen bât thanh văn vê gia trị . Điêu đo giai thí ch vì sao ̣ ́ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̀ ̀́ ̀ ́̉ đa trơ thanh môt đông lƣc rât manh cua sƣ phat triên‖, (Tôn Thât Nguyên Thiêm , 2006). ̃̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̃ 1.2. Thương hiêu nôi bô ̣ ̣ ̣ Khái niệm thƣơng hiệu nội bộ xuất hiện từ giữa những năm 70, khi có nhiều quan điểm về việc đặt con ngƣời làm trọng tâm trong quá trình phát triển của doanh nghiệp . Theo logic rằng : nếu bạn muốn nhân viên của bạn đối xử tốt với khách hàng thì trƣớc hết bạn phải đối xử tốt với nhân viên (khách hàng bên trong ) của mình trƣớc (Jack Conhen ).. Môt sô cac nghiên cƣu vê ̣́́ ́ ̀ marketing nôi bô xu ất hiện từ những năm 80 nhƣ la , Marketing nội bộ nhằm hƣớng đến khách ̣ ̣ ̀ hàng nội bộ (Sasser and Arbeit, 1976); Marketing nội bộ nhằm hƣớng đến thị trƣờng nội bội (Flipo, 1986); Marketing nội bộ nhƣ một chiến lƣợc và sự thây đổi (Gronross,19810). ―Thƣơng hiệu nội bộ là việc tích luỹ và ứng dụng những chức năng và công cụ nhằm mục đích thiết lập và duy trì sự phù hợp, hiệu lực, hiệu quả và định hƣớng vào khách hàng‖ (Tansuhaj, Randall and McCullough,1988, Rafiq and Ahmed, 1993, Varey, 1995). Debra (2002) đã định nghĩa thƣơng hiệu nội bộ : ―là quá trình liên kết các hoạt động hàng ngày , quá trình kinh doanh , thiết kế công việc , sự thừa nhận cùng với nhận diên thƣơng hiệu để làm cho hoạt động kinh doanh ̣ của tổ chức có hiệu quả hơn‖. 1.3. Thưc trang xây dưng thương hiêu ơ Viêt Nam ̣ ̣ ̣ ̣̉ ̣ Ở Việt Nam, khái niệm thƣơng hiệu bắt đầu xuất hiện và đƣợc quan tâm từ đầu những năm 90. Qua hơn một thập kỷ, thƣơng hiệu Việt vẫn đang trong giai đoạn tìm cho mình một chỗ đứng, không chỉ trong chính thị trƣờng nội địa mà còn trên thị trƣờng thế giới. Nguyên nhân cơ bản là các doanh nghiệp Việt Nam chƣa có tƣ duy toàn cảnh về tầm quan trọng của 7
- Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 thƣơng hiệu, chƣa đầu tƣ thỏa đáng và không biết làm thƣơng hiệu cho mình đặc biệt không tìm ra đƣợc giá trị cốt lõi của thƣơng hiệu cũng nhƣ coi nhẹ nguồn nhân lực. Thƣơng hiêu nôi bô liên quan đến yếu tố văn hóa của doanh nghiệp - các chuẩn mực bất thành ̣ ̣ ̣ văn, trở thành nếp sống và ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp đó. Vơi môt văn hóa ́ ̣ doanh nghiêp đƣơc xây dựng trên nền tảng dân trí thấp và phức tạp do những yếu tố khác ảnh ̣ ̣ hƣởng tới; môi trƣờng, quan niệm cạnh tranh và hợp tác, thói quen làm việc... 1.4. Thương hiêu THACO ̣ THACO - Thƣơng hiệu đại diện cho công ty Trƣờng Hải Auto đƣợc thành lập vào năm 1997. Hiên nay đang khá nổi tiếng trên thị trƣờng kinh doanh ô tô Việt Nam với viễn cảnh đặt ra ―trở ̣ thành một trong những công ty chuyên kinh doanh về ô tô hàng đầu tại Việt Nam‖. Qua hơn 10 năng xây dƣng va phat triên Trƣờng Hải Group cho rằng tài sản lớn nhất đối với công ty chính ̣ ̀ ́ ̀ là con người. Nguyên tăc hoat đông dƣa cam kết mang lai cho khach hang ― chất lượng tiên ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ phong, công nghệ tiên tiến và dịch vụ hoàn hảo‖; vơi nhân viên ― tạo một nơi làm việc mà nhân ́ viên công ty cảm thấy được tôn trọng, được thỏa mãn, được đánh giá cao”. Với mục đích cốt lõi là ―duy trì sự trung thành của khách hàng trên cơ sở tạo ra giá trị cho khách‖ 1.5. Hình ảnh thương hiệu THACO từ nhân viên và khách hàng. Hai kỹ thuật phân loại là những cách khác nhau để có đƣợc bản đồ thƣơng hiệu đáng chú ý đó là: ZMET và BCM. Với những ƣu điểm vƣợt trội , phƣơng pháp BCM đã đƣợc sử dụng để đo lƣờng liên tƣởng của nhân viên và của khách hàng đối với thƣơng hiệu THACO . Vơi quy mô ́ mâu: 100 bản từ nhân viên (chọn mẫu ty lê ) và 100 bản từ khách hàng (chọn mẫu ngẫu nhiên ). ̃ ̣̉ Thƣc hiên cac bƣơc điêu tra theo theo hƣơng dân cua phƣơng phap BCM ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ ́ . Dƣ liêu thu thâp ̣̃ ̣ đƣơc xƣ ly băng cac ky thuât trong đêm tân suât…cho 2 bảng kết quả: ̣ ̉́̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ Mạng lƣới phân phối rộng Phục vụ tốt Quảng cáo tốt Giá cả Dịch vụ hậu hợp lý mãi tốt Tạo đƣợc niềm tin cho khách Chất lƣợng tốt THACO hàng Thái độ phục vụ Môi trƣờng làm Dễ sữa chữa tôt Sản phẩm việc năng động đa dạng Mạng lƣới phân phối Phù hợp với Màu sắc đẹp địa hình VN Quảng Bản đồ thƣơng hiệu tổng hợp từ nhân cáo tốt viên Tạo đƣợc niềm tin cho khách Thƣơng hiệu nổi Dễ sữa 8 chữa Chất lƣợng tốt THACO
- Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 Giá sữa chữa đắt Thái độ phục vụ tốt Giá phụ tùng đắt Tạo đƣợc niềm Giá đắt tin cho khách hàng Chất lƣợng tốt THACO Phụ tùng chính hiệu Lựa chọn đầu tiên Quảng cáo tốt Thƣơng hiệu nổi tiếng Bản đồ thƣơng hiêu tông hơp từ khach hang ̣ ̉ ̣ ́ ̀ 1.6. Phân tí ch hì nh anh thương hiêu THACO. ̉ ̣ Trên cơ sơ nghiên cƣu nhƣng mô hì nh ly thuyêt vê giai thí ch thƣơng hiêu dƣa trên khí a ̉ ́ ̃ ́ ́̀̉ ̣ ̣ cạnh đầu vào (input perspectives ) và dựa trên khía c ạnh đầu ra (output perspectives); thƣc trang ̣ ̣ thƣơng hiêu THACO; hình ảnh thu đƣợc qua hai bản đồ liên tƣởng. ̣ Kêt qua phân tí ch : Còn nhiều ý kiến cho rằng ban lãnh đạo ít quan tâm đến nhân viên ; chƣa ́ ̉ khuyên khí ch đƣơc nhân viên th am vao hơp tac xây dƣng văn hoa công ty ; nhƣng liên tƣơng ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ̉ của nhân viên thì nhiều nhƣng khá rời rạc và thiếu liên tƣởng vê cam kêt ―công nghê tiên tiên‖ ; ̀ ́ ̣ ́ xuât hiên liên tƣơng không tôt cua khach hang ―gia đăt‖ ; thƣơng hiêu ch ƣa thƣc sƣ chu trong ́ ̣ ̉ ́̉ ́ ̀ ́́ ̣ ̣ ̣ ̣́ vào truyền thông nội bộ ; chƣa coi trong khâu tuyên dung nhân viên ̣ ̉ ̣ 2. KIẾN NGHỊ Doanh nghiệp không thể yêu cầu nhân viên của mình khuất trƣơng các giá trị của thƣơng hiệu nếu nhân viên không hiểu rỏ về những giá trị đó và khôn g tin vào chúng. Bởi vậy vấn đề đặt ra là phải làm thế nào quản lý tốt hình ảnh thƣơng hiệu bắt đầu từ chính nguồn nhân lực. 2.1. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững Công ty Trƣờng Hải đang ngày cang mở rộng hoạt động kinh doanh sang cac lĩ nh vƣc ̀ ́ ̣ khác . Nếu không muốn để thƣơng hiệu THACO bị ―hòa tan‖ thì phải luôn chăc chăn ́ ́ vê gia trị văn hoa côt loi cua công ̀́ ́ ́̃̉ . Đánh giá cao vai trò của ngƣời lãnh đạo vì chính ngƣời lãnh đạo chứ không phải ai khác dẫn dắt sự thay đổi văn hóa ; Chú ý đến việc t hỏa mãn nhu cầu nhân viên , những khách hàng và những cổ đông . Công ty phải chỉ cho nhân viên một lộ trình tƣơng lai . Không đê tôn tai tì nh trang nhân viên nghĩ viêc ̉̀ ̣ ̣ ̣ , chuyên công ty , xem Trƣơng Hai nhƣ la môt chô nghí chân ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ . 2.2. Giữ gìn những liên tưởng Xây dựng đƣợc những liên tƣởng tốt đôi vơi thƣơng hiêu THACO nhƣ hôm nay ́ ́ ̣ là cả một quá trình qua hơn 10 năm hì nh thanh va phat triên ̀ ̀ ́ ̉ . Đê giƣ gì n nhƣng liên ̉ ̃ ̃ thƣơng tôt liên qua đên cam kêt ―chât lƣơng tiên phong‖ ́ ́ ́ ́ ̣ , ―dị ch vu hoan hảo‖ . Đòi hỏi ̣ ̀ p hải có sự kiên định về giá trị, sự nhất quán trong toàn bộ tổ chức và đặc biệt là quản l ý tốt những rủi ro, tai họa mà có thể gặp phải. 2.3. Xây dựng cấu trúc nền móng thương hiệu vững chắc. 9
- Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 Xây dựng cấu trúc nền móng thƣơng hiệu là bƣớc nền tảng quá trình xây dựng thƣơng hiệu. Để làm tốt bƣớc này thì điều đầu tiên mà thƣơng hiệu THACO phải làm là; (1)khám phá và truyền đạt giá trị thƣơng hiệu một cách rỏ ràng. Thƣơng hiêu THACO nên kiên trì ̣ vơi 3 giá trị và truền thông trong tổ chứ c môt cach ro rang tr ƣớc khi gửi thông điệp đến với ́ ̣́ ̉̀ khách hàng. (2)Sau đó cần phải hƣớng các giá trị đó với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. (3)Bƣớc tiếp theo là trao quyền cho nhân viên làm đại sứ thƣơng hiệu. (4) Doanh nghiệp cần phải đặt những mục tiêu ngắn hạn -lập các móc so sánh đê nhân biêt nhƣng thay đôi ̉ ̣ ́ ̃ ̉ của khách hàng . (5)Mặt khác doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến dịch vụ vì cái gốc của thƣơng hiệu là uy tín của sản phẩm và dịch vụ. Đây la yêu tô đăc biêt quan trong trong nganh ̀́ ̣́ ̣ ̣ ̀ kinh doanh ô tô - môt san phâm co gia trị đôi vơi phân đoan thị trƣơng co thu nhâp trung bì nh ̣̉ ̉ ́́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ và thấp. (6)Và cuối cùng là doanh nghiệp phải linh hoạt thích ứng với khả năng thay đổi. 3. HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIÊN ̉ Ngoài các kêt qua đa trì nh bay, bài nghiên cứu còn tồn tại một số hạn chế nhƣ : (1)đo lƣờng liên ́ ̉̃ ̀ tƣởng chỉ sử dụng phƣơng pháp BCM mà chƣa có đƣợc sự so sánh với các phƣơng pháp khác; (2)hạn chế về ngân sách và thời gian nên quy mô nghiên cứu không lớn. Và (3)chƣa co đu điêu ́̉ ̀ kiên đê nghiên cƣu ky văn hoa doanh nghiệp thƣơng hiêu THACO nên những kiến nghị còn ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣ mang tính khái quát .(4)chƣa nghiên cƣu đƣơc anh hƣơng giƣa thƣơng hiêu công ty va thƣơng ́ ̣̉ ̉ ̃ ̣ ̀ hiêu san phâm . Vì vậy , trong tƣơng lai việc xây dựng hình ảnh thƣơng hiệu từ nội bộ sẽ đƣợc ̣ ̉ ̉ các doanh nghiêp quan tâm nhiều hơn. Khi mà các doanh nghiệp hoạt động trong môi trƣờng cạnh tranh bất ổn và nguồn nhân lực đƣợc xem nhƣ là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất. Bài nghiên cứu chỉ mới sử dụng một phƣơng pháp đo liên tƣởng là BCM, trong khi đó để đo liên tƣởng có thể sử dụng nhiều phƣơng pháp khác nhau. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] PGS.TS. Lê Thế Giới, TS. Nguyễn Thanh Liêm, Th.S. Trần Hữu Hải (2007), Quản trị chiến lƣợc, Nxb Thống Kê. [2] Phạm Thị Lan Hƣơng(2007) Quản trị thƣơng hiệu, Khoa Quản Trị Kinh Doanh-Đại Học Kinh Tế Đà Nẵng [3] Philip Kotler (1997) Quản trị Marketing, Nxb Thông Kê ́ [4] Richard Moore (2003), Thƣơng hiêu danh cho lanh đao , Nxb Tre ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ [5] Tôn Thât Nguyên Thiêm (2006) Dâu ân thƣơng hiêu, Nxb Tre ́ ̃ ́́ ̣ ̉ [6] Tạp chí Marketing, sô 31/2007, 42/2008 ́ [7] www.quantrithuonghieu.com (Quản trị thƣơng hiệu –kinh doanh bằng việc xây dựng thƣơng hiệu-xây dựng thƣơng hiệu nguồn nhân lực). [8] www.quantri.com.vn (Diễn đàn – chiến lƣợc phát triển thƣơng hiệu hợp lý) [9] Alokparna Basu Monga, Barbara Loken, Deborah Roedder John và Kyeongheui Kim; Brand Concept Maps: A methodology for identifying brand association networks; Journal of Marketing Research (11/2006). [10] Balmer, J. and Wilkinson, A. (1991) 'Building societies: Change, strategy and corporate identity', Journal of General Management. [11] Christine Vallaster, Leslie De Chernatony (2005), internal brand building and structuration: the role of leadship. [12] De Chernatony, L. (2001) 'From Brand Vision to Brand Evaluation—Strategically Building and Sustaining Brands', Butterworth-Heinemann, Oxford. [13] Kai F Mahnert, Ann M Torres (2007) The brand inside: The facuors of failure and success internal branding [14] Stanleyj Kowalexyk, michael J Pawlish (2002), Corporate branding through external perception of organizational culture. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Phát triển hình ảnh thương hiệu giày Vascara thông qua hoạt động truyền thông kỹ thuật số
61 p | 460 | 67
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua xe máy tại Công ty TNHH Thương mại Quốc Hùng
128 p | 169 | 39
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng của truyền miệng đến hình ảnh thương hiệu: trường hợp truyền miệng trên webtretho.com và lamchame.com
26 p | 188 | 36
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Biện pháp nâng cao hình ảnh Khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn
82 p | 142 | 30
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Mối quan hệ giữa chất lượng cảm nhận, SWOM và hình ảnh thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội
102 p | 103 | 26
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Mối quan hệ giữa đặc tính thương hiệu và hình ảnh thương hiệu: Nghiên cứu điển hình trường hợp trường đại học Kinh tế Quốc Dân
0 p | 93 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của truyền miệng điện tử (eWOM), hình ảnh thương hiệu và sự tin tưởng đến ý định đặt phòng khách sạn của những khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
123 p | 45 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của chất lượng dịch vụ cảm nhận đến hình ảnh thương hiệu trường đại học: Nghiên cứu thực nghiệm tại các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh
236 p | 17 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao hình ảnh thương hiệu Mattana của Công ty may Nhà Bè đối với khách hàng cá nhân tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh
96 p | 59 | 6
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của hình ảnh sự kiện được tài trợ đến hình ảnh thương hiệu của nhà tài trợ: Nghiên cứu trường hợp Habeco tài trợ sự kiện Happy Colour Run
0 p | 66 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của tính cách thương hiệu, hình ảnh thương hiệu, tình yêu thương hiệu lên việc truyền miệng - Trường hợp nghiên cứu đối với các thương hiệu thời trang
119 p | 23 | 5
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ: Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành tài sản thương hiệu và sự hài lòng của du khách đối với điểm đến là thành phố Đà Nẵng
24 p | 36 | 5
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của hình ảnh sự kiện được tài trợ đến hình ảnh thương hiệu của nhà tài trợ: Nghiên cứu trường hợp Habeco tài trợ sự kiện Happy Colour Run
0 p | 37 | 5
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Mối quan hệ giữa đặc tính thương hiệu và hình ảnh thương hiệu: Nghiên cứu điển hình trường hợp trường đại học Kinh tế Quốc Dân
0 p | 67 | 4
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Tác động của các yếu tố cấu thành bản sắc thương hiệu đến hình ảnh thương hiệu trường ĐH đào tạo về kinh tế - Nghiên cứu điển hình tại trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh thuộc ĐH Thái Nguyên
0 p | 51 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hình ảnh điểm đến của du lịch Bà Nà
117 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của quốc gia xuất xứ đến ý định mua của người tiêu dùng đối với mỹ phẩm Hàn Quốc - Nghiên cứu tại Đà Nẵng
238 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn