intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu khoa học - marketing ngân hàng - thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Vũ Văn ĐOÀN | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

617
lượt xem
297
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dịch vụ ngân hàng được dự báo sẽ là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt khi "vòng" bảo hộ cho ngân hàng thương mại trong nước không còn. Đến năm 2010, thực hiện mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ ngân hàng; loại bỏ căn bản các hạn chế tiếp cận thị trường dịch vụ ngân hàng trong nước, các giới hạn hoạt động ngân hàng (qui mô, tổng số dịch vụ ngân hàng được phép...) đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài, thực hiện đối xử công bằng giữa tổ chức tín dụng trong nước và tổ chức tín dụng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu khoa học - marketing ngân hàng - thực trạng và giải pháp

  1. NCKH_Marketing NH_Thực trạng và giải pháp 1. Tính cấp thiết của đề tài Dịch vụ ngân hàng được dự báo sẽ là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt khi "vòng" bảo h ộ cho ngân hàng thương mại trong nước không còn. Đến năm 2010, thực hiện m ở cửa hoàn toàn th ị trường dịch vụ ngân hàng; loại bỏ căn bản các hạn chế tiếp cận thị trường dịch v ụ ngân hàng trong nước, các giới hạn hoạt động ngân hàng (qui mô, t ổng s ố dịch v ụ ngân hàng đ ược phép...) đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài, thực hiện đối xử công b ằng giữa t ổ ch ức tín dụng trong nước và tổ chức tín dụng nước ngoài; giữa các t ổ ch ức tín d ụng n ước ngoài v ới nhau theo các nguyên tắc đối xử tối huệ quốc, đối xử quốc gia và các nguyên t ắc khác trong Thoả thuận GATS/WTO và các thoả thuận quốc tế khác không mâu thu ẫn v ới tho ả thu ận GATS/WTO". Trong những năm vừa qua, hoạt động ngân hàng n ước ta đã có những chuyển bi ến sâu s ắc. Quy mô kinh doanh ngày càng mở rộng cả về số lượng lẫn ph ạm vi, các lo ại hình kinh doanh đa dạng và phong phú hơn. Từ đó, việc tiếp thị các sản phẩm dịch v ụ ngân hàng là r ất c ần thiết. Nếu không có Marketing thì ngân hàng sẽ bị trì trệ rất nhi ều và d ần d ần m ất tính c ạnh tranh trên thị trường. Vì thế các chiến lược chính sách Marketing ngân hàng đã đ ược các nhà ngân hàng quan tâm chú trọng đến nhưng hiện nay hiệu qu ả của ho ạt đ ộng này đem l ại ch ưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Nghiên cứu hoạt động Marketing cho ngân hàng là một trong những vấn đề quan trọng góp phần mang lại hiệu quả cho các ngân hàng. Trong giai đo ạn hậu WTO hiện nay, cạnh tranh giữa các ngân hàng không chỉ còn ở lãi suất, chất lượng dịch v ụ mà th ương hi ệu ngân hàng cũng là một yếu tố sống còn không kém phần quan trọng. Ho ạt đ ộng Marketing nh ằm xây dựng cho các thương hiệu mạnh cho các ngân hàng vẫn ch ưa đ ược quan tâm đúng m ực. Đ ối với các nước phát triển, Marketing ngân hàng là m ột lĩnh v ực không m ới nh ưng đ ối v ới các nước đang phát triển mà đặc biệt là Việt Nam khi hệ thống ngân hàng đang đi vào giai đo ạn thực hiện xóa bỏ rào cản thì vẫn còn rất mới. Hơn thế nữa, cho đ ến nay v ẫn ch ưa có m ột công trình nghiên cứu nào thật sự xem xét nghiêm túc vấn đề này. Thiết nghĩ, đ ể khai thác h ết năng lực và hiệu quả của các ngân hàng thì nghiên cứu Marketing ngân hàng là v ấn đề rất quan trọng bối cảnh hiện trong nay. 2. Xác định vấn đề nghiên cứu
  2. Như đã đề cập ở trên, Marketing ngân hàng là vấn đề cần được quan tâm trong b ối c ảnh hi ện nay. Vấn đề nghiên cứu ở đây là nghiên cứu thực trạng hoạt động Marketing trong kinh doanh ngân hàng thương mại. Do ngân hàng là một trong những lĩnh vực khá nh ạy c ảm nên vi ệc nghiên cứu gặp một số hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích th ực trạng, đề ra các bi ện pháp thúc đẩy hoạt động Marketing nhằm nâng cao năng l ực c ạnh tranh cho các ngân hàng thời tới. trong gian 3. Câu hỏi và mục tiêu và phạm vi nghiên cứu Để có thể giải quyết vấn đề trên thì việc nghiên cứu lý thuyết cũng không kém ph ần quan trọng. Hệ thống hóa lý các cơ sở lý thuyết cần thiết cho đề tài, trên c ơ s ở đó phân tích phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại và các hoạt động Marketing của các ngân hàng thương mại tại TP.HCM trên cơ s ở đó đánh giá và hoàn thi ện ho ạt đ ộng Marketing tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM. Đề tài t ập trung ch ủ yếu và các chiến lược chủ yếu Marketing ngân hàng.
  3. Về mặt thực tiễn, hoạt động Marketing cần thiết như thế nào cho các ngân hàng th ương m ại, có ý nghĩa tác động ra sao đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. V ấn đề này s ẽ đ ược gi ải quyết trong chương 2 và chương 5 của đề tài. Quá trình hoạt động và vận dụng công tác Marketing của các ngân hàng thời gian qua như thế nào? Diễn biến ra sao? Câu h ỏi này đ ược gi ải quy ết trong chương 3 của đề tài. Cần thiết phải thay đổi ra sao trong công tác Marketing trong b ối c ảnh kinh t ế hi ện nay? Có cần xem Marketing ngân hàng là “vấn đề sống còn” của các ngân hàng? Câu h ỏi này đ ược gi ải quyết trong chương 4 của đề tài Do những hạn chế về thời gian, địa lý, nguồn kinh phí và những hạn chế khách quan của b ản thân đề tài nên đề tài nghiên cứu chỉ tập trung nghiên cứu điển hình khu v ực phía Nam, c ụ th ể là hệ thống ngân hàng thương mại TP.HCM. Mục tiêu nghiên cứu: Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động Marketing trong ho ạt đ ộng kinh doanh ngân hàng. Phân tích và đánh giá thực trạng ho ạt đ ộng Marketing trong ho ạt đ ộng kinh doanh tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM, từ đó đ ề ra m ột s ố gi ải pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing tại các ngân hàng. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài chủ yếu dùng phương pháp phân tích hệ thống, thống kê, so sánh. Do nh ững h ạn ch ế khách quan mang tính ngành nghề nên đề tài sử dụng chủ yếu phương pháp điều tra phân tích.. Tuy nhiên, việc vận dụng phương pháp phân tích không có nghĩa mang n ặng tính lý thuy ết mà cách tiếp cận và giải quyết vấn đề dựa trên tính logic của hiện t ượng kinh t ế, các quy lu ật kinh tế và các lý thuyết kinh tế để suy luận. Dựa trên các số liệu thống kê, báo cáo của ngân hàng nhà n ước-CN TP.HCM. Sau khi dùng phương pháp phân tích sơ bộ, căn cứ trên kết quả phân tích tiến hành đi ều tra và ra k ết lu ận cũng như đề xuất các vấn đề cần phải thay đổi để kiện toàn cho công tác Marketing ngân hàng. Chú ý tập trung các chính sách, quy định của nhà n ước đ ối v ới h ệ th ống ngân hàng và đặt chúng vào môi trường cạnh tranh quốc tế. 5. Nội dung nghiên cứu Đề tài nghiên cứu được trình bày thành 5 chương. Chương 1 trình bày các ph ương pháp lu ận liên quan đến nghiên cứu, tầm quan trọng của đề tài nghiên cứu và hướng đi m ới cho đ ề tài. Vấn đề cơ sở lý luận sẽ được trình bày ở chương 2. Chương này sẽ giới thiệu v ề ngân hàng thương mại. Nghiên cứu môi trường kinh doanh của ngân hàng; vai trò của Marketing trong
  4. hoạt động kinh doanh của ngân hàng, các nhân t ố tác đ ộng đ ến ho ạt đ ộng Marketing trong ngân hàng. Chương 3 là chương quan trọng nhất của đ ề tài. Ch ương này v ẽ lên b ước tranh toàn cảnh về hoạt động Marketing trong hoạt động kinh doanh t ại các ngân hàng trên đ ịa bàn TP.HCM. Đồng thời đánh giá những thành tựu đạt được cũng nh ư những h ạn ch ế trong công tác ứng dụng hoạt động Marketing tại các ngân hàng th ương m ại. Chương 4 s ẽ đ ề xu ất m ột số kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing tại các ngân hàng thương m ại TP.HCM. Chương 5 là chương sẽ tổng quát toàn bộ kết quả nghiên cứu. Nh ững v ấn đ ề n ảy sinh và những hạn chế nhất định mà đề tài không thể đạt được vì những lý do khách quan và ch ủ quan. 6. Ý nghĩa, ứng dụng và hướng đi mới của đề tài Việc nghiên cứu đề tài có ý nghĩa quan trọng về mặt thực tiễn. Nó cung cấp cái nhìn t ổng quát về một lĩnh vực mới hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng th ương m ại trên đ ịa bàn TP.HCM, markeing ngân hàng. Đề tài hướng đến đối tượng chủ yếu là các ngân hàng, m ột lĩnh vực đang trên đà phát triển và cải cách rất nóng trong th ời gian g ần đây. Đ ề tài cung c ấp cho ngân hàng một bước tranh toàn cảnh về hoạt động Marketing của các ngân hàng trong những năm gần đây và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hi ệu qu ả ho ạt đ ộng kinh doanh trong lỉnh vực ngân hàng bằng biện pháp cải thiện t ốt vai trò Marketing ngân hàng. Ngoài ra, đề tài còn có thể được sử dụng làm tư liệu cho các công trình, đề tài nghiên c ứu khác về hiệu quả hoạt động của Marking, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng trong giai đo ạn v ừa qua Đồng thời đề tài còn có giá trị về mặt lý luận. Đề tài cung cấp m ột cách nhìn m ới v ề ho ạt động Marketing ngân hàng, khác với các cách nhìn truyền th ống v ề Marketing trong su ốt th ời gian qua. Đo những hạn chế nhất định nên đề tài chỉ dừng lại ở công tác kiện toàn Marketing cho ngân hàng. Thực tế, bối cảnh hội nhập có rất nhiều vấn đề mà ngân hàng cần ph ải đ ối m ặt và c ải cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Đề tài có th ể m ở r ộng nghiên c ứu đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các biện pháp nhằm thúc đ ẩy sự phát tri ển c ủa h ệ th ống ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM hay có th ể m ở rộng ra h ệ th ống ngân hàng thương mại trong cả nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2