VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 313-315; 325<br />
<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC CHỌN TRƯỜNG<br />
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN<br />
Đỗ Thị Hoài Vân - Trường Đại học Văn Hiến<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/6/2019; ngày chỉnh sửa: 04/7/2019; ngày duyệt đăng: 15/7/2019.<br />
Abstract: Enrollment plays an important role for all universities today. Performing good<br />
enrollment will help the university select talent students who have suitable knowledge, skills and<br />
qualifications with training goals of the professions of universities. In the context of the huge<br />
competition for enrollment between universities, the element of choosing a university is one of the<br />
content that all universities are interested in. The article mentions the importance of enrollment and<br />
the process, results of the survey on factors affecting the selection of Van Hien University through<br />
the survey of new students of the enrollment course in 2018.<br />
Keywords: Enrollment, universities, factors, impact, Van Hien University.<br />
<br />
1. Mở đầu và người học đánh giá cao về chất lượng đào tạo, công<br />
Một trong những nhiệm vụ then chốt của các cơ sở tác tuyển sinh của Nhà trường có rất nhiều thuận lợi và<br />
giáo dục đại học nói chung và các trường đại học (ĐH) có nhiều cơ hội tuyển được người học có chất lượng.<br />
nói riêng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm Ngược lại, với hầu hết các trường ĐH mới thành lập<br />
thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. và các trường ĐH ngoài công lập, công tác tuyển sinh<br />
Do vậy, chất lượng đào tạo của các trường ĐH luôn nhận luôn là thách thức lớn. Thách thức này không chỉ ở vấn<br />
được sự quan tâm của toàn xã hội. Để đào tạo nguồn nhân đề chất lượng mà cả ở vấn đề số lượng trong công tác<br />
lực chất lượng cao, các trường ĐH phải áp dụng đồng bộ tuyển sinh. Trên thực tế, nguồn tài chính của nhiều<br />
nhiều biện pháp trong suốt quá trình đào tạo, từ khâu trường ĐH hiện nay chủ yếu dựa vào nguồn thu học phí.<br />
tuyển sinh đến triển khai quá trình đào tạo rồi đến đảm Do vậy, có thể khẳng định kết quả công tác tuyển sinh<br />
bảo việc làm cho sinh viên (SV) theo đúng chuyên môn tác động rất lớn đến nguồn tài chính chi cho công tác<br />
được đào tạo. Công tác tuyển sinh có ý nghĩa quan trọng đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như tái đầu tư của<br />
đối với các trường ĐH bởi đây là khâu đầu tiên ảnh Nhà trường.<br />
hưởng đến chất lượng sản phẩm đào tạo của Nhà trường. Với tầm quan trọng của công tác tuyển sinh nên các<br />
Trong thời gian qua, các trường ĐH ở Việt Nam rất quan trường ĐH hiện nay đều quan tâm đầu tư cho công tác<br />
tâm đến kết quả và hiệu quả công tác tuyển sinh, trong này. Các trường ĐH luôn xác định công tác tuyển sinh là<br />
đó chú trọng đến việc khảo sát, tìm hiểu lí do chọn trường nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong trường và Nhà<br />
của tân SV để từ đó áp dụng các biện pháp phù hợp nhằm trường áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả,<br />
đẩy mạnh các yếu tố chủ động và tích cực về việc lựa kết quả công tác tuyển sinh qua từng năm. Các hoạt động<br />
chọn trường của SV, góp phần nâng cao chất lượng đầu có thể kể tới như Ngày hội tuyển sinh, các hoạt động hỗ<br />
vào của Nhà trường. trợ việc làm sau đào tạo, các hoạt động tuyên truyền,<br />
Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu và đánh quảng bá hình ảnh về các chuyên ngành đào tạo của Nhà<br />
giá các yếu tố tác động tới việc chọn trường của sinh trường,… Bên cạnh đó, hằng năm, các trường ĐH đều tổ<br />
viên Trường ĐH Văn Hiến nhằm đưa ra những khuyến chức tổng kết công tác tuyển sinh, trong đó luôn chú<br />
nghị cho công tác tuyển sinh của Nhà trường trong trọng khảo sát, đánh giá các yếu tố tác động đến việc<br />
những năm tới. chọn trường ĐH của người học, để từ đó có cơ sở áp dụng<br />
2. Nội dung nghiên cứu các biện pháp phù hợp nhằm tăng cường các yếu tố tích<br />
2.1. Tầm quan trọng của công tác tuyển sinh đối với cực tác động đến việc chọn trường của người học, góp<br />
các trường đại học hiện nay phần nâng cao hiệu quả và kết quả công tác tuyển sinh<br />
Công tác tuyển sinh có vai trò quan trọng đối với tất của trường.<br />
cả các trường ĐH hiện nay bởi chất lượng tuyển sinh có 2.2. Khái quát về mô hình nghiên cứu<br />
ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng đào tạo của Nhà Lí thuyết Hành vi hoạch định (TPB - Theory of<br />
trường cũng như thể hiện uy tín của Nhà trường đối với Planned Behavior) của Azjen (1991) cho rằng hành vi có<br />
người học và xã hội. Đối với các trường ĐH được xã hội thể được dự báo hoặc giải thích bởi các ý định (động cơ)<br />
<br />
313 Email: vandth@vhu.edu.vn<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 313-315; 325<br />
<br />
<br />
để thực hiện hành vi đó. Các ý định của con người bao hưởng đến việc lựa chọn nhà trường là cơ sở đào tạo<br />
gồm các nhân tố, động cơ ảnh hưởng đến hành vi, và đối với quá trình học tập ĐH của người học.<br />
được định nghĩa như là mức độ nỗ lực mà mọi người cố 2.3. Khảo sát các yếu tố tác động đến việc chọn trường<br />
gắng để thực hiện hành vi đó. Hành vi lựa chọn trường của sinh viên Trường Đại học Văn Hiến<br />
ĐH của người học được xác định dựa trên sự nhận thức 2.3.1. Nội dung khảo sát<br />
của người học về trường ĐH mà họ định lựa chọn, các<br />
Khảo sát các yếu tố tác động đến việc lựa chọn<br />
thông tin từ các bên liên quan về trường ĐH, mức độ<br />
Trường ĐH Văn Hiến của tân SV, trong đó các yếu tố<br />
tương thích giữa học lực cũng như các điều kiện khách<br />
tác động được phân loại là yếu tố chủ động và yếu tố<br />
quan, chủ quan ảnh hưởng đến việc lựa chọn của họ có<br />
thụ động.<br />
được đảm bảo, hay nói cách khác là mức độ họ chắc chắn<br />
cho sự lựa chọn trường ĐH của bản thân. 2.3.2. Phương pháp khảo sát<br />
Trong các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn Khảo sát bằng bảng hỏi về các yếu tố tác động<br />
trường ĐH của người học có các yếu tố thuộc về tính đến việc lựa chọn Trường ĐH Văn Hiến và về mức<br />
chủ động như: mức độ hiểu biết, sở thích,… và có các độ phù hợp một số kênh truyền thông trong công tác<br />
yếu tố có tính chất thụ động như: lời khuyên của cha tuyển sinh. Chúng tôi tiến hành khảo sát các yếu tố<br />
mẹ và người thân, sự tư vấn của giáo viên,… Các yếu tác động của việc chọn Trường ĐH Văn Hiến với<br />
tố chủ động và thụ động đều có vai trò quan trọng phiếu khảo sát được xây dựng theo thang đo 5 bậc và<br />
trong việc ảnh hưởng đến sự lựa chọn trường ĐH của các mức điểm đánh giá được quy ước như sau: Rất<br />
người học. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của các yếu tố đồng ý = 5; đồng ý = 4; phân vân = 3; không đồng ý<br />
chủ động có tính chất bền vững, lâu dài hơn so với các = 2; rất không đồng ý = 1.<br />
yếu tố thụ động trong việc tác động đến sự lựa chọn 2.3.3. Đối tượng và số lượng khảo sát<br />
trường ĐH của người học. Nếu người học đánh giá cao Để đánh giá các yếu tố tác động của việc chọn trường<br />
và cho rằng việc lựa chọn trường ĐH là một hành vi của SV Trường ĐH Văn Hiến, chúng tôi tiến hành khảo<br />
tốt, mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội thì cá nhân sát ý kiến của 3.283 tân SV năm 2018 của Nhà trường.<br />
đó sẽ chủ động tìm kiếm nhiều thông tin về nhà trường 2.4. Kết quả khảo sát các yếu tố tác động của việc chọn<br />
để từ đó có sự lựa chọn chính xác. Ngược lại, nếu trường của sinh viên Trường Đại học Văn Hiến<br />
người học cho rằng việc lựa chọn trường ĐH là không 2.4.1. Các yếu tố tác động của việc chọn trường của tân<br />
quan trọng thì họ sẽ lựa chọn trường một cách ngẫu sinh viên Trường Đại học Văn Hiến<br />
nhiên và điều này ảnh hưởng rất lớn đến động lực học Kết quả khảo sát các yếu tố tác động của việc chọn<br />
tập, kết quả học tập của cá nhân. Do vậy, các trường trường của tân SV Trường ĐH Văn Hiến năm 2018<br />
ĐH cần tìm hiểu, đánh giá để từ đó có các phương được thể hiện ở bảng 1 (xếp theo thứ tự đánh giá từ cao<br />
thức, biện pháp tăng cường các yếu tố chủ động ảnh đến thấp).<br />
Bảng 1. Các yếu tố tác động của việc chọn Trường ĐH Văn Hiến của tân SV năm 2018<br />
Mức độ đánh giá<br />
Nội dung đánh giá Rất Đồng Phân Không Rất không TBC<br />
đồng ý ý vân đồng ý đồng ý<br />
Trường có nhiều hoạt động ngoại khóa 1157 1517 370 156 83 4,1<br />
Trường có điểm chuẩn tuyển sinh thấp, cơ hội<br />
1128 1492 405 191 67 4,0<br />
trúng tuyển cao<br />
Cơ hội được tiếp tục học tập lên cao trong tương<br />
1109 1370 586 140 78 4,0<br />
lai<br />
Trường có hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên 1020 1532 454 188 89 4,0<br />
Trường có chế độ học bổng và các chính sách ưu<br />
990 1506 533 180 74 4,0<br />
đãi cho sinh viên theo học<br />
Trường có vị trí địa lí phù hợp, thuận lợi cho việc<br />
1028 1311 597 252 95 3,9<br />
đi lại và học tập<br />
Cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường 1009 1347 697 177 53 3,9<br />
Trường có danh tiếng, chất lượng đào tạo và 912 1455 647 204 65 3,9<br />
<br />
<br />
314<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 313-315; 325<br />
<br />
<br />
nghiên cứu khoa học tốt<br />
Trường có học phí phù hợp với điều kiện kinh tế<br />
907 1435 694 149 98 3,9<br />
gia đình<br />
Do cha, mẹ định hướng 865 1539 562 104 213 3,8<br />
Theo ý kiến của anh, chị em trong gia đình 765 1284 526 428 280 3,6<br />
Theo ý kiến của bạn bè 676 1137 710 503 257 3,4<br />
Thầy cô giáo chủ nhiệm, giáo viên hướng nghiệp<br />
571 1156 655 543 358 3,3<br />
ở trường trung học tư vấn<br />
<br />
Kết quả khảo sát các yếu tố tác động của việc chọn kết quả học tập trung bình - khá trở lên được vay học phí<br />
trường của tân SV Trường ĐH Văn Hiến năm 2018 sau với lãi suất “không” đồng; + Học bổng “Trái tim Hùng<br />
khi xử lí dữ liệu và được trình bày ở bảng 1 thể hiện tân Hậu” gồm: Chắp cánh ước mơ, Khuyến học, Đồng hành<br />
SV Nhà trường có ý thức trong việc tìm kiếm thông tin cùng Hùng Hậu dành cho thí sinh trúng tuyển, nhập học là<br />
về Trường ĐH Văn Hiến trước khi lựa chọn, quyết định 2,5 tỉ đồng; + Học bổng “Hoàng Như Mai” được sáng lập<br />
và trở thành tân SV của Trường với hầu hết các yếu tố ra dành riêng cho các bạn SV có hoàn cảnh khó khăn và<br />
tác động đến sự lựa chọn của tân SV xuất phát từ sự chủ có kết quả học tập tốt xếp loại khá trở lên;<br />
động tìm kiếm thông tin về Trường ĐH Văn Hiến bao - Hỗ trợ tìm chỗ trọ cho SV;<br />
gồm: Trường có nhiều hoạt động ngoại khóa; Trường có - Giới thiệu SV làm thêm tại các cơ quan, doanh<br />
điểm chuẩn tuyển sinh thấp, cơ hội trúng tuyển cao; Cơ nghiệp trong và ngoài nước; giới thiệu nơi thực tập và<br />
hội được tiếp tục học tập lên cao trong tương lai; Trường làm việc sau khi tốt nghiệp cho SV (Nhà trường đã hợp<br />
có hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên; Trường có chế độ học bổng tác với gần 500 tổ chức, doanh nghiệp để cam kết nơi<br />
và các chính sách ưu đãi cho sinh viên theo học; Trường thực tập, thực tế, tổ chức học kì doanh nghiệp).<br />
có vị trí địa lí phù hợp, thuận lợi cho việc đi lại và học Tuy nhiên, kết quả khảo sát các yếu tố tác động của<br />
tập; Trường có danh tiếng, chất lượng đào tạo và nghiên việc chọn trường của tân SV Trường ĐH Văn Hiến năm<br />
cứu khoa học tốt; Trường có học phí phù hợp với điều 2018 cho thấy cần có những nỗ lực của Nhà trường hơn<br />
kiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, điểm TBC của các nữa trong việc triển khai các biện pháp nhằm nâng cao<br />
yếu tố thể hiện sự chủ động của tân SV trong việc lựa chất lượng, hiệu quả và tính bền vững công tác tuyển sinh<br />
chọn Trường ĐH Văn Hiến với kết quả đánh giá từ 3,9 của Trường thông qua các yếu tố tác động của việc chọn<br />
đến 4,1 và ở mức điểm đánh giá Tốt và Khá so với thang trường của học sinh trung học phổ thông. Bởi do trong<br />
quy ước. Ngược lại, các yếu tố lựa chọn Trường ĐH Văn các yếu tố tác động của việc chọn trường của tân SV năm<br />
Hiến mang tính chất thụ động như: Do cha, mẹ định 2018 thể hiện việc tân SV lựa chọn Trường ĐH Văn Hiến<br />
hướng; Theo ý kiến của anh, chị em trong gia đình; Theo tập trung nhiều vào các yếu tố phục vụ và hỗ trợ người<br />
ý kiến của bạn bè; Thầy cô giáo chủ nhiệm, giáo viên học, vị trí thuận lợi của Trường. Trong khi đó, các yếu tố<br />
hướng nghiệp ở trường trung học tư vấn xếp ở vị thứ thấp quan trọng về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học,<br />
trong các yếu tố tác động của việc chọn trường của tân cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chưa phải là các yếu<br />
SV Trường ĐH Văn Hiến năm 2018 và thông qua kết tố chính tác động đến việc chọn trường của tân SV<br />
quả khảo sát chỉ được đánh giá ở mức trung bình so với Trường ĐH Văn Hiến.<br />
thang quy ước. 2.4.2. Khảo sát về công tác truyền thông trong hoạt động<br />
Kết quả khảo sát các yếu tố tác động của việc chọn tuyển sinh của Nhà trường<br />
trường của tân SV Trường ĐH Văn Hiến năm 2018 phù Để xác định các kênh truyền hình mà tân SV quan<br />
hợp và đồng thời là kết quả của hàng loạt các biện pháp tâm để từ đó Nhà trường tăng cường truyền thông về<br />
mà Nhà trường đã tập trung triển khai cho công tác tuyển công tác tuyển sinh, chúng tôi đã khảo sát ý kiến của<br />
sinh của Trường trong giai đoạn 5 năm gần đây. Cụ thể là: 3283 tân SV Trường ĐH Văn Hiến năm 2018 về kênh<br />
- Nhà trường đã thành lập Trung tâm Tuyển sinh và truyền hình mà SV quan tâm và với kết quả khảo sát theo<br />
Truyền thông là đơn vị chuyên trách tổ chức công tác thứ tự như sau: (1) HTV7; (2) HTV2; (3) HTV9;<br />
tuyển sinh của Trường. (4) VTV3; (5) YanTV; (6) Yeah1; (7) THVL; (8) FTV;<br />
- Nhà trường áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ tân SV (9) FTV; (10) HTV 1, 3, 4, 5, 6; (11) HTVC; (12) VCTV;<br />
của Trường như: + Chương trình cho vay học phí “HEDU (13) VTC; (14) VTV2, 4, 5, 6, 7.<br />
- kết nối niềm tin” hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn và có (Xem tiếp trang 325)<br />
<br />
315<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 321-325<br />
<br />
<br />
cuối cùng. NCT nhận thấy rằng, giáo dục truyền thống ít fanpage của Trường; (6) Tổ chức các đoàn tư vấn tuyển sinh<br />
được chú trọng trong giáo dục cho lớp trẻ, bởi nhà trường đến tư vấn tại các trường trung học phổ thông.<br />
coi trọng giáo dục tri thức, cha mẹ coi trọng kinh tế. Điều Kết quả khảo sát là cơ sở để Nhà trường đa dạng hóa<br />
đó gợi lên rằng, giáo dục tri thức cần song song với giáo các kênh thông tin tuyển sinh, qua đó nâng cao hiệu quả<br />
dục truyền thống là sự cần thiết của nền giáo dục hiện đại công tác tuyển sinh của Trường.<br />
mang tính toàn diện, ở đó mỗi gia đình là một cái nôi nuôi 3. Kết luận<br />
dưỡng sự phát triển nhân cách của từng cá nhân.<br />
Kết quả khảo sát là những thông tin quan trọng cho<br />
Trường Đại học Văn Hiến trong công tác tuyển sinh và<br />
Tài liệu tham khảo cả những hoạt động khác nữa. Đồng thời, từ đó có thể<br />
[1] Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh thấy được những ưu điểm cũng như một số tồn tại trong<br />
Thanh Hóa (2000). Địa chí Thanh Hóa (tập II: Văn công tác tuyển sinh của Nhà trường. Các trường ĐH cần<br />
hóa - xã hội). NXB Văn hóa - Thông tin. tìm hiểu, khảo sát, đánh giá đúng các yếu tố tác động đến<br />
[2] Bộ Tư pháp (2010). Luật Người cao tuổi. NXB Tư pháp. việc chọn trường ĐH của tân SV để từ đó có cơ sở áp<br />
[3] Lê Ngọc Lân (2010). Một số vấn đề cơ bản về người dụng các biện pháp phù hợp, khả thi nhằm đẩy mạnh các<br />
cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2010-2020. Viện Gia yếu tố tích cực để SV lựa chọn Nhà trường cho quá trình<br />
đình và Giới. học tập, rèn luyện, góp phần tăng cường nguồn nhân lực<br />
[4] G.Endrweit - G.Trommsdorff (2002). Từ điển xã hội chất lượng cao của đất nước.<br />
học. NXB Thế giới.<br />
[5] Lê Ngọc Văn (2011). Gia đình và biến đổi gia đình Tài liệu tham khảo<br />
ở Việt Nam. NXB Khoa học xã hội. [1] Ajzen, I., (1991). Theory of Planned Behaviour.<br />
[6] Phạm Khắc Chương (2006). Văn hóa ứng xử trong Organization Behaviour and Human Decision<br />
gia đình. NXB Thanh niên. Processes. University of Massachusetts Amherst.<br />
[7] Nguyễn Thế Huệ (2010). Thực trạng đời sống của Massachusetts, pp. 179-211.<br />
người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên. NXB Văn hóa - [2] Bộ GD-ĐT (2015). Thông tư số 32/2015/TT-<br />
Thông tin. BGDĐT Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển<br />
sinh đối với cơ sở giáo dục đại học.<br />
[3] Nguyễn Đức Chính (2008). Đánh giá chất lượng<br />
trong giáo dục. Khoa Sư phạm, Đại học Quốc Gia<br />
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ… Hà Nội.<br />
(Tiếp theo trang 315) [4] Phạm Đình Duyên (2018). Những yếu tố ảnh hưởng<br />
đến định hướng giá trị nghề nghiệp sư phạm quân<br />
Ngoài ra, kết quả khảo sát 3.283 tân SV Trường ĐH sự của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan quân đội<br />
Văn Hiến năm 2018 về báo giấy mà SV quan tâm với kết hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5,<br />
quả khảo sát theo thứ tự như sau: (1) Báo Tuổi trẻ; tr 157-159; 93.<br />
(2) Báo Thanh niên; (3) Báo Giáo dục và Thời đại; (4) [5] Hoàng Thị Mỹ Nga - Nguyễn Tuấn Kiệt (2016).<br />
Báo Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh; (5) Báo Sài gòn Phân tích các nhân tố tác động đến động lực học<br />
giải phóng; (6) Báo Người lao động; (7) Báo Hà Nội mới; tập của sinh viên kinh tế Trường Đại học Cần<br />
(8) Báo Phụ nữ. Thơ. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ,<br />
Bên cạnh nội dung khảo sát các yếu tố tác động của việc số 46, tr 106-115.<br />
chọn trường của tân SV Trường ĐH Văn Hiến năm 2018, [6] Trần Thị Tuyết Oanh (2007). Đánh giá và đo lường<br />
chúng tôi đồng thời tìm hiểu các đề xuất, kiến nghị của tân kết quả học tập. NXB Đại học Sư phạm.<br />
SV về kênh thông tin tuyển sinh của Trường với mục đích [7] Quốc hội (2013). Luật Giáo dục đại học.<br />
tăng cường thông tin tuyển sinh của Nhà trường đến người [8] Quốc hội (2018). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều<br />
học trong thời gian đến. Các ý kiến đề xuất của 3.283 tân SV của Luật Giáo dục đại học, luật số: 34/2018/QH14.<br />
Trường ĐH Văn Hiến năm 2018 về kênh thông tin tuyển sinh [9] Trường Đại học Văn Hiến (2018). Đề án Tuyển sinh<br />
của Trường tập trung ở các kên thông tin, truyền thông như đại học.<br />
sau (xếp theo thứ tự ưu tiên của kết quả khảo sát): (1) Tờ rơi [10] Phan Thị Thanh Thủy - Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
tuyển sinh; (2) Thông qua các anh/chị SV đã và đang học tại (2017). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn<br />
Trường ĐH Văn Hiến; (3) Thông tin trên các báo như: Thanh theo học chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài<br />
niên, Tuổi trẻ,… (4) Đăng tải trên website của Sở GD-ĐT, ở Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Tạp chí<br />
các trường trung học phổ thông; (5) Đăng tải trên website và Khoa học - Đại học Huế, tập 126, số 5A, tr 29-42.<br />
<br />
325<br />